intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 trong lĩnh vực khách sạn du lịch

Chia sẻ: Vu Quyet Chien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:77

127
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn du lịch. Công ty đã đi vào hoạt động cách đây gần 7 năm và đã thu được rất nhiều thành tựu nổi bật tuy nhiên bên cạnh đó còn tồn tại một số hạn chế nhất định . Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, với sự phát triển bùng nổ của internet thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp. Doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 trong lĩnh vực khách sạn du lịch

  1. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghi ệp, em xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô đã tạo mọi điều kiện cho em tham gia học tập, rèn luyện, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức thực tế trong suốt 4 năm học. Cảm ơn TS.LÊ QUÂN - người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Cảm ơn bà Bùi Th ị Minh phó giám đốc kiêm trường phòng kinh doanh cùng toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty đã tiếp nhận và tạo cho em môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp em có điều kiện nắm bắt tổng quát chung về tình hình hoạt động của công ty và hoàn thành được bài luận văn t ốt nghi ệp c ủa mình. Đây là đề tài mới, khá phức tạp , và các nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này còn nhiều giới hạn. Mặt khác, thời gian nghiên cứu luận văn khá hạn hẹp , trình độ và khả năng của bản thân em còn h ạn ch ế. Vì thế, luận văn có thể sẽ gặp phải nhiều sai sót. Kính mong các th ầy cô giáo trong bộ môn quản trị doanh nghiệp thương mại, các anh chị nhân viên trong công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 góp ý, ch ỉ b ảo đ ể lu ận văn có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn!
  2. TÓM LƯỢC Công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 là công ty hoạt đ ộng trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn du lịch. Công ty đã đi vào hoạt động cách đây gần 7 năm và đã thu được rất nhiều thành tựu nổi bật tuy nhiên bên cạnh đó còn tồn tại một số hạn chế nhất định . Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, với sự phát triển bùng nổ của internet thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp. Doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, hầu hết doanh nghiệp đã và đang áp dụng CNTT và TMĐT vào hoạt đông sản xuất kinh doanh. Chính vì thế em chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT t ại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 trong lĩnh vực khách sạn du l ịch ” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu của để tài là h ệ th ống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến dự án, quản trị dự án, xây dựng dự án, dự án TMĐT, xây dựng dự án TMĐT. Từ đó khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình công tác xây dựng d ự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT. Chương I của đề tài là những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài. Chương II của đề tài, để làm rõ lý thuyết cơ bản về dự an, quan ́ ̉ trị dự an, lý thuyêt về TMĐT, ứng dung TMĐT trong nganh dich vụ du ́ ́ ̣ ̀ ̣ lich. Luận văn cũng đưa ra một số cách thức tiến hành và xem xét ̣ những nhân tố ảnh hưởng đến công tác xây dựng dự án TMĐT. Đ ể có cái nhìn tổng quát hơn về đề tài, luận văn đã nêu bật tình hình nghiên
  3. cứu các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng tới TMĐT và xây dựng dự án TMĐT, từ đó phân định nội dung đề tài nghiên cứu. Trong chương III, ngoài việc khái quát về quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức và các lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 cũng như đưa ra hệ th ống các ph ương pháp nghiên cứu, luận văn đã lấy cơ sở lý thuyết ở chương II và các d ữ li ệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được để tiến hành phân tích đánh giá th ực trạng, các nhân tố tác động và thực trạng công tác xây d ựng d ự án ứng dụng TMĐT tại công ty. Từ đó làm tiền đề cho các giải pháp hoàn thiện trong chương IV. Trong phần đầu chương IV có hệ thống lại một số thành tựu và tồn tại của công ty về công tác xây dựng dự án và nguyên nhân c ủa các tồn tại ấy. Cuối cùng, đi sâu giải quyết vấn đề tồn đọng thông qua các giải pháp được đề xuất. Qua đề tài, ngoài việc nâng cao nhận thức, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, hy vọng qua những nghiên cứu đó luận văn còn có th ể đóng góp giúp cho công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 nói riêng và các doanh nghiệp nói chung, có thể thực hiên tốt hơn công tác xây dựng d ự án ứng dụng TMĐT tại doanh nghiệp để có thể sử dụng và khai thác tốt các ứng dựng TMĐT của mình.
