intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng không của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:108

246
lượt xem
97
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vietnam Airlines đã và đang phát triển sản phẩm đạt trình độ khu vực và quốc tế. Sản phẩm của Vietnam Airlines được tạo bởi phương tiện chuyên chở hiện đại, mạng đường bay trong nước và khu vực dày đặc, lịch bay thuận tiện, dịch vụ tiêu chuẩn đồng nhất và có sự phù hợp giữa giá cả và chất lượng. Vietnam Airlines đã có cơ sở vững chắc đối với một bộ phận quan trọng khách hàng ở các nước Thái Lan, Singapore, Hồngkông, Hàn Quốc, Đài Loan......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hàng không của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)

  1. Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh v n t i hàng không c a hãng hàng không Qu c gia Vi t Nam (Vietnam Airlines)” 0
  2. Lu n văn t t nghi p M CL C L IM U CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT V HÃNG HÀNG KHÔNG QU C GIA VI T NAM 1.1. c i m và vai trò c a v n t i hàng không trong n n kinh t qu c dân. 1.1.1. c i m c a v n t i hàng không. 1.1.2. Nh ng c tính kinh t c a s n ph m d ch v hàng không. 1.1.3. Vai trò c a v n t i hàng không trong n n kinh t qu c dân. 1.2. Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam - s hình thành và quá trình phát tri n 1.3.Cơ c u t ch c c a hãng hàng không Vi t Nam 1.4. Quan i m phát tri n c a Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam 1.4.1. D báo th trư ng v n t i hàng không Vi t Nam n năm 2010 1.4.2. M c tiêu nh hu ng phát tri n c a Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam. 1.4.3. Chi n lư c phát tri n c a Hãng hàng không qu c gia Vi t Nam. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HO T NG KINH DOANH C A HÃNG HÀNG KHÔNG VI T NAM 2.1. i tư ng và tác d ng c a phân tích ho t ng kinh doanh. 2.1.1. i tư ng nghiên c u c a phân tích ho t ng kinh doanh. 2.1.2. Tác d ng c a phân tích ho t ng kinh doanh trong h th ng qu n lý c a doanh nghi p. 2.2. N i dung phân tích kinh doanh 2.3.Phân tích doanh thu c a hãng hàng không Vi t Nam và ánh giá m c tăng trư ng c a hãng (trong 10 năm qua) 2.4.Nh ng khó khăn thách th c nh hư ng n tình hình kinh doanh c a hãng Hàng không qu c gia Vi t Nam. 2.4.1. Ph i c nh tranh v i các hàng không khác m nh hơn. 1
  3. Lu n văn t t nghi p 2.4.2. i m t v i tình tr ng chi n tranh và d ch b nh trong khu v c. 2.4.3. M ng ư ng bay còn ơn gi n. 2.4.4. Khó có th chi m lĩnh th trư ng trong khi ti m l c còn h n ch . 2.4.5. Ph i c nh tranh v i các phương ti n v n t i khác ngày càng phát tri n. 2.4.6. Gi m d n s h u thu n c a Nhà nư c. 2.4.7. Chính sách vĩ mô chưa phù h p v i quy lu t kinh t th trư ng. 2.5.Phân tích các y u t " u ra" 2.5.1. Xét v cơ c u th trư ng 2.5.2. Xét v cơ c u ngu n khách. 2.6.Phân tích m t s ch tiêu hi u qu 2.6.1. Khái ni m v hi u qu trong kinh doanh v n t i hàng không. 2.6.2. Ch tiêu ánh giá hi u qu v n t i hàng không. 2.6.2.1. Năng su t lao ng bình quân 2.6.2.2. Năng l c rút ng n th i gian c a nhân viên ph c v tr c ti p. 2.6.2.3. Doanh thu bình quân 1 hành khách v n chuy n hay 1kg hàng hoá v n t i. 2.6.2.4. Doanh thu bình quân 1 hành khách/km hay 1t n hàng hoá/km 2.6.2.5. L i nhu n. 2.6.2.6. i u ki n m b o hi u qu c a t giá h i oái. 2.6.2.7. Su t hao phí v n. 2.6.2.8. Th i h n hoàn v n. 2.6.2.9. óng góp cho hi u qu kinh t xã h i. 2.6.3. Các nhân t cơ b n nh hư ng n hi u qu kinh doanh trong v n t i hàng không. 2.7. K t lu n phân tích CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH 3.1 M t s gi i pháp t i ưu hoá doanh thu và nâng cao hi u qu kinh doanh c a VNA. 2
