intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Olympic môn Ngữ Văn 6 - Phòng GD&ĐT Thanh Oai

Chia sẻ: Trần Ngọc Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

208
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi Olympic môn Ngữ Văn 6 dành cho các bạn học sinh và các giáo viên tham khảo để chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn, nắm được nội dung và hệ thống kiến thức dễ dàng hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Olympic môn Ngữ Văn 6 - Phòng GD&ĐT Thanh Oai

  1. PH ÒNG GD&ĐT ĐỀ THI OLYMPIC LỚP 6 THANH OAI Năm học 2012-2013 Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài :120 phỳt Đề chnh thức ( Không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 11 tháng 4 năm 2013 Cõu 1 : ( 4,0 điểm ) Trong bài thơ Lượm của Tố Hữu ( Ngữ văn 6, tập 2) là thể thơ 4 chữ gồm 15 khổ thơ, nhưng có khổ thơ được cấu tạo đặc biệt: Ra thế Lượm ơi! và lại có khổ thơ chỉ có 1 câu: Lượm ơi cũn khụng? Em hóy phõn tớch tỏc dụng của cỏch diễn đạt trên trong việc biểu đạt cảm xúc của tác giả. Cõu 2: ( 6điểm ) Suy nghĩ của em về nội dung mẩu chuyện sau: Gia đỡnh nọ rất quý mến ụng lóo mự nghốo khổ và rỏch rưới- người hàng tuần vẫn mang rau đến bán cho họ. Một hôm, ông lóo khoe: “ Khụng biết ai đó để trước cửa nhà của tôi một thùng quần áo cũ”. Gia đỡnh biết ụng lóo cũng thiếu thốn nờn rất vui: “ Chỳc mừng ụng! Thật là tuyệt!” ễng lóo mự núi: “ Tuyệt thật! Nhưng tuyệt nhất là vừa đúng lúc tôi biết có một gia đỡnh thực sự cần quần ỏo đó.” ( Phỏng theo Những tấm lũng cao cả) Cõu 3: ( 10 điểm ) Lời tâm sự của một cây bàng non trong sân trường bị một số bạn học sinh nghịch ngợm bẻ góy cành, rụng lỏ. -------------------Hết---------------------- Họ và tờn: …………………………… Số bỏo danh: ………… PHềNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM
  2. THANH OAI ĐỀ THI OLYMPIC LỚP 6 Năm học: 2012-2013 Đề chính thức Môn thi: Ngữ văn Cõu 1. (4điểm) Ấn tượng của cuộc gặp gỡ vẫn cũn nguyờn vẹn nột đẹp đẽ, vui tươi, ấm áp trong lũng tỏc giả, bỗng nhiờn cú tin Lượm hy sinh. Câu thơ góy đôi như một tiếng nấc nghẹn ngào: Ra thế Lượm ơi! (1,0 điểm) Đó là nỗi sửng sốt, xúc động đến nghẹn ngào. Và nhà thơ hỡnh dung ra ngay cảnh tượng chú bé hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. (1,0điểm) Lượm “ thiên thần bé nhỏ ấy đó bay đi”, để lại bao tiếc thương cho chúng ta, như Tố Hữu đó nghẹn ngào, đau xót gọi em lần thứ ba bằng một câu thơ day dứt: Lượm ơi, cũn khụng? (1,0 điểm) Câu thơ đứng riêng thành một khổ thơ, như một câu hỏi xoáy vào lũng người đọc, đó núi rừ tỡnh cảm của nhà thơ đối với chú bé anh hùng của dân tộc. Tác gỉa như không tin rằng Lượm đó hy sinh, Lượm vẫn cũn trong lũng tỏc giả, mói cũn cựng với đất nước, quê hương. (1,0 điểm) Cõu 2: (6,0 điểm) Yờu cầu: 1, Kĩ năng: (1 điểm) - Trỡnh bày suy nghĩ thành một đoạn văn hoặc bài văn ngắn. - Diễn đạt lưu loát. 2, Nội dung: (5 điểm) Bài viết cú thể trỡnh bày theo cỏc cỏch khỏc nhau nhưng đại thể nêu được các ý sau: - Đây là câu chuyện cảm động về tỡnh yờu thương, sự