Sở GD – ĐT Ninh Thuận<br />
Đề kiểm tra : 1 tiết ; Lớp 11 CB (lần 3)<br />
Trường THPT Phạm Văn Đồng<br />
Năm học : 2015 - 2016<br />
Lớp 11C<br />
Môn : Hóa ; Chương trình : Cơ Bản<br />
Họ và tên : ……………………………. Thời gian : 45 phút ( Không kể thời gian phát đề )<br />
Ñeà<br />
Caâu 1: Hoaøn thaønh sô ñoà phaûn öùng sau, ghi roõ ñieàu kieän ( neáu coù ).Viết phương trình<br />
phản ứng xảy ra dưới dạng CTCT thu gọn.<br />
(1)<br />
(2)<br />
(3)<br />
(4)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CaC2 C2H2 C2H4 C2H5OH C2H4 (5) P.E<br />
(6)<br />
C2H4Br2.<br />
Caâu 2: Baèng phöông phaùp hoùa hoïc haõy nhaän bieát caùc khí sau : but – 1-in ,but -2-en vaø<br />
butan .<br />
Câu 3: Viết công thức cấu tạo của các chất có tên gọi sau :<br />
a> Vinyl clorua.<br />
b> 4- etyl– 5 – metyl hex- 2- in<br />
Caâu 4: Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp X gồm 2 khí C3H6 và C2H2 thì thu được 13,44 lít khí CO2<br />
(đktc). Dẫn hỗn hợp X trên vào dung dịch AgNO3 trong NH3 vừa đủ thu được 36 g kết tủa.<br />
a> Tính % theo khối lương mỗi khí trong hỗn hợp trên .<br />
b> Cho kết tủa thu được ở trên phản ứng với dung dịch HCl 2M vừa đủ. Tính thể tích (ml) dd<br />
HCl tham gia phản ứng .<br />
(Cho biết : C= 12 ,H =1 ,O = 16 , Na =23 , Ag = 108 )<br />
<br />
Đáp án và hướng dẫn chấm<br />
Câu 1 ( 3,0 đ )<br />
(1) CaC2 + 2H2O → C2H2 + Ca(OH)2.<br />
0<br />
<br />
,t<br />
Pd CH2 = CH2<br />
<br />
(3 ) CH2 = CH2 + H2O CH3 – CH2OH<br />
0<br />
(4) CH3–CH2–OH 170 4 CH2=CH2 + H2O<br />
, H 2 SO<br />
<br />
<br />
(2) CH ≡CH + H2<br />
<br />
0<br />
<br />
xt ,t , p<br />
(5) n CH2 = CH2 (-CH2- CH2-)n<br />
<br />
( 6) CH2 =CH2 + Br2 CH2Br – CH2Br<br />
Câu 2 ( 2,0 đ )<br />
-Dẫn 3 loï khí treân lần lượt vaøo dd AgNO3/NH3,khí cho keát tuûa vàng laø but- 1in :<br />
PT : CH C–CH2–CH3 + 2AgNO3 + 2NH3 CAg C- CH2–CH3 + 2NH4NO3<br />
-Dẫn 2 khí còn lại lần lượt vào dd Br2 ,khí laøm maát maøu dd Broâm laø but- 2- en .<br />
PT : CH3 - CH = CH–CH3 + Br2 CH3–CHBr- CHBr–CH3<br />
Khí còn lạiï khoâng hieän töôïng laø butan<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
Câu 3 ( 1,0đ )<br />
<br />
a > CH2=CH-Cl<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
<br />
b> CH3-C C-CH - CH – CH3<br />
C2H5 CH3<br />
Câu 4 (4,0 d)<br />
a><br />
C3H6 + 9/2 O2 3CO2 + 3H2O<br />
(mol)<br />
x<br />
<br />
3x<br />
C2H2 + 5/2O2 2CO2 + H2O<br />
(mol) y<br />
<br />
2y<br />
C2H2+ 2AgNO3 + 2NH3 CAg CAg + 2NH4NO3<br />
(mol)<br />
0,15<br />
<br />
0,15<br />
Gọi x ,y lần lượt là số mol C3H6 ,C2H2 .<br />
nCO2 = 13,44 / 22,4= 0,6 (mol)<br />
nAg2C2 = 36/240 = 0,15 (mol)<br />
ta có : 3x + 2y = 0,6<br />
mà<br />
y = 0,15<br />
x = 0,1<br />