  4. Lu n văn t t nghi p 3.1.1. Kh c ph c tình tr ng c t khách và t ch i chuyên ch . 3.1.2. Kh c ph c tình tr ng ch m hu chuy n. 3.1.3. Kh c ph c tình tr ng m t cân b ng h s s d ng gh gi a các chuy n bay trên cùng m t ch ng bay vào mùa cao i m. 3.1.4. Kh c ph c tình tr ng h s s d ng gh th p vào mùa cao i m. 3.1.5 T ch c l i vi c ph c v ăn u ng cho hành khách i v i các chuy n bay tuy n ng n. 3.2. M t s su t ki n ngh . 3.2.1. i v i Chính ph . 3.2.2. i v i C c HKDD Vi t Nam. 3.2.3. i v i Hãng HKQG Vi t Nam. P H N K T LU N PH N TÀI LI U THAM KH O 3
  5. Lu n văn t t nghi p PH N M U 1. Tính c p thi t c a vi c nghiên c u tài. Xu th toàn c u hoá kinh t và xu th qu c t (QT) hoá i s ng kinh t ngàycàng phát tri n ã kéo theo xu th toàn c u hoá v n t i hàng không (HK) phát tri n theo i u này có th kh ng nh v n t i HK, c bi t là v n t i hàng không qu c t (HKQT) là m t m t xích quan tr ng c a v n t i toàn c u, và s phát tri n c a nó ch u s tác ng m nh c a quá trình toàn c u hoá kinh t và t do hoá thương m i. H th ng v n t i HK toàn c u ã t o ra s k t dính liên hoàn gi a các hãng HK t nh n l n, và s phát tri n c a hãng HK này có liên quan n s phát tri n c a hãng HK khác, c bi t là nh ng hãng HK có quan h h p tác QT. M t khác, VNA là hãng HK còn non tr , th c ti n và kinh nghi m kinh doanh c a VNA còn khá th p, nhưng cho n nay nư c ta chưa có nhi u công trình khoa h c i sâu vào nghiên c u kinh nghi m c a các hãng HKQT rút rabài h c ng d ng vào th c ti n kinh doanh c a VNA.Vì v y, vi c nghiên c u các gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh trong v n t i HK c a VNA trên thương trư ng HKQT là r t c n thi t và c p bách.2. M c ích nghiên c u. ưa ra các gi i pháp ch y u nh m nâng cao hi u qu kinh doanh v n t i HK c a hãng HK qu c gia Vi t Nam (VN) trên thương trư ng HKQT trong i u ki n ti m l c tài chính, năng l c và kinh nghi m kinh doanh còn h n ch .3. i tư ng và ph m vi nghiên c u. i tư ng nghiên c u c a tài là v n hi u qu kinh doanh trong v n t i HK c bi t trong kinh doanh v n t i HKQT.Ph m vi nghiên c u c a tài gi i h n trong vi c nghiên c u tình hình kinh doanh c a hãng HK Qu c gia Vi t Nam trong kho ng th i gian t 1994 ( 2004.4. Phương pháp nghiên c u.Trên quan i m duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , quan im im ic a ng, t VNA trong môi trư ng HK m v i s ràng bu c ch t ch gi a các hãng HK v i nhau, tài s d ng các phương pháp nghiên c u như phương pháp di n gi i và quy n p, phương pháp phân tích, so sánh 4
  6. Lu n văn t t nghi p nghiên c u i tư ng c a lu n án. Nh ó có ư c các gi i pháp có kh năng t ra.5. Nh ng óng góp c a lu n gi i quy t ư c nh ng v n nghiên c u văn.- Làm rõ t m quan tr ng c a v n t i HK và vai trò c a nó trong n n kinh t qu c dân, trong quá trình toàn c u hoá kinh t và quá trình h i nh p c a Vi t Nam. c bi t tài làm rõ cơ s khoa h c c a hi u qu trong kinh doanh v n t i HK, ch tiêu ánh giá v hi u qu trong kinh doanh v n t i HK, các nhân t nh hư ng n hi u qu trong kinh doanh v n t i HK.- Phân tích th c tr ng kinh doanh v n t i HK c a VNA t khi tham gia trong n n kinh t th trư ng, ch ra ư c nh ng k t qu ã t ư c và nh ng t n t i c n gi i quy t. c bi t ánh giá ư c hi u qu kinh doanh c a VNA và rút ra ư c nh ng k t lu n quan tr ng xác nh các v n c n nghiên c u các gi i pháp.- V n d ng h p lý ki n th c t ng h p c a nhi u lĩnh v c khoa h c khác nhau nghiên c u và xu t các gi i pháp có căn c khoa h c và có tính kh thi ng d ng vào th c ti n kinh doanh c a VNA nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a VNA trên thương trư ng.6. Tên, n i dung và b c c c a lu n văn.Tên lu n văn: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh v n t i hàng không c a hãng hàng không Qu c gia Vi t Nam (Vietnam Airlines).B c c c a lu n văn: Ngoài ph n m u, k t lu n và các tài li u tham kh o, lu n văn g m 3 chương:Chương 1: Khái quát v hãng hàng không Qu c gia Vi t NamChương 2: Phân tích ho t ng kinh doanh c a hãng HKQG Vi t Nam.Chương 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh v n t i hàng không c a hãng hàng không Qu c gia Vi t Nam. 5
