intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của người tiêu dùng thành phố Long Xuyên

Chia sẻ: Ngo Thi Yen Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

220
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về những dịch vụ tiện ích cho cuộc sống ngày càng được gia tăng, trong số đó có nhu cầu nâng cao điều kiện, môi trường sống và làm việc, đã khiến các hộ gia đình, doanh nghiệp ngày càng có xu hướng thay đổi chỗ ở và nâng cấp văn phòng làm việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của người tiêu dùng thành phố Long Xuyên

  1. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH PHƢƠNG PHÁP NCKH - QTKD ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT GV: Nguyễn Minh Châu Tên SV: Cao Thị Hồng Nhung Lớp: DH9QT MSSV: DQT083318 Long Xuyên, tháng 4 năm 2011 SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 1
  2. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Hiện nay, khi xã hội phát triển, nhu cầu con ngƣời ngày càng đa dạng, đặc biệt là các dịch vụ tiện ích. Tuy nhiên để mở 1 dịch vụ thì điều quna trọng là nhà đầu tƣ phải nghiên cứu xem tại thị trƣờng đó ngƣời tiêu dùng có nhu cầu hay không, nếu có thì họ muốn gì và yêu cầu gì đối với dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đó chính là điều mà tác giả muốn biết thông qua bài nghiên cứu này. Với đề tài liên quan đến dịch vụ tiện ích “khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên”. Với qui trình nghiên cứu tiến hành qua 2 bƣớc là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức, bƣớc 1 là nghiên cứu định tính với kỹ thuật thảo luận nhóm để thiết lập bản hỏi, kết hợp nghiên cứu định tính là thử nghiệm bản hỏi với n = 10, bƣớc này nhằm kiểm tra tính logic của các biến, loại trừ những biến không cần thiết và bổ sung biến nếu cần. Bƣớc 2 là nghiên cứu chính thức, đây là nghiên cứu định lƣợng tiến hành bằng phƣơng pháp trực tiếp phát bản hỏi vớí cỡ mẫu theo đề nghị của Roscoe, tác giả lấy cỡ mẫu n = 150, phƣơng pháp chọn mẫu phán đoán, theo hạn mức đồng thời thuận tiện. Trong bài nghiên cứu này tác giả sử dụng phần mềm Microsoft excel để xử lý, làm công cụ phân tích thống kê mô tả. Thang đo đƣợc sử dụng cho các biến là thang đo danh nghĩa, thang đo nhị phân và thang đo likert. Tóm tắt kết quả khảo sát: … SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 2
  3. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên MỤC LỤC CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ......................................................................... 5 1. Cơ sở hình thành đề tài ............................................................................................... 5 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 5 3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 5 4. Ý nghĩa của nghiên cứu ............................................................................................... 6 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................ 6 6. Cấu trúc bài nghiên cứu: ............................................................................................. 6 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .................................. 8 2.1. Giới thiệu chƣơng: ........................................................................................................ 8 2.2. Cơ sở lý thuyết ............................................................................................................... 8 2.1.1. Các định nghĩa/ lý thuyết liên quan đến dịch vụ ...................................................... 8 2.1.1.1. Định nghĩa về dịch vụ: ...................................................................................... 8 Những đặc trƣng của dịch vụ so với sản phẩm: ......................................... 8 2.1.1.2. Mô hình dịch vụ ......................................................................................... 9 2.1.1.3. HÌNH 2.1: MÔ HÌNH DỊCH VỤ .............................................................................................. 9 Khái niệm nhu cầu cấp thiết (needs), mong muốn (wants), Nhu cầu có khả 2.1.2. năng thực hiện (Demands) ................................................................................................. 9 Nhu cầu cấp thiết (needs) ........................................................................... 