intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX

Chia sẻ: Box Sua Sua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

248
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của đất nước, hoạt động kinh doanh giữ vai trò vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh mẽ. Như ta đã biết, mỗi một công ty là một đơn vị sản xuất kinh doanh, là một tế bào trong nền kinh tế với chức năng hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm của chính công ty làm ra, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của từng khu vực, từng thị trường....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX Hậu Giang, Tháng 5 năm 2013
  2. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX GVHD: Bùi Cao Nhẫn Hậu Giang, Tháng 5 năm 2013
  3. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX MỤC LỤC  Trang PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI........................................................................................1 II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU.................................................................................2 III. TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................2 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................................................3 1. Phương pháp thu thập số liệu.........................................................................3 2. Phương pháp phân tích.....................................................................................3 IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................................................3 VI. ĐỐI TƯỢNG THỤ HƯỞNG.............................................................................3 1. Đơn vị thụ hưởng.............................................................................................3 2. Nhóm nghiên cứu..............................................................................................3 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM ...........................................................................................4 1. Khái niệm về hoạt động kinh doanh..............................................................4 2. Khái niệm về doanh thu, chi phí và lợi nhuận...............................................4 2.1. Khái niệm về doanh thu..........................................................................4 2.2. Khái niệm về chi phí...............................................................................5 2.3. Khái niệm về lợi nhuận..........................................................................5 II. VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH..............................................................................................................6 1. Vai trò của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh..........................6 2. Ý nghĩa về việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh............................7 GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 i
  4. II. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY......................................................................................................................8 1. Phương pháp so sánh........................................................................................8 1.1. Phương pháp so sánh tương đối.............................................................8 1.2. Phương pháp so sánh tuyệt đối..............................................................8 2. Phương pháp thay thế liên hoàn......................................................................9 3. Phương pháp số chênh lệch.............................................................................9 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX I. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CAFATEX..........9 1. Phân tích chung tình hình doanh thu của công ty Cafatex..............................9 CHƯƠNG III HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHO CÔNG TY I. BIỆN PHÁP TĂNG DOANH THU......................................................................14 II. BIỆN PHÁP GIẢM CHI PHÍ.............................................................................15 1. Giảm chi phí sản xuất....................................................................................15 1.1. Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.........................................................16 1.2. Chi phí nhân công trực tiếp...................................................................16 1.3. Chi phí sản xuất chung..........................................................................17 2. Giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.............................18 II. MỘT SỐ CÁC BIỆN PHÁP KHÁC GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 - ii -
