intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc nhìn so sánh

Chia sẻ: ĐINH ĐÀO | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:142

138
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với kết cấu nội dung gồm 3 chương, đề tài "Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc nhìn so sánh" trình bày về: Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang, tương đồng và dị biệt trong cảm hứng thiên nhiên ở sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc nhìn so sánh

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Những nội dung được trình bày trong luận văn là nghiên cứu của   riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Đoàn Thị Thu Vân. Mọi tham khảo và trích dẫn sử dụng trong luận văn đều ghi nguồn   gốc cụ thể (tên tác giả, tên công trình, thời gian công bố). Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo, tôi xin hoàn   toàn chịu trách nhiệm. Học viên          Đinh Thị Đào
  2. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, tập thể thầy cô khoa Ngữ   Văn, phòng Sau đại học Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tận   tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại trường. Nhân đây, tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè   và đồng nghiệp đã luôn quan tâm, động viên và chia sẻ  với tôi những khó   khăn. Đặc biệt, xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới PGS. TS. Đoàn Thị  Thu   Vân, người thầy đã tận tâm hướng dẫn và góp ý cho tôi để hoàn thiện luận   văn này. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2015 Học viên Đinh Thị Đào
  3. MỤC LỤC  Trang bìa phụ  LỜI CAM ĐOAN                                                                                            ........................................................................................      1  LỜI CẢM ƠN                                                                                                 .............................................................................................      2  MỤC LỤC                                                                                                       ..................................................................................................      3  MỞ ĐẦU                                                                                                                          ......................................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                        ....................................................................................................      1  2. Lịch sử vấn đề                                                                                                          .......................................................................................................        3  3. Mục đích nghiên cứu                                                                                                ............................................................................................       13  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                         .....................................................................       13  5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                         .....................................................................................       14  6. Đóng góp của luận văn                                                                                             .........................................................................................       15  7. Cấu trúc luận văn                                                                                                     .................................................................................................       15  Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG                                                     .................................................       16 Chương 2. CẢM HỨNG THIÊN NHIÊN TRONG SÁNG TÁC CỦA    TRẦN NHÂN TÔNG VÀ HUYỀN QUANG                                              ..........................................       35  2.1. Cảm hứng thiên nhiên trong thơ ca thời Lý ­ Trần                                          ......................................       35  2.2. Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông                           .......................       43  2.2.1. Thiên nhiên trong sáng và u tịch                                                                            .......................................................................       43   2.2.2. Thiên nhiên hòa trộn giữa thực và hư, thực và mộng                                         .....................................       56  2.2.3. Thiên nhiên khai ngộ tâm hồn người                                                                    ...............................................................       64
  4.  2.3. Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Huyền Quang                                ............................       72  2.3.1. Thiên nhiên thơ mộng, khoáng đạt và thanh thoát                                        ....................................       72  2.3.2. Thiên nhiên hòa nhập không phân biệt với chủ thể trong trạng thái “quên”   .  87 .      2.3.3. Thiên nhiên chan chứa tình người                                                                         .....................................................................       93 Chương   3.   TƯƠNG   ĐỒNG   VÀ   DỊ   BIỆT   TRONG   CẢM   HỨNG  THIÊN   NHIÊN   Ở   SÁNG   TÁC   CỦA   TRẦN   NHÂN   TÔNG   VÀ   HUYỀN QUANG                                                                                         .....................................................................................       102  3.1. Những nét tương đồng                                                                                       ..................................................................................       102  3.2. Những nét dị biệt                                                                                                 .............................................................................................       119  KẾT LUẬN                                                                                                  ..............................................................................................       129  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                          ......................................................................       131
  5. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trần Nhân Tông và Huyền Quang được biết đến là hai nhà Thiền   học lớn của dân tộc. Trần Nhân Tông trước hết là một vị vua tài ba, người  đã lãnh đạo quân dân nhà Trần hai lần đánh bại vó ngựa hung bạo của giặc   Nguyên ­ Mông. Trần Nhân Tông còn là người nổi tiếng khoan hòa nhân ái  và thương dân hết mực. Dưới sự lãnh đạo của Trần Nhân Tông, triều đại  nhà Trần ngày càng ổn định và có những bước phát triển đáng kể. Sau khi  đất nước đã  ổn định, đời sống nhân dân được  ấm no, Trần Nhân Tông  truyền ngôi lại cho con trai là Trần Anh Tông và kể  từ  đây, cuộc đời của   Trần Nhân Tông gắn với nghiệp tu hành. Người chuyên tâm vào nghiên cứu  Phật học, đi thuyết pháp  ở  nhiều nơi và đã sáng lập ra dòng thiền Trúc  Lâm. Mặc dù không xuất thân từ  hoàng tộc như  Trần Nhân Tông song   Huyền Quang cũng được biết đến là một người “sinh ra vì đạo” với nguồn  gốc xuất thân và cuộc đời nhuốm màu huyền thoại. Ông là người kế  tục   Trần Nhân Tông và Pháp Loa, trở  thành vị  tổ  thứ  ba của dòng thiền Trúc  Lâm. Có thể  nói, ngoài sự  nghiệp hoằng dương phật pháp, xây dựng và  phát triển dòng thiền Trúc Lâm thành một dòng Thiền riêng của Việt Nam,   những bậc cao tăng  ấy còn đóng góp vào kho tàng văn học dân tộc những   tác phẩm đặc sắc, có giá trị  nghệ  thuật cao. Điều đó cho thấy, bên cạnh   một thiền sư, cả  hai cùng được biết đến là những nhà thơ  tài hoa. Tuy  nhiên, những tác phẩm văn học của họ  vẫn chưa thực sự  được quan tâm   đúng mức. Điều này có thể thấy qua số lượng các công trình nghiên cứu về  Trần Nhân Tông, Huyền Quang với tư cách là nhà vua, thiền sư nhiều hơn  các công trình nghiên cứu chuyên biệt về tác phẩm của họ.
