intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lai Vung 2 (2012-2013) - Kèm đáp án

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

113
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Lai Vung 2 dành cho các bạn học sinh lớp 10 giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lai Vung 2 (2012-2013) - Kèm đáp án

  1. -1- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học:2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề). ĐỀ ĐỀ XUẤT Đơn vị ra đề: THPT Lai Vung 2 I. Phần chung cho tất cả thí sinh (4,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em có đồng ý với kết thúc của truyện Tấm Cám đã học không? vì sao ? Hãy tưởng tượng một kết thúc khác . Câu 2 (2 điểm ): Xác định biện pháp tu từ trong câu ca dao sau và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. Bây giờ mận mới hỏi đào Vườn hồng đã có ai vào hay chưa ? (Ca dao) II. Phần riêng (6,0 điểm) Học sinh chọn một trong hai đề sau (3a hoặc 3b): Câu 3a: Theo chương trình Chuẩn (6,0 điểm) Kể lại Truyện An Dương Vương và Mị Châu -Trọng Thủy theo nhân vật chính Mị Châu. Hãy tưởng tượng thêm một kết thúc Mị Châu gặp Trọng thủy ở dưới Thủy cung. Câu 3b: Theo chương trình Nâng cao (6,0 điểm) Hãy kể lại trận đánh giữa Đăm săn và Mtao Mxây trong đoạn trích Chiến thắng MtaoMxây ( Trích sử thi Đăm Săn ) --------- HẾT --------
  2. -2- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ XUẤT ( Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang ) Đơn vị ra đề: THPT Lai Vung 2 MA TRẬN Mức Biết Hiểu Vận dụng Tổng số điểm độ Bộ phận Văn học 1,0 1,0 2,0 ( câu1 ) Tiếng Việt 1,0 1,0 2,0 ( câu2 ) Làm văn 6.0 6,0 1 câu : 3a ( Hoặc 3b) ( 6.0 ) ( 6,0 ) Tổng số điểm 2,0 8,0 10 ( TS câu) ( 3câu) ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁP ÁN ĐIỂM Em có đồng ý với kết thúc của truyện Tấm Cám đã học không? Câu1 vì sao ? Hãy tưởng tượng một kết thúc khác. (2,0 đ) - Học sinh trả lời và lí giải hợp lí. 1,0 - Tưởng tượng một kết thúc khác : hay, hợp lí, có tính giáo dục. 1,0 Câu 2 Xác định biện pháp tu từ trong câu ca dao sau và phân tích hiệu quả ( 2,0đ ) nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. Bây giờ mận mới hỏi đào Vườn hồng đã có ai vào hay chưa ? (Ca dao) - Biện pháp tu từ: Ẩn dụ ( 0,25đ) . "Mận" : chỉ người con trai. ( 0,25đ) "Đào" : Chỉ người con gái. ( 0,25đ) 2,0 "Vườn hồng" : chỉ tình trạng hôn nhân ( tình yêu, trái tim của cô gái .) ( 0,25đ) - Hiệu quả nghệ thuật: thể hiện một cách kín đáo , tế nhị , bóng bẩy lời thăm dò, tỏ tình của chàng trai đối với cô gái. ( 1,0 đ )
  3. -3- Câu 3a Hãy kể lại truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy ( 6,0đ ) theo nhân vật chính Mị Châu. Hãy tưởng tượng thêm một kết thúc Mị Châu gặp Trọng thủy ở dưới Thủy cung. a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn tự sự, kể lại rõ ràng, mạch lạc câu chuyện, không nhầm lẫn các nhân vật,có bố cục, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát ,không mắc lỗi chính tả ,dùng từ ,ngữ pháp, thể hiện đúng vai trò của nhân vật chính. b. Yêu cầu về kiến thức: Mở bài: 0.5 - Giới thiệu khái quát về câu chuyện, ấn tượng ban đầu về cuộc đời nhân vật chính. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo cuộc đời nhân vật Mị Châu: - Mị Châu, con gái của An Dương Vương , nhà vua nước Âu Lạc . 5,0 đ - Mị Châu được An Dương Vương gả cho Trọng Thủy. - Khi tiễn Trọng Thủy về nước, Trọng Thủy hỏi lấy gì làm dấu nếu sau này hai nước thất hòa. Mị Châu bảo có áo lông ngỗng sẽ rắc lông ngỗng ở ngã ba đường làm dấu. - Mị Châu ngồi sau lưng cha , trên yên ngựa chạy trốn đến biển Đông, bị rùa vàng kết tội là giặc, bị cha rút gươm chém chết. (4,0 đ) - Mị Châu khấn nguyện trước khi bị chém và lời khấn nguyện của nàng được ứng nghiệm. - Trọng Thủy thương tiếc Mị Châu, lao dầu xuống giếng chết . * Tưởng tượng thêm một kết thúc Mị Châu gặp Trọng thủy ở dưới (1,0 đ) Thủy cung. ( hợp lí, mang tính giáo dục Kết bài: -Ý nghĩa của câu chuyện. 0.5 - suy nghĩ của bản thân. Câu 3b Hãy kể lại trận đánh giữa Đăm săn và Mtao Mxây trong đoạn trích Chiến ( 6,0đ ) thắng MtaoMxây ( Trích sử thi Đăm Săn ) a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn tự sự, kể lại rõ ràng, mạch lạc trận đánh, có bố cục, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát , không mắc lỗi chính tả ,dùng từ , ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Mở bài: - Giới thiệu khái quát về trận đánh, ấn tượng sâu đậm của bản thân về trận đánh. 0.5 Thân bài: :Kể lại diễn biến trận đánh theo trình tự các sự việc . Ở mỗi sự việc cần nêu được một số chi tiết tiêu biểu, quan trọng.
  4. -4- a. Lúc khiêu chiến : - Đăm Săn khiêu chiến với một thái đ ộ quy ết liệt và t ự tin ở tài năng c ủa mình. - Mtao Mxây tỏ ra ngạo nghễ, chọc tức, nhưng liền sau đó tỏ ra run sợ, do dự, đắn đo. b. Lúc giao tranh : - Hiệp một: + Mtao Mxây múa khiên trước , lộ rõ sự kém cỏi nhưng vẫn nói nh ững l ời huênh hoang. 5.0 + Đăm Săn vẫn giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên →Thể hiện bản lĩnh của Đăm Săn. - Hiệp hai: + Đăm Săn múa khiên trước , tư thế dũng mãnh làm cho Mtao Mxây hốt hoảng , chạy bước cao bước thấp →Thể hiện sức mạnh của Đăm Săn và sự yếu sức của Mtao Mxây . - Hiệp ba: + Đăm Săn càng múa càng dũng mãnh hơn và đuổi theo Mtao Mxây. + Đăm Săn đâm trúng Mtao Mxây nhưng thủng. Chàng phải cầu cứu thần linh. - Hiệp bốn: Đăm Săn được thần linh giúp sức, đuổi theo và giết chết Mtao Mxây . Kết bài: - Ý nghĩa của trận đánh. 0.5 - Cảm nghĩ của bản thân. Lưy ý: Trên đây chỉ là gợi ý chấm , giáo viên có thể linh hoạt trong chấm và chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt yêu cầu cả về nội dung và hình thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2