  5. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 iii
  6. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX BẢNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ Phần dành riêng cho giáo Phần dành riêng cho sinh viên viên Ý kiến của nhóm về mức Chức độ hoàn vụ Nhiệm vụ được Mã số SV Họ tên SV thành Nhận xét Điểm số trong phân công nhiệm nhóm vụ được phân công % 12C4020016 Trần Hoài Nam NT Tổng hợp và viết báo cáo 100% 12C4020034 Nguyễn Thị Mỹ Duyên TK Ghi nhận ý kiến các thành viên 100% Chọn tên đề tài và tìm dẫn 12C4020008 Lê Thị Ngọc Hân TV 100% chứng 12C4020009 Phan Thị Mai Hương TV Tìm hiểu các cơ sở lí luận 100% Phân tích bảng báo cáo kết quả 12C4020023 Nguyễn Hòa Thuận TV 100% hoạt động kinh doanh Phân tích tình hình doanh thu của 12C4020035 Đinh Thị Cẩm Nhủ TV 100% Công ty Nhóm trưởng Giảng viên (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) GVHD: Bùi TrCao nhẫnNam ần Hoài Nhóm SVTH: 14 iv
  7. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 v
  8. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX MỤC LỤC BIỂU ĐỒ  Trang BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Tình hình doanh thu của công ty Cafatex..............................14 GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 vi
  9. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX MỤC LỤC BIỂU BẢNG  Trang Bảng 1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty............... 10 Bảng 2: Tình hình đoanh thu chung của công ty Cafatex......................... 13 GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 vii
  10. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX PHẦN MỞ ĐẦU  I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của đất nước, hoạt động kinh doanh giữ vai trò vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh mẽ. Như ta đã biết, mỗi một công ty là một đơn vị sản xuất kinh doanh, là một tế bào trong nền kinh tế với chức năng hoạt động sản xuất và phân phối s ản phẩm của chính công ty làm ra, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của từng khu vực, từng thị trường. Vì vậy, vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà kinh doanh hiện nay là làm sao để thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đồng thời, phải mở rộng thị trường tiêu thụ và khai thác những thị trường tiềm năng để nhằm tiêu thụ được tối đa sản phẩm của công ty. Do đó, trong quá trình sản xuất kinh doanh thì giai đoạn tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa hết s ức quan trọng trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của một công ty. Ngoài ra, tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty được biểu hiện qua lợi nhuận của công ty và đây cũng chính là yếu tố khẳng định uy tín cho từng sản phẩm nói riêng và uy tín cho cả công ty nói chung tại thị trường nội địa và cả thị trường ở các nước khác trên thế giới. Đối với công ty cổ phần thủy sản Cafatex, là một trong những công ty xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Sở dĩ, công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi lên như hiện nay chính là vì công ty đã phải trải qua một thời gian dài để nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích kỹ từng nhân tố của thị trường, từ đó, đánh giá những mặt thuận lợi và khó khăn, để xác định được một cách chính xác từng thị trường từ thị trường mục tiêu, thị trường chủ lực đến thị trường tiềm năng cho quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đẩy mạnh sự phát triển của công ty. Nếu sản phẩm mà công ty tạo ra không tiêu thụ được sẽ làm cho quá trình hoạt động kinh doanh của công ty bị đình trệ, ngược lại, nếu sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh thì sẽ tác động đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty nhanh thêm, lợi nhuận tích GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 1
  11. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX luỹ ngày càng nhiều hơn và đó là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. Xuất phát từ nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Cafatex em đã quyết định chọn đề tài: “ Phân tích tình hình tiêu thụ và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thủy sản Cafatex”. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Chế biến và xuất khẩu mặt hàng thủy hải sản là hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty cổ phần thủy sản Cafatex. Thông qua việc phân tích các yếu tố liên quan đến tình hình tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản của công ty, đồng thời, dựa trên quá trình phân tích để tìm ra và đánh giá các nhân tố thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm ở hiện tại cũng như trong tương lai. Từ đó, đề ra những biện pháp cụ thể nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới. III. TÀI LIỆU THAM KHẢO Nguyễn Thanh Nguyệt - Trần Ái Kết. Quản trị tài chính, Tủ sách Đại học Cần Thơ, 1997. Nguyễn Tấn Bình. Phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Đại học Quốc gia Tp HCM, 2000. Phùng Thị Thanh Thủy. Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp, NXB Thống kê, 2000. Võ Thị Thanh Lộc. Thống kê ứng dụng và dự báo, NXB Thống kê, năm 2000. Võ Thanh Thu. Kinh tế và phân tích hoạt động doanh nghiệp, NXB Thống kê, 2000. Võ Thanh Thu – Hà Thị My. Giáo trình phân tích hoạt động kinh tế, NXB Thống kê, 2000. Tạp chí kinh tế, báo tuổi trẻ. Website: www.mof.gov.vn Website: www.agroviet.gov.vn IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 2