  6. 2 Hơn   nữa,   khi   nghiên   cứu   về   trước   tác   của   Trần   Nhân   Tông   và  Huyền Quang, giới nghiên cứu thường nhấn mạnh đến tính triết lý, giáo  huấn của các tác phẩm mà ít ai nhấn mạnh đến chất trữ tình. Có lẽ  vì cho  rằng, những thiền sư dù có cảm xúc trước những vang động của đời nhưng  tất cả  đều được lọc qua lăng kính của thiền, dưới cái nhìn thiền nên cảm  xúc không phải là của một con người bình thường nữa mà là cảm xúc của   một người đã thấu hiểu lẽ sắc không, vượt lên trên tất cả những xúc cảm   bình thường. Nhưng một điều cần thấy rằng trước khi trở  thành một nhà  sư, các vị   ấy cũng là một con người, cũng có những xúc cảm của con   người. Vậy nên, trong các tác phẩm của Trần Nhân Tông và Huyền Quang,  bên cạnh con người thiền sư, chúng ta còn thấy bóng dáng của con người   bình thường, con người thi sĩ, con người với những rung cảm trước cuộc   đời. Đó là những xúc cảm khi xuân về  trên mấy khóm hoa của Trần Nhân   Tông hay tình thương của một Huyền Quang trước cảnh tên tướng giặc   trong lao tù hoài vọng cố hương… Một điểm nữa cần chú ý là trong di sản thơ của Trần Nhân Tông và  Huyền Quang, những vần thơ  viết về  thiên nhiên có thể  coi như  những  viên ngọc quý trong kho tàng thơ ca dân tộc. Nếu trộn lẫn các thi phẩm của   hai thiền sư vào những bài thơ về thiên nhiên của những nhà thơ đích thực  thì thật khó để  mà phân biệt được đâu là thơ  của thiền sư  bởi giữa chúng  dường như chỉ có một đường biên thật mỏng manh mà nếu không thật tinh  tế  thì khó có thể phát hiện được. Dù vậy, cho đến nay, chưa có một công   trình nào nghiên cứu một cách hệ  thống thơ  viết về  thiên nhiên của Trần  Nhân Tông hay của Huyền Quang và cũng chưa có một công trình nào đi  vào so sánh những vần thơ viết về thiên nhiên của hai tác giả này. 
  7. 3 Thời gian cứ vận hành theo quy luật của nó và kéo theo đó thời đại  thịnh trị  của dân tộc­ thời đại Lý ­ Trần ngày càng lùi xa. Đó là một quy   luật của tự nhiên và tất nhiên, con người không thể  níu kéo được. Nhưng   những gì là tinh hoa của thời đại ấy sẽ  trường tồn cùng dân tộc, sống mãi  với thời gian qua những trang văn lưu lại cho đời. Vì vậy, việc nghiên cứu   di sản thơ của Trần Nhân Tông và Huyền Quang sẽ góp phần vào việc bảo   tồn những di sản văn hóa của dân tộc, làm sống dậy hào khí một thời. Nó  sẽ  nhắc nhở  thế  hệ  cháu con niềm tự  hào về  một dân tộc đã sản sinh ra  những người con vĩ đại như  thế  ­ những con người như Trần Nhân Tông,  Huyền Quang. Đó là những lý do để  chúng tôi lựa chọn đề  tài  Cảm hứng thiên   nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc nhìn   so sánh. Chúng tôi mong rằng sẽ  góp một phần nhỏ  bé vào hành trình tìm  hiểu con người và tư tưởng của hai vị sư tổ dòng thiền Trúc Lâm 2. Lịch sử vấn đề  Đến nay, theo tư  liệu văn học, có thể  khẳng định rằng  Cảm hứng   thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc   nhìn so sánh chưa được đề cập đến trong một công trình nghiên cứu cụ thể  nào. Tất nhiên, xoay quanh cuộc đời và sự  nghiệp của Huyền Quang và  Trần Nhân Tông đã có không ít công trình nghiên cứu thuộc ngành Lịch sử,   Văn học, Phật học. Tuy nhiên vì tính chất của chuyên ngành, chúng tôi chỉ  khái quát những công trình, những bài viết khai thác dưới góc độ  văn học   hoặc ít nhiều có liên quan đến văn học. Dưới đây có thể  kể  đến những  công trình, những bài viết nghiên cứu tiêu biểu nhất.
