intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Nguyễn Văn Linh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 của trường THPT Nguyễn Văn Linh dành cho học sinh lớp 11 sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Mời các bạn học sinh tham khảo để chuẩn bị tốt kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Nguyễn Văn Linh

I. Phần ma trận đề.<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (Tiết 29); NĂM HỌC: 2014 - 2015<br /> Môn: LỊCH SỬ 11 (Chương trình chuẩn)<br /> Mức độ<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Cộng<br /> Tên chủ đề<br /> I. Chương III- CÁC NƯỚC CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 – 1939).<br /> Bài 15- Phong trào<br /> Lí giải được sự ra<br /> cách mạng ở Trung<br /> đời của Đảng Cộng<br /> Quốc và Ấn Độ<br /> sản Trung Quốc và<br /> (1918 -1939).<br /> ý nghĩa của sự kiện<br /> đó.<br /> Bài 16- Các nước Nêu được phong trào<br /> Rút ra được nét<br /> Đông Nam Á giữa đấu tranh chống thực<br /> chung trong phong<br /> hai cuộc chiến tranh dân Pháp ở Lào và<br /> trào đấu tranh ở<br /> thế giới (1918 – Cam-pu-chia.<br /> Lào, Cam-pu-chia.<br /> 1939).<br /> Số câu<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số điểm<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> II. Chương IV- CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945).<br /> Bài 17- Chiến tranh Nêu được hoạt động<br /> Nhận xét, đánh giá<br /> thế giới thứ hai (1939 của phe phát xít và<br /> được về sự kiện<br /> – 1945).<br /> hành động của các<br /> Muy-ních (1938).<br /> nước lớn.<br /> Số câu<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số điểm<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Phần ba: LỊCH SỬ VIỆT NAM (1858 – 1918)<br /> III. Chương I- VIỆT NAM TỪ 1858 ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XIX<br /> Bài 19- Nhân dân<br /> Lí giải được nguyên<br /> Việt Nam kháng<br /> nhân Pháp chọn Đà<br /> chiến chống Pháp<br /> Nẵng và Gia Định<br /> xâm lược (Từ 1858<br /> để tấn công nước ta.<br /> đến trước 1873).<br /> Số câu<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số câu:<br /> Số điểm<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Số điểm:<br /> Tổng số câu<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 3<br /> Tổng số điểm<br /> Số điểm: 5<br /> Số điểm: 3<br /> Số điểm: 2<br /> Số điểm: 10<br /> <br /> II. Phần đề kiểm tra.<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN LINH<br /> [ Mã đề: 01 ]<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ, Bài số 3<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> MÔN: LỊCH SỬ; LỚP: 11 (Chương trình chuẩn)<br /> Thời gian làm bài: 45 phút; Không kể thời gian phát đề<br /> <br /> Nội dung đề<br /> Câu 1 (5,0điểm):Trình bày khái quát về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và Cam-pu-chia giữa<br /> hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939).<br /> Câu 2 (3,0điểm):Lí do thực dân Pháp chọn Đà Nẵng và sau đó là Gia Định để tấn công nước ta là gì?<br /> Câu 3 (2,0điểm):Theo em, sự kiện Muy-ních (1938) còn được nhìn nhận, đánh giá như thế nào?<br /> --------------- Hết --------------<br /> <br /> Trường THPT Nguyễn Văn Linh ; Địa chỉ: Quán Thẻ 2, Phước Minh, Thuận Nam, Ninh Thuận. ;<br /> Email: thptnguyenvanlinh@ninhthuan.edu.vn<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN LINH<br /> [ Mã đề: 02 ]<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ, Bài số 3<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> MÔN: LỊCH SỬ; LỚP: 11 (Chương trình chuẩn)<br /> Thời gian làm bài: 45 phút; Không kể thời gian phát đề<br /> <br /> Nội dung đề<br /> Câu 1 (5,0điểm):Nêu những hoạt động xâm lược của các nước phát xít trong giai đoạn 1931 – 1937 và thái độ<br /> của các nước lớn trước những hoạt động đó.