intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle "

Chia sẻ: Nguyễn Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

1.315
lượt xem
118
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài viết 'đề tài " phân tích hoạt động marketing mix của khách sạn caravelle "', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle "

  1. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle I. TỔNG QUAN NGÀNH KHÁCH SẠN TẠI TP HỒ CHÍ MINH Cơ sở hạ tầng 1. Số lượng: a) Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách nội địa và nước ngoài v ề ăn ở, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đẩy m ạnh đầu tư xây d ựng khách s ạn cao cấp tại Tp.HCM. Số lượng khách sạn cao c ấp được đầu tư, m ở r ộng, nâng c ấp trong 3 năm gần đây đã tăng gần gấp đôi so với năm 2007, trong đó, tăng nhi ều nh ất là kh ối khách sạn 3 sao. Theo Sở VH-TT-DL Tp.HCM, năm 2007, Tp.HCM có 624 c ơ sở l ưu trú du lịch, nhưng chỉ có 40 khách sạn cao cấp, trong đó có 11 khách s ạn 5 sao, 8 khách s ạn 4 sao và 21 khách sạn 3 sao, với khoảng 6.500 phòng cao cấp Đến tháng 6/2011, TP đã có gần 1.500 cơ sở lưu trú, với 35.000 phòng đã đ ược phân loại, xếp hạng sao. Trong đó, có 73 khách sạn cao c ấp v ới 14 khách s ạn 5 sao, 13 khách sạn 4 sao, khoảng 48 khách sạn 3 sao, với 9.700 phòng. Chất lượng: b) Với nhu cầu ngày càng cao đi song song với những yêu cầu v ề chất l ượng ph ục vụ ngày càng khắt khe của khách hàng, ngành khách sạn thành phố cũng đã ti ến hành nâng cao chất lượng phục vụ qua nhiều hình thức như: Đẩy mạnh đầu tư xây mới, mở rộng và nâng cấp nhi ều khách sạn trong - hệ thống. Trong đó điển hình là Saigontourist đã đầu tư cho Khách sạn Rex h ơn 300 tỷ đồng để xây dựng khu mới, nâng chất lượng phục vụ thành 5 sao. Đầu tư cho khách sạn 4 sao Novotel Saigon Center (Hai Bà Tr ưng, qu ận 1) 250 phòng và khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre (Trần Hưng Đạo, qu ận 1) 300 phòng đang xây dựng sẽ đưa vào hoạt động năm 2012-2013; khách sạn Majestic cũng vừa được khởi công mở rộng thêm 353 phòng, hoàn thành năm 2014. Tổ chức các cuộc thi nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp như: - Hội thi lễ tân khách sạn toàn quốc  khuyến khích sự tăng cường học - hỏi và nâng cao chất lượng phục vụ Mở rộng và tăng cường dịch vụ MICE tại khách sạn nhằm đáp ứng nhu - cầu ngày càng cao của khách hành doanh nhân. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 1
  2. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle “Sao” khách sạn: c) Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có một tiêu chuẩn c ụ thể, đ ồng nhất và chính thức nào về việc phong sao khách sạn. Tiêu chuẩn Úc, ho ạt đ ộng theo AAA Tourism thì khách sạn 5 sao phải có dịch vụ phòng, dịch vụ concierge (như vé máy bay, gửi đồ, cung cấp bản đồ, gọi xe cho khách), phải có các trang thiết bị đẹp, có nhi ều lo ại phòng… Ở Anh thì ETC (English Tourism Council’s) cũng quy định chung chung phòng ph ải r ộng, nhân viên chuyên nghiệp, không gian sang trọng… Mỗi nước có những tiêu chuẩn riêng và những tiêu chu ẩn ấy v ẫn ch ỉ là m ột s ự cố gắng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng và nâng cao tiêu chuẩn v ề sản ph ẩm du lịch nước mình. Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch có ban hành quy đ ịnh v ề tiêu chu ẩn x ếp hạng khách sạn từ năm 2001 như sau: Khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao: là khách sạn có c ơ s ở v ật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù h ợp v ới tiêu chu ẩn quốc tế, được đánh giá thông qua 5 nhóm chỉ tiêu chính sau: 1. Vị trí, kiến trúc 2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ 3. Dịch vụ và mức độ phục vụ 4. Nhân viên phục vụ 5. Vệ sinh. Quy định về thiết kế kiến trúc Khách sạn 4 sao: Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đ ẹp, v ật li ệu xây d ựng ch ất lượng cao, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý, đẹp. Khách sạn 5 sao: Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất. Quy định về chất lượng và thái độ phục vụ: Khách