  12. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX 1. Phương pháp thu thập số liệu Các số liệu và dữ liệu liên quan đến quá trình phân tích được thu thập chủ yếu trong các báo cáo tài chính, báo cáo xuất khẩu của công ty, tạp chí thủy sản, từ nguồn internet, đồng thời, thông qua việc ghi nhận các nhận xét, các đánh giá về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty do các phòng ban cung cấp. 2. Phương pháp phân tích - Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề về công việc kinh doanh thương mại với những yếu tố về mặt hàng kinh doanh, giá cả thị trường, đối thủ cạnh tranh, từ đó đi sâu vào phân tích hoạt động kinh doanh của công ty thông qua doanh số tiêu thụ của các thời kỳ, lợi nhuận trên từng mặt hàng. - So sánh các chỉ tiêu qua các năm (năm 2010-2012) V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm một số mặt hàng chủ lực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thủy sản Cafatex trên cơ s ở số liệu của giai đoạn từ năm 2010 đến 2012. VI. ĐỐI TƯỢNG THỤ HƯỞNG 1. Đơn vị thụ hưởng Công ty CP Thủy Sản Cafatex Ban quản trị Công ty Phòng sản xuất kinh doanh Phòng makerting 2. Nhóm nghiên cứu Nhóm sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu: nhóm 14 Qua quá trình nghiên cứu giúp nhóm hiểu rỏ hơn về hoạt động sản xuất hoạt động kinh doanh và nguyên nhân làm tăng giảm doanh thu, ảnh hưởng đến lợi nhuận và đưa ra những biện pháp cần thiết giúp công ty ngày càng phát triển. CHƯƠNG I GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 3
  13. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX CƠ SỞ LÝ LUẬN  I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh Hiệu quả là sự so sánh mức chênh lệch giữa chi phí bỏ ra và doanh thu đạt được qua một quá trình của cá nhân hay của một tập thể. Hiệu quả kinh doanh chỉ có thể đạt được trên cơ sở nâng cao năng suất lao động và chất lượng công tác quản lý. Để dạt được hiệu quả kinh doanh ngày càng cao và vững chắc, đòi hỏi các nhà kinh doanh không những phải nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư, tiền vốn mà còn phải nắm chắc cung cầu hàng hoá trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh… Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả kinh doanh là kết quả đầu ra tối đa trên chi phí đầu vào. Mặt khác, hiểu được thế mạnh, thế yếu của doanh nghiệp nhằm khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng được những cơ hội vàng của thị trường, có nghệ thuật kinh doanh để doanh nghiệp được vững mạnh và phát triển không ngừng. 2. Khái niệm về doanh thu, chi phí và lợi nhuận 2.1. Khái niệm về doanh thu Doanh thu là toàn bộ số tiền bán sản phẩm hàng hóa cung ứng dịch vụ sau khi trừ và được khách hàng chấp nhận thanh toán, không phân biệt là đã trả tiền hay chưa. Doanh thu hay còn gọi là thu nhập doanh nghiệp, đó là toàn bộ số tiền sẽ thu được do tiêu thụ sản phẩm, cung cấp lao vụ và dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh thu bao gồm hai bộ phận: * Doanh thu về bán hàng: là doanh thu về bán sản phẩm hàng hoá thuộc những hoạt động sản xuất kinh doanh chính và doanh thu về các dịch vụ cho khách hàng theo chức năng hoạt động và chức năng sản xuất của doanh nghiệp. * Doanh thu từ tiêu thụ khác bao gồm: - Doanh thu do liên doanh liên kết mang lại. - Thu nhập từ các hoạt động thuộc các nghiệp vụ tài chính như thu về tiền lãi gửi ngân hàng, lãi về tiền vay các đơn vị và các tổ chức khác, thu nhập t ừ đầu tư trái phiếu, cổ phiếu. GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 4
  14. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX - Thu nhập bất thường như thu từ tiền phạt, tiền bồi thường, nợ khó đòi đã chuyển vào thiệt hại. - Thu nhập từ các hoạt động khác như thu về nhượng bán, thanh lý tài sản cố định, giá trị vật tư, tài sản thừa trong sản xuất, thu từ bản quyền phát minh, sáng chế, tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ phế liệu, phế phẩm. Ngoài ra, còn có một số khái niệm khác có liên quan đến doanh thu: - Doanh thu về bán hàng, cung cấp dịch vụ: là doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi các khoản giảm trù, các khoản thuế. Các khoản giảm trừ gồm giảm giá hàng bán, hàng bán bị gửi trả lại, chiết khấu thương mại. - Doanh thu thuần: là doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ cộng cho các khoản hoàn nhập như dự phòng giảm giá hàng tồn kho, phải thu nợ khó đòi không phát sinh trong kỳ báo cáo. 2.2. Khái niệm về chi phí Chi phí nói chung là sự hao phí thể hiện bằng tiền trong quá trình kinh doanh với mong muốn mang về một sản phẩm, dịch vụ đã hoàn thành hoặc kết quả kinh doanh nhất định. Chi phí phát sinh trong các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ nhằm đến việc đạt được mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là doanh thu và lợi nhuận. Phân loại chi phí là ý muốn chủ quan của con người nhằm đến phục vụ các nhu cầu khác nhau của phân tích. Tùy vào mục đích sử dụng, góc độ nhìn, chi phí được phân loại dựa vào nhiều tiêu thức khác nhau. Từ đó, ta có nhi ều loại chi phí như chi phí sản xuất, chi phí ngoài sản xuất, chi phí thời kỳ, chi phí khả biến, chi phí bất biến, chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, chi phí chìm, chi phí cơ hội… 2.3. Khái niệm về lợi nhuận Lợi nhuận là một khoản thu nhập thuần tuý của doanh nghiệp sau khi đã khấu trừ mọi chi phí. Nói cách khác, lợi nhuận là khoản tiền chênh lệch giữa doanh thu bán hàng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ, giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ và thuế theo quy định của pháp luật. Lợi nhuận là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khi tham gia hoạt động kinh tế đều hướng mục đích vào GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 5
  15. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX lợi nhuận, có được lợi nhuận doanh nghiệp mới chứng tỏ được sự tồn tại của mình. Lợi nhuận dương là tốt, chỉ cần xem là cao hoặc thấp để phát huy hơn nữa, nhưng khi lợi nhuận là âm thì khác, nếu không có biện pháp khả thi bù l ỗ kịp thời, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp tiến đến bờ vực phá sản là tất yếu không thể tránh khỏi. Ngoài ra, lợi nhuận còn là tiền đề cơ bản khi doanh nghiệp muốn tái sản xuất mở rộng để trụ vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, lợi nhuận giúp nâng cao đời sống cho người lao động, đó chính là động lực to lớn nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như tinh thần làm việc của người lao động vốn được xem là một trong những bí quyết tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Lợi nhuận của một doanh nghiệp gồm có: - Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: là lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh thuần của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo, chỉ tiêu này được tính toán trên cơ sở lợi nhuận gộp từ bán hàng và các dịch vụ trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp phân bổ cho hàng hoá, thành phẩm dịch vụ đã bán trong kỳ báo cáo. - Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: phản ánh hiệu quả hoạt động của hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này được tính bằng cách lấy thu nhập hoạt động tài chính trừ ra các chi phí phát sinh từ hoạt động này. - Lợi nhuận khác là những khoản lợi nhuận của doanh nghiệp không dự tính trước hoặc có dự tính trước nhưng ít có khả năng xảy ra, những khoản lợi nhuận khác có thể do chủ quan từ phía đơn vị hoặc khách quan đưa tới. II. VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1. Vai trò của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Hiệu quả hoạt động kinh doanh không chỉ là công cụ để phát hiện những khả năng tiềm tàng mà còn là công cụ cải tiến cơ chế quản lý kinh doanh. Hiệu quả hoạt động kinh doanh cho phép các doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như những hạn chế thiếu sót trên cơ sở đó mà xây dựng các mục tiêu đúng đắn và phù hợp hơn. GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 6
  16. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX Hiệu quả hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng để ra quyết định quản trị cho một doanh nghiệp. 2. Ý nghĩa về việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Khi sản xuất ngày càng phát triển thì nhu cầu thông tin của các nhà quản trị càng nhiều, đa dạng và phức tạp. Phân tích hoạt động kinh doanh phát triển như một môn khoa học độc lập để đáp ứng thông tin cho các nhà quản trị. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh giúp nhà lãnh đạo có đ ược các thông tin cần thiết để nhìn nhận đúng đắn về khả năng sức mạnh cũng như những hạn chế của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó xác định đúng đắn mục tiêu, đề ra các quyết định kinh doanh có hiệu quả. Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động và kết quả kinh doanh ở doanh nghiệp nhằm làm rõ hiệu quả kinh doanh và các nguồn tiềm năng cần được khái thác để đề ra phương án và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Phân tích hiệu quả hoạt động ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp còn phải phân tích các điều kiện tác động bên ngoài để có thể dự đoán các sự kiện kinh doanh trong thời gian tới. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp có kế hoạch cụ thể nhằm phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra. III. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY 1. Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh được sử dụng chủ yếu trong hoạt động phân tích kinh tế, đây là phương pháp dùng để xem xét một chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa vào việc so sánh với một chỉ tiêu cơ sở hay còn gọi là chỉ tiêu gốc. Nguyên tắc so sánh  Chỉ tiêu so sánh: - Chỉ tiêu kế hoạch của một kỳ kinh doanh. - Tình hình thực hiện các kỳ kinh doanh đã qua. - Chỉ tiêu của doanh nghiệp tiêu biểu cùng ngành. - Các thông số thị trường. - Các chỉ tiêu có thể so sánh được với nhau.  Điều kiện so sánh: GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 7
  17. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX Các chỉ tiêu so sánh được phải phù hợp về yếu tố không gian, thời gian, cùng nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán, quy mô và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Trong việc thực hiện phương pháp so sánh gồm có hai phương pháp đó là phương pháp so sánh tuyệt đối và phương pháp so sánh tương đối. 1.1. Phương pháp so sánh tương đối Phương pháp so sánh tương đối là tỷ lệ phần trăm của chỉ tiêu cần phân tích so với chỉ tiêu gốc để thể hiện mức độ hoàn thành kế hoạch của một doanh nghiệp, hoặc tỷ lệ của số chênh lệch tuyệt đối so với chỉ tiêu kỳ gốc để nói lên tốc độ tăng trưởng. Phương pháp số tương đối còn giúp ta nghiên cứu cơ cấu của một hiện tượng như cơ cấu ngành, cơ cấu doanh thu. 1.2. Phương pháp so sánh tuyệt đối Phương pháp so sánh tuyệt đối là hiệu số của hai chỉ tiêu là chỉ tiêu kỳ phân tích và chỉ tiêu kỳ gốc, chẳng hạn như so sánh giữa kết quả thực hiện và kế hoạch hoặc giữa việc thực hiện kỳ này và thực hiện kỳ trước. 2. Phương pháp thay thế liên hoàn Là phương pháp thay thế mức độ ảnh hưởng của các nhân tố lên chỉ tiêu phân tích bằng cách thay thế lần lượt và liên tiếp các nhân tố từ giá trị gốc sang kỳ phân tích để xác định trị số của chỉ tiêu vừa tính được với trị số của chỉ tiêu khi chưa có biến đổi của nhân tố cần xác định sẽ tính được mức độ ảnh hưởng của nhân tố đó. 3. Phương pháp số chênh lệch Đây là phương pháp biến dạng của phương pháp thay thế liên hoàn nhưng cách tính đơn giản hơn và cho phép tính ngay được kết quả cuối cùng bằng cách xác định mức độ ảnh hưởng của nhân tố nào thì trực tiếp dùng số chênh lệch về giá trị kỳ phân tích so với kỳ kế hoạch của kỳ phân tích đó. CHƯƠNG II PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 8
  18. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN CAFATEX  I. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CAFATEX Thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm (2010-2012) ta có thể so sánh hiệu quả giữa các năm và đánh giá chung tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cafatex. GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 9
  19. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX BẢNG 1: BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CAFATEX Đơn vị tính: 1000 VNĐ Năm Chênh lệch 2011/2010 Chênh lệch 2012/2011 Chỉ tiêu 2010 2011 2012 Giá trị % Giá trị % 1. Doanh thu thuần 1.024.481.428 1.261.060.689 1.050.796.756 236.579.261 23,09 -210.263.933 -16,67 2. Giá vốn hàng bán 949.908.232 1.106.368.385 940.160.358 156.460.153 16,47 -166.208.027 -15,02 3. Lợi nhuận gộp 74.573.196 154.692.304 110.636.397 80.119.108 107,44 -44.055.907 -28,48 4. Doanh thu hoạt động tài chính 1.657.670 4.199.788 6.123.862 2.542.118 153,35 1.924.074 45,81 5. Chi phí tài chính 13.407.670 14.260.270 22.966.358 852.600 6,35 8.706.088 61,05 6. Chi phí bán hàng 117.666.981 39.672.677 72.581.081 -77.994.304 -66,28 32.908.404 82,95 7. Chi phí quản lý doanh nghiệp 38.838.904 11.799.428 15.351.979 -27.039.476 -69,62 3.552.551 30,11 8. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9.410.818 93.159.716 5.860.841 83.748.898 889,92 -87.298.875 -93,71 9. Thu nhập khác 2.306.653 2.527.669 4.335.025 221.016 9,58 1.807.356 71,50 10. Chi phí khác 2.199.065 2.110.883 2.071.190 -88.182 -4,01 -39.693 -1,88 11. Lợi nhuận khác 107.587 406.786 2.263.834 299.199 278,12 1.857.048 456,52 12. Tổng lợi nhuận trước thuế 14.680.903 93.576.502 8.124.675 78.895.599 537,42 -85.451.827 -91,32 13. Thuế thu nhập DN phải nộp 2.591.240 0.00 0.00 -2.591.240 -100 0.00 0,00 14. Lợi nhuận sau thuế 12.089.663 93.576.502 8.124.675 81.486.839 674,02 -85.451.827 -91,32 GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 10
  20. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty CP thủy sản CAFATEX (Nguồn: Báo cáo Tài chính của Công ty Cafatex) GVHD: Bùi Cao nhẫn Nhóm SVTH: 14 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2