intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Hoạch định chiến lược phát triển Trường Đại học Tiền Giang đến năm 2015

Chia sẻ: Thùy Linh Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

184
lượt xem
79
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất trù phú ở tận cùng phía Nam tố quốc, là phần cuối cùng của lưu vực sông Mêkong, với diện tích tự nhiên 3,96 triệu hecta, bao gồm 13 tỉnh, đó là Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. So với cả nước, diện tích ĐBSCL chiếm 12%, trong số đó diện tích nông nghiệp chiếm 33% (diện tích trồng lúa chiếm 48,8%), diện tích nuôi trồng thuỷ sản chiếm 53%. Dân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Hoạch định chiến lược phát triển Trường Đại học Tiền Giang đến năm 2015

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH LÊ H NG PHƯ NG HO CH NH CHI N LƯ C PHÁT TRI N TRƯ NG N NĂM 2015 I H C TI N GIANG LU N VĂN TH C SĨ KINH T TP. H CHÍ MINH 2009
  2. 2 B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH LÊ H NG PHƯ NG HO CH NH CHI N LƯ C PHÁT TRI N TRƯ NG N NĂM 2015 I H C TI N GIANG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 LU N VĂN TH C SĨ KINH T NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C PGS.TS. ÀO DUY HUÂN TP. H CHÍ MINH 2009
  3. 3 L I C M ƠN Tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c n Quý Th y, Cô Trư ng i h c Kinh t Thành ph H Chí Minh ã trang b cho tôi nh ng ki n th c quý báu, giúp tôi ti p c n tư duy khoa h c, nâng cao trình ph c v cho công tác và cu c s ng. c bi t, tôi xin chân thành c m ơn gi ng viên hư ng d n th c hi n lu n văn ào Duy Huân. Trong quá trình nghiên c u, th c hi n lu n văn c a - PGS.TS. mình, dư i s hư ng d n t n tình, nghiêm túc, có bài b n khoa h c c a PGS.TS. ào Duy Huân, tôi ã ư c trang b thêm nh ng ki n th c và phương pháp nghiên c u khoa h c b ích. Tôi vô cùng c m ơn gia ình, b n bè, ng nghi p ã t n tình giúp , ng viên, t o i u ki n thu n l i cho tôi trong su t quá trình h c t p và th c hi n lu n văn nghiên c u c a mình. Ngư i vi t Lê H ng Phư ng
  4. 4 L I CAM OAN Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t qu nghiên c u trong lu n văn này là trung th c. N i dung c a nghiên c u này chưa t ng ư c ai công b trong b t kỳ công trình nào. LÊ H NG PHƯ NG
  5. 5 M CL C PH N M U .....................................................................................................1 I. TÍNH C P THI T C A TÀI...................................................................12 II. M C TIÊU NGHIÊN C U ..........................................................................13 III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ................................................................13 I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ..............................................14 IV. V. NH NG ÓNG GÓP C A LU N VĂN ....................................................14 V. K T C U LU N VĂN ................................................................................14 Chương I: CƠ S LÝ LU N HO CH NH CHI N LƯ C ..............................15 1.1. KHÁI NI M CHI N LƯ C VÀ HO CH NH CHI N LƯ C ..............15 1.1.1. Khái ni m .............................................................................................15 nh chi n lư c.........................................................15 1.1.2. Vai trò c a ho ch 1.2. CÁC BƯ C NGHIÊN C U HO CH NH CHI N LƯ C.....................16 1.2.1. Nghiên c u môi trư ng ho t ng ........................................................16 1.2.1.1. Môi trư ng bên