9 2.1.2.1. Mong muốn (wants) ................................................................................... 9 2.1.2.2. Nhu cầu có khả năng thực hiện (Demands) ............................................... 9 2.1.2.3. 3.1. Mô hình nghiên cứu: ................................................................................................... 10 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu ................................................................................................. 10 CHƢƠNG 3: THÔNG TIN THỰC TIỄN VỀ DỊCH VỤ CHUYỂN NHÀ ...................... 11 CHƢƠNG 4: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 13 4.1. Giới thiệu chung .......................................................................................................... 13 4.2. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................... 13 4.2.1. Quy trình nghiên cứu: gồm có 2 giai đoạn ............................................................ 13 BẢNG 4.1: QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU .............................................................................. 13 HÌNH 4.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 14 4.2.2. Giai đoạn nghiên cứu: 2 giai đoạn ......................................................................... 14 4.2.2.1. Giai đoạn 1: ..................................................................................................... 14 4.2.2.2. Giai đoạn 2: Nghiên cứu chính thức .............................................................. 15 4.2.2.2.1. Tổng thể và mẫu: ..................................................................................... 15 4.2.2.2.2. Biến và thang đo: ..................................................................................... 15 CHƢƠNG 5: DỰ TRÙ TIẾN ĐỘ VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ..................................... 17 A. DỰ TRÙ TIẾN ĐỘ .................................................................................................... 17 B. DỰ TRÙ KINH PHÍ .................................................................................................. 19 PHỤ LỤC 1: ĐỀ CƢƠNG PHỎNG VẤN CHUYÊN SÂU.................................................... 19 PHỤ LỤC 2: BẢN HỎI CHÍNH THỨC ................................................................................. 20 SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 3
  4. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên DANH MỤC BẢNG, HÌNH, BIỂU ĐỒ DANH MỤC HÌNH: Hình 2.1: Mô hình dịch vụ Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu Hình 4.1: Quy trình nghiên cứu DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: quy trình nghiên cứu DANH MỤC BIỂU ĐỒ SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 4
  5. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU Cơ sở hình thành đề tài 1. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về những dịch vụ tiện ích cho cuộc sống ngày càng đƣợc gia tăng, trong số đó có nhu cầu nâng cao điều kiện, môi trƣờng sống và làm việc, đã khiến các hộ gia đình, doanh nghiệp ngày càng có xu hƣớng thay đổi chỗ ở và nâng cấp văn phòng làm việc. Mặt khác, xã hội phát triển, vận động theo kinh tế thị trƣờng, con ngƣời càng tất bật và thời gian đối với họ vô cùng quý báu, mỗi ngƣời đều có công việc riêng của mình và luôn cố gắng tập trung vào công việc đó. Tuy nhiên mỗi khi chuyển nhà, văn phòng… ngƣời tiêu dùng thƣờng gặp khá nhiều khó khăn về phƣơng tiện, công sức, thời gian. Vì thế dịch vụ chuyển nhà ra đời. Dịch vụ chuyển nhà khá phổ biến tại TP. HCM và 1 số tỉnh thành lớn ở Việt Nam, theo đánh giá của Ông Trịnh Đức Linh, phụ trách đoàn xe công ty cổ phần Khôi Nguyên “thị trƣờng của dịch vụ vận chuyển nhà ở Việt Nam đang rất lớn, kinh tế nƣớc ta đang phát triển mạnh, thị trƣờng địa ốc có nhiều biến động cộng với nhu cầu nhà ở cũng nhƣ xây dựng tăng cao nên nhu cầu chuyển nhà, văn phòng là rất lớn” 1 . Thành phố Long Xuyên (TPLX) là một thành phố trực thuộc tỉnh An Giang, đồng thời cũng trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tƣớng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định công nhận thành phố Long Xuyên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh theo