intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ

Chia sẻ: Nguyenthanhngan Ngan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

126
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các làng nghề có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam, chủ yếu tập trung ở ngoại thành và vùng nông thôn với gần 3000 làng nghề chạy dài từ Bắc vào Nam. Cùng với sự phát triển của đất nước, có nhiều làng nghề phát triển mạnh và có nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu nổi tiếng có sức hấp dẫn như : gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, làng đan chiếu Lâm Xuân, dát vàng Kiêu Kỵ,… Các làng nghề truyền thống là một biểu tượng văn hoá bền bỉ. đậm đà bản sắc riêng. Duy trì sự phát triển làng nghề...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ

  1. NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ D EVELOPMENT TRADE VILLAGE BANK Cam kết cùng phát triển DANH SÁCH THÀNH VIÊN TRONG NHÓM 1. N guyễn Thị Hương Trà 6.An Thị Thoan 2. Nguyễn Thị Thanh Huyền 7. N guyễn Thị Hồng Nhung 3. Đào Thái Thu 8. Đ ào Thị Thắm 9. N gô Thị Vân 4. Lê Hoài Thu 5. Đỗ Thị Mến 10. N guyễn Thị Yến
  2. MỤC LỤC NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ ..................................................................... 1 Cam kết cùng phát triển ................................................................ ................................ .... 1 DANH SÁCH THÀNH VIÊN TRONG NHÓM ................................................................. 1 Phần 1 : .................................................................................................................................. 3 THÀNH LẬP MỘT NGÂN HÀNG ..................................................................................... 3 Ý nghĩa của logo : .................................................................................................................. 4 Slogan của DTVBank: “Cam k ết cùng phát triển” ................................ ............................... 5 Ý nghĩa của slogan:............................................................................................................... 5 Phần 2 : .................................................................................................................................. 6 Phần 3:.................................................................................................................................. 9 Hình thức quảng cáo: trên truyền hình.................................................................................... 9 BIÊN BẢN HỌP NHÓM ................................................................................................... 10 Thời gian: 14h, ngày 14 tháng 8 năm 2011 ................................ ................................ ........... 10
  3. Phần 1: THÀNH LẬP MỘT NGÂN HÀNG Các làng nghề có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam, chủ yếu tập trung ở ngoại th ành và vùng nông thôn với gần 3000 làng nghề chạy dài từ Bắc vào Nam. Cùng với sự phát triển của đất nước, có nhiều làng nghề phát triển mạnh và có nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu nổi tiếng có sức hấp dẫn như : gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, làng đan chiếu Lâm Xuân, dát vàng Kiêu Kỵ,… Các làng nghề truyền thống là một biểu tượng văn hoá bền bỉ. đậm đ à bản sắc riêng. Duy trì sự phát triển làng nghề đ ã có những đóng góp tích cực vào mức tăng trưởng của nền kinh tế. Theo Bộ Nông nghiệp và nông thôn, các làng ngh ề đ ã tạo công ăn việc làm cho khoảng 13 triệu lao động với thu nhập từ 700.000 đồng đến 3.000.000 đồng/ người/ tháng. Hiện nay có 30/63 tỉnh thành xây d ựng và phê duyệt quy hoạch và phát triển ngành nghề nông thôn. Dù đã được Chính phủ hỗ trợ rất nhiều kinh phí để duy trì và phát triển làng ngh ề nhưng hiện nay nhiều làng nghề vẫn thiếu vốn và có nguy cơ mai một. Hơn nữa việc vay vốn ngân hàng của các làng ngh ề còn gặp nhiều khó khăn do vậy hoạt động của các làng ngh ề còn manh mún, nhỏ lẻ, tài sản đảm bảo không nhiều. Bên cạnh đó, để duy trì sản xuất họ phải vay các nguồn tín dụng “chợ đ en” với lãi suất “cắt cổ”. Trước tình hình đó, Ngân hàng phát triển làng ngh ề đã ra đời nhằm mục đích chủ yếu là hỗ trợ vốn cho các làng nghề Việt Nam tiếp tục duy trì sản xuất và phát triển tạo điều kiện nâng cao sản xuất các mặt h àng truyền thống góp phần giữ gìn và bảo tồn các giá trị truyền thống của dân tộc. Tên ngân hàng: Ngân hàng phát triển làng ngh ề Tên tiếng anh : Development Trade Village Bank Tên viết tắt : DTVBank Trụ sở ngân hàng đặt tại: Phố Ho àng Văn Thụ - Quận Hà Đông – Hà Nội Lý do chọn địa điểm trên vì: Hà Đông là một quận thuộc Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội 10km về phía Tây nằm dọc theo quốc lộ 6. Đây là m ột vùng đ ất giàu truyền thống văn hoá với h ơn 200 làng nghề và hiện nay là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh nhất Hà Nội. Với địa thế thuận lợi là nơi giao thương của nhiều quận, huyện lân cận, đặt trụ sở tại đây DTVBank sẽ là nơi giao dịch thu ận tiện và d ễ d àng đối với tất cả các khách hàng.
