intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Để tài: ABC là một trang báo điện tử mới thành lập nên chưa được nhiều người biết đến, lượng độc giả còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là phải tăng lượng độc giả thường xuyên để duy trì và phát triển tờ báo.

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

55
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh cho dự án "ABC là một trang báo điện tử mới thành lập nên chưa được nhiều người biết đến, lượng độc giả còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là phải tăng lượng độc giả thường xuyên để duy trì và phát triển tờ báo". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Để tài: ABC là một trang báo điện tử mới thành lập nên chưa được nhiều người biết đến, lượng độc giả còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là phải tăng lượng độc giả thường xuyên để duy trì và phát triển tờ báo.

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA HỌC QUẢN LÝ    Đề tài: ABC là một trang báo điện tử mới thành lập nên chưa được nhiều  người biết đến, lượng độc giả còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là phải tăng lượng  độc giả thường xuyên để duy trì và phát triển tờ báo. Lớp tín chỉ: Quản lý học_ 10 Sinh viên thực hiện:……………. Hà Nội, Năm 2016
  2.   Vấn đề: ABC là một trang báo điện tử mới thành lập nên chưa được nhiều người biết  đến, lượng độc giả còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là phải tăng lượng độc giả  thường xuyên để duy trì và phát triển tờ báo. Lập kế hoạch I. Bước 1 : Phân tích môi trường. 1, Môi trường bên ngoài. a. Môi trường chung: Tình  hình kinh tế, chính trị , văn hóa, … của nước ta và ở trên thế giới đang có  nhiều biến động .  Thông tin, tin tức được cập nhật liên tục và trong xa lộ thông  tin như thế này đòi hỏi con người phải nắm bắt được thông tin một cách nhanh  nhất, chính xác nhất để có thêm hiểu biết phục vụ cho công việc hoặc nhu cầu  của mình.  Trong  thời đại hiện nay, internet và những thiết bị truyền thông thu phát sóng  đang phát triển với một tốc độ chóng mặt là nơi giúp con người tiếp cận với  nguồn thông tin một cách nhanh nhất, phong phú và đa dạng .  Sự phát triển của báo mạng, báo điện tử là một xu thế tất yếu, là môt  công cụ hiệu quả để giúp con người cập nhật thông tin một cách hiệu  quả.  b. Môi trường tác nghiệp : -  Khách hàng ở đây chính là các độc giả đủ mọi lứa tuổi, những người  thường xuyên sử dụng internet và muốn cập nhật thông tin . Lượng khách  hàng của chúng ta như vậy là rất lớn, đa dạng đòi hỏi nội dung của báo  mạng phải phù hợp với nhiều thành phần độc giả như thế này .
  3. - Đối thủ cạnh tranh : là những tờ báo điện tử khác đã ra đời lâu năm và đã  có vị thế trên thế giới mạng online. - Nhóm cùng lợi ích: các trang liên kết khác như facebook, Zing me, yahoo ,  … 
  4. 2. Môi trường bên trong. a. Điểm mạnh :  - Báo đa dạng hóa về nội dung nên hướng tới nhiều đối tượng độc giả. - Tên của báo giấy cũng đã được khá nhiều người biết đến. b. Điểm yếu : - Nguồn nhân lực còn ít, chưa có kinh nghiệm về báo điện tử . - Vì  báo chưa phát triển nên nguồn tài lực chưa đủ mạnh.  