  8. 4 2.1. Lịch sử nghiên cứu Trần Nhân Tông Trần Nhân Tông là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học  bởi ông không chỉ  là một vị  vua sáng ­ người đã có công lớn trong lịch sử  chống giặc ngoại xâm của dân tộc, một thiền giả  xuất sắc ­ tác giả  của   nhiều công trình nghiên cứu Phật học mà còn là một nhà thơ  lớn.  Tuy  nhiên, theo sự  tìm hiểu của chúng tôi,  ở  góc độ  là một thi sĩ, Trần Nhân   Tông chưa được quan tâm đúng mức bởi số  lượng công trình, bài nghiên   cứu về  Trần Nhân Tông còn khá ít và nhỏ  lẻ. Dưới đây là một số  công  trình, bài nghiên cứu mà chúng tôi khảo sát được. Trước hết cần phải nhắc đến cuốn Toàn tập Trần Nhân Tông của  Lê Mạnh Thát (2000). Cuốn sách là một công trình nghiên cứu về cuộc đời   và sự nghiệp của Trần Nhân Tông từ khi còn trẻ, gánh vác những công việc  trọng đại của dân tộc đến khi ông xuất gia tu hành trên núi Yên Tử và lãnh   đạo Thiền phái Trúc Lâm. Trong công trình này, học giả  Lê Mạnh Thát  cũng dành một phần để khai thác sự nghiệp văn chương của nhà vua, thiền   sư  thi sĩ Trần Nhân Tông. Đáng chú ý là ngoài di sản thơ chữ  Hán, hai bài   phú Nôm, tác giả còn sưu tầm được khá đầy đủ  những bài giảng, văn thư  ngoại giao, văn xuôi… của Trần Nhân Tông.  Tiếp theo, có thể kể đến cuốn Thiền học đời Trần của Viện nghiên  cứu Phật giáo (1995). Cuốn sách tập hợp bốn bài nghiên cứu về Trần Nhân   Tông. Các bài viết này chủ  yếu khai thác dưới góc độ  Thiền học. Có ba   trong tổng số bốn bài viết trình bày về xuất thân và quá trình dẫn dắt thiền  phái Trúc Lâm của Điều Ngự  Giác Hoàng Trần Nhân Tông. Trong số  các  bài viết ấy, không thể bỏ qua bài viết của thiền sư Thích Thanh Từ   Thiền   Trúc Lâm qua văn thơ Hán. Thông qua việc phân tích bốn bài thơ đặc sắc,  
  9. 5 tác giả  đã cho người đọc cái nhìn cơ  bản về  con người, tâm hồn và tư  tưởng Trần Nhân Tông. Tác giả  khẳng định “Chỉ  dẫn bao nhiêu bài thơ  trên, chúng ta cũng đủ  thấy Trúc Lâm hồn thơ  bát ngát, ý thơ  thâm trầm,   tâm Thiền bàng bạc, khiến người đọc vừa hứng thú vừa thấy tâm hồn rộng   mở  thênh thang. Trúc Lâm nói lên tâm trạng mình đối cảnh sinh tình, mà  tình đây là tình đạo” Nếu cuốn  Thiền học đời Trần  nhìn nhận Trần Nhân Tông với tư  cách là một thiền giả thì cuốn Thơ Thiền Việt Nam­ những vấn đề lịch sử   và tư  tưởng nghệ  thuật của nhà nghiên cứu Nguyễn Phạm Hùng còn khai  thác dưới góc độ  là một thi sĩ mà ông gọi là thi sĩ Thiền. Tác giải nhấn  mạnh đạo và đời trong ông thật là “vô phân biệt” đều có đều không thông  qua   việc   phân   tích   một   bài   thơ   đặc   sắc   của   Trần   Nhân   Tông   ­  Thiên  Trường vãn vọng. Trần Thị  Băng Thanh trong Những nghĩ suy từ  văn học   trung đại đã tiến thêm một bước khi tìm hiểu về Trần Nhân Tông. Tác giả  đã chỉ  ra rằng núi Yên Tử  vừa là nơi di dưỡng tinh thần vừa là nơi khơi   nguồn cảm hứng cho những sáng tác của Trần Nhân Tông. Thiên nhiên tươi  đẹp, thơ mộng trữ tình nơi đây đã hòa quyện với tâm hồn nhạy cảm tinh tế  tạo nên những tác phẩm mà ở đó “Nhân Tông hiện ra hầu như trọn vẹn với   tư cách nhà thơ”. Trong cách cảm nhận về thiên nhiên, thật khó để  có thể  phát hiện được đó là xúc cảm của một thiền sư. Chẳng hạn trong những   cảm nhận của ông về  hoa mai, nhà nghiên cứu Trần Thị  Băng Thanh viết  “Có biết bao nhà thơ phương Đông đã vịnh hoa mai nhưng Nhân Tông vẫn  đến với hoa mai bằng những rung cảm riêng vừa thâm trầm tinh tế, vừa  sắc sảo nồng nàn”.