  4. Mục lục sơ đồ bảng biểu Hình1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty...............................................28 Hình2:Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm 2006 2008…………………………… …………………………….30 Hình 3: Biểu đồ công tác thực hiện xây dựng dự án................................36 Hình 4: Biểu đồ các kênh marketing cho dự án.......................................37 Hình 5: Bảng chi phí đầu tư cho TMĐT tại công ty......... ......................39
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TS Tiến sĩ TNHH Trách nhiệm hữu hạn TMĐT Thương mại điện tử WTO (Word Trade Organization) Tổ chức Thương mại Quốc tế CNTT Công nghệ thông tin LAN Local Area Network ADSL Asynmetric Digital Subcriber Line DN Doanh nghiệp NĐ-CP Nghị định chính phủ APEC( Pacific Economic Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Cooperation) Á Thái Bình Dương
  6. Chương 1: Tổng quan nghiên cứu hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT trong công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 1.1. Tính cấp thiết xây dựng dự án ứng dụng TMĐT Công nghệ thông tin nói chung và internet nói riêng đang từng giờ từng phút làm thay đổi cuộc sống xã hội. Ra đời trong nh ững th ập niên 80, qua hơn 20 năm trưởng thành và phát triển internet thật sự mang l ại rất nhiều lợi ích cho mọi người trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế. Rất nhiều các công ty trên thế giới đã sớm nhận thức được vai trò quan trọng của internet và ứng dụng nó vào công cuộc kinh doanh của mình. Nhìn chung mọi doanh nghiệp trên thế giới đều hòa chung vào dòng chảy của internet với rất nhiều các hình thức hoạt động khác nhau như đầu tư, mua bán sách băng đĩa, môi giới chứng khoán… Xu thế phát triển của thị trường hiện tại và tương lai là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử nhằm tận dụng nhưng ưu điểm về không gian và thời gian của môi trường mạng Internet. Thương mại điện tử sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường trong và ngoài nước với mức chi phí th ấp nhất, tạo ra hiệu quả trong kinh doanh và tăng tính cạnh tranh. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đòi h ỏi các doanh nghi ệp phải nâng cao mọi khả năng: đẩy nhanh tốc độ kinh doanh, gi ảm thi ểu chi phí, khắc phục được các trở ngại về không gian và thời gian… đây chính là những điểm mạnh của thương mại điện tử. Điều đó cho th ấy,
  7. việc ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của các doanh nghiệp là một tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhận thấy thương mại điện tử là một phương thức giúp nâng cao sức cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, việc ứng dụng thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nhận th ức, trình độ nhân lực, đặc điểm kinh doanh, hạ tầng công nghệ của từng doanh nghiệp. Cùng với xu thế phát triển tất yếu của nền kinh tế thị trường, tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với tất cả các lĩnh v ực, các ngành, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ. Để tạo được l ợi th ế c ạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần có được những sản phẩm tốt, chất lượng cao, giá thành phù hợp, dịch vụ khách hàng hoàn h ảo s ẽ, là những nhân tố cạnh tranh tối ưu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều biến động với tình hình suy thoái ngày cành trầm trọng thì việc giảm chi phí trong kinh doanh và tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng đang là nhiệm vụ hàng đầu c ủa mỗi doanh nghiệp. Trong thời gian thực tập tại công ty TNHH SÔNG HÔNG 2, em ̀ nhận thấy vấn đề phát triển thương mại điện tử ở đây còn có những tồn tại: Mặc dù phương thức kinh doanh thương mại điện tử đã được doanh nghiệp áp dụng nhưng chưa triệt để. Công ty chưa có website giới thiệu về công ty mình cùng các sản phẩm dịch vụ công ty đang kinh doanh mà khách hàng chưa thể đặt hàng qua website. Việc tham gia các sàn giao dịch điện tử, đào tạo thêm nguồn nhân lực hoặc thiết lập phòng ban riêng về thương mại điện tử cũng chưa được doanh nghiệp quan tâm đến. Do vậy trong những năm vừa qua, mặc dù công ty luôn kinh doanh có lãi nhưng hiệu quả kinh doanh đạt đ ược ch ưa cao, lợi nhuận thu về chưa tương xứng với tổng mức chi phí mà công ty đầu tư vào hoạt động kinh doanh.
