intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

61
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn cung cấp cho các bạn những câu hỏi bài tập ôn thi môn Ngữ văn. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chuyên Lê Quý Đôn

SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH<br /> TRƢỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2<br /> MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10<br /> Chƣơng trình: CƠ BẢN<br /> (Thời gian kiểm tra: 90 phút)<br /> PHẦN TRẮC NGHIỆM:15 câu (3 điểm)<br /> Câu 1: Trong lịch sử phát triển của tiếng Việt, chữ quốc ngữ bắt đầu được sử dụng rộng<br /> rãi trong văn chương vào thời kì nào?<br /> A. Thời kì Pháp thuộc<br /> B. Thời kì Bắc thuộc và chống Bắc thuộc<br /> C. Thời kì dựng nước<br /> D. Sau Cách mạng tháng Tám.<br /> Câu 2: Dòng nào nói đúng nỗi niềm của Kiều trong hai câu thơ sau?<br /> Trông ra ngọn cỏ lá cây<br /> Thấy hiu hiu gió thì hay chị về<br /> (Trao duyên, trích Truyện Kiều- Nguyễn Du)<br /> A. Kiều tin rằng nàng ra đi chắc chắn sẽ có ngày trở lại<br /> B. Kiều hình dung oan hồn mình sẽ về theo gió<br /> C. Kiều hẹn rằng đến mùa thu nàng sẽ về thăm gia đình<br /> D. Kiều biết rằng nàng sẽ ra đi không bao giờ về thăm gia đình được nữa<br /> Câu 3: Từ “đồ hồi ” trong câu : “Chỉ băn khoăn một nỗi đồ hồi có nghĩa là?<br /> A. Mưu đồ bá vương.<br /> B. Mưu tính việc khôi phục lại.<br /> C. Sự bồi hồi , thao thức.<br /> D. Mưu đồ quay lại.<br /> Câu 4: Dòng nào nói đúng nội dung của đoạn trích Nỗi thương mình ( trích Truyện<br /> Kiều-Nguyễn Du) ?<br /> A. Thân phận đau đớn, tủi nhục của Kiều ở chốn lầu xanh và ý thức về nhân phẩm của<br /> nàng.<br /> B. Nỗi buồn đau của Kiều ở chốn lầu xanh và niềm nhớ thương gia đình da diết.<br /> C. Tâm trạng đau xót của Kiều ở chốn lầu xanh và ước mơ giải thoát của nàng khỏi<br /> vũng bùn nhơ.<br /> D. Sự chấp nhận của Kiều ở chốn lầu xanh và tâm trạng bi quan của nàng.<br /> <br /> Câu 5: Trong bài Tựa Trích diễm thi tập của Hoàng Đức Lương, đâu không phải là<br /> nguyên nhân khiến thơ văn không lưu truyền hết ở trên đời ?<br /> A. Do chế độ thi cử của nhà nước<br /> B. Do người có học thì ít để ý đến thơ ca<br /> C. Do thời gian làm hủy hoại các thư tịch<br /> D. Do chỉ thi nhân mới thấy hết cái đẹp của thơ ca<br /> Câu 6: Dòng nào sau đây lí giải đúng về chủ đề văn bản ?<br /> A. Thể hiện những điều tác giả muốn gửi gắm đến người đọc, người nghe.<br /> B.Thể hiện sự quan tâm và chiều sâu nhận thức của tác giả về cuộc sống.<br /> C. Thể hiện khuynh hướng và ý đồ sáng tác của tác giả.<br /> D. Thể hiện nội dung tư tưởng và tình cảm chủ đạo của tác giả.<br /> Câu 7: Trong đoạn trích Chí khí anh hùng (trích Truyện Kiều-Nguyễn Du), dòng nào<br /> dưới đây hiểu đúng về từ in đậm trong hai câu thơ ?<br /> Quyết lời dứt áo ra đi<br /> Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi.<br /> A. Tượng trưng cho khát vọng phi thường của Từ Hải.<br /> B. Ví Từ Hải – người anh hùng như chim bằng cưỡi gió bay cao<br /> C. Tả thiên nhiên rộng lớn trong không gian Từ Hải dứt áo ra đi<br /> D. Dự báo về tương lai rực rỡ, huy hoàng của người anh hùng Từ Hải<br /> Câu 8: . Hai câu: Nước trời : một sắc, phong cảnh : ba thu<br /> Bờ lau san sát, bến lách đìu hiu.<br /> ( Trích Phú sông Bạch Đằng - Trương Hán<br /> Siêu)<br /> sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?<br /> A..Dùng điển tích B. So sánh.<br /> C. Ẩn dụ.<br /> D. Đối<br /> Câu 9: Đoạn trích sau đây thể hiện ý gì ?<br /> Gươm mài đá, đá núi cũng mòn,<br /> Voi uống nước, nước sông phải cạn.<br /> Đánh một trận sạch không kình ngạc,<br /> Đánh hai trận tan tác chim muông.<br /> ( Đại cáo bình Ngô – Nguyễn Trãi)<br /> A. Uy lực phi thường của nghĩa quân Lam Sơn.<br /> <br /> B. Quân đông, voi nhiều, đánh nhanh, thắng mạnh.<br /> C. Sức mạnh của quân Lam Sơn và sự sụp đổ không thể cứu vãn của quân Minh.<br /> D. Sự thất bại hoàn toàn của quân Minh.<br /> Câu 10: Câu nào là câu sai ngữ pháp trong những câu sau?<br /> A. Con gấu đã bị hắn hạ gục bằng một nhát dao. B. Bằng một nhát dao, hắn đã hạ<br /> gục con gấu.<br /> C. Nhát dao hạ gục con gấu của hắn. D. Hắn đã hạ gục con gấu bằng một nhát dao.