sạn 4 sao: Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ rất tốt, tận tình, chu đáo luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách. Khách sạn 5 sao: Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái đ ộ ph ục v ụ t ận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách. 2. Thị trường khách hàng: Khách hàng của thị trường khách sạn khá đa dạng và có nhiều mục đích khác nhau khi quyết định sử dụng dịch vụ của một khách sạn. Trong đó, tại thành phố HCM, có hai nguyên nhân chủ yếu khi một khác hàng quyết định lưu trú tại GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 2
  3. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle khách sạn là : MICE và giải trí, mục đích này phần lớn bị tác động b ởi 2 yếu t ố c ơ b ản: thứ nhất thành phố HCm là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, thứ 2 là ngành du l ịch và giải trí tại TP HCm phát triển khá mạnh. Hiện tại có rất nhiều tiêu chuẩn để phân khúc thị trường cho ngành khách sạn thành phố HCM , tuy nhiên ở đây, nhóm thực hiện chỉ đưa ra 1 cách phân loại là khách hành nội địa và khách hàng nước ngoài để phân tích tình hình. Khách hàng trong nước: a) Là lượng khách mục tiêu trong những năm tới của ngành du lịch và khách s ạn TP HCM khi mà chất lượng cuộc sống được nâng cao thì nhu c ầu v ề du l ịch cũng tăng m ạnh qua các năm. Bên cạnh việc chọn các c ơ sở lưu trú nh ỏ, r ẻ thì m ột ph ần khách n ội đ ịa s ử dụng dịch vụ khách sạn cao cấp cũng đang tăng dần, đặc bi ệt là người làm ăn đ ến thành phố. Khách hàng nước ngoài b) Trong những năm gần đây, số lượt khách quốc tế đến Vi ệt Nam nói chung & Tp.HCM nói riêng đếu tăng, chỉ có trong năm 2009 gi ảm 7% so v ới 2008 (năm 2009 đ ạt 3.7 triệu lượt khách quốc tế) do khủng hoảng kinh tế toàn câu. Riêng năm 2010 có đ ến hơn 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 34.8% so với năm 2009). Trong đó, t ỉ lệ lượt khách quốc tế đến TP.HCM luôn chiếm hơn 60% tổng lượt khách đ ến Vi ệt Nam. Điều này cho thấy thị trường du lịch lữ hành TP.HCM đang phát tri ển, nhu c ầu v ề du l ịch & lưu trú tại TP.HCM rất cao. LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM VÀ TP HCM ĐVT: triệu người GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 3
  4. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Đối với các quốc gia trong khu vữ như Singapo, Thái lan,…ngành khách sạn Việt Nam nới chung cũng như TP HCM nói riêng còn là m ột ngành non tr ẻ, đ ặc bi ệt là lĩnh vực khách sạn cao cấp. Tuy nhiên, do sự phát triển về du lịch và kinh tế nên lượng du khách đ ến TP trong các năm qua đã tăng nhanh chóng và đem lại m ột l ượng khách hàng đ ầy ti ềm năng cho ngành khách sạn. 3.Tầm quan trọng: Kinh doanh khách sạn đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong n ền kinh t ế, không chỉ đem lại đóng góp vào GDP hàng năm mà còn góp phần vào sự phát tri ển kinh t ế Tp khi mà nhu cầu về ăn ở và tôt chức hội nghị của các Doanh nhân khi đ ến TP HCM là măn ngày càng cao. Bên cạnh việc đem lại lợi nhuận, ngành khách sạn còn t ạo công ăn việc làm và thu nhập cho hầng ngàn lao động thuộc các lĩnh v ực và trình đ ộ tay ngh ề khác nhau như : đầu bếp, tiếp tân, phục vụ,… II. TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN CARAVELLE Quá trình hình thành và phát triển 1. Khách sạn Caravelle là khách sạn quốc tế 5 sao hàng đầu tại Thành ph ố Hồ Chí Minh, tọa lạc tại vị trí trung tâm Sài Gòn kể từ khi mở cửa vào năm 1959. Năm 1998, khách sạn đã xây thêm một tòa nhà mới có 24 tầng, li ền k ề v ới tòa nhà 10 t ầng trước đây. Với tầm nhìn toàn cảnh thành phố và vị trí đối di ện bên hông Nhà Hát L ớn, Caravelle là khách sạn gắn liền với lịch sử thành phố của thành phố Hồ Chí Minh, được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Khách sạn Caravelle là n ơi l ưu trú c ủa nhiều đoàn phóng viên thuộc các tập đoàn báo chí quốc tế nổi ti ếng trong Chi ến tranh Việt Nam, thời điểm mà Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) là trung tâm c ủa những chuyển biến thay đổi mỗi ngày. Ngày