  4. Logo của DTVBank: là hình ảnh bông sen hồng đang nở ôm trọn lấy đồng tiền cổ, dưới chân là tên viết tắt của ngân h àng DTVBank và được bao bọc bởi khối h ình thoi. Ý nghĩa của logo: Đồng tiền cổ: th ề hiện giá trị cốt lõi trong hoạt động tài chính - ngân hàng, đồng tiền còn mang tính linh động nhanh nhạy với sự luân chuyển liên tục của nền kinh tế. Màu vàng của đồng tiền cổ thể hiện sự sung túc, ấm no là điều mong muốn cho tất cả khách hàng của ngân hàng. Hoa sen màu hồng: là quốc hoa của Việt Nam, thể hiện mong muốn của DTVBank đóng góp và việc giữ gìn bản sắc của dân tộc. Đồng thời hình ảnh hoa sen còn tư ợng trưng cho “hoa tay” của các nghệ nhân. Chữ viết tắt bằng tiếng Anh: th ể hiện sự hiện đại của ngân hàng, màu xanh của chữ DTVB là niềm hy vọng của ngân h àng về sự phát triển làng ngh ề Việt Nam nhằm giữ gìn bản sắc dân tộc. Màu xanh cũng thể hiện sự tận tuỵ và n hiệt huyết làm việc của nhân viên ngân hàng để đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Đồng tiền được nâng đỡ và bao bọc bởi h ình ảnh hoa sen thể hiện sự che chở của một quốc gia có nhiều làng nghề tạo nền tảng vững bền trong hoạt động kinh doanh của DTVBank. Hình thoi bao bọc bên ngoài b iểu tượng cho tính thống nhất, đoàn kết, chung sức, chung lòng của tập thể lãnh đạo, công nhân viên của DTVBank. Tất cả những hình ảnh trên nổi bật trên nền màu trắng th ể hiện tính minh bạch, rõ ràng điều m à DTVBank muốn xây dựng trong hoạt động kinh doanh.
  5. Slogan của DTVBank: “Cam kết cùng phát triển” Ý nghĩa của slogan: Hai chữ “cam kết” như một lời hứa chắc chắn của DTVBank khiến bất cứ ai khi mới đọc được slo gan cũng thấy đư ợc sự tin tưởng, an toàn và điều này đư ợc DTVBank chứng minh: Đối với khách hàng : DTVBank cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm đáp - ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, đưa đến khách hàng những dịch vụ hiệu quả lớn nhất và niềm tin cao nhất. Đối với nhân viên: là ngôi nhà chung mang tới từng th ành viên sự quan tâm về - cả đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo mức thu nhập ổn định và cạnh tranh, nhân viên được nâng cao trình đ ộ nghiệp vụ đảm bảo phát triển về quyền lợi chính trị và xã hội. Đối với cộng đồng: là tổ chức có trách nhiệm với tài chính của Ngân sách Nh à - nước, tích cực chủ động tham gia hoạt động cộng đồng xã hội và từ thiện góp phần làm hưng thịnh đất n ước. “Cam k ết cùng phát triển”: Trách nhiệm sánh vai cùng với khách hàng phát triển cụ thể là lấy lợi ích và sự phát triển của Làng nghề làm động lực để thúc đẩy hoạt động ngân h àng góp phần vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước Việt Nam m à vẫn giữ gìn và bảo tồn các giá trị truyền thống dân tộc.
