
ĐỀ TÀI: MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ CÁC Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ
lượt xem 186
download

Trước trào lưu hội nhập ngày càng nhanh chóng hiện nay, các doanh nghiệp nước ta cũng như nhiều nước đã có nhiều cơ hội để phát triển song cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI: MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ CÁC Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ
- ĐỀ TÀI: MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ VÀ CÁC Ý THỨC HỆ CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ I. Lời mở đầu: Trước trào lưu hội nhập ngày càng nhanh chóng hiện nay, các doanh nghiệp nước ta cũng như nhiều nước đã có nhiều cơ hội để phát triển song cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế, ngoài chính sách của doanh nghiệp thì phụ thuộc phần lớn vào sự am hiểu về môi trường kinh tế, chính trị và luật pháp tại nước muốn kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường quốc tế phải đối mặt với vô số những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Một trong những yếu tố nan giải nhất là chính trị - pháp luật. Cho dù doanh nghiệp đóng ở đâu cũng bị ảnh hưởng của hệ thống chính trị, luật pháp và các chính sách của chính phủ nước đó. II. Nội dung: Câu 1: môi trường chính trị là gì và ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh quốc tế ? 1.1. Khái niệm: Môi trường chính trị là môi trường liên quan đến độc lập chủ quyền, đ ến hệ thống chính trị và các thiết chế xã hội của một quốc gia. Tính độc lập của mỗi quốc gia sẽ bị thách thức bởi sự gia tăng tùy thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia. Thẩm quy ền và kh ả năng hành xử theo ý chí của riêng mỗi quốc gia bị hạn chế . Sự ổn đ ịnh của hệ thống chính trị và các thiết chế xã hội sẽ luôn luôn chịu áp lực của những đòi hỏi mới để phù hợp với quá trình tự do hóa thương mại và mở cửa. Sự lợi dụng, can thiệp của thế l ực bên ngoài vào các nước luôn luôn là vấn đề có thể xảy ra. 1.2. Ảnh hưởng của môi trường chính trị đến hoạt động kinh doanh quốc tế: Vai trò của hệ thống chính trị nhắm đến việc hội nhập xã hội, trong khi vai trò của hệ thống kinh tế lại nhắm đến việc phân phối nguồn tài nguyên khan hiếm. Hình 1: Sơ đồ các ảnh hưởng của hệ thống chính trị và luật pháp đối với kinh doanh quốc tế. Quản Trị Rủi Ro Page 1
- a) Tác động của các chính sách về chính trị và tập quán luật pháp : Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể uy hiếp đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế chính trị - luật pháp tại khu vực đó. Những luật mới thường đưa ra những trở ngại và thách thức mới. Những nhà kinh doanh quốc tế luôn phải sẵn sàng đối phó với những thử thách mới, cơ hội mới khi có luật mới ban hành cùng với những thay đổi thường xuyên và nhanh chóng trong các tiêu chuẩn về kinh tế - xã hội, và các tiêu chuẩn về chính trị. Một thị trường đã bị đóng có thể đột nhiên được mở cửa v.v… do sự thay đổi của chính trị. Ví dụ: Kể từ năm 2008, các cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, giữa Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) và Đảng Sức mạnh Nhân dân (Thái Land) (PPP) của chính phủ thủ tướng Samak Sundaravej và Somchai Wongsawat, rồi tiếp đó là chính phủ của đảng Dân chủ Thái Lan và Mặt trận Quốc gia Thống nhất vì Dân chủ chống độc tài(UDD). Đây là sự tiếp nối của cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan từ 2005– 2006, với việc PAD phản kháng lại chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Những người ủng hộ đảng PAD mặc áo vàng, gọi là phe "áo vàng", màu hoàng gia c ủa vua Bhumibol Adulyadej. Những người của đảng UDD mặc áo đỏ, gọi là phe "áo đỏ", ủng hộ thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra. Quản Trị Rủi Ro Page 2