  10. 6 Bài nghiên cứu của Phạm Ngọc Lan  ­ Trần Nhân Tông­ cảm hứng   Thiền trong thơ được in trong tạp chí Văn học số 4/ 1992 cũng là một trong  những bài viết đáng chú ý. Chỉ  với vẻn vẹn bốn trang viết nhưng người   đọc đã có thể hình dung khá trọn vẹn về Trần Nhân Tông. Tác giả bài viết   cũng khẳng định Trần Nhân Tông không chỉ  là một vị  vua sáng, một thiền  sư lỗi lạc mà còn là một nhà thơ có phong cách. Thơ ông là sự kết hợp hài   hòa con người thiền sư và con người thi nhân. Bài viết khai thác chất Thiền  trong thơ Trần Nhân Tông, đặc biệt những bài thơ viết về thiên nhiên. Tác  giả  chỉ  rõ đó là sự  cảm nhận tinh tế, sâu lắng trước thiên nhiên. Thiên  nhiên không  ồn ào mà đạm bạc gắn với những đường nét nhẹ  nhàng, gắn  với cảnh lặng lẽ u tịch để qua đó gửi gắm ý niệm về cuộc đời của một cái  Tâm đã đạt đạo… Đáng chú ý hơn cả  là công trình nghiên cứu mang tên  Con người   nhân văn trong thơ  ca Việt Nam sơ kì trung đại của tác giả  Đoàn Thị  Thu  Vân (2007). Đi dọc chiều dài của lịch sử  suốt năm thế  kỉ, tác giả  đã khám  phá ra vẻ  đẹp của con người  ẩn sâu trong những áng thơ. Trên cơ  sở  so  sánh, người viết đã phát hiện ra vẻ đẹp đặc trưng của con người mỗi thời   đại. Nếu con người thời Lý với vẻ  đẹp của minh triết, của trí tuệ  thì con   người thời Trần lại sáng ngời vẻ đẹp mẫn cảm của tâm linh còn con người   thời Lê sơ lại nổi bật với vẻ đẹp của ý thức trách nhiệm, sự thanh cao của   khí tiết kẻ sĩ. Trong công trình nghiên cứu này, tác giả dành một chương để  khai thác vẻ đẹp con người nhân văn thời Trần từ tâm hồn của các bậc đế  vương, các bậc tướng lĩnh đến tâm hồn của những bậc cao tăng, những  người trí thức. Trần Nhân Tông với những vần thơ viết về thiên nhiên có  lẽ  đã có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà nghiên cứu Đoàn Thị  Thu Vân.  