<br /> Câu 2 (3,0điểm):Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập trên cơ sở nào? Ý nghĩa của sự sự thành lập đó là<br /> gì?<br /> Câu3 (2,0điểm):Em hãy rút ra những nét chung của phong trào đấu tranh ở Lào và Cam-pu-chia giữa hai cuộc<br /> chiến tranh thế giới (1918 – 1939)?<br /> --------------- Hết ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỂN VĂN LINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (BÀI SỐ 3) LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> Môn: Lịch sử. Chương trình: chuẩn<br /> [ Đề số: 01 ]<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu 1 (5,0điểm):Trình bày khái quát về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Lào và<br /> Cam-pu-chia giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939).<br /> - Nguyên nhân:<br /> Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, chính sách tăng cường khai thác thuộc địa và chế độ<br /> thuế khóa, lao dịch nặng nề của thực dân Pháp đã làm bùng nổ phong trào đấu tranh chống Pháp<br /> ở các nước Đông Dương.<br /> - Các cuộc k/n tiêu biểu:<br /> + Lào: K/n Ong Kẹo và Com-ma-đam nổ ra năm 1901 kéo dài hơn 30 năm; K/n người Mèo do<br /> Chậu Pa-chay lãnh đạo từ 1918 – 1922.<br /> + Cam-pu-chia: Phong trào chống thuế, chống bắt phu trong những năm 1925 – 1926. Dẫn đến<br /> đấu tranh vũ trang.<br /> - Năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời mở ra thời kì phát triển mới của cách mạng<br /> Đông Dương. Những cơ sở cách mạng bí mật được thành lập ở Lào và Cam-pu-chia.<br /> - Những năm 1936-1939, phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương đã kích thích phong trào<br /> đấu tranh dân chủ ở Lào và Cam-pu-chia.<br /> Câu 2 (3,0điểm):Lí do thực dân Pháp chọn Đà Nẵng và sau đó là Gia Định để tấn công nước ta<br /> là gì?<br /> - Lí do chọn Đà Nẵng:<br /> + Đà Nẵng nằm trên địa phận tỉnh Quảng Nam rộng lớn, đông dân; là cửa họng của Kinh thành<br /> Huế, có hải cảng sâu, rộng, tàu chiến Pháp dễ dàng hoạt động.<br /> + Đà Nẵng có vị trí quan trọng về quân sự và thương mại, chiếm được Đà Nẵng, Pháp dùng nơi<br /> đây làm bàn đạp tấn công ra Huế, buộc triều đình nhà Nguyễn đầu hàng.<br /> - Lí do chọn Gia Định:<br /> + Gia Định và Nam Kì là vựa lúa của Việt Nam, có vị trí chiến lược quan trọng. Hệ thống giao<br /> thông đường thủy thuận lợi.<br /> + Pháp muốn chiếm một địa bàn thuận lợi vừa để xây dựng cơ sở và phòng thủ, vừa hành binh<br /> và lưu thông thương mại dễ dàng.<br /> + Gây sức ép với triều đình nhà Nguyễn bằng cách cắt đứt đường tiếp tế lương thực, đồng thời<br /> tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm chủ lưu vực sông Mê Công.<br /> Trường THPT Nguyễn Văn Linh ; Địa chỉ: Quán Thẻ 2, Phước Minh, Thuận Nam, Ninh Thuận. ;<br /> Email: thptnguyenvanlinh@ninhthuan.edu.vn<br /> <br /> BIỂU ĐIỂM<br /> 5,0đ<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 3,0đ<br /> 0,75đ<br /> 0,75đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> Câu 3 (2,0điểm):Theo em, sự kiện Muy-ních (1938) còn được nhìn nhận, đánh giá như thế nào?<br /> - Ngày 29/9/1938, Hội nghị Muy-ních được triệu tập, với sự tham gia của Anh, Pháp, Đức, I-tali-a. Tiệp Khắc được mời đến để tiếp nhận và thi hành hiệp định. Hội nghị quyết định cắt Xuyđét cho Đức. Tiệp Khắc bị phân chia dâng cho bọn phát xít.<br /> - Như vậy, sự kiện Muy-ních chính là đỉnh cao của những thỏa thuận, thể hiện chính sách dung<br /> túng, nhượng bộ, lôi kéo phát xít mà các nước phương Tây (Anh, Pháp) từ lâu đã thi hành để<br /> chống Liên Xô.<br /> - Sự kiện Muy –ních thực chất là sự thỏa thuận của các nước Anh, Pháp, I-ta-li-a với Đức nhằm<br /> thành lập mặt trận chung chống Liên Xô.