intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Lê Duẩn

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 của trường THPT Lê Duẩn với nội dung xoay quanh: sự hình thành trật tự thế giới mới, chiến tranh thế giới thứ nhất, chiến tranh thế giới thứ 2,...để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Lê Duẩn

Chủ đề<br /> LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Tiếp theo)<br /> I. Chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương giáo dục phổ thông hiện hành<br /> - Sự xâm lược của chủ nghĩa thực dân phương Tây đối với các nước châu Á. Giải thích<br /> nguyên nhân.<br /> - Nhật Bản thế kỉ XIX: nguyên nhân, nội dung nổi bật của Cải cách Minh Trị, ý ngĩa lịch<br /> sử.<br /> - Trung Quốc: các sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc thời cận đại: Chiến tranh<br /> thuốc phiện, phong trào Thái bình thiên quốc, cải cách Mậu tuất (1898), Cách mạng Tân<br /> Hợi (1911).<br /> - Các nước Đông Nam Á; quá trình xâm lược của các nước phương tây, các phong trào<br /> đấu tranh chống xâm lược, những chuyển biến về kinh tế-xã hội, xu hướng mới trong<br /> phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á đầu thế kỉ XX.<br /> - Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918): Nguyên nhân, diễn biến chính, hậu quả và<br /> tính chất.<br /> II. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho mỗi loại câu hỏi/bài tập trong chủ đề<br /> Vận dụng<br /> thấp<br /> (Mô tả yêu<br /> cầu cần đạt)<br /> - Biết được nguyên<br /> Hiểu được vai trò Giải thích<br /> Nhật Bản<br /> nhân dẫn tới cuộc cải<br /> của cuộc cải cách được cuối<br /> (Từ thế kỉ<br /> cách Minh Trị năm<br /> của Minh Trị<br /> thế kỉ XIX ,<br /> XIX đến<br /> 1868.<br /> Nhật đã<br /> đầu XX)<br /> - Nội dung của cải<br /> chuyển sang<br /> cách Minh Trị.<br /> giai đoạn<br /> ĐQCN<br /> Hiểu được tính<br /> Đánh giá<br /> TrungQuốc - Trình bày được nét<br /> chính của các cuộc đấu chất của cuộc<br /> được vai trò<br /> (Từ thế kỉ<br /> tranh tiêu biểu của<br /> cách mạng Tân<br /> của Tôn<br /> XIX đến<br /> nhân dân Trung Quốc Hợi 1911.<br /> Trung Sơn<br /> đầu XX)<br /> giữa thế kỉ XIX- đầu<br /> và cuộc<br /> XX.<br /> Cách mạng<br /> - Biết được những nét<br /> Tân Hợi<br /> chính về Tôn Trung<br /> trong lịch sử<br /> Sơn và học thuyết Tam<br /> Trung Quốc<br /> dân.<br /> - Nguyên nhân, diễn<br /> biến của cách mạng<br /> Tân Hợi năm 1911.<br /> - Biết được những nét Giải thích được vì Rút ra được<br /> Các nước<br /> Đông Nam chính về quá trình xâm sao Xiêm là nước những nét<br /> duy nhất ở khu<br /> chung và<br /> Á (Cuối thế lược của các nước đế<br /> vực ĐNA giữ<br /> riêng của<br /> kỉ XIX đầu quốc đối với khu vực<br /> được độc lập.<br /> phong trào<br /> thế kỉ XX) Đông Nam Á.<br /> Nội dung<br /> <br /> Nhận biết<br /> (Mô tả yêu cầu cần<br /> đạt)<br /> <br /> Thông hiểu<br /> (Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> (Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> Liên hệ tình<br /> hình Việt Nam<br /> thời vua Tự<br /> Đức.<br /> <br /> - Biết được những nét<br /> chóng thực<br /> chính của phong trào<br /> dân Pháp ở<br /> giải phóng dân tộc ở<br /> bán đảo<br /> Cam-pu-chia và Lào.<br /> Đông<br /> - Nội dung cải cách<br /> Dương.<br /> của Xiêm.<br /> - Hiểu được tính<br /> Liên hệ với<br /> Chiếntranh - Biết được nguyên<br /> chất của cuộc<br /> tình hình Việt<br /> thế giới thứ nhân sâu xa và trực<br /> chiến tranh thế<br /> Nam<br /> nhất (1914- tiếp dẫn đến cuộc<br /> chiến tranh.<br /> giới lần thứ nhất.<br /> 1918)<br /> - Những sự kiện chính - Hiểu được ý<br /> của cuộc chiến<br /> nghĩa của cách<br /> - Kết quả của cuộc<br /> mạng tháng Mười<br /> chiến.<br /> Nga.<br /> Định hướng năng lực cần hình thành:<br /> - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ sáng tạo, liên hệ thực tế, phân<br /> tích...<br /> - Năng lực chuyên biệt: tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện<br /> tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá…<br /> III. Hệ thống câu hỏi/bài tập đánh giá theo các mức đã mô tả.