- Nguồn gốc cuộc khủng hoảng: Thái Lan đã lâm vào tình trạng bất ổn chính trị kể từ năm 2005, nhưng đỉnh điểm của bất ổn đã bùng lên giữa năm 2008, với tình trạng chính phủ của thủ tướng Samak Sundaravej phải đối mặt với các bất ổn dân sự từ Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) trong nỗ lực gây sức ép chính phủ tu chính hiến pháp để giảm tỷ lệ đại biểu được bầu ở Quốc hội và ép ông từ chức. • Bạo loạn: PAD đã giải tán sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006 lật đổ chính quyền dân cử của thủ tướng Thaksin Shinawatra. PAD đã tái thành sau khi các đảng thân Thaksin do Samak Sundaravej lãnh đạo giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2007. Tháng 8 và tháng 9 năm 2008, các thành viên PAD đã chiếm tòa nhà chính phủ. Có hàng chục ngàn thành viên cùng tham dự với PAD, kể cả Srivichai Warriors, người của lực l ượng PAD nửa quân sự, những người tự vệ bằng giáp sắt, những cây tre nhọn, không được chuẩn bị trước hàng rào điện. Các thành viên PAD và đồng minh đã chiếm các sân bay ở Phuket, Krabi, và Hat Yai, phong tỏa các tuyến đường chính, ngăn chặn tàu hỏa hoạt động ở Thái Lan. Các chiến sĩ Srivichai có vũ trang đã chiếm một đài truyền hình, Dịch vụ phát sóng quốc gia Thái Lan thuộc chính phủ, cũng như nhiều bộ khác. Bạo động giữa PAD và những người biểu tình chống PAD đã, đến 3/9/2009, làm bị thương vài chục người và một người không rõ về chính trị thiệt mạng. Nhiều nghiệp đoàn ủng hộ PAD đe dọa cắt điện, nước du họ không thể thực hiện lời đe dọa này. PAD đã đe dọa rằng những người trợ giúp giàu có của mình sẽ dẫn đến sự đột biến rút tiền gửi quá độ có thể làm kinh tế Thái Lan mất ổn định, nếu chính phủ không đáp ứng nhu cầu c ủa mình. • Chính trường căng thẳng Sau khi Tòa án Tối cao Thái Lan ra phán quyết rằng cựu Thủ tướng bị l ật đ ổ Thaksin Shinawatra đã tham nhũng, lạm dụng quyền lực và yêu cầu tịch thu 46 tỷ Baht (1,4 tỷ USD) trong tổng số 2,29 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của ông, đã dấy lên làn sóng biểu tình của phe áo đỏ ủng hộ ông Thaksin. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi phe áo đ ỏ tuyên bố thu thập một triệu cc máu của 100.000 người biểu tình và đã tưới máu trước cổng Tòa nhà Chính phủ Thái Lan nhằm gia tăng sức ép buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. An ninh đã được thắt chặt chung quanh các cơ quan nhà nước do chính phủ lo ngại những người ủng hộ ông Thaksin có thể gây bạo loạn. Chính quyền Thái Lan đã tăng cường thực thi Luật An ninh nội địa (ISA) ở 8 tỉnh từ ngày 11-23/3, nhằm đảm bảo trật tự trong thời gian diễn ra biểu tình. ISA cũng có hiệu lực trên phạm vi 21 quận ở thủ đô Bangkok, khu vực Nonthaburi và 6 tỉnh khác gần thủ đô Bangkok. Kênh 9 của Truyền hình Thái Lan đưa tin, hai thủ lĩnh nòng cốt của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) Nattawut Saikua và Veera Musgkapong tuyên bố có thể kết thúc biểu tình tại thủ đô Bangkok vào ngày 20/3 nếu chính phủ Thái Lan đáp ứng yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử. • Thiệt hại kinh tế nghiêm trọng Quản Trị Rủi Ro Page 3