nay, Caravelle là đ ịa đi ểm yêu thích c ủa những người con xa quê hương khi về lại Vi ệt Nam và c ả nh ững v ị khách mu ốn tìm về lịch sử Sài Gòn. Từ phong cách kiến trúc kiểu Pháp, năm 1998 Caravelle được xây dựng và thi ết kế lại thành một khách sạn sang trọng, xa hoa và hi ện đại. Caravelle tự hào v ới phong cách sang trọng truyền thống, các tiện nghi hi ện đại, tinh vi và khung c ảnh trang nhã, mang lại cảm giác vừa nhẹ nhàng vừa đột phá. Khách sạn Caravelle là nơi lưu trú của nhiều đoàn phóng viên thu ộc các t ập đoàn báo chí quốc tế nổi tiếng trong Chiến tranh Vi ệt Nam, th ời đi ểm mà Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) là trung tâm của những chuyển bi ến thay đ ổi m ỗi GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 4
  5. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle ngày. Ngày nay, Caravelle là địa điểm yêu thích của những người con xa quê hương khi về lại Việt Nam và cả những vị khách muốn tìm về lịch sử Sài Gòn. Khách sạn Caravelle giữ vững danh hiệu là khách sạng sang trọng ở trung tâm Sài Gòn. Khách sạn đã từng đón tiếp rất nhiều vị khách nổi ti ếng đ ến t ừ kh ắp n ơi trên thế giới như Cựu Tổng Thống Mỹ - Bill Clinton, Công chúa n ước Anh Anne, những ngôi sao màn bạc nổi tiếng như Michael Caine, Brendan Fraser (di ễn viên chính trong bộ phim nổi tiếng “Người Mỹ trầm lặng”), phóng viên n ổi tiếng từng đạt đ ược nhi ều giải thưởng quốc tế - Brian Barron, chủ tịch và là người khai sáng nhãn hi ệu th ời trang và trang sức Philippe Charriol, nhà thiết kế thời trang Pháp Pierre Cardin, th ủ t ướng Nam Phi - Thabo Mbeki và rất nhiều đại sứ đặc mệnh toàn quyền và thượng ngh ị sĩ các nước. Ngoài ra, trong nhiều năm qua, khách sạn Caravelle đã nhận đ ược rất nhi ều giải thưởng: giải thưởng “Khách sạn tốt nhất dành cho doanh nhân tại TP.HCM”, g iải thưởng “Khách sạn tổ chức sự kiện tốt nhất khu vực Châu Á”, gi ải th ưởng “100 Khách sạn sang trọng nhất thế giới năm 2006”, danh hiệu “Khách sạn tốt nhất Vi ệt Nam” năm 2007 … Khách sạn Caravelle có 6 nhà hàng và quầy bar: - Nhà hàng Nineteen là nhà hàng nổi tiếng phục vụ các món ăn quốc tế tự chọn. - Lobby Lounge tại tầng trệt của khách sạn là nơi thu hút thực khách v ới nh ững món ăn nhẹ và khai vị. - Nhà hàng Reflections là điểm hẹn quen thuộc của những thực khách sành đi ệu với phong cách ẩm thực Pháp và quốc tế, quang cảnh tuyệt đ ẹp nhìn ra Nhà Hát Thành Phố. - Bar Martini có vị trí liền kề với Nhà hàng Reflections, không ngạc nhiên khi rượu Martinis, kết hợp từ các loại rượu mạnh hảo hạng và các mùi vị tươi ngon khác nhau, tạo nên hương vị nổi bật trong thực đơn thức uống mới . - Pool Bar - quầy bar nằm cạnh hồ bơi là địa điểm lý tưởng để thưởng thức những thức uống mát lạnh cùng những món ăn nhẹ. - Bar Saigon Saigon được bình chọn là "Bar được yêu thích nhất thành ph ố" và nằm trong top 10 địa điểm giải trí thú vị của thành phố trong ch ương trình “TPHCM 100 Điều thú vị” do Sở Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch trao t ặng với ban công nhìn ra toàn cảnh thành phố và chương trình nh ạc sống hàng đêm. Bar Saigon Saigon mở cửa hàng ngày từ 11 giờ sáng đến tận khuya. 2. Khách hàng mục tiêu Nghề nghiệp : Doanh nhân. - Quốc tịch : Chủ yếu là người nước ngoài, gồm nhiều quốc tịch khác nhau nh ư - Đức, Pháp, Nhật Bản … Phong cách ẩm thực : Rất khác biệt và đa dạng. - GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 5
  6. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Thu nhập : Cao, >3000 USD - Số ngày thường lưu trú tại khách sạn : 1-3 ngày. - Đặc điểm chung: Đã từng đi nhiều và biết nhiều. - Thành đạt trong cuộc sống. - Luôn đặt ra các tiêu chuẩn cao và cảm thấy rằng họ xứng đáng đ ược h ưởng - những gì tốt nhất. Không có nhiều thời gian. - Internet là một điều không thế thiếu trong cuộc sống của họ. - Họ thích sự sạch sẽ và tiện lợi. - Thích ngắm cảnh đẹp. - Nhu cầu: Thể hiện đẳng cấp, thể hiện được địa vị của họ đồng thời thuận ti ện cho vi ệc - kinh doanh cũng như giải trí. 1 nơi ở tiện nghi, sang trọng. - Dịch vụ ăn uống