  7. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT V HÃNG HÀNG KHÔNG QU C GIA VI T NAM 1.1 C I M VÀ VAI TRÒ C A V N T I HÀNG KHÔNG TRONG N N KINH T QU C DÂN I M C A V N T I HÀNG KHÔNG.Nh ng ưu, như c i m n i b t c a 1.1.1. C v n t i HK như sau: Ưu i m c a v n t i HK là:- Tuy n ư ng trong v n t i HK là không trung và h u như là ư ng th ng;- T c c a v n t i HK r t cao: G p 27 l n so v i ư ng bi n, 10 l n so v i ô tô và 8 l n so v i tàu ho ;- Là ngành v n t i hi n i và có kh năng n i k t nhi u vùng trong m t qu c gia và nhi u qu c gia trên toàn c u mà các phương ti n v n t i khác không làm ư c;- V n t i HK di n ra u n và vòng quay v n nhanh;- V n t i HK là phương ti n giao thông hi n i và an toàn cao [43].Như c i m c a v n t i HK là:- C n v n l n u tư cho cơ s h t ng, phương ti n v n t i và ki m soát không lưu. Do ó kh năng phát tri n v n t i HK c a m t qu c gia ph thu c r t nhi u vào s h tr t phía Nhà nư c v v n, công ngh và ào t o, trong khi các phương ti n v n t i khác không c n như v y;- Giá cư c hành khách và hàng hoá cao hơn nhi u l n các phương ti n v n t i khác;- Không thích h p cho v n chuy n các lo i hàng hoá giá tr th p, kh i lư ng l n và c ng k nh.1.1.2 NH NG C TÍNH KINH T C A S N PH M D CH V HÀNG KHÔNG Ngành hàng không là m t ngành kinh t k thu t. S phát tri n c a nó có tác d ng h tr tích c c cho s phát tri n c a n n kinh t qu c dân ho c các ngành s nghi p khác mang tính c thù cao. Nó ư c nhà nư c ưu tiên phát tri n nh m áp ng nhu c u giao lưu kinh t , văn hoá, chính tr , ngo i giao nhanh nh t. ng th i nó cũng là ngành có óng góp l n vào ngân sách nhà nư c. Trư c tiên, v n t i hàng không ư c coi là m t ngành kinh t v i các c tính như sau: - Phân bi t ch t lư ng s n ph m khó: 6
  8. Lu n văn t t nghi p Các hãng hàng không thư ng xuyên ph i ương u v i m t th c t r ng trong quan i m c a hành khách thì s khác bi t gi a gh ng i c a hãng này v i hãng khác, cũng như lo i máy bay này v i máy bay khác là r t nh n u các hãng này có th i gian bay như nhau. Chính b n thân ph n v n chuy n hàng không ã t o ra nh ng s n ph m khá ng nh t. i v i khách hàng, gh ng i c a các hãng hàng không r t gi ng nhau và dư ng như không có s phân bi t i v i ch dành cho v n chuy n hàng hoá. Th m chí n u có s khác bi t ó t n t i thì nó cũng b gi m thi u t i m c t i a qua các chuy n bay qu c t ho c các hi p nh hàng không song phương cũng s nh m vào vi c tiêu chu n hoá các s n ph m hàng không và ch t lư ng d ch v c a các hãng này. Dù n u như nh ng s b t bu c ngo i c nh này không t n t i thông qua c nh tranh và các ng l c kinh t thì th c t các hãng hàng không cũng s d ng ch ng lo i máy bay tương ương gi ng nhau, có nghĩa là các hãng hàng không cu i cùng s ưa ra các s n ph m tương ương. Chính b n ch t ng nh t c a các s n ph m hàng không làm tăng g p ôi s c nh tranh + Th nh t: trong th trư ng c nh tranh nó thúc y các hãng hàng không n l c h t s c làm sao cho s n ph m c a mình khác bi t v i s n ph m c a hãng c nh tranh. làm ư c i u này u tiên h ưa nh ng máy bay thu c th h m i vào khai thac, t n su t bay cao hơn, chi phí nhi u hơn cho xu t ăn trên máy bay và tăng cư ng qu ng cáo cũng như vi c l p k ho ch bay sao cho m b o l ch bay. + Th hai: b n ch t ng nh t c a s n ph m hàng không làm cho các hãng hàng không hoàn toàn m i có th xâm nh p th trư ng, thâm nh p nh ng ư ng bay hi n t i khá d dàng. - Tính khó thâm nh p Do c tính c a v n t i hàng không là dùng phương ti n máy bay trên không và khi m t hãng hàng khoong mu n bay thì ph i xin phép nư c có s h u ư ng bay. Có tình tr ng c nh tranh v giá c gi a các hãng hàng không. - Xu hư ng c quy n hoá Do s c nh tranh trong ho t ng kinh t hàng không ngày càng gia tăng e do phá s n hàng lo t các hãng hàng không y u kém và uy hi p n anh ninh, an toàn. Do ó, xu th c n có s can thi p h tr c a nhà nư c b o v quy n l i 7
