intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Nghiên cứu áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:95

29
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Nghiên cứu áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình" nghiên cứu về công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng để đề xuất một số giải pháp thực hiện công tác đấu thầu qua mạng nhằm thay thế phương pháp đấu thầu truyền thống trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn đối với các dự án đầu tư xây dựng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Nghiên cứu áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình

  1. LỜI CAM ĐOAN  Tác giả  cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân học viên. Các kết quả  nghiên cứu và các kết luận trong luận văn là trung thực, không sao chép từ  bất kỳ  một nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã  được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định./. Tác giả luận văn    Bùi Thị Huế i
  2. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn các cán bộ, thầy, cô giáo Trường Đại học Thủy lợi   và Khoa  Công trình trong suốt thời gian vừa qua  đã giảng dạy và trang bị  thêm   những kiến thức cần thiết về  các vấn đề  kinh tế  ­ kỹ  thuật cùng sự  hướng dẫn  nhiệt tình cho học viên hoàn thiện kiến thức hơn và nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt tác giả  xin trân thành cám  ơn đến TS. Đinh Thế  Mạnh và TS. Đinh Anh  Tuấn đã trực tiếp hướng dẫn tận tình cho tác giả trong quá trình thực hiện luận văn  này. Do thời gian nghiên cứu và học tập còn ngắn, trình độ  còn hạn chế  nên luận văn  của tác giả  không thể  tránh khỏi những thiếu sót vì vậy tác giả  rất mong được sự  đóng góp chỉ bảo của quý thầy cô giáo và độc giả. ii
  3. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                              .........................................................................................................     i  LỜI CẢM ƠN                                                                                                                  ..............................................................................................................      ii  MỤC LỤC                                                                                                                        ....................................................................................................................       iii  DANH MỤC HÌNH VẼ                                                                                                    ................................................................................................      v  DANH MỤC BẢNG BIỂU                                                                                          ......................................................................................       vi  DANH MỤC VIẾT TẮT VÀ GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ                                        ....................................       vii  MỞ ĐẦU                                                                                                                           .......................................................................................................................      1  1. Tính cấp thiết của đề tài                                                                                               .........................................................................................      1  2.  Mục đích nghiên cứu đề tài                                                                                         .....................................................................................      2  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                                ............................................................................      2  4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu                                                                  .............................................................      2  5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.                                                                    ................................................................      2  6. Kết quả đạt được:                                                                                                        ....................................................................................................      3  7. Nội dung của luận văn:                                                                                                 .............................................................................................      