mC3H6 = 42 . 0,1 = 4,2 g ; mC2H2 = 26 . 0,15 = 3,9 g<br />
mhh = 4,2 + 3,9 = 8,1 g<br />
Vậy %mC3H6 = 4,2 . 100 / 8,1 = 51,85 %<br />
%mC2H2 = 100 - 51,85 = 48,15 %<br />
b > Ag2C2 + 2HCl AgCl + C2H2<br />
(mol) 0,15 <br />
0,3<br />
Vậy: VHCl = 0,3 / 2 = 0,15 (lít)<br />
<br />
( 0,5ñ)<br />
( 0,5ñ)<br />
<br />
( 0,5ñ)<br />
<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
(0,25 ñ )<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LỚP 11 CB Lần 3 (HKII) ( 2015-2016)<br />
Chủ đề (nội dung)<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Viết được phương<br />
trình các chất<br />
phản ứng .<br />
<br />
Vận dụng ở cấp<br />
độ thấp<br />
Viết được phương<br />
trình các chất<br />
phản ứng<br />
<br />
Vận vận ở cấp độ<br />
cao hơn .<br />
Viết được<br />
phương trình các<br />
chất phản ứng<br />
.(khó hơn)<br />
<br />
Chủ đề 1: Hoàn<br />
thành sơ đồ phản<br />
ứng (Dựa vào<br />
Hidrocacbon )<br />
Tính chât hóa học<br />
và điều chế<br />
Số câu : 1 câu<br />
số điểm :3,0 đ ;Tỉ<br />
lệ:30%<br />
Chủ đề 2:Nhận<br />
biết các chất<br />
.(Tính chất vật lí<br />
và hóa học)<br />
Số câu : 1 câu<br />
số điểm :2,0 đ; Tỉ<br />
lệ:20%<br />
Chủ đề 3: Từ tên<br />
gọi của các chất,<br />
viết được CTCT<br />
Số câu : 1 câu<br />
số điểm :1,0 đ; Tỉ<br />
lệ:20%<br />
Chủ đề 4: Bài toán<br />
hỗn hợp các chất<br />
(Tính chất hóa học<br />
của chương<br />
Hidrocacbon)<br />
Số câu : 1 câu<br />
số điểm :4,0 đ; Tỉ<br />
lệ:40%<br />
Tổng số điểm :<br />
10,0 đ<br />
Tổng số câu :4<br />
Tỉ lệ % : 100%<br />
<br />
Nhận biết được các<br />
chất trong sơ đồ<br />
<br />
Số điểm :1,0 đ<br />
<br />
Số điểm : 1,0 đ<br />
<br />
Số điểm :0,5 đ<br />
<br />
Số điểm :0,5đ<br />
<br />
Nhận biết các chất<br />
<br />
Viết dược PTPỨ<br />
xảy ra<br />
<br />
Vận dụng bài học<br />
để trình bày cách<br />
nhận biết .<br />
<br />
Số điểm : 0,5đ<br />
<br />
Số điểm : 1,0đ<br />
<br />
Số điểm : 0,5đ<br />
<br />
Nắm được cách gọi<br />
tên của các chất .<br />
<br />
Viết được các<br />
CTCT của các<br />
chất .<br />
Số điểm : 0,5 đ<br />
<br />
Số điểm : 0,5 đ<br />
<br />
Viết được PTPỨ<br />
xảy ra.<br />
<br />
Tính được tinh số<br />
mol các chất ,lập<br />
hệ phương trình<br />
<br />
Tính được % theo<br />
thể tích các chất<br />
trong bài toán<br />
<br />
Tính được khối<br />
lượng muối tạo<br />
thành.<br />
<br />
Số điểm :1,5 đ<br />
<br />
Số điểm : 1,0 đ<br />
<br />
Số điểm : 0,5 đ<br />
<br />
Số điểm : 1,0 đ<br />
<br />
Số điểm :3,5 đ<br />
<br />
Số điểm :3,5 đ<br />
<br />
Tỉ lệ : 35%<br />
<br />
Tỉ lệ : 35%<br />
<br />
Số điểm :<br />
1,5 đ<br />
Tỉ lệ : 1,5%<br />
<br />
Số điểm :<br />
1,5 đ<br />
Tỉ lệ : 15%<br />
<br />