  11. 7 Tác giả  đã dành một số  lượng lớn trang viết (13 trang) cho ông trong khi   đối với các tác giả  văn học khác chỉ  dưới 10 trang. Bài viết khai thác hai  khía cạnh cơ bản: Nét đặc sắc trong thơ Trần Nhân Tông và tâm hồn Trần   Nhân Tông qua thơ. Đi qua từng trang viết, người đọc sẽ nhận được những  xúc cảm mới lạ mà không phải ngòi bút nghiên cứu nào cũng có được bởi  lẽ  tác giả đã chạm đến những ngóc ngách sâu kín nhất trong tâm hồn mỗi  người. Với chất văn bàng bạc Thiền vị, bằng việc phân tích ba bài thơ tiêu  biểu của Trần Nhân Tông, tác giả đã giúp người đọc khám phá thế giới tâm   hồn phong phú, giàu xúc cảm của một ông vua ­ thiền sư  ­ thi sĩ. Qua bài  viết này ta thấy rõ ràng Trần Nhân Tông hiện lên không chỉ là một nhà vua  hay một thiền sư  với những vần thơ đậm chất triết lý mà còn là một con  người bình thường với những rung cảm rất trần thế mà bài thơ   Xuân hiểu  (Buổi sáng mùa xuân) là một ví dụ. Bài thơ  được coi  như  một kiến trúc   nhìn bề  ngoài là một khối đơn giản nhưng càng đi càng phát hiện nhiều   tầng lớp ý nghĩa, cảm xúc ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Có thể nói, nếu  ví bài thơ như một ẩn số mà người đọc luôn luôn tìm cách giải mã thì cách   giải mã của bài viết này thật “tinh tế và nhạy bén” biết bao. Trên đây, chúng tôi đã tóm lược ngắn gọn nhất các công trình nghiên   cứu về  Trần Nhân Tông trên phương diện văn học. Ngoài ra, Trần Nhân  Tông còn được nghiên cứu  ở  một số  sách, bài báo khoa học, luận văn. Có   thể kể đến: ­ Trần Thị  Hồng Y (2003), Tìm hiểu thơ  các vua thời thịnh Trần (Từ   Trần Thái Tông đến Trần Minh Tông), Luận văn Thạc sĩ Ngữ  văn,  Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
  12. 8 ­ Trần Lý Trai (2008), Giá trị  văn học trong tác phẩm của thiền phái   Trúc Lâm, Luận án Tiến sĩ Ngữ  văn, Trường Đại học Khoa học xã  hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh ­ Nguyễn Lang (1979), Việt Nam Phật giáo sử luận (tập 1), NXB Văn  học Hà Nội. 2.2. Lịch sử nghiên cứu Huyền Quang Huyền Quang trước hết là một thiền sư  lỗi lạc. Vậy nên với tư  cách là một thiền giả, ông xuất hiện nhiều trong các công trình, bài viết  nghiên cứu về  thiền học. Còn với tư  cách là một nhà thơ, số  lượng bài  nghiên cứu về Huyền Quang còn khá hạn chế và với quy mô nhỏ. Cho đến  nay, cuốn sách được coi là đầy đủ  nhất về  Huyền Quang là cuốn Huyền   Quang ­ cuộc đời, thơ và đạo do nhà nghiên cứu Trần Thị Băng Thanh chủ  biên. Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết đã cho người đọc một cái nhìn hệ  thống về cuộc đời và sự nghiệp thơ ca của ông. Trong phần cuối của cuốn   sách, tác giả  đã liệt kê một thư  mục khá đầy đủ  các bài nghiên cứu, sưu   tầm, đánh giá cùng các giai thoại xoay quanh cuộc đời của thiền sư. Điều   này khá thuận tiện cho việc nghiên cứu về Huyền Quang. Cuốn sách gồm  ba phần. Ở phần một, các tác giả trình bày về nguồn gốc xuất thân, những  giai thoại cùng những năm tháng hành đạo của Huyền Quang, những lời   luận bàn về  trước tác của Người. Phần hai đi vào giới thiệu các tác phẩm  còn lại gồm tập thơ  Ngọc tiên tập  và bài phú Nôm Vịnh Vân Yên tự  phú.  Phần ba là tập hợp các tác phẩm viết về Huyền Quang, coi ông như là một   nhân vật văn học. Với dung lượng gần 250 trang, cuốn sách tập trung vào  phần giới thiệu thi phẩm đến người đọc. Có lẽ  vì vậy mà phần viết về  Huyền Quang thi nhân dường như cũng có phần hạn chế. Tác giả  dành 25  