quyết định số 474/QĐ-TTg vào năm 2010. Long Xuyên đã đạt đƣợc nhiều thành tích: GDP tăng từ 9,3% (năm 1999) lên 13,5% (năm 2008); thu nhập bình quân đầu ngƣời từ 7 triệu đồng lên 29 triệu đồng/ngƣời/năm; cơ cấu kinh tế có bƣớc chuyển biến tích cực theo hƣớng phát triển thƣơng mại dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp hiện đại; đô thị đƣợc chỉnh trang, hoàn thiện…với qui mô dân số đến năm 2010 khoảng 288.000 dân 2. Với số dân và tốc độ tăng trƣởng kinh tế nhƣ hiện nay, thu nhập bình quân đầu ngƣời cũng tăng, thì tất yếu sẽ kéo theo sự phát triển của các dịch vụ tiện ích, ngƣời tiêu dùng có có thể quan tâm hơn đến các dịch vụ này. Dịch vụ chuyển nhà là 1 trong những dịch vụ tiện ích nhƣ trên, tuy nhiên nó còn mới ở thị trƣờng TPLX. Từ những thực tiễn trên, để đánh giá đƣợc nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà, một loại hình dịch vụ khá mới tại địa bàn này nên tác giả chọn đề tài “Khảo sát nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của người tiêu dùng thành phố Long Xuyên ” để thực hiện bài nghiên cứu. Mục tiêu nghiên cứu 2.  Đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng tại địa bàn thành phố Long Xuyên.  Mô tả những yêu cầu khi sử dụng dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng tại địa bàn thành phố Long Xuyên. Phạm vi nghiên cứu 3. 1 Nguồn: Đọc từ trang web :http://ebrandium.com/tin-tuc/bat-dong-san/dich-vu-chuyen-nha-nhieu-nhung-chua- chuyen.html(đọc ngày 20.03.2011) 2 Nguồn: KhuDoThiMoi.com – TheoDoThi.Net. Đọc từ trang Web: http://khudothimoi.com/tintuc/van-ban-chinh-sach/758- quyet-dinh-thanh-pho-long-xuyen-la-do-thi-loai-ii.html.(đọc ngày 24.03.2011) SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 5
  6. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên Đối tƣợng và phạm vi không gian: Những cá nhân và doanh nghiệp địa chỉ tại địa bàn TP. Long Xuyên, ở 3 phƣờng Mỹ Long, Mỹ Bình và Mỹ Xuyên. Thời gian khảo sát: từ tháng 3/2011 đến tháng 5/2011 Phạm vi nội dung: chỉ nghiên cứu nhu cầu ngƣời tiêu dùng về dịch vụ, không nghiên cứu cách thức làm dịch vụ. Ý nghĩa của nghiên cứu 4. Dịch vụ chuyển nhà là loại hình dịch vụ mới, hiện chƣa phổ biến rộng rãi ở địa bàn thành phố Long Xuyên. Vì thế đề tài giúp đánh giá đƣợc nhu cầu của ngƣời tiêu dùng trong phạm vi thành phố Long Xuyên đối với loại hình dịch vụ mới này. Đồng thời tìm hiểu, mô tả đƣợc những yêu cầu cần thiết khi sử dụng dịch vụ của ngƣời tiêu dùng. Đây cũng là một tài liệu tham khảo cho các nhà đầu tƣ trong việc kinh doanh loại hình dịch vụ này ở địa bàn thành phố Long Xuyên. Nếu loại hình kinh doanh dịch vụ khả thi và đƣợc đầu tƣ thì sẽ làm phong phú thêm loại hình dịch vụ tiên ích ở TP Long Xuyên, góp phần giải quyết việc làm cho ngƣời lao động. Giúp tác giả có thêm kiến thức thực tế về tiềm năng dịch vụ chuyển nhà tại TP. Long Xuyên. Phƣơng pháp nghiên cứu 5. Dịch vụ chuyển nhà là một loại hình dịch vụ khá mới đối với ngƣời tiêu dùng TP. Long Xuyên, yêu cầu của ngƣời tiêu dùng đối với dịch vụ này chƣa rõ nên tác giả chọn nghiên cứu khám phá làm phƣơng pháp để thực hiện, nghiên cứu định tính nhằm xác định, nhu cầu mong muốn của ngƣời tiêu dùng TP. Long Xuyên về dịch vụ này, kết hợp nghiên cứu định lƣợng bằng cách thiết lập bản hỏi. Bên cạnh đó tác giả tiến hành cả phỏng vấn chuyên sâu và quan sát chọn mẫu tự nhiên, tìm các mẫu có tìm hiểu thông tin về dịch vụ này và có khả năng cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy. Đối tƣợng mẫu lựa chọn là công chức, có thu nhập khá và các doanh nghiệp. Đề tài tiến hành qua 2 bƣớc: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức kết hợp với nghiên cứu thử nghiệm. 5.1. Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ: tiến hành qua phƣơng pháp nghiên cứu định tính bằng cách p hỏng vấn 5-8 ngƣời tiêu dùng liên quan đến dịch vụ chuyển nhà, thu thập thông tin cần thiết của ngƣời tiêu dùng về nhu cầu dịch vụ này để tác giả thiết kế bảng hỏi. Nghiên cứu thử nghiệm bảng hỏi và lấy cơ sở từ những thông tin ban đầu (bƣớc 1) để hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu và hoàn thiện bảng hỏi. 5.2. Bước 2: Nghiên cứu chính thức: mẫu đƣợc lấy theo hạn mức và lấy mẫu phán đoán. Nghiên cứu định lƣợng bằng việc trức tiếp phát hành bản câu hỏi. Thực hiện theo phƣơng pháp Roscoe, tác giả tiến hành nghiên cứu trên 150 mẫu. Dữ liệu thu đƣợc phân tích bằng phƣơng pháp thống kê mô tả và đƣợc xử lý bằng Microsoft excel 2003. Cấu trúc bài nghiên cứu: 6. Chƣơng 1: giới thiệu nghiên cứu: Khái quát cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu, phạm vi, ý nghĩa, phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng 2 : Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu: trình bày các lý thuyết về nhu cầu và dịch vụ, làm cơ sở xây dựng mô hình nghiên cứu. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 6