3 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ  CÔNG TÁC LỰA CHỌN NHÀ THẦU TƯ  VẤN    TRONG XÂY DỰNG                                                                                                       ...................................................................................................      4  1.1 Khái quát chung về công tác lựa chọn nhà thầu                                                     ................................................      4  1.2 Đánh giá chung về công tác lựa chọn nhà thầu trên thế giới                                 .............................      7  1.3 Đánh giá chung về công tác lựa chọn nhà thầu ở Việt Nam                                ...........................       17  1.4 Tình hình đấu thầu qua mạng trên thế giới và tại Việt Nam                              ..........................       27  KẾT LUẬN CHƯƠNG 1                                                                                           .......................................................................................       29 iii
  4. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC LỰA CHỌN NHÀ THẦU TƯ   VẤN QUA MẠNG TRONG XÂY DỰNG                                                                     .................................................................       30  2.1 Quy định chung về công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng                       ...................       30  2.2 Đặc điểm của công tác đấu thầu qua mạng                                                         .....................................................       34  2.3 Các hình thức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng                                             .........................................       36  2.4 Các phương thức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng                                       ...................................       38  2.5 Vai  trò của Chủ đầu tư trong đấu thấu lựa chọn nhà thầu                                 ............................       41  2.6 Quy trình lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng                                                    ...............................................       43  2.7 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu tư vấn qua mạng                        ....................       46  2.8 Ưu điểm và nhược điểm của đấu thầu qua mạng                                               ..........................................       47  KẾT LUẬN CHƯƠNG 2                                                                                           .......................................................................................       50 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC LỰA CHỌN NHÀ    THẦU TƯ VẤN QUA MẠNG TẠI CHI CỤC THỦY LỢI TỈNH NINH BÌNH           .......       51  3.1 Giới thiệu về Chi cục Thủy Lợi tỉnh Ninh Bình                                                  ..............................................       51 3.2 Đánh giá thực trạng về công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn tại Chi cục Thủy    Lợi tỉnh Ninh Bình                                                                                                       ..................................................................................................       56 3.3  Đề  xuất các giải pháp để  tổ  chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư   vấn qua mạng tại Chi cục Thủy Lợi tỉnh Ninh Bình                                                 .............................................       62  KẾT LUẬN CHƯƠNG 3                                                                                           .......................................................................................       84  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                                          ......................................................................................       85  1. Kết luận                                                                                                                  ..............................................................................................................       85  2. Kiến nghị                                                                                                                 .............................................................................................................       86 iv