  13. 9 trang để  phân tích, đánh giá, bình luận về  gia tài thơ  của Huyền Quang.   Trong đó, có hai bài nghiên cứu đáng chú ý: một của nhà nghiên cứu Trần  Thị  Băng Thanh và một của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn. Với  Ngọc   tiên tập ­ Tiếng thơ nhiều hàm nghĩa thông qua khảo sát 25 bài thơ, tác giả  Trần Thị  Băng Thanh đã làm nổi bật những giá trị  cơ  bản của tập thơ  và  qua đó giúp người đọc hình dung được bức chân dung tinh thần của Huyền   Quang. Bài viết của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn về bài thơ Nôm duy  nhất của ông “Vịnh Vân Yên tự phú” lại như một sự khai phá thế giới tâm   hồn thi sĩ của thiền sư. Ở trong thế giới  ấy, ta chỉ thấy một người nghệ sĩ  với cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng trọn vẹn tất cả những   điều kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng. Ở đó, ta không còn thấy dấu vết của  cuộc sống trần tục nữa mà là cảnh Bụt, là cõi vô tâm… Với  chỉ  khoảng 9 trang viết nhưng  tác giả  Nguyễn Phạm Hùng  trong cuốn Thơ  Thiền Việt Nam­ Những vấn đề  lịch sử  và tư  tưởng nghệ   thuật đã cho người đọc rõ hơn về  một Huyền Quang thi sĩ. Người viết đã  đi sâu vào khai thác di sản thơ để qua đó giải mã về con người và tư tưởng   Huyền Quang. Tác giả  khẳng định “…thơ  của ông rất sâu kín, uẩn khúc  không trực ngôn mà hàm ngôn, không kể  tâm trạng mà mượn cảnh ngụ  tình…”. Đó thực sự  là những trang viết rất sâu sắc mà  ở  đó, tác giả  cho   thấy một Huyền Quang với những tâm sự, những cảm xúc cá nhân và cả  những suy tư trăn trở trước cuộc đời. Bài viết Huyền Quang­ nhà sư thi sĩ của Nguyễn Phương Chi có thể  coi là một trong những bài viết đầu tiên nghiên cứu Huyền Quang với khía  cạnh một nhà thơ. Bài viết được đăng trên Tạp chí Văn học năm 1982 gây   chú ý bởi chất văn mượt mà nhẹ  nhàng mà sâu lắng, cách cảm nhận văn 
  14. 10 chương rất tinh tế, có những phát hiện thú vị. Dưới góc độ là người nghiên   cứu những thi phẩm viết về  thiên nhiên của Huyền Quang, chúng tôi coi   đây là người đã đặt nền tảng cho công trình nghiên cứu của mình. Chỉ  với  khoảng một trang viết, tác giả  đã phần nào giải mã được con người nhà  thơ  ­ một “cái tôi” chủ  thể. Đối với Huyền Quang, thiên nhiên không chỉ  như  là cái nó vốn có mà “Thiên nhiên trở  thành người bạn cởi mở, chân  tình, là nơi nhà thơ  có thể  giãi bày tâm trạng, thổ  lộ  cảm xúc của mình  không chút ngại ngần”  Có lẽ  là thiếu sót nếu không kể  đến các bài nghiên cứu của các  thiền sư về Huyền Quang thi sĩ. Có thể kể đến cuốn  Thiền học đời Trần.  Cuốn sách tập hợp 28 bài viết về  các thiền sư  đời Trần từ  những người   đặt   nền   móng   như   Trần   Thái   Tông,   Tuệ   Trung   Thượng   sĩ   đến   những   người có vai trò phát triển như Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang.   Trong đó có bốn bài viết về thiền sư Huyền Quang. Những bài viết này tập   trung xoay quanh những “điểm mờ” trong thân thế  đồng thời cũng khẳng   định giá trị văn học to lớn trong các sáng tác của ông. Ngoài ra cũng cần kể  đến bài viết của thiền sư  Thích Phước An  Huyền Quang và con đường   trầm lặng của mùa thu đăng trên Tạp chí Văn học số 4, năm 1992. Đoàn Thị  Thu Vân khi viết Con người nhân văn trong thơ  ca Việt   Nam sơ  kì trung đại (2007) cũng dành một phần cuốn sách để  khẳng định  những nét đặc sắc trong thơ  ca Huyền Quang­ một tâm hồn nghệ  sĩ chan  chứa tình đời. Tác giả khẳng định đây là một hiện tượng khá đặc biệt trong   làng thơ  Thiền  đời Trần.  Lướt theo những vần thơ  về  thiên nhiên của  Huyền Quang, cùng nhà thơ  đi ngao du sóng nước, cùng nghe tiếng sáo vi   vu trên dòng sông ngập tràn ánh trăng, cùng thả  hồn mình vào hoa cúc…  
