intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2012 - THCS Mỹ Hoà

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2012 - THCS Mỹ Hoà sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2012 - THCS Mỹ Hoà

Môn :<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ( 2012-2013)<br /> LÝ<br /> Lớp : 7<br /> <br /> Người ra đề :<br /> Đơn vị :<br /> <br /> VÕ NGỌC KHÁNH<br /> THCS Mỹ Hoà<br /> <br /> MA TRẬN:<br /> Chủ đề kiến<br /> thức<br /> Sự truyền<br /> Câusáng<br /> Đ<br /> Đ/luật a’s’<br /> CâuĐ<br /> CâuG/phẳng<br /> Đ<br /> Ảnh của vật Câutạo bởi g/p Đ<br /> Gương cầu CâuĐ<br /> Nguồn âm<br /> CâuP/xạ âm<br /> Đ<br /> Số<br /> câu<br /> Tổng<br /> <br /> Nhận<br /> KQ<br /> C1-0,5đ<br /> <br /> biết<br /> TL<br /> <br /> Thông<br /> KQ<br /> C2-0,5đ<br /> <br /> B1-1,5đ<br /> <br /> hiểu<br /> TL<br /> <br /> Vận<br /> KQ<br /> <br /> dụng<br /> TL<br /> <br /> 2-1đ<br /> B2 b-2đ<br /> <br /> C5-0,5đ<br /> <br /> 2-3,5đ<br /> 1-0,5đ<br /> <br /> B2 a,c-2đ<br /> B3-1,5đ<br /> <br /> C3-0,5đ<br /> <br /> Tổng-Đ<br /> <br /> 2-3,5đ<br /> <br /> C4-0,5đ<br /> <br /> 1-0,5đ<br /> <br /> C6-0,5đ<br /> <br /> 2-1đ<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 2đ<br /> <br /> 1,5đ<br /> <br /> 5,5đ<br /> <br /> 10đ<br /> <br /> 1<br /> <br /> Họ và tên:………………<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> ĐIỂM-LỜI PHÊ<br /> ………………………………<br /> MÔN: VẬT LÝ<br /> Lớp: 7/<br /> THỜI GIAN:45 PHÚT<br /> I/ Chọn và đánh dấu X vào câu trả lời đúng cho mỗi câu sau:(3đ)<br /> Câu1: Khi nào mắt ta nhìa thấy một vật?<br /> A/Khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt. B /Khi vật được chiếu sáng.<br /> C/ Khi có ánh sáng từ mắt ta chiếu đến vật. D/Khi vật phát ra ánh sáng<br /> Câu2: Trong môi trường trong suốt và đồng tính,ánh sáng truyền theo đường nào?<br /> A/Theo đường cong. B/Theo đường thẳng. C/Theo đường khác.D/Theo đường gấp khúc.<br /> Câu3: Vật nào dưới đây không được gọi là nguồn âm<br /> A/Dây đàn dao động B/Mặt trống dao động C/Chiếc sáo đang để trên bàn. D/Âm thoa dao động.<br /> Câu4 :Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi:<br /> A/Bằng vật.<br /> B/ Gấp đôi vật<br /> C/Nhỏ hơn vật.<br /> D/ Lớn hơn vật<br /> Câu5:Một điểm ánh sáng S cách gương phẳng 15cm,choS di chuyển theo phương vuông<br /> góc về phía xa gương một đoạn 5cm. Ảnh S’ bây giờ’cách gương một khoảng:<br /> A/10cm<br /> B/ 15cm<br /> C/ 20cm<br /> D/25cm<br /> Câu6: Ta nghe được âm to và rõ hơn khi.<br /> A/âm phản xạ truyền đến tai cách biệt với âm phát ra.<br /> B/âm phản xạ truyền đến tai cùng lúc với âm phát ra.<br /> C/âm phát ra không đến tai,âm phản xạ truyền đến tai.<br /> D/âm phát ra đến tai,âm phản xạ không truyền đến tai.<br /> II/ Tự luận (7đ)<br /> Bài1:Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.(1,5đ)<br /> Bài2:Cho một vật sáng AB có dạng mũi tên,đặt vuông góc với mặt một gương phẳng(hình vẽ)<br /> a)Vẽ ảnh của mũi tên tạo bởi gương phẳng.(1đ)<br /> b)Vẽ và trình bày cách vẽ tia tới AI trên gương và tia phản xạ IR tương ứng.(2đ)<br /> c)Đặt vật AB như thế nào thì ảnh A’B’ của AB song song cùng chiều với vật?(vẽ hình<br /> minh họa ) (1đ)<br /> B<br /> A<br /> M<br /> <br /> N<br /> <br /> Bài3:a)Trên hình vẽ,chiếu tới gương phẳng M .Tính góc tới,góc<br /> phản xạ.(0,5đ)<br /> b)Giữ nguyên tia tới SI,muốn thu tia phản xạ nằm ngang<br /> từ trái sang phải thì đặt gương như thế nào? Vẽ hình.Tính góc<br /> tới và góc phản xạ khi đó?(1đ)<br /> BÀI LÀM:<br /> <br /> S<br /> <br /> M<br /> <br /> 60 0<br /> I<br /> <br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> 2<br /> <br /> ĐÁP ÁN:<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> <br /> 1<br /> A<br /> <br /> 2<br /> B<br /> <br /> 3<br /> C<br /> <br /> 4<br /> C<br /> <br /> 5<br /> C<br /> <br /> 6<br /> B<br /> <br /> Bài1:-Nêu đúng ý 1 (1đ)<br /> -Nêu đúng ý 2 (0,5đ)<br /> Bài 2: a) -Vẽ ảnh của vật AB theo tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.(1đ)<br /> b) -Từ A vẽ tia tới và tia phản xạ theo định luật phản xạ ánh sáng.(1đ)<br /> -Trình bày đúng (1đ)<br /> c) -Đặt vật song song với gương.