intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Đố bạn biết thứ mấy

Chia sẻ: Vu Xuan Bac | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

155
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ quan sát lịch từ thứ hai đến chủ nhật, được cô hướng dẫn cách nhận biết các ngày từ thứ hai đến chủ nhật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Đố bạn biết thứ mấy

  1. *MÔN (Trọng tâm): LQVT Đề tài: ĐỐ BẠN BIẾT THỨ MẤY? *Môn (kết hợp): LQVH Chuyện: SÂU VÀ BƯỚM *Môn (kết hợp): Chữ Cái Ôn các chữ cái đã học I) MỤC TIÊU: 1) Mục tiêu chung: Trẻ quan sát lịch từ thứ hai đến chủ nhật, được cô hướng dẫn cách nhận biết các ngày từ thứ hai đến chủ nhật. Chơi trò chơi “Nhà tiên tri”, “Chinh phục thời gian”, tham gia k ể chuyện “Sâu và bướm” Ôn lại các chữ cái đã học. Tất cả trẻ biết được các ngày từ thứ hai đến chủ nhật, hiểu được hôm qua, hôm nay, ngày mai. Sử dụng từ “hôm qua, hôm nay, ngày mai”, đọc đúng một số chữ cái đã học, thể hiện câu chuyện “Sâu và bướm”. Qua đó trẻ biết quí trọng thời gian, có thói quen sinh hoạt đúng gi ờ giấc. Thực hiện với mức độ chính xác 80 % trong khoảng thời gian 5 phút. 2) Mục tiêu riêng: Quân và Duy biết cách quan sát lịch các từ thứ hai đến chủ nhật, được cô hướng dẫn cách nhận biết các ngày từ thứ hai đến chủ nhật, Tham gia chơi trò chơi “nhà tiên tri”, “chinh phục th ời gian”, tham gia kể chuyện “sâu và bướm”, lại các chữ cái đã học. Quân và Duy biết được các ngày từ thứ bảy và chủ nhật, nói rõ các từ : “hôm qua, hôm nay, ngày mai ”, đọc theo cô một số chữ cái đã học, kể chuyện “Sâu và bướm” theo cô và bạn. Qua đó Quân và Duy biết quí trọng thời gian, có thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc. Th ực hiện với mức độ chính xác 55 % trong khoảng thời gian 5 phút. II) CHUẨN BỊ : 12 Bảng qui ước. 13 Lịch thật cho cô và trẻ. 14 Giấy cho trẻ làm lịch. 15 Đàn 16 Mũ sâu và bướm cho mỗi bé. 17 Các chữ cái đã học làm bằng bittist. 18 Côn trùng của tiết học trước. III) PHƯƠNG PHÁP:
  2. 19 Trực quan 20 Luyện tập 21 Trò chơi 22 Phương pháp đa trình độ IV) TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của NDHĐ bé Quân trẻ và Duy 1/Mở - Tập trung trẻ “Tíc tắc tíc - Đứng xung quanh - Đứng bài: Hoạt tắc đồng hồ quả lắc, luôn cô và làm theo. gần cô và động 1: nhắc chúng ta, đi học đúng làm theo. Ổn Định giờ” - Chú ý lắng nghe - Lắng - Gợi ý trẻ chơi trò chơi và tham gia trò nghe “cánh cửa thời gian” chơi Cho trẻ biết thời gian luôn tồn tại nhưng chúng ta không nhìn thấy, chúng ta đang đứng tại đây là ngày hôm nay, phía sau chúng ta có cánh cửa đi về ngày hôm qua, phía trước có cánh cửa đi về ngày mai, bạn nào thích đi tìm ngày nào thì đi về cánh cửa ấy. - Trả lời tự do. - Tham + Có thấy ngày mai không? - Nói theo hiểu gia phát + Bao giờ mới đến ngày biết. biểu cùng - Có 4 buổi bạn. mai? + Hỏi trẻ một ngày có mấy - Nói tự do buổi? Giới + Hỏi trẻ về ngày hôm qua thiệu thấy gì? Lắng nghe * Cho trẻ biết chúng ta chỉ thấy được những gì đang xảy ra quanh chúng ta, chúng