- Khi các cuộc biểu tình nổ ra hồi cuối năm 2008, ngành công nghiệp du l ịch, chiếm tới gần 7% GDP và cũng là ngành sử dụng nhiều nhân công ở Thái Lan, bị thiệt hại mạnh. Thái Lan đang phải trải qua đợt suy giảm mạnh nhất của ngành du lịch trong gần 5 thập kỷ qua. Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT), cho biết lượng du khách quốc tế tới nước này trong năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 11 triệu lượt người, thấp hơn so với mục tiêu đ ề ra trước đó (là 14,1 triệu lượt người). Tổng lợi nhuận mà du khách quốc tế mang lại cho ngành du lịch Thái Lan trong năm 2008 là 540 tỷ Baht. Nhưng năm 2009, ngành du lịch Thái Lan thất thu hơn 200 tỷ Baht do bất ổn chính tr ị và con số này được dự báo sẽ không khả quan trong năm 2010. Để khắc phục tình trạng này, ngành du lịch Thái Lan đang nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa để bù đắp sự sụt giảm du khách quốc tế. Các doanh nhân nước ngoài đang làm ăn tại Thái Lan lo ngại bất ổn chính tr ị tại Thái Lan sẽ bùng phát trở lại và có khả năng kéo dài, làm ảnh hưởng đ ến kế hoạch làm ăn. Và nếu các cuộc biểu tình dẫn tới đối đầu với quân đội và cảnh sát và xung đ ột leo thang thì sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường. Kết quả cuộc thăm dò do Đại học Bangkok vừa tiến hành cũng cho thấy tình hình chính trị tiếp tục xấu đi như hiện nay là nhân tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đ ến đầu tư tư nhân của Thái do các nhà đầu tư có thể chọn đầu tư ở các nước khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài hy vọng Thủ tướng Abhisit hiện nay có nhiều kinh nghiệm hơn so với một năm về trước, đồng thời ông cũng được quân đội và nhiều thế lực khác ủng hộ mạnh mẽ hơn trước đây. Đồng thời, tất cả phe phái tại Thái Lan đều muốn tránh tái diễn tình trạng kinh tế trì trệ do các cuộc biểu tình phản kháng trước đây gây ra. Chính phủ Thái Lan dự báo, GDP của nước này có thể tăng khoảng 3,5-4,5% trong năm 2010. Tuy nhiên, tiến trình phục hồi kinh tế của Thái Lan chủ yếu phụ thuộc vào mức độ bạo lực của các cuộc biểu tình chính trị. Nếu bạo loạn bùng nổ, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của các nhà đ ầu tư và du khách, khiến tăng trưởng kinh tế có thể bị đình đốn do du lịch, đầu tư và chi tiêu tiêu dùng cũng như chi tiêu ngân sách sụt giảm. Trong trường hợp xấu nhất, GDP của Thái Lan có thể giảm hơn 1%. b) Thái độ chính phủ của nước nhập khẩu thu hút đầu tư nước ngoài hay không? Nhiều quốc gia không hạn chế mà khuyến khích nhập khẩu hàng hóa các quốc gia khác bằng những ưu đãi về đầu tư như các chính sách giảm thuế hay lựa chọn địa điểm đầu tư….Điều này không chỉ có lợi cho nước nhập khẩu mà có tác động tích c ực đ ến các nước tham gia đầu tư và kinh doanh quốc tế. c) Sự ổn định về chính trị: Một vấn đề hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp là sự ổn định về chính trị của các quốc gia.Như trên đã nói, giữa chính tr ị với kinh tế có liên quan mật thiết với nhau .Ổn định chính trị là đề tài để phát triển kinh tế và kinh tế phát triển là điều kiện quan trọng cho chính trị ổn đ ịnh. Khi các chính ph ủ Quản Trị Rủi Ro Page 4
- thay thế nhau thì có thể dẫn tới sự thay đổi đáng kể về chính sách kinh tế. Một chính phủ đương nhiệm cũng có thể từ bỏ đường lối và chính sách cũ. Tuy nhiên đ ối với s ự ổn định chính trị mang lại nhiều thuận lợi cũng như các nhà kinh doanh yên tâm đầu tư hơn vào nước đó. Có thể nói sự ổn định chính trị là một trong những vấn đ ề quan tâm nhất các nhà kinh doanh quốc tế khi đầu tư. • Sự bình ổn: Chúng ta sẽ xem xét sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế chính trị. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của quốc gia đó. • Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá ... Một bài học khá đau đớn đối với một công ty XNK Đà Nẵng là khi xuất khẩu một lô hàng mây tre đan sang Australia mà không biết quy định về pháp lý là hàng hoá phải được hun trùng trước khi đưa vào cảng Australia. Kết quả là toàn bộ lô hàng không được chấp nhận và bị bắt huỷ tại chỗ. Thiệt hại ở đây không chỉ đối với hàng hoá mà doanh nghiệp còn phải chịu toàn bộ chi phí huỷ lô hàng. Chi phí này l ớn hơn tr ị giá lô hàng. Những quy định về pháp lý đối với hàng hoá đưa vào Australia rất nghiêm ngặt nhất là hàng tươi sống. • Chính sách của nhà nước: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Như các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng… Ví dụ: Một xí nghiệp chế biến hàng xuất khẩu ở TP.HCM trong nhiều năm cố gắng mà vẫn chưa khai thông được xuất khẩu vịt đông lạnh sang Hàn Quốc cho dù có sự can thiệp của nhiều bộ, nhiều ngành. Khi nghe tin vịt ở Việt Nam bị mắc dịch bệnh, phía Hàn Quốc đã cho người kiểm tra và phát hiện một số con vịt bị dính bệnh. Hàn Quốc lập tức không cho nhập khẩu vịt đông lạnh từ Việt Nam do những quy định rất nghiêm ngặt về vệ sinh thực phẩm ở Hàn Quốc. • Chính sách thuế: Ví dụ: Một công ty Việt Nam xuất khẩu cá Basa sang thị trường Mỹ đâm đơn kiện DOCvì phải chịu mức thuế lên đến 4,22 USD/kg (bằng khoảng 130% so với giá bán sang Mỹ), mức cao nhất trong sáu lần xem xét hành chính của DOC (Bộ thương mại Mỹ ) kể từ năm 2003 Đáng chú ý trong đợt xem xét hành chính lần thứ 5 (POR5), cũng công ty bị đơn bắt buộc trên chỉ phải chịu mức thuế chống bán phá giá 0% và các công ty khác chịu mức thuế thấp hơn nhiều. Mức thuế lần này tăng đột biến không chỉ khiến doanh nghiệp mà cả hiệp hội ngỡ ngàng. “Đây là mức thuế hết sức phi lý gây ảnh hưởng đến xuất khẩu của doanh nghiệp cá tra VN vào Mỹ trong thời gian tới”.(Thông tin lấy ngày 15/9/2010-Báo tuổi trẻ ). d) Bộ máy nhà nước: Quản Trị Rủi Ro Page 5
- Là một trong những yếu tố quan trọng của chính trị có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp.Tính hiệu quả của sự giúp đỡ từ phía các cơ quan thuộc bộ máy nhà nước cũng là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các công ty kinh doanh đầu tư nước ngoài. Đó là cách làm việc hiệu quả của hải quan, các thông tin đầy đủ về thị trường và các nhân tố khác thuận lợi cho hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp. Thực tế bộ máy nhà nước là yếu tố quan trọng có tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp. Các nhà kinh doanh thường xem xét bộ máy nhà nước của quốc gia đầu tư rồi mới cho hoạt động kinh doanh. Đó là yếu tố quan trọng và thực tế các chính sách hoạt động và làm việc của bộ máy nhà nước có quy ết đ ịnh đến hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Vấn đề an ninh chính trị đang thay đổi cục diện chiến lược quốc tế, thay đ ổi hình thái đối kháng quốc tế như các thủ đoạn cấm vận kinh tế và thường dễ đi đến kết cục là thỏa hiệp. Vấn đề an ninh chính trị đã thay đổi phương thức và mục tiêu hành đ ộng. Suy tính từ khía cạnh an ninh chính trị, lực lượng an ninh các nước sau chiến tranh lạnh bao gồm quân đội, cơ quan tình báo, đã liên tiếp có sự điều chỉnh tương đối lớn về phương thức và mục tiêu hành động. Các quan chức của nhiều nước đã từng công khai tuyên bố cơ quan tình báo của mình phải phục vụ cho lợi ích kinh tế của mình, lợi ích cho xí nghiệp của mình, vì thế đôi khi sẽ gây ra các rào cản thương mại cho các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Câu 2: Có mấy loại ý thức hệ chính trị cơ bản và cho biết nội dung của các lo ại ý thức hệ đó? II.1. Khái niệm Ý thức hệ chính trị, tức là một thực thể gồm các kiến tạo (các ý tưởng phức tạp), các lý thuyết và các mục