ngon, hợp khẩu vị, phục vụ chuyên nghiệp. - Sử dụng hệ thống liên lạc hiện đại, thuận lợi cho công vi ệc: internet, đi ện - thoại quốc tế, máy fax… Sử dụng phương tiện đi lại thuận tiện cũng như hướng dẫn đường đi khi cần. - Cảm nhận được cảm giác thoải mái, được tôn trọng, được chào đón như ở nhà. - Đảm bảo an ninh, cũng như an toàn tài sản cá nhân. - Mua sắm, vui chơi - Giao lưu văn hóa, kết bạn, tìm thêm đối tác, tham gia nhóm. - Sử dụng các dịch vụ văn phòng hỗ trợ: phòng hội họp, thư kí, t ổ chức h ội - thảo, hội nghị… tiêu chuẩn cao Thư giãn, giải trí như: spa, bar. - Tập thể dục: phòng tập gym, swimming pool. - III. CÁC DỊCH VỤ THỎA MÃN NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG Nhu cầu của khách hàng mục tiêu Những dịch vụ mà khách sạn Caravelle đáp ứng Khách hàng là những doanh nhân nước ngoài Khách sạn cung ứng hệ thống phòng ở rất sang có thu nhập khá cao (> 3000 USD), thường trọng với 335 phòng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao v ới lưu trú tại Việt Nam từ 1-3 ngày nên họ c ần những tiện nghi như tiện nghi phòng tắm sang một nơi ở tiện lợi, an toàn và sang trọng trọng, Truyền hình vệ tinh bao gồm các kênh phim ảnh miễn phí 24/24, hệ thống điều khiển đèn cạnh giường ngủ, dụng cụ pha trà và cà phê trong phòng, Nước suối miễn phí, bàn ủi và ghế ủi, hệ thống máy điều hòa tự động trong phòng. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 6
  7. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Vì là doanh nhân nước ngoài đến từ nhiều Caravelle cung cấp 6 nhà hàng lớn với phong cách nơi khách nhau nên phong cách ẩm thực của ẩm thực đa dạng: họ cũng khá đa dạng, đặc biệt là họ đòi hỏi Port Orient: nhà hàng mang tính chất thân mật, tiệc bữa ăn ngon và phong cách phục vụ phải buffet của nhà hàng nổi tiếng trên thế giới với chuyên nghiệp hương vị thơm ngon và các dòng rượu đa dạng. Nhà hàng cũng có thực đơn tự chọn gồm các món Tây — Á. Signature Lounge: Cửa sổ lớn tầm nhìn thoáng đãng hướng nhìn xuống đường Đồng Khởi và Nhà Hát Lớn, khách có thể thưởng thức cà phê, trà hảo hạng và thức ăn nhẹ trong không gian, sang trọng, ấm cúng, tao nhã và thư giãn. Asian Reflection: các món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị Tây và Á đem lại một kinh nghiệm ẩm thực không thể quên. Đến đây, Qúy khách sẽ được thưởng thức các món ăn trong phòng được trang bị điều hòa hoặc trong phòng riêng với cung cách phục vụ chuyên nghiệp Lobby lounge: được đặt cạnh hành lang chính với các loại đồ uống nóng, lạnh đa dạng, cocktail, các món ăn nhẹ và trà chiều. Saigon Bar: được thiết kế theo kiểu không gian mở, tại đây du khách có thể ngắm cảnh sống nhộn nhịp và sôi động của HCM lúc về đêm. Saigon Bar phục vụ thực đơn nhẹ và các loai đồ uống ấn tượng với nhạc sống 6 ngày / 1 tuần. Pool Bar: đến đây để xả hơi và thư giãn với cocktail, đồ uống nóng, lạnh và các món ăn nhẹ. Nếu Qúy khách muốn làm dịu cơn khát , hãy thưởng thức các đồ uống mát dịu và nhẹ nhàng. Sử dụng hệ thống liên lạc hiện đại, thuận Khách sạn cung cấp điện thoại quốc tế trong phòng, lợi cho công việc Hệ thống truy cập Internet Wi-Fi miễn phí toàn khách sạn Sử dụng phương tiện đi lại thuận tiện cũng Caravelle cung cấp dịch vụ đưa đón tận sân bay như hướng dẫn đường đi khi cần. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 7
  8. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Đảm bảo an ninh, cũng như an toàn tài sản cá Khách sạn cung cấp một hệ thống thiết bị an toàn như: Hệ thống điện tử nhân. • khóa sắt điện tử • Két trong phòng • Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động Mua sắm Hệ thống của hàng mua sắm bậc nhất thế giới sẽ đem lạ sự thích thú cho khách hàng Giao lưu văn hóa, kết bạn, tìm thêm đối tác, Với hệ thống 2 bar lớn, sang trong, tầm c ỡ quốc tế là : Martini Bar, Saigon Saigon Bar. Đây sẽ là nơi tham gia nhóm gặp gỡ, kết bạn, tìm thên đối tác, xả tress sau những giờ làm việc căng thẳng Sử dụng các dịch vụ văn phòng hỗ trợ: Hệ thống phòng tiệc, hội nghị sang trong của phòng hội họp, thư kí, tổ chức