  5. DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 Hình ảnh nộp hồ sơ dự thầu truyền thống tại Việt Nam...........................18 Hình 1.2 Hình ảnh công tác chấm thầu kiểu truyền thống tại Việt Nam.................24 Hình 1.3 Hình ảnh Luật đấu thầu được công bố và chính thức có hiệu lực.............26 Hình 3.4 Mô hình cơ cấu tổ chức của Chi cục Thủy Lợi Ninh Bình........................53 Hình 3.5 Quy trình chuẩn bị lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng............................65 Hình 3.6 Trình tự tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng................................73 Hình 3.7 Hình  ảnh đăng ký tham gia hệ  thống mạng đấu thầu quốc gia trên trang   web.............................................................................................................................. 74 Hình 3.8 Các bước đăng ký tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.................75 Hình 3.9 Quy trình đánh giá hồ  sơ  dự  thầu qua mạng theo phương thức một giai   đoạn một túi hồ sơ......................................................................................................79 Hình 3.10 Quy trình đánh giá hồ  sơ  dự  thầu qua mạng theo phương thức một giai   đoạn hai túi hồ sơ.......................................................................................................80 v
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Mức chi phí tham gia hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia[7].....................44 Bảng 3.2 Thống kê các gói thầu tư vấn của các dự án từ năm 2013 đến nay tại Chi  cục Thủy Lợi tỉnh Ninh Bình[11]...............................................................................56 vi
  7. DANH MỤC VIẾT TẮT VÀ GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ UBND: Uỷ ban nhân dân CĐT: Chủ đầu tư  Bộ KH&ĐT: Bộ Kế hoạch và Đầu tư NĐ­CP: Nghị định – Chính phủ XDCB: Xây dựng cơ bản  BXD: Bộ xây dựng HSMT: Hồ sơ mời thầu HSDX: Hồ sơ đề xuất HSDT: Hồ sơ dự thầu HSQT: Hồ sơ quan tâm CCTLNB: Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình vii
  8. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài   Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế  giới chịu ảnh hưởng nặng  nề về biến đổi khí hậu. Chính vì vậy để giảm nhẹ những ảnh hưởng của biến đổi khí  hậu, cần phải có những biện pháp phòng tránh, khắc phục. Sử  dụng các công trình   thủy lợi để phòng tránh và khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu cũng là   một trong những biện pháp không chỉ Việt Nam mà các quốc gia trên thế giới đang sử  dụng. Công trình thủy lợi có vai trò to lớn trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhằm   quản lý chất lượng xây dựng công trình thủy lợi cần phải có những công tác kiểm soát   chặt chẽ. Trong đó công tác lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện về năng lực tham gia xây  dựng các công trình thủy lợi thông qua đấu thầu là một công tác quan trọng nhằm quản  lý chất lượng công trình, đưa công trình vào phục vụ kịp thời, nâng cao hiệu quả của   công trình thủy lợi. Thực tế  chỉ  ra rằng, đấu thầu thông thường ngày càng bộc lộ  những hạn chế khó   khắc phục như  chi phí thực hiện cao, sự  lách luật, đi đêm của các bên… đang là  điều cản trở  mục tiêu của hoạt động đấu thầu. Trong bối cảnh đó, đấu thầu qua  mạng   là   phương   pháp   tốt   nhất   để   hạn   chế   những   nhược   điểm   trên.   Rút   kinh   nghiệm từ  những nước đi trước, Việt Nam đã triển khai hoạt động đấu thầu qua  mạng để nâng cao hiệu quả của hoạt động đấu thầu. Đây là một bước đi lớn trong   công tác đấu thầu ở nước ta. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy hiệu quả cao nhất những thuận lợi có  được trong công tác đấu thầu qua mạng nhằm thay thế  phương pháp đấu thầu  truyền thống đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch, tiết kiệm chi phí để  thực hiện các dự  án đầu tư  xây dựng có hiệu quả  và bền vững lâu dài. Chi cục   Thủy lợi là đơn vị  trực thuộc Sở  Nông nghiệp và PTNT Ninh Bình, có vai trò trực   tiếp trong công tác quản lý nhà nước toàn bộ hệ thống đê điều, lập các dự án tu bổ,   1
  9. nâng cấp bảo vệ đê điều và phòng chống thiên tai. Do đặc thù đó, Chi cục đại diện  chủ đầu tư trực tiếp thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi.  Nhận thức được vấn đề  nêu trên tác giả  đã chọn đề  tài:  “Nghiên cứu áp dụng   hình thức lựa chọn nhà thầu tư  vấn qua mạng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh   Bình” để làm đề tài luận văn của mình, nhằm góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực   hiện đấu thầu qua mạng trong công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn đối với  các dự án  đầu tư xây dựng tại đơn vị đang công tác ­ Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. 2.  Mục đích nghiên cứu đề tài Nghiên cứu về công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng để đề  xuất một số giải  pháp thực hiện công tác đấu thầu qua mạng nhằm thay thế  phương pháp đấu thầu  truyền thống trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn đối với các dự án đầu tư xây dựng   tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Đối tượng nghiên cứu: Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. + Phạm vi nghiên cứu: Công tác đấu thầu qua mạng trong việc lựa chọn nhà thầu tư  vấn đối với các dự  án đầu tư  xây dựng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình  trong  khoảng thời gian từ 2012 đến 2017. 4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu  Luận văn được sử dụng các phương pháp sau: ­ Phương phap điêu tra, kh ́ ̀ ảo sát; ­ Phương phap thông kê; ́ ́ ­ Phương pháp phân tích, đánh giá, so sánh; ­ Phương pháp tổng hợp.  5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. a. Ý nghĩa khoa học 2
