intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2017 – THCS Phú Gia

Chia sẻ: Bảo Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

165
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2017 của trường THCS Phú Gia dành cho học sinh lớp 9 sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2017 – THCS Phú Gia

  1.  PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG KHÊ  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II­NĂM HỌC 2016 ­ 2017      TRƯỜNG THCS PHÚ GIA                                 Môn: Vật Lý ­ Lớp 9      Họ và tên học sinh         Lớp: 9          Điểm Nhận xét của giáo viên   Y   kiến   của   cha(mẹ)   hs ĐỀ I.    TRẮC NGHIỆM(4,0 điểm) Chọn chữ cái trước câu trả lời. Câu 1: Máy phát điện xoay chiều phải gồm các bộ phận chính nào?   A. Cuộn dây dẫn và lõi sắt                                   B. Nam châm vĩnh cửu và sợi dây dẫn                 C. Nam châm điện và sợi dây dẫn                       D. Cuộn dây dẫn và nam châm.                           Câu 2: Để giảm hao phí trên đường dây khi truyền tải điện người ta không  dùng cách nào?   A. Tăng điện trở R.           B. Giảm công suất nguồn điện.   C. Tăng hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn điện. D. Câu A, B, C đều đúng. Câu 3: Với cùng một công suất điện truyền đi, công suất hao phí sẽ thay đổi thế nào nếu chiều dài đường dây   tải điện giảm gấp đôi?   A. Giảm 2 lần. B. Tăng 2 lần.        C. Giảm 4 lần. D. Tăng 4 lần. Câu 4: Cuộn sơ cấp của một máy biến thế  có 500 vòng dây, muốn tăng hiệu điện thế  lên 3 lần thì cuộn thứ   cấp phải quấn bao nhiêu vòng?   A. 125 Vòng.  B. 2000 Vòng.        C. 1500 Vòng. D. 1750 Vòng. Câu 5: Khi tia sáng truyền từ không khí vào nước thì:   A. Góc khúc xạ lớn hơn góc tới.                         B. Góc khúc xạ bằng  hơn góc tới.   C. Góc khúc xạ nhỏ  hơn góc tới.                           D. Góc khúc xạ lớn hoặc nhỏ hơn góc tới. Câu 6: Đặt vật AB vuông góc với trục chính và nằm trong tiêu cự  của TK hội tụ. Hãy chọn cách dựng  ảnh   đúng: H1 B' B’ B H3 B B’ B H2 F' F A O A’ F' F A A’ O F' A' FA O    A. Hình 1. B. Hình 2.       C. Hình 3.                  D. Cả A,B,C đều sai Câu 7: Đặt một vật AB trước một thấu kính phân kỳ sẽ cho ảnh A'B':   A. Là ảnh thật, ngược chiều, nhỏ  hơn AB.        B. Là ảnh thật, ngược chiều, nhỏ hơn AB.   C. Là ảnh ảo, cùng chiều, nhỏ hơn AB.              D. Là ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn AB. Câu 8: Ảnh của một vật hiện lên phim trong máy ảnh là ảnh nào dưới đây?   A. Ảnh thật, lớn hơn vật.                                   B. Ảnh thật, bé hơn vật.   C. Ảnh ảo, ngược chiều vật.                               D. Ảnh ảo, cùng chiều vật. Câu 9: Ảnh của một vật khi nhìn qua kính lúp không phải là ảnh nào dưới đây?   A.Ảnh thật, lớn hơn vật.                                      B.Ảnh thật, nhỏ hơn vật.   C.Ảnh ảo, lớn hơn vật.                                        D.Ảnh ảo, nhỏ hơn vật. Câu 10: Trong ba nguồn sáng: Bút la de, Mặt trời, Đèn dây tóc nóng sáng thì nguồn nào không phát ra ánh sáng   trắng?   A.Bút la de.                                               B. Chỉ Mặt trời.   C.Mặt trời, Đèn dây tóc nóng sáng.                   D. Chỉ đèn dây tóc nóng sáng. Câu 11: Nhìn một ngọn đèn, phát ra ánh sáng xanh qua kính lọc màu đỏ ta sẽ thấy gì?   A. Màu xanh                                                     B. Màu đỏ.   C. Màu tối.                                                      D. Màu trắng. Câu 12: Khi phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính ta nhận được dải màu gồm 7 màu chính gôm ̀ 
  2. A. Đỏ, hồng, da cam, vàng, lục, lam, tím.       B.  Đỏ, hồng, da cam, vàng, lục, nâu, tím. C. Đỏ, da cam, vàng, lục, lam, nâu, tím.       D.  Đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. II. TỰ LUẬN(6,0 điểm) Câu 13(2,0 điểm) Nêu đặc điểm của mắt lão, cách khắc phục?                 Để giữ cho mắt luôn khỏe mạnh, em cần làm gì? Câu 14(4,0 điểm) Vật sáng AB qua một thấu kính cho ảnh A’B’ như hình vẽ. B A’ A B’ a) Thấu kính đã cho là thấu kính gì? Tại sao? b) Bằng cách vẽ hãy xác định quang tâm O và hai tiêu điểm F, F’ của thấu kính.(Vẽ vào hình ) c) Tính khoảng cách OA, OA/ và OF của thấu kính.  Cho AB = 3cm; A’B’ = 6cm; AA’ = 50cm Bài làm: ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................................................................................................................................................
