intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Thăng Long (Bài viết số 1)

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

229
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em học sinh cùng tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Thăng Long (Bài viết số 1) làm tài liệu ôn tập cũng như làm tư liệu tham khảo để hoàn thành bài văn nghị luận của mình, chúc các em thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn 12 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Thăng Long (Bài viết số 1)

Tuần:5<br /> Tiết:11<br /> Làm văn<br /> <br /> Ngày soạn: 16/09/2017<br /> <br /> Năm học 2017-2018<br /> Ngày dạy:20/09/2017- Lớp 12B6<br /> <br /> KIỂM TRA - BÀI VIẾT SỐ 1<br /> ( Nghị luận xã hội)<br /> I.<br /> MỤC TIÊU BÀI KIỂM TRA.<br /> 1. Mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:<br /> Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn<br /> ngữ văn lớp 12.<br /> Cụ thể đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau:<br /> - Kĩ năng, đọc hiểu và tạo lập văn bản<br /> - Hoàn thiện, kiến thức, kĩ năng tìm ý, lập dàn ý, mở bài, thân bài, kết bài, hành văn để viết một bài văn<br /> nghị luận về một tư tưởng đạo lí, một hiện tượng đời sống được rút ra từ một câu chuyện<br /> 2. Mục tiêu về năng lực<br /> - Mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu<br /> - Kiểm tra kĩ năng tạo lập văn bản theo các thao tác và phương thức biểu đạt đã học.<br /> - Học sinh phát huy tính sáng tạo của cá nhân khi làm bài<br /> - Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học, năng lực trình bày suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân. Năng lực thu thập<br /> thông tin liên quan đến một vấn đề chứa đựng triết lí nhân sinh..<br /> II, HÌNH THỨC KIỂM TRA<br /> - Hình thức: tự luận<br /> - Cách tổ chức kiểm tra: cho học sinh làm bài kiểm tra tập trung trong 45 phút;<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1<br /> Mức độ<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu Vận dụng ở cấp<br /> Vận dụng ở<br /> Cộng<br /> độ thấp<br /> cấp độ cao<br /> Chủ đề<br /> TN<br /> TL<br /> TN<br /> TL<br /> TN<br /> TL<br /> TN<br /> TL<br /> 1. Tiếng việt.<br /> <br /> 2. Đọc văn<br /> 3. Làm văn<br /> - Nghị luận về<br /> một tư tưởng<br /> đạo lí, một<br /> hiện tượng<br /> đời sống<br /> - Nội dung<br /> được gợi ra<br /> từ một câu<br /> chuyện<br /> Tổng<br /> <br /> - Vận dụng kiến<br /> thức, kĩ năng để<br /> làm bài nghị<br /> luận xã hội<br /> 01<br /> 10<br /> <br /> 01<br /> 100%=10.0<br /> <br /> 10 điểm<br /> = 100%<br /> <br /> 10 điểm<br /> = 100%<br /> <br /> IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Liên<br /> <br /> Trường THPT Thăng Long<br /> <br /> 1<br /> <br /> Năm học 2017-2018<br /> ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 1<br /> ( Thời gian làm bài 45 phút)<br /> Không kể thời gian phát đề<br /> MÃ ĐỀ SỐ : 108<br /> Đọc câu chuyện sau:<br /> HAI HẠT LÚA<br /> “Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe<br /> và chắc mẩy.<br /> Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm:“Dại gì ta phải theo<br /> ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh<br /> dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để<br /> lăn vào đó.<br /> Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được<br /> bắt đầu một cuộc đời mới.<br /> Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc<br /> này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan<br /> trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa<br /> mới...