  10. Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đấu thầu qua mạng trong việc lựa  chọn nhà thầu tư vấn đối với các dự án đầu tư xây dựng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh   Ninh Bình và những giải pháp chủ  yếu để  thực hiện công tác đấu thầu qua mạng  nhằm thay thế phương pháp đấu thầu truyền thống trong việc lựa chọn nhà thầu tư  vấn đối với các dự án đầu tư xây dựng tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. b. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là những gợi ý quan trọng đối với Chủ đầu tư nói  chung và Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình nói riêng trong tiến trình thực hiện công  tác đấu thầu qua mạng nhằm thay thế phương pháp đấu thầu truyền thống đối với  các dự án đầu tư xây dựng. 6. Kết quả đạt được: ­ Đánh giá thực trạng về công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại Chi cục Thủy   lợi tỉnh Ninh Bình. ­ Đề xuất một số giải pháp để tổ chức thực hiện công tác đấu thầu qua mạng trong  công tác lựa chọn nhà thầu tư  vấn đối với các dự  án đầu tư  xây dựng do Chi cục   Thủy lợi tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. 7. Nội dung của luận văn: Ngoaì   Phần   mở   đầu,   Phần   kết   luận   và   kiến   nghị.   Nội   dung   luận   văn   gồm   3   chương: Chương 1: Tổng quan về công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn trong xây dựng. Chương 2: Cơ  sở  khoa học về công tác lựa chọn nhà thầu tư  vấn qua mạng trong   xây dựng. Chương 3: Giải pháp tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn qua mạng  tại Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Bình. 3
  11. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC LỰA CHỌN NHÀ THẦU TƯ  VẤN TRONG XÂY DỰNG 1.1 Khái quát chung về công tác lựa chọn nhà thầu  Để hiểu được công tác lựa chọn nhà thầu thì trước tiên ta cần hiểu đấu thầu là gì.   Đấu thầu ở đây có thể được hiểu là một hoạt động của nền kinh tế thị trường, nó   tuân theo các quy luật khách quan của thị trường như quy luật cung ­ cầu, quy luật   giá cả  ­ giá trị. Thông qua hoạt động đấu thầu, những người mua (BMT) có nhiều  cơ hội để lựa chọn những người bán phù hợp với mình, mang lại hiệu quả cao nhất  ­ xứng với giá trị  của đồng tiền mà người mua sẵn sang bỏ  ra. Đồng thời những  người bán (nhà thầu) có nhiều hơn các cơ  hội để  cạnh tranh nhằm đạt được các  hợp đồng để có thể cung cấp các hàng hóa sản xuất ra, cung cấp các kiến thức mà  mình có hoặc các dịch vụ mà mình có khả năng đáp ứng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. [1] Như vậy, thông qua đấu thầu các hoạt động kinh tế đều được kích thích phát triển  như  các ngành sản xuất trực tiếp, các ngành công nghiệp phụ  trợ, chế  biến. Với  việc nhiều nhà thầu đứng vai trò tổng thầu để  kết hợp được các nhà chế  tạo, nhà   sản xuất, các chuyên gia tư  vấn để  thực hiện các gói thầu quy mô lớn, tổng hợp   nhiều lĩnh vực đã làm cho hoạt động kinh tế được diễn ra theo hướng chuyên môn  hóa sâu và đa phương hóa rộng. Với tầm quan trọng của công tác đấu thầu là nhằm quản lý việc chi tiêu, sử  dụng   các nguồn tiền một cách có hiệu quả  nên trên thế  giới hiện nay các định chế  tài   chính đều áp dụng các quy định về đấu thầu để giải ngân đối với các khoản tài trợ  cho các quốc gia vay vốn. Có thể  kể  đến các quy định trên thế  giới về  đấu thầu  mua sắm như Luật về Đấu thầu của UNCITRAL (Liên hợp quốc), Hiệp định Mua   sắm chính phủ  của WTO, Hướng dẫn đấu thầu mua sắm của WB, ADB, JBIC,…   Bên cạnh đó, hầu hết các quốc gia cũng đều có các quy định riêng tồn tại theo các   hình thức khác nhau có thể là luật, nghị định, sắc lệnh,… 4