ngoài.....................................................................16 1.2.1.1.1. Môi trư ng vĩ mô.....................................................................16 1.2.1.1.2. Môi trư ng vi mô.....................................................................18 1.2.1.2. Môi trư ng bên trong .....................................................................20 1.2.2. Xác nh m c tiêu c a t ch c ..............................................................22 1.2.3. Xây d ng chi n lư c, l a ch n chi n lư c then ch t .............................22 1.3. CÁC CÔNG C H TR CHO VI C XÁC NH, L A CH N CHI N LƯ C................................................................................................................22 1.3.1. Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài – EFE .......................................23 1.3.2. Ma tr n hình nh c nh tranh .................................................................24 1.3.3. Ma tr n ánh giá các y u t bên trong – IFE.........................................24 1.3.4. Ma tr n SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats)....25 1.3.5. Ma tr n QSPM (Quantitative Strategic Planning Matrix)......................26 K T LU N CHƯƠNG I.......................................................................................28
  6. 6 Chương II: PHÂN TÍCH HI N TR NG VÀ CÁC Y U T MÔI TRƯ NG TÁC N TRƯ NG NG I H C TI N GIANG ................................................29 2.1. GI I THI U T NG QUAN V TRƯ NG I H C TI N GIANG .......29 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Trư ng i h c Ti n Giang ......29 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Trư ng i h c Ti n Giang .........................32 2.1.2.1. Ch c năng c a Trư ng i h c Ti n Giang ...................................32 2.1.2.2. Nhi m v c a Trư ng i h c Ti n Giang.....................................32 ào t o c a Trư ng 2.1.3. Ngành ngh i h c Ti n Giang............................32 NG C A TRƯ NG 2.2. HI N TR NG HO T I H C TI N GIANG.33 2.2.1. V công tác ào t o ..............................................................................33 2.2.2. V công tác ào t o, b i dư ng GV và CBQL ......................................36 2.2.3. V công tác nghiên c u khoa h c và chuy n giao công ngh ................37 2.2.4. V h p tác qu c t ................................................................................38 2.2.5. V công tác qu n lý h c sinh, sinh viên ................................................39 2.3. PHÂN TÍCH CÁC Y U T MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI VÀ BÊN NG C A TRƯ NG N NĂM 2015 .39 TRONG TÁC NG N HO T 2.3.1. Phân tích môi trư ng bên trong c a Trư ng i h c Ti n Giang ..........39 2.3.1.1. Tuy n sinh - ào t o .......................................................................39 2.3.1.2. Ngu n nhân l c ..............................................................................40 2.3.1.3. Công tác t ch c qu n lý ................................................................41 2.3.1.4. Marketing.......................................................................................42 2.3.1.5. Cơ s v t ch t, thi t b ....................................................................42 2.3.1.6. Tài chính-K toán...........................................................................43 2.3.1.7. Nghiên c u khoa h c......................................................................43 2.3.1.8. Văn hóa..........................................................................................44 nh i m m nh, i m y u c a Trư ng 2.3.1.9. Xác i h c Ti n Giang....44 2.3.1.9.1. i m m nh ..............................................................................44 2.3.1.9.2. i m y u .................................................................................44 2.3.1.10. Phân tích ma tr n ánh giá các y u t bên trong–IFE ...................45
