intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Nguyên lý thống kê kinh tế

Chia sẻ: Vũ Hồng Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:65

456
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu về vấn đề lạm phát tại Việt Nam trong giai đoạn 2008-6 tháng đầu năm 2011. Tài liệu gồm các hình thức điều tra gián tiếp thông qua nhập số liệu, qua các nguồn thông tin từ tổng cục thống kê, bộ tài chánh, ngân hàng thế giới.Hình thức điều tra: Điều tra gián tiếp thông qua thu nhập số liệu, qua các nguồn thông tin từ tổng cục thống kê, bộ tài chính, ngân hàng thế giới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Nguyên lý thống kê kinh tế

  1. BÀI THUYẾT TRÌNH MÔN : NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ KINH TẾ Nhóm 13 GV: MBA Nguyễn Thị Thanh Mai
  2. Các Thành Viên Trong Nhóm Hồ Mậu Lượng – Trưởng nhóm 1. Nguyễn Đình Long 2. Nguyễn Duy Đề 3. Trần Thị Ái 4. Phùng Thị Thanh Hải 5. Lương Thị Hòa 6. Nguyễn Thanh Huyền 7. Nguyễn Thị Ly 8. Mai Thị Thủy 9. ̀ ̀ 10. Trân Thanh ̃ ̀ 11. Nguyên Thanh Trung
  3. Phân Công Nhiệm Vụ 1. Thu thập số liệu, thông tin: Hồ Mậu Lượng, Nguyễn Đình Long, Lương Thị Hòa, Mai Thị Thủy, Trần Thị Ái, Nguyễn Thị Ly, Phùng Thị Thanh Hải, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Duy Đề 2. Xử lý thông tin, số liệu : Hồ Mậu Lượng , Nguyễn Thị Ly, Lương Thị Hòa, Mai Thị Thủy. 3. Thiết kế làm slide : Hồ Mậu Lượng, Lương Thị Hòa 4. Thuyết trình: Hồ Mậu Lượng
  4. Mục Tiêu Nghiên Cứu NGHIÊN CỨU VỀ VẤN ĐỀ LẠM PHÁT TẠI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2008- 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2011
  5. Điều tra thống kê Hình thức điều tra: Điều tra gián tiếp thông qua thu I. nhập số liệu, qua các nguồn thông tin từ tổng cục thống kê, bộ tài chính, ngân hàng thế giới. II. Phương pháp tổ chức điều tra : Báo cáo thống kê định kì III. Phương án điều tra. - Điều kiện tài chính : giới hạn - Phương pháp: thu thập qua mạng internet - Thời gian điều tra: từ 25/8 đến 10/09/2011
  6. Hệ thống các chỉ tiêu kinh tế
  7. Khái niệm Khi so sánh với nền kinh tế khác: Trong kinh tế học: Là sự phá giá tiền tệ Là sự tăng lên theo của một loại tiền tệ thời gian của mức so với loại tiền tệ khác Trong một nền kinh tế giá chung trong nền Là sự mất giá trị thị kinh tế trường hay giảm sức mua của đồng tiền
  8. Phân loại lạm phát Theo mức độ
  9. Lạm phát vừa phải • Còn gọi là lạm phát 1 con số. • Có tỉ lệ lạm phát dưới 10% một năm. • Không gây ra những tác động đáng kể đối với nền kinh tế. • Giá cả tăng tương đối . • Lãi suất thực tế và lãi suất danh nghĩa chênh lệch nhau không dáng kể. • Sự ảnh hưởng tới khả năng tiêu dùng của người dân là rất thấp.
  10. Lạm phát phi mã • Tỉ lệ 2 hoặc 3 con số trong 1 năm. • Ảnh hưởng tới đời sống của người dân và nền kinh tế bắt đầu tăng mạnh. • Đồng tiền nhanh chóng bị mất giá. • Nền kinh tế rối loạn và mất ổn định.
  11. Siêu lạm phát • Xảy ra khi lạm phát đột biến tăng lên với tốc độ cao vượt xa lạm phát phi mã, lạm phát với nhiều con số. • Tốc độ lưu thông tiền tệ tăng rất mạnh. • Giá cả tăng rất nhanh không ổn định. • Đồng tiền nhanh chóng bị mất giá. • Thông tin về thị trường không còn chính xá. • Hoạt động sản xuất kinh doanh lâm vào tình trạng khốn đốn và mất phương hướng. • Nền kinh tế bị suy sụp 1 cách nhanh chóng.
  12. Phân loại lạm phát Theo thời gian
  13. Lạm phát kinh niên • Thường kéo dài trên 3 năm. • Tỷ lệ lạm phát đến 50% một năm
  14. Lạm phát nghiêm trọng • Thường kéo dài trên 3 năm. • Tỷ lệ lạm phát trên 50% một năm
  15. Siêu lạm phát • Kéo dài trên 1 năm. • Tỷ lệ lạm phát trên 200% một năm.
  16. Nguyên nhân gây lạm phát Do cầu kéo Lạm phát Do chi phí đẻ lạm đẩy phát Nguyên Do cơ cấu Do tiền tệ nhân Do cầu Do nhập thay đổi khẩu Do xuất khẩu
  17. Do cầu kéo • “quá nhiều tiền đuổi theo quá ít hàng hoá” • Khi nhu cầu về một mặt hàng tăng lên sẽ kéo theo sự tăng lên về giá cả của mặthàng đó. • Giá cả của các mặt hàng khác cũng theo đó leo thang. • Sự tăng giá của hầu hết các loại hàng hoá trên thị trường. • => Lạm phát.
  18. Do chi phí đẩy • Chi phí của các doanh nghiệp bao gồm tiền lương, giá cả nguyên liệu đầu vào, máy móc, chi phí bảo hiểm cho công nhân, thuế... • Khi giá cả của một hoặc vài yếu tố này tăng lên thì tổng chi phí sản xuất của các xí nghiệp chắc chắn cũng tăng lên • Các xí nghiệp vì muốn bảo toàn mức lợi nhuận của mình sẽ tăng giá thành sản phẩm. => Mức giá chung của toàn thể nền kinh tế cũng tăng. • =>Lạm phát.
  19. Do cơ cấu • Ngành kinh doanh có hiệu quả => Tăng tiền công danh nghĩa cho người lao động. • Ngành kinh doanh không hiệu quả => Không thể không tăng tiền công cho người lao động trong ngành mình. • Nhưng để đảm bảo mức lợi => Tăng giá thành sản phẩm. => Lạm phát.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2