(0,5đ)<br /> -Vẽ hình đúng(0,5đ)<br /> Bài 3:a) Tính đúng góc tới và góc phản xạ (0,5đ)<br /> b) –Trình bày,vẽ đúng,tính đúng.(1đ)<br /> <br /> 3<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 (NĂM HỌC 2012 - 2013)<br /> Môn: Vật lý 7 (Thời gian: 45 phút)<br /> Họ và tên GV ra đề: Lê Thị Ngọc Hạnh<br /> Đơn vị: Trường THCS Lý Thường Kiệt<br /> MA TRẬN ĐỀ:<br /> Chủ đề kiến thức<br /> - Nguồn sáng<br /> <br /> - Đ/luật phản xạ<br /> ánh sáng<br /> - Gương phẳng<br /> <br /> - Gương cầu lồi,<br /> gương cầu lõm.<br /> - Âm học.<br /> TỔNG<br /> <br /> Nhận biết<br /> KQ<br /> TL<br /> <br /> Câu<br /> C1<br /> Điểm<br /> 0.5<br /> Câu<br /> Điểm<br /> Câu<br /> Điểm<br /> <br /> Thông hiểu<br /> KQ<br /> TL<br /> <br /> Vận dụng<br /> KQ<br /> TL<br /> <br /> Tổng số<br /> câu - Đ<br /> <br /> 1<br /> 0.5<br /> B1<br /> <br /> C3<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> <br /> 1.5<br /> B2a<br /> 1<br /> <br /> Câu<br /> Điểm<br /> Câu<br /> C4<br /> Điểm<br /> 0.5<br /> Số<br /> 2<br /> 2<br /> câu<br /> Điểm 1<br /> 2.5<br /> <br /> 0.5<br /> B2b<br /> C2<br /> B3a,c<br /> 0.5<br /> 2<br /> <br /> B3b 6<br /> 1<br /> <br /> C5<br /> <br /> 4.5<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0.5<br /> C6<br /> B4a<br /> 0.5 1<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.5<br /> B4b 4<br /> 0,5<br /> 2<br /> 14<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> 10<br /> <br /> Họ và Tên:<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2012-2013 )<br /> <br /> Lớp :<br /> <br /> MÔN : VẬT LÝ 7<br /> <br /> Trường THCS Lý Thường Kiệt<br /> <br /> Ngày thi:.<br /> <br /> SBD<br /> <br /> Thời gian làm bài : 45 phút<br /> <br /> Phòng thi :<br /> <br /> LỜI PHÊ:<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> Chữ ký GT<br /> <br /> Chữ ký GK<br /> <br /> I/ TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng:<br /> Câu 1: Vật nào sau đây không phải là nguồn sáng:<br /> A. Mẫu than đang cháy<br /> B. Mặt Trời.<br /> C. Mặt Trăng.<br /> D. Bóng đèn điện đang sáng.<br /> Câu 2: Một vật sáng đặt cách gương phẳng 20 cm, thì ảnh của nó cách vật một khoảng là:<br /> A. 15cm<br /> B. 20cm<br /> C. 40cm<br /> D. 60cm<br /> Câu 3: Một tia sáng chiếu tới gương phẳng có tia phản xạ vuông góc với tia tới. Góc tới bằng:<br /> A. 300<br /> B. 450<br /> C. 600<br /> D. 900<br /> Câu 4: Âm tạo ra nhờ:<br /> A. Tần số<br /> B. Biên độ<br /> C. Dao động<br /> D. Tiếng vang<br /> Câu 5: : Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi :<br /> A. Chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ phân kì.<br /> B. Chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm.<br /> C. Chùm tia tới song song thích hợp thành chùm tia phân kì.<br /> D. Chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ song song<br /> Câu 6: Khi gõ dùi vào mặt trống ta nghe thấy âm thanh, kết luận nào sau đây là đúng ?<br /> A. Gõ càng mạnh vào mặt trống âm phát ra càng cao<br /> B. Gõ càng mạnh vào mặt trống âm phát ra càng to<br /> C. Gõ liên tục vào mặt trống âm phát ra càng to.<br /> D. Gõ càng nhẹ vào mặt trống âm phát ra càng cao<br /> II/ TỰ LUẬN: (7 điểm)<br /> Bài 1: Phát biểu nội dung định luật phản xạ ánh sáng.<br /> Bài 2: a) Nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng<br /> b) Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm có gì giống và khác nhau?<br /> Bài 3: Cho một vật sáng AB có dạng hình mũi tên đặt trước gương phẳng<br /> như hình vẽ. ( Hình 1)<br /> B<br /> a) Vẽ ảnh A/B/ của vật sáng AB tạo bởi gương phẳng.<br /> b) Cho điểm A cách gương 6cm. tính khoảng cách từ A/ đến A.<br /> c) Đặt vật AB như thế nào trước gương thì có ảnh A/B/<br /> cùng phương nhưng ngược chiều với AB.<br /> A<br /> ( Vẽ hình minh họa).<br /> Bài 4:Một vật dao động với tần số 40 Hz<br /> a/ Tai người có nghe được âm thanh do vật phát ra không ? Vì sao ?<br /> b/Tính số dao động của vật trong 20 giây .<br /> <br /> Bài làm<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................................................<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2