  15. 11 mới thấy hết được một Huyền Quang với tâm hồn khoáng đạt, buông bỏ  hết mọi trần tục, sống thanh nhàn thư thái­ một tư chất rất nghệ sĩ. Tác giả  nhận xét “Cảnh thiên nhiên trong thơ  Huyền Quang bình dị  đơn sơ  nhưng   để lại ấn tượng sâu sắc khó quên bởi được lọc qua tâm hồn nghệ  sĩ nhạy  bén và giàu rung cảm”. Tinh tế hơn, nhà nghiên cứu Đoàn Thị Thu Vân còn  phát hiện ra những khoảnh khắc đặc biệt của thiền sư  – Khoảnh khắc  “quên”…  Gần đây, Huyền Quang được đặc biệt quan tâm trong một luận văn   Thạc sĩ mang tên Thơ  ca Huyền Quang­ con đường của Thiền và cái đẹp  của Nguyễn Thị Hà An (2008). Tác giả đã đi sâu vào khai thác thế giới thơ  ca Huyền Quang để  khám phá ra ba con người dưới ba góc độ: một nhà   Thiền học, một triết gia và một nhà thơ. Ngoài các công trình nghiên cứu  trong nước, tác giả  còn tham khảo thêm những công trình nghiên cứu của  các học giả nước ngoài. Có thể nói, đây là một công trình được đầu tư khá  kỹ và rất đáng đề tham khảo. Ngoài ra, thiền sư  Huyền Quang còn là đối tượng nghiên cứu của   nhiều công trình cũng như bài báo khoa học khác. Có thể kể thêm các công   trình đáng chú ý sau:  ­ Nguyễn Kim Sơn (2009), “Sự  đan xen các khuynh hướng thẩm mỹ  trong thơ  Huyền Quang (Nghiên cứu trường hợp sáu bài thơ  vịnh  cúc)”, Tạp chí Nghiên cứu văn học (4), tr.75­89. ­ Lê Từ  Hiển (2005), “Basho, Huyền Quang­ Sự  gặp gỡ với mùa thu   hay sự tương hợp về cảm thức thẩm mỹ”, Tạp chí văn học (7).
  16. 12 Bao quát chung về  thiền phái Trúc Lâm có thể kể  đến những đóng  góp của Trần Lý Trai (Thích Phước Đạt) trong luận án Tiến sĩ mang tên  Giá trị văn học trong tác phẩm của thiền phái Trúc Lâm (2008). Luận án đã  bao quát được những giá trị văn học cơ bản trong các tác phẩm của những  tên tuổi nổi bật trong dòng thiền này như  Trần Thái Tông, Trần Thánh  Tông, Trần Tung, Trần Nhân Tông, Huyền Quang… Theo  đánh giá chủ  quan của chúng tôi, đây là một công trình nghiên cứu công phu không chỉ có  giá trị Phật học mà còn có giá trị lớn về văn học. Tác giả đã chỉ ra những tư  tưởng thiền học đồng thời cũng làm rõ những cảm hứng chủ  đạo, những   giá trị  nghệ  thuật của các tác phẩm này.  Trong công trình này, tác giả  đã   dành khoảng 7 trang viết về cảm hứng cõi thiên nhiên và thiên nhiên mà đề  tài khai thác là thiên nhiên được nhìn qua lăng kính của những nhà thiền  học, “thiên nhiên mang tính biểu tượng bởi một cảm quan Phật giáo Thiền   tông”.  Trên đây, chúng tôi đã khái quát lịch sử  nghiên cứu về  Trần Nhân  Tông và Huyền Quang dưới góc độ văn học. Có thể khẳng định rằng, cảm   hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới   góc nhìn so sánh chưa được đề cập đến trong một công trình nghiên cứu cụ  thể nào. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ  đi sâu về  vấn đề  trên để  làm rõ cảm  hứng thiên nhiên trong sáng tác của mỗi thiền sư  đồng thời bước đầu so  sánh chủ  đề  này trong thơ  ca của họ  nhằm khám phá tâm hồn Trần Nhân  Tông, Huyền Quang qua thơ ca.