  6. Phần 2: SẢN PHẨM MỚI CỦA DTVBANK Cho vay phát triển làng nghề bằng tín chấp 1. Sử dụng mô hình 3 cấp độ giá trị để phân tích : a. Giá trị cốt lõi: - Tạo ra lợi nhuận ổn định và phát triển cho DTVBank. - Đưa vốn đến những làng nghề nhằm tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc. b . Giá trị thực tế: - Thời gian cho vay: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. - Mức cho vay: theo thoả thuận ( khách hàng có vốn tự có tham gia tối thiểu 10% trên tổng nhu cầu vốn). - Lãi suất: cố định hoặc thả nổi - Bảo đảm tiền vay: khách hàng có một phần bảo đảm bằng tài sản và có tín chấp của bên thứ 3 (ủy ban nhân dân tỉnh, huyện,…). - Giải ngân: một lần hoặc nhiều lần. - Trả nợ gốc và lãi vốn vay: trả nợ gốc một lần hoặc nhiều lần, trả nợ lãi hàng tháng hoặc định kỳ theo thỏa thuận - Điều kiện vay vốn: + Khách hàng có năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp lu ật. + Mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp và phù hợp chính sách tín dụng và đ ịnh hướng của ngân hàng trong từng thời kỳ. + Phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, phù hợp pháp luật. + Thực hiện quy định về đảm bảo tiền vay theo quy định Chính phủ, Ngân hàng Nhà nư ớc và của DTVBank.
  7. + Bên đứng ra tín chấp phải có uy tín và có trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát tình hình hoạt động của các làng nghề hoạt động hiệu quả nhất như:  Qu ản lý việc xử lý rác thải, các làng nghề không gây ô nhiễm môi trường.  Đồng bộ về quy trình sản xuất, chất lư ợng sản phẩm.  Hỗ trợ tạo điều kiện cho việc tìm kiếm thị trường để các làng nghề tiêu thụ sản phẩm… c. Giá trị mở rộng: - Có thể sử dụng tín chấp để vay đủ vốn khi mà số lư ợng tài sản đảm bảo không có nhiều. - Gia hạn nợ cho khách hàng. - Tài trợ kinh phí cho khách hàng khi diễn ra triễn lãm, hội chợ nhằm quảng bá sản phẩm. 2. Sử dụng mô hình SWOT để phân tích: a. Điểm mạnh: - Lãi suất cạnh tranh . - Linh ho ạt h ơn b ằng việc cho va y tín ch ấp (các làng ngh ề không có nhiều tài sản th ế chấp, đây là cơ hội tốt để họ vay vốn). - Thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. - Trước mắt chi nhánh ngân hàng đ ặt tại các địa điểm có nhiều làng nghề sẽ dễ d àng cho việc tiếp cận vốn của các làng nghề. b. Điểm yếu: - Chưa có nhiều chi nhánh ở các tỉnh thành - Ngân hàng m ới thành lập n ên chưa tạo được uy tín và niềm tin đối với khách h àng. -Đây là lần đầu tiên mà ngân hàng áp dụng hình thức cho vay này nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phục vụ khách hàng cũng như trong việc quản lý khoản vay do đó không thể tránh khỏi rủi ro.
  8. c. Cơ hội: - Việt Nam có gần 3000 làng nghề, là nền tảng để ngân hàng duy trì sản phẩm này cũng như tạo ra lợi nhuận ổn định cho ngân hàng. - Trên th ị trường chưa có ngân hàng n ào thực sự chuyên cho vay bằng hình thức tín chấp để phát triển làng nghề. - Nhu cầu vốn trong các làng ngh ề lớn ( do sự hỗ trợ từ Ngân hàng Chính Sách còn rất ít). - Phát triển làng nghề tạo điều kiện tăng việc làm, phát triển kinh tế địa phương do vậy được các câp lãnh đạo ủng hộ và tạo điều kiện . - Càng ngày sản phẩm các làng nghề càng đa dạng phong phú, mẫu m ã đẹp nên d ễ tiêu thụ, khách h àng thu hồi được vốn còn ngân hàng thu hồi được nợ. - Các làng nghề phát triển kèm theo các ho ạt động du lịch và hiện nay du lịch làng n ghề là một định hướng m à nước ta đang thực hiện, điều n ày giúp qu ảng bá được sản phẩm ra nước ngoài, khách hàng m ở rộng sản xuất, kết quả kinh doanh tốt đảm b ảo khả năng trả nợ cho ngân h àng.Ngân hàng cũng có cơ hội được bạn bè quốc tế b iết đến. d. Thách thức: - Có một số ngân hàng chuyên hỗ trợ nông dân với lái suất rất thấp, thách thức đặt ra cho ngân hàng là cân đối doanh thu và chi phí đ ể đưa ra mức lãi suất cạnh tranh. - Để tạo uy tín và hình ảnh của ngân h àng với các làng nghề phải bỏ ra chi phí quảng cáo ban đẩu lớn. - Hoạt động trong các làng nghề còn manh mún. nhỏ lẻ, quy trình sản xuất chưa đồng bộ nên chất lư ợng sản phẩm không đồng đều, khó tiêu thụ và xu ất khẩu. - Chưa tìm được thị trường tiêu thụ ổn định và các làng nghề đang gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh từ những mặt hàng cùng lo ại được sản xuất bằng công nghệ h iện đại. - Hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, quảng bá sản phẩm chưa đáp ứng đư ợc nhu cầu.