  12. Hoạt động đấu thầu được áp dụng vào Việt Nam trong khoảng thời gian hơn 10   năm trở  lại đây, kể  từ  khi hoạt động viện trợ  của các định chế  tài chính được nối   lại. Thông qua đấu thầu đã lựa chọn được nhà thầu đủ  năng lực, kinh nghiệm để  thực hiện các dự án, gói thầu làm thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng kinh tế ­ xã  hội của đất nước. Hàng loạt các con đường, cây cầu, bến cảng, sân bay, nhà máy  điện, xi măng, cấp nước, hóa dầu,… đã được xây dựng góp phần quan trọng trong   việc thúc đẩy nền kinh tế  đất nước phát triển. Thông qua đấu thầu các nhà thầu   trong nước từ khi chỉ làm nhà thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài đến nay đã lớn  mạnh có thể  tham gia đấu thầu cạnh tranh bình đẳng với các nhà thầu nước ngoài   để  dành các hợp đồng lớn. Ngoài ra, các chủ  đầu tư, những người mua đã được   tăng cường rất nhiều về năng lực, từ chỗ hiểu đấu thầu còn mơ  hồ  đến nay đã có   thể thực hiện công tác đấu thầu thuần thục.  Do vậy, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn trong xây dựng nói chung và trong công trình  thủy lợi nói riêng được thực hiện đối với các công việc, nhóm công việc hoặc toàn  bộ  công việc như  khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, giám sát và các hoạt động   khác. Lựa chọn nhà thầu là nhằm tìm được nhà thầu chính, nhà thầu phụ có đủ điều   kiện năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây dựng phù hợp với loại  và cấp công trình, Nhà thầu chính hoặc tổng thầu có thể  giao một phần công việc  của hợp đồng cho thầu phụ. Thầu phụ  phải có đủ  năng lực hoạt động xây dựng,   năng lực hành nghề xây dựng tương ứng và được chủ đầu tư công trình chấp nhận.   Thầu phụ  không được giao toàn bộ  hoặc phần việc chính theo hợp đồng cho nhà  thầu khác.[2] Theo mục 3 điều 12 của Nghị  định 63/ 2014/NĐ­CP[3] Quy định chi tiết thi hành  một số  điều của Luật đấu thầu về  lựa chọn nhà thầu thì việc lựa chọn nhà thầu   phải đảm bảo các yêu cầu sau: ­ Đáp ứng được hiệu quả của dự án xây dựng công trình. 5
  13. ­ Chọn được nhà thầu có đủ năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây   dựng phù hợp với yêu cầu của gói thầu, có phương án kỹ thuật ­ công nghệ tối ưu,   có giá dự thầu hợp lý. ­ Khách quan, công khai, công bằng, minh bạch đảm bảo tính cạnh tranh.  ­ Nhà thầu trong nước được hưởng  ưu đãi khi tham dự  đấu thầu quốc tế  tổ  chức  tại Việt Nam.  ­ Không vi phạm các hành vi bị pháp luật cấm. Tùy theo quy mô, tính chất, nguồn vốn xây dựng công trình, chủ  đầu tư  xây dựng   công trình lựa chọn nhà thầu theo các hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn  chế hay chỉ định thầu. Mặt khác, Đấu thầu còn là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký   kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm   hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu  tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm   cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả  kinh tế. Đấu thầu trong hoạt động   xây dựng là quá trình cạnh tranh giữa các nhà thầu nhằm xác định được người nhận   thầu đảm bảo các yêu cầu kinh tế  ­ kỹ  thuật đặt ra đối với việc xây dựng công  trình[1]. Từ các định nghĩa trên, ta có thể nhìn nhận đấu thầu theo ba phương diện sau: Thứ  nhất: Trên phương diện của Chủ  đầu tư  thì Đấu thầu là một phương thức  cạnh tranh trong xây dựng nhằm lựa chọn người nhận thầu đáp ứng được yêu cầu   kinh tế ­ kỹ thuật đặt ra cho việc xây dựng công trình. Thứ  hai: Trên phương diện nhà thầu thì Đấu thầu là một hình thức kinh doanh mà   thông qua đó nhà thầu giành cơ hội nhận được thầu. Thứ  ba: Trên phương diện quản lý nhà nước thì Đấu thầu là một phương thức   quản lý thực hiện dự  án đầu tư  mà thông qua đó lựa chọn được nhà thầu đáp ứng  được các yêu cầu của bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu. 6
  14. Như vậy, đứng trên mọi góc độ của quá trình đấu thầu ta có thể  thấy công tác đấu   thầu được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo sự cạnh tranh công khai, lành mạnh   và bình đẳng giữa các nhà thầu nhằm tạo cơ hội nhận hợp đồng trên cơ sở đáp ứng  yêu cầu của Chủ đầu tư trong hồ sơ mời thầu. Tóm lại, mục đích của công tác đấu thầu chính là chất lượng, giá thành, tiến độ xây  lắp, an ninh, an toàn.. của công trình tương lai. Trong mọi nỗ lực nhà thầu luôn phải  chứng tỏ  cho Chủ  đầu tư  về  khả  năng thực hiện hợp đồng của mình là hiệu quả  hơn, thực thi hơn các nhà thầu thầu khác. Thông qua công tác đấu thầu, giúp Chủ  đầu tư  lựa chọn được nhà thầu có năng lực đáp  ứng các yêu cầu về  kỹ  thuật, tài   chính, tiến độ,… đảm bảo chất lượng công trình, thời gian, tiết kiệm vốn đầu tư  với giá cả  hợp lý nhất, chống lại tình trang độc quyền về  giá. Đối với nhà thầu,   đấu thầu đảm bảo tính công bằng giữa các thành phần kinh tế, không phân biệt đối  xử  giữa các nhà thầu; Kích thích các nhà thầu cạnh tranh nhau để  giành được hợp   đồng. Muốn như vậy các nhà thầu phải nâng cao trình độ, công nghệ… đưa ra các   giải pháp thi công tốt nhất để  thắng thầu, luôn có trách nhiệm cao đối với công   việc, chất lượng sản phẩm, thời gian thi công… để  nâng cao uy tín đối với khách  hàng. Còn đối với Nhà nước, đấu thầu tạo cơ sở để đánh giá tiềm năng của các đơn   vị  kinh tế  từ  đó có các chính sách xã hội thích hợp; Ngăn chặn biểu hiện tiêu cực   diễn ra, tránh được sự  thiên vị  đặc quyền đặc lợi, móc ngoặc riêng với nhau làm  thất thoát vốn đầu tư  của nhà nước như  phương thức giao thầu trước đây. Thông  qua đấu thầu tạo tiền  đề  quản lý tài chính của các dự   án cũng như  các doanh   nghiệp xây dựng có hiệu quả. 1.2 Đánh giá chung về công tác lựa chọn nhà thầu trên thế giới Công tác lựa chọn nhà thầu  ở  mỗi quốc gia trên thế  giới được nghiên cứu để  tổ  chức lựa chọn nhà thầu và quản lý công tác đấu thầu theo các điều kiện khác nhau.   