quan tâm chia sẻ đối với những người bất hạnh, nghèo khổ. Câu chuyện thể hiện tỡnh thương của gia đỡnh nọ với ụng lóo mự, nghốo khổ và đặc biệt là tỡnh thương của ông lóo với những người khác bất hạnh hơn mỡnh. Đối với ông lóo những bộ quần ỏo cũ là mún quà mà ai đó đó chao tặng cho mỡnh nhưng món quà ấy cũn quý giỏ ơn khi mà ông trao nó co người khác- những người thực sự cần nó hơn ông. Trong con người nghèo khổ ấy là một tấm lũng nhõn ỏi, mụt tõm hồn trong sáng, cao đẹp. Đối với ông lóo được giúp đỡ người khác như một bất ngờ thú vị của cuộc sống, là niềm vui, niềm hạnh phúc….(1,0 điểm) - Nờu bài học sõu sắc về tỡnh thương: + Ngay cả khi phải sống cuộc sống nghốo khổ hay chịu sự bất hạnh thỡ con người vẫn cần sự quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh hơn mỡnh. (1,0 điểm) + Tỡnh thương yêu giữa con người với con người là không phân biệt giàu nghèo giai cấp…(0,5 điểm) + Được yêu thương, giúp đỡ người khác là niềm vui, nguồn hạnh phúc, ý nghĩa của sự sống và cỏch nõng tõm hồn mỡnh lờn cao đẹp hơn. (0,5 điểm) + Đừng bao giờ thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ đau, bất hạnh của người khác và cũng đừng vỡ nghốo khổ hay bất hạnh mà trở nờn hẹp hũi, ớch kỷ, sống trỏi với đạo lý con người: Thương người nư thể thương thân. (1,0 điểm)
  3. - Xác định thái độ của bản thân: dồng tỡnh với thỏi độ sống có tỡnh thương và trách nhiệm với mọi người, khích lệ nững người biết mở rộng tâm ồn đề yêu thương, giúp đỡ người khác. Phê phán thái độ sống cá nhân, ích kỷ, tầm thường. (1,0 điểm) Cõu 3: ( 10 điểm)  Yờu cầu chung: - Yờu cầu về hỡnh thức: Nờn dựng ngụi kể thứ ba và chỉ cần nhân vật mà đề đó nờu thể hiện được suy nghĩ, tõm sự của mỡnh (tức là đó được nhân hoá). Bố cục rừ ràng mạch lạc ( Khuyến khớch bài làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo). Viết dưới dạng bài tự kể chuyện . Yờu cầu về nội dung: Bài văn phải ghi lại lời tâm sự của một cây bàng non trong sân trường bị một số bạn học sinh bẻ. Qua lời tõm sự này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn  Yờu cầu cụ thể: Bài viết thể hiện được các nội dung cơ bản sau: Mở bài: Cõy bàng tự giới thiệu về thõn phận của mỡnh. Thõn bài: - Cõy bàng kể về mỡnh khi mới được mang về trồng với niềm tự hào, kiêu hónh vỡ mỡnh là một cõy bàng rất đẹp, có ích cho mọi người. - Tâm sự của cây bàng về cuộc sống mới ở sân trường. - Tỡnh cảm, sự gắn bú của cõy bàng với mọi người và đặc biệt là với các bạn học sinh. - Tâm sự đau buồn của cõy bàng khi bị một số bạn bẻ góy. Kết bài: Ước nguyện của cây bàng Lời nhắc nhở cỏc bạn học sinh. * Cách cho điểm: - Điểm 9-10: Bài đạt xuất sắc các yêu cầu trên, có nhiều sáng tạo. - Điểm 7-8: Bài có đủ nội dung, có một số lỗi nhỏ về hỡnh thức. - Điểm 5-6 : Bài có đủ nội dung nhưng sơ sài,cũn một số lỗi hỡnh thức diễn đạt... - Điểm 3-4: Bài đạt khoảng một nửa nội dung, cũn lỗi hỡnh thức. - Điểm 1: Bài có nội dung mờ nhạt, mắc nhiều lỗi hỡnh thức. * GV căn cứ vào bài viết của HS để cho điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2