intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ ”.

Chia sẻ: What Isthis | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:82

176
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài “một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh tuấn kỳ ”.', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ ”.

  1. MỤC LỤC
  2. DANH MỤC VIÉT TẮT STT Từ viết tắt Tên đầy đủ 1 BHXH Bảo hiểm xã hội 2 BHYT Bảo hiểm y tế 3 BHLĐ Bảo hiểm lao động 4 CBCNV Cán bộ công nhân viên 5 CPTM Cổ phần thương mại 6 DT Doanh thu 7 DTT Doanh thu tiêu thụ 8 KH Kế hoạch 9 SXCN Sản xuất công nghiệp 10 SL Sản lượng 11 SLTT Ssản lượng tiêu thụ 12 UBNN Ủy ban nhân dân
  3. DANH MỤC BẢNG BIỂU
  4. DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ
  5. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bài khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè, gia đình và mọi người. Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo Ths Đ ỗ Văn Cường, người đã giành rất nhiều thời gian tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới quý thầy cô trong khoa Kinh Tế và Nhà Trường đã tạo điều kiện học tập trang bị cho tôi kiến thức nền tảng và chuyên sâu trong suốt quá trình học tập. Và tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới tất cả các cô chú, anh chị trong Xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi nhiệt tình trong suốt quá trình thực tập tại quý xí nghiệp cũng như trong quá trình thu thập tìm ki ếm tài liệu để hoàn thiện khóa luận này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và tất cả những người thân yêu của tôi đã luôn động viên, khích lệ tôi trong quá trình học tập cũng như trong quá trình hoàn thiện khóa luận này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hải Dương, ngày 30 tháng 05 năm2012 Sinh viên thực hiện Hoàng Xuân Thủy
  6. TÓM TẮT KHÓA LUẬN Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, hoạt động tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quyết định sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để hoạt động tiêu thụ thực sự hiệu quả thì công thì công tác tiêu thụ là rất cần thiết. Với đề tài “ Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ” . Bài khóa luận gồm có phần mở đầu, phần nội dung chính và phần kết luận, trong đó phần nội dung chính bao gồm các phần như sau: Phần I: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Phần II: Thực trạng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ trên thị trường nội địa. Phần III: Các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ trên thị trường nội địa. Bài khóa luận đã đi phân tích chủ yếu về thực tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp, rút ra những mặt tích cực cũng như những mặt còn hạn chế tồn đọng từ đó đưa ra các giải pháp nhằm giúp xí nghiệp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của mình.
  7. LỜI MỞ ĐẦU Tiêu thụ sản phẩm là một trong sáu chức năng hoạt động cơ bản của doanh nghiệp, bao gồm: tiêu thụ, sản xuất, hậu cần, kinh doanh, tài chính, kế toán và quản trị doanh nghiệp. Mặc dù sản xuất là chức năng trực tiếp tạo ra sản phẩm song tiêu thụ lại đóng vai trò là điều kiện tiền đề không thể thiếu được để sản xuất có thể có hiệu quả. Chất lượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm quyết định hiệu quả hoạt động sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong cơ chế thị trường hiện nay khi mà mọi doanh nghiệp gắn mình với thị trường thì hoạt động tiêu thụ lại càng có vị trí quan trọng hơn. Đối với các doanh nghiệp sản xuất chỉ có thể và phải bán cái mà thị trường cần chứ không phải bán cái mà doanh nghiệp có. Việc xác định cái mà thị trường cần là một bước trong khâu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng như vậy của tiêu thụ nên nhiều doanh nghiệp hiện nay đã không ngừng chú trọng đến khâu tiêu thụ. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp nào để thúc đẩy công tác tiêu thụ lại hoàn toàn không giống nhau ở các doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, các điều kiện hiện có của doanh nghiệp…Doanh nghiệp phải biết lựa chọn các biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Có như vậy thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nâng cao và giúp doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đề ra. Sau một thời gian thực tập tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn kỳ, tôi đã chọn đề tài cho khóa luận tốt nghiệp của tôi như sau: “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ ”. Đề tài của tôi gồm các nội dung: Chương I: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Chương II: Thực trạng của việc tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ trên thị trường nội địa. Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ. Bài viết sẽ đi tìm hiểu và làm rõ các nội dung nói trên và đi sâu vào việc phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp may Tuấn Kỳ. Từ đó ta có thể thấy được những mặt mặt tích
  8. cực và mặt hạn chế đồng thời cũng làm rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn đọng trong công tác tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp.
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài. Tiêu thụ là một trong những hoạt động cơ bản và quan trọng của mỗi doanh nghiệp khi tiến hành sản xuất kinh doanh, đặc biệt khi các doanh nghiệp đó hoạt động trong nền kinh tế thị trường, nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, là khâu cuối cùng trong hoạt động sản xuất và cũng là khâu đầu tiên của quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp, theo đó các doanh nghiệp sau mỗi quá trình sản xuất phải tiến hành việc bán sản phẩm để thu lại những gì đã bỏ ra và có lãi. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp mới có điều kiện mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Ta thấy rằng không có tiêu dùng thì không có sản xuất. Quá trình sản xuất trong nền kinh tế thị trường thì phải căn cứ vào việc tiêu thụ được sản phẩm hay không. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hoá từ hàng sang tiền, nhằm thực hiện đánh giá giá trị hàng hoá sản phẩm trong kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau và có liên quan chặt chẽ với nhau: như hoạt động nghiên cứu và dự báo thị trường, xây dựng mạng l ưới tiêu thụ, tổ chức và quản lý hệ thống kho tàng, xây dựng chương trình bán,... Muốn cho các hoạt động này có hiệu quả thì phải có những biện pháp & chính sách phù hợp để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo cho hàng hoá của doanh nghiệp có thể tiếp xúc một cách tối đa với các khách hàng mục tiêu của mình, đ ể đ ứng vững trên thị trường, chiến thắng trong cạnh tranh và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh. Đối với xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ, với đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh là may mặc cung cấp sản phẩm cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu thì hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm càng phải được chú trọng hơn nhằm đứng vững và cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành nói riêng và các doanh nghiệp trong toàn bộ nền kinh tế nói chung. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm, cùng với mong muốn được rèn luyện bản thân qua quá trình nghiên cứu thực tế, trong thời gian thực tập tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ và cùng với sự hướng dẫn tận tình của Giảng viên hướng dẫn Đỗ Văn Cường tôi đã chọn đề tài: “ Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ”. làm đề tài nghiên cứu cho bài luận văn này. Mục đích của vấn đ ề này là tìm ra nguyên nhân những hạn chế trong hoạt động thiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp, từ đó đề xuất các phương án giải quyết những tồn tại đó.Thực hiện tốt đ ề
  10. tài trên cũng là một trong những biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh c ủa doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, đứng vững trên thị trường. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài a. Mục tiêu chung Đề tài nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ. b.Mục tiêu cụ thể - Hệ thống lý luận tiêu thụ sản phẩm. - Đánh giá thực trạng về tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ. - Đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng Công tác tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ. b. Phạm vi nghiên cứu - Địa điểm: tình hình tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp trong thị trường Việt Nam. - Thời gian: từ ngày 28/02/2012 đến ngày 12/06/2012. - Nội dung: “ Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ” 4. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp - Nguồn thông tin bên ngoài: Sách, báo, tạp chí, internet… - Nguồn thông tin bên trong :  Từ trang web của xí nghiệp: Cung cấp các thông tin khái quát về xí nghiệp gồm giới thiệu khái quát, loại hình dịch vụ chính, chu trình sản xuất kinh doanh.  Từ phòng kế toán: Các số liệu về kết quả và tình hình hoạt động kinh doanh của xí nghiệp.
  11. - Phương pháp xử lý dữ liệu: Các dữ liệu thứ cấp thu thập từ phòng kế toán của xí nghiệp các số liệu về doanh thu, lợi nhuận của xí nghiệp trong 3 năm gần đây, tiến hành đánh giá bằng phương pháp so sánh, phân tích, đối chiếu .. + Phương pháp tổng hợp: từ nhũng dữ liệu thu thập được, ta tiến hành tổng hợp các dữ liệu. +Phương pháp so sánh: sau khi tổng hợp được dưc liệu, ta tiến hành thành lập các bảng biểu, tính tỷ lệ phần trăm, vẽ biểu đồ, so sánh qua thời gian hoặc các đối tượng khác nhau. b. Nhóm phương pháp thu thập tài liệu sơ cấp - Phương pháp thu thập: - Nguồn thu thập: Từ nhà quản trị của xí nghiệp - Phương pháp xử lý: phương pháp tổng hợp, thống kê mô tả, phương pháp so sánh.  Phương pháp phân tích tổng hợp: phân tích kết quả trong phiếu điều tra, phỏng vấn, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Sau khi phân tích các thông tin đã thu thập được cần chon lọc những thông tin phù hợp với đề tài nghiên cứu.  Phương pháp thống kê: thống kê kết quả trong các mẫu phiếu điều tra, phỏng vấn. Phương pháp thống kê cho biết tỷ lệ phần trăm các ý kiến được hỏi một cách chính xác, cũng như thứ tự độ quan trọng của các vấn đề nghiên cứu.  Phương pháp so sánh: sự thống nhất hay là bất đồng giữa các quan điểm. Phương pháp chuyên gia: Phương pháp này được kết hợp sử dụng trong thu thập, lựa chọn tài liệu có liên quan đến đề tài phân phối và tôi thu thập ý kiến kinh nghiệm và đánh giá của các chuyên gia, các nhà quản lý về kênh phân phối. Kết h ợp phân tích thực trạng phân phối và nhu cầu may mặc, từ đó đưa ra nhứng kết luận và giải pháp có cơ sở lý luận thực tiễn. 5. Tổng quan các nghiên cứu trước Xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ “Các giải pháp nhằm nâng nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp cho năm 2011”. Trong giai đoạn hiện nay đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm là hết sức cần thiết. qua nghiên cứu thực tế xí nghiệp đã mang lại được khá nhiều thành tựu cho công tác tiêu thụ sản phẩm của mình. Tuy nhiên đề đạt hiệu quả trong hoạt động này thì xí nghiệp may Tuấn Kỳ cần phải đầu tư hơn cho công tác đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm này.
  12. Trong quá trình tìm hiểu tôi được biết rằng đã có rất nhiều đề tài về giải pháp đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm. Tôi được biết luận văn của bạn Nguyễn Thị Hương Giang trường ĐH Thương Mại: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may Hưng Long tại tỉnh Hưng Yên Luận văn này đã dựa trên lý luận về tiêu thụ sản phẩm, từ đó đưa ra các giải đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho xí nghiệp. Vì vậy với đề tài của mình tôi tiếp cận tại góc độ tìm hiểu rõ về công tác tiêu thụ sản phẩm để giúp xí nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong công tác này. 6. Kết cấu nội dung của đề tài. Đề tài gồm có các nội dung chính: Chương I: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Chương II: Thực trạng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ tại thị trường nội địa. Chương III: Các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp may tư doanh Tuấn Kỳ tại thị trường nội địa.
  13. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1.1. Tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cẩu thị trường và thu về cho mình một khoản tiền nhất định. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là việc thực hiện một, một số hay tất cả các công đoạn từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị tr ường nhằm mục tiêu sinh lời thông qua việc đáp ứng nhu cẩu của xã hội. Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sàn phẩm và doanh thu tiều thụ sản phẩm là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Chỉ khi nào sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó được tiêu thụ, có doanh thu thì các chi phí mới được bù đắp, doanh nghiệp mới có lợi nhuận, từ đó duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Vậy tiêu thụ sản phẩm và doanh thu tiêu thụ sản phẩm là gì? Theo nghĩa rộng đó là quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ nghiên c ứu th ị trường, xác định nhu cẩu, tổ chức sản xuất, thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ sản phẩm đến xúc tiến bán hàng và dịch vụ sau bán hàng nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển giao sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng và nhận tiền từ họ. Người mua va người bán gặp nhau, thương lượng về điều kiện mua, giá cả, thời gian... Khi hai bên thống nhất với nhau, có sự chuyển giao quyền sở hữu và sử dụng hàng hóa, tiền tệ thì quá trình tiêu thụ chấm dứt. Hay nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm là quá trình đ ơn vị bán, xuất giao sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị mua và đơn vị mua thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận thanh toán tiền hàng theo giá đã thỏa thuận. Chỉ qua tiêu thụ, tính chất hữu ích của sản phẩm xuất ra mới được thực hiện, hay nói cách khác, sản phẩm tiêu thụ xong mới được xtôi là có giá trị sử dụng hoàn toàn. Thực chất của hoạt động tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị trong quá trình sản xuất kinh doanh. Xét trên góc độ sở hữu thì tiêu thụ sản phẩm là sự chuyền giao quy ền s ở hữu giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Xét trên góc độ kinh doanh thì tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Trên góc độ luân chuyển vốn thì tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuy ển hóa t ừ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ, làm cho vốn trở lại trạng thái ban đẩu khi nó bước vào mỗi giai đoạn sản xuất mới. Bắt đẩu mỗi chu kỳ sản xuất, vốn được các nhà sản xuất đưa vào l ưu thông mua các yếu tố đẩu vào của quá trình sản xuất như: công cụ lao động, đối tượng lao
  14. động và sức lao động. Ở giai đoạn này, vốn bằng tiền được chuyển hóa thành vốn dưới hình thức vật chất (T - H), những vật chất này tạo ra sản phẩm thông qua giai đoạn sản xuất, sản phẩm hàng hóa được đưa ra tiêu thụ và kết thúc qúa trình tiêu thụ là doanh nghiệp sẽ thu được tiền về. Qua các giai đoạn khác nhau đồng vốn ban đẩu của doanh nghiệp trở về hình thái vốn của nó (hình thái tiền tệ). Kết thúc chu kỳ này, vốn của doanh nghiệp lại chuyển sang chu kỳ mới, một vòng tuẩn hoàn mới theo đúng các giai đoạn mà nó trải qua. Vậy tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, quá trình luân chuyển vốn. Việc thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa thông qua hai hành vi: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng và được khách hàng thanh toán hay chấp nhận thanh toán. Thời điểm kết thúc tiêu thụ sản phẩm là khi doanh nghiệp thu được tiền bán hàng hoặc nhận được giấy báo chấp nhận thanh toán tiền hàng theo giá đã thỏa thuận. Hàng được coi là đã tiêu thụ khi thõa mãn đồng thời cả hai điều kiện + Hàng đã chuyển cho người mua + Người mua đã trả tiền hay chấp nhận trả tiền. Việc xác định đúng thời điểm tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm, để từ đó tìm cách hạn chế yếu tố tiêu cực, phát huy nhân tố tích cực trong quản lý hoạt động tiêu thụ. Là cơ sở đánh giá tình hình sử dụng nguyên vật liệu, vốn sản xuất để đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh một cách chính xác trong kỳ. Trong cơ chế quản lý kinh tế tập trung, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được hiểu rất đơn thuẩn: Nhà nước cấp chỉ tiêu cung ứng vật tư cho các đơn vị sản xuất theo lượng định, đồng thời chịu trách nhiệm đẩu ra cho sản phẩm. Với cơ chế này, các đơn vị không có trách nhiệm cụ thể đối với hoạt động sản xuất, có tâm lý ỷ lại, kém năng động. Vì vậy, giá cả hàng hóa không phản ánh giá trị thực tế của nó nên s ản xuất mặt hàng nào, chất lượng ra sao cũng có người mua và có “lãi”. Do không có môi trường cạnh tranh lành mạnh dẫn đến chất lượng sản phẩm hàng hóa ngày càng giảm sút, mẫu mã nghèo nàn, đơn điệu, kinh doanh kém hiệu quả và tụt hậu là điều không thể tránh khỏi của nền kinh tế. Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ là mục đích cơ bản. Phương châm thường trực của doanh nghiệp là: “Không sản xuât cái không được bán và cái không bán được”. Các doanh nghiệp chỉ tiến hành đẩu tư, sản xuất kinh doanh khi đảm bảo chắc chắn rằng bán được hàng hay nói cách khác: Tiếng nói của thị trường đã đ ược chú y l ắng nghe. Tiêu thụ sản phẩm xuất phát từ nhu cẩu của ngườitiêu dùng đồng thời giúp
  15. người sản xuất hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình để có biện pháp hoàn thiện hơn nữa nhằm thỏa mãn tối đa nhu cẩu của xã hội. Có thể nói, sản xuất ra đã khó nhưng tiêu thụ sản phẩm còn khó hơn nhiều, việc đảm bảo trang trải chi phí, có lãi là v ấn đề không đơn giản. Tóm lại: Tiêu thụ sản phẩm được ví như là “ chât keo dính”, gắn chặt doanh nghiệp với thị trường, tạo cơ sở để hòa nhập, chấp nhận lẫn nhau, để có những tiền đề giải quyết cái gọi là môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ở các giai đoạn sau. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm trở thành vấn đề có ý nghĩa quyết định tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 1.2. Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm Thực chât́ cuả hoaṭ đông ̣ tiêu thụ san̉ phâm ̉ là môṭ khâu quan trong ̣ cuả quá trinh ̀ ̉ xuât́ hay kinh doanh thương mai, san ̣ không chỉ giuṕ doanh nghiêp̣ đưa hang ̀ hoá dich ̣ vụ ra cung câṕ cho thị trường thực hiêṇ giá trị san̉ phâm ̉ dưới hinh ̀ thức trao đôỉ quyêǹ sở hữu thông qua giá trị tiêǹ tệ mà coǹ giuṕ doanh nghiêp̣ giaỉ phong ́ lượng hang ̀ tôǹ kho đưa laị sức sinh lời cao để doanh nghiêp̣ có lợi nhuân, ̣ đâù tư mở rông̣ thị trường kinh doanh. Măṭ khać tiêu thụ san̉ phâm ̉ laị là quá trinh ̀ nghiên cứu nhu câù thị trường, thiêt́ lâp̣ cać chinh ́ sach ́ san̉ phâm, ̉ giá ca,̉ phân phôi, ́ hỗ trợ xuć tiêń ban, ́ quang ̉ caó môṭ ́ hợp ly,́ linh hoaṭ nhăm cach ̀ đap ́ ứng nhu câu ̀ kip̣ thời cuả thị trường. Như vây, ̣ ở doanh nghiêp̣ thương mai, ̣ tiêu thụ san̉ phâm ̉ là kêt́ quả cuả nhiêù hoaṭ ̣ liên quan và kế tiêṕ nhau: đông  Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý tâp ̣ quan ́ cuả người tiêu dung. ̀ ̣ đinh  Hoach ̣ chiêń lược và kế hoach ̣ tiêu thụ san̉ phâm. ̉  Xây dựng cac ́ chiêń lược và kế hoach ̣ yêm ̉ trợ tiêu thụ san ̉ phâm. ̉  Thiêt́ lâp ̣ và cung ̉ cố bộ may ́ tổ chức tiêu thụ san ̉ phâm ̉ cuả doanh nghiêp̣  Tổ chức thực hiên ̣ kế hoach ̣ tiêu thụ san̉ phâm. ̉ ́ giá kêt́ qua,̉ thu thâp̣ thông tin phan̉ hôì để tiêṕ tuc̣ hoaṭ đông  Đanh ̣ tiêu thụ san̉ phâm ̉ Công tać tiêu thụ san̉ phâm ̉ ở xí nghiệp thương maị đặc biệt quan trọng với sự sống còn của xí nghiệp và được xtôi xet́ như môṭ quá trinh ̀ kinh tế bao gôm̀ cać công viêc̣ có liên hệ mâṭ thiêt́ với nhau được tiêń hanh ̀ ở cać bộ phâṇ khać nhau trong xí nghiệp. 1.3. Ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm.
  16. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất và mở đẩu cho một chu kỳ tiếp theo. Chỉ có thông qua tiêu thụ sản phẩm, vốn c ủa doanh nghiệp mới được quay vòng và sinh lời. Với số tiền thu được sau khi bán hàng doanh nghiệp có thể trang trải các chi phí nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, trả tiền lương cho công nhân. Có như vậy quá trình tái sản xuất kỳ sau mới được tiếp tục thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm phản ánh quy mô quá trình tái sản xuất c ủa doanh nghiệp, phản ánh trình độ chỉ đạo sản xuất kinh doanh, tổ chức công tác thanh toán. Nó là nguồn tài chính quan trọng để doanh nghiệp trang trải các khoản chi phí về công cụ lao động, đối tượng lao động đã hao phí trong quá trình sản xuất kinh doanh; có tiền để thanh toán tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao đ ộng, trích BHXH, BHYT, KPCĐ; làm nghĩa vụ đối với Nhà nước như nộp các khoản thuế theo luật định. Mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là sản xuất ra các sản phẩm đểm ra tiêu thụ bên ngoài thị trường đáp ứng nhu cẩu tiêu dùng của xã hội chứ không phải là tiêu dùng trong doanh nghiệp. Qua tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển được. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thực hiện doanh thu bán hàng đẩy đủ và kịp thời góp phẩn làm tăng tốc độ luân chuyển vốn, rút ngắn kỳ thu tiền trung bình, giảm lượng tồn kho, tăng khả năng sinh lời của đồng vốn, là điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tái sản xuất, đẩu tư đổi mới dây chuyền công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, tạo nguồn tài chính tiềm năng cho doanh nghiệp để bù đắp chi phí và để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đảm bảo tình hình tài chính của xí nghiệp lành mạnh, vững chắc đồng thời làm tăng uy tín cho xí nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ là khâu cuối cùng để đồng vốn quay về hình thái giá trị ban đẩu. Tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, kịp thời góp phẩn tiết kiệm các khoản chi phí bán hàng, chi phí kho bãi, bảo quản. góp phẩn giảm giá thành sản phẩm, tăng l ợi nhuận. Ngược lại, nếu công tác tiêu thụ sản phẩm diễn ra chậm chạp, yếu kém sẽ kéo dài chu kỳ sản xuất làm cho việc sử dụng vốn kém hiệu quả và gây ra những thiệt hại to lớn như: mất thời cơ, cơ hội kinh doanh. thậm chí làm toàn bộ quá trình đ ẩu t ư s ản xuất trở nên vô ích, lãng phí. Trong “Tư bản ” quyển 2 tập 1- NXB Sự thật năm 1961, C. Mác đã nói: “Nếu ngay trong giai đoạn cuối cùng H’ - T’ hàng hóa bị chất đống không bán được sẽ làm tắc nghẽn lưu thông.” Sản phẩm được tiêu thụ nghĩa là doanh nghiệp đã đi đúng hướng, từng bước
  17. thực hiện được mục tiêu của mình, chứng tỏ sản phẩm sản xuất và tiêu thụ về mặt khối lượng, chất lượng, giá trị sử dụng, giá cả đã phù hợp với nhu cẩu thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể thâm nhập vào thị trường, nắm bắt nhu cẩu, thị hiếu của người tiêu dùng, từng bước cạnh tranh để thấy và khẳng định chính mình, qua đó hoạch định chiến lược, phát triển sản xuất kinh doanh với những bước đi sáng tạo. Tổ chức quá trình tiêu thụ sản phẩm là rất quan trọng đối với việc xây d ựng, thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hóa để từ đó đề ra những biện pháp có hiệu quả nhằm thực hiện kế hoạch tài chính và các kế hoạch khác. Trong quá trình này tính chủ động sáng tạo của doanh nghiệp ngày một nâng cao, nó gắn với việc tính toán thời gian, mức sản lượng cẩn cung ứng với số tiền bỏ ra trong kinh doanh c ủa doanh nghiệp và sự nhạy cảm của khách hàng. 1.4. Nội dung của tiêu thụ sản phẩm.
  18. Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp phải tự giải quyết các vấn đ ề cơ bản của sản xuất kinh doanh. Việc tiêu thụ sản phẩm không đơn thần là bán những cái mình sản xuất ra mà nó được hiểu theo nghĩa rộng là tổng thể các biện pháp marketing nhằm mục tiêu thu được lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Nội dung cơ bản của công tác tiêu thụ sản phẩm bao gồm 1.4.1. Nghiên cứu thị trường. Theo quan điểm marketing thì thị trường bao gồm tất cả các khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay ước muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn mong muốn. Nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên của hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là tìm kiếm và khai thác các cơ hội kinh doanh xuất hiện trên thị trường nhằm xác định khả năng bán của một hay một nhóm hàng. Trên cơ sở đó doanh nghiệp sẽ có các biện pháp nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của thị trường, nâng cao số lượng hàng hoá bán ra. Thị trường thích hợp với doanh nghiệp là thị trường phù hợp với mục đích và khả năng của doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất, việc xác định được đâu là phân khúc thị trường và đâu là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp mình giúp doanh nghi ệp phát triển đúng hướng, đánh đúng điểm cần đánh. Trong đó thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng mà người làm marketing muốn tập trung nỗ lực của mình vào đó và phân khúc thị trường là hành động chia thị trường thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có những đặc điểm và nhu cầu riêng, còn các thành viên trong cùng một nhóm thì có các nhu cầu và mong muốn tương tự nhau. Việc nghiên cứu thị trường không bị giới hạn bởi thị trường hiện tại của doanh nghiệp mà còn mở rộng ra phân đoạn th ị trường mới đầy triển vọng. 1.4.2. Lập kế hoạch tiêu thụ. Kết quả nghiên cứu thị trường nhằm tăng mức tiêu thụ và tần suất tiêu thụ c ủa thị trường hiện tại, đồng thời tìm kiếm khách hàng mới cho sản phẩm của mình. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: phân tích tình hình tiêu thụ của năm trước, kỳ trước. Đơn đặt hàng và các hợp đồng tiêu thụ đã được ký kết. Cân đối quan hệ cung cầu. Dự đoán xu hướng thay đổi của thị hếu, sở thích, năng l ực s ản xuất của doanh nghiệp. Chương trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ đề ra các mục tiêu bán hàng cần đạt được mà còn xác định trình tự thực hiện và những điều ki ện đ ể thực hiện những mục tiêu đó. Kế hoạch tiêu thụ phải xác định được:
  19. Thị trường tiêu thụ sản phẩm: thị trường truyền thống, thị trường mới, thị trường tiềm năng. Danh mục các mặt hàng sản phẩm hoặc sản phẩm sẽ tiêu thụ trong kỳ kế hoạch Chất lượng, quy cách và số lượng tiêu thụ Tổng doanh thu từ tiêu thụ sản phẩm 1.4.3 . Tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cần tổ chức bộ máy tiêu thụ sản phẩm hoàn chỉnh và được chuyên môn hoá để tăng hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Tuỳ theo quy mô của thị trường, số lượng, chủng loại các mặt hàng, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mà tổ chức bộ máy tiêu thụ phải thoả mãn các tiêu thức sau: gọn nhẹ, cơ cấu đơn giản, linh hoạt, thích ứng cao với yêu cầu của thị trường, phù hợp với mục tiêu đề ra , phát huy năng lực tập thể, hoạt động đồng nhất có hiệu quả. Hàng hoá sau khi sản xuất ra phải được tiêu thụ trên thị trường. Một thực tế cho thấy rằng hàng hoá không bán được không phải do nguyên nhân về chất lượng và giá cả mà do khâu tổ chức tiêu thụ còn kém. Do đó để thực hiện tốt các hoạt đ ộng tiêu thụ doanh nghiệp phải chú ý đến các nội dung sau: 1.4.3.1. Tổ chức bộ máy thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm a. Nhiệm vụ Tổ chức mạng lưới tiêu thụ, thực hiện các dịch vụ trước và sau khách hàng Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện quá trình tiêu thụ sản phẩm Ký kết hợp đồng và theo dõi việc thực hiện quá trình tiêu thụ sản phẩm Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, nắm bắt các thông tin từ khách hàng phản hồi giúp doanh nghiệp có các biện pháp thích ứng với các biến động diễn ra trên thị trường Đánh giá hiệu quả hoạt động của công tác tiêu thụ sản phẩm theo từng giai đoạn
  20. b. Bộ máy tiêu thụ sản phẩm Bộ máy tiêu thụ sản phẩm phù hợp sẽ đảm bảo thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu đề ra, phản ứng nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường, thúc đẩy quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Các bộ phận phụ trách việc tiêu thụ từng khu vực thị trường, bộ phận phụ trách khâu bán hàng, vận chuyển, thực hiện quảng cáo theo dõi tiến độ tiêu thụ… được giao cho các công việc cụ thể trong nhiệm vụ thực hiện tiêu thụ sản phẩm. 1.4.3.2. Tổ chức bán hàng. Tuỳ theo điều kiện, đặc điểm sản xuất kinh doanh và đặc tính của sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn các hình thức bán hàng cho phù hợp như: bán hàng trực tiếp, bán hàng qua hợp đồng kinh tế, bán hàng qua điện thoai, mạng internet… Các bước tổ chức bán hàng: Tiến hành vận chuyển sản phẩm hàng hoá tới các cửa hàng ở từng khu vực. Riêng với các đại lý, tuỳ theo điều kiện trong hợp đồng đã ký mà vận chuyển và tính toán. Bố trí trang thiết bi cần thiết trong cửa hàng, sắp xếp trình bày sản phẩm sao cho thuận tiện, hợp lý, tạo thuận lợi cho bán hàng. Các đại lý cũng có nh ững cách làm nhằm mục đích trên theo quan điểm và khả năng của họ. Tuyển chọn và đào tạo, bố trí người bán hàng – là những người tiếp xúc tr ực tiếp với khách hàng, nên có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm. Trong có chế thị trường phân phối hàng hoá ở các doanh nghiệp là hoạt động tác nghiệp mở đầu tạo điều kiện chủ động cho hoạt động bán hàng, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường đảm bảo lợi nhuận tạo uy tín cho khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0