intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

53
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề kiểm tra HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Nguyễn Đình Chiểu giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2012-2013 - THPT Nguyễn Đình Chiểu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỒNG THÁP<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br /> Năm học: 2012-2013<br /> Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 11<br /> Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> Ngày thi: 10/01/2012<br /> <br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> (Đề gồm có 01 trang)<br /> Đơn vị ra đề: THPT chuyên NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU<br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 4,0 điểm)<br /> Câu 1: (4,0 điểm)<br /> Em h<br /> <br /> viết<br /> <br /> i v n ngh u n ng n<br /> <br /> n về th i<br /> <br /> i<br /> <br /> a m t s thanh<br /> <br /> ni n hi n na<br /> II. PHẦN RIÊNG – TỰ CHỌN: ( 6,0 điểm )<br /> Thí sinh hỉ họn m t trong hai câu sau:<br /> Câu 2a: (6,0 điểm) Chương trình cơ bản<br /> Phân tí h hình ảnh thi n nhi n v<br /> <br /> on người ở ph hu n nghèo ú<br /> <br /> hiều t i trong tru n ng n “Hai đứa trẻ”<br /> ( hú ý<br /> <br /> m rõ n i dung v những nét đặ s<br /> <br /> a Th h Lam<br /> trong ngh thu t mi u tả<br /> <br /> a tá<br /> <br /> giả )<br /> Câu 2b: (6,0 điểm) Chương trình nâng cao<br /> Qua vi<br /> <br /> mi u tả những on người v<br /> <br /> ảnh v t ở ph hu n nghèo<br /> <br /> trong tru n Hai đứa trẻ, Th h Lam đ thể hi n thái đ v tư tưởng như<br /> thế n o về vấn đề thân ph n on người ? HẾT /<br /> <br /> -------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỒNG THÁP<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> Năm học: 2012-2013<br /> Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp11<br /> (Thời gian: 90 phút )<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> (Hướng dẫn chấm gồm có 06 trang)<br /> Đơn vị ra đề: THPTchuyên NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU<br /> A/Giới thiệu ma trận đề : Ngữ văn lớp 11<br /> <br /> Biết<br /> <br /> Thông hiểu - Phân<br /> tích<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> ( 50% )<br /> <br /> ( 30% )<br /> <br /> ( 20% )<br /> <br /> Phân tích - CM<br /> <br /> Mở r ng vấn đề<br /> <br /> Cấp độ<br /> Chủ điểm<br /> <br /> Tổng<br /> cộng<br /> <br /> - N u vấn đề<br /> <br /> Nghị luận<br /> <br /> - Giải thí h<br /> <br /> xã hội<br /> <br /> -B<br /> <br /> ụ rõ<br /> <br /> - Đánh giá<br /> <br /> Rút<br /> <br /> i họ<br /> <br /> - Dẫn hứng<br /> Số câu: 1<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> Số điểm:10<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 4,0<br /> <br /> - Phân tích – CM qua<br /> á u n điểm<br /> <br /> - Bình u n<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 6,0<br /> <br /> 5,0 – 50%<br /> <br /> 3,0 – 30%<br /> <br /> 2,0 – 20%<br /> <br /> 10,0<br /> <br /> - N u vấn đề<br /> Nghị luận<br /> văn học<br /> <br /> -Giới thi u tá giả, tá<br /> phẩm<br /> - Giải thí h về nét đ<br /> đáo a m t tá phẩm<br /> VH<br /> - Thu<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm:10<br /> <br /> thơ, B<br /> <br /> - Đánh giá<br /> <br /> ụ rõ<br /> <br /> Tổng cộng:<br /> Số câu: 2<br /> Số điểm: 10<br /> <br /> B.Giới thiệu biểu điểm:<br /> I. Hướng dẫn chung:<br /> Giám khảo ần :<br /> - N m vững u ầu a hướng dẫn hấm để đánh giá tổng quát i m a<br /> thí sinh, tránh á h hấm đếm ý ho điểm<br /> - Ch đ ng inh ho t trong vi v n dụng đáp án v thang điểm; khu ến<br /> khí h những i viết<br /> ảm xú v sáng t o<br /> - Sau khi ng điểm to n i, m tròn đến 0 5 ( ẽ 0 25 m tròn th nh 0 5;<br /> ẽ 0 75 m tròn th nh 1 0 điểm)<br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 4,0 điểm)<br /> CÂU 1 ( 4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội không quá 400 từ.<br /> Câu 1<br /> <br /> Viết một bài văn ng n bàn về th i l i của một số thanh ni n<br /> hiện na<br /> a. u cầu về k năng:<br /> iết á h m i ngh u n về m t hi n tư ng đời s ng ết ấu<br /> hặt hẽ, di n đ t ưu oát, không m<br /> i hính tả, d ng t , ngữ<br /> pháp<br /> b. u cầu về kiến th c:<br /> thí sinh thể trình<br /> th o nhiều á h nhưng ần m rõ đư<br /> á ý hính sau:<br /> 1: N u đư c vấn đề cần nghị luận<br /> 2: Giải th ch:<br /> i m t th i xấu, s d a dẫm, thí h trông hờ, nhờ<br /> v o người khá m không h u t mình g ng<br /> i òn<br /> iểu hi n a s ười iếng, thí h hưởng thụ<br /> t th nh quả a người khá t o ra, x m đ<br /> th nh quả<br /> a mình<br /> 3: Phân t ch hiện tư ng:<br /> Ngu n nhân dẫn đến tình tr ng thanh ni n s ng<br /> i: m t s<br /> thanh ni n qu n đư gia đình ưng hiều, ha m h m o ho<br /> đầ đ v uôn đư hưởng thụ sung sướng, không iết quí trọng<br /> sứ ao đ ng a ản thân Do ười iếng, s ng í h kỉ, thiếu trá h<br /> nhi m với gia đình, x h i<br /> H u quả: người ha<br /> i sẽ qu n d a dẫm v o người khá , t<br /> ho r ng mình đ<br /> s n mọi thứ n n d sinh ra ki u ng o, d thất<br /> i trong họ t p, trong u s ng M t khi nơi d a dẫm không<br /> òn nữa sẽ d<br /> hoang mang tu t vọng, thiếu ý hí, ngh<br /> hông đ sứ đương đầu với những th thá h trong u đời, d<br /> uông xuôi, sa ng Những thanh ni n qu n s ng<br /> i sẽ gánh<br /> nặng không hỉ a gia đình m òn a x h i(dẫn hứng)<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 4: Bài học nhận th c, hành động và n u giải pháp:<br /> 1,0<br /> - B n nh những k s ng<br /> i òn không ít người iết quí trọng<br /> n ng<br /> th s<br /> a ản thân, d a v o sứ ao đ ng, quá trình<br /> họ t p rèn u n a ản thân để đi đến s th nh ông trong<br /> u s ng Đ<br /> những tấm gương sáng đáng đư noi th o( n u<br /> dẫn hứng)<br /> - L họ sinh, ần phải iết t<br /> th i<br /> i, rèn u n đứ tính<br /> ần<br /> h u kh , h m hỉ trong họ t p v ao đ ng Nhất<br /> phải họ tính t<br /> p v phải đ ý hí ngh<br /> vư t qua những<br /> kh kh n trong họ t p để đ i mặt với những kì thi s p tới ng<br /> khả n ng th t s<br /> a mình<br /> - Ph phán những ai hỉ iết s ng d a dẫm,<br /> i v o người khá ,<br /> kh ng đ nh họ sẽ không thể trở th nh những ông dân í h ho<br /> x h i<br /> Ý 5: Kh ng định l i vấn đề nghị luận.