  7. 7 2.3.2. Phân tích môi trư ng vĩ mô ..................................................................46 2.3.2.1. Y u t kinh t .................................................................................46 2.3.2.2. Y u t lu t pháp, chính tr ..............................................................47 2.3.2.3. Y u t văn hoá - xã h i ..................................................................49 2.3.2.4. Y u t dân s .................................................................................49 2.3.2.5. Y u t công ngh - k thu t ...........................................................50 2.3.2.6. Y u t t nhiên...............................................................................51 2.3.3. Phân tích môi trư ng ngành ..................................................................51 2.3.3.1. Khách hàng ....................................................................................51 2.3.3.2. i th c nh tranh..........................................................................52 2.3.3.3. Các nhóm áp l c ............................................................................52 2.3.3.4. Rào c n xâm nh p ngành................................................................53 nh các cơ h i và m i e do .................................................53 2.3.3.5. Xác 2.3.3.5.1. Các cơ h i................................................................................53 2.3.3.5.2. Các m i e d a ........................................................................53 2.3.3.6. Phân tích ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài – EFE..................53 K T LU N CHƯƠNG II .....................................................................................56 Chương III: HO CH NH CHI N LƯ C PHÁT TRI N C A TRƯ NG I N NĂM 2015 ...................................................................57 H C TI N GIANG M NG, T M NHÌN VÀ M C TIÊU C A TRƯ NG HTG ............57 3.1. S 3.1.1. S m ng ...............................................................................................57 3.1.2. T m nhìn ..............................................................................................57 3.1.3. M c tiêu c a Trư ng HTG n năm 2015..........................................57 3.2. XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N N NĂM 2015 ..................58 3.2.1. Xây d ng chi n lư c thông qua ma tr n SWOT....................................58 3.2.2. L a ch n chi n lư c thông qua ma tr n QSPM.....................................60 3.3. GI I PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C PHÁT TRI N N NĂM 201573 3.3.1. ào t o .................................................................................................73 3.3.1.1. Các ch tiêu chính...........................................................................73