hội thảo, hội Caravelle: Caravelle có thực đơn tiệc đa dạng, phong nghị… tiêu chuẩn cao phú. Có thể lựa chọn từ tiệc tối, tiệc trà Devonshire, tiệc cocktail đứng đến bữa ăn có nhiều món mang đậm nét văn hóa vùng miền, vùng văn hóa. Khách sạn cung cấp đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ liên quan như: dịch vụ thư ký cao cấp, tổ chức hội thảo, hội nghị và tiệc chiêu đãi trang trọng với sức chứa lên đến 700 người sẵn sàng đáp ứng nhu cầu quý khách. Thư giãn, giải trí sau giờ làm việc Với phong cách thiết kế sang trọng, độc đáo, Qi Spa là nơi lí tưởng để bạn thư giãn, massage… Thiết kế của Qi Spa Caravelle mang phong cách đương đ ại của châu Á với không gian yên tĩnh và đạt đến đỉnh cao của sự thư thái. Câu lạc bộ Vegas là trung tâm trò chơi điện tử có thưởng hiện đại Tập thể dục Caravelle cung cấp hồ bơi sang trọng, tách biệt và riêng tư, hồ bơi tự do ngoài trời của Caravella là địa điểm lý tưởng để thư giãn với quán bar nhỏ phục vụ thức uống mát và thức ăn nhẹ. Khu vực quanh hồ bơi có nhiều cây xanh cho bóng râm Phòng tập thể dục, thể hình cao cấp, phòng tập được trang bị máy móc nhập khẩu hiện đại, m ở cửa suốt 24 giờ dành cho tất cả khách ưu trú tại Caravelle. Huấn luyện viên của phòng tập với chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm sẵn sàng trợ giúp mọi hoạt động của bạn một cách hiệu quả nhất. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 8
  9. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle IV. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CỦA KHÁCH SẠN CARAVELLE – 7P 1.Product - Sản phẩm Là một trong những khách sạn hàng đầu Việt Nam giờ đây Caravell còn là “Một trong 25 khách sạn tốt nhất châu Á” do bạn đọc trang báo đi ện t ử SmartTravelAsia.Com bình chọn - 2011. Vậy điều gì tạo nên danh tiếng, ni ềm tin vào Caravell ở n ơi khách hàng. Đó chính là một dịch vụ đầy đủ và hoàn hào. Caravell đã đem l ại nh ững gì hi ện đ ại và tiện nghi nhất đến cho khách hàng. Khách hàng mục tiêu của Caravell chính là những doanh nhân mà t ập trung ch ủ yếu vào nhóm doanh nhân có thu nhập cao. Đây là nhóm khách hàng chịu chi nhưng lại rất khó tính và có những đòi hỏi cao. Vì vậy sản phẩm của Caravel phải thực sự tốt. Caravell phân sản phẩm phòng ở thành hai nhóm cơ bản là : nhóm phòng ở tầng Signature dành cho khách VIP và nhóm phòng không ở tầng Signature-phòng Deluxe dành cho các doanh nhân thông thường. Các nhóm phòng này đều đáp ứng đ ược hai yêu c ầu: đảm bảo nơi ngủ nghỉ và đảm bảo nơi làm việc, giải trí. Để đảm bảo yêu cầu đầu tiên và cơ bản nhất: đảm bảo nơi nghỉ ngơi và giấc ngủ ngon cả hai nhóm phòng đều có một số đặc điểm chung : Về phòng ốc : với kích thước phòng tối thiểu là 38.5m2 được đánh giá khá rộng rãi thoải mái. Khách hàng có nhu cầu ở những phòng rộng hơn Caravell sẵn sàng đáp ứng. Về đồ dùng , khách hàng không thể phàn nàn về những đồ nội thất ở đây. Chúng luôn là những sản phảm tốt nhất. Từ vật dụng nhà tắm cho tới chiếc giường ngủ , tất c ả đều tạo sự tho ải mái sang tr ọng. Khách sạn phải luôn chú trọng đến những chi tiết dù là nhỏ nhất để khách hàng thật s ự thoải mái và yên tâm có giấc. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về gi ấc ngủ c ủa mình dưới bàn tay chăm sóc của Caravell . Caravell quan tâm từ chiếc gối đ ến cái n ệm khách hàng dùng. Caravelle giới thiệu tới khách hàng “thực đơn” gối được thi ết kế nhằm mang lại cảm giác thư giãn và khỏe khoắn cho mọi khách lưu trú. Trong “th ực đ ơn” g ối có 6 loại gối để họ lựa chọn: gối lông ngỗng nguyên chất; gối cao su thiên nhiên; gối vỏ GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 9