  8. Vì vây viêc xây dựng dự an ứng dung TMĐT thực hiên ứng dung ̣ ̣ ́ ̣ ̣ TMĐT vao quá trình kinh doanh cua công ty là môt đoi hoi mang tính ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ́ câp thiêt. 1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài. Để giành được lợi thế trong lĩnh vực hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch, doanh nghiệp cần nhanh chóng áp dụng phương thức kinh doanh mới – kinh doanh TMĐT. Do thực tiễn của doanh nghiệp chưa có thành tựu đáng kể v ề tích hợp ứng dụng TMĐT, hoặc ứng dụng một phần hay một khía cạnh nhỏ, nên đề tài tập trung giải quyết vấn đề hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 Tên đề tài cụ thể là : “Hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 trong lĩnh vực khách sạn du lịch”. 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu Quá trình tiến hành xây dựng dự án ứng dụng TMĐT cho doanh nghiêp khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp đó hội tụ những điều kiện ̣ nhất định. Vì vậy, để lập được một dự án mang tính khả thi cao, đem lại hiệu quả nhất định, để cho TMĐT làm bàn đạp cho doanh nghiệp, tìm chỗ đứng vững chắc trong môi trường cạnh tranh hiện tại, doanh nghiệp cần đi sâu tiếp cận và tìm hiểu một số thuyết cơ bản như sau. Luận văn làm rõ các lý thuyết cơ bản về dự an, quan trị dự an, ly ́ ́ ̉ ́ thuyêt về TMĐT, ứng dung TMĐT trong nganh dich vụ du lich. ́ ̣ ̀ ̣ ̣ Khái quát một số lí thuyết về xây dựng dự án nói chung và dự án ứng dụng thương mại điện tử trong ngành du lịch nói riêng, nh ằm mục đích nắm rõ mối quan hệ tất yếu giữa TMĐT và sự phát triển dịch vụ
  9. du lịch của các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Đặc biệt ở công ty TNHH Sông Hồng 2, luận văn cần phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ của công ty, các điều kiện cần và đ ủ đ ể xây dựng dự án triển khai dịch vụ thương mại điện tử hiện nay t ại công ty. Cuối cùng, từ những tiếp cận các lý thuyết trên, cũng nh ư căn cứ vào thực trạng tại công ty, luận văn có đề xuất một s ố gi ải pháp hoàn thiện hơn công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH Sông Hồng 2. 1.4. Phạm vi nghiên cứu : Do thời lượng luận văn có hạn, cũng như kiến thức nghiên cứu úng dụng dự án chưa sâu, nên luận văn chỉ nghiên cứu xây d ựng d ự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH Sông Hồng 2, cụ thể bộ phận nghiên cứu là phòng kinh doanh của công ty. Trong đó, luận văn tập trung nghiên cứu cây dựng dự án áp dụng cho các sản phẩm dịch vụ chính như: dịch vụ bán vé máy bay, đ ặt tour du lịch, cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho khách hàng, hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.... Để làm rõ vấn đề, luận văn nghiên cứu tình hình công ty TNHH Sông Hồng 2 thông qua các dữ liệu: Báo cáo tài chính, Báo cáo k ết qu ả hoạt động kinh doanh…trong 3 năm từ 2006 – 2008 1.5. Kết cấu luận văn Từ những mục tiêu nghiên cứu đã đề ra ở trên, kết cấu lu ận văn gồm 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan nghiên cứu hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận về công tác xây dưng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2
  10. Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu và thực trạng ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2. Chương 4 : Các kết luận và đề xuất hoàn thiện công tác xây dựng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2. Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận về công tác xây dưng dự án ứng dụng TMĐT tại công ty TNHH SÔNG HỒNG 2 2.1. Một số khái niệm và định nghĩa cơ bản. 2.1.1 Dự an ́ Về khái niệm dự án, hiện nay có hai góc độ tiếp cận dự án được coi là phổ biến: Theo góc độ “tĩnh”, dự án được hiểu là một hình tượng về một tình huống (một trạng thái) mà ta muốn đạt tới trong tương lai. Theo góc độ “động”, dự án được coi là một hoạt động đặc thù, tạo nên một cách có phương pháp và định tiến với các phương tiện đã cho nhằm tạo nên một thực tế mới. Từ những khái niệm trên đây có thể thấy: - Dự án là một loạt các nhiệm vụ và hoạt động với m ột ph ạm vi được giới hạn. - Dự án có một sản phẩm được xác định rõ ràng, có tính ch ất nhất thời, với các đặc điểm, mục đích và mục tiêu cụ thể. - Dự án có những nguồn lực sẵn có để thực hiện và nguồn lực này đựơc giới hạn cụ thể. - Dự án luôn có thời điểm bắt đầu và kết thúc cụ thể.