  3. ta thấy được ngày hôm qua là do chúng ta nhớ lại, còn 2/ Phát ngày mai là do mình dự đoán triển * Chuyển tiếp: Gợi ý trẻ bài: Hoạt nhớ lại câu chuyện kể hôm động 2 - Buổi tối qua. Nói theo các + Trong câu truyện “Sâu và bạn Ôn buổi bướm” hôm qua cô kể, dế mèn ôm đàn ra gảy vào buổi - 1 tiếng sau Phát biểu trong cùng bạn ngày. nào? + Trong câu truyện khi nào - Trả lời theo hiểu thì chú ve cất tiếng hát ? biết. + Làm sao để biết một ngày kết thúc? Buổi sáng (Khi ông mặt trời đi ngủ, khi - Buổi sáng, trưa, chim bay về tổ…) chiều… + Mình đi học vào buổi nào? - Xem đồng hồ, + Mẹ nấu ăn vào lúc nào? - Đồng hồ. + Làm sao chúng ta đi học đúng giờ? - Nói theo kinh + Để biết được thời gian nghiệm. chúng ta cần có gì? + Nếu nhìn vào đồng hồ kim giờ chỉ vào số 6 làm sao biết - Lắng nghe đó là buổi sáng hay buổi chiều. - Cho trẻ biết một ngày có 4 - Lắng nghe bạn buổi: buổi sáng, buổi trưa, Nói theo buổi chiều và buổi tối. hiểu biết - Quan sát + Hỏi Quân và Duy buổi - Quan sáng mọi người làm gì? sát. + Hỏi trẻ buổi nào thường có nhiều muỗi? * Chuyển tiếp: - Hát cùng cô và “Đêm khuya con muỗi vo ve lấy mũ - Hát cùng cắn tay cắn đùi rồi bay đi cô và lấy khoe, ơ hay! con muỗi đen mũ đội thui mới bay xuống đùi rồi lên.
  4. bay lên vai…úi chà úi chà úi - Cùng kể chuyện Kể cùng Câu chà.” chuyện: Gợi ý trẻ kể lại đoạn cô và bạn. “sâu và truyện sâu và bướm có đội bướm” mũ sâu và bướm. - Hưởng ứng - Hưởng Cô cho trẻ biết là hôm nay ứng. bướm bướm rất buồn vì không biết ngày sinh nhật - Làm bướm bay của mình là thứ mấy. theo cô -Làm Bướm * Chuyển tiếp: Làm bướm bay - Thứ tư bay Hoạt - Gợi ý trẻ cùng tìm ra ngày động 3: sinh nhật của bướm. - Cần có lịch - Tham Nhận + Hỏi trẻ hôm nay là ngày gia phát biết các thứ mấy? - Đọc và tìm chữ biểu. + Để biết được ngày thứ cái đã học. ngày mấy thì chúng ta cần có gì? - Đọc theo trong tuần * Cho trẻ đọc các thứ trong - Quan sát bảng và bạn. tuần và tìm các chữ cái đã qui ước học. - Quan * Cô cho trẻ xem bảng qui sát. ước của cô cho các thứ trong ngày: thứ 2: i, thứ 3: b, a, thứ tư: ư, thứ năm: ă, thứ - Thứ ba. - Tham sáu: u, thứ bảy: b, chủ gia phát nhật: â biểu cùng + Trong câu truyện sâu mập bạn. thấy cô bé hôm trước nên nó - Thứ năm định chạy trốn. Vậy hôm - Thứ tư trước của thứ tư là ngày - Thứ năm nào? + Ngày mai là ngày nào? + Ngày nào là ngày tiếp theo - Ngày thứ bảy và ngày thứ ba? chủ nhật. + Ngày nào là ngày trước - 2 ngày nữa, 5 của ngày thứ sáu? ngày + Thường chúng ta được nghỉ ở nhà vào ngày nào? - Nói theo
  5. + Còn bao nhiều ngày nữa là cô đến thứ sáu? mỗi tuần chúng - Thứ 2 ta đi học bao nhiêu ngày? - Cô giúp Quân và Duy nói - Nói theo những ngày đi học hiểu biết + Ngày đi học đầu tiên trong tuần là ngày thứ mấy? + Hỏi Quân và Duy ngày nào - Đọc cùng cô. được nghĩ học - Đọc * Chuyển tiếp: - Tham gia trò chơi cùng cô. Hoạt “Thời gian như chiếc thoi động 4: đưa nó đi đi mãi không chờ - Tham đợi ai” gia trò Trò chơi - Cô gợi ý trẻ cùng chơi làm - Nhận đồ chơi chơi. 1: nhà tiên tri. Nhà