  10. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle đậu; gối ôm dài, gối hạt gòn tổng hợp; gối cao su thiên nhiên hai t ầng. Ngoài ra, “th ực đơn” gối còn có thêm lựa chọn là Nệm cao su thiên. Caravell còn cung cấp hệ thống máy điều hòa tự động và điều khi ển đèn c ạnh giường đảm bảo giấc ngủ của khách hàng. Ngoài ra Caravell còn cung c ấp nh ững v ật dụng : nôi em bé, nước suối miễn phí, dụng cụ pha trà và pha café bên trong phòng , tivi LCD vệ tinh, bao gồm những kênh phim ảnh miễn phí 24/24 gi ờ và các d ịch v ụ c ần thi ết như : Bảo vệ trực 24/24 - Phục vụ tại phòng 24/24 - Dịch vụ giặt ủi cao cấp - Dịch vụ khuân vác và giúp việc 24/24 giờ - Caravell đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình cung c ấp phòng ở 5 sao nh ưng đ ể là khách sạn của doanh nhân thì Caravell cần có những quan tâm nhi ều h ơn n ữa. Vì vậy hai nhóm sản phẩm phòng ở của Caravell: phòng ở tầng Signature và phòng không n ằm ở tầng Signature phải tạo được khác biệt. Tầng không phải Sigature – tầng phòng Duluxe, đối tượng mà Caravell mu ốn hướng tới những doanh nhân thông thường nên Caravell cung c ấp nh ững gì c ơ b ản nh ất giúp họ dễ dàng làm việc. Điện thoại gọi quốc tế trực tuyến ( tiện lợi cho những doanh nhân là - người nước ngoài ) Hệ thống truy cập Internet Wi-Fi miễn phí toàn khách sạn v ới t ốc đ ộ truy - cập nhanh giúp họ làm việc , gửi tài liệu. Hệ thống khóa điện tử ( hiện đại và an toàn ) - Két sắt điện tử trong phòng ( doanh nhân an tâm cất gi ữ những v ật d ụng - quan trọng mà họ mang theo ) Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động (đảm bảo an toàn cho khách - hàng) Quầy bar mini ( họ có thể vừa uống rượu vừa bàn công việc ) - Bàn ủi và ghế ủi . Tuy nó chỉ là vật dụng nhỏ bé nhưng nó cho th ấy - sự chu đáo của khách sạn. Sẽ là không thiếu thứ gì cho chuyến công tác của khách hàng. Đối với nhóm phòng deluxe khách hàng có 3 sự lựa chọn : - Deluxe City View Room - Deluxe Sài Gòn River View Room Premium Deluxe Room (với diện tích 42 m 2 lớn hơn diện tích cơ bản là - 38.5 m2) Trên đây mới chỉ là sản phẩm phòng Deluxe , sản phẩm chính c ủa khách s ạn là những phòng ở tầng Signature. Những loại phòng ở tầng Signature hoàn toàn có th ể đáp ứng nhu cầu của những doanh nhân giàu có. So với phòng Deluxe, nh ững phòng này đã được bổ sung rất nhiều dịch vụ và tiện nghi. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 10
  11. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Đầu tiên là dịch vụ đưa đón khách từ sân bay bằng xe ch ất l ượng cao, có WiFi trên xe. Khách hàng sẽ được tiếp đón chu đáo nhất và họ không còn phải lo l ắng v ề v ấn đề đi lại. Đặc biệt nó là rất cần thiết cho khách hàng lần đầu tới tp HCM. Điều thú vị nhất chính là quyền sử dụng phòng hội nghị riêng (tối đa 10 người) trong một giờ mỗi ngày. Đối với những doanh nhân có vị trí khá quan trong thì nó giúp ích rất nhiều cho họ. Họ có thể họp mặt đối tác hay bàn công việc với nhân viên cấp dưới. Khách ở tầng sinature còn được hưởng nhiều tiện ích khác theo tiêu chuẩn khách VIP: Internet Wi-Fi miễn phí và không giới hạn trong phòng khách và tại - Signature Lounge. Buffet sáng tại Signature Lounge. - Trà, cà phê và thức uống không cồn được phục vụ cả ngày tại Signature - Lounge. Cocktail và bánh ngọt miễn phí vào buổi tối. - Giỏ trái cây tươi và Báo chí tiếng Anh. - Nhận phòng và trả phòng theo tiêu chuẩn khách VIP tại Signature Lounge. - - Trả phòng muộn (tùy tình hình phòng thực tế). Phòng ở tầng Signature xứng đáng là phòng dành cho khách VIP. Phòng r ất rộng với phòng tắm cỡ lớn và có cả khu tiếp khách riêng. M ột số lo ại phòng còn có c ả phòng bếp. Khách hàng có thể coi khách sạn như là ngôi nhà của mình. Phòng tầng Signsture Kích thước Đặc điểm nổi bật Phòng (m2) Signature Deluxe 38.5 Có bàn tiếp khách riêng Signature Premium 43.5 Deluxe Có bàn tiếp khách, giường ngủ lớn Junior Suite 67-87 Phòng tắm lớn, giường ngủ lớn Signature Suite 90 2 phòng tắm nhỏ, có bếp và phòng ăn, Execcutive Suite 104 phòng khách Phòng khách và phòng tắm lớn, phòng Opera Suite 119 tắm riêng cho khách có 2 phòng ngủ riêng 2-Bedroom Suite 136 Phòng tiếp khách, Sân hiên ngoài trời Presidential Suite 180 Ngoài những dịch vụ trực tiếp khi thuê phòng, khách hàng còn đ ược cung c ấp những dịch vụ ngoài như bar, phòng tập thể dục, bể bơi, phòng hội nghi với sức chứa lên tới 700 người. Riêng khách nước ngoài và Việt kiều còn được quyền vô sòng bài Vegas. Có thể nói Caravell đã chăm sóc khách hàng rất kĩ lưỡng đem lại cho họ những gì ti ện l ợi nhất. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 11