<br /> Câu 1: Tình hình Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đến trước năm 1868 có những điểm gì nổi<br /> bật? hãy liên hệ với tình hình triều Nguyễn ở Việt Nam?<br /> Câu 2: Trình bày nội dung cơ bản của cuộc Duy tân Minh Trị?<br /> Câu 3: Tại sao nói cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản?<br /> Câu 4: Những sự kiện nào chứng tỏ vào cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản đã chuyển sang giai<br /> đoạn đế quốc chủ nghĩa? hãy cho biết bản chất của đế quốc Nhật Bản?<br /> Câu 5: Những cải cách của Ra-ma IV và V có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển<br /> của lịch sử nước Xiêm?<br /> Câu 6: Nêu những nét chính về tình hình Đông Nam Á vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ<br /> XX?<br /> Câu 7: Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và Cam-puchia và Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầuthế kỉ XX?<br /> Câu 8: Phân tích nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918)?<br /> Câu 9: Nêu các giai đoạn của diễn biến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất? nêu nội<br /> dung của từng giai đoạn ?<br /> Câu 10: Hãy phân tích tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất? Liên hệ thực tế ở Việt<br /> Nam?<br /> <br /> MA TRẬN KIỂM TRA 45 PHÚT NĂM HỌC 2014-2015.<br /> MÔN: LỊCH SỬ-LỚP 11-cb<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> 1.Nhật Bản.(1tiết)<br /> <br /> - Biết được những<br /> nét chính về tình<br /> hình kinh tế, chính<br /> trị, xã hội Nhật Bản<br /> trước năm 1868<br /> - Nội dung của cải<br /> cách Minh Trị.<br /> Số câu : 1/2<br /> Số điểm : 2,0<br /> Tỉ lệ : 20%<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> <br /> - Hiểu được ý<br /> nghĩa của cuộc<br /> duy tân của Minh<br /> Trị<br /> - Hiểu được bản<br /> chất của đế quốc<br /> Nhật Bản.<br /> Số câu : 1/2<br /> Số điểm : 1,0<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm :3.0đ<br /> Tỉ lệ : 30%<br /> 2.Các nước Đông<br /> Nam Á (cuối thế<br /> kỉ XIX đến đầu<br /> XX).(2 tiết)<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm : 4,0<br /> Tỉ lệ : 40 %<br /> 3.Chiến trang thế<br /> giới thứ nhất<br /> (1914-1918).<br /> (2tiết)<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số diểm : 3.0<br /> Tỉ lệ : 30 %<br /> Số câu : 3<br /> Số điểm : 10.0<br /> Tỉ lê : 100 %<br /> <br /> - Biết được những<br /> nét chính về quá<br /> trình xâm lược của<br /> các nước đế quốc<br /> đối với Đông Nam Á<br /> - Nội dung cải cách<br /> của Xiêm.<br /> Số câu : 1/2<br /> Số điểm : 2,0<br /> Tỉ lệ : 20 %<br /> - Biết được nguyên<br /> nhân dẫn đến chiến<br /> tranh.<br /> - Nêu các giai đoạn<br /> và nội dung của diễn<br /> biến.<br /> Số câu : ½<br /> Số điểm :2.0<br /> Tỉ lệ : 20%<br /> Số câu : 1/2+1/2+1/2 Số câu :1/2<br /> Số điểm : 6.0<br /> Số điểm :1.0<br /> Tỉ lệ : 60 %<br /> Tỉ lệ : 10 %<br /> <br /> Cộng<br /> 10 điểm<br /> <br /> .<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm :3.0<br /> Tỉ lệ : 30%<br /> Nhận xét<br /> phong trào<br /> đấu tranh<br /> chống thực<br /> dân Pháp ở ba<br /> nước Đông<br /> Dương<br /> Số câu : 1/2<br /> Số điểm : 2.0<br /> Tỉ lệ : 20%<br /> - Phân tích<br /> nguyên nhân<br /> tính chất của<br /> cuộc chiến<br /> tranh<br /> - Liện hệ tình<br /> hình Việt Nam<br /> Số câu : ½<br /> Số điểm :1.0<br /> Tỉ lệ : 10%<br /> Số câu : ½+1/2<br /> Số điểm :3.0<br /> Tỉ lệ : 30%<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm :4.0<br /> Tỉ lệ : 40 %<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm :3.0<br /> Tỉ lệ : 30 %<br /> Số câu :3<br /> Số điểm :<br /> 10.0<br /> Tỉ lệ : 100<br /> %<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo<br /> Tỉnh Ninh Thuận.<br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT-BÀI SỐ 1 LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> Môn: Lịch sử Chương trình: Cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát)<br /> <br /> Đề:<br /> (Đề kiểm tra có 01 trang)<br /> <br /> Đề chẵn:<br /> Câu 1: (3,0điểm)<br /> Trình bày nội dung cơ bản của cuộc Duy tân Minh Trị? Tại sao nói cuộc Duy tân Minh<br /> Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản?<br /> Câu 2: (4,0điểm)<br /> Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và Cam-pu-chia<br /> cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Bằng những kiến thức lịch sử đã học em hãy liên hệ với<br /> phong trào ở Việt Nam?<br /> Câu 3: (3,0 điểm)<br /> Hãy cho biết nội dung của các giai đoạn của diễn biến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ<br /> nhất? Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại những hậu quả gì cho nhân loại?<br /> ---------- Hết ----------<br /> <br /> Đề lẽ<br /> Câu 1: (3,0điểm)<br /> Những sự kiện nào chứng tỏ vào cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản đã chuyển sang giai đoạn đế<br /> quốc chủ nghĩa? hãy cho biết bản chất của đế quốc Nhật Bản?<br /> Câu 2: (4,0điểm)<br /> Nêu những nét chính về tình hình Đông Nam Á vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? Liên<br /> hệ tình hình Việt Nam?<br /> Câu 3: (3,0 điểm)<br /> Phân tích nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918)? Từ đó<br /> rút ra tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất(1914-1918) liên hệ với Việt Nam?<br /> <br /> ---------- Hết ----------<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo<br /> Tỉnh Ninh Thuận.<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT-BÀI SỐ 1 LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> Môn: Lịch sử Chương trình: Cơ bản<br /> <br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> ĐỀ CHẴN<br /> Câu<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> BIỂU ĐIỂM<br /> <br /> - Cuối 1867 đầu 1868 chế độ Mạc phủ bị lật đổ. Thiên Hoàng Minh<br /> <br /> Câu 1: Trị (May-gi-i) trở lại nắm quyền và thực hiện một loạt cải cách tiến bộ.<br /> 3,0điểm<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> + Về chính trị: xác lập quyền thống trị của quý tộc, tư sản; ban hành<br /> hiến pháp 1889; xác lập chế độ quân chủ lập hiến.<br /> <br /> + Về kinh tế : Thống nhất thị trường tiền tệ, phát triển kinh tế TBCN<br /> ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu cống đường xá...<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> + Về quân sự: được tổ chức huấn luyện theo kiểu phương Tây, thực<br /> hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> + Giáo dục: Thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, trú trọng nội dung<br /> khoa học – kỹ thuật,cử học sinh giỏi đi du học phương Tây.<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> - Ý nghĩa , của cải cách<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> + Tạo ra những biến đổi xã hội sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, có ý<br /> nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản.<br /> + Tạo điều kiện, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Nhật,<br /> đưa Nhật Bản trở thành nước hùng mạnh ở Châu Á.<br /> Câu 2: - Phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân CPC<br /> 4,0điểm + Từ 1861 – 1892, Si-vô-tha tấn công vào U đông – Phnôm pênh <br /> thất bại<br /> + Từ 1863 – 1866, cuộc khởi nghĩa Achaxoa diễn ra ở các tỉnh giáp<br /> biên giới Việt Nam, nhân dân Châu Đốc, Hà Tiên ủng hộ A cha xoa<br /> chống Pháp  thất bại<br /> + Từ 1866- 1867, cuộc khởi nghĩa Pucômbô ,lập căn cứ ở Tây Ninh<br /> (Việt Nam) sau đó tấn công về Campuchia kiểm soát Paman tấn công<br /> U đông thất bại<br /> - Các cuộc khởi nghĩa của nhân dân Lào<br /> + Từ 1901-1903, cuộc khởi nghĩa do Pha-ca đuốc chỉ huy, giải phóng<br /> Xa va na khét, đường 9 biên giới Việt - Lào  thất bại<br /> + Từ 1901-1907, cuộc khởi nghĩa trên cao nguyên Bô lô ven do Ong<br /> Kẹo, Com ma đam chỉ huy thất bại<br /> - Liên hệ Việt Nam; K/N Trương Định, Trương Quyền, Nguyển Trung<br /> Trực, Nguyễn Hữu Huân, Phong trào Cần vương...<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> 1,0 đ<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2