TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
TỔ: LÝ – HÓA – CN<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – LỚP 11 – NĂM 2015-2016<br />
Môn: VẬT LÍ – Chương trình Chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
A.MỤC TIÊU KIỂM TRA<br />
1. Kiến thức: Học sinh biết tổng hợp các kiến thức đã học qua đó giáo viên kiểm tra đánh giá sự tiếp<br />
thu kiến thức của học sinh.<br />
2.Thái độ: Qua bài học giúp học sinh yêu thích môn học, thái độ làm bài nghiêm túc, phát huy tính tự<br />
lực của học sinh<br />
3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức.<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (lần 2)<br />
MÔN: VẬT LÝ 11 NC – Chương 4+5<br />
Cấp độ<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
1/ Lực từ<br />
<br />
Nhận biết<br />
T<br />
N<br />
<br />
TL<br />
<br />
Thông hiểu<br />
T<br />
N<br />
<br />
TL<br />
<br />
Tổng Số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ<br />
4/ Suất điện<br />
động cảm<br />
ứng<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
Tổng Số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ cao<br />
T<br />
TL<br />
N<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Nêu đặc điểm<br />
của lực từ tác<br />
dụng lên phần<br />
tử dòng điện<br />
đặt trong từ<br />
trường.<br />
<br />
Tổng Số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ<br />
2/ Từ thông<br />
<br />
Tổng Số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ<br />
3/ Cảm ứng<br />
từ<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
T<br />
TL<br />
N<br />
<br />
1<br />
2, 0 đ<br />
20 %<br />
<br />
1<br />
2,0 đ<br />
20%<br />
Xác<br />
định<br />
được<br />
từ<br />
thông gửi qua<br />
vòng dây.<br />
<br />
Trình bày nội<br />
dung định luật<br />
Len-xơ<br />
về<br />
chiều<br />
của<br />
dòng điện cảm<br />
ứng<br />
<br />
1<br />
1,0 đ<br />
10%<br />
Xác<br />
định<br />
được cảm<br />
ứng từ tại<br />
một điểm<br />
<br />
.<br />
<br />
1<br />
2,0 đ<br />
20 %<br />
<br />
1<br />
2,0đ<br />
20%<br />
<br />
1<br />
1,0đ<br />
10%<br />
<br />
1<br />
2,0đ<br />
20%<br />
<br />
2<br />
2,0đ<br />
20%<br />
<br />
1<br />
1,0 đ<br />
10%<br />
Xác định cảm ứng<br />
từ tổng hợp do 2<br />
dòng điện gây ra.<br />
<br />
1<br />
2,0đ<br />
20%<br />
Xác định<br />
suất<br />
điện động cảm<br />
ứng trong khung<br />
dây khi từ thông<br />
biến thiên.<br />
1<br />
2,0 đ<br />
20%<br />
2<br />
4,0đ<br />
40%<br />
<br />
3<br />
5,0đ<br />
30%<br />
<br />
1<br />
2,0 đ<br />
20%<br />
6<br />
10,0đ<br />
100%<br />
<br />
Trang 1/3 - Mã đề chẵn<br />
<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
TỔ: LÝ – HÓA – CN<br />
(Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – LỚP 11 – NĂM 2015-2016<br />
Môn: VẬT LÍ – Chương trình Chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Họ và tên học sinh:................................................................................. Lớp: ..............................<br />
ĐỀ LẼ<br />
Câu 1(2đ). Nêu đặc điểm của vectơ lực từ tác dụng lên dòng điện đặt trong từ trường đều.<br />
Câu 2(2đ). Trình bày nội dung định luật Len-xơ về chiều của dòng điện cảm ứng.<br />
Câu 3(3đ). Một khung dây có tiết diện là 12cm2, được đặt trong từ trường đều có cảm ứng từ là<br />
0,5T, mặt phẳng khung dây vuông góc với các đường sức từ.<br />
a. Tính từ thông gửi qua khung dây.<br />
b. Sau đó trong khoảng thời gian là 0,02s cảm ứng từ xuyên qua khung dây tăng đến 0,8T.<br />
Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung dây trong khoảng thời gian đó.<br />
Câu 4(3đ). Hai dòng điện có cường độ I1 = I2 = 5A chạy trong hai dây dẫn thẳng dài, đặt song<br />
song và cách nhau 10 cm trong chân không. Biết hai dòng điện chạy ngược chiều nhau.<br />
a. Tính độ lớn cảm ứng từ do I1 gây ra tại điểm M, cách I1 là 10 cm?<br />
b. Xác định cảm ứng từ tổng hợp do I1, I2 gây ra tại N cách đều I1 và I2 là 8cm.<br />
-- Hết --<br />
<br />
Trang 2/3 - Mã đề chẵn<br />
<br />
TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br />
TỔ: LÝ – HÓA – CN<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Môn: VẬT LÍ 11– Chương trình Chuẩn<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
A. LÝ THUYẾT<br />
Câu 1: Đặc điểm của lực từ tác dụng lên phần tử dòng điện đặt trong từ trường đều:<br />
- Điểm đặt : Tại trung điểm của dây dẫn mang dòng điện.<br />
- Phương: Vuông góc với mặt phẳng chứa và .<br />
- Chiều: Tuân theo qui tắc bàn tay trái.<br />
- Độ lớn: F = IBlSinα<br />
Câu 2:<br />
Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong mạch kín có chiều sao cho từ trường do nó sinh ra<br />
có tác dụng chống lại nguyên nhân sinh ra nó.<br />
B. BÀI TẬP<br />
Câu 3:<br />
a. Φ = BSCosα<br />
= 0,5.12.10-4.Cos 0 o = 6.10-4 Wb.<br />
b. Ta có: Φ1 = 6.10-4 Wb.<br />
Φ2 = B2SCosα = 0,8.12.10-4.Cos 0 o = 9,6.10-4 Wb<br />
2 1<br />
- Ta có: c <br />
<br />
t<br />
t<br />
4<br />
9, 6.10 6.104<br />
<br />
180.104 V<br />
0,02<br />
Câu 4:<br />
a. Ta có:<br />
b. Vẽ đúng hình<br />
<br />
Mỗi ý<br />
0,5 đ<br />
<br />
2,0 đ<br />
6điểm<br />
0,5 đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
1,0đ<br />
0,5đ<br />
<br />
I1<br />
5<br />
2.107.<br />
1, 25.105 T<br />
2<br />
r1<br />
8.10<br />
<br />
<br />
- Từ trường tổng hợp do I1, I2 gây ra tại N là: BN B1 B2 BN 2 B1 cos <br />
- Tính được: B2 B1 2.107.<br />
<br />
- Tính được: cos <br />
<br />
BIỂU ĐIỂM<br />
4 điểm<br />
<br />
5<br />
8<br />
<br />
5<br />
- Vây: BN 2.1, 25.105. 1,5625.105 T<br />
8<br />
<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
<br />
Lưu ý:<br />
- Nếu HS giải và lập luận theo cách khác nhưng kết quả vẫn đúng thì vẫn chấm đúng theo biểu<br />
điểm trên.<br />
- Nếu HS giải thiếu hoặc sai đơn vị thì trừ 0,25đ/1 đơn vị và trừ tối đa 0,5đ trên toàn bài.<br />
<br />
Trang 3/3 - Mã đề chẵn<br />
<br />