  9. Phần 3: HÌNH THỨC QUẢNG CÁO Hình thức quảng cáo: trên truyền hình Độ dài quảng cáo là 45s gồm 3 phân cảnh chính mỗi phân cảnh 15s 1 . Toàn cảnh đất nước Việt Nam hình chữ S, tập trung vào một số tỉnh có nhiều làng nghề: Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Bến Tre 2 . Chia màn hình làm 4, trong đó có hình ảnh của 3 trong 9 làng nghề tiêu biểu được bầu chọn năm 2010 Phần 1: Làng ngh ề gốm ở Vĩnh Long Phần 2: Làng ngh ề đ èn lồng ở Hội An Phần 3: Làng ngh ề mộc Vạn Điểm - HN Phần 4 : Hình ảnh bán hàng tại hội chợ có khách hàng trong nước và ngoài nước tham gia 3 . Hình ảnh nhân viên DTVBank mặc đồng phục bắt tay với các n ghệ nhân, sau đó là cảnh em bé thả diều trên b ờ đê, trên cánh diều in logo của ngân hàng. Kết thức quảng cáo bằng câu nói “DTVBank cam kết cùng phát triển”. Hình thức quảng cáo tiếp theo của sản phẩm này là trên trang web của Tỉnh ( vì chi phí quảng cáo đ ược Tỉnh hỗ trợ 50% - 1 00%), của Ngân h àng và trên báo, đài đ ịa phương
  10. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Lớp: Ngân hàng Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 14/8/2011 BIÊN BẢN HỌP NHÓM Thời gian: 14h, ngày 14 tháng 8 năm 2011 Địa điểm: Ký túc xá trường ĐH Phương Đông Nội dung chính: Đánh giá kết quả làm việc nhóm 1. Nhật ký công việc Ngày 30/7: Các thành viên nêu ra ý tưởng của mình cùng b ản phân tích cụ thể và nhóm đồng ý với ý tưởng của bạn Vân về Ngân hàng phát triển làng ngh ề, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên như sau: Thành viên Công việc - Đào Thị Thắm Thiết kế logo - Nguyễn Thị Hương Trà - Đào Thái Thu Thiết kế hình th ức quảng cáo - Lê Hoài Thu - Ngô Th ị Vân Phân tích mô hình SWOT - Nguyễn Thị Hồng Nhung - Đỗ Thị Mến Phân tích mô hình 3 cấp độ giá trị - Nguyễn Thị Thanh Huyền - An Thị Thoan Thiết kế slogan - Nguyễn Thị Yến
  11. Ngày 6/8: Tập hợp các ý kiến của các th ành viên, cả nhóm cùng th ảo luận và nh ất trí đưa ra ý kiến cuối cùng và giao nhiệm vụ đánh máy cho bạn Trà và b ạn Huyền. Ngày 14/8: Các thành viên họp lần cuối đánh giá lại bài làm của cả nhóm và kết quả hoạt động của nhóm 2. K ết quả hoạt động của nhóm Thành viên Tham gia nhiệt tình   Đào Thị Thắm   Đào Thái Thu    Nguyễn Thị Hương Trà   Lê Hoài Thu   Đỗ Thị Mến   An Thị Thoan   Nguyễn Thị Hồng Nhung   Nguyễn Thị Thanh Huyền    Ngô Th ị Vân   Nguyễn Thị Yến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2