intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh

  1. SỞ GD & ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KHỐI 11 – LẦN 1 TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN NĂM HỌC 2022 – 2023 (Đề thi gồm 01 trang) MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Chuyện kể rằng Có quả trứng đại bàng Rơi vào ổ gà đang ấp Khi nở ra cùng với bầy gà Đại bàng con ngượng ngùng chiêm chiếp Nhảy bay loạng choạng sân nhà. Không ai nói với đại bàng về những chân trời xa Về những đại ngàn bí mật Nên nó vẫn hồn nhiên bới đất Chỉ có khát vọng mơ hồ Lâu lâu lại cồn cào trong ngực... Làm sao mà ai biết Mình đã bắt đầu từ quả trứng nào đây Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay? (Khát vọng, Đặng Hồng Thiệp, Thơ Sông Lam, NXB Hội Nhà văn, 2017) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản? Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa hình ảnh đại bàng trong văn bản? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ: Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay? Câu 4. Anh/chị hãy rút ra một thông điệp được tác giả gửi gắm qua bài thơ trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của khát vọng sống đối với con người. Câu 2. (5,0 điểm) “Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng dậy và đĩnh đạc bảo: - Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo mộtbức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”. (Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, tr.113-114) Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao trong đoạn trích trên, từ đó nhận xét về quan niệm thẩm mĩ của nhà văn Nguyễn Tuân. =====Hết===== Họ và tên thí sinh: ....................................................... Số báo danh ..............................
  2. SỞ GD & ĐT BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG LẦN 1 - KHỐI 11 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) NĂM HỌC 2022 – 2023 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ tự do 0,75 2 Ý nghĩa hình ảnh đại bàng: 0,75 + Con người có tài năng và khát vọng + Khát vọng vươn tới những điều lớn lao, cao đẹp…. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời được 01 ý: 0,5 điểm - HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm 3 – Hai biện pháp tu từ: 1,0 + Ẩn dụ: vỗ cánh tung bay - sự trưởng thành, vượt lên hoàn cảnh vươn tới tầm cao… + Câu hỏi tu từ Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay? – Tác dụng: + Khuyến khích con người sống có ước mơ, dám thử thách bản thân, vượt qua giới hạn bản thân để trưởng thành; + Tạo cho câu thơ giàu hình ảnh, giàu sắc thái biểu cảm. Hướng dẫn chấm: - HS nêu được đúng 01 trong 02 biện pháp: 0,5 điểm - HS nêu và phân tích đúng tác dụng của 01 trong 02 biện pháp: 1,0 điểm 4 Thí sinh có thể rút ra thông điệp khác nhau từ văn bản nhưng cần lí giải phù hợp với 0,5 chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một số thông điệp: – Sống trong hoàn cảnh bó buộc, con người có thể trở nên tầm thường, thiển cận, kém cỏi. Vì thế phải biết vượt lên hoàn cảnh để được là chính mình. – Con người cần khám phá, phát hiện những năng lực sở trường của bản thân để vươn tới tầm cao. – Phải có ước mơ, khát vọng, dũng cảm vươn lên để sống ý nghĩa. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày thuyết phục: 0,5 điểm. - Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn 2,0 (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của khát vọng sống đối với con người. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của khát vọng sống đối với con 0,25 người. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù 1,0 hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Học sinh có thể làm theo hướng sau: – Có khát vọng con người sẽ phát huy hết khả năng bản thân để vượt qua khó khăn, thử thách.
  3. * Quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân: 0,5 Qua vẻ đẹp của Huấn Cao, nhà văn thể hiện niềm tin cái đẹp, cái thiện, cái cao cả có khả năng chiến thắng bạo lực, cảm hóa và cứu vớt những người lầm đường, lạc lối. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
  4. * Quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân: 0,5 Qua vẻ đẹp của Huấn Cao, nhà văn thể hiện niềm tin cái đẹp, cái thiện, cái cao cả có khả năng chiến thắng bạo lực, cảm hóa và cứu vớt những người lầm đường, lạc lối. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0