tiêu tạo nên một chương trình có tính chính trị xã hội hay ý thức hệ là tất cả những tư tưởng liên quan đến con người, cuộc sống, đ ến triết học, lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội v.v.., có tính cách mới lạ, riêng biệt, hợp lý, không mâu thuẫn với nhau. • Các loại ý thức hệ chính trị cơ bản: Ý thức hệ chính trị cơ bản gồm 2 loại: Ý thức hệ về chế độ dân chủ và ý th ức hệ về chế độ chuyên chế. Minh họa 2: Quang phổ chính trị II.2. Nội dung: a) Ý thức hệ về chế độ dân chủ: Loại ý thức hệ này xuất phát từ người Hy Lạp cổ đại, họ tin rằng tất cả công dân phải được bình đẳng về chính trị và pháp lý, phải được hưởng nền tự do mở rộng, và phải tham gia tích cực vào tiến trình chính trị. Quản Trị Rủi Ro Page 6
- Nội dung cơ bản của chế độ dân chủ là tự do trong các lĩnh vực về chính tr ị và quyền tự do dân sự. • Các lĩnh vực về chính trị biểu hiện ở: - Mức độ thực hiện bầu cử trung thực và có tính cạnh tranh. - Khả năng của các cử tri chọn lựa các đại diện với quyền hành thật sự. - Khả năng của người dân tổ chức thành các đảng phái chính trị, hay chọn l ựa các nhóm chính trị đấu tranh khác của họ. - Có sự bảo vệ các quyền của sắc dân thiểu số. • Các quyền tự do dân sự biểu hiện ở: - Có tự do báo chí. - Bình đẳng trước pháp luật đối với mọi cá nhân. - Mức độ tự do xã hội cá nhân. - Mức độ tự do từ việc thờ ơ của chính quyền cực đoan hay tham nhũng. b) Ý thức hệ về chế độ chuyên chế: Các chính quyền chuyên chế thường là các chính quyền theo thần quyền hay thế tục, tức không dính dáng đến tôn giáo, giáo hội. Trong chế độ chuyên chế thần quy ền, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng là các nhà lãnh đạo chính trị. Hình thức chính quyền này được minh họa tốt nhất ở các nước theo hồi giáo ở Trung Đông như Iran. - Họ có đa số là dân hồi giáo và thường phải đối đầu với các áp lực của chủ nghĩa hồ giáo chính thống. - Họ là các xã hội đa sắc tộc, trong đó quyền lực chính trị không do nhóm sắc tộc nổi bật nào nắm giữ. - Họ là các xã hội chuyển tiếp tân cộng sản hay hậu cộng sản. Trong nhà nước chuyên chế, một đảng duy nhất, hay nhóm cá nhân độc quyền về quyền lực chính trị không thừa nhận hoặc không cho phép các lực lượng đối lập, chỉ có một số ít cá nhân tham gia vào việc quyết định vận mệnh của đất nước. Các nước được xem là không tự do và nhiều nước được xem là tự do một phần đ ều là ch ế đ ộ chuyên chế. Câu 3: Chế độ dân chủ khác với chế độ chuyên chế như thế nào và ảnh hưởng của từng chế độ đối với hoạt động kinh doanh quốc tế? 3.1.Sự khác nhau giữa chế độ chuyên chế và chế độ dân chủ: Chế độ chuyên chế Chế độ dân chủ Quản Trị Rủi Ro Page 7
- - Quân chủ chuyên chế là thể chế chính - Dân chủ là một hình thức tổ chức trị mà hoàng gia (vua hay nữ hoàng) thiết chế chính trị của xã hội, trong đó nắm thực quyền. thừa nhận nhân dân là nguồn gốc của quyền lực thông qua một hệ thống bầu cử tự do. - Không có hiến pháp. - Có hiến pháp. - Hoàng gia (vua hay nữ hoàng) nắm - Những người đứng đầu bộ máy nhà thực quyền. nước la chủ tịch nước va thủ tướng - Mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt - Các hoạt động trong xã hội do quốc động trong xã hội gần như tuyệt đối hội, nghị viện, thủ tướng do người dân tập trung trong tay nhà Vua hay Nữ bầu ra lãnh đạo. hoàng lãnh đạo. - Mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt - Có hai nguyên tắc mà bất kỳ một động trong xã hội tập trung trong tay định nghĩa dân chủ nào cũng đưa vào. nhà Vua hay Nữ hoàng ,người dân bị cai Nguyên tắc thứ nhất là tất cả mọi trị. thành viên của xã hội (công dân) đều có quyền tiếp