  7. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên Chƣơng 3: Thông tin thực tiễn liên quan bài nghiên cứu: chƣơng này trình bày sơ lƣợc về dịch vụ chuyển nhà, thông tin thực tiễn về dịch vụ này. Chƣơng 4: Phƣơng pháp nghiên cứu: trình bày thiết kế nghiên cứu, các giai đoạn nghiên cứu, cách, cách lấy mẫu, mô tả biến, thang đo, phƣơng pháp thu số liệu và xử lý số liệu. Chƣơng 5: kết quả nghiên cứu. thông qua quá trình phân tích và xủ lý số liệu, trình bày kết quả thu đƣợc. Chƣơng 6: kết luận và kiến nghị: tóm lại kết quả so với mục tiêu, nêu những hạn chế của đề tài. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 7
  8. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Giới thiệu chƣơng: Chƣơng 2 sẽ xoay quanh nội dung lý thuyết liên quan bài nghiên cứu, trên cơ sở lý thuyết đó đƣa ra mô hình nghiên cứu thích hợp cho đề tài. 2.2. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Các định nghĩa/ lý thuyết liên quan đến dịch vụ3 2.1.1.1. Định nghĩa về dịch vụ: Có rất nhiều dịch vụ, nhƣng tất cả đều có điểm giống nhau là dịch vụ là những gì ta không thể sờ thấy đƣợc và dịch vụ đƣợc cảm nhận đồng thời với ngƣời tiêu dùng. Dịch vụ bao gồm tất cả những hoạt động trong nền kinh tế mà đầu ra của nó không phải là những sản phẩm vật chất. Nói chung, dịch vụ đƣợc tiêu thụ cùng lúc với sản xuất và nó cung cấp giá trị tăng thêm cho khách hàng nhƣ sự tiện lợi, giải trí, thời gian nhàn rỗi, sự thoải mái hay sức khỏe… 2.1.1.2. Những đặc trƣng của dịch vụ so với sản phẩm: Tính vô hình: sản phẩm của dịch vụ là sự thực thi. Khách hàng không thể thấy, nếm, sờ, ngửi, thử…trƣớc khi mua. Không đồng nhất: gần nhƣ không thể cung ứng dịch vụ hoàn toàn giống nhau. Không thể chia tách: sản xuất và tiêu thụ đồng thời. Qúa trình cung ứng dịch vụ cũng nhƣ tiêu thụ dịch vụ, do vậy: (1)không thể giấu đƣợc các sai lỗi của dịch vụ; (2) không có tồn kho do đó dịch vụ sẽ bị mất nếu không sử dụng và không thể kiểm tra chất lƣợng trƣớc khi cung ứng vì thế ngƣời cung cấp chỉ còn cách làm đúng từ đầu và làm đ úng mọi lúc; (3) chọn lựa địa điểm phục vụ bị ràng buộc bởi khách hàng vì khách hàng và nhân viên cung cấp dịch vụ phải đƣợc gặp nhau để 1 dịch vụ đƣợc thực hiện. Không thể hoàn trả: nếu khách hàng không hài lòng, họ có thể đƣợc hoàn tiền nhƣng không thể hoàn dịch vụ. Nhu cầu bất định: độ bất định của nhu cầu dịch vụ cao hơn sản phẩm hữu hình nhiều. Quan hệ qua con người: vai trò con ngƣời trong dịch vụ rất cao và thƣờng đƣợc khách hàng thẩm định khi đánh giá dịch vụ. Tính cá nhân: khách hàng đánh giá dịch vụ dựa vào cảm nhận cá nhân của mình rất nhiều. Tâm lý: chất lƣợng dịch vụ đƣợc đánh giá qua tâm lý của khách hàng. Khó khăn trong việc đo lường/đánh giá sản phẩm tạo ra: càng nhiều khách hàng không có nghĩa là chất lƣợng dịch vụ càng cao vì số lƣợng khách hàng đƣợc phục vụ không nói lên đƣợc chất lƣợng của dịch vụ đã thực hiện. 3 Nguyễn Thị Ngọc Lan. 2010. Quản Trị Chất Lƣợng. Tài liệu giảng dạy. khoa KT_QTKD. Đại Học An Giang SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 8
  9. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên 2.1.1.3. Mô hình dịch vụ4 CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÂN VIÊN Tuyến sau Chuyển giao YÊU CẦU DỊCH VỤ (mã hóa) HÀNG HÓA NHÂN VIÊN Phía trƣớc Tƣ vấn thiết kế Cung ứng DỊCH Yêu cầu thiết kế VỤ HÀNG HÓA cung ứng KHÁCH HÀNG Lợi ích CẢM GIÁC & TÂM LÝ Phía trƣớc HÌNH 2.1: MÔ HÌNH DỊCH VỤ 2.1.2. Khái niệm nhu cầu cấp thiết (needs), mong muốn (wants), Nhu cầu có khả năng thực hiện (Demands)5 2.1.2.1.Nhu cầu cấp thiết (needs) Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt cái gì đó mà con ngƣời cảm nhận đƣợc. Nhu cầu của con ngƣời rất đa dạng và phức tạp. Nó bao gồm cả những nhu cầu về sinh lý cơ bản về ăn, mặc, ở, đi lại và