  12. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle 2.Price - Giá cả Giá thuê phòng được tính theo ngày .Thời gian nhận phòng là 14:00 gi ờ. Th ời gian trả phòng là 12:00 giờ trưa. Giá được tính bằng Đô la Mỹ và c ộng thêm 5% phí d ịch vụ và 10% thuế VAT. Vì khách hàng mục tiêu là các doanh nhân nên mức giá được đưa ra đều là giá áp dụng cho phòng đơn. Tuy nhiên trên thực các phòng khách sạn Caravell được thiết kế là loại phòng đôi đủ cho hai người lớn và m ột trẻ nhỏ nên giá thuê phòng sẽ tăng thêm khoảng $30 đối với khách hàng có thêm người đi cùng ( riêng v ới phòng Deluxe không thu thêm ). Ngoài ra giá cả còn có th ể tăng thêm b ởi ph ụ phí gi ường ph ụ. Phụ phí thường khoảng $45 đến $75. Bảng giá thuê phòng Room type $ Rate Duluxe 280 Duluxe River View 290 Duluxe City View 300 Premium Duluxe 330 Extra bed 45 Signature Floor Signature Deluxe 380 Signature Premium Deluxe 400 Junior Suite 430 Signature Suite 490 Execcutive Suite 530 Opera Suite 600 2-Bedroom Suite 680 Presidential Suite 1200 Extra bed 75 Chiến lược định giá của Caravell chủ yếu dựa vào chi phí và v ị trí khi s ử d ụng dịch vụ. Như đã trình bày ở trên các phòng ở của khách sạn được chia dựa vào di ện tích vào các dịch vụ kèm theo. Đó cũng là căn cứ để Caravaell đưa ra chi ến lược giá theo chi phí. Diện tích phòng càng tăng thì giá càng cao. Đ ối v ới nh ững phòng có cùng ti ện nghi và các dịch vụ kèm theo, bình quân giá phóng tăng thêm khoảng $30 khi di ện tích tăng. Riêng đối với phòng khác dịch vụ Caravell phân làm 2 loại: đó là những phòng không nằm ở tầng Signature và tầng Signature. Với những phòng ở tầng Signature giá c ả cao h ơn rất nhiều thậm chí có thể cao gấp 4 lần. Những phòng không n ằm ở tầng Signature giá t ừ $280 đến $330. Còn những phòng nằm ở tầng Signature giá t ừ $380 đ ến $1200. Tuy GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 12
  13. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle nhiên khách hàng đã nhận được những gì xứng đáng với số ti ền h ọ b ỏ ra. Nh ững phòng nằm ở tầng Signature có rất nhiều tiện nghi và dịch vụ kèm theo. Không chỉ định giá theo chi phí mà Caravell còn định giá thuê phòng ở theo v ị trí khi sử dụng dịch vụ. Cách định giá này không có gì xa lạ trong lĩnh v ực khách s ạn đ ặc biệt đối với những khách sạn nằm ở những địa điểm du lịch nổi ti ếng. Caravell áp d ụng nó trong việc định giá tăng thêm $10 đến $30 đối với nh ững phòng ngắm đ ược c ảnh đ ẹp bên ngoài. Riêng với trường hợp phân chia tầng Signature không đ ơn gi ản là do chi phí mà còn theo cả vị trí khi sử dụng dịch vụ. Khách hàng được hưởng những ưu đãi dành cho khách VIP . Khách hàng sử dụng những phòng ở tầng này ngoài những tho ải mái mà những tiện nghi đem lại họ còn muốn thể hiện đẳng cấp của mình chính vì vậy lẽ đương nhiên họ phải chịu mức giá cao. Thông thường trong một số lĩnh vực như du lịch, hàng không, khách sạn thường hay áp dụng chiến lược giá đặt trước nhưng Caravell thì hoàn toàn không đ ơn gi ản b ởi tình hình kinh doanh của Caravell rất tốt. Lượng khách tới thuê phòng luôn ở m ức đ ảm bảo cho hoạt động kinh doanh. Hình ảnh thường xuyên đón khách ngay tr ước c ửa khách sạn là một minh chứng. Khách hàng thậm chí phải đặt phòng tr ước 24h thì m ới đảm b ảo chắc chắn có phòng. Tuy không giảm giá cho khách đ ặt tr ước nh ưng Caravell cũng có những điều chỉnh mức giá tùy theo từng khách hàng và đi ều này là linh đ ộng ch ứ không theo quy định. Khách sạn Caravell được biết đến là khách sạn 5 sao cho chất lượng rất tốt tuy nhiên giá thuê phòng của nó cũng lại rất cao, cụ thể cao hơn hẳn các khách sạn 5 sao khác tại tp HCM. Giải pháp cho vấn đề này chính là chiến lược giá tạo sự chú ý c ủa khách hàng. Caravell đã đưa ra mức giá giảm một n ửa cho những khách hàng thuê phòng Deluxe 2 đêm liên tiếp vào những ngày cuối tuần. Mức giá lúc này ch ỉ còn khoảng $180, có thể mọi người sẽ bị đánh lừa bởi ý nghĩ giá phòng