II. Bước 2: Xác định mục tiêu Cho đến cuối năm 2013 tăng lượng độc giả thường xuyên lên 500.000 người. Đây là mục tiêu quan trọng nhất liên quan đến khả năng hoạt động lâu dài, tình  hình kinh doanh cũng như doanh thu của tờ báo. Để thực hiện mục tiêu này cần  đầu tư phát triển 2 vấn đề chính là nâng cao chất lượng tờ báo và có các hình  thức quảng bá hợp lí để thu hút người đọc Để nâng cao chất lượng thì website hướng đến mục tiêu tạo ra nguồn thông tin  chính thống, nhanh chóng, chất lượng, mang tính tiên phong và có sự đầu tư chất  xám. Vì vậy công ty đã đào tạo đội ngũ nhân viên từ những trường báo chí lớn,  có năng lực, có thể thâm nhập vào nhiều nơi có những sự việc, sự kiện nóng  diễn ra, đưa tin nhanh, chính xác, kịp thời,… bên cạnh đó là những bài bình luận  phân tích chuyên sâu về các vấn đề trọng đại, được công chúng quan tâm. Sự  kết hợp như vậy giúp cho trang báo có nguồn tin dồi dào, uy tín, có chiều sâu để  khán giả coi trang báo là nguồn để cập nhật thông tin hàng ngày cho bản thân.  Sau đó là trang báo cần đạt được mục tiêu về công nghệ mới giúp truy cập  nhanh, bắt kịp xu thế hiện nay là công nghệ web 2.0. đồng thời là mục tiêu nâng  cấp phần cứng về máy móc, thiết bị máy tính, máy in, máy fax, máy photocopy,  hệ thống mạng cáp quang tốc độ cao…. và phần mềm nâng cao tốc độ và đặc  biệt là hệ thống bảo mật thông tin dữ liệu. Từ đó duy trì và thu hút độc giả ngày một nhiều Về vấn đề quảng bá. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và phủ sóng  rộng rãi như hiện nay thì quảng cáo cũng trở nên đa dạng về phương pháp và  cách thức.
  5. Từ vấn đề giao diện bên ngoài cần chú ý các loại hình đa phương tiện, ảnh  động, âm thanh để tăng tính tương tác với người dùng. Ngoài ra cần tận dụng  các phương tiện mạng xã hội, các trang giải trí lớn để quảng cáo, từ đó thu hút  nhiều độc giả biết tới trang web. Bên cạnh đó là việc liên kết với các hình thức  qua Internet được nhiều người biết tới như thanh toán qua mạng, thư viện điện  tử, học trực tuyến để liên kết quảng bá rộng rãi… Liên tục tìm tòi các phương  pháp tiếp cận người đọc thân thiện, tích cực và đổi mới sáng tạo ra những  hướng quảng bá mới để thu hút lượng độc giả tối đa. III. Bước 3: Xây dựng các phương án  Sức mạnh truyền thông trực tuyến đã đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì  vậy đầu tư một giải pháp truyền thông online sẽ là một hướng đi đúng mang lại   nhiều hiệu quả cao lâu dài cho báo điện tử online. Dựa vào tình hình thực tế của   ABC và các mục tiêu chiến lược, ta xây dựng được một số giải pháp nhằm phát  triển trang báo điện tử ABCcủa chúng ta như sau: 1. Quảng cáo trực tuyến trên các diễn đàn, mạng xã hội, trên các trang  tìm kiếm như google...để nhiều người biết đến. Việc làm này là cần thiết. Bất cứ  một tổ chức nào muốn được biết đến  đều phải có chiến lược marketing cụ thể, hợp lý, nhất là trong thời buổi  công nghệ thông tin phát triển mạnh.  2. Tăng cường tương tác với độc giả, thường xuyên tổ  chức các sự  kiện online, giao lưu trực tuyến, các gamequizz có thưởng,… Đó là công chúng tham gia ngày càng nhiều vào nội dung tờ báo. Trong rất  nhiều trường hợp, bạn đọc không chỉ  thông báo sự  kiện cho báo mà họ  còn ghi hình chụp ảnh và tường thuật sự kiện. Chẳng hạn như trong thảm  hoạ  sóng thần  ở  châu Á tháng 12­2004, nhiều khách du lịch châu Âu đã  viết nhật ký trực tuyến (blog) tường thuật sự  kiện và chụp  ảnh, quay   camera nhiều hình  ảnh đưa lên mạng internet, sau đó được nhiều báo sử  dụng. Chúng ta cũng nằm ngoài số đó.  Giải pháp này đòi hỏi các nhà báo phải nhanh nhạy, sang tạo, chủ động   trong việc tạo lập kết nối với độc giả thì mới đạt hiệu quả cao được
