intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 508)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 508)’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 508)

  1. 1 SỞ GD­ ĐT QUẢNG NAM Kiểm tra giữa học kì I; Năm học 2022­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH MÔN: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút Số báo  Họ và tên: ............................................................................ Mã đề 508 danh: ............. I. Trắc nghiệm: 7 điểm Câu 1. Lịch sử được con người nhận thức được hiểu như thế nào? A. Là những hiểu biết của con người về quá khứ được trình bày theo những cách khác nhau. B. Là những lễ hội lịch sử ­ văn hoá được phục dựng. C. Là những công trình nghiên cứu lịch sử. D. Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua. Câu 2. Về toán học, người Trung Hoa thời cổ ­ trung đại KHÔNG đạt được thành tựu nào sau đây? A. Phát minh ra bàn tính. B. Phát minh ra số 0 (không). C. Tính được số pi tới 7 chữ số. D. Sử dụng hệ số đếm thập phân. Câu 3. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hoá của mỗi quốc  gia là A. ưu tiên phát huy giá trị di sản. B. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. C. sữa chữa theo hướng hiện đại. D. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 4. Nội dung nào sau đây thuộc nhiệm vụ của Sử học? A. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức.               B. Góp phần dự báo về tương lai của đất nước. C. Rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc sống.       D. Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. Câu 5. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. B. Quá khứ của toàn thể nhân loại. C. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. D. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. Câu 6. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Phục dựng. B. Nhận biết. C. Tái hiện. D. Khoa học. Câu 7. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của lịch sử đối với sự phát triển của ngành du lịch A. là yếu tố quyết định hàng đầu đối với sự phát triển du lịch. B. đề xuất ý tưởng, kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển. C. là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. D. cung cấp tri thức lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch. Câu 8. Nhã nhạc cung đình Huế là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản thiên nhiên. B. Di sản ẩm thực. C. Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 9. Ý nào không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá, di sản thiên  nhiên? A. Góp phần tái tạo, gìn giữ và lưu truyền di sản văn hoá phi vật thể cho thế hệ sau. B. Bảo vệ đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững của di sản thiên nhiên. C. Khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đối với di sản vật thể và di sản thiên nhiên. D. Là cách duy nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia đối với du khách quốc tế. Câu 10. Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì? A. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, vì sự phát triển bền vững. Mã đề 508 Trang 1/3
  2. 2 B. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. C. Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. D. Phải phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội. Câu 11. Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. B. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. C. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. D. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. Câu 12. Chữ San­xcrít được người Ấn Độ cải biên trên cơ sở A. chữ Rô­ma, chữ số La Mã.                              B. chữ cái Latinh và chữ cái Phê­ni­xi. C. chữ Kha­rốt­thi và chữ Bra­mi.                     D. chữ Hán và chữ Quốc ngữ. Câu 13. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của người Ai Cập cổ đại là A. tượng nhân sư. B. các khu phố cổ. C. các kim tự tháp. D. đền thờ các vị vua. Câu 14. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nội hàm của khái niệm văn minh? A. Là tổng thể những giá trị vật chất, tinh thần của xã hội, hay của một nhóm người. B. Khi con người đạt những tiến bộ về tổ chức xã hội, luân lí, kĩ thuật, chữ viết,… C. Là trạng thái phát triển cao của văn hoá. D. Bắt đầu khi xã hội loài người xuất hiện nhà nước. Câu 15. Dựa vào các nội dung sau đây: “Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa;  Một tác phẩm về lịch sử   địa phương; Mũi tên đồng tìm thấy  ở  Cổ  Loa; Lễ  hội truyền thống tại Ta ­ lin; Bác Hồ  đọc Tuyên ngôn   Độc lập tại Quảng trường Ba Đình”. Hãy xác định những nội dung là nhận thức lịch sử? A. Một tác phẩm về lịch sử địa phương; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. B. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. C. Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Một tác phẩm về lịch sử địa phương. D. Mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Khuôn đúc tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa. Câu 16. Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa bước sang thời kì văn minh? A. Xây dựng các công trình kiến trúc.                 B. Có chữ viết, nhà nước ra đời. C. Có con người xuất hiện.                                   D. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. Câu 17. Văn hóa và văn minh đều là những giá trị. A. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. B. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. D. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. Câu 18. So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. B. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. Câu 19. Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời   kì cổ ­ trung đại? A. Kĩ thuật làm lịch.               B. Thuốc súng.           C. La bàn.             D. Kĩ thuật làm giấy. Câu 20. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ­roa.                         B. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. C. Phong trào cách mạng 1930 ­1931 ở Việt Nam.             D. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939­1945). Câu 21. Những tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? Mã đề 508 Trang 2/3
  3. 3 A. Đạo giáo và Hồi giáo. B. Hồi giáo và Ki ­ tô giáo. C. Phật giáo và Hin ­ đu giáo. D. Nho giáo và Phật giáo. II. Tự luận: 3 điểm Câu 1: Lựa chọn và nêu 4 thành tựu là đóng góp lớn của văn minh Trung Hoa cổ trung đại đối với văn minh  nhân loại? (2 điểm) Câu 2: Trong một hội thảo khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, có ý kiến cho rằng cần  trùng tu và làm mới các di tích lịch sử một cách chắc chắn. Anh (Chị) có đồng ý với đề xuất trên hay không?  Hãy cho biết ý kiến của mình trong vấn đề bảo tồn các di tích lịch sử. (1 điểm) Mã đề 508 Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2