intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XàĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 9 Năm học 2022 ­ 2023 PHẦN I: NỘI DUNG ÔN TẬP I.ĐỌC HIỂU 1. Ngữ liệu đọc hiểu: Ngoài Sách giáo khoa ­ Xác định được nội dung của Ngữ liệu ­ Xác định được kiến thức tiếng Việt có trong ngữ  liệu (các phép tu từ,  cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp...) ­ Xác định thông điệp gửi đến từ ngữ liệu ­ Rút ra bài học từ ngữ liệu 2.Tiếng Việt *  Các  BPTTđã  học:  so  sánh,  nhân  hóa,  ẩn dụ, hoán  dụ,  điệp  ngữ,  liệt  kê….Chỉ ra, gọi tên và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng. * Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp ­ Cách dẫn trực tiếp:  Nhắc lại nguyên văn lời nói, suy nghĩ của người  hoặc nhân vật; đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm. ­ Cách dẫn gián tiếp: Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của người khác hay nhân  vật có điều chỉnh cho thích hợp. ­ So sánh cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp:  Dẫn trực tiếp Dẫn gián tiếp Giống Dẫn lời nói hay ý nghĩ của người, của nhân vật
  2. Khác Nhắc   lại   nguyên   văn   lời   nói  Thuật   lại   lời   nói   hay   ý  ­   Chức  hay ýnghĩ của người hoặcnhân  nghĩ củangười hoặc nhân  năng vật. vật,có   điều   chỉnh   cho  thích hợp ­ Hình thức Đặt trong dấu ngoặc kép. Không   đặt   trong   dấu  ngoặc kép. ­ Cách chuyển từ dẫn trực tiếp sang dẫn gián tiếp ­ Bỏ dấu hai chấm và dấu ngoặc kép ­ Thay đổi từ xưng hô cho thích hợp. ­ Lược bỏ các tình thái từ. ­ Có thể thêm từ rằnghoặctừ làtrước lời dẫn. Ví dụ: Câu Lời dẫn trực tiếp Lời dẫn gián tiếp Cách 1: Bác thợ hỏi Hòe có thích là thợ xây  Bác thợ hỏi Hòe: không? Cách 2: Bác thợ đã hỏi Hòe xem em có thích  Câu 1 ­ Cháu có thích làm  làm thợ xây hay không. thợ xây không? Cách 3: Bác thợ hỏi Hòe xem em ấy có thích  trở thành một người thợ xây không. Cách 1: Hòe đáp rằng hòe thích lắm. Hòe đáp: Cách 2: Hòe trả lời bác thợ rằng mình thích  Câu 2 ­ Cháu thích lắm! lắm. Cách 3: Hòe nói với bác thợ là mình thích lắm. II.LÀM VĂN 1.Viết đoạn văn nghị luận  ­ Nội dung: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống xã hội (một sự  việc, hiện tượng hoặc một vấn đề  liên quan đến tư  tưởng đạo lí của con   người): tình mẫu tử, lòng bao dung,vai trò của tự lập.  ­ Hình thức: Dung lượng: từ 12 đến 15 câu hoặc 200 từ Đoạn văn quy nạp hoặc diễn dịch 2. Viết bài văn 
  3.  Viết bài văn nghị luận văn học về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) III. ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 1 Câu 1 (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: "Gia đình là ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ  những điều hay lẽ   phải, niềm tin và lí tưởng sống. Đó là nơi chúng ta tìm về  để  được an ủi,   nâng đỡ. Đó là những món ăn đơn sơ  cũng là mĩ vị. Đó là nơi tiền bạc   không quý bằng tình yêu.Đó là nơi ngay cả  nước sôi cũng reo lên niềm   hạnh phúc". (Trích Phép màu nhiệm của đời) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? b. Nội dung của đoạn văn trên nói về vấn đề gì? b. Câu văn "Đó là nơi ngay cả  nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc" sử  dụng biện pháp tu từ gì? Chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó? d. Đoạn trích gửi đến chúng ta thông điệp gì? Câu 2 (2,0 điểm) Từ  phần đọc hiểu  ở  câu 1, hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) trình   bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình trong cuộc sống mỗi con người. Câu 3 (5,0 điểm) Phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng”của  nhà văn Kim Lân. * GỢI Ý ĐÁP ÁN
  4. Câu Nội dung Câu 1 (3,0 điểm) a ­ PTBĐ chính: Nghị luận b Nội dung của đoạn văn trên nói về vai trò, ý nghĩa quan trọng của gia  đình trong cuộc sống mỗi con người c ­ Biện pháp tu từ nhân hóa.  ­Tác dụng: Khẳng định vai trò to lớn của gia đình: Gia đình là tổ ấm  luôn mang hạnh phúc sự  bình an cho mỗi cá nhân. Nơi có tình yêu  thương ấm áp, là điểm tựa vững chắc cho mỗi con người. d ­ Thông điệp: Hãy trân trọng từng phút giây bên gia đình, dù là vui  buồn hay mệt mỏi, dù là sung sướng hay khó khăn, gia đình vẫn sẽ  mãi luôn là bến bờ an toàn nhất. 2 * Nêu  vấn   đề  cần nghị  luận:  Vai trò  của  gia   đình  đối với con  (2,0đ) người. *  Giải   thích: Gia  đình   là  tập   hợp   những  người   cùng   sống  chung  thành một đơn vị  nhỏ  nhất trong xã hội, gắn bó với nhau bằng quan   hệ hôn nhân và huyết thống, gia đình thường gồm có vợ  chồng, cha   mẹ, con cái. * Biểu hiện:  ­ Để  thể  hiện tình cảm, mỗi con người lại có mỗi cách quan tâm  khác nhau: Có người quan tâm bằng lời nói có người lại quan tâm  bằng hành động. Nhưng họ  đều có một điểm chung là đều yêu quý   người thân của mình.  ­ Dẫn chứng: Khi ông bà ốm đau, không cần phải ăn món cao lương   mĩ vị gì cả chỉ đơn giản là con cháu quây quần bên cạnh động viên an   ủi cũng làm cho ông bà cảm thấy vui khỏe, nhanh hết bệnh.