<br /> Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy<br /> can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ - đó là sự chọn lựa<br /> của hạt giống thứ hai”.<br /> (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004)<br /> Từ nội dung câu chuyện trên, Anh(Chị) bình luận về cách sống không nhỏ nhen, ích kỉ, chủ nghĩa cá<br /> nhân của con người trong cuộc sống hiện nay?<br /> ---- HẾT -----<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Liên<br /> <br /> Trường THPT Thăng Long<br /> <br /> 2<br /> <br /> Năm học 2017-2018<br /> ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 108<br /> Đáp án<br /> <br /> Điể<br /> m<br /> <br /> * Mở bài:<br /> – Dẫn dắt vấn đề, giới thiệu câu chuyện trong đề bài<br /> – Nêu vấn đề cần nghị luận<br /> * Thân bài:<br /> 1. Giải thích:<br /> - Tóm tắt thật ngắn gọn truyện: “Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ<br /> sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy.<br /> Người chủ đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm:“Dại gì ta<br /> phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt<br /> nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để<br /> trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó.<br /> Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự<br /> sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.<br /> Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được<br /> nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết<br /> mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây<br /> lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới...<br /> Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa<br /> của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho cánh đồng cuộc<br /> đời một cây lúa nhỏ - đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai”.<br /> Mượn câu chuyện hai hạt lúa, tác giả đã nêu lên và khẳng định một quan niệm<br /> nhân sinh đúng đắn, tích cực<br /> 2. Lí giải vấn đề:<br /> - Cách sống không nhỏ nhen, ích kỉ, chủ nghĩa cá nhân là lối sống đẹp, biết sẻ chia, sẵn<br /> sàng chấp nhận hi sinh, thiệt thòi về mình…..<br /> -Hai hạt lúa nêu lên hai quan niệm sống, hai lối sống trái chiều nhau: một bên luôn sẵn<br /> sàng cho đi, một bên ích kỷ chỉ biết giữ lại những điều tốt đẹp cho bản thân mình.<br /> + Hạt lúa muốn giữ lại chất dinh dưỡng cho riêng mình trong một hình hài nguyên vẹn<br /> tuy không nát tan trong đất nhưng lại tan nát trong cuộc đời, lại bị tuyệt diệt.<br /> + Hạt giống tưởng rằng đã tan nát trong đất rồi nhưng lại được hồi sinh thành những<br /> bông lúa vàng trĩu hạt.<br /> - Trong cuộc sống đôi khi chúng ta cần phải biết hi sinh, sống vì người khác, sẵn sàng<br /> chấp nhận sự thiệt thòi, không nên ích kỉ, hẹp hòi, chỉ biết bản thân…<br /> - Dẫu biết rằng trong cuộc đời, ai cũng có những phút giây chỉ muốn sống cho bản thân<br /> mình .Chỉ có điều, khi có cơ hội, bạn đừng ngần ngại mà hãy cho đi, thậm chí cho đi<br /> một cách rất nhẹ nhàng như lời cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần<br /> có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”<br /> - Đừng tự hủy diệt mình bằng sự ích kỷ. Cứ sẵn sàng dâng hiến cho cuộc đời những gì<br /> mình có<br /> +Con người sống cần phải dấn thân, chấp nhận gian khó, thử thách, dám sống , không<br /> ích kỉ, nhỏ nhen, chủ nghĩa cá nhân vì mục đích cao cả, tốt đẹp.<br /> + Phải biết sống vì người khác, dám chấp nhận cả những thiệt thòi, hi sinh về phía bản<br /> thân mình. Đó cũng chính là một trong những cách sống của mỗi con người cần hướng<br /> đến trong cuộc đời.