intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn GDCD lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 107

Chia sẻ: Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

55
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn GDCD lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 107 giúp các bạn học sinh tự đối chiếu, đánh giá sau khi thử sức mình với đề thi. Cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn GDCD lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 107

  1. SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 ­ 2018 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11 MàĐỀ: 107 Thời gian làm bài: 50 phút  (Đề thi gồm 4 trang) (không kể thời gian giao đề) Câu 81: Nhà Triết học L. Phoi – ơ­ bắc đã tuyệt đối hóa mặt sinh học của con người, không thấy mặt   xã hội của con người. Vậy ông có phương pháp luận nào dưới đây? A. Khoa học. B. Biện chứng. C. Siêu hình. D. Sinh học. Câu 82: Nhà nước xuất hiện do đâu? A. Do lực lượng siêu nhiên áp đặt từ bên ngoài vào. B. Do ý muốn chủ quan của con người. C. Là một tất yếu khách quan. D. Do ý chí của giai cấp thống trị. Câu 83: Luật Bảo vệ môi trường của nước ta ra đời vào năm : A. 2006 B. 2003 C. 2004 D. 2005 Câu 84: Trong lịch sử xã hội loài người nhà nước xuất hiện khi nào? A. Xuất hiện chế độ tư hữu TLSX. B. Thời kì đầu CSNT. C. Thời kì giữa xã hội CSNT. D. Cuối xã hội chiếm hữu nô lệ. Câu 85: Những hành vi xâm phạm độc lập, chủ  quyền, sự  thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ  của nước   Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm Hiến pháp, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn   hoá, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Việt Nam được coi là hoạt động A. Xâm phạm an ninh quốc gia. B. Của các thế lực phản động. C. Chống phá Nhà nước. D. Can thiệp từ bên ngoài. Câu 86:  Vì sao công bằng xã hội trong giáo dục là vấn đề  mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự  nghiệp giáo dục nước ta? A. Đảm bảo quyền của công dân B. Đảm bảo nghĩa vụ của công dân C. Tạo điều kiện để mọi người có cơ hội học tập và phát huy tài năng D. Để công dân nâng cao nhận thức Câu 87: Phương châm: quan  hệ đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa thể hiện ở việc A. nước ta có quan hệ song phương và đa phương với tất cả các nước. B. nước ta quan hệ kinh tế với tất cả các nước trên thế giới. C. nước ta muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. D. nước ta muốn hòa bình, phát triển phồn vinh. Câu 88: Chị H quyết định tham gia cuộc thi tuyển chọn người mẫu của công ty Y mặc dù bị  bố  mẹ  phản đối kịch liệt. Em trai của H biết chị nộp hồ sơ mách với mẹ. Mẹ chị H đã đến đòi công ty Y hồ  sơ lại cho chị. Anh X – nhân viên phòng tổ chức sợ gặp rắc rối lập tức rút hồ sơ và đưa cho mẹ chị H.   Trong trường hợp trên, những ai đã xâm phạm quyền dân chủ của công dân trong lĩnh vực văn hóa? A. Mẹ và em trai chị H, anh X. B. Mẹ chị H và anh X . C. Em trai  của  chị H và mẹ chị H D. Anh X, chị H và em trai. Câu 89: Hành vi nào không phải là biện pháp hiệu quả để giữ cho môi trường trong sạch? A. Thu gom, xử lí tốt rác thải sinh hoạt. B. Các gia đình trong xóm tự xử lý rác của gia đình. C. Các nhà máy phải có hệ thống xử lí chất gây ô nhiễm. D. Mỗi người phải chấp hành tốt luật bảo vệ môi trường. Câu 90: Dân chủ trong lĩnh vực xã hội thể hiện ở :                                                Trang 1/5 ­ Mã đề thi 107
  2. A. Quyền tham gia quản lí Nhà nước và xã hội. B. Quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. C. Quyền góp ý kiến với đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. D. Quyền bình đẳng nam nữ. Câu 91: Bạn Nam 18 tuổi, thi trượt đại học. Khi Nam có giấy báo thực hiện nghĩa vụ quan sự, bố mẹ  Nam muốn tìm cách để con trốn nghĩa nghĩa vụ quân sự, tiếp tục ở nhà ôn thi đại học một năm nữa.   Nếu em là em trai của Nam, em sẽ lựa chọn cách xử sự nào sau đây cho phù hợp? A. Giúp bố mẹ để anh trốn nghĩa vụ quân sự. B. Động viên anh nên thực hiện nghĩa vụ quân sự và giải thích để bố mẹ hiểu. C. Tố cáo việc làm của bố mẹ vì đó là hành vi vi phạm pháp luật. D. Kể với các bạn của anh Nam biết về sự việc của anh trai mình. Câu 92:  Để  thực hiện mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ  môi trường chúng ta cần có  những biện pháp nào? A. Xử lí kịp thời B. Gắn lợi ích và quyền C. Gắn trách nhiệm và nghĩa vụ D. Quy định quyền sở hữu, trách nhiệm sử dụng tài nguyên Câu 93: Quá độ lên chủ nghĩa xã hội có bao nhiêu hình thức? A. 3 B. 2 C. 5 D. 4 Câu 94: Nhân dân xã X gửi đơn khiếu nại tới chính quyền địa phương về  việc Công ty TNHH Y xả  nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của địa phương. Việc làm   của nhân dân xã X thể hiện thái độ nào dưới đây? A. Thờ ơ với hành vi vi phạm pháp luật của công ty Y. B. Phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm của công ty Y. C. Ủng hộ việc làm của công ty Y. D. Chễ giễu việc làm của công ty Y. Câu 95: Thấy người lạ  vào xóm của mình phát tài liệu và tuyên truyền về  tôn giáo lạ, K đã báo cho  chính quyền đại phương. Việc làm của K là A. Cần thiết để góp phần bảo vệ an ninh thôn xóm. B. Không cần thiết vì không liên quan đến mình. C. Không cần thiết vì không biết người lạ có vi phạm hay không. D. Cần thiết để chứng tỏ bản lĩnh. Câu 96: Gia đình bạn M thuộc hộ nghèo, do vậy bạn M đi học được Nhà nước miễn đóng học phí.   Điều này thể hiện phương hướng cơ bản nào của giáo dục và đào tạo. A. Mở rộng quy mô giáo dục và đào tạo. B. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. C. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. D. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Câu 97: “Tôi là tôi nhưng tôi lại không phải là tôi". Theo em, đánh giá nào là đúng đối với luận điểm  trên? A. Đây là luận điểm được phát biểu dựa trên cách nhìn biện chứng về tác giả. B. Luận điểm trên là đúng vì mọi sự vật, hiện tượng luôn luôn vận động và phát triển không  ngừng. C. Luận điểm trên là đúng, vì người này không nhìn được chính mình. D. Đây là luận điểm điên rồ. Câu 98: Chính sách cộng điểm ưu tiên hiện nay đã giúp rất nhiều học sinh vùng khó khăn được học   đại học nhưng nó cũng lấy đi cơ  hội của những bạn học sinh vùng thuận lợi, thi vào các trường tốp   trên. Theo em, việc cộng điểm ưu tiên theo quy chế thi THPT quốc gia hiện nay là                                                Trang 2/5 ­ Mã đề thi 107
  3. A. Không phù hợp vì những bạn điểm thi thấp nhờ ưu tiên vẫn đậu vào trường tốp trên. B. Không phù hợp vì điểm cộng ưu tiên quá nhiều, gây bức xúc cho học sinh ở vùng thuận lợi. C. Phù hợp vì góp phần giúp đỡ học sinh ở vùng sâu vùng xa được học đại học để nâng cao trình  độ. D. Phù hợp vì học sinh ở vùng sâu vùng xa có lực học yếu. Câu 99: Bản chất giai cấp của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể  hiện tập   trung nhất là gì? A. Thể hiện ý chí của nhân dân B. Phục vụ lợi ích của nhân dân C. Do nhân dân xây dựng nên D. Sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam đối với nhà nước Câu 100: Biết tin đồng bào Miền trung bị lũ lụt, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ông P đã gửi   tiền và quần áo vào ủng hộ cho đồng bào. Theo em hành động của ông P thể hiện trách nhiệm nào của   công dân với cộng đồng? A. Nhân nghĩa. B. Hợp tác. C. Nghĩa vụ. D. Hòa nhập. Câu 101: Quy mô dân số là gì? A. Là số người dân sống trong một khu vực tại một thời điểm nhất định B. Là số người sống trong một đơn vị hành chính tại một thời điểm nhất định. C. Là số người dân trong mỗi quốc gia tại một thời điểm nhất định D. Là số người sống trong một quốc gia khu vực, vùng địa lí kinh tế tại thời điểm nhất định Câu 102: Vì sao sự nghiệp giáo dục – đào taọ nước ta được coi là quốc sách hàng đầu? A. Là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy CNH – HĐH B. Là điều kiện quan trọng để phát triển đất nước C. Là điều kiện để phát huy nguồn lực D. Có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, truyền bá văn minh Câu 103: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào? A. Tất cả cá giai cấp trong xã hội. B. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. C. Giai cấp công nhân. D. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân. Câu 104: Theo em, nội dung nào dưới đây thể  hiện nguyên tắc trong chính sách đối ngoại của nước   ta? A. Đào tạo lưu học sinh trong các trường đại học. B. Mở rộng các dịch vụ du lịch phục vụ khách nước ngoài. C. Hợp tác đào tạo du học sinh ở Nhật Bản. D. Mở thêm các lớp dạy các thứ tiếng nước ngoài. Câu 105: Đâu là thế giới quan duy vât? A. Vật chất đầy đủ thì đời sống tinh thần sẽ được cải thiện B. Ý thức có trước và quyết định vật chất C. Vật chất có trước và quyết định ý thức D. “Tồn tại là cái được cảm giác” Câu 106: Nước ta muốn thoát khỏi tình trạng kém phát triển, hội nhập có hiệu quả  thì giáo dục đào  tạo cần phải thực hiện nhiệm vụ như thế nào? A. Cần có nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học công nghệ B. Cần có nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học C. Đào tạo nhiều nhân tài trong lĩnh vực giáo dục D. Đào tạo được nhiều nhân tài, chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực                                                Trang 3/5 ­ Mã đề thi 107
  4. Câu 107: Bố bạn L thuê anh N, M phụ giúp trang trại 5ha nuôi cá và trồng các loại cây anh quả. Anh  trai bạn L làm quản lí tại một nhà hàng nổi tiếng, còn chị P vợ anh thì ở nhà trông con và làm nội trợ.   Trong trường hợp này, những ai đã góp phần thực hiện chính sách giải quyết việc làm? A. Bố và anh trai bạn L, chịP, anh M, anh N . B. Bố và anh trai bạn L. C. Bố bạn L, anh M, anh N. D. Bố và anh trai bạn L, anh M, anh N. Câu 108: Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam có mấy đặc trưng cơ bản? A. 6. B. 7. C. 8. D. 9. Câu 109: Quyền nào sau đây thể hiện nội dung dân chủ trong lĩnh vực văn hóa? A. Hưởng ứng cuộc thi viết thư UPU 40. B. Đăng ký các danh hiệu trong xây dựng địa phương. C. Được bình bầu danh hiệu gia đình văn hóa. D. Tham gia quản lý di sản văn hóa của địa phương. Câu 110: Theo em, quan niệm nào sau đây là đúng? A. Tất cả mọi người đều có nghĩa vụ đạo đức trong mối quan hệ cụ thể. B. Nghĩa vụ của học sinh chỉ là học tập. C. Góp phần xây dựng xã hội là trách nhiệm của người lớn. D. Nghĩa vụ đạo đức là trách nhiệm bắt buộc ai cũng phải thực hiện. Câu 111: Giáo viên bộ môn GDCD đề nghị học sinh G vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh   môn GDCD. Để góp phần phát triển giáo dục và đào tạo, theo em bạn G nên A. tích cực tham gia. B. chọn bộ môn khác vì thấy phù hợp với mình hơn. C. tham gia để cho giáo viên đó không trù mình. D. từ chối vì bản thân không thích môn học đó. Câu 112: Quá độ lên CNXH ở Việt Nam bỏ qua chế dộ TBCN được hiểu như thế nào? A. Bỏ qua việc sử dụng thành quả khoa học kỉ thuật. B. Bỏ qua việc xác lập địa vị thống trị của quan hệ sản xuất TBCN. C. Bỏ qua phương thức quản lí. D. Bỏ qua toàn bộ sự phát triển trong giai đọa phát triển TBCN. Câu 113: Vai trò của chính sách đối ngoại là chủ động tạo ra mối quan hệ quốc tế thuận lợi để  đưa   nước ta hội nhập với thế giới; góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước và A. giữ vững môi trường hòa bình. B. nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. C. đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại. D. công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Câu 114: Chỗ dựa về lí luận cho các lực lượng xã hội lỗi thời, kìm hãm sự phát triển xã hội đó là A. Phương pháp luận biện chứng. B. Phương pháp luận siêu hình. C. Thế giới quan duy tâm. D. Thế giới quan duy vật. Câu 115: Câu ca dao, tục ngữ: "Con cái giỏi giang, vẻ  vang cha mẹ"  nói lên phạm trù đạo đức nào   theo khái niệm mà em đã học? A. Lương tâm. B. Nhân phẩm, danh dự. C. Nghĩa vụ. D. Hạnh phúc. Câu 116: Do học lực yếu nên H được S thường xuyên giúp đỡ trong học tập. O không giúp H còn nói  xấu S có động cơ riêng khi giúp H. Bất bình với hành vi của O, F đã đánh O. L thấy vậy can F và O rồi  trình bày sự việc với giáo viên chủ nhiệm. Trong trường hợp này, việc làm của những ai là cần thiết? A. Bạn S. B. Bạn S và L. C. Bạn S và F. D. Bạn S, O và L. Câu 117: Cộng đồng bao gồm những người như thế nào? A. Những người cùng sống có nhiều điểm chung giống nhau. B. Nhiều người cùng sống, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt xã hội. C. Toàn thể những người cùng sống, có những điểm chung giống nhau, gắn bó thành một khối  trong sinh hoạt xã hội.                                                Trang 4/5 ­ Mã đề thi 107
  5. D. Một số ít người cùng sống, có nhiều điểm chung giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh  hoạt xã hội. Câu 118: Nền dân chủ XHCN là nền dân chủ của ai? A. Giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân lao động. B. Giai cấp công nhân. C. Người thừa hành trong xã hội. D. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân. Câu 119: Việc làm nào dưới đây không thuộc nguyên tắc "Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn   lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nộibộ của nhau"? A. Nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ trong quan hệ quốc tế. B. Làm thất bại âm mưu phá hoại nước ta của thế lực thù địch. C. Phản đối chiến tranh, giữ vững môi trường hòa bình. D. Tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước khác. Câu 120: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa được thực hiện trên các lĩnh vực nào? A. Kinh tế, chính trị, văn hóa, tinh thần. B. Kinh tế, chính trị, văn hóa. C. Chính trị, văn hóa, xã hội. D. Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                                                Trang 5/5 ­ Mã đề thi 107
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2