  5. * Vai trò của gia đình: ­ Là nơi sinh thành, nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn, tình cảm. ­ Là chỗ  dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, là chốn về  bình  yên sau những vất vả  gian lao, nơi luôn rộng mở  khoan dung sau   những sai lầm, vấp ngã. ­ Là nguồn động viên, hỗ trợ về tinh thần để mọi người luôn nỗ lực  hơn, mạnh mẽ và vững vàng hơn trong cuộc sống. * Phê phán  những người mải chạy theo tiền tài, địa vị, đuổi theo   những cám dỗ khác mà quên đi gia đình. * Bài học nhận thức và hành động: rút ra những bài học phù hợp  cho bản thân. + Hiểu được vai trò, ý nghĩa của gia đình + Phải biết yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình,  có ý thức vun đắp hạnh phúc gia đình. * Kết thúc vấn đề:  ­ Khẳng định lại vai trò của gia đình đối với con người. ­ Liên hệ bản thân. Câu 3 1. Mở bài (5,0đ) ­ Giới thiệu về truyện ngắn Làng và nhân vật ông Hai 2. Thân bài *Giới thiệu về ông Hai ­ Ông Hai là người nông dân hiền lành, chất phác làng chợ Dầu ­ Do hoàn cảnh ông phải rời quê để đến nơi tản cư * Lòng yêu làng tha thiết của ông Hai được thể hiện qua diễn  biến tâm trạng: * Luận điểm 1: Ở nơi tản cư: ­ Háo hức, say mê kể về làng chợ Dầu thân yêu của mình
  6. ­ Nghe ngóng thông tin về làng, về cuộc kháng chiến ­ Luôn nhớ về làng, nhớ về những tháng ngày làm việc với anh em  “sao mà độ ấy vui thế…” * Luận điểm 2:  Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc: ­ Ông điếng người, không dám tin “Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da  mặt tê rân rân…” ­ Giọng lạc hẳn đi, ông cúi gằm mặt mà đi ­ Thương những đứa con thơ bị mang tiếng Việt gian nước mắt ông  trào ra. ­ Nỗi nhục nhã, mặc cảm phản bội hành hạ ông lão đến khổ sở  “Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian!...” ­ Ăn không ngon, ngủ không yên, không dám bước chân ra ngoài vì  xấu hổ. ­ Tin tưởng với cách mạng, một lòng trung thành với cụ Hồ ­ Yêu làng nhưng làng theo giặc thì sẵn sàng đứng về phía cách mạng  “làng thì yêu thật nhưng làng theo tây thì phải thù”. * Luận điểm 3:  Khi nghe tin làng được cải chính ­ Vui sướng, hả hê "Cái mặt buồn thiu mọi ngày bỗng tươi vui, rạng  rỡ hẳn lên…” ­ Đính chính thông tin với mọi người “Láo! Láo hết! Toàn là sai sự  mục đích cả…” ­ Khoe khắp nơi về ngôi nhà bị đốt "Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ Đốt  nhẵn! * Luận điểm 4:Đánh giá nghệ thuật ­ Nhân vật ông Hai đê lai môt dâu ân không phai m ̉ ̣ ̣ ́ ́ ờ la nh ̀ ờ nghê thuât ̣ ̣  ̉ miêu ta tâm li, tinh cach va ngôn ng ́ ́ ́ ̀ ữ nhân vât cua ng ̣ ̉ ười nông dân  dươi ngoi but cua Kim Lân. ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ững tinh huông th + Tac gia đăt nhân vât vao nh ́ ̀ ́ ử thach bên trong đê  ́ ̉
  7. ̣ ̣ ̣ ̣ nhân vât bôc lô chiêu sâu tâm trang. ̀ ̉ ̣ ̉ ợi cam cac diên biên nôi tâm qua y nghi, hanh vi,  + Miêu ta cu thê, g ̉ ́ ̃ ́ ̣ ́ ̃ ̀ ngôn ngư đôi thoai va đôc thoai. ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ + Ngôn ngư cua Ông Hai v ̃ ̉ ưa co net chung cua ng ̀ ́ ́ ̉ ười nông dân lai  ̣ vưa mang đâm ca tinh nhân vât nên rât sinh đông. ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ 3. Kết bài ­ Đánh giá chung về nhân vật ông Hai: + Ông Hai là đại diện tiêu biểu cho người nông dân Việt Nam yêu  nước + Ông Hai trở thành linh hồn của “Làng” và truyền tải trọn vẹn tư  tưởng của nhà văn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2