Công tác này ở mỗi quốc gia có những thành tựu và những hạn chế, khó khăn khác   nhau về các phương diện như: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ  chức lựa chọn nhà   thầu và đánh giá hồ  sơ  dự  thầu, thẩm định và phê duyệt kết quả  đấu thầu, thông   báo kết quả đấu thầu, thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, ký kết hợp đồng.  7
  15. Tiêu biểu là quản lý hoạt động đấu thầu  ở  nước Nga, Tổng thống Nga ban hành  Nghị  định kèm theo quy chế  đấu thầu về  mua sắm hàng hoá, xây lắp công trình,  dịch vụ cho các nhu cầu quốc gia. Một trong những kinh nghiệm tổng quan chi phí  hoạt động đấu thầu của nước Nga là sự  phù hợp cao của quy chế  đấu thầu quốc   tế. Nó đảm bảo cho các hoạt động đấu thầu quốc tế  diễn ra  ở  nước Nga không  phải tốn nhiều công sức vào việc nghiên cứu tìm hiểu các quy định của các tổ chức   quốc tế  trước khi tiến hành chúng. Do vậy, đây là một trong những căn cứ  quan  trọng góp phần thực hiện một trong những yêu cầu của nâng cao chất lượng đấu   thầu là tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của chủ đầu tư và tạo sự  dễ dàng cho quá trình thực hiện. Cơ chế quản lý, giám sát, xử phạt nghiêm minh các   hành vi tiêu cực trong các hoạt động đấu thầu ở nước Nga đảm bảo chấm dứt tình  trạng lạm dụng quyền lực của các quan chức chính phủ  trong việc đấu thầu mua  sắm hàng hoá, xây lắp và dịch vụ  cho các nhu cầu quốc gia. Có thể  nói,  ở  Nga,  chính sách xử phạt thích đáng những cá nhân, tổ chức vi phạm quy chế đấu thầu đã   thúc đẩy việc thực hiện các yêu cầu công bằng, bình đẳng trong đấu thầu; hạn chế  đến mức thấp nhất các hiện tượng thiếu minh bạch, thiếu vô tư  của những người   làm công tác xét thầu. Đây là một kinh nghiệm quý báu chúng ta có thể nghiên cứu   học tập để nâng cao chất lượng đấu thầu xây dựng nói chung và các công trình thủy   lợi nói riêng[4]. Cùng với thuận lợi và khó khăn đạt được trong công tác đấu thầu của nước Nga thì  tại Hàn Quốc, “Luật hợp đồng” mà trong đó Nhà nước là bên tham gia là luật điều  chỉnh các hoạt động đấu thầu. Luật này quy định những nguyên tắc cơ  bản và thủ  tục mua sắm công. Trên cơ sở luật đó Tổng thống, Thủ tướng ban hành các hướng  dẫn để  thực hiện. Bộ  Kinh tế  và Bộ  Tài chính ban hành hướng dẫn chi tiết việc  thực hiện. Hệ thống mua sắm của Hàn Quốc là hệ thống tập trung thống nhất cao.   Hàn Quốc có một cơ quan tập trung có tên viết tắt là Sarok có một số lượng cán bộ  chuyên gia lớn lên tới hàng ngàn người có nhiệm vụ tổ chức thực hiện đấu thầu tất   cả các nhu cầu mua sắm công lớn của đất nước. 8
  16. Bên cạnh công tác quản lý đấu thầu tại một số Quốc gia lớn như: Nga và Hàn Quốc  thì công tác đấu thầu tại Ngân hàng Thế  giới lại có nhiều điểm đặc trưng. Ngân   hàng Thế  giới là một tổ  chức quốc tế  quản lý các khoản cho vay với 185 nước   thành viên. Để  quản lý các hoạt động mua sắm, Ngân hàng Thế  giới ban hành hai   văn bản quy định riêng rẽ.  Thứ  nhất: Hướng dẫn mua sắm bằng vốn vay IBRD (Ngân hàng Tái thiết và Phát   triển quốc tế  và tín dụng IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của Ngân hàng Thế  giới đối với hàng hoá và xây lắp. Thứ hai: Hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới về tuyển dụng chuyên gia tư vấn. Việc ban hành riêng rẽ  hai loại hoạt động đấu thầu có nhiều điểm riêng biệt của   Ngân hàng Thế giới cũng là một trong những kinh nghiệm đầu tiên có thể xem xét  trong điều kiện của nước ta vì những quy định về  đấu thầu của nước ta hiện nay   quá dài.  Đi cùng với việc quản lý đấu thầu của tổ chức Ngân hàng Thế  giới thì Ngân hàng   Phát triển châu Á (ADB) cũng có hai quy định riêng rẽ cho hai lĩnh vực mua sắm là   tuyển dụng tư  vấn và mua sắm (hàng hoá và công trình xây lắp). Ngân hàng Phát   triển châu Á cũng quy định các hình thức mua sắm gồm: Đấu thầu cạnh tranh Quốc   tế rộng rãi (ICB) và các hình thức mua sắm khác như Chào hàng cạnh tranh Quốc tế  (International Shopping), Đấu thầu cạnh tranh trong nước (LCB), Đấu thầu hạn chế  (Limited Tendenring or Repeat Order), mua sắm trực tiếp. Theo quy định của Ngân  hàng Phát triển châu Á việc áp dụng hình thức mua sắm nào đó đều phải được sự  chấp thuận của Ngân hàng. Đây là một trong những ràng buộc đảm bảo cho việc sử  dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á được xem là cách kỹ  lưỡng trước  khi công khai. Tóm lại công tác lựa chọn nhà thầu xưa nay vẫn là một lĩnh vực ẩn chứa nhiều yếu   tố nhạy cảm, có thể gây nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn. Để nâng cao hiệu quả đầu   9
