intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS MÔN TIN HỌC 8 LÊ QUANG CƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023 NỘI DUNG KIẾN THỨC TRỌNG TÂM ÔN TẬP HỌC KÌ II ------------------------ I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM. 1. Kiến thức. Chủ đề 4: Tổ chức lặp - Biết được các tình huống sử dụng từng loại lệnh lặp. - Hiểu được câu lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước, vòng lặp với số lần định trước, hoặc không xác định. Chủ đề 5: Kiểu mảng và biến có chỉ số - Biết được khái niệm mảng một chiều. - Biết cách khai báo mảng, truy cập các phần tử của mảng. 2. Kỹ năng: - Kĩ năng thực hành trên máy tính, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tư duy. - Sửa lỗi được một chương trình cho trước có sử dụng câu lệnh lặp. - Viết được chương trình Pascal có sử dụng câu lệnh lặp. - Thực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử mảng, sử dụng các phần tử mảng trong biểu thức tính toán. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cầu thị và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. 4. Hình thức kiểm tra: Thực hành trên máy. THCS LÊ QUANG CƯỜNG 1
  2. II. MA TRẬN CHI TIẾT ĐỀ KIỂM TRA HKII TIN HỌC 8. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Mức độ của yêu cầu cần đạt Vận kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết - Biết được các tình huống sử dụng từng loại lệnh lặp. Thông hiểu - Hiểu được câu lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước, vòng lặp với số lần định trước, hoặc không xác định và Chủ đề 4: 1 sửa lỗi được một chương trình cho 1 TH 1 TH Tổ chức lặp trước có sử dụng câu lệnh lặp. Vận dụng - HS vận dụng được câu lệnh lặp kết hợp với các lệnh khác đã học để viết được chương trình hoàn chỉnh giải quyết vấn đề trong tình huống quen thuộc. Nhận biết - Biết được khái niệm mảng một chiều. - Biết cách khai báo mảng, truy cập các phần tử của mảng. Chủ đề 5: Thông hiểu Kiểu mảng - Hiểu được khai báo mảng, truy cập 2 và biến có 1 TH phần tử mảng, sử dụng các phần tử chỉ số mảng trong biểu thức tính toán và sửa lỗi được chương trình cho trước có sử dụng biến mảng. Vận dụng - HS viết được chương trình có sử dụng biến mảng. Số câu hỏi 2 TH 1 TH Tỉ lệ chung 70% 30% THCS LÊ QUANG CƯỜNG 2
  3. Tổng 100% III. ĐỀ MINH HỌA CỦA CÁC ĐƠN VỊ. ĐỀ 1: Thực hành trên máy tính: ✔ Học sinh sử dụng phần mềm Free Pascal để viết chương trình. ✔ Học sinh lưu bài theo hướng dẫn của giáo viên. Câu 1 (4đ): Để viết chương trình nhập vào từ bàn phím một số tự nhiên n, sau đó xuất ra màn hình bảng cửu chương n. Chương trình được người lập trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal như sau: Program Bangcuuchuong; Var i, n: real; Begin Readln; Write(‘Hay nhap bang cuu chuong muon in: ’ ); For i:=1 to n Readln(n); Writeln(n,’x’,i, ‘ = ‘, n*i); End. Em hãy gõ lại chương trình trên phần mềm Free Pascal, biên dịch và sửa các lỗi của chương trình; xuất ra màn hình một bảng cửu chương bất kỳ mà giáo viên yêu cầu. Câu 2 (3đ): Một người lập trình viết chương trình tính tổng giá trị các số chẵn của dãy số nguyên A gồm n phần tử được nhập vào từ bàn phím như sau: Program Dayso; Tong:=0; Var i, n, A, tong: integer; For i:=1 to n do A: Array[1..50] of real; Begin Begin If (A[i] mod 2) 0 then Tong:= Tong + Write(‘Nhap n=’); Readln(n); A; For i:=1 to n do End; Begin Writeln( ‘Tong gia tri cac so chan cua Write(‘A[’, i, ‘]=’); day A=’, Tong); Readln(A); Readln; End; End. Em hãy gõ lại chương trình trên phần mềm Free Pascal, biên dịch và sửa các lỗi của chương trình để được kết quả đúng khi nhập vào giá trị dãy số nguyên A gồm n phần tử từ bàn phím. Ví dụ: Dãy số nguyên A gồm 5 phần tử A[1]=5, A[2]=2, A[3]=4, A[4]=2, A[5]=3. Kết quả xuất ra màn hình sẽ là: Tong gia tri cac so chan cua day A= 8 THCS LÊ QUANG CƯỜNG 3
