intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Lịch Sử 10 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

96
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Lịch sử lớp 10 của trường THPT Đỗ Công Tường dành cho các bạn học sinh lớp 10 có thêm tài liệu ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Lịch Sử 10 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: LỊCH SỬ- Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPT Đỗ Công Tường I. PHẦN CHUNG: (7 điểm) Cho tất cả thí sinh. Câu 1: (3 điểm): Trình bày sự hình thành phát triển và suy thoái của các quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á? Câu 2: (2điểm): Trình bày sự phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ ? Câu 3: (2 điểm): Hãy kể vài công trình kiến trúc tiêu biểu của phương đông cổ đại và phương tây cổ đại? II. PHẦN RIÊNG:(3 điểm) Thí sinh học ban nào chọn câu ban đó Câu 4a: (CB): Hãy giải thích câu nói: “Khoa học đã có từ lâu, nhưng đến Hy Lạp – Rôma khoa học mới thực sự trở thành khoa học ? Câu 4b: (NC) - Thế nào gọi chế độ nhà nước phương đông là chế độ chuyên chế cổ đại ? - Thế nào gọi là chế độ chiếm nô? . HẾT. 1
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: LỊCH SỬ – Lớp 10 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 2 trang) Đơn vị ra đề: THPT Đỗ Công Tường Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1: Trình bày sự hình thành, phát triển và suy thoái của các (3,0 đ) quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á? a) Sự hình thành: - “quốc gia phong kiến dân tộc”: lấy một bộ tộc đông và phát 0,25 đ triển nhất làm nòng cốt. - Thời gian hình thành: thế kỉ VII đến thế kỉ X. 0,25 đ + Vương quốc Campuchia của người Khơme 0,25 đ + Sri Kset-tria ở lưu vực sông I-ra-oađi, Hi-ri-pun-giay-a, + Đva-ra-va ở Mê Nam, 0,25 đ + Sri-vi-giay-a, Ma-ta-ram ở Inđônêxia. b) Giai đoạn phát triển của các quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á 0,25 đ - Thời gian: nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII - Quốc gia tiêu biểu: Đại Việt, Ăng-Co, PaGan-tôn-gu, Mô-giô- 0,5 đ pa-hit, Su-khô-thay, A-ut-thay-a, Lan-xang … - Biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt: + Kinh tế: phát triển (lúa gạo, sản phẩm thủ công, hương 0,25 đ liệu) + Chính trị: ổn định, tập quyền. 0,25 đ + Văn hóa: các dân tộc Đông Nam Á xây dựng được một nền 0,25 đ văn hóa riêng của mình với những nét độc đáo. c) Thời kỳ suy thoái: 0,25 đ - Thời gian: từ nửa sau thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX - Những nét chính: + Khủng hoảng kinh tế, chính trị 0,25 đ + Sự xâm nhập của các nước tư bản phương tây. 2
  3. Câu 2: Trình bày sự phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ ? (2,0 đ) - Tôn giáo: +Đạo phật: tiếp tục được phát triển, truyền bá khắp Ấn Độ. 0,25 đ Kiến trúc phật giáo phát triển (chùa hang, tượng phật bằng đá). +Ấn Độ giáo hay đạo Hin-đu ra đờivà phát triểnvới tín ngưỡng từ cổ xưa, tôn thờ nhiều thần thánh. Các công trình kiến 0,25 đ trúc thờ thần cũng được xây dựng với phong cách nghệ thuật độc đáo. +Hồi giáo: bắt đầu được truyền bá đến Đông Nam Á lập nên 0,25 đ vương quốc Hồi giáo ở Tây bắc Ấn Độ. - Chữ viết: có từ sớm, từ chữ đơn giản Bra-mi đã nâng lên, sáng tạo và hoàn thiện thành hệ chữ Phạn dùng để viết văn, khắc 0,25 đ bia. Chữ Pa-li viết kinh phật. - Văn học cổ điển Ấn Độ - Văn học Hin-đu: mang tinh thần và 0,25 đ triết lý Hin-đu giáo rất phát triển. - Về kiến trúc: có nghệ thuật tạc tượng phật, một số công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở 0,25 đ thành 1 thành phố lớn nhất thế giới lúc bấy giờ. Những giá trị và ý nghĩa đó làm nền cho văn hóa truyền thống 0,25 đ Ấn Độ có giá trị văn hóa vĩnh cửu. Có ảnh hưởng ra bên ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á, 0,25 đ đồng thời bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông Tây Câu 3: Hãy kể vài công trình kiến trúc tiêu biểu của phương đông (2,0 đ) cổ đại và phương tây cổ đại? - Kiến trúc phương đông: tiêu biểu + Kim Tự Tháp ở Ai Cập, 1,5 đ + Thành Ba bi lon ở Lưỡng Hà, + Những khu đền tháp kiểu kiến trúc Hin-đu ở Ấn Độ… - Kiến trúc phương tây: + Đền Pac-Tê-Nông, 0,5 đ + Đấu trường Cô-Li-dê… Câu 4a: Hãy giải thích câu nói: “Khoa học đã có từ lâu, nhưng đến (CB)(3,0 đ) Hy Lạp – Rôma khoa học mới thực sự trở thành khoa học” ? Thời cổ đại Hy Lạp và Rô-Ma những hiểu biết khoa học mới 0,5 đ thực sự trở thành khoa học vì: + Phát triển cao đạt tới trình độ khái quát hóa và trừu tượng hóa. 0,5 đ + Có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài tới quá trình phát triển của 1,0 đ lịch sử văn minh nhân loại. (Thực hiện bởi những nhà khoa học có tên tuổi, đặt nền tảng 1,0 đ cho các ngành khoa học sau này). Câu 4b: - Thế nào gọi chế độ nhà nước phương Đông là chế độ (NC)(3,0 đ) chuyên chế cổ đại? - Thế nào gọi là chế độ chiếm nô? 3
  4. * Chế độ chuyên chế cổ đại ở phương Đông: - Chế độ chuyên chế cổ đại là chế độ nhà nước của XH có giai 0,75 đ cấp đầu tiên ở Phương Đông, trong đó vua là người đứng đầu, có quyền lực tối cao. - Quyền lực của vua: nắm cả pháp quyền và thần quyền (đươc gọi là Pha-ra-ôn (Ai Cập), En-xi (Lưỡng Hà), Thiên tử (Trung 0,5 đ Quốc). - Dưới vua là bộ máy hành chánh quan liêu, đứng đầu là quan Vidia hoặc thừa tướng, có chức năng thu thuế, trông coi, xây 1đ dựng các công trình công cộng và chỉ huy quân đội. * Chế độ chiếm nô (chiếm hữu nô lệ): Là chế độ kinh tế - xã hội dựa trên lao động của nô lệ, bóc lột nô lệ và có 2 giai cấp 0,75 đ chính là chủ nô và nô lệ. 4
  5. MA TRẬN MÔN: LỊCH SỬ THI HKI – Năm học 2012-2013 1. KHỐI 10: a. Nội dung: - Đề thi theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. - Nội dung ra đề thi: + Chủ đề 1: Xã hội cổ đại. + Chủ đề 2: Ấn Độ thời phong kiến. + Chủ đề 3: Đông Nam Á thời phong kiến. b. Cấu trúc câu: Phần chung: 3 câu: Câu 1(3.0đ), câu 2(2.0đ), câu 3(2.0đ). Phần riêng: (thí sinh chọn một trong 2 câu): Câu 4a(CB), 4b(NC)(3.0đ) c. Ma trận chi tiết: Tổng Mức độ nhận thức cộng Cấu trúc Chủ đề Nhận Thông Vận đề biết hiểu dụng Đông Nam Á thời phong kiến. Câu 1 (3.0 đ): Trình bày sự hình 2.0 1.0 3.0 thành phát triển và suy thoái của các (66.6%) (33.3%) (100%) quốc gia phong kiến ở Đông Nam Á? Ấn Độ thời phong kiến 1.0 1.0 2.0 Câu 2 (2.0đ): Trình bày sự phát Phần (50.0%) (50.0%) (100%) triển văn hóa truyền thống Ấn Độ ? chung Xã hội cổ đại Câu 3 (2.0đ): Hãy kể vài công trình 2.0 2.0 kiến trúc tiêu biểu của phương đông (100%) (100%) cổ đại và phương tây cổ đại? Tổng phần chung 3.0 2.0 2.0 7.0 (43.0%) (28.5%) (28.5%) (100%) Phần Xã hội cổ 4a(CB): Hãy giải 2.0 1.0 3.0 riêng đại thích câu nói: “Khoa (66.6%) (33.3%) (100%) Câu học đã có từ lâu, 4(3.0đ) nhưng đến Hy Lạp – Rôma khoa học mới thực sự trở thành khoa học ? 5
  6. 4b(NC): - Thế nào gọi chế độ nhà nước phương đông 2.0 1.0 3.0 là chế độ chuyên chế (66.6%) (33.3%) (100%) cổ đại ? - Thế nào gọi là chế độ chiếm nô? Tổng phần riêng 2.0 1.0 3.0 (66.6%) (33.3%) (100%) Tổng toàn bài 5.0 3.0 2.0 10.0 (50%) (30%) (20%) (100%) 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2