  17. tư công, lựa chọn được nhà thầu xứng đáng, đòi hỏi cái tâm và kiến thức của những  người làm công tác đấu thầu. 1.2.1 Công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu Dưới góc độ kinh tế, sản phẩm, dịch vụ xây dựng là loại hàng hoá đặc biệt, với sự  biểu hiện tương đối đa dạng, có thể  là dịch vụ  chất xám (tư  vấn), có thể  là hạng   mục công trình, công trình xây dựng. Do vậy, bản chất của việc lựa chọn nhà thầu   trong hoạt động xây dựng là lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực thực  hiện gói thầu, có các đề xuất về giá dự thầu, tiến độ, an toàn, chất lượng và các đề  xuất mang lại hiệu quả  cao nhất cho chủ đầu tư, dự  án. Hơn nữa, việc lựa chọn   nhà thầu cung cấp hàng hoá là chọn hàng hoá đã có sẵn, người mua có thể tiếp cận   bằng trực giác còn việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng mang bản chất   của một chuỗi các hành động nhằm chọn ra người làm ra sản phẩm xây dựng. Mặt  khác, tại thời điểm đấu thầu, do sản phẩm xây dựng mới chỉ được thể hiện trên các  bản vẽ, sẽ được hình thành theo một thời gian nhất định nên sau khi đã chọn được   nhà thầu, đòi hỏi phải có sự  tham gia, giám sát của chủ  đầu tư. Bởi vậy, vấn đề  chất lượng, tiến độ, giá cả  của sản phẩm, dịch vụ xây dựng phụ  thuộc rất nhiều   vào nhà thầu sẽ  làm ra sản phẩm và quan hệ  hợp đồng giữa chủ  đầu tư  với nhà   thầu. Từ  nhận thức này, có thể  hiểu nhà thầu là chủ  thể  trung tâm của hoạt động  đấu thầu xây dựng, cần được xem xét kỹ lưỡng cả về tư cách pháp lý và các biểu   hiện của năng lực thực tế.[5] Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu qua mạng thì công việc đầu   tiên là lập kế hoạch đấu thầu, có kế hoạch tốt thì công việc thực hiện mới có hiệu   quả  và đấu thầu cũng vậy, cần phải có kế  hoạch tốt thì đấu thầu mới thành công   như  mong muốn. Để  lập được kế  hoạch đấu thầu đạt hiệu quả  thì trước tiên ta   cần lập kế hoạch phân chia dự án thành các gói thầu; Khi phân chia dự án thành các   gói thầu, chủ đầu tư phải xem xét tới sự phù hợp dựa trên các chỉ tiêu khác nhau, để  từ đó có sự phân chia gói thầu một cách hợp lý về quy mô, thời gian thực hiện. Sau   đó lập kế hoạch thời gian thực hiện cho từng gói thầu sao cho hợp với tiến độ thực   hiện chung của dự án, quy mô, mức độ của từng gói thầu để có kế hoạch thực hiện   10
  18. cho từng gói thầu đúng tiến độ. Chủ  đầu tư  hoặc đại diện cần có kế  hoạch phân   công nhân sự  và chỉ  định tổ  chuyên gia giúp việc sao cho phù hợp với khối lượng   công việc chuẩn bị  đầy đủ  tài liệu cần thiết để  lập hồ  sơ  mời thầu. Bên cạnh đó  yếu tố tiên quyết chính là giá gói thầu dự kiến không được vượt quá dự toán được  duyệt, do vậy Chủ đầu tư cần có kế hoạch về giá và nguồn tài chính cụ thể, để từ  đó đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm… Như  vậy, thông qua đấu thầu, bên mời thầu đã lựa chọn được nhà thầu đủ  năng  lực, kinh nghiệm để  thực hiện các dự  án, gói thầu làm thay đổi diện mạo kết cấu   hạ  tầng kinh tế  ­ xã hội của đất nước; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy  nền kinh tế đất nước phát triển. Như  trên ta thấy, tùy theo từng quốc gia, các tổ  chức quốc tế  khác nhau mà có   những quy định khác nhau để thực hiện công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu. Việc   áp dụng những Luật, quy định khác nhau của các Quốc gia, các tổ  chức Quốc tế  mang lại nhiều thuận lợi cho công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu nhưng cũng còn  nhiều vấn đề bất cập. Xét thực tế cho thấy, Campuchia là một nước có diện tích nhỏ,  ở cạnh nước ta đã  có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Quy chế quản lý đấu thầu  Nhà nước của Campuchia khá đơn giản, ngắn gọn. Nó chỉ  bao gồm 9 điều với độ  dài không quá 10 trang khổ  giấy A4, quy chế này quy định một cách khái quát các  hình thức đấu thầu, quy trình đấu thầu tổng quát và quản lý, giám sát hoạt động  đấu thầu. Việc tổ chức đấu thầu ở  Campuchia được tiến hành một cách tập trung  thông qua một Hội đồng. Có thể  nói rằng, tính đơn giản, gọn nhẹ  và tập trung là   điểm nổi bật trong Quy chế Đấu thầu xây dựng ở  Campuchia. Điều này giải thích   tại sao, các quy chế  quản lý của Campuchia mặc dù rất đơn giản nhưng hiệu lực   rất cao. Thời gian qua cho thấy, không ít hồ  sơ  mời thầu (HSMT) bị  các chủ  đầu tư, bên   mời thầu biến những điều kiện không bắt buộc thành điều kiện tiên quyết để loại  nhà thầu cài cắm “điều kiện riêng” nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có   11
