intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu: Phương pháp dạy học môn Toán 1 trường tiểu học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang

Chia sẻ: Thanhduy Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

109
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu: Phương pháp dạy học môn Toán 1 trường tiểu học BLăng – xã chơ chun – huyện Nam Giang trình bày nội dung chính với cấu trúc 3 chương: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài; đề xuất một số một số phương pháp dạy học toán 1 trương tiểu học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang; thể nghiệm sư phạm,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu: Phương pháp dạy học môn Toán 1 trường tiểu học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang

I. Lý do chọn đề tài:<br /> Toán học có vị  trí rất quan trọng phù hợp với cuộc sống thực tiễn đó cũng là  <br /> công cụ cần thiết cho các môn học khác và để giúp học sinh nhận thức thế giới  <br /> xung quanh, để hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn. Khả năng giáo dục nhiều <br /> mặt của môn toán rất to lớn, nó có khả năng phát triển tư duy lôgic, phát triển trí <br /> tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩa, phương <br /> pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề  có suy luận, có khoa học toàn <br /> diện, chính xác, có nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng <br /> tạo, linh hoạt.góp phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn. <br /> Bởi thế đối với giáo dục Việt Nam hiện nay là điều cần thiết, đổi mới phương  <br /> pháp là yêu cầu được đật ra hang đầu, là điều kiện tiên quyết nâng cao chất  <br /> lương giáo dục tiểu học. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy thì ai <br /> cũng trăn trở, suy nghĩ tìm ra những phương pháp giảng dạy mới phù hợp với  <br /> yêu cầu đổi mới hiện nay. Hai yêu cầu đổi mới chính yếu hiện nay là: giáo viên  <br /> cần tổ chức cho học sinh khám phá tri thức mới; tăng cường khả năng làm việc <br /> nhóm của học sinh. Nhưng thực tế  việc đổi mới phương pháp chưa được tiến  <br /> hành đồng bộ  do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ  nhất, trình độ  giáo viên <br /> chưa đáp  ứng được yêu cầu đổi mới. Thứ  hai, giáo viên còn ngại đổi mới do <br /> định kiến của lối dạy cũ. Thứ  ba, thời lượng thực hiện chương trình và nội <br /> dung truyền tải chưa phù hợp. Các nguyên nhân này chiếm số  ít, đã được khắc  <br /> phục trong thời gian gần đây từ cấp Bộ đến cấp trường. Thứ tư, rất nhiều giáo <br /> viên còn quan điểm sợ  học sinh "đổ  thừa" thầy giáo không dạy hết nội dung <br /> chương trình nên thầy giáo phải cho học sinh ghi chép hết tất cả những gì giáo <br /> viên dạy từ bảng vào tập học của học sinh; việc này chiếm quá nhiều thời gian  <br /> nên không còn thời gian tổ chức cho học sinh hoạt động tự khám phá kiến thức <br /> mới. Hơn nữa hiện nay chưa có một hình thức dạy học hiệu quả  theo phương  <br /> pháp mới nào được đưa ra, kiểm chứng và đúc kết thành những kinh nghiệm; <br /> 1<br /> ngoài ra giáo viên ngại đi tiên phong trong việc đổi mới lối dạy ­ lối dạy mà <br /> mình chưa từng thực hiện, chưa biết hiệu quả  lối dạy đó như  thế  nào. Vì thế <br /> cần phải có một "định hướng" và những kinh nghiệm đúc kết nhằm hỗ trợ giáo  <br /> viên từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy nhưng vẫn đảm bảo trung hòa <br /> giữa các lối dạy truyền thống và lối dạy mới và việc giảng dạy theo "định  <br /> hướng" mới này phải được kiểm chứng thực nghiệm, đúc kết thành những kinh <br /> nghiệm giảng dạy.<br />   Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề  tài: "phương pháp dạy học môn toán 1  <br /> trường tiểu học BLăng – xã chơ chun – huyện Nam Giang". <br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> ­Bước đầu phát triển tư  duy, rèn luyện phương pháp giải toán và kĩ năng diễn <br /> đạt vấn đề, giải quyết vấn đề, trình bày vấn đề bằng ngôn ngữ nói ­ viết <br /> ­khảo sát thái độ học tập.<br /> ­Đánh giá kết quả học tập của các em=> giải pháp.<br /> ­Nêu ra vị trí quan trọng của môn toán trong đời sống xã hội.<br /> III. Gỉa thuyết khoa học:<br /> ­Nhiều học sinh lớp 1 trường tiểu học BLăng – xã Chơ  Chun – huyện Nam <br /> Giang chưa có thái độ  tốt trong việc học môn toán, còn mang nhiều yếu tố  tiêu <br /> cực: Chưa hiểu hết tầm quan trọng của môn toán, không chuẩn bị bài trước khi <br /> đến lớp, ít xây dựng bài, không tập trung trong giờ học, để chân lên bàn ghế.<br /> Có thể do: nội dung môn học chưa phù hợp, các em còn nhỏ quá nên không biết <br /> học như thế nào, phương pháp dạy của giáo viên chưa hấp dẫn,…<br /> IV. Đối tượng, khách thể:<br /> 1. Đối tượng:  phương pháp dạy học toán trường tiểu học BLăng – xã Chơ <br /> Chun – huyện Nam Giang.<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 2. Khách thể: Học sinh lớp 1 trương tiểu học BLăng – xã Chơ  Chun – huyện  <br /> Nam Giang.<br /> V. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br /> 1. Giới hạn nghiên cứu (giới hạn đối tượng nghiên cứu):<br /> Để  nghiên cứu một phương pháp dạy học môn toán 1 thì chúng ta gồm có các <br /> giới hạn: Dạy học khái niệm, biện pháp rèn luyện cho học sinh kĩ năng trình bày  <br /> bài toán,…<br /> 2. Phạm vi nghiên cứu (giới hạn khách thể nghiên cứu):<br />  Phương pháp dạy học toán 1: <br /> ­ Trình bày các yêu cầu cơ  bản về  kiến thức và kỹ  năng khi dạy học Số  tự <br /> nhiên, số thập phân và phân số. Cho ví dụ để minh họa.<br /> ­ Dạy học các khái niệm số: Số  tự  nhiên, phân số, số  thập phân (các các định <br /> nghĩa, cách trình bày của SGK, yêu cầu cần đạt được). Cho các ví dụ  để  minh <br /> họa.<br /> ­ Trình bày các hoạt động chủ yếu khi dạy học một phép tính Số học. Cho ví dụ <br /> minh họa khi dạy học phép cộng, trừ, nhân, chia trên các số  tự  nhiên, số  thập <br /> phân, phân số.<br /> ­ Quy trình dạy học Giải toán có lời văn ở tiểu học<br />  ­Thực hành giải toán ở tiểu học: Giải bài toán theo nhiều cách, hướng dẫn học  <br /> sinh phân tích bài toán, dự kiến những khó khăn và sai lầm mà học sinh có thể <br /> mắc phải khi giải toán.<br /> VI. Nhiệm vụ nghiên cứu:<br />  1. Xây dựng cơ sở lý luận và làm rõ một số khái niệm cơ bản: khái niệm  <br /> thái độ, khái niệm học sinh lớp 1, khái niệm học tập, khái niệm thái độ <br /> học tập môn toán.<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> 2. Tìm hiểu thái độ học tập môn toán của học sinh lớp 12 các trường tiểu  <br /> học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang và nguyên nhân của thái độ <br /> đó rồi đưa ra một số  kiến nghị  và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng  <br /> thái độ học tập môn toán.<br /> Trong đề tài này, tôi xác định nhiệm vụ 2 là chủ yếu.<br /> VII. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Phương pháp nghiên cứu lý thuyết<br /> *Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết:<br /> Nghiên cứu, phân tích khái quát các văn bản, tài liệu, sách báo có liên quan đến <br /> đề tài nghiên cứu. Thông qua phương pháp này chúng ta có thể tiếp cận thông tin <br /> nhằm nhằm xây dựng cơ sở lý luận, xác định cách thức và phương pháp nghiên  <br /> cứu.<br /> Phương pháp thực tiễn<br /> *Phương pháp thống kê toán học:<br /> Phương pháp này được sử dụng để sử lý số liệu thô thu được.<br /> VIII. Đóng góp đề tài.<br /> Đề tài này rất có ý nghĩa trong việc công tác giảng dạy nhất là đối với học sinh <br /> lớp 1 còn bỡ ngỡ trong việc tính toán,…, ngoài ra còn giúp giáo viên có một mô  <br /> hình dạy môn toán hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên <br /> và học tập của học sinh.<br /> Có phương pháp dạy học môn toán góp phần phát triển tư duy rất mạnh so với  <br /> các môn học khác.<br />  Qua môn Toán đã rèn lại cho các em những đức tính: Chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ, <br /> thận trọng, chính xác, suy luận chặt chẽ …<br /> Ngoài ra, các em sẽ  hứng thú trong việc học tập, luôn có đẩy đủ  dụng cụ  học <br /> tập khi đến lớp, giup hiểu bài hơn,...<br /> <br /> 4<br /> IX. Cấu trúc của đề tài:<br /> Ngoài phần mở  đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo, phục lục, phần nội <br /> dung của đề tài gồm 3 chương:<br /> Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.<br /> Chương II: Đề  xuất một số  một số  phương pháp dạy học toán 1 trương tiểu  <br /> học BLăng – xã Chơ Chun – huyện Nam Giang.<br /> Chương III: Thể nghiệm sư phạm. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> LỜI CAM KẾT.<br /> Tôi xin cam đoan đề tài “phương pháp dạy học toán 1 trường tiểu học BLăng – <br /> xã – Chơ Chun – huyện Nam Giang” là do tôi viết. Đề tài này hoàn toàn là do tôi <br /> nghiên cứu và viết và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài nay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> LỜI CẢM ƠN.<br /> Lời đầu tiên, em xin bầy tỏ  long biết  ơn sâu sắc tới thầy giáo – thạc sĩ LA  <br /> VĨNH LỘC, giảng viên khoa sư  phạm, trường Đại học Quảng Nam người đã <br /> hướng dẩn và giúp đỡ tôi tận tình trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. <br /> Tôi xin gửi lời cảm  ơn tới phòng Đào tạo, ban chủ  nhiệm Khoa Tiểu học   ­  <br /> Mầm non, các bạn sinh viên lớp DT14SG02 đã động viên khuyến khích và tạo <br /> điều kiện cho tôi hoàn thành đề tài của mình. <br /> Tôi cũng xin chân thành cảm  ơn sự  giúp đỡ  của các thầy cô giáo, các em học <br /> sinh Trường tiểu học BLăng – Xã Chơ Chun – Huyện Nam Giang.<br /> <br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br />                                                                      Tam Kỳ, tháng 4 năm 2015.<br /> <br /> <br />                                                                                 Người thực hiện<br /> <br /> <br />                                                                                       Bling Hè<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2