  11. 2.1.2. Quan trị dự an. ̉ ́ Quan trị dự an là tông hợp những hoat động quan trị liên quan đên ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ viêc lâp, triên khai dự an nhăm đap ứng môt muc tiêu chuyên biêt và qua ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ đó gop phân thực hiên muc tiêu chung cua doanh nghiêp. ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ Quan trị dự an là hoat đông đăc thù mang tinh khach quan, trong ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ đó phan anh toan bộ chức năng quan trị như : Hoach đinh, tổ chức,kiêm ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ soat. 2.1.3. Xây dựng dự an ́ Xây dựng dự an là môt trong những nôi dung đâu tiên cua hoat ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ đông quan trị dự an, đây là nên tang là cơ sở có thể triên khai cac bước ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ́ tiêp theo cua dự an. Xây dựng dự án là việc xây dựng các nội dung c ần ́ ̉ ́ thiết. Các nội dung này phải được xác định một cách đầy đủ, chi tiết, có căn cứ lý luận, thực tiễn và pháp lý, làm ch ỗ dựa cho vi ệc th ẩm định, đánh giá, lựa chọn và phê duyệt dự án của các cấp có th ẩm quyền. Đồng thời làm cơ sở cho việc ra quyết định đầu tư của các ch ủ đầu tư, cho việc triển khai thực hiện dự án của nhà quản trị dự án. 2.1.4. Thương mại điện tử. Thương mai điên tử là viêc tiên hanh cac giao dich thương mai ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ thông qua mang internet, cac mang truyên thông và cac phương tiên điên ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ tử khac. ́ 2.1.5. Dự an thương mai điên tử. ́ ̣ ̣ Dự án TMĐT là một trong số những dự án kinh doanh của doanh nghiệp nó được hình thành và triển khai trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT. Dự án TMĐT khái quát lên quy trình cần thiết để ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp bao gồm từ việc hình thành ý tưởng, giới thiệu dự án, xây dựng dự án, tổ ch ức và qu ản
  12. trị dự án… Dự án TMĐT được biểu hiện dưới hai góc độ: hình thức và nội dung. Về hình thức: Dự án TMĐT là một tâp hồ sơ tài liệu, trong đó trình bày một cách chi tiết và hệ thống các hoạt động cần thiết để ứng dụng TMĐT tại doanh nghiệp với các nguồn lực và chi phí theo một kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu xác định trong một thời gian ấn định. Về nội dung: Dự án TMĐT là một tổng thể cá chính sách, các hoạt động và các chi phí liên quan với nhau trong quá trình ứng d ụng TMĐT tại doanh nghiệp. Dự án TMĐT nêu lên các yếu tố cần thiết của d ự án như cơ sở về lý luận, thực tiễn, thực trạng có sở vật ch ất, h ạ tầng CNTT nguồn nhân lực, vốn, chi phí… được hoạch định nh ằm đạt m ục tiêu nhất định trong thời một gian ấn định. 2.2. Môt số lý thuyêt cơ ban về xây dựng dự an thương mai diên tử. ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ 2.2.1. Những nôi dung cơ ban của dự an thương mai diên tử. ̣ ̉ ́ ̣ ̣ a. Giới thiêu dự an. ̣ ́ Khai quat vị tri, muc tiêu và chiên lược …cua doanh nghiêp trong ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ môt môi trường kinh doanh cụ thê, từ đó khăng đinh sự cân thiêt cua dự ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ́ an. Giới thiêu tom lược về doanh nghiêp: xac đinh vị trí và vị thế cua ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ doanh nghiêp, muc tiêu cua doanh nghiêp, chủ trương đường lôi và ̣ ̣ ̉ ̣ ́ chinh sach phat triên hoat đông kinh doanh cua doanh nghiêp. Đanh giá ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ tông quat môi trường kinh doanh cua doanh nghiêp: lam rõ điêm manh ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ điêm yêu, những thuân lợi và khó khăn cua doanh nghiêp. Nêu lên các ̉ ́ ̣ ̉ ̣ lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp có ứng dụng TMĐT. Đồng thời dự án cũng chỉ ra bất lợi và hạn chế của doanh nghiệp sẽ gặp phải nếu doanh nghiệp không ứng dụng TMĐT. Đanh ́ giá những thuân lợi và khó khăn, những thanh công và thât bai cung như ̣ ̀ ́ ̣ ̃ nguyên nhân cua chung mà doanh nghiêp đã đat được hay găp phai trong ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̉