  19. năng lực. Thực trạng này đang khiến dư luận quan ngại về đạo đức của những cán  bộ  trực tiếp tham gia lập, thẩm định và phê duyệt HSMT. Pháp luật về  đấu thầu   quy định HSMT không được nêu bất cứ  điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia   của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh   tranh không bình đẳng. Dù vậy, nhiều bên mời thầu vẫn tìm đủ  mọi cách để  bao   che, biện minh cho việc làm có chủ  ý của mình khi đưa thêm điều kiện riêng, tiêu   chí cao hơn mức thông thường vào HSMT. Như  vậy, công tác lựa chọn nhà thầu vẫn là một lĩnh vực  ẩn chứa nhiều yếu tố  nhạy cảm, có thể gây nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn. Để nâng cao hiệu quả đầu tư  công, lựa chọn được nhà thầu xứng đáng thì HSMT phải là “đề  thi” khách quan,   lượng hóa các tiêu chí một cách hợp lý. Nó không được quá đơn giản, buông lỏng  để nhà thầu “tự tung tự tác”, nhưng cũng không được “quá khó” để đánh đố, thách   thức nhà thầu, việc đó còn đòi hỏi  ở  cái tâm và kiến thức của những người làm  công tác đấu thầu. 1.2.2 Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu Sản phẩm của xây dựng nhìn dưới góc độ  kinh tế là loại hàng hóa đặc biệt. Nó có  thể  là tri thức (ví dụ: trong dịch vụ tư  vấn); Nó có thể  là các hạng mục công trình   hoặc công trình xây dựng. Các sản phẩm này thường có giá trị  lớn, và được tạo ra  trong một khoản thời gian dài, và có thời gian sử dụng rất lâu dài. Do đó đấu thầu  xây dựng rất cần thiết, có vị  trí hết sức quan trọng, liên quan đến hầu hết các lĩnh  vực kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là đối với công nghiệp và khoa học kỹ  thuật.  Việc lựa chọn người cung ứng dịch vụ xây dựng dần hình thành những quy tắc đấu  thầu nhất định. Các quy tắc đấu thầu bảo đảm sự bình đẳng, công khai, minh bạch   cho những người cung  ứng dịch vụ và người có nhu cầu mua dịch vụ  đó. Các quy  tắc này ngày nay đã được luật hóa tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động đấu thầu được   diễn ra một cách trật tự  và có tổ  chức. Thông qua đấu thầu, các bên mời thầu tự  chọn được những phương án tối ưu trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư, giảm giá  thành công trình xây dựng, sớm đưa công trình vào sử dụng. Để  có được hiệu quả  tối đa từ hoạt động đầu tư của mình Chủ đầu tư thường sử dụng đấu thầu để  lựa  12
  20. chọn đơn vị  đáp  ứng được yêu cầu về  kỹ  thuật, công nghệ, thực hiện dự  án với  chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất. Thực tế tỷ lệ tiết kiệm do sử dụng đấu   thầu thông thường đạt được từ  10 đến 15% so với giá gói thầu. Dựa trên các tiêu  chí đã được lựa chọn trước, nhà đầu tư  có thể  đánh giá công bằng các nhà thầu  cũng như  tạo nên sự nhất quán từ  đầu đến cuối quá trình xây dựng. Chính nhờ  có   đấu thầu mà tình trạng vô trách nhiệm, thất thoát lãng phí các nguồn vốn dành cho   dự án được khắc phục, chất lượng công trình được nâng cao. Nhìn dưới góc độ nhà  đầu tư, nó còn là công cụ  giúp các chủ  đầu tư  lựa chọn được các công trình xây   dựng chất lượng tốt nhất với giá cả  hợp lý nhất làm sao để  sử  dụng đồng vốn có  hiệu quả.  Thực tiễn chỉ ra rằng, đôi khi thời gian trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu bị  chủ đầu tư  cố  tình trì hoãn, kéo dài. Ví dụ  như: Việc phê duyệt kết quả  lựa chọn  nhà thầu trong nhiều trường hợp có thể chỉ vài ba ngày, nhưng vì nhiều lý do không  chính đáng (như  có xung đột lợi ích với “nhà thầu ruột” hoặc muốn bóp méo kết   quả để “nhà thầu ruột” trúng thầu…), người thực hiện chần chừ kéo dài đến hàng   tháng tìm cách xử  lý. Nhiều chủ  đầu tư  cố  tình trì hoãn không thực hiện đấu thầu   rồi viện cớ  vì lý do cấp bách, việc triển khai thực hiện dự  án không thể  lùi hơn  được nữa, nếu theo đúng thời gian trong đấu thầu rộng rãi sẽ bị chậm, để thực hiện   chỉ định thầu. Một số người có nhiệm vụ lại sợ  trách nhiệm hoặc không đủ  năng   lực nên không dám quyết định, đùn đẩy lên cấp trên, chuyển qua chuyển lại cho cấp  dưới, rồi ngồi đợi và đến khi gói thầu vì lý do nào đó bị  chậm thì phản ánh rằng  Luật quy định thời gian quá dài. Do đó, việc triển khai tổ chức đấu thầu chậm, làm chậm tiến độ  thực hiện dự  án   đầu tư  và giải ngân vốn đầu tư  XDCB; tình trạng đấu thầu hình thức, hạn chế  cạnh tranh và hiệu quả  đấu thầu thấp vẫn đang còn tồn tại và chưa được khắc  phục triệt để; việc quản lý và thực hiện hợp đồng sau đấu thầu của một số  gói  thầu chưa tuân thủ các quy định của hồ sơ mời thầu, cam kết của nhà thầu trong hồ  sơ dự thầu và hợp đồng đã được Chủ đầu tư và nhà thầu ký kết, các biểu hiện chủ  yếu là: Chậm tiến độ, tạm  ứng, thanh toán vốn đầu tư  và điều chỉnh hợp đồng   13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2