  9. Lu n văn t t nghi p c a hãng hàng không qu c gia, và h tr tích c c hãng hàng không qu c gia có th c nh tranh v i bên ngoài giành ưu th v kinh t . M c dù có nhi u lý do ng h cho hình th c s h u tư nhân c a các hãng hàng không như: + N i l ng hoá lu t ngo i t + Tránh gánh n ng tài chính cho chính ph trong vi c m r ng u tư +V n hi u qu trong các ho t ng kinh doanh Tuy nhiên ý ki n duy trì s h u nhà nư c v n còn chi m ưu th do: + M c ích thu l i nhu n + Thu ngo i t m nh cho nhà nư c + Hãng hàng không qu c gia i di n cho t nư c + Tr giúp cho các ngành du l ch + Tr giúp cho các ngành s n xu t máy bay + T o ra i ngũ cán b l thu t cao và ch t lư ng, t o m i liên h v i nư c ngoài và d tr chi n lư c máy bay H u h t các hãng hàng không qu c gia ư c thành l p khi Chính ph nhìn nh n nó trong l i ích cao nh t c a t nư c khi có m t hãng hàng không qu c gia c a riêng mình. ý tư ng Chính ph s h u và v n hành các hãng hàng không cũng trong t m nhìn c a nhi u qu c gia. M t s hãng hàng không qu c t trư c ây do Nhà nư c s h u nay ư c tư nhân hoá hoàn toàn ho c t ng ph n, cũng có m t s hãng hàng không do Nhà nư c s h u cũng ang ch ư c tư nhân hoá trong tương lai g n. Ngoài nh ng c tính kinh t trên v n t i hàng không còn có các c tính khác: - T p trung v n nhi u - Mang tính ch t phát tri n lâu dài - Ngành v n t i hàng không có th g p các v n v tài chính do áp d ng k thu t m i d n n tình tr ng nhi u dung lư ng hơn c u - T l lãi và v n góp cao 8
  10. Lu n văn t t nghi p - Tính chu kỳ: m i hãng hàng không u phát tri n có tính chu kỳ thư ng là 3 năm tăng trư ng, 2 năm d ng, 2 năm suy thoái và ti p n l i là 3 năm tăng trư ng. Ngành còn mang các c tính c a d ch v qu c t như: vi c thâm nh p vào th trư ng qu c t , qui nh v các chính sách giá c a các t ch c hàng không qu c t .v.v. Th c hi n chuyên ch các hành khách trong nư c và nư c ngoài t lãnh th nư c mình t i các nư c khác. 1.1.3 VAI TRÒ C A V N T I HÀNG KHÔNG TRONG N N KINH T QU C DÂN V n t i nói chung và v n t i hàng không nói riêng có vai trò r t quan tr ng và có tác d ng to l n i v i n n kinh t qu c dân c a m i qu c gia, cũng như i v i n n kinh t th gi i, c bi t góp ph n thúc y ti n trình buôn bán qu c t , du l ch qu c t và h i nh p gi a các nư c trong m t khu v c và gi a các khu v c trên th gi i. H th ng v n t i hàng không nó ph c v t t c các lĩnh v c c a i s ng xã h i như s n xu t, lưu thông, tiêu dùng. qu c phòng, do ó nó ph n ánh trình phát tri n c a m t nư c. Cũng như các phương ti n v n t i khác, v n t i hàng không là y u t quan tr ng c a lưu thông. C.Mác nói” Lưu thông có nghĩa là hành trình th c t c a hàng hoá trong không gian ư c gi i quy t b ng v n t i. V n t i là s ti p t c c a qúa trình lưu thông và vì quá trình lưu thông y”. Như v y, vai trò c a v n t i hàng không trong n n kinh t qu c dân bi u hi n khá rõ nét hai khía c nh sau: - V n t i hàng không là ch t xúc tác c bi t thúc y n n kinh t qu c dân và m i quan h kinh t qu c t phát tri n Thưc t cho th y s phát tri n c a ngành hàng không kéo theo s phát tri n c a nhi u lĩnh v c kinh t khác, là ngành có nhi u óng góp ngo i t cho Nhà nư c, là nơi d tr và cung c p i ngũ cán b có trình , có k thu t ph c v cho qu c phòng, là phương ti n v n t i duy nhát có kh năng n i k t nhi u vùng trong m t qu c gia và nhi u qu c gia trên toàn c u mà các phương ti n v n t i khác không làm ư c. Do ó m ng lư i v n t i hàng không là h th ng huy t m ch quan tr ng c a các ho t ng kinh t qu c t , làm cho khái ni m v biên gi i kinh t ã vư t ra kh i biên gi i lãnh th c a t ng qu c gia tr thành môit trư ng kinh t r ng l n. M ư ng hàng không cũng có nghĩa là m r ng h p tác v kinh t , quan h chính tr và giao lưu văn hoá xã h i. Hay nói cách khác, 9