tiên - Cho trẻ chơi: “ Nhà tiên tri” - Nhận Cách chơi: Cô cho trẻ nhận đồ chơi. tri đồ chơi trong đó có 7 tờ lịch - Lựa chọn theo chỉ có thứ không có ngày và yêu cầu của cô và dựa theo bảng qui ước của giải thích. cô và chọn theo yêu cầu. Lần 1: Hãy chọn một tờ lịch - Làm theo sự mà con thích Kiểm tra: Chọn thứ mấy? gợi ý - Trả lời theo hiểu hướng vì sao con thích? Lần 2: biết dẫn của Hãy chọn tờ lịch ngày hôm cô. nay? Kiểm tra: vì sao biết đây là tờ lịch ngày hôm nay? - Thứ hai Thực hành theo lời dẫn chuyện theo nội dung câu chuyện Sâu và bướm Lần 3: 2 ngày trước bướm - Thứ sáu đã đẻ trứng vậy bướm đẻ trứng vào thứ mấy. Kiểm tra tờ lịch. Lần 4: 4 ngày sau trứng sẽ - Thứ bảy nở thành sâu non? Vậy sâu
  6. non ra đời vào thứ mấy? Kiểm tra tờ lịch. Lần 5: Bướm con chui ra từ - Thứ 7 tờ lịch có kén trước chủ nhật 1 ngày? màu hồng hoặc vậy sinh nhật của bướm vào màu cam, còn thứ - Nói tự ngày nào? ba không có… Kiểm tra: Làm sao phân do. biệt được thứ ba và thứ bảy Cất đồ chơi vì cả hai ngày đều có chữ a và chữ b? - Chia làm 4 nhóm Cất đồ Trò chơi * Chuyển tiếp : Cất đồ chơi tạo thành những tờ chơi Giới thiệu trò chơi “ Chinh lịch có trang trí 2: phục thời gian” hình ảnh côn trùng. “Chinh phục Cô cho trẻ chia thành 4 - Vào thời nhóm sẽ dùng các chữ cái nhóm và theo bảng qui ước tạo thành gian” làm theo các ngày trong tuần và dùng - Tham gia trò gợi ý của hình ảnh côn trùng của tiết chơi. cô. học trước trang trí lên lịch, thời gian là bản nhạc. - Tham * Tổ chức trẻ chơi gia trò + Cô tìm những bạn ngày chơi. hôm nay. + Cô tìm những bạn thứ hai. - Nói theo + Vậy ai là chủ nhật ? - Trẻ cùng kiểm hiểu biết + Hỏi Quân và Duy làm lịch tra và trưng bày Nói theo các tờ lịch lên dây cô ngày nào ? - Cô giúp Quân và Duy nói - Trẻ tập trung đúng ngày lịch đã làm. đến gần cô * Kiểm tra và gợi ý trẻ treo các tờ lịch - 7 ngày, (thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5, Cô tập trung trẻ và trò thứ 6, thứ 7, chủ chuyện nhật.) - Tham với trẻ về các ngày trong - Nói tự do. gia phát tuần: biểu. + 1 tuần có mấy ngày ? Đó là - Lắng nghe và những ngày nào? đọc theo cô
  7. Lắng + Hôm nay là thứ mấy? ngày nghe và mùng mấy? đọc theo Cô cho trẻ biết hôm nay là - Trả lời tự do cô thứ tư ngày 16.Vậy chúng ta gắn ngày vào cho thứ tư số - Nói tự do 1 và 6 đọc là mười sáu, (cho cả lớp cùng đọc) - Lắng nghe - Vậy hôm nay là thứ tư ngày 16 tây tháng 1 có gì đặc biệt ? - Hỏi trẻ: Hôm nay mình đã - Lắng biết được gì, đã làm được nghe. gì? Giáo dục - Hát cả bài - Cho trẻ biết thời gian trôi qua không quay trở lại vì vậy chúng ta phải biết quí - Tham gia chơi 3/ Kết trọng thời gian, thời gian nào - Hát theo làm việc nấy không nên bỏ bạn. thúc hoạt phí thời gian. động 5 - Hưởng ứng. - Tham Củng cố *Chuyển tiếp: Cho trẻ hát gia chơi Thực bài “Cả tuần đều ngoan” hiện trên - Cho trẻ chơi với lịch đồng - Hưởng vi tính hồ trong ngôi nhà không gian ứng. và thời gian của Trudy NXTD - Tuyên dương lớp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2