<br /> 0.5<br /> <br /> II. PHẦN CHUNG – TỰ CHỌN ( 6,0 điểm)<br /> Thí sinh hỉ họn m t trong hai câu sau<br /> <br /> CÂU 2 a ( 6,0 điểm) Chương trình cơ bản.<br /> a.<br /> u cầu về kỉ năng:<br /> + Biết á h m m t i v n ngh u n v n họ , kết h p á thao tá ngh<br /> u n<br /> ết ấu hặt hẽ, di n đ t ưu oát; không m<br /> i hính tả, d ng t , ngữ<br /> pháp.<br /> b.<br /> u cầu về kiến th c:<br /> + Phân tí h đư<br /> ứ tranh thi n nhi n v on người ở ph hu n<br /> nghèo ú hiều t i trong tru n ng n Hai đứa trẻ a Th h Lam ( hú ý<br /> ngh thu t mi u tả )<br /> Thí sinh<br /> thể trình<br /> th o nhiều á h khá nhau nhưng ý ẽ v<br /> dẫn hứng phải h p í; ần m rõ á ý sau:<br /> <br /> II. Đáp án và thang điểm:<br /> TT<br /> <br /> I<br /> <br /> Nội dung<br /> Điểm<br /> ĐỀ: Phân tí h hình ảnh thi n nhi n v on người ở ph hu n nghèo ú<br /> hiều t i trong tru n ng n Hai đứa trẻ a Th h Lam<br /> 6.0<br /> ( chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nội dung và nghệ thuật miêu tả của<br /> tác giả ).<br /> 0,5<br /> Giới thiệu chung về tác giả Th ch Lam , tru ện ng n “Hai đứa trẻ” và<br /> vấn đề cần nghị luận.<br /> 2,5<br /> 2/ Hình ảnh thi n nhi n ở phố hu ện nghèo lúc chiều tối trong tru ện<br /> ng n Hai đứa trẻ.<br /> a) Thi n nhi n với á iểu hi n ụ thể: hình ảnh, m u s , âm thanh, ng<br /> ảm nh n Đặ điểm hung, n n thơ, m ả, đư m uồn, thấm đư m ảm xú<br /> triều mến, nâng niu a m t nh v n uôn nặng tình với những gì<br /> iểu hi n<br /> a hồn qu dân t<br /> b) Vai trò a hình ảnh thi n nhi n: g i đúng đặ trưng a uổi hiều t i ở<br /> nơi ph hu n nghèo; m nền ho ho t đ ng a on người; gián tiếp thể<br /> hi n tâm tr ng a nhân v t; t o n n hất trữ tình ri ng i t ho tru n ng n<br /> <br /> c) Ngh thu t mi u tả a tá giả: đặt thi n nhi n dưới on m t quan sát a<br /> Liên – M t đứa tr ; âu v n<br /> nh p đi u n n thơ; hình ảnh ng t i đư<br /> á<br /> đi á<br /> i như m t mô tip đầ ám ảnh<br /> 3/ Hình ảnh con người ở phố hu ện nghèo lúc chiều tối trong tru ện Hai<br /> II đứa trẻ<br /> a) Cá hình ảnh ho t đ ng a on người: những người án h ng về mu n,<br /> mấ đứa tr on nh nghèo om khom nhặt nhanh á thanh nứa, thanh tr ,<br /> hõng nướ tồi t n a m on h Tí, gánh phở v ng khá h a á Si u,<br /> ảnh nhế h nhá<br /> a gia đình á Xẩm, a h ng t p h a nh xíu a h m<br /> Li n, ụ gi Thi nghi n rư u…, á tâm tr ng uồn , ít h vọng, mong đ i<br /> m t ái gì tươi sáng ho s s ng nghèo khổ a họ nhưng mơ hồ, xa xôi Đặ<br /> i t hình ảnh on người h t hiu, xơ xá mõi mòn, tương h p với hình ảnh<br /> thiên nhiên.<br /> ) Tình ảm nh v n d nh ho những on người nghèo khổ nơi ph hu n:<br /> Thông ảm, x t thương, mu n<br /> s tha đổi đến với u đời a họ<br /> ) Ngh thu t mi u tả a tá giả: T p h p m t o t hi tiết tương đồng g i<br /> không khí t n t ( ng t n, h t n, kiếp người t n ) nhấn m nh s đ i p<br /> a ái m nh mông ng t i với v ng sáng nh nhoi, t p trung m rõ tr ng<br /> thái tâm hồn a nhân v t Li n<br /> III Kh ng định những vấn đề đã trình bà<br /> Lưu ý: hông ho điểm phần viết th m về ảnh đ m về, khu a đến, í do, vì đ à<br /> thời điểm khá v đề không u ầu<br /> CÂU 2b (6,0 điểm) Chương trình nâng cao<br /> <br /> 2,.5<br /> <br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2