intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

  1. SỞ GD&ĐT CÀ MAU                                 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KI I,  ̀ NĂM HỌC 2022 – 2023 TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN                                                   MÔN NGỮ VĂN ­ KHỐI  10                                 THỜI GIAN: 90 PHÚT  (Không kể thời gian giao đề) ĐÁP ÁN MàĐỀ 101 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (4.0 điểm) Câu 1 C Câu 9 C Câu 2 B Câu 10 B Câu 3 D Câu 11 D Câu 4 B Câu 12 C Câu 5 A Câu 13 A Câu 6 A Câu 14 C Câu 7 C Câu 15 B Câu 8 C Câu 16 A II. PHẦN LÀM VĂN: (6.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng biết ơn trong cuộc  sống. I. MỞ BÀI      ­ Lòng biết ơn là một trong những truyền thống đạo lí tốt đẹp của con người Việt Nam.      ­ Vậy lòng biết ơn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? II. THÂN BÀI 1. Khái niệm       Lòng biết  ơn là sự  ghi nhớ  công  ơn, tình cảm mà người khác mang lại cho mình. Những   hành động, việc làm mà họ hy sinh để mang lại niềm hạnh phúc hay niềm vui cho mình.   2. Biểu hiện     ­ Luôn ghi nhớ công ơn của họ trong lòng.     ­ Có những hành động thể hiện sự biết ơn.     ­ Luôn mong muốn đền đáp công ơn của những người đã giúp đỡ mình.  3. Vai trò        ­ Phát huy, kế  thừa truyền thống tốt đẹp, giúp con người sống có tình nghĩa, biết yêu   thương, san sẻ, gắn kết giữa con người với con người.     ­ Lòng biết  ơn giúp con người hoàn thiện về nhân cách, hướng con người ta đến lối sống   nghĩa tình, lành mạnh.     ­ Lòng biết ơn giúp gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. 4. Phê phán 1
  2.      Trong cuộc sống còn có nhiều người sống vô ơn. Họ sống cá nhân, ích kỉ, chỉ biết nhận lấy   mà không biết ơn. Họ tự tách mình ra khỏi các quy luật của đời sống, tách biệt với cộng đồng,   thậm chí là chà đạp lên các thành quả  lao động do người khác để  lại. Những người như  thế  thật   đáng   chê   trách.   5. Mở rộng vẫn đề      ­ Kế thừa thành quả lao động của các thế hệ đi trước, nhận lãnh các giá trị  do người khác   là bản chất của xã hội. Vì thế, ta phải sống có lòng biết ơn.        ­ Sống có lòng biết  ơn thể  hiện lối sống văn hóa, tình nghĩa, đoàn kết, gắn bó của con   người Việt Nam. III. KẾT BÀI      ­ Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất của con người mà còn là ngọn nguồn của   mọi đức tính khác. Sống biết  ơn người khác là lối sống cao thượng cần được đề  cao và tôn   vinh trong cuộc sống này. ­ Là học sinh chúng ta phải biết  ơn ông bà cha mẹ, thầy cô giáo. Phấn đấu học tập và rèn   luyện mình để không phụ lòng người khác đã kì vọng, mong đợi Câu 2: (4.0 điểm) Anh (Chị) hãy phân tích bức tranh mùa xuân được thể hiện qua đoạn thơ sau: "Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng Sột soạt gió trêu tà áo biếc Trên giàn thiên lý bóng xuân sang. Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Bao cô thôn nữ hát trên đồi Ngày mai trong đám xuân xanh ấy Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi." (Mùa Xuân Chín ­ Hàn Mạc Tử, Ngữ Văn lớp 10, Tập một,NXB Giáo dục Việt Nam, Trang 50) Câu  Nội dung Phần Điểm II a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái  quát được vấn đề 2
  3. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm  thắm yêu thương. 0.25 Hướng dẫn chấm:  ­ Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm.  ­ Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các   thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây   là một vài gợi ý cần hướng tới: ­ Đặc tả  mùa xuân đầy tươi đẹp, gợi lên không khí vui tươi qua các  hình ảnh (Làn năng ửng­Khói mơ tan; Lấm tấm vàng; Bóng xuân sang;  Sóng cỏ xanh tươi) ­ Cảm xúc trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân, luyến tiếc không muốn rời  xa. 2.0 ­ Nghệ  thuật gieo vần, ngắt nhịp và cách dùng từ  của Hàn Mạc Tử  trong bài thơ  “Mùa Xuân Chín” tạo nên một bức tranh mùa xuân sống  động, giàu hình ảnh, giai điệu bài thơ lúc vui tươi lúc thì trầm lắng suy   tư…Tất cả tạo nên sự đặc sắc cho bài thơ. Hướng dẫn chấm:  ­ Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm.  ­ Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm.  ­ Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. ­ Đánh giá chung:  + Hàn Mạc Tử là một thi sĩ có phong cách thơ  riêng biệt, độc đáo. Bài  thơ  “Mùa Xuân Chín” là một bài thơ  tiêu biểu, góp phần làm nên tên  tuổi của nhà thơ. Bài thơ  chất chứa nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, lôi  cuốn độc giả đi sâu tìm hiểu tất cả tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ.  0.5 + Tài năng nghệ thuật của tác giả.  Hướng dẫn chấm:  ­ Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm.  ­ Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp  Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.  Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính   0.5 tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể  hiện suy nghĩ sâu sắc về  vấn đề  nghị  luận; có cách  diễn đạt mới mẻ. 0.5 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2