c ủa Caravell cũng không quá cao. Mọi người bị thu hút bởi mức giá thấp đến ngạc nhiên nhưng n ếu ngẫm kĩ thì nó chỉ là chiến lược rất tuyệt vời của Caravell. Khách hàng m ục tiêu c ủa Caravell là ai ? Là những doanh nhân giàu có , họ tới tpHCM để công tác vì vậy thường đâu có thuê phòng vào cuối tuần. Hơn nữa, với khách hàng mục tiêu như v ậy khách sạn tập trung đầu tư vào các phòng ở tầng Signature. Thực tế chiến lược giá thấp cho những phòng Deluxe chỉ là chiêu thả con săn sắt bắt con cá rô. 3.Place – Kênh phân phối A.Tình hình kênh phân phối a.Các hình thức đặt phòng GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 13
  14. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle 19 Công Trường Lam Sơn, Quận 1, TP. HCM i) Vị trí thực tế của khách sạn có vai trò rất quan trọng trong kênh phân ph ối, b ởi đây là một trong những nơi khách hàng đăng kí sử dụng d ịch v ụ c ủa khách s ạn, đ ồng th ời cũng là nơi duy nhất để khách hàng sử dụng các d ịch v ụ do khách s ạn cung c ấp. Do đó, một vị trí thuận lợi sẽ giúp khách sạn thu hút sự quan tâm c ủa khách hàng và giúp khách hàng đưa ra lựa chọn của mình. Khách sạn Caravelle tọa lạc tại khu trung tâm kinh doanh, mua sắm, thương mại, giải trí sầm uất của thành phố Hồ Chí Minh và cách Sân bay qu ốc t ế Tân S ơn Nh ất khoảng 8 km đường bộ. Bên cạnh đó, vị trí c ủa khách sạn cũng d ễ dàng cho khách hàng thỏa mãn gần như tất cả mọi nhu cầu, từ nhu cầu mua sắm, gi ải trí, du l ịch đ ến ph ục v ụ nhu cầu công việc trong thời gian khách hàng nghỉ tại khách sạn. Website http://www.caravellehotel.com ii) Website là một kênh giúp cho khách hàng có thể đ ặt phòng t ại khách s ạn nhanh chóng và thuận tiện, do đó việc thiết kế website làm sao thu hút và tạo sự tiện l ợi cho khách hàng là một yếu tố rất quan trọng của kênh phân phối. Website của khách sạn Caravelle đưa ra 3 lựa chọn về ngôn ngữ cho khách truy c ập d ễ dàng sử dụng là Tiếng Anh, Tiếng Việt và Tiếng Nhật. Bên c ạnh đó, chất l ượng hình thức và nội dung của website được bộ máy tìm ki ếm Google đánh giá đ ạt 5/10 theo tiêu chí mức độ tiện lợi và thông tin hữu ích đối với khách truy cập. Mạng xã hội iii) Facebook và Twitter là hai trong những mạng xã h ội phát tri ển nh ất c ả t ại Vi ệt Nam và trên toàn thế giới. Sự lớn mạnh của mạng xã hội gắn li ền với sự gia tăng v ề s ố người sử dụng cũng như mức độ lan tỏa thông tin gi ữa nh ững người s ử d ụng. Chính vì thế, khách sạn Caravelle đã sử dụng chúng như là m ột kênh trao đ ổi thông tin m ới gi ữa khách sạn với khách hàng. Thông qua kênh này, khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin mới nhất về khách sạn, cũng như có thể đưa ra các ý ki ến ph ản h ồi c ủa mình đ ối v ới khách sạn. Các hình thức đặt phòng khác iv) Một trong những kênh truyền thống được khách sạn Caravelle sử dụng là đăng kí sử dụng dịch vụ khách sạn thông qua điện thoại và fax. Ngoài ra, khách hàng cũng có th ể đăng kí bằng cách gửi email trực tiếp đến bộ phận nhận đặt phòng. M ột kênh phân ph ối khác cũng được khách sạn sử dụng là các kênh trung gian như các công ty du l ịch, các website chuyên về khách sạn. Thông qua các kênh trung gian, vi ệc đăng kí c ủa khách GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 14
  15. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle hàng, đặc biệt là khách quốc tế, sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn nhi ều so v ới hình th ức đăng kí trực tiếp bởi các khâu thủ tục đều được các đơn vị trung gian giải quyết thay. b.Các hoạt động hỗ trợ cho kênh phân phối Đặt phòng trước i) Khách sạn cung cấp dịch vụ đặt phòng trước nhằm phòng ngừa sự quá tải khi có quá nhiều khách hàng đăng kí vào cùng một thời điểm để đem lại sự tho ải mái ti ện l ợi cho khách hàng. Chính sách giá khác biệt theo mùa ii) Khách sạn tiến hành giảm giá cho các khách hàng đặt phòng vào nh ững mùa vắng khách, chẳng hạn như các dịp lễ, Tết ho ặc các ngày cu ối tuần nhằm gi ảm thi ểu s ự quá tải vào những thời điểm đông khách. B.Đánh giá các hình thức đặt phòng 19 Công Trường Lