intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

83
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 của trường THPT Phan Chu Trinh với các nội dung xoay quanh đặc điểm dân số và sự phân bố dân cư, đô thị hóa, xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa,...giúp giáo viên đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học trong phần Địa lí của các bạn học sinh lớp 11. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11<br /> C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 01 TIẾT HỌC KÌ I<br /> I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br /> - Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến thức,<br /> kĩ năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề: Sự tương phản về trinh độ phát triển kinh tế –<br /> xã hội của các nhóm nước; Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa; Một số vấn đề mang tính toàn cầu;<br /> Một số vấn dề của châu lục và khu vực.<br /> - Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br /> - Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp, giúp<br /> HS nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của<br /> HS; tạo ra những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br /> - Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học,<br /> giáo dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt<br /> những kết quả mong muốn.<br /> II. Hình thức kiểm tra:<br /> Hình thức kiểm tra tự luận<br /> III. Ma trận đề kiểm tra:<br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1<br /> <br /> Nhận biết<br /> - Nhận biết sự tương phản về trình<br /> độ phát triển kinh tế - xã hội của<br /> Sự tương phản các nhóm nước: nước phát triển,<br /> về trinh độ phát nước đang phát triển, nước công<br /> triển kinh tế –<br /> nghiệp mới (NICs).<br /> xã hội của các<br /> - Trình bày được đặc điểm nổi bật<br /> nhóm nước<br /> của cách mạng khoa học và công<br /> nghệ.<br /> - Trình bày được tác động của<br /> cách mạng khoa học và công nghệ<br /> hiện đại tới sự phát triển kinh tế:<br /> xuất hiện ngành kinh tế mới,<br /> chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình<br /> thành nền kinh tế tri thức.<br /> <br /> Thông hiểu<br /> -Xác định phạm vi<br /> phân bố các nhóm<br /> nước<br /> - So sánh sự tương<br /> phản của các nhóm<br /> nước<br /> <br /> 20%t.số<br /> điểm=2.0điểm<br /> Chủ đề 2<br /> <br /> 20% t.số<br /> điểm=2điểm<br /> <br /> Xu hướng toàn<br /> cầu hóa, khu<br /> vực hóa<br /> <br /> 0% t.số<br /> điểm=0.0điểm<br /> Chủ đề 3<br /> Một số vấn đề<br /> mang tính toàn<br /> <br /> -Trình bày được biểu hiện, hệ quả<br /> của toàn cầu hóa, khu vực hóa<br /> kinh tế.<br /> -Biết lí do hình thành tổ chức liên<br /> kết kinh tế khu vực và một số tổ<br /> chức liên kết kinh tế khu vực.<br /> <br /> -Biết được đặc điểm dân số của<br /> thế giới, nhóm nước phát triển,<br /> đang phát triển. Nêu hậu quả.<br /> - Trình bày được một số biểu hiện,<br /> 1<br /> <br /> Vận dụng<br /> - Ví dụ chứng minh<br /> tác động của cuộc cách<br /> mạng KH-CN đang<br /> diễn ra xung quanh<br /> cuộc sống<br /> <br /> -Ví dụ về biểu hiện và<br /> hệ quả của TCH trong<br /> xã hội VN, địa<br /> phương.<br /> -VN đã tham gia<br /> những tổ chức nào,<br /> VN cần làm gì trong<br /> xu thế TCH.<br /> <br /> -Hiểu hiện tượng<br /> bùng nổ dân số ở<br /> các nước đang phát<br /> triển, già hóa dân<br /> <br /> -Liên hệ dân số, ô<br /> nhiễm môi trường VN.<br /> -Những việc làm hạn<br /> chế ô nhiễm môi<br /> <br /> cầu<br /> <br /> nguyên nhân ô nhiễm của từng<br /> loại môi trường và hậu quả; nhận<br /> thức được sự cần thiết phải bảo vệ<br /> môi trường.<br /> <br /> 20% t.số<br /> điểm=2.0điểm<br /> Chủ đề 4<br /> <br /> 10%t.số điểm=1.0điểm<br /> <br /> Một số vấn dề<br /> của châu lục và<br /> khu vực<br /> <br /> 60% t.số<br /> điểm=6.0điểm<br /> Năng lực<br /> <br /> - Biết được tiềm năng phát triển<br /> kinh tế của các nước ở châu Phi,<br /> Mĩ La tinh, Khu vực Tây Nam á<br /> và Khu Vực Trung Á.<br /> -Trình bày được một số vấn đề cần<br /> giải quyết để phát triển kinh tế - xã<br /> hội ở các quốc gia ở châu Phi, Mĩ<br /> La tinh, Khu vực Tây Nam á và<br /> Khu Vực Trung Á.<br /> <br /> số ở các nước phát trường, gia tăng dân<br /> triển.<br /> số, bảo vệ hòa bình<br /> -Hiểu được nguy<br /> của con người.<br /> cơ chiến ranh và sự<br /> cần thiết phải bảo<br /> vệ hòa bình.<br /> 10%t.số điểm=1.0điểm<br /> -Hiểu được một số<br /> vấn đề cần giải<br /> quyết để phát triển<br /> kinh tế - xã hội ở<br /> các quốc gia ở châu<br /> Phi, Mĩ La tinh,<br /> Khu vực Tây Nam<br /> á và Khu Vực<br /> Trung Á.<br /> 30% t.số<br /> 30% t.số<br /> điểm=3.0điểm<br /> điểm=3.0điểm<br /> <br /> - Sử dụng bảng số liệu<br /> - Tư duy lãnh thổ<br /> - Giaỉ quyết vấn đề<br /> <br /> 100% t.số<br /> 10% t.số điểm=1.0điểm<br /> điểm=10.0điểm<br /> <br /> 50% t.số<br /> điểm=4.5điểm<br /> <br /> 2<br /> <br /> 40% t.số<br /> điểm=4.0điểm<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br /> Môn: Địa lý Lớp 11 - C.Trình Chuẩn (45p)<br /> <br /> Câu 1 (2điểm): Dựa vào bảng số liệu sau:<br /> Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế, 2004<br /> (Đơn vị: %)<br /> Nhóm nước<br /> Khu vực I<br /> Khu vực II<br /> Khu vực III<br /> Phát triển<br /> 2,0<br /> 27,0<br /> 71,0<br /> Đang phát triển<br /> 25,0<br /> 32,0<br /> 43,0<br /> Hãy so sánh và nhận xét về cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở các nhóm nước.<br /> Câu 2 (2điểm): Hãy trình bày nguyên nhân, biểu hiện của biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng<br /> ôzôn. Nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br /> Câu 3 (3điểm):<br /> Dựa vào kiến thức đã học về châu Phi, em hãy cho biết:<br /> a. Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo nhất thế giới?<br /> b. Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên ở đây.<br /> Câu 4 (3điểm):<br /> Dựa vào bảng số liệu sau:<br /> GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia ở Mĩ La tinh, năm 2004<br /> (Đơn vị: tỉ USD)<br /> Quốc gia<br /> GDP<br /> Tổng số nợ<br /> Ác-hen-ti-na<br /> 151,5<br /> 158,0<br /> Pa-na-ma<br /> 13,8<br /> 8,8<br /> Chi-lê<br /> 94,1<br /> 44,6<br /> Ê-cu-a-đo<br /> 30,3<br /> 16,8<br /> Ha-mai-ca<br /> 8,0<br /> 6,0<br /> a. Vẽ biểu đồ thể hiện GDP và tổng nợ nước ngoài của một số nước Mĩ La tinh năm 2004.<br /> b. Rút ra nhận xét.<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br /> Môn: Địa lý Lớp 11 - C.Trình Chuẩn (45p)<br /> <br /> Câu 1 (2điểm): Dựa vào bảng số liệu sau:<br /> Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế, 2004<br /> (Đơn vị: %)<br /> Nhóm nước<br /> Khu vực I<br /> Khu vực II<br /> Khu vực III<br /> Phát triển<br /> 2,0<br /> 27,0<br /> 71,0<br /> Đang phát triển<br /> 25,0<br /> 32,0<br /> 43,0<br /> Hãy so sánh và nhận xét về cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở các nhóm nước.<br /> Câu 2 (2điểm): Hãy trình bày nguyên nhân, biểu hiện của biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng<br /> ôzôn. Nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br /> Câu 3 (3điểm):<br /> Dựa vào kiến thức đã học về châu Phi, em hãy cho biết:<br /> a. Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo nhất thế giới?<br /> b. Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên ở đây.<br /> Câu 4 (3điểm):<br /> Dựa vào bảng số liệu sau:<br /> GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia ở Mĩ La tinh, năm 2004<br /> (Đơn vị: tỉ USD)<br /> Quốc gia<br /> GDP<br /> Tổng số nợ<br /> Ác-hen-ti-na<br /> 151,5<br /> 158,0<br /> Pa-na-ma<br /> 13,8<br /> 8,8<br /> Chi-lê<br /> 94,1<br /> 44,6<br /> Ê-cu-a-đo<br /> 30,3<br /> 16,8<br /> Ha-mai-ca<br /> 8,0<br /> 6,0<br /> a. Vẽ biểu đồ thể hiện GDP và tổng nợ nước ngoài của một số nước Mĩ La tinh năm 2004.<br /> b. Rút ra nhận xét.<br /> 3<br /> <br /> V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br /> ĐỀ 1<br /> TT<br /> Đáp án<br /> Câu 1<br /> - Cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở hai nhóm nước rất khác<br /> nhau.<br /> - Nhóm nước phát triển có cơ cấu GDP tiến bộ: tỉ trong khu vực III rất cao<br /> (71%), tỉ trọng khu vực I rất thấp (2%), khu vực II thấp hơn các nuóc đang<br /> phát triển.<br /> - Nhóm nước đang phát triển có tỉ trọng khu vực I còn cao (25%), tỉ trọng<br /> khu vực III cao hơn khu vực I và II nhưng thấp hơn nhiều so với các nước<br /> phát triển (43%), khu vực II cao hơn các nước phát triển.<br /> Câu 2<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> Thang điểm<br /> (2điểm)<br /> 0.5đ<br /> 0.75đ<br /> <br /> 0.75đ<br /> <br /> a. Nguyên nhân và biểu hiện biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm (2.0điểm)<br /> tầng ôzôn<br /> - Biến đổi khí hậu toàn cầu:<br /> 1.0đ<br /> + Nguyên nhân: do con người thải khối lượng lớn khí thải như khí CO2,<br />  phát sinh tích nhiệt do hiệu ứng nhà kính..<br /> +Biểu hiện: Nhiệt độ trên Trái Đất ngày càng tăng cao, khí hậu toàn cầu<br /> bị biến đổi.<br /> - Suy giảm tầng ô zôn<br /> + Nguyên nhân: Ô nhiễm không khí do khí thải của sản xuất công nghiệp,<br /> GTVT, và việc thoát khí CFCs làm tầng ôdôn bị phá hủy.<br /> +Biểu hiện: Tầng ôdôn mỏng dần, nhiều nơi bị thủng.<br /> b. Biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br /> 1.0đ<br /> - Biểu hiện<br /> + Khí hậu thay đổi đột ngột và thất thường: tần suất, cường độ xuất hiện<br /> các cơn bão ngày càng nhiều và mạnh, không theo quy luật tự nhiên..., hạn<br /> hán ngày càng gay gắt trên diện rộng...<br /> + Nhiều nơi vùng trũng thấp (ĐB SCL) bị nước biển dâng cao và ngập<br /> tràn.<br /> + Sạt lở bờ biển, xâm nhập mặn...<br /> -Hậu quả:<br /> + Ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp (ngập úng, phá hủy diệp lục lá, khô<br /> hạn thiệt hại cây trồng, vật nuôi...).<br /> + Thu hẹp diện tích đồng bằng trũng màu mỡ..<br /> + Ảnh hưởng sức khỏe con người (tia cực tím gây bệnh về da, mắt..biến<br /> đổi khí hậu gây nên những căn bệnh lạ nguy hiểm cho con người...)<br /> (3.0điểm)<br /> a.Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo<br /> nhất thế giới.<br /> -Tuy có tài nguyên khoáng sản phong phú: dầu mỏ, khí tự nhiên, kim loại<br /> quý song đa số các quốc gia châu Phi là những nước nghèo, kinh tế chậm 0.5đ<br /> phát triển:<br /> + Hậu quả thống trị lâu dài của chủ nghĩa thực dân.<br /> 0.5đ<br /> 4<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> + Các cuộc xung đột sắc tộc, sự yếu kém trong quản lí đất nước.<br /> + Trình độ dân trí thấp.<br /> b.Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên:<br /> - Hiện đại hóa công nghệ để nâng cao chất lượng khoáng sản khai thác và<br /> do đó nâng cao được giá trị khoáng sản mà vẫn có thể giảm được sản<br /> lượng khai thác.<br /> - Tăng cường tinh chế khoáng sản bằng các công nghệ tiên tiến.<br /> - Biết giữ giá nâng giá và lựa chọn thời điểm xuất khoáng sản có lợi nhất.<br /> - Tiến tới gia công sản xuất.<br /> a. Vẽ biểu đồ<br /> - Vẽ biểu đồ cột kết hợp đường hoặc cột đôi (2 trục tung, 1 trục<br /> hoành) đẹp, chính xác, khoa học.<br /> - Tên, ghi số liệu, chú giải.<br /> b. Nhận xét:<br /> - Các nước Mĩ La tinh có tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP cao.<br /> + Tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP rất cao: >70% có 2 nước (Ác-hen-ti-na,<br /> Ha-mai-ca (Số liệu).<br /> + Tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP cao: > và gần = 50% có 3nước (Pa-nama, Ê-cu-a-đo, Chi-lê (Số liệu).<br /> <br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> 0.25đ<br /> <br /> 0.25đ<br /> 0.25đ<br /> 0.25đ<br /> (3.0điểm)<br /> 2.0đ<br /> <br /> 1.0đ<br /> <br /> Ghi chú:<br /> Câu 1: Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm<br /> của ý đó.<br /> Câu 2,3: Khai thác đúng cho điểm.<br /> Câu 4: - Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm<br /> của ý đó.<br /> - Nếu HS vẽ thiếu (cột, đường biểu diễn) trừ theo thang điểm của câu a.<br /> - Thiếu một trong các ý hoàn thiện biểu đồ trừ 0.25 đ.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2