  11. Lu n văn t t nghi p v n t i hàng không là m t i n hình v m i quan h kinh t qu c t , và là ngành có vai trò quan tr ng trong quá trình h i nh p mà các phương ti n v n t i khác không thay th , so sánh ư c. - Thu và chi c a ngành v n t i hàng không là m t b ph n c u thành trong cán cân thanh toán qu c t : Theo nh nghĩa trong thương m i qu c t thì “ Vi c thanh toán các nghĩa v ti n t phát sinh có liên quan t i các quan h kinh t , thương m i và các m i quan h khác gi a các t ch c, các Công ty và các ch th khác nhau c a các nư c g i là thanh toán qu c t ”. Như v y, ho t ng v n t i hàng không qu c t có tác ng n v trí cán cân thanh toán c a t t c các qu c gia trên th gi i trong c hai m ng “Cân i vô hình: và Cân i h u hình”. Nh ng nh hư ng tích c c c a nó trong thanh toán qu c t th hi n giá vé áp d ng và giá vé công b , và nh ng kho n thu ngo i t t các ho t ng d ch v thương m i và k thu t hàng không. i u ó có nghĩa là nh ng kho n thu nh p y tr thành m t kho n thu n l i trong cân b ng thương m i có th bù p l i cho nh ng kho n thi u h t trong cán cân thanh toán t vi c thanh toán thương m i cho các hãng hàng không nư c ngoài và t vi c chi tiêu ngo i t c a nư i i du l ch nư c ngoài. ng th i nó là i u ki n quan tr ng trong cán cân thanh toán cho vi c mua bán các thi t b hang không và nhiên li u máy bay. Rõ ràng thanh toán qu c t cũng có th ư c hi u là vi c tái u tư. Do ó vi c nâng cao hi u qu trong kinh doanh v n t i hàng không cũng như vi c qu n lý doanh thu hu u qu là m t bi n pháp tái u tư t trong n i l c c u m i hãng hàng không, c bi t là các hãng hàng không nh ang phát tri n như Vietnam airlines (VNA). T phân tích trên, có th xác nh tác d ng c a v n t i hàng không như sau: - Là ngành sáng t o ra m t ph n áng k t ng s n ph m xã h i và thu nh p qu c dân - áp ng nhu c u di chuy n ngày càng tăng c a hàng hoá và hành khách trong xã h i - Góp ph n kh c ph c s phát tri n không ng u gi a các a phương, m r ng giao lưu, trao i hàng hoá trong m t nư c và qu c t - Rút ng n kho ng cách gi a thành th và nông thôn, gi a ng b ng và mi n núi, góp ph n c i thi n i s ng nhân dân 10
  12. Lu n văn t t nghi p - M r ng quan h kinh t v i nư c ngoài - Tăng cư ng kh năng qu c phòng và b o v t nư c. 1.2. S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A HÃNG HÀNG KHÔNG QU C GIA VI T NAM L ch s hình thành và phát tri n c a hãng Hàng không qu c gia Vi t Nam g n li n v i l ch s hình thành và phát tri n c a ngành HKDD Vi t Nam. Hơn 40 năm phát tri n k t ngày 15/1/1956, ngành HKDD Vi t Nam ã tr thành m t trong nh ng ngành kinh t mũi nh n c a t nư c, và mô hình t ch c qu n lý ã t ng bư c thay i mong mu n áp ng yêu c u i m i trong t ng giai o n, phù h p v i xu th phát tri n chung c a n n kinh t Vi t Nam và quá trình h i nh p v i n n kinh t th gi i. áng chú ý trong s thay i v mô hình t ch c là năm 1976, năm thành l p T ng c c HKDD Vi t Nam tr c thu c Chính ph . ây là bư c ngo t l ch s ưa ngành HK vào thương trư ng sau 20 năm ho t ng ch y u ph c v cho m c ích chính tr và quân s . Ngay năm u tiên ã v n chuy n ư c 21.000 hành khách và 3.000 t n hàng hoá . T ng Công ty HKVN ư c thành l p l n th nh t theo Quy t nh s 225/CT ngày 22/8/1989 c a Ch t ch h i ng B trư ng, là m t ơn v kinh t qu c doanh ư c t ch c theo i u l liên hi p Xí nghi p, tr c thu c T ng c c HKDD Vi t Nam. Ngày 20/4/1993, theo Quy t nh s 745/TCCB-L c a B trư ng B giao thông v n t i, VNA ư c thành l p, tr c thu c C c HKDD Vi t Nam, và ư c thành l p l i theo Quy t nh s 441/TTg ngày 22/8/1994 c a Th tư ng Chính ph . T ng Công ty HKVN ư c thành l p l n th hai theo Quy t nh s 328/TTg ngày 27/5/1995 c a Th tư ng Chính ph , ho t ng theo iul t ch c và ho t ng ư c Chính ph phê chu n t i Ngh nh s 04/CP ngày 27/01/1996. T tháng 5/1996, T ng Công ty HKVN chính th c i vào ho t 11