an toàn tính mạng lẫn nhu cầu xã hội về sự thân thiết, gần gũi, uy tín và tình cảm gắn bó cũng nhƣ những nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình. 2.1.2.2.Mong muốn (wants) Là nhu cầu có dạng đặc thù, tƣơng ứng với trình độ văn hóa và nhân cách cá thể. Chẳng hạn: dân cƣ ở các nƣớc kém phát triển, khi đói và khát chỉ cần những thức ăn và uống cần thiết nhƣ: bánh mì, cơm, nƣớc lã…là đủ. Nhƣng dân cƣ ở các nƣớc phát triển, khi đói và khát họ cần các loại thức ăn và uống cao cấp, đầy đủ dinh dƣỡng và vệ sinh… Nhƣ vậy, mong muốn đƣợc mô tả nhƣ là các đối tƣợng dùng để thỏa mãn các đòi hỏi của con ngƣời phù hợp với điều kiện môi trƣờng sống. 2.1.2.3.Nhu cầu có khả năng thực hiện (Demands) Là mong muốn đƣợc kèm theo điều kiện có khả năng thanh toán. 4 Nguyễn Thành Long. 2010.Thiết lập và thẩm định dự án đầu tƣ. Tài liệu giảng dạy. Khoa KT_QTKD. Đại Học An Giang. 5 Cao Minh Toàn.2009.Marketing căn bản. Tài liệu giảng dạy. Khoa KT_QTKD. Đại Học An Giang SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 9
  10. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên Một quốc gia có thể căn cứ vào các loại nhu cầu có khả năng hiện thực cả năm để hoạch định việc sản xuất hàng hóa cho năm sau. Tuy nhiên, trên thực tế cần phải căn cứ vào sự thay đổi mong muốn của con ngƣời theo thời gian; sự biến động của giá cả hàng hóa và sự thay đổi thu nhập của dân cƣ trong từng thời kỳ. Ngƣời tiêu dùng thƣờng chọn các loại sản phẩm đem lại lợi ích cao nhất và phù hợp với túi tiền của họ. 3.1. Mô hình nghiên cứu: Mong Quan sát, tìm hiểu nhu muốn Các yếu cầu thực tiễn, xác định (wants) tố về tính cần thiết của dịch nhận vụ thức Yêu cầu có khả năng thực hiện (Demands) Phƣơng thức Mức giá Phƣơng thức thuê dịch đánh giá kết giao dịch Nhân viên Địa điểm vụ quả công việc Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu Tác giả tìm hiểu dịch vụ thông qua các kênh truyền thông, các yếu tố về nhận thức sẽ dẫn đến nhu cầu thực tiễn, qua đó tác giả xác định tính cần thiết của dịch vụ. Đồng thời từ nhu cầu, tính cần thiết của dịch vụ, tác giả tìm hiểu đƣợc mong muốn có khả năng chi trả (demands) của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên về 5 thành phần trong dịch vụ chuyển nhà: địa điểm, trang thiết bị cơ sở vật chất chuyên dùng, nhân viên cung cấp dịch vụ, giá thuê và phƣơng pháp đánh giá kết quả sau khi hoàn tất dịch vụ. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 10
  11. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên CHƢƠNG 3: THÔNG TIN THỰC TIỄN VỀ DỊCH VỤ CHUYỂN NHÀ Ngày nay, xã hội phát triển, con ngƣời ngày càng tất bật hơn với công việc vì thế có nhu cầu nâng cao điều kiện, môi trƣờng sống và làm việc, đã khiến các hộ gia đình, doanh nghiệp ngày càng có xu hƣớng thay đổi chỗ ở và nâng cấp văn phòng làm việc đặc biệt là những doanh nghiệp, những cán bộ công chức nhƣ bác sĩ, kỹ sƣ, giáo viên…vì thế dịch vụ chuyển nhà ra đời, dịch vụ này đã phát triển ở các nƣớc phát triển từ lâu, nhƣng ở Việt Nam thì còn non trẻ, thị trƣờng của dịch vụ vận chuyển nhà ở Việt Nam đang rất lớn, kinh tế nƣớc ta đang phát triển mạnh, thị trƣờng địa ốc có nhiều biến động cộng với nhu cầu nhà ở cũng nhƣ xây dựng tăng cao nên nhu cầu chuyển nhà, văn phòng là rất lớn đây là 1 dịch vụ tiện ích khá phát triển ở các thành phố lớn nhƣ TP HCM, Hà Nội, 1 số thành phố lớn trong cả nƣớc. Phần lớn dịch vụ này đƣợc cung cấp bởi các công ty vừa và nhỏ, chƣa chuyên nghiệp, phần lớn là dựa vào kinh nghiệm. Hiện nay dịch vụ chuyển văn phòng cung cấp những loại hình sau: ( điển hình tại công ty TNHH vận tải Minh Nghĩa6 - Địa chỉ: 6/145 Văn Chƣơng - Đống Đa - Hà Nội) Tháo lắp hệ thống điều hòa không khí, Setup lại hệ thống thoại, Setup hệ thống máy tính, tháo lắp rèm cửa, tranh ảnh, bảng , Poster, biển hiệu, trải thảm, vệ sinh làm sạch văn phòng mới, bảo dƣỡng Computer, máy văn phòng. Đặc biệt, toàn bộ các công việc này đều do các tổ kỹ thuật ( kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện lạnh, tổ vệ sinh công nghiệp) đƣợc đào tạo bài bản của Minh Nghĩa đảm trách. QUY TRÌNH CƠ BẢN : * Trƣớc ngày chuyển chính thức : - Tháo dỡ điều hòa, trang thiết bị nội thất văn phòng cần thiết. - Tổ chức bao bọc bằng các vật liệu chuyên dụng tránh làm xƣớc xát trong qua trình vận chuyển. - Đóng gói toàn bộ giấy