  17. 13 3. Mục đích nghiên cứu 3.1. Khảo sát những tác phẩm lấy cảm hứng từ thiên nhiên trong sự  nghiệp thơ văn của Trần Nhân Tông và Huyền Quang 3.2. Khái quát và chỉ ra những nét đặc sắc trong cách cảm nhận về  thiên nhiên của mỗi nhà thơ. 3.3. Chỉ  ra những nét tương đồng và dị  biệt trong cách cảm nhận  thiên nhiên của Trần Nhân Tông và Huyền Quang. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng Luận văn tập trung nghiên cứu cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác  của Trần Nhân Tông và Huyền Quang, một trong những cảm hứng chính  trong các sáng tác của hai tác giả  này. Dĩ nhiên các phương diện khác của  nội dung tư tưởng cũng như phương diện nghệ thuật vẫn được quan tâm ở  mức độ  là cơ  sở  để  làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, trong khuôn khổ  của luận  văn thạc sĩ, chúng tôi chỉ tập trung khảo sát những sáng tác thơ và phú của  hai tác giả này. Song song với đó, chúng tôi bước đầu so sánh cảm hứng thiên nhiên  để chỉ ra nét tương đồng và dị biệt trong cách cảm nhận của mỗi tác giả.  4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần   Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc nhìn so sánh  dựa vào các bản dịch  tiếng Việt của các văn bản dưới đây:
  18. 14 ­  Thơ  văn Lý ­ Trần  (1989) (tập 2), quyển thượng, Viện văn học,  Nxb Khoa học xã hội.   ­  Tổng tập văn học Việt Nam  (2000) (tập 2), Trần Lê Sáng (chủ  biên), Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn, chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ  yếu sau: ­ Phương pháp thống kê: chúng tôi tiến hành thống kê số  lượng tác  phẩm lấy cảm hứng thiên nhiên nhằm phục vụ  cho việc tìm hiểu cảm   hứng thiên nhiên trong các tác phẩm của họ. ­ Phương pháp phân tích tác phẩm văn học: đây là phương pháp   được sử  dụng chủ  yếu khi khái quát, lí giải sự  tương đồng và sự  dị  biệt   trong cảm hứng thiên nhiên của hai tác giả. ­ Phương pháp so sánh: sử dụng phương pháp này so sánh, đối chiếu  để chỉ ra những nét tương đồng và dị biệt trong cảm hứng thiên nhiên của  hai tác giả. Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu chính của  luận văn. ­ Phương pháp hệ  thống: phương pháp này giúp chúng tôi có cái   nhìn khái quát về đề tài nghiên cứu. Ngoài các phương pháp trên, chúng tôi còn sử  dụng thêm phương   pháp liên ngành (vì đề tài liên quan đến Lịch sử, Triết học, Phật học).
  19. 15 6. Đóng góp của luận văn Luận văn tìm hiểu Trần Nhân Tông và Huyền Quang dưới góc độ là  những thiền sư thi sĩ. Vì vậy, thông qua việc phân tích, so sánh di sản thơ  của hai tác giả  này, chúng tôi sẽ  góp phần hiểu thêm về  con người, tư  tưởng của những nhân cách lớn Trần Nhân Tông, Huyền Quang. Luận văn  cũng có thể  xem như  tài liệu tham khảo tốt phục vụ  cho công tác nghiên  cứu, giảng dạy về Trần Nhân Tông, Huyền Quang và thơ Thiền Lý ­ Trần. 7. Cấu trúc luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn có  ba chương:  Chương 1:  Những vấn đề chung Ở chương này, chúng tôi trình bày về một số khái niệm có liên quan  đến đề tài như cảm hứng, cảm hứng về thiên nhiên. Sau đó, chúng tôi khái   quát những nét cơ  bản nhất về  cuộc đời, hành trạng và quá trình xuất gia  của Trần Nhân Tông, Huyền Quang. Chương 2: Cảm hứng thiên nhiên trong sáng tác của Trần Nhân Tông và   Huyền Quang Luận văn sẽ  đi tìm hiểu những nét đặc sắc trong cảm hứng thiên   nhiên của mỗi tác giả này trên cơ sở phân tích di sản thơ của họ. Chương 3: Tương đồng và dị  biệt trong cảm hứng thiên nhiên  ở  sáng tác  của Trần Nhân Tông và Huyền Quang
  20. 16 Trên cơ sở của chương 1 và chương 2, chúng tôi sẽ chỉ ra những nét  tương  đồng và dị  biệt trong cách cảm nhận của mỗi người,  đồng thời  chúng tôi bước đầu đưa ra những lý giải về sự tương đồng và khác biệt đó. Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1. Giới thuyết khái niệm 1.1.1. Cảm hứng  Bất kì một công việc nào muốn thành công cũng hỏi sự  đam mê và  thích thú. Sáng tạo nghệ thuật cũng không là ngoại lệ. Thậm chí đó còn là   công việc đòi hỏi nhiều hơn cả sự đam mê, thích thú. Không giống như các   lĩnh vực hoạt động khác, hoạt động sáng tạo nghệ  thuật thuộc lĩnh vực  chuyên biệt. Nếu ví tác phẩm nghệ thuật như một ngôi nhà thì người nghệ  sĩ được coi như  một kiến trúc sư. Nhưng người kiến trúc sư  có thể  biến  ngôi nhà trong trí óc của anh ta thành hiện thực nếu như anh ta có chất liệu.  Còn với người nghệ  sĩ ­ kiến trúc sư  thì lại khác, chất liệu ngôn từ  bao   quanh anh ta nhưng nếu không có cảm hứng sáng tạo thì đó cũng chỉ là ngôi   nhà trong tưởng tượng mà thôi. Như  vậy, nét đặc biệt của những người   làm nghệ  thuật đó chính là những rung động trong tâm hồn. Chính những  rung động đó mới tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thực sự có giá trị…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2