cận đến quyền lực một cách bình đẳng và thứ hai, tất cả mọi thành viên (công dân) đều được hưởng các quyền tự do được công nhận rộng rãi. 3.2. Ảnh hưởng đến nền kinh doanh quốc tế: • Chế độ dân chủ ảnh hưởng đến nền kinh tế : Nhờ phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với việc xác lập thị tr ường sức lao động, đã cho phép người có sức lao động mà không có điều kiện cũng như năng lực tự mình tổ chức sản xuất kinh doanh có thể làm việc cho bất kỳ chủ thể kinh tế nào để thực hiện quyền lao động chính đáng, hợp pháp mang lại lợi ích cho mình cũng như của sự phát triển xã hội nói chung. Quyền làm chủ về sở hữu đã được thể hiện cụ thể qua quyền vận dụng các nguồn lực kinh tế, đưa chúng vào hoạt động sản xuất kinh doanh Cùng với kinh tế cổ phần, kinh tế hợp tác xã, kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân cũng có nhiều khởi sắc, mang lại những đóng góp có giá trị cho đ ất nước. Cũng nh ờ việc xác lập nhiều chế độ sở hữu, nhiều thành phần kinh tế - trong đó có kinh tế t ư nhân - mà không ít người có tiềm lực kinh tế, có năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh có thể làm chủ tiềm lực và năng lực của mình, biến năng lực thành thực tiễn đ ể mang lại lợi ích chính đáng cho bản thân và có tác động tích cực tới sự phát triển xã hội. Do sự chuyên chế trong cách điều hành bộ máy nhà nước làm cho nền kinh tế phát triển chậm chạp, thụ động. Nhân dân không có điều kiện phát huy hết khả năng kinh doanh, sản xuất, đời sống của đa số dân chúng còn khó khăn. III. KẾT LUẬN: Quản Trị Rủi Ro Page 8
- Kinh tế và chính trị là hai nhóm yếu tố có liên quan mật thiết với nhau.Chính tr ị ổn định là điều kiện cho kinh tế phát triển và ngược lại, kinh tế phát triển là y ếu tố quan trọng góp phần làm cho chính trị ổn định. Mặt khác thể chế và đường lối chính trị quyết định đường lối các chính sách kinh tế. Chính trị ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trước hết là thông qua kinh tế. Các nước khác nhau có môi trường chính trị khác nhau giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp thuộc nước tham gia. Bởi vậy các nhà kinh doanh quốc tế khi muốn đầu tư vào nước nào thì phải xem xét tìm hiểu kỹ những ảnh hưởng của môi trường chính trị, phải quan tâm đến an ninh quân s ự - liên quan đến cảm nhận về sự tồn tại của các mối đe dọa, tấn công, xâm lược của các l ực lượng quân sự làm ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. An ninh chính trị liên quan tới sự ổn định chính trị, sự tồn tại các thiết chế chính trị, hệ thống nhà nước và các ý thức hệ là nền tảng tư tường của quốc gia cũng là yếu tố không kém phần giúp doanh nghiệp thêm tự tin để có quyết định đầu tư đúng đắn. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Câu 1: Các lĩnh vực về chính trị biểu hiện : a) Có tự do báo chí. b) Bình đẳng. c) Tự do xã hội cá nhân. d) Đáp án khác. Câu 2: Chế độ chuyên chế là chế độ? a) Có hiến pháp. b) Không có hiến pháp. c) Hoàng gia nắm thực quyền. d) Chỉ có B và C đúng. Câu 3: Rủi ro chính trị là…? a) Thay đổi chính trị về XNK của công ty hoạt động. b) Quá trình ra quyết định. c) A và B đúng. d) A và B sai. Câu 4: Các loại ý thức hệ chính trị cơ bản là: a) Ý thức hệ về chế độ chuyên chế và ý thức hệ về chế độ dân chủ. b) Ý thức hệ về chế độ tự do và ý thức hệ về chế độ bảo thủ. c) Ý thức hệ về chế độ chuyên chế và ý thức hệ về chế độ tự do. d) Ý thức hệ về chế độ dân chủ và ý thức hệ về chế độ bảo thủ. Quản Trị Rủi Ro Page 9