tờ, tài liệu vào thùng carton chuyên dụng có Logo của Minh Nghĩa. Phân loại và ký hiệu thùng tài liệu tránh nhầm lẫn giữa các phòng ban, giữa các cá nhân. - Đóng gói toàn bộ máy văn phòng ( Computer, Fax, Printer, Scan, Photocopy…) vào thùng Carton chuyên dụng. - Tổ chức niêm phong tài sản. - Lập biên bản bàn giao và thống nhất sơ đồ vị trí tại văn phòng mới. * Ngày vận chuyển chính thức: - Tổ chức bốc xếp, vận chuyển tới văn phòng mới. - Tổ chức lắp đặt lại điều hòa, hệ thống máy tính tại văn phòng mới (tùy chọn). - Lắp ráp lại toàn bộ thiết bị nội thất văn phòng và kê vào đúng vị trí theo sơ đồ đã thống nhất. Dịch vụ chuyển nhà cung cấp gói dịch vụ sau: Khảo sát, tƣ vấn lập kế hoạch vận chuyển miễn phí 100%. 6 Nguồn:Cty TNHH Minh Nghĩa http://dichvuchuyendo.com/index.php?module=com_content&task=blogcategory&id=4&Itemid=17. Đọc ngày 20.04.2011 SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 11
  12. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên - Cung cấp toàn bộ bao bì, thùng carton, tổ chức đóng gói quần áo, sách vở, đồ dùng gia đình - Tháo dỡ toàn bộ trang thiết bị đồ gỗ nội thất, đóng gói, bảo quản, bọc lót bằng thùng carton và giấy bọc lót chuyên dụng. - Tháo dỡ điều hòa, bình nóng lạnh, bếp ga,… vận chuyển và lắp đặt nguyên vẹn tại nơi ở mới. - Tổ chức bốc xếp, vận chuyển đồ đạc tới nhà mới. - Lắp đặt lại toàn bộ trang thiết bị nội thất, kê lại đồ đạc theo sơ đồ thống nhất với chủ nhà tại nơi ở mới. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 12
  13. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên CHƢƠNG 4: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4.1. Giới thiệu chung Ở chƣơng 1,2,3 tác giả trình bày , cơ sở hình thành, mục tiêu, sơ lƣợc về dịch vụ chuyển nhà, các lý thuyết có liên quan đến vấn đề nghiên cứu làm cơ sở cho việc thiết lập mô hình nghiên cứu thích hợp. Chƣơng 4 quan tâm đến việc trình bày đến phƣơng pháp nghiên cứu, chƣơng này góp phần quan trọng cho việc thực hiện đề tài nhanh chóng và đạt hiệu quả. Chƣơng cung cấp khái quát về thiết kế nghiên cứu, đặc điểm tổng thể, cách chọn mẫu, xác định thang đo, biến nghiên cứu, đồng thời cung cấp phƣơng pháp thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu. 4.2. Thiết kế nghiên cứu 4.2.1. Quy trình nghiên cứu: gồm có 2 giai đoạn Bƣớc Dạng nghiên cứu Phƣơng pháp NC Kỹ thuật Thời gian Nghiên cứu Sơ bộ Định tính Phỏng vấn chuyên 2 tuần 1 sâu (n=8) Định lƣợng Phỏng vấn trực tiếp thử bằng bản hỏi (nghiên cứu nghiệm) (n=10) Nghiên cứu chính thức Định lƣợng Phỏng vấn trực tiếp 4 tuần 2 bằng bảng hỏi (n= 150) BẢNG 4.1: QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU Giai đoạn 1: nghiên cứu sơ bộ: tác giả kết hợp phƣơng pháp thảo luận nhóm và phỏng vấn trực tiếp thử nghiệm bản hỏi. Nghiên cứu định tính bằng kỹ thuật phỏng vấn chuyên sâu, đƣợc thiết kế dạng câu hỏi mở, với cỡ mẫu n=8, bƣớc này tạo cơ sở hình thành bản hỏi phỏng vấn chính thức. Đây là bƣớc giúp tác giả hiểu thêm thực tế về nhu cầu đối với dịch vụ chuyển nhà ở TP Long Xuyên, An Giang. Nghiên cứu thử nghiệm: bản hỏi đƣợc thiết lập dựa vào kết quả của nghiên cứu sơ bộ, tác giả phỏng vấn thử nghiệm bảng hỏi trên 10 ngƣời tiêu dùng trên địa bàn TP Long Xuyên, sau đó điều chỉnh thông tin cho phù hợp và hoàn chỉnh bản hỏi chính thức. Giai đoạn 2: nghiên cứu chính thức bằng bảng hỏi, Nghiên cứu chính thức: đây là bƣớc quan trọng ảnh hƣởng đến kêt quả bài nghiên cứu. tiến hành phát bản hỏi với cỡ mẫu n = 150, do đó bƣớc này sử dụng phƣơng pháp định lƣợng với kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp bằng bản hỏi. Tiếp theo tác giả tiến hành làm sạch dữ liệu, mã hóa, nhập, phân nhóm và xử lý dữ liệu để đƣa ra kết quả nghiên cứu. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 13
  14. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên Ý tƣởng cá nhân Hình thành đề tài Thông tin thực tiễn nghiên cứu Thông tin thực Xác định vấn đề Cơ sở lý thuyết Nghiên cứu sơ bộ nghiên cứu tiễn về DV Đề cƣơng phỏng vấn chuyên sâu 1. Tiến hành phỏng vấn chuyên sâu (n=10) 2. Thử nghiệm bản hỏi (n= 20) Bản hỏi chính thức 1. Phát bản hỏi Nghiên cứu chính thức chính thức( n=150) 2. Mã hóa dữ liệu phân tích dữ liệu Đƣa ra kết quả & Soạn thảo báo cáo HÌNH 4.1: Quy trình nghiên cứu 4.2.2. Giai đoạn nghiên cứu: 2 giai đoạn 4.2.2.1. Giai đoạn 1: Nghiên cứu sơ bộ nhằm mục đích tìm hiểu sơ bộ về nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên. Bƣớc này tác giả sử dụng nghiên cứu định tính vì dữ liệu trong bƣớc thu thập này mang tính chất định tính, thông qua đề cƣơng phỏng vấn chuyên SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 14