  3. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................... ­­Hết­­     PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH     HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II    TRƯỜNG TH&THCS DÂN CHỦ    NĂM HỌC 2016 ­ 2017     Môn: Vật Lý ­ Lớp 9 Đề chính thức Ngày thi :........................................                                  Thời gian làm bài:90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                                                     (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang, 15 câu)  I. Trắc nghiệm(3,0đ) Mỗi câu chọn đúng 0,25đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án A C B B A C D A C C A D II. Tự luận(7,0đ) 
  4. Câu/  Điểm  Điểm  Nội dung  cụ  tổng  thể Tom tăt ́ ́: n1 = 500 vong, n ̀ 2 = 40000 vong, U ̀ 1 = 400V , U2 = ? (V) 0,25 Câu 13 Giai:  ̉   Hiêu điên thê gi ̣ ̣ ́ ưa hai đâu cuôn th ̃ ̀ ̣ ứ câp:  ́ 0,25 1,0 U1 n1 U .n 40000.400 = � U 2 = 1 2 � U1 =    = 32000(V) 0,5 U 2 n2 n1 500 ­ Mắt cận chỉ nhìn rõ những vật ở gần, nhưng không nhìn rõ những vật ở xa. Điểm  0.5 cực viễn của mắt cận thị ở gần mắt hơn bình thường. ­ Cách khắc phục tật cận thị là đeo kính cận, là một thấu kính phân kì, có tiêu điểm  0.5 trùng với điểm cực viễn của mắt. Câu 14 * Các biện pháp giữ mắt luôn khỏe mạnh: 2,0 ­ Đọc sách, học tập nơi đủ ánh sáng, giữ đúng khoảng cách khi đọc. 0,25 0,25 ­ Tránh thức khuya, ngủ nghỉ hợp lý,... 0,25 ­ không xem tivi, nhìn điện thoại quá lâu,... 0,25 ­ Bổ sung các chất tốt cho mắt: Hoa quả giàu vitamin A,... a) Thấu kính đã cho là thấu kính hội tụ, vì ảnh A'B' là ảnh thật (ngược chiều). 0,5 b) Nêu cách vẽ hình   ­ Nối B với B’cắt trục chính tại quang tâm O.  ­ Dựng TKHT vuông góc với trục chính tại O. 0,25  ­ Vẽ  tia tới BI song song với trục chính, tia ló đi qua B’ và cắt trục chính tại tiêu   0,25 điểm F’. 0,25  ­ Lấy F trên trục chính đối xứng với F’ qua O.   0,25 B I F/ A' A F O 0.5 Câu 15 4,0 B' c)  ∆OAB  và  ∆OA ' B '  đồng dạng: 0,25 AB OA 5 OA = � = � OA ' = 2OA 0,25 A ' B ' OA ' 10 OA ' 0,25 Ta có AA' = OA + OA' = 90 90 0,25                  OA + 2.OA = 90  � OA = = 30 (cm) 3                                                   � OA ' = 2OA = 2.30 = 60 (cm) ∆OIF '  và  ∆A ' B ' F '  đồng dạng, suy ra: 0,25 OI OF ' AB OF ' 5 OF ' 0,5
  5.      PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA  HỌC KÌ II     TRƯỜNG TH&THCS DÂN CHỦ NĂM HỌC  2016 ­ 2017 Môn: Vật Lý ­ Lớp 9   Đề chính thức Ngày thi:........................................      Thời gian làm bài:45 phút (không kể thời gian giao đề)      Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng Tên  TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề  Chương 2 1. Biết cấu tạo  3. Hiểu được  4.13. Tính được  Điện từ học của máy phát  công suất hao phí  số vòng dây và  điện xoay chiều. tỉ lệ thuận với  hiệu điện thế 2  2. Biết cách làm  chiều dài đường  đầu cuộn dây thứ  giảm hao phí khi  dây truyền tải. cấp của máy  truyền tải điện. . biến thế. Số câu  2(C1,C2) 1(C3) 1(C4) 1(C13) 5 Số điểm   0,5 0,25 0,25 1 2 Tỉ lệ % 5% 2,5% 2,5% 10% 20% Chương 3 7.8.9. Biết đặc  5. Hiểu sự khúc  14. Nêu được  15c. Vận dụng  Quang học điểm của ảnh  xạ khi ánh sáng  đặc điểm tật cận  được kiến thức  tạo bởi TK, máy  truyền từ nước  thị và biện pháp  hình học để tính  ảnh, kính lúp. sang không khí. khắc phục. d,d',f của thấu  10. Nhận biết các  6. Nắm được  15ab. Xác định  kính. nguồn phát ánh  cách dựng ảnh  được TK qua đặc  sáng trắng. của một vật qua  điểm ảnh. 12. Biết dải màu  TK. ­Nêu cách dựng,  khi phân tích ánh  11. Hiểu được sự  vẽ hình. sáng trắng qua  trộn màu.
  6. lăng kính. Số câu  5(C7,8,9,10,12 3( C5,6,11) C14, C15a,b 1/3 10 Số điểm  ) 0,75 4 2 8 Tỉ lệ % 1,25 7,5% 40% 20% 80% 12,5% Tổng số câu  7 4 3+2/3 1/3 15 Tổng số điểm 1,75 1 5,25 2 10 Tỉ lệ % 17,5% 10% 52,5% 20% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2