  13. Lu n văn t t nghi p ng. Là m t T ng Công ty Nhà nư c có quy mô l n, l y VNA làm nòng c t và bao g m các ơn v thành viên có quan h g n bó v i nhau v l i ích kinh t , tài chính, công ngh , thông tin, ào t o, nghiên c u, ti p th , ho t ng trong ngành HK. Vi c thành l p T ng Công ty HKVN là m t bư c chuy n l n v t ch c c a Ngành HKDD Vi t Nam nh m áp ng yêu c u im ic a t nóơc, t o i u ki n xây d ng m t hãng HK m nh, vươn lên ngang t m các hãng HK trong khu v c và trên th gi i. K t khi có chính sách i m i, m c a và h i nh p v i QT c a ng và Nhà nư c, ngành HKDD nói chung và VNA nói riêng có nhi u cơ h i và i u ki n phát tri n. VNA phát tri n nhanh i bay v i các máy bay th h m i, hi n i. M r ng các ư ng bay m i, c bi t là các ư ng bay QT. M r ng quan h h p tác QT v i nhi u hãng Hàng không, ký k t h p ng v i nhi u i lý và t ng i lý du l ch trên th gi i. a d ng hoá các lo i hình d ch v và nâng c p tiêu chu n d ch v c a VNA và các d ch v thương m i ph c v các hãng HKQT. HKVN v i tên giao d ch qu c t là VietNam Airlines ngày càng tr nên quen thu c v i ngư i dân Vi t Nam và khách nư c ngoài. Tên ăng ký chính th c: T ng Công ty hàng không Vi t Nam. Tên giao d ch qu c t : Vietnam Airlines Corporation. T ng Công ty HKVN ư c thành l p theo quy t nh s 328/TTg, ra ngày 27/5/1995 c a th tư ng chính ph và ngh nh s 04/CP ngày 27/01/1996 c a chính ph phê chu n i u l t ch c và ho t ng c a t ng Công ty. B k ho ch và u tư c p gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh s 110824 vào ngày 15/3/1996 t i Hà N i. V n ăng ký: 1.661.339.000.000 ng (m t nghìn sáu trăm sáu mươi m t t ba trăm ba mươi chín tri u ng). * Ngành ngh kinh doanh: 12
  14. Lu n văn t t nghi p - V n t i hk i v i hành khách, hành lý, hàng hoá và bưu ki n trong và ngoài nư c. - Bay d ch v . - S a ch a máy bay, s n xu t, s a ch a trang thi t b hàng không. - S n xu t th c ph m, hàng tiêu dùng. - Kinh doanh hàng thương nghi p, xu t nh p kh u, xăng d u, b t ng s n. -V nt im t t, du l ch, khách s n. - In, qu ng cáo. - Tư v n, u tư. - Kh o sát, thi t k , xây d ng. - ào t o, cung ng lao ng. - Cho thuê tài s n. - Kinh doanh các ngành ngh khác theo quy nh c a pháp lu t. 1.3. CƠ C U T CH C C A HÃNG HÀNG KHÔNG QU C GIA VI T NAM: M c dù ngành HKDD Vi t Nam tham gia ho t ng kinh doanh ư c 22 năm nhưng th c s kinh doanh trong n n kinh t th trư ng ch kho ng 10 năm, v i quãng th i gian quá ng n như v y th c ch t m i ch là giai o n ti p c n v i n n kinh t th trư ng, l i có t i 1 l nthay i cơ c u t ch c, và cơ c u v n hành hi n nay v n thiên v mô hình truy n thông ph i thu c theo ki u kim t tháp. V i cơ c u này ã c n tr r t nhi u v t c x lý thông tin và kh năng phát huy ngu n n i l c c a VNA có th thích ưngs v i môi trư ng kinh doanh mang tính toàn c u như hi n nay. Trong khi các hãng Hàng không khác trong khu v c và trên th gi i cùng khai thác v i VNA l i có b dày kinh nghi m kinh doanh trong n n kinh t th trư ng hàng vài ch c năm. Cơ c u t ch c thiên v mô hình truy n th ng theo ki u kim t tháp là cơ c uv im t i m nh, m t vài cơ quan ch c năng trung gian và n n t ng ư c g n v i th trư ng. T i các v trí cao nh t c a Công ty là T ng Giám c và m t s phó T ng giám c ph trách theo t ng kh i. H là nh ng chuyên gia ư c 13
  15. Lu n văn t t nghi p ào t o và có kinh nghi m trong các lĩnh v c s n xu t, kinh doanh, tài chính, và th trư ng. Nhi m v c a nhóm lãnh o cao c p là i u hành ho t ng. M t nhóm ngư i lãnh o các c p trung gian khác (ban, ngành…) s chuy n các quy t nh c a lãnh o c p cao thành các hư ng d n, i u l , chính sách xu ng các b ph n tr c ti p ho t ng kinh doanh. Ngư i ph trách các b ph n này chuy n các m nh l nh n các nhân viên c p dư i. Cu i cùng thông tin ph n h i t khách hàng hay th trư ng ư c chuy n ngư c l i theo trình t c a t ng c p qu n lý. Ra các quyết định để Tổng GĐ làm cho guồng máy & các phó Thông tin của hãng hoạt động Tổng GĐ phản hồi Các trưởng ban Ra các quyết định để làm cho của các ban chức guồng máy của hãng hoạt động năng Truyền các mệnh lệnh xuống nhân viên tuyến đầu Các giám đốc của các Thực hiện các mệnh lệnh Nhân viên tuyến đầu Khách hàng và thị trường Sơ 1.1: C u trúc s ph i thu c theo ki u mô hình kim t tháp Qua sơ 1.1 cho th y t c x lý thông tin r t ch m do có quá nhi u c p trung gian trong khi nh ng ngư i tuy n u không ư c giao y quy n h n. i u này ã làm cho nhi u v n phát sinh n u vư t quá quy n h n s không ư c gi i quy t và nó s ư c chuy n lên c p cao hơn xem xét, th m chí nó b lãng quên âu ó trong khi s c ép c a khách hàng hay th trư ng ngày càng cao i v i nh ng ngư i tuyéen d u. Th c t cho th y nhi u v n phát 14