  15. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên sâu đã đƣợc soạn sẵn, tiến hành bằng kỹ thuật phỏng vấn 10 đáp viên, thu thập thông tin ban đầu làm cơ sở xác định các biến có liên quan. Những dữ liệu ban đầu này sẽ đƣợc ghi chú cụ thể, để tác giả xem xét. Nghiên cứu thử nghiệm: sau khi tổng hợp các biến liên quan, tác giả tiến hành lập bản hỏi, tiếp tục tiến hành phỏng vấn thử nghiệm 20 ngƣời tiêu dùng thông qua bản hỏ i, đây là bƣớc để tác giả đánh giá lại bản hỏi, lọc bỏ những thông tin không thích hợp và thêm vào những biến còn thiếu sót, đồng thời kiểm tra mức thấu hiểu của đáp viên. Dựa vào kết quả bƣớc này, tác giả điều chỉnh bản hỏi chính thức cho phù hợp. 4.2.2.2. Giai đoạn 2: Nghiên cứu chính thức ở bƣớc nghiến cứu này tác giả sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng để đo lƣờng mức cầu của ngƣời tiêu dùng về dịch vụ chuyển nhà. Đây là bƣớc quan trọng, thông qua đề cƣơng phỏng vấn chuyên sâu, tác giả hoàn chỉnh bản hỏi. Tuy nhiên, để nghiên cứu đƣợc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, tác giả mô tả sơ lƣợc về đặc trƣng tổng thể, biến và thang đo, phƣơng pháp chọn mẫu, phƣơng pháp thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu. 4.2.2.2.1. Tổng thể và mẫu: Tổng thể là các hộ gia đình ở TPLX (ở 3 phƣờng: Mỹ Long, Mỹ Bình, Mỹ Xuyên), số lƣợng trên 200.000 ngƣời, nên khung chọn mẫu rất khó xác định. Nên tác giả dựa vào cấu trúc, phân nhóm mẫu theo thu nhập và nghề nghiệp. Phƣơng pháp chọn mẫu: Tác giả sử dụng phƣơng pháp chọn mẫu phán đoán, kết hợp theo hạn mức dựa vào việc phân nhóm tổng thể, trên cơ sở chọn mẫu thuận tiện để tìm những ngƣời tiêu dùng có thể cung cấp thông tin, phƣơng pháp này cho phép tiết kiệm đƣợc thời gian, chi phí và dữ liệu thu thập đƣợc nhanh chóng. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả tạo điều kiện thuận tiện cho các đáp viên, cuộc phỏng vấn sẽ đƣợc tiến hành tại nhà, tại cơ quan vào giờ giải lao… Phƣơng pháp thu mẫu: thu mẫu trực tiếp với số lƣợng n = 150,vì phƣơng pháp này có thể giải đáp những thắc mắc trong quá trình cung cấp thông tin thông qua bản hỏi, phƣơng pháp này còn có thể khai thác thêm những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề nghiên cứu bên ngoài thông tin bản hỏi, từ đó làm cho bài nghiến cứu hoàn chỉnh hơn. 4.2.2.2.2. Biến và thang đo: Bài nghiên cứu sử dụng 5 biến: địa điểm, trang thiết bị cơ sở vật chất chuyên dùng, nhân viên cung cấp dịch vụ, giá thuê và phƣơng pháp đánh giá kết quả sau khi hoàn tất dịch vụ. Trong đó mỗi thành phần thể hiện đƣợc sử dụng qua những thang đo khác nhau để phân tích. Các biến và thang đo cụ thể bằng bảng sau. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 15
  16. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên Giải thích/Thành Biến Thang đo Phƣơng pháp phân tích phần Địa điểm đặt nơi giao Danh nghĩa Thống kê mô tả Địa điểm dịch Phƣơng thức Phƣơng thức liên lạc Danh nghĩa Thống kê mô tả giao dịch Trực tiếp cung cấp Danh nghĩa Thống kê mô tả dịch vụ Nhân viên Giao dịch/ nhận hợp Danh nghĩa Thống kê mô tả đồng Giá dịch vụ mong Danh nghĩa Thống kê mô tả muốn Giá dịch vụ Phƣơng thức thanh Danh nghĩa Thống kê mô tả toán Phƣơng pháp Đánh giá kết quả sau Thống kê mô tả đánh giá kết quả khi hoàn tất dịch vụ Bên cạnh đó, bài nghiên cứu còn sử dụng thang đo nhị phân: dùng cho câu hỏi có 2 lựa chọn. Thang đo định danh mức độ để tìm hiểu thông tin về mức độ quan tâm của ngƣời tiêu dùng về các biến của bài nghiên cứu. SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 16
  17. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên CHƢƠNG 5: DỰ TRÙ TIẾN ĐỘ VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH A. DỰ TRÙ TIẾN ĐỘ: TUẦN THỨ CÔNG VIỆC A. Đề 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 cƣơng 0 1. Cơ sở   lý thuyết  2. Dàn bài phỏng vấn  3. Thiết kế bảng hỏi  4. Soạn thảo  5. Viết đề cƣơng B.Nghiê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 n cứu sơ 0 bộ  1. phỏng vấn chuyên sâu  2. hiệu chỉnh thang đo – lập bảng câu hỏi  3. Thử nghiệm SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 17