  8. 8 3.3.1.2. Các gi i pháp ch y u ....................................................................74 3.3.2. Ngu n nhân l c ....................................................................................75 3.3.2.1. Các ch tiêu chính...........................................................................75 3.3.2.2. Các gi i pháp ch y u ....................................................................75 3.3.3. Cơ s v t ch t .......................................................................................76 3.3.3.1. Các ch tiêu chính...........................................................................76 3.3.3.2. Các gi i pháp ch y u ....................................................................76 3.3.4. Tài chính ..............................................................................................77 3.3.4.1. Các ch tiêu chính...........................................................................77 3.3.4.2. Các gi i pháp ch y u ....................................................................78 3.4. M T S KI N NGH ................................................................................78 3.4.1. Ki n ngh i v i B Giáo d c – ào t o .............................................78 3.4.2. Ki n ngh i v i UBND t nh Ti n Giang ............................................79 K T LU N CHƯƠNG III ....................................................................................80 K T LU N ...........................................................................................................82 TÀI LI U THAM KH O .....................................................................................84 PH L C 1...........................................................................................................85 PH L C 2...........................................................................................................87 PH L C 3......................................................................................................... 100 PH L C 4......................................................................................................... 101
  9. 9 DANH M C CÁC KÝ HI U, CH VI T T T CB : Cán b CBGD : Cán b gi ng d y CBQL : Cán b qu n lý CBVC : Cán b viên ch c C : Cao ng CC : Cao ng C ng ng ng Sư ph m C SP : Cao CH : Cao h c CNKT : Công nhân k thu t : C ơ s v t ch t CSVS BSCL : ng b ng sông C u Long H : ih c HTG : i h c Ti n Giang EFE : Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài GV : Gi ng viên GD : Giáo d c GD H : Giáo d c ih c GD& T : Giáo d c và ào t o HS : H c sinh HS-SV : H c sinh – sinh viên IFE : Ma tr n ánh giá các y u t bên trong KT-XH : Kinh t - xã h i NCKH : Nghiên c u khoa h c NCS : Nghiên c u sinh : Phương pháp gi ng d y PPGD QSPM : Quantitative Strategic Planning Matrix SH : Sau ih c
  10. 10 SV : Sinh viên SWOT : Ma tr n SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats) TC : Trung c p TCCN : Trung c p chuyên nghi p UBND : y ban nhân dân
  11. 11 DANH M C CÁC B NG BI U B ng 2.1: S gia tăng s lư ng CBVC theo trình t 2005 – 2009 tài NCKH, sáng ki n kinh nghi m, t p bài gi ng và chương trình B ng 2.2: Các giáo d c nghi m thu giai o n 2006 -2009 B ng 2.3: Ma tr n ánh giá n i b (IFE) Trư ng i h c Ti n Giang B ng 2.4: Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE) Trư ng i h c Ti n Giang B ng 3.1: Ma tr n SWOT và các chi n lư c B ng 3.2: Ma tr n QSPM cho nhóm S/O B ng 3.3: Ma tr n QSPM cho nhóm S/T B ng 3.4: Ma tr n QSPM cho nhóm W/O B ng 3.5: Ma tr n QSPM cho nhóm W/T n năm 2015 B ng 3.6: Quy mô ào t o DANH M C CÁC HÌNH V , TH Hình 1.1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n c a Fred R. David Hình 1.2: Các l c lư ng i u khi n cu c c nh tranh trong ngành Hình 1.3: Ma tr n SWOT Hình 2.1: Sơ cơ c u t ch c Trư ng i h c Ti n Giang Hình 2.2: Cơ c u nhân l c Trư ng HTG Hình 2.3: Cơ c u CBGD theo ch c danh Hình 2.4: Cơ c u CBGD theo trình
  12. 12 PH N M U I. TÍNH C P THI T C A TÀI ng b ng sông C u Long là vùng t trù phú t n cùng phía Nam t qu c, là ph n cu i cùng c a lưu v c sông Mêkong, v i di n tích t nhiên 3,96 tri u hecta, ng Tháp, Vĩnh Long, Trà bao g m 13 t nh, ó là Long An, Ti n Giang, B n Tre, Vinh, C n Thơ, H u Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, B c Liêu và Cà Mau. So v i c nư c, di n tích BSCL chi m 12%, trong s ó di n tích nông nghi p chi m 33% (di n tích tr ng lúa chi m 48,8%), di n tích nuôi tr ng thu s n BSCL là 17,4 tri u ngư i, chi m 21,3% dân s c a c chi m 53%. Dân s vùng nư c, v i 1,3 tri u ng bào dân t c Khơ me [2]. Tuy nhiên, giáo d c và ào t o nơi ây v n còn là vùng trũng c a c nư c, ch t lư ng ngu n nhân l c, m t b ng ng qua ào t o ch chi m 20%, (trong khi c nư c là 26% - dân trí còn th p, lao năm 2006). Do ó, v n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c cho vùng ng b n g sông C u Long là th c s c p thi t. Vi c thành l p và phát tri n Trư ng ih c Ti n Giang ã góp m t ph n nh vào s nghi p phát tri n ngu n nhân l c cho ng b ng sông C u Long nói chung và khu v c B c sông Ti n nói riêng. Trư ng i h c Ti n Giang ã n l c phát huy n i l c c a mình, t ng bư c i m i n i dung chương trình phù h p v i nhu c u xã h i, b i dư ng gi ng viên, xây d ng có s v t ch t, tích c c góp ph n vào s nghi p giáo d c cho khu v c B c sông Ti n. Tuy nhiên, trong i u ki n môi trư ng thay i nhanh chóng như hi n nay, các t ch c thành công là các t ch c s n sàng ng phó v i nh ng i u ki n thay nh hư ng chi n lư c phát tri n phù h p v i s thay i và có i ó. Ch nh ng nh chi n lư c úng t ch c có ho ch n thì m i có th t n t i và phát tri n lâu dài. Chi n lư c úng n giúp t ch c phát huy i m m nh và kh c ph c nh ng ng th i t n d ng t t các cơ h i và h n ch các r i ro có th i m y u c a mình, i u này cũng không ngo i l i v i các trư ng x y ra. i h c. Vi c qu n lý c a các trư ng i h c cũng không th có k t qu n u ch t p trung vào nh ng ho t ng bên trong nhà trư ng. i phó v i nh ng áp l c thay i hàng ngày c a
  13. 13 môi trư ng bên ngoài, các trư ng u tư vào l p k ho ch chi n lư c, ih cc n nh n m nh vi c duy trì các m c tiêu và ch c năng chính c a nhà trư ng trên cơ s khai thác nh ng cơ h i m i xu t hi n và tìm cách gi m thi u nh ng nh hư ng tiêu c c c a môi trư ng bên ngoài. Ngày nay, vi c xây d ng và th c hi n các chi n lư c ng qu n lý trư ng i h c. Các trư ng là m t ph n quan tr ng trong ho t ih c nh hư ng i, m c tiêu phù h p v i yêu c u sinh viên, ngư i s d ng lao ph i xác ng, nhanh chóng thích ng v i nh ng thay ic a i s ng kinh t xã h i và huy ng có hi u qu các ngu n l c có gi i h n. Xu t phát t nh ng nguyên nhân trên, chúng tôi nh n th y, Trư ng ih c nh cho mình m t hư ng i úng Ti n Giang c n ph i xác n, m t k ho ch chi n lư c phù h p m i có th t n t i, phát tri n lâu dài và góp ph n nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, áp ng nhu c u phát tri n kinh t xã h i cho ng b ng sông C u Long cũng như s nghi p công nghi p hóa, hi n t nư c. Do ó, chúng tôi i hóa nh chi n lư c phát tri n Trư ng n n ăm ch n tài “Ho ch i h c Ti n Giang làm lu n văn t t nghi p cho mình. 2015” II. M C TIÊU NGHIÊN C U M c tiêu nghiên c u c a lu n văn là nh m nh hư ng, xây d ng chi n lư c ra gi i pháp th c hi n chi n lư c cho Trư ng phát tri n và i h c Ti n Giang n năm 2015. T ó, giúp Trư ng thích ng ư c v i nh ng bi n ng c a môi trư ng, s d ng hi u qu các ngu n l c c a mình và t ư c m c tiêu ra, m b o gi v ng v th c nh tranh c a mình và ngày càng phát tri n n nh, b n v ng. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U - Phương pháp h th ng: i tư ng khác nhau, có m i liên nghiên c u y các n m t t ch c là trư ng h qua l i v i nhau cùng tác ng i h c. - Phương pháp chuyên gia: tham kh o ý ki n c a các chuyên gia v nh ng y u t i v i t ch c là trư ng tác ng và m c tác ng c a các y u t ó i h c. - Phương pháp th ng kê, phân tích, so sánh và suy lu n logic: t ng h p s li u, nh m c tiêu cũng như l a ch n phương án, gi i pháp chi n lư c. d li u nh m xác