  13. hoat đông kinh doanh ở quá khứ và hiên tai.Từ đó khăng đinh được sự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ cân thiêt cua việc ứng dụng TMĐT đôi với hoat đông kinh doanh cua ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ doanh nghiêp như là thực hiên cac chủ trương, đường lôi, chinh sach ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ phat triên cua doanh nghiêp. Giới thiêu nganh nghề kinh doanh cua dự ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ an. b. Thị trường san phâm, dich vụ cua dự an. ̉ ̉ ̣ ̉ ́ Nghiên cứu phân tich thị trường. Xac đinh rõ loai thị trường và ́ ́ ̣ ̣ đoan thị trường san phâm dich vụ mà dự an TMĐT tham ra, đối tượng ̣ ̉ ̉ ̣ ́ khách hàng trong TMĐT mà dự án hướng tới. Nhu câu và nhu câu có ̀ ̀ khả năng thanh toan cua thị trường, đanh giá khả năng đáp ứng các sản ́ ̉ ́ phẩm dịch vụ, tich đanh giá sự biên đông cung như xu thế cua thị ́ ́ ́ ̣ ̃ ̉ trường, hoat đông tiêp thị chiêm linh thị trường, đanh giá về đôi thủ canh ̣ ̣ ́ ́ ̃ ́ ́ ̣ tranh. Xây dựng phương an cung cấp các san phâm, dich v ụ mà d ự án ́ ̉ ̉ ̣ sẽ mang lại. Cơ câu các san phâm dich vụ cua dự an TMĐT nêu rõ cac ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ́ tinh năng, đăc điêm quy cach, hinh thức chât lượng…cua san phâm dich ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ vu, xác đinh đôi tượng san phâm dịch vụ khach hang, xac đinh vị trí cua ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̉ sản phâm dich vụ trong chu kỳ sông cua no, để từ đó loai bỏ những san ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ phâm dich vụ lôi thời, hướng tới cai mới. ̉ ̣ ̃ ́ c. Chiên lược marketing. ́ Hoach đinh chiên lược marketing nhăm xac đinh rõ đoan thị trường ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ và chinh sach marketing phù hợp. Dự an TMĐT cân xac đinh rõ đoan thị ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ trường, đặc điểm của khách hàng trong TMĐT để cung ứng cac san ́ ̉ phâm dich vụ . Những thuôc tinh cơ ban nao cua sản phẩm, dich vụ xẽ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ được dự an khuyêch trương nhăm đây manh ban ra. Xac đinh kênh phân ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ phôi ,chinh sach chăm soc khach hang, chinh sach giá ca, công tac quang ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ cao, giới thiêu sản phẩm dịch vụ…trên các phương tiện thông tin đại ́ ̣ chúng, đặc biệt trên internet và các phương tiện thông tin điện tử khác . d. Công nghệ và kỹ thuât cua dự an ̣ ̉ ́
  14. Phân tich cac phương an công nghệ kinh doanh và lựa chon công ́ ́ ́ ̣ nghệ kinh doanh tôt nhât. Xac đinh phương an chuyên giao công nghệ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ hoăc xây dựng công nghệ mới . Xây dựng phương an bao vệ môi ̣ ́ ̉ trường. Phân tich và lựa chon đia điêm xây dựng cac công trinh đâu tư thiêt ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ́ kế và bố trí cac công trinh như là xac đinh đia điêm kinh doanh,cơ sỏ h ạ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ tầng, thiết bị mạng máy tính. Đề xuât cac giai phap nhăm phát huy tối ́ ́ ̉ ́ ̀ đa những lợi ích mà việc ứng dụng CNTT và TMĐT mang lại. Đồng thời han chế những anh hưởng tiêu cực cua dự án ứng dụng TMĐT đên ̣ ̉ ̉ ́ cac măt xã hôi môi trường…Thiêt kế bố trí cac công trinh cơ ban, cac ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ́ công trinh chinh và phu, xây dựng phương an kêt câu hạ tâng, trang thiết ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ bị cần thiết …Lựa chon thiêt bị may