  18. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên bản hỏi – hoàn tất bảng hỏi chính thức C.Nghiê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 n cứu 0 chính thức   1. Phát bản hỏi  2. Thu thập hồi đáp  3. Xử lý và phân tích dữ liệu D. Soạn thảo báo cáo   1.Kết quả phần A,B  2. Kết quả C  3. Kết luận và kiến nghị  4. xem xét và hiệu chỉnh SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 18
  19. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên B. DỰ TRÙ KINH PHÍ ĐVT: 1.000đ CÔNG VIỆC STT KINH PHÍ GHI CHÚ TỔNG DỰ TOÁN 8.700 Thiết lập đề cƣơng 1 Nghiên cứu sơ bộ 2 2.300 Thiết kế dàn bài PV chuyên sâu 2.000 Thu thập dữ liệu định tính Thiết kế bảng hỏi 200 Xử lý dữ liệu, thang đo 100 Nghiên cứu chính thức 3 6.300 Phát bản hỏi chính thức 5.250 35*150 Nhập dữ liệu 300 2*150 Phân tích và xử lý 750 5*150 Văn phòng phẩm 4. 100 PHỤ LỤC 1: ĐỀ CƢƠNG PHỎNG VẤN CHUYÊN SÂU Đối tƣợng: NTD TPLX Xin chào anh/ chị! Tôi tên Cao Thị Hồng Nhung, sinh viên ngành Quản Trị Kinh Doanh, khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại Học An Giang. Hiện tôi đang thực hiện chuyên đề năm 3 với tên đề tài “khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng Thành Phố Long Xuyên”. Thông tin từ anh/chị là tài liệu tham khảo có giá trị cho các doanh nghiệp nắm bắt đƣợc mong muốn các anh chị về dịch vụ này, để có hƣớng điều chỉnh, xây dựng mô hình dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt mong muốn của anh/chị khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là những thông tin quý báu giúp tôi hoàn thành tốt đề tài. Xin Anh/chị vui lòng cho biết ý kiến đối với những câu sau: 1. Anh/chị có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà/cơ quan khi chuyển nhà/cơ quan không? SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 19
  20. Khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng thành phố Long Xuyên 2. Nếu có ( không), anh/ chị vui lòng cho biết lý do? 3. Nếu sử dụng dịch vụ này, thì yếu tố làm bạn quan tâm? 4. Nếu có nhu cầu về dịch vụ, anh/chị mong muốn địa điểm giai dịch/ nhận hợp đồng đặt tại đâu? 5. Theo anh/ chị thái độ nhân viên doanh nghiệp đƣợc anh/chị đánh giá qua những tiêu chí nào? 6. Khi có nhu cầu về dịch vụ, anh/chị vui lòng cho biết mức giá bao nhiêu là phù hợp? 7. Khi có nhu cầu về dịch vụ, anh/chị vui lòng cho biết mức giá sẽ đƣợc tính theo cách nào là hợp lý? 8. Nếu sử dụng dịch vụ này, anh/ chị muốn giai dịch bằng cách nào? 9. Sau khi kết thúc hợp đồng cung cấp dịch vụ, anh/chị muốn đánh giá, phản hồi ý kiến với doanh nghiệp về kết quả , mức độ hài lòng của anh/chị bằng cách nào? Xin cảm ơn anh/chị đã dành thời gian phỏng vấn, chúc sức khỏe ! PHỤ LỤC 2: BẢN HỎI CHÍNH THỨC Mã số: Xin chào anh/ chị! Tôi tên Cao Thị Hồng Nhung, sinh viên ngành Quản Trị Kinh Doanh, khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại Học An Giang. Hiện tôi đang thực hiện chuyên đề năm 3 với tên đề tài “khảo sát nhu cầu dịch vụ chuyển nhà của ngƣời tiêu dùng Thành Phố Long Xuyên”. Thông tin từ anh/chị là tài liệu tham khảo có giá trị cho các doanh nghiệp nắm bắt đƣợc mong muốn các anh chị về dịch vụ này, để có hƣớng điều chỉnh, xây dựng mô hình dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt mong muốn của anh/chị khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy tôi mong các anh/chị hợp tác nhiệt tình với tôi. Xin anh/chị đánh dấu ( ) vào câu trả lời phù hợp ý bạn Quy ƣớc khi trả lời: dấu ( ) chỉ chọn 1 câu trả lời dấu ( ) có thể chọn nhiều câu trả lời dịch vụ chuyển nhà ( đƣợc viết tắt DVCN). A. Phần sàn lọc đáp viên 1. Anh/chị có quan tâm đến dịch vụ chuyển nhà không?  có (tiếp tục)  không (ngƣng) B. Phần nội dung: 1. anh/chị có nhu cầu sử DVCN khi chuyển nhà/cơ quan không?  có (trả lời câu 3)  không (trả lời câu ) 2. Lý do gì mà anh/chị không muốn chọn DVCN? ……………………………………………………………………………………………… …... 3. Lý do gì mà anh/chị muốn chọn DVCN?  Không có thời gian  công việc nặng nhọc  phƣơng tiện di chuyển đồ đạc không đủ.  Nhà không có đủ ngƣời 4. Anh/ chị vui lòng cho biết khi chọn dịch vụ chuyển nhà, điều làm anh/chị quan tâm là gì? SV: Cao Thị Hồng Nhung Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2