  14. 14 I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U IV. i tư ng nghiên c u c a lu n văn là Trư ng - i h c Ti n Giang. - Lu n văn nghiên c u ho t ng c a Trư ng i h c Ti n Giang, c th là ho t ng gi ng d y và nghiên c u khoa h c. V. NH NG ÓNG GÓP C A LU N VĂN - V m t khoa h c, lu n văn trình bày m t phương pháp ti p c n h o ch nh chi n lư c phát tri n m t t ch c phi l i nhu n và v n d ng vào i u ki n c th c a Trư ng i h c Ti n Giang. T ó, góp ph n mang l i nh ng kinh nghi m nh chi n lư c phát tri n cho các trư ng h o ch i h c Vi t Nam. nh chi n lư c, xác - V m t th c ti n, v n d ng quy trình ho ch nh nh ng i m m nh, i m y u, cơ h i và nguy cơ ng c a Trư ng i v i ho t i h c Ti n nh hư ng chi n lư c và ra gi i pháp th c hi n chi n lư c phát Giang. Sau ó, tri n Trư ng i h c Ti n Giang. V . K T C U L U N V ĂN u, k t lu n, m c l c, ph l c và tài li u tham kh o, lu n văn ư c Ngoài ph n m chia làm ba chương: Chương I: Lý lu n cơ b n v chi n lư c, ho ch nh chi n lư c ho t ng Chương II: Phân tích môi trư ng ho t ng c a Trư ng i h c Ti n Giang Chương III: Ho ch nh chi n lư c phát tri n c a Trư ng i h c Ti n Giang n năm 2015
  15. 15 Chương I: CƠ S LÝ LU N HO CH NH CHI N LƯ C 1.1. KHÁI NI M CHI N LƯ C VÀ HO CH NH CHI N LƯ C 1.1.1. Khái ni m nh nghĩa chi n lư c khác nhau: Tùy quan i m c a tác gi , có nhi u cách - Theo Fred R. David, chi n lư c là nh ng phương ti n t t i nh ng m c tiêu dài h n [4]. - Theo Hofer và Schendel, chi n lư c th hi n nh ng c trưng c a s phù h p gi a nhi m v c a t ch c v i môi trư ng th c hi n xung quanh nó. Chi n lư c, do v y, ư c coi là công c chính ương i c a môi trư ng bên u v i nh ng thay ngoài và bên trong [8]. Chi n lư c gi vai trò r t quan tr ng trong các t ch c. B t kỳ t ch c nào cũng c n ho ch nh chi n lư c. Theo Ford T.M., ho ch nh chi n lư c là quá trình ra quy t nh d a trên nh ng s ki n th c t và nh ng nghiên c u phân tích nh hư ng và nh ng tr ng tâm cơ b n cho m t doanh mà nó cung c p nh ng nh chi n lư c là m t quy trình có h th ng nh m i nghi p [8]. Ho ch n xác nh các chi n lư c kinh doanh ư c s d ng tăng cư ng v th c nh tranh c a doanh nghi p. Nó bao g m t vi c phân tích môi trư ng xác nh các i m m nh, i m y u, cơ h i và nguy cơ, xác nh các m c tiêu dài h n và xây d ng, tri n khai th c hi n các chi n lư c kinh doanh trên cơ s phát huy y nh ng i m m nh, kh c ph c t i a nh ng i m y u, t n d ng nhi u nh t nh ng cơ h i và gi m thi u nh ng nguy cơ. 1.1.2. Vai trò c a ho ch nh chi n lư c nh chi n lư c gi các vai trò quan tr ng sau: H o ch nh chi n lư c gi vai trò quy t - Ho ch nh i v i s t n t i và phát tri n c a t ch c, giúp các nhà qu n tr nh n bi t các cơ h i và nguy cơ i v i t ch c. T ó, ưa ra các quy t i c a môi trư ng. nh k p th i thích ng v i s thay