<br /> - Sự kiện Muy –ních đã giúp đức cũng cố được địa vị của mình trên cơ sở làm suy yếu Anh,<br /> Pháp. Đây là bước chuẩn bị cơ bản để Đức thực hiện âm mưu phát động cuộc Chiến tranh thế<br /> giới thứ hai.<br /> ----------------------------o0o--------------------------------<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỂN VĂN LINH<br /> <br /> 2,0đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (BÀI SỐ 3) LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2014 – 2015<br /> Môn: Lịch sử. Chương trình: chuẩn<br /> [ Đề số: 02 ]<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu 1 (5,0điểm):Nêu những hoạt động xâm lược của các nước phát xít trong giai đoạn 1931 –<br /> 1937 và thái độ của các nước lớn trước những hoạt động đó.<br /> - Trong những năm 30 của thế kỉ XX, các nước phát xít đã liên kết với nhau thành liên minh<br /> phát xít, còn gọi là Trục Béclin – Rôma – Tôkiô hay phe Trục.<br /> - Khối này tăng cường các hoạt động quân sự và gây chiến tranh xâm lược:<br /> + Nhật chiếm Trung Quốc.<br /> + I-ta-li-a chiếm Ê-ti-ô-pi-a, tham chiến ở Tây Ban Nha.<br /> + Đức âm mưu thiết lập một nước “Đại Đức”.<br /> - Thái độ của các nước lớn:<br /> + Liên Xô coi chủ nghĩa phát xít là kẻ thù nguy hiểm nhất, chủ trương liên kết với Anh, Pháp để<br /> chống phát xít và nguy cơ chiến tranh, kiên quyết chống chủ nghĩa phát xít.<br /> + Anh, Pháp thực hiện chính sách nhượng bộ phát xít, hòng đẩy chiến tranh về phía Liên Xô.<br /> + Mĩ đứng trung lập, không can thiệp vào các sự kiện xảy ra bên ngoài châu Mĩ.<br /> Câu 2 (3,0điểm):Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập trên cơ sở nào? Ý nghĩa của sự sự<br /> thành lập đó là gì?<br /> * Cơ sở thành lập:<br /> - Trong phong trào Ngũ tứ, lần đầu tiên, giai cấp công nhân Trung Quốc xuất hiện trên vũ đài<br /> chính trị.<br /> - Sau phong trào Ngũ tứ, việc truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin phát triển nhanh chóng, sâu<br /> rộng.<br /> - Sự giúp đỡ của Quốc tế Cộng sản, năm 1920, một số nhóm cộng sản đã ra đời.<br /> - Trên cơ sở các nhóm này, tháng 7 – 1921, Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập.<br /> * Ý nghĩa của sự thành lập: - Đảng Cộng sản Trung Quốc ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan<br /> trọng của cách mạng Trung Quốc.<br /> - Từ đây, giai cấp vô sản Trung Quốc có chính đảng của mình từng bước nắm ngọn cờ lãnh đạo<br /> cách mạng.<br /> Câu3 (2,0điểm):Em hãy rút ra những nét chung của phong trào đấu tranh ở Lào và Cam-puchia giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)?<br /> - Có kẻ thù chung là thực dân Pháp nên có cùng một mục đích là đấu tranh chống Pháp và tay<br /> Trường THPT Nguyễn Văn Linh ; Địa chỉ: Quán Thẻ 2, Phước Minh, Thuận Nam, Ninh Thuận. ;<br /> Email: thptnguyenvanlinh@ninhthuan.edu.vn<br /> <br /> BIỂU ĐIỂM<br /> 5,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 1,0đ<br /> 3,0đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 2,0đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> sai phản động, giành độc lập dân tộc.<br /> - Trong những năm 30 của thế kỉ XX, phong trào diễn ra sôi nổi nhưng vẫn còn lẽ tẻ, mang tính<br /> tự phát, bị thực dân Pháp đàn áp dã man.<br /> - Từ năm 1930 có sự lãnh đạo chung của Đảng Cộng sản Đông Dương.<br /> - Có sự đoàn kết chiến đấu giữa ba nước, đặc biệt là phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương<br /> trong những năm 1936 – 1939.<br /> ----------------------------o0o---------------------------------<br /> <br /> Trường THPT Nguyễn Văn Linh ; Địa chỉ: Quán Thẻ 2, Phước Minh, Thuận Nam, Ninh Thuận. ;<br /> Email: thptnguyenvanlinh@ninhthuan.edu.vn<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2