  6. 3. Bảo trợ truyền thông, tài trợ cho các sự kiện. Tăng uy tín của trang  báo, góp phần quảng bá ABC. 4. Đa dạng hóa nội dung,hình thức, mở rộng đối tượng độc giả Kết hợp nhiều loại hình trên tờ báo điện tử. Từ cập nhật bài viết của báo  in, xây dựng các chương trình phát thanh, clip,…  Hình ảnh minh họa cho bài viết sẽ giúp tăng tính chân thực, tạo hiệu ứng   tốt hơn. 5. Chuyên sâu về một khía cạnh cụ thể. Bên cạnh việc đa dạng hóa nội dung thì tập trung hơn vào một lĩnh vực  cũng là điều cần thiết. Giải pháp này sẽ  giúp tạo ra nét đặc trưng riêng   cho báo ABC.  6. Phát triển đội ngũ nhân viên Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên nhà báo, yêu cầu nhanh nhạy, biết   nắm bắt xu thế, có kiến thức tương đối tốt về công nghệ  thông tin, cùng  với việc phát triển mạng lưới cộng tác viên rộng khắp trên cả  trong và   ngoài nước. 7. Phát triển công nghệ, cơ sở vật chất. + Viết tin và làm các sản phẩm cho báo điện tử  cũng có những yêu cầu   riêng và đòi hỏi sức ép về thời gian, kỹ năng sử dụng mạng internet cùng   các thiết bị ngày càng tinh xảo phức tạp như máy tính xách tay, máy ảnh,  máy camera, xử lý ảnh bằng kỹ thuật số, dựng hình…   Cần thiết phải có trang thiết bị tốt, hiện đại + Công nghệ  Web 2.0 đang xuất hiện khắp nơi trong thế giới Internet và  tác động lớn đến thói quen duyệt web của người sử  dụng. Tuy nhiên,  chưa một khái niệm nào về xu hướng này đủ bao quát và thỏa mãn tất cả  mọi người. Thuật ngữ web 2.0 là một khái niệm khá trừu tượng, mặc dù  Web 2.0 được xem là tương lai của báo điện tử toàn cầu nhưng ứng dụng   của nó ra sao thì ngay cả  tổng biên tập của nhiều tờ  báo vẫn còn nhận   định rất mơ hồ về nó. Web 2.0 không phải là cái gì hoàn toàn mới mà nó là  sự phát triển của web hiện tại. Nó vẫn là web như chúng ta dùng từ trước  
  7. tới nay chỉ  có điều chúng ta sẽ  làm việc với nó theo một cách hoàn toàn  khác * Web 1.0: chủ  yếu là phương tiện phát tin gồm các website “đóng” của  các hãng thông tấn hay các công ty nhằm mục đích tiếp cận độc giả  hay  khách hàng hiệu quả hơn * Web 2.0 là phương tiện chia sẻ  thông tin.  Ở  đó, người tiêu dùng đang  dần trở thành người sản xuất ra những nội dung thông tin cho chính mình.  Web 2.0 còn được gọi là mạng xã hội hay tờ báo công dân. Web 2.0 còn   được gọi là mạng xã hội, thế hệ thứ hai của cộng đồng cư dân mạng. Ở  đó, thông tin do chính độc giả tạo ra. Web 2.0 cho phép mọi người có thể  đưa lên mạng bất cứ  thông tin gì. Với số  lượng người tham gia rất lớn,  đến mức độ  nào đó, qua quá trình sàng lọc, thông tin sẽ  trở  nên vô cùng  giá trị. => ABC cần nắm bắt được xu thế này của thế giới. IV. Bước 4: Đánh giá các phương án. 1. Quảng cáo trực tuyến: Ưu điểm:  Dễ thực hiện, ít tốn kém.  Độ phủ rộng, có tính định hướng đến các khách hàng mục tiêu. Nhược điểm:  Không nổi bật, dễ bị chìm giữa hàng loạt quảng cáo của các tổ chức khác,  khó gây được sự chú ý của người xem. 2. Tương tác với độc giả: Ưu điểm:  Hiệu quả cao, dễ gây ấn tượng với độc giả, khiến độc giả nhớ lâu. Yêu cầu về tài chính không cao. Nhược điểm:  Nếu tổ chức không chuyên nghiệp có thể phản tác dụng, làm giảm uy tín  tờ báo. 3. Bảo trợ truyền thông, tài trợ cho các chương trình, sự kiện: Ưu điểm:  Tăng cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp, tổ chức.