<br /> Câu 11: Đâu là đặc điểm cơ bản của nhân vật trong tiểu thuyết chương hồi?<br /> A. Nhân vật chính là người anh hùng. B. Tính cách nhân vật nhất quán.<br /> C. Tâm lí nhân vật phức tạp.<br /> D. Mỗi hồi xuất hiện một nhân vật mới.<br /> Câu 12: Trong đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ ( bản diễn Nôm Chinh<br /> phụ ngâm- Đoàn Thị Điểm), hình ảnh “ rủ thác đòi phen” được hiểu như thế nào ?<br /> A. Buông xuống cuốn lên nhiều lần<br /> B. Thác mấy phen hết nước<br /> C. Buông xuống cuốn lên<br /> D. Rủ nhau cùng chết<br /> Câu 13: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu văn sau?<br /> Cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Du trong Truyện Kiều là cảm hứng về……con người.<br /> A. số mệnh.<br /> B. thân phận..<br /> C. cuộc sống.<br /> D. cuộc đời.<br /> Câu 14: Ngâm khúc được viết theo phương thức nào?<br /> A. Tự sự.<br /> B. Nghị luận.<br /> C. Trữ tình.<br /> D. Thuyết minh.<br /> Câu 15:Trong tác phẩm Phú sông Bạch Đằng, Trương Hán Siêu cho rằng nguyên nhân<br /> chính làm nên chiến thắng của quân ta là gì ?<br /> A. Có chiến thuật đúng dắn.<br /> B. Có thời thế thuận lợi<br /> C. Có địa thế hiểm trở<br /> D. Có anh hùng hào kiệt.<br /> PHẦN TỰ LUẬN:7 điểm<br /> Phân tích tâm trạng Thúy Kiều trong đoạn trích Nỗi thương mình (Trích Truyện KiềuNguyễn Du)<br /> <br /> -----------------------------------------------<br /> <br /> ĐÁP ÁN VĂN 10 CƠ BAN<br /> I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3điểm)<br /> Gồm có 15 câu, mỗi câu đúng được 0,2 điểm.<br /> I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ).<br /> 1 2 3 4 5 6<br /> A B B A A B<br /> 001<br /> D D C A A B<br /> 002<br /> C D D C A A<br /> 003<br /> C A B B D B<br /> 004<br /> <br /> 7<br /> A<br /> B<br /> B<br /> C<br /> <br /> 8<br /> D<br /> C<br /> C<br /> C<br /> <br /> 9<br /> A<br /> B<br /> D<br /> A<br /> <br /> 10 11 12 13 14 15<br /> C B A B C D<br /> C A D B D D<br /> A D B D B B<br /> D C D B A B<br /> <br /> II. PHẦN TỰ LUẬN: (7điểm)<br /> 1. Yêu cầu cần đạt: :<br /> - Học sinh phân tích được diễn biến tâm trạng của nhân vật Kiều.<br /> -Nắm vững ngheä thuaät mieâu taû noäi taâm nhaân vaät ñaëc saéc cuûa taùc giaû.<br /> -Bài làm cần nêu rõ nội dung và những thủ pháp nghệ thuật được thể hiện qua đoạn<br /> thơ; biết cách trình bày rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lưu loát:<br /> a. Nội dung:<br /> Học sinh phân tích đoạn trích để làm rõ tâm trạng đau đớn vì nhân phẩm bị vùi dập<br /> của nhân vật Thúy Kiều và tiếng nói nhân đạo cuả nhà văn Nguyễn Du.Các ý cụ thể như<br /> sau:<br /> - Sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại: quá khứ êm đềm hạnh phúc thật là ngắn ngủi,<br /> còn hiện tại đau đớn, nhục nhã, ê chề thì kéo dài lê thê và không có lối thoát.<br /> - Nỗi đau đớn, tủi nhục giày vò tâm trạng Thúy Kiều khi phải sống trong cảnh lầu<br /> xanh một cách bất đắc dĩ.<br /> - Nỗi xót xa thân phận và ý thức tự thương mình trước cảnh đời bất hạnh.<br /> - Sự đồng cảm, xót thương của Nguyễn Du đối với Thúy Kiều nói riêng và những<br /> người phụ nữ bị vùi dập tàn nhẫn trong xã hội phong kiến nói chung.<br /> b. Để diễn tả thành công tâm trạng của nhân vật Kiều trong đoạn trích, tác giả<br /> đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật:<br /> - Sử dụng câu hỏi tu từ để thể hiện tâm trạng giày vò, đau đớn của nhân vật.<br /> - Nghệ thuật đối lập: giữa quá khứ và hiện tại.<br /> - Sử dụng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ gợi nhiều liên tưởng, thể hiện cuộc đời bất<br /> hạnh bị vùi dập tàn nhẫn của Thúy Kiều.<br /> <br /> - Vận dụng thành ngữ một cách sáng tạo: dày gió dạn sương,bướm chán ong<br /> chường.<br /> - Nghệ thuật độc thoại nội tâm, thể hiện sâu sắc nỗi đau và ý thức tự thương mình<br /> của nhân vật.<br /> 2. Cách cho điểm:<br /> -Mở bài : 0.5 điểm.<br /> -Kết luận: 0.5 điểm.<br /> - Ý a: 4điểm; ý b: 2điểm.<br /> Lƣu ý: Điểm tối đa chỉ dành cho những bài làm đảm bảo yêu cầu về kiến thức, diễn đạt<br /> trôi chảy, mạch lạc, lôgíc, có cảm xúc và không mắc nhiều lỗi chính tả.<br /> ----------- HẾT ---------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2