  16. Lu n văn t t nghi p sinh trong quá trình c xát v i khách hàng, v i th trư ng thì ch có nh ng ngư i tuy n u m i hi u sâu s c v nó, và n u nh ng v n ó l i hành trình qua các c p trung gian xa r i th c t theo l trình thông tin truy n th ng xem xét gi i quy t, có l k t qu t t y u x y ra là có không ít nh ng quy t nh thi u chu n xác, uy tín và hình nh c a Hãng b gi m sút, th i cơ kinh doanh b tu t kh i t m ki m soát, và vô tình ã t o i u ki n cho m m m ng thi u trách nhi m i v i Công ty trong con ngư i lao ng phát tri n. H n ch l n nh t c a cơ c u t ch c truy n th ng trong môi trư ng kinh doanh hi n i mang tính toàn c u là gánh n ng x lý các v n n y sinh trong qú trình kinh doanh c a các b ph n tuy n u và các chi nhánh t i các th trư ng ư c d n lên vai m t nhóm ngư i lãnh o c p cao c a Hãng. Trong khi áng ra nh ng v n phát sinh ó c n ph i ư c gi i quy t ngay l p t c t i nơi phát sinh ra chúng, thì nh ng b ph n tuy n u và các chi nhánh t i các th trư ng l i ng i ch các quy t nh th c hi n. i u này không nh ng không mang l i hi u qu kinh doanh không c a VNA, mà còn nh hư ng n hi u qu kinh doanh c a các hãng HK có quan h h p tác v i NVA. Như v y, vi c i u ch nh l i cơ c u v n hành cho phù h p v i môi trư ng kinh doanh hi n i là r t c n thi t i v i NVA hi n nay, và là m t trong nh ng i u ki n m b o hi u qu trong kinh doanh v n t i HK c a VNA trên thương trư ng HKQT. 1.4. QUAN I M PHÁT TRI N C A HÃNG HÀNG KHÔNG QU C GIA VI T NAM. Theo chi n lư c phát tri n c a T ng Công ty HKVN giai o n 1999- 2010 ã ch rõ "Xây d ng T ng Công ty HKVN tr thành m t t p oàn kinh t m nh có s c c nh tranh cao trong khu v c, có hi u qu kinh t và c bi t b o m an ninh qu c phòng" . T ó có th ưa ra quan i m phát tri n như sau: 15
  17. Lu n văn t t nghi p - L y hi u qu kinh t làm m c tiêu, phương châm là phát tri n chi u sâu, c ng c th trư ng và l y v n t i HK làm chính. - T ng bư c m c a th trư ng, t do hoá c nh tranh ti n t i m c a b u tr i, trư c m t là i v i th trư ng ti u khu v c, sau ó là h i nh p v i khu v c và th gi i. - Xây d ng m ng ư ng bay tr c nan hoa nhanh chóng ưa Vi t Nam tr thành c a ngõ vào ông Dương và NA thông qua 3 t i m lón: NBA, DAD và TSN. - t tr ng tâm phát tri n n i l c và ngu n ng l c chính, trư c h t là trên cơ s m t mô hình h p lý, phát tri n ngu n nhân l c, phát tri n cơ s h t ng công ngh - k thu t mà tr ng tâm là i máy bay s h u. - T n d ng m i c ơ h i huy ng ngu n l c h tr , nh t là v n và công ngh hi n i t bên ngoài, m r ng h p tác QT, bi t t n d ng th m nh c a các i tác trong liên doanh, h p tác phát tri n nhanh th c l c c a T ng Công ty. Như v y, quan i m phát tri n c a VNA hoàn toàn phù h p v i quan i m và nh hư ng phát tri n n n kinh t Vi t Nam theo hư ng h i nh p c a ng trong quá trình công nghi p hoá và hi n i hoá t nư c. ây là cơ s lý lu n v ng ch c, là kim ch nam cho vi c nghiên c u các gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh c a VNA trong ti n trình h i nh p v i khu v c và th gi i. 1.4.1. D báo th trư ng v n t i hàng không Vi t Nam n năm 2010 Tuy môi trư ng kinh doanh không còn thu n l i như trư c ây do nh hư ng b i tình tr ng kh ng ho ng tài chính - ti n t và tình tr ng suy thoái kinh t khu v c, nhưng d u hi u ph c h i và tăng trư ng th p th trư ng BA và NA, cùng v i t c tăng trư ng tương in nh th trư ng Châu Âu vào cu i năm 1998 (kho ng 4%) s t o ra môi trư ng kinh doanh ít khó khăn hơn cho VNA trong th i gian t i. T ng th trư ng HKVN n năm 2010 ư c d báo trong b ng 1.0; b ng 1.1; b ng 1.2 và b ng 1.3 : 16