  8. Khai thác được thế mạnh của ngành. Nâng cao kinh nghiệm tác nghiệp cho nhân viên. Nhược điểm:  Do báo mới thành lập, uy tín chưa cao nên sẽ gặp khó khăn trong việc thu  hút các tổ chức. 4. Đa dạng hóa nội dung: Ưu điểm:  Đi đúng hướng phát triển của báo. Mở rộng đối tượng độc giả, từ đó cũng tăng số lượng độc giả. Nhược điểm:  Cần một lực lượng đông đảo phóng viên, cộng tác viên trên nhiều lĩnh  vực. Nguồn lực tài chính phải đủ mạnh để đảm bảo lương cho số lượng lớn  nhân viên và đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất cao. 5. Chuyên sâu về một nội dung cụ thể: Ưu điểm:  Phù hợp với tình hình tài chính và nhân lực hiện tại. Nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo thương hiệu cho tờ báo. Nhược điểm:  Thu hẹp đối tượng độc giả. Ngược với hướng đi của tờ báo vốn là một trang tin với nội dung đa  dạng. 6. Phát triển đội ngũ nhân viên: Ưu điểm:  Nhân viên năng động với trình độ chuyên môn cao tạo môi trường làm  việc chuyên nghiệp, chất lượng bài viết được nâng cao, thông tin cập  nhật nhanh chóng, chính xác, gây dựng được uy tín với người đọc. Nhanh chóng bắt kịp xu thế trong ngành, công nghệ không ngừng được  đổi mới. Nhược điểm:  Trong giai đoạn đầu sẽ có khó khăn vì nguồn tài lực còn hạn chế. 7. Phát triển công nghệ, cơ sở vật chất: Ưu điểm:  Theo kịp xu hướng phát triển của ngành, tạo cơ sở để phát triển về lâu  dài.
  9. Nhược điểm:  Vì công nghệ đổi mới liên tục nên cần những nhân viên năng động, trình  độ cao. bên cạnh đó, để đáp ứng được cơ sở vật chất tương ứng thì yêu  cầu về tài lực cũng cao. Dựa vào mục tiêu cũng như điều kiện hiện tại của tờ báo, ta có những tiêu chí  và trọng số tương ứng như sau: Các tiêu chí đánh giá: Tiêu chí Trọng số Lượng độc giả 4 Chất lượng bài viết 3 Chi phí thấp 2 Phát triển lâu dài 3 Cho điểm các phương án theo các tiêu chí: Tiêu P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7 chí Lượng 9 9 7 8 5 6 5 độc giả Chất lượng 4 6 7 7 9 9 5 bài viết Chi phí 9 8 3 2 8 3 2 thấp Phát triển 7 8 7 9 6 9 9 lâu dài Tổng điểm của các phương án: Phươn P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7 g án
  10. Điểm 87 94 76 84 81 84 66  Bước 5: Quyết định kế hoạch Theo điểm số trên thì phương án 2 là phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương án 1  cũng có điểm số cao và dễ thực hiện. Vậy, hai phương án 1 và 2 sẽ được chọn  thực hiện song song.  Một mặt, tờ báo sẽ chú trọng tương tác, giao lưu với độc giả. Mặt khác, tăng  cường quảng cáo trên Internet với tần suất cao. Hai phương phối hợp cùng thực  hiện nhằm tạo dựng thương hiệu cho tờ báo. Với mỗi phương án, cần xây dựng một kế hoạch chi tiết về cách thức thực hiện  phương án đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2