  16. 16 nh chi n lư c giúp các nhà qu n tr xác nh rõ m c tiêu và phương - H o ch hư ng c a t ch c. nh chi n lư c giúp các nhà qu n tr n m v ng các nhi m v cơ b n c a t - Ho ch ch c, t o m i quan h h p tác t t trong vi c th c hi n m c tiêu c a t ch c. nh chi n lư c giúp t ch c s d ng hi u qu các ngu n l c, phát tri n - Ho ch h u hi u các tiêu chu n ki m tra nh m làm cho ho t ng c a t ch c i úng m c tiêu. 1.2. CÁC BƯ C NGHIÊN C U HO CH NH CHI N LƯ C Mô hình qu n tr chi n lư c ư c áp d ng r ng rãi là mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n c a Fred R. David (hình 1.1). Mô hình này th hi n m t phương pháp rõ ràng thông qua ba giai o n: hình thành, th c thi và ánh giá chi n lư c. Trong ó, giai o n hình thành chi n lư c g m các bư c sau: 1.2.1. Nghiên c u môi trư ng ho t ng Nghiên c u môi trư ng là vi c r t quan tr ng trong ho ch nh chi n lư c. K t qu nghiên c u môi trư ng s là cơ s l a ch n chi n lư c. Căn c theo ph m vi, môi trư ng bao g m môi trư ng bên ngoài và môi trư ng bên trong. 1.2.1.1. Môi trư ng bên ngoài Vi c ánh giá môi trư ng bên ngoài cho chúng ta th y nh ng cơ h i và e xu t chi n lư c nh m t n d ng cơ h i và d a ch y u i v i t ch c có th né tránh e d a. Môi trư ng bên ngoài bao g m hai c p : môi trư ng vĩ mô và môi trư ng vi mô. 1.2.1.1.1. Môi trư ng vĩ mô Môi trư ng vĩ mô ư c phân tích thông qua các y u t sau: - Các y u t kinh t : • T ng s n ph m qu c n i (GDP): cho các qu n tr gia th y ư c t ng quan v s tăng trư ng c a n n kinh t , nó nh hư ng gián ti p n ho t ng s n
  17. 17 Th c hi n Thi t Thi t l p vi c ki m lp nh ng soát bên mc m c tiêu ngoài xác tiêu hàng nh các cơ năm dài h i và e hn d a ch y u Xác nh Phân o lư ng và nhi m Xét l i ph i các v ,m c m c tiêu ngu n ánh giá tiêu và kinh tài thành chi n lư c doanh nguyên tích hi n t i Th c hi n La ki m soát ch n các ra n ib chi n lư c các nh n di n chính nh ng i m theo sách m nh y u ui Thông tin ph n h i Hình thành Th c thi ánh giá chi n lư c chi n lư c chi n lư c Hình 1.1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n c a Fred R. David [4] xu t kinh doanh c a các ngành trong n n kinh t , ng th i còn là òn b y thúc y quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. u ngư i: thu nh p bình quân u ngư i tăng lên s • Thu nh p bình quân kéo theo s gia tăng v nhu c u, s lư ng, ch t lư ng hàng hoá, làm thay i th hi u c a ngư i tiêu dùng. • Y u t l m phát, t giá ngo i h i, chính sách tài chính ti n t cũng nh hư ng l n n chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p.
  18. 18 - Các y u t chính ph , chính tr , và pháp lu t: Bao g m h th ng quan i m, ư ng l i chính sách, pháp lu t, các xu hư ng i các y u t này có th t o ra các cơ h i ho c nguy chính tr , i ngo i. S thay cơ cho doanh nghi p. Các doanh nghi p c n tìm hi u nh ng thay i này k p th i thích ng. - Các y u t xã h i: Các y u t xã h i thư ng thay i ch m, ôi khi r t khó nh n ra. S thay i i xu hư ng doanh s , khuôn m u m t trong s các y u t xã h i d n n s thay tiêu khi n, khuôn m u hành vi xã h i, nh hư ng ph m ch t i s ng dân cư và c doanh nghi p. Do ó, các doanh nghi p c n ph i phân tích nh ng y u t xã h i nh nh ng cơ h i, e d a ti m n. xác - Y u t t nhiên: Bao g m v trí a lý, khí h u, c nh quan thiên nhiên, t ai, sông bi n, các ngu n tài nguyên khoáng s n trong lòng t, tài nguyên r ng, bi n, s trong s ch c a môi trư ng nư c không khí, … ây là y u t quan tr ng trong cu c s ng c a con ngư i và cũng là y u t r t quan tr ng i v i m t s ngành kinh t . Ngày nay, b o v môi trư ng, khai thác h p lý và s d ng có hi u qu ngu n tài vn nguyên thiên nhiên ã t o áp l c r t l n cho các doanh nghi p. - Y u t công ngh : i t o ra các cơ h i cũng như nguy cơ Công ngh m i, tiên ti n ra iv i i có th t o ra s n ph m có ch t lư ng t t hơn, doanh nghi p. Công ngh m i ra có nhi u tính năng vư t tr i, giá thành h . i u này làm tăng l i th c nh tranh cho các s n ph m thay th nhưng l i e d a các s n ph m hi n h u trong ngành; t o i u ki n thu n l i cho nh ng ngư i xâm nh p m i nhưng l i làm tăng áp l c cho các doanh nghi p hi n h u trong ngành, làm cho công ngh hi n h u b l i th i và t o áp l c òi h i các doanh nghi p ph i i m i công ngh … 1.2.1.1.2. Môi trư ng vi mô Môi trư ng vi mô hay còn g i là môi trư ng ngành, bao g m các y u t trong ngành và là các y u t ngo i c nh i v i doanh nghi p, quy t nh tính ch t
  19. 19 và m c c nh tranh trong ngành s n xu t kinh doanh ó [5]. Theo Michael E. Porter, năm l c lư ng c nh tranh trong ngành là: nguy cơ nh p cu c c a các i th m i, m i e d a c a các s n ph m thay th , quy n l c c a ngư i mua, quy n l c c a ngư i cung ng, và cu c c nh tranh gi a các i th hi n th i [9]. Các i th ti m năng Nguy cơ e d a t nh ng ngư i m i vào cu c Quy n l c thương Quy n l c thương Các i th c nh lư ng c a ngư i lư ng c a ngư i tranh trong ngành Ngư i Ngư i cung ng mua cung ng mua Cu c c nh tranh gi a các i th hi n t i Nguy cơ e d a t các s n ph m và d ch v thay th S n ph m thay th Hình 1.2: Các l c lư ng i u khi n cu c c nh tranh trong ngành [9] Porter ch ra r ng các l c lư ng này càng m nh, càng h n ch kh năng c a các công ty hi n t i trong vi c tăng giá và có l i nhu n cao hơn. M t l c lư ng c nh tranh m nh có th xem như m t s e d a, b i vì nó s làm gi m th p l i nhu n. S c m nh c a năm l c lư ng có th thay i theo th i gian, khi các i u ki n ngành i. Nhi m v c a các nhà qu n tr là ph i nh n th c v nh ng cơ h i và nguy thay cơ mà s thay i c a năm l c lư ng s em l i, qua ó xây d ng các chi n lư c thích ng [6]. - Nguy cơ e d a t nh ng ngư i m i nh p cu c: khi có i th m i tham gia vào ngành s làm gi m th ph n, l i nhu n c a doanh nghi p. b o v v th c nh
  20. 20 tranh c a mình, doanh nghi p ph i tăng rào c n xâm nh p ngành thông qua các bi n pháp như a d ng hóa s n ph m, tăng l i th theo quy mô, h n ch kh năng ti p u tư c n các kênh phân ph i ho c mu n gia nh p ngành òi h i ph i có chi phí ban u l n, chi phí chuy n i m t hàng cao. - Quy n l c thương lư ng c a ngư i cung ng: khi nhà cung c p có ưu th , h có th gây áp l c t o b t l i i v i doanh nghi p. - Quy n l c thương lư ng c a ngư i mua: s tín nhi m c a ngư i mua là tài s n có i v i doanh nghi p. Tuy nhiên, khi ngư i mua có ưu th giá tr h t s c quan tr ng h có th làm gi m l i nhu n c a doanh nghi p b ng cách ép giá ho c òi h i ch t lư ng cao hơn. - Nguy cơ e d a t s n ph m, d ch v thay th : s n ph m thay th làm h n ch m c l i nhu n ti m năng c a ngành b ng cách t ngư ng t i a cho m c giá mà các công ty trong ngành có th kinh doanh có lãi [9]. - i th c nh tranh trong ngành: s c m nh c a áp l c c nh tranh trong ngành s u tư, cư ng quy t nh m c c nh tranh và m c l i nhu n c a ngành. Khi các áp l c c nh tranh càng m nh thì kh năng sinh l i và tăng giá hàng c a các công ty cùng ngành càng b h n ch , ngư c l i khi áp l c c nh tranh y u thì ó là cơ h i cho các công ty trong ngành thu ư c l i nhu n cao. Các công ty c n ph i nghiên c u hi n tr ng và xu hư ng c a các áp l c c nh tranh, căn c vào nh ng i u ki n bên trong c a mình quy t nh ch n m t v trí thích h p trong ngành nh m i phó v i các l c lư ng c nh tranh m t cách t t nh t ho c có th tác ng n chúng theo cách có l i cho mình [7]. 1.2.1.2. Môi trư ng bên trong Môi trư ng bên trong bao g m các y u t n i t i mà doanh nghi p có th ki m soát ư c như y u t marketing, qu n tr , tài chính k toán, ngu n nhân l c, nghiên c u phát tri n, s n xu t và tác nghi p, h th ng thông tin. Phân tích các y u nh ư c nh ng i m m nh và i m y u c a t bên trong doanh nghi p s xác ó v ch ra chi n lư c h p lí nh m khai thác i m m nh và kh c ph c mình t i m y u.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2