  4. Câu 3 (3đ): Viết chương trình tính tổng các số tự nhiên đầu tiên cho đến khi tổng đó lớn hơn 1500 thì dừng lại. Xuất ra màn hình số tư nhiên cuối cùng trong tổng đó. ĐỀ 2: Thực hành trên máy tính: ✔ Học sinh sử dụng phần mềm Free Pascal để viết chương trình. ✔ Học sinh lưu bài theo hướng dẫn của giáo viên. Bài 1 (4 điểm). Bạn Bình viết chương trình tính tích của n số tự nhiên đầu tiên bằng ngôn ngữ lập trình Pascal như sau: Program tinhtich; Uses crt; Var i,n,P: Real; Begin Clrscr; Write (‘Nhap n=:'); Readln (n); P:=0; Writeln (‘Tich P=’, P); For i=1 to n do P:=P* i; Readln; End. a. Em hãy sử dụng phần mềm Free Pascal để gõ chương trình trên . b. Biên dịch, sửa lỗi và chạy chương trình trên để có kết quả đúng. c. Cho biết giá trị của Tích bằng bao nhiêu nếu n nhập vào là : n 1 3 5 7 Tich Câu 2 (3 điểm). Bạn An viết chương trình tính tổng và tìm số lớn nhất của dãy số A gồm n số nguyên được nhập vào từ bàn phím như sau: Program Dayso; Readln(A[i]); Uses crt; End; Var i, n, A,Max, tong: Integer; Max:=A[1]; Tong:=A[1]; A: Array[1..50] of Real; For i:=2 to n do Begin Begin Clrscr; If A[i] < Max then Max:= A[i]; Write(‘Nhap n=’); Readln(n); Tong:=Tong+A; For i:=1 to n do End; Begin Writeln( ‘Gia tri lon nhat cua day so A Write(‘A[’, i, ‘]=’); =’, Max); THCS LÊ QUANG CƯỜNG 4
  5. Writeln( ‘Tong gia tri cua day so A=’, Readln; Tong); End. a. Em hãy sử dụng phần mềm Free Pascal để gõ chương trình trên . b. Biên dịch, sửa lỗi và chạy chương trình trên để có kết quả đúng. Ví dụ: Dãy số nguyên A gồm 5 phần tử A[1]=2, A[2]=8, A[3]=-4, A[4]=14, A[5]=10. Kết quả xuất ra màn hình sẽ là: Gia tri lon nhat cua day so A=14 Tong gia tri cua day so A= 30 Bài 3 (3 điểm). Viết chương trình tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, sao cho tổng nhỏ nhất lớn hơn 100. Xuất ra màn hình số tự nhiên cuối cùng trong tổng đó. ĐỀ 3: Thực hành trên máy tính: ✔ Học sinh sử dụng phần mềm Free Pascal để viết chương trình. ✔ Học sinh lưu bài theo hướng dẫn của giáo viên. Câu 1 (4đ): Để viết chương trình nhập vào từ bàn phím số tự nhiên n. sau đó xuất ra màn hình các số chia hết cho 5 trong n số tự nhiên đầu tiên. Chương trình được người lập trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal như sau: Program insochiahetcho5; Begin Var i, n: integer; Readln; Writeln(‘ cac so chia het cho 5 la’); Write(‘Nhap so tu nhien n: ’ ); For i:=1 to x If i mod 5 = 0 then Write( i); Readln(n); End. Em hãy gõ lại chương trình trên phần mềm Free Pascal, biên dịch và sửa các lỗi của chương trình; xuất ra màn hình các số chia hết cho y bất kì mà giáo viên yêu cầu. Câu 2 (3đ): Một người lập trình viết chương trình thay thế các phần tử có giá trị là 3 sang giá trị là 5 của dãy số nguyên A gồm n phần tử được nhập vào từ bàn phím như sau: Program Dayso; End; Var i, n, A:integer; A: Array[1..50] of Readln; real; Begin For i:=1 to n do Write(‘Nhap n=’); Readln(n); Begin For i:=1 to n do Begin Write(‘A[’, i, ‘]=’); If A[i]:= 3 then A[i] = 5; Readln(A); End; THCS LÊ QUANG CƯỜNG 5
  6. Writeln( ‘day A sau khi doi la’); For i:= n to 1 do write (a(i)); End. Em hãy gõ lại chương trình trên phần mềm Free Pascal, biên dịch và sửa các lỗi của chương trình để được kết quả đúng khi nhập vào giá trị dãy số nguyên A gồm n phần tử từ bàn phím. Ví dụ: Dãy số nguyên A gồm 5 phần tử A[1]=3, A[2]=2, A[3]=3, A[4]=5, A[5]=3. Kết quả xuất ra màn hình sẽ là: day A sau khi doi la : 52555 Câu 3 (3đ): Viết chương trình tính tổng các số chẵn trong n số tự nhiên đầu tiên cho đến khi tổng đó lớn hơn 120 thì dừng lại. Xuất ra màn hình giá trị tổng và số tự nhiên cuối cùng trong tổng đó. —-----Hết—----- THCS LÊ QUANG CƯỜNG 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2