  18. Lu n văn t t nghi p B ng 1.0: D báo t ng th trư ng hành khách i và n Vi t Nam n năm 2010. D báo qu c t D báo n i a N ăm Khách % Tăng so v i năm trư c Khách % Tăng so v i năm trư c 2005 3.087.089 5,5% 3.101.795 8,8% 2010 4.700.928 8,8% 5.212.068 10,9% B ng 1.1: D báo th trư ng khách QT theo khu v c i và n Vi t Nam n năm 2010 N ăm Châu âu B cm BA NA Nam TBD T ng 2005 277.838 370.450 1.142.223 1.203.965 92.613 3.087.089 2010 423.083 564.111 1.739.343 1.833.362 141.028 4.700.928 B ng 1.2: D báo th trư ng khách n i a n năm 2010 Năm HAN-SGN Tr c qua DAN Các tuy n l Khách T tr ng Khách T tr ng Khách T tr ng 2005 1.411.317 45,5% 759.490 24,5% 930.539 30,0% 2010 2.371.491 45,5% 1.276.957 24,5% 1.563.620 30,0% B ng 1.3: D báo th trư ng hàng hoá n năm 2010 Năm Qu c t (t n) Ni a (t n) T ng (t n) 2005 94.000 30.800 124.800 2010 132.700 65.600 198.300 Tóm l i, v i nh ng con s d báo như v y, có th phát tri n kinh doanh trong i u ki n v n, cơ s h t ng và i máy bay c a VNA còn h n ch cũng là m t v n c n quan tâm trong các gi i pháp và chi n lư c kinh doanh c a VNA trong tương lai. 17
  19. Lu n văn t t nghi p 1.4.2 M c tiêu nh hư ng phát tri n c a Hãng hàng không Qu c gia Vi t Nam. Các m c tiêu c th nh hư ng phát tri n c a VNA c n t ư c như sau: M c tiêu theo m c th i gian: H t năm 2004: Hoàn thành i u ch nh giá hoà v n và có lãi cho m ng ư ng bay trong nư c, bãi b ki m soát giá vé HK. Hoàn ch nh vi c nh hình i máy bay khai thác c a VNA cho th i kỳ phát tri n t i năm 2010. - n năm 2005: M r ng t do kinh doanh HK trong nư c v i VNA n m vai trò ch o, b t u t do hoá kinh doanh ti u khu v c, ti n t i toàn khu v c ASEAN. Xây d ng m ng ư ng bay hoàn ch nh h i nh p th trư ng chung ASEAN. n năm 2010: Hoàn ch nh chính sách kinh doanh h p tác toàn c u c a VNA, b t u ti n trình m c a b u tr i h i nh p th trư ng chung ASEAN. Các m c tiêu chi n lư c ư c th hi n c th trong b ng 1.4 và 1.5. B ng 1.4: M c tiêu tăng trư ng c a VNA theo các giai o n Giai o n Doanh thu LN trư c thu Hành khách Hàng hoá 2001-2005 tăng 5-6%/năm tăng 15%/năm tăng 5-6%/năm tăng 8%/năm 2006-2010 tăng 7%/năm tăng 15-17%/năm tăng 7-9%/năm tăng 10%/năm B ng 1.5: M c tiêu v n chuy n hành khách c a VNA n năm 2010 Nă m T ng Qu c t Ni a Khách Th ph n Khách Th ph n Khách Th ph n 2005 3.747.584 60,6% 1.173.094 38% 2.574.490 83% 2010 5.606.497 56,6% 1.645.325 35% 3.961.172 76% 18
  20. Lu n văn t t nghi p Như v y, m c tiêu nh hư ng phát tri n c a c a VNA ã xác nh ư c cho t ng năm và t ng giai o n phát tri n trong quá trình h i nh p v i khu v c và th gi i. 1.4.3. Chi n lư c phát tri n c a Hãng hàng không Qu c gia Vi t Nam. Ngh quy t ng b HKDD c a Vi t Nam l n th I ã nh hư ng "M c tiêu ph n u c a Ngành là t ng bư c i m i phương ti n v n t i, imi trang thi t b , nâng c p các công trình ch y u ph c v s n xu t kinh doanh . T ng bư c xây d ng ngành HK t trình hi n i" . Trên tinh th n y, phù h p v i quá trình công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c và xu th phát tri n v n t i HK mang tính toàn c u, Ngành HKDD Vi t Nam ã ra nh ng nh hư ng chi n lư c phát tri n trong các lĩnh v c c ng HK, qu n lý bay, v n t i HK, công nghi p HK và các d ch v thương m i ng b . Trong ó có nhi u lĩnh v c liên quan ch t ch n kinh doanh và quan h QT c a VNA trong tương lai. Trên cơ s ó chi n lư c phát tri n c a VNA t p trung vào ba n i dung sau: V v n t i hàng không: - Phát tri n th trư ng trong nư c v i m ng ư ng bay ph kh p toàn qu c v i ba tr c B c, Trung, Nam; phát tri n th trư ng QT tr ng tâm là th trư ng BA và NA. - Phát tri n doanh nghi p v n t i HK trên cơ s t o môi trư ng kinh doanh thu n l i và n i l ng d n b o h , khuy n khích các doanh nghi p ngày càng nâng cao ch t lư ng d ch v và b o m an toàn. Trong ó VNA óng vai trò nòng c t. Trong tương lai khi th trư ng chín mu i s có thêm 1 hãng bay ch khách, 1 hãng bay ch hàng. - Phát tri n i tàu bay theo hư ng thay th d n các lo i th h cũ, tăng s lư ng lo i nh và v a, tăng máy bay s h u ch ng ngu n v n và ti t ki m chi phí khai thác. HK v s lư ng, h p lý v cơ c u và t trình theo tiêu chu n QT. T ng bư c m nh n các công vi c (k c ch c năng ào t o) do 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2