- Câu 5: Nước nào hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU (kim ngạch gần 4 tỷ USD năm 2009 ) a) Hà Lan. b) Thụy Sĩ. c) Đức. d) Thụy Điển. Câu 6: Nội dung: “Mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt động trong xã hội tập trung trong tay nhà Vua hay Nữ hoàng ,người dân bị cai trị” thuộc chế độ nào? a) Chế độ chuyên chế. b) Chế độ dân chủ. c) Chế độ tự do. d) Chế độ không tự do. Câu 7: Các quyền tự do dân sự biểu hiện ở: a) Có tự do báo chí. b) Bình đẳng trước pháp luật đối với mọi cá nhân. c) Mức độ tự do xã hội cá nhân. d) Cả 3 đáp án trên. Câu 8: Cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan xảy ra từ năm nào: a) 2005 b) 2006 c) 2007 d) 2008 Câu 9: Trong năm 2009, ngành du lịch Thái Lan đã thất thu bao nhiêu Baht do bất ổn chính trị? a) Hơn 200 tỷ Baht. b) Hơn 300 tỷ USD. c) Hơn 200 tỷ USD. d) Hơn 300 tỷ Baht. Câu 10: Hệ thống chính trị ở Việt Nam theo cơ chế nào? a) Một Đảng duy nhất. b) Đa Đảng. c) Tự do Đảng. d) Đáp án khác. Câu 11: Điều gì ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư nước ngoài? a) GDP. b) Nguồn lao động. c) Môi trường chính trị. d) Công nghệ. Quản Trị Rủi Ro Page 10
- Câu 12: Quyền lực chi phối các hoạt động xã hội nằm trong tay hoàng gia như thế nào ? a) Tương đối. b) Tuyệt đối. c) 50%. d) Không có. Câu 13: .Các hoạt động trong xã (chế độ dân chủ ) do ai lãnh đạo ? a) Quốc hội. b) Nghị viện. c) Thủ tướng. d) Cả 3 đáp án trên. Câu 14: Đâu là Quốc kỳ Afghanistan ? a) c) b) d) Câu 15: Ý thức hệ về chế độ dân chủ thuần túy xuất phát từ đâu? a) La Mã cổ đại. b) Hy Lạp cổ đại. c) Liên Xô. d) Cả 3 đáp án trên đều sai. Quản Trị Rủi Ro Page 11

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Triết học: Quan hệ giữa xã hội với tự nhiên và vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam
15 p |
3115 |
722
-
Tiểu luận: Mối quan hệ kinh tế với chính trị và một số phương thức để nâng cao lãnh đạo của chính trị với kinh tế
14 p |
958 |
296
-
Đồ án tốt nghiệp - Một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở tại trường Chính trị tỉnh Bắc Giang
99 p |
341 |
165
-
Đề tài: Chủ trương của Đảng về giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc hiện nay ở Việt Nam
29 p |
581 |
66
-
Đề tài: Chủ trương phát động tổng khởi nghĩa giành chính quyền
40 p |
605 |
54
-
Đề tài: Phát triển thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp hướng đi mới của thị trường tài chính Việt Nam
55 p |
243 |
51
-
Chuyên đề 1: Môi trường văn hoá,môi trường chính trị,pháp luật trong kinh doanh quốc tế
20 p |
247 |
49
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Tái cấu trúc tài chính tại cảng Hải Phòng để phù hợp với môi trường kinh doanh
100 p |
268 |
47
-
Thuyết trình: Môi trường Marketing
49 p |
318 |
33
-
Đề án kinh tế chính trị: “Phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay“.
41 p |
153 |
23
-
Thuyết trình đề tài: Môi trường hoạt động của tổ chức
21 p |
172 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Trường Chính trị Tô Hiệu, thành phố Hải Phòng
133 p |
53 |
18
-
Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa
147 p |
72 |
15
-
Đề tài: Mối quan hệ biện chứng giữa các thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay
20 p |
113 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên ở Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn
122 p |
63 |
12
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế tài nguyên thiên nhiên và môi trường: Phân tích kinh tế trên cơ sở luật và chính sách môi trường
79 p |
34 |
7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Kinh tế chính trị Mác – Lênin ở Trường Chính trị tỉnh Sơn La
9 p |
116 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