<br /> (Trong quá trình lí giải cần chọn dẫn chứng minh họa)<br /> 3. Bàn luận, bác bỏ<br /> - Bên cạnh những người sống biết vì người khác, biết cống hiến, sẻ chia, cũng còn<br /> không ít người ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết có bản thân như hạt lúa thứ nhất.<br /> (dẫn chứng minh họa)<br /> - Câu chuyện gợi cho chúng ta cần phải lựa chọn cho mình một lối sống tích cực: không<br /> nhỏ nhen, ích kỉ<br /> - Chúng ta cần phải tu dưỡng, rèn luyện, bồi dưỡng đời sống tâm hồn phong phú hơn,<br /> Nguyễn Ngọc Liên<br /> <br /> 1.0<br /> điểm<br /> <br /> 1.5<br /> điểm<br /> <br /> 2.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Trường THPT Thăng Long<br /> <br /> 3<br /> <br /> Năm học 2017-2018<br /> sống phải vị tha, chan hòa, biết vì mọi người, không nên tư lợi cá nhân..<br /> * Kết bài: Liên hệ rút ra bài học về nhận thức và hành động.<br /> <br /> 1.0<br /> điểm<br /> <br /> Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ năng và kiến thức,<br /> bài làm phải có dẫn chứng minh họa. Đề cao tính sáng tạo của học sinh<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Liên<br /> <br /> Trường THPT Thăng Long<br /> <br /> 4<br /> <br /> Năm học 2017-2018<br /> MÃ ĐỀ SỐ : 257<br /> CHO VÀ NHẬN<br /> Một người đàn ông bị lạc giữa một sa mạc rộng lớn. Ông mệt lả và khát khô, sẵn sàng đánh đổi bất kì cái<br /> gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.<br /> Đi mãi đi mãi, đến khi đôi chân của ông đã sưng lên nhức nhối, ông thấy một căn lều cũ, rách nát, không<br /> cửa sổ.<br /> Ông nhìn quanh căn lều và thấy ở một góc tối có một cái máy bơm nước cũ và rỉ sét. Người đàn ông vội vã<br /> bước tới, vịn chặt vào tay cầm, ra sức bơm. Nhưng không có một giọt nước nào chảy ra cả. Thất vọng, người<br /> đàn ông lại nhìn quanh căn lều. Lúc này, ông mới để ý thấy một cái bình nhỏ. Phủi sạch bụi cát trên bình, ông<br /> đọc được dòng chữ nguệch ngoạc viết bằng cách lấy viên đá cào lên: “Hãy đổ hết nuớc trong bình này vào cái<br /> máy bơm. Và trước khi đi, hãy nhớ đổ nước đầy lại vào chiếc bình này”.Người đàn ông bật cái nắp bình ra, và<br /> đúng thật, trong bình đầy nước mát. Bỗng nhiên, người đàn ông rơi vào một tình thế bấp bênh. Nếu ông uống<br /> ngay chỗ nước trong bình, chắc chắn ông có thể sống sót. Nhưng nếu ông đổ hết nước vào cái bơm cũ kia, có<br /> thể nó sẽ bơm được nước trong lành từ sâu trong lòng đất. Cũng có thể mình sẽ mất số nước hiếm hoi trong<br /> bình nếu máy bơm không thể hoạt động được.<br /> Ông cân nhắc kĩ cuối cùng, ông cũng quyết định rót hết nước váo cái máy bơm. Rồi ông tiếp tục nhấn mạnh<br /> cái cần của máy bơm, một lần, hai lần …chẳng có gì xảy ra cả!Tuy hoảng hốt, nhưng nếu dừng lại, ông sẽ<br /> không còn một nguồn hy vọng nào nữa, nên người đàn ông kiên trì bơm lên xuống, lần nữa, lần nữa …nước<br /> mát và trong lành bắt đầu chảy ra từ cái máy bơm cũ kỹ. Người đàn ông vội vã hứng nước vào bình và uống.<br /> Rồi ông hứng đầy bình, dành cho người nào đó có thể không may mắn bị lạc đường như ông và sẽ đến đây.<br /> Ông đậy nắp bình, rồi viết thêm một câu dưới dòng chữ có sẵn trên bình:“Hãy làm theo chỉ dẫn. Bạn phải cho<br /> trước khi bạn có thể nhận.” ( Theo hạt giống tâm hồn)<br /> Từ câu chuyện trên anh/chị hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ về mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc<br /> sống.<br /> <br /> --------------HẾT---------------<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Liên<br /> <br /> Trường THPT Thăng Long<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2