moc, cac điêu kiên lăp đăt, vân ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ hanh. e. Tai chinh cua dự an. ̀ ́ ̉ ́ Phân tich và xac đinh tông nhu câu vôn đâu t ư cho d ự an, xac đinh ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ nguôn tai trợ cho nhu câu vôn đâu tư cho dự an, toan bộ dự an và cho ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ từng giai đoan. Phân tich chỉ tiêu doanh thu, chi phi, lợi nhuân cua dự an, ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ lâp bang cân đôi kế toan, xây dựng phương an trả nợ, xac đinh điêm hoa ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ vôn phân tich khả năng thanh toan, phân tich rui ro tai chinh … ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ f. Hiêu quả kinh tế xã hôi cua dự an. ̣ ̣ ̉ ́ Phân tich và đanh giá phân giá trị gia tăng cua dự an, ty ̉ lê ̣ gia tăng ́ ́ ̀ ̉ ́ vôn đâu tư, tao viêc lam và tăng thu nhâp cua người lao đông, đong gop ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ cho ngân sach. Phân tich và đanh giá những lợi ích mang lại cua dự an ́ ́ ́ ̉ ́ kinh doanh TMĐT cho sự phat triên của doanh nghiệp, sự phát tri ển ́ ̉ cua nganh, phat triên kinh tế xã hôi cua đia phương. Sự anh hưởng cua ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ dự an kinh doanh TMĐT đên môi trường, khăc phuc những anh hưởng ́ ́ ́ ̣ ̉ tiêu cực. g. Tổ chức và quan trị dự an. ̉ ́
  15. Tổ chức và quan trị dự an TMĐT nhăm xac đinh và giai quyêt cac ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ vân đề chủ yêu liên quan đên công tac tổ chức bộ may quan trị và cac ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ phương thức quan lý dự an, xây dựng cac kế hoach chi tiêu nhăm thực ̉ ́ ́ ̣ ̀ hiên cac hoat đông kinh doanh cua dự an TMĐT như: kế hoach tiêu thụ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ san phâm, kế hoach cung ứng san phâm, hang hoa dich vu, kế hoach nhân ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ sư, kế hoach marketing …Quan trị rui ro sai lêch cua dư an . ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ h. Kêt luân và kiên nghị. ́ ̣ ́ Khăng đinh sự cân thiêt, tinh hiêu quả tinh khả thi và tinh hợp lý ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ cua dự an TMĐT, những thuân lợi và những khó khăn mà dự an TMĐT ̉ ́ ̣ ́ sẽ găp phai. Những lợi ích và hạn chế mang lại cho doanh nghiệp khi ̣ ̉ ứng dụng TMĐT Những kiên nghị đôi nhà nước, đia phương, câp trên ́ ́ ̣ ́ hoăc đôi với doanh nghiêp khi tiến hành dự án TMĐT. ̣ ́ ̣ 2.2.2. Những dự an thương mai điên tử cơ ban cua công ty. ́ ̣ ̣ ̉ ̉ Xây dựng website thử nghiêm mua ban dich vụ du lich cho doanh ̣ ́ ̣ ̣ nghiêp và cac đôi tac. Ngoai ra có thể triên khai cho khach hang có thể ̣ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ thanh toan qua công cụ thanh toan trực tuyên. Vân hanh website bao gôm ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ cac công viêc chủ yêu sau: Câp nhâp cac san phâm và dich vụ chao ban ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ qua website; lưu trữ và quan lý thông tin cụ thể mô ta ̉ cac thuôc tinh cua ̉ ́ ̣ ́ ̉ san phâm và dich vụ (hinh anh, mã hang, đơn gia, cac chi tiêt mô tả san ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ phâm dich vu, thời gian và cac thông tin về điêu kiên thanh toan). Quan ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̉ lý khach hang, quan lý viêc đăt và viêc thực hiên cac đơn hang. ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ 2.3. Tông quan đề tai nghiên cứu trước đo. ̉ ̀ ́ Tai liêu, cac công trinh nghiên cứu về quan trị dự an: ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ 1. ThS. Vũ Thuy Dương, Giao trinh quan trị dự an, NXB thông kê, ̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ 2006. 2. TS. Vũ Duy Hao, Quan trị tai chinh doanh nghiêp, NXB thông kê, ̀ ̉ ̀ ̣ ́ 1998.
  16. 3. Nguyên Ngoc Mai, Phân tich và quan lý dự an đâu tư, NXB khoa ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ hoc và kỹ thuât, 1995. ̣ ̣ 4. TS. Từ Quang Phương, Giao trinh quan lý dự an đau tư, NXB lao ́ ̀ ̉ ́ ̀ đông xã hôi, 2005. ̣ ̣ Hiên tai công ty chưa có đề tai nao nghiên cứu về xây dựng dự an ứng ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ dung TMĐT tai công ty TNHH SÔNG HÔNG 2 2.4. Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu. 2.2.2 Những căn cứ xây dựng dự an thương mai diên tử. ́ ̣ ̣ a. Căn cứ lý luân. ̣ Dự an kinh doanh TMĐT phai được xây dựng trên cơ sỏ cac muc ́ ̉ ́ ̣ tiêu, yêu câu, nôi dung…cua môt dự an đầu tư TMĐT, xem xet đên cac ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ tinh đăc thù cua môt dự an kinh doanh ứng dụng CNTT và TMĐT vào ́ ̣ ̉ ̣ ́ hoạt động sản xuát kinh doanh, nghia là cac nôi dung cua d ự an TMĐT ̃ ́ ̣ ̉ ́ phai hướng vao viêc thực hiên muc tiêu chung là tim kiêm lợi nhuân cho ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ doanh nghiêp đồng thời cũng mang lại lợi ích cho khách hàng, xã hội. ̣ Các lợi ích chính của dự án TMĐT đối với doanh nghiệp: TMĐT giúp cho các doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác. TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất, giảm chi phí bán hàng và tiếp thị. TMĐT qua Internet giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chí phí giao dịch. TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại. Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá. Các lợi ích chính của TMĐT đối với xã hội TMĐT là tiền đề để phát triển ngày càng nhiều loại hình d ịch v ụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày một tốt hơn. Khi đó người mua hàng
  17. sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc mua sắm, có đi ều ki ện phát triển nhiều nghành nghề khác. TMĐT tạo ra môi trường để làm việc, mua s ắm, giao d ịch từ xa s ẽ giảm chi phí đi lại, ô nhiễm môi trường, tai nạn... TMĐT sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia, phục vụ lợi ích cộng đồng (chủ yếu là thông tin, kiến thức, dịch vụ) để giúp Việt Nam nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, sớm sánh vai cùng các nước trong khu vực. b. Căn cứ thực tiên. ̃ Ứng dụng và phát triển TMĐT sẽ giúp các quốc gia nhanh chóng trở thành một nước công nghiệp hiện đại, tạo ra diện mạo mới, làm thay đổi mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của quốc gia. Theo phương thức kinh doanh TMĐT, khoảng cách giữa người bán với người mua, người sản xuất với người tiêu dùng được thu h ẹp rất nhiều. Người sản xuất, người bán hàng có thể giới thiệu hàng hoá của mình trên mạng, người mua có thể nhìn th ấy sản phẩm, bi ết đ ược đặc tính của sản phẩm.Áp dụng phương thức kinh doanh TMĐT (qua Internet/Web), giúp cho DN và người tiêu dùng giảm đáng kể th ời gian và chi phí giao dịch vì thời gian giao dịch qua Internet ch ỉ b ằng 7% th ời gian giao dịch qua Fax, và bằng 0,05% thời gian giao dịch qua bưu điện; chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng 10– 20% so với chi phí thanh toán bằng các phương tiện thông thường khác Theo kết quả khảo sát của cục TMĐT và CNTT bộ Công Thương thì hiện nay, cả nước ta có khoảng 1/4 dân số (20 tri ệu ng ười) được tiếp cận với Internet và 50 triệu thuê bao điện thoại di động. Theo tính toán, số người dùng Internet tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 1,5 lần trong một vài năm tới. Con số đó thậm chí lớn hơn tổng dân số một vài quốc gia và hình thành một cộng đồng đủ sôi động để phát tri ển
  18. TMĐT. Theo thống kê, có đến 85% người dùng Internet tham gia vào các hoạt động mua bán trên mạng. c. Căn cứ phap ly. ́ ́ Nhà nước đóng vai trò tạo lập môi trường pháp lý và c ơ ch ế chính sách thuận lợi, đồng thời cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ hoạt động TMĐT. Căn cứ Chỉ thị số 58/CT-TW ngày 17 tháng 10 năm 2000 của B ộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2001 – 2005. Căn cứ Quyết định số 272/2003/ QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam đến năm 2010. Ngày 15/5/2005, Thủ tướng Chính phủ Đã kí Quyết định số 222/2005/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển triển TMĐT giai đoạn 2006-2010 là văn bản quy phạm đầu tiên của nhà nước vế chính sách vĩ mô với những định hướng, giải pháp toàn diện và chương trình hành động cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT trên phạm vi toàn quốc. Ngày 29/11/2005: Chính Phủ nước Cộng hoà xã h ội ch ủ nghĩa Vi ệt Nam đã thông qua Luật giao dịch điện tử số 51/05/QH11 . Ngày 9/6/2006: Ban hành Nghị định 57/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật giao dịch điện tử . Ngày 15/2/2007 : Ban hành Nghị định số 26/2007/NĐ-CP h ướng dẫn chi tiết về Luật giao dịch điện tử về chứ kí s ố và ch ứng th ực ch ữ kí số. Việc ban hành các nghị định thông tư hướng dẫn thi hành Luật giao dịch điện tử mà Chính Phủ ra đưa đến năm 2010 thì có thể thấy rõ sự quan tâm cũng như sự nhìn nhận đúng đắn lợi ích của TMĐT. Đi ều đó
  19. tạo hành lang pháp lý thúc đẩy các cá nhân tổ chức tích cực tham gia đầu tư xây dựng các dự án triển khai các hoạt động TMĐT ngày càng phát triển hơn. 2.4.1. Quy trình xây dựng dự án TMĐT. a. Xác định dự án. Đây là giai đoạn đầu tiên của quản trị dự án nh ằm phát hi ện nh ững ý đồ đầu tư, ý tưởng sáng tạo, phương án giải quy ết vấn đ ề mà tr ước đó chưa có tiền lệ. Ý đồ về dự án TMĐT xuất phát từ các nguồn sau: - Chiến phát triển kinh tế-xã hội, chiến lược phát triển ngành - Thông qua việc phát hiện những bất cập trong việc bỗ trí và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp . - Những nhu cầu sản xuất và tiêu dùng chưa được thoả mãn trong nước, quốc tế. - Yêu cầu khắc phục những khó khăn trở ngại đối với s ự phát tri ển kinh tế - xã hội do thiếu các điều kiện vật chất cần thiết. Sau khi hình thành được danh mục các ý tưởng doanh nghiệp tiến hành sàng lọc nhằm chọn ra những ý đồ dự án TMĐT tri ển v ọng nh ất tránh những sai lầm sau này. b. Xây dựng dự án. *) Chuẩn bị lập dự án. Xác định rõ mục tiêu và các yêu cầu của vi ệc l ập dự án TMĐT nh ư đã phân tích ở trên. Lập nhóm soạn thảo dự án: Nhóm soạn thảo dự án bao g ồm nhóm trưởng và các thành viên. Thông thường, nhóm trưởng là ch ủ nhiệm dự án là người chịu trách nhiệm tổ chức, lãnh đạo, điều hành và theo dõi kiểm tra việc xây dựng dự án phải là người có năng lực t ổ ch ức, qu ản
  20. lí và điều hành công việc có trình độ chuyên môn nhất định, có uy tín các nhân đối với các nhóm viên. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho việc soạn th ảo dự án: bao gồm các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, cấp trên có liên quan đến các nội dung của dự án, các điều kiện vật chất. *) Tiến hành soạn thảo dự án TMĐT. Xây dựng quy trình và lịch trình soạn thảo dự án. - Khái quát hoá dự án. - Lập đề cương sơ bộ với lời giới thiệu về dự án. Trình bày khái quát các nội dung, phương án cơ bản với phương hướng và cách giải quyết các vấn đề cụ thể trong mỗi nội dung hay phương án đó. - Dự trù kinh phí soạn thảo dự án, bao gồm chi cho vi ệc thu th ập hay mua các thông tin, tư liệu khảo sát… - Lập đề cương chi tiết. - Phân công công việc và giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên theo đúng chuyên môn. Soạn thảo dự án. - Xây dựng dự án tiền khả thi. + Mục đích là chứng minh một cách khái quát sự đúng đắn của ý đồ dự án và sự cần thiết của dự án TMĐT . + Những nội dung của dự án tiền khả thi bao gồm: cơ sở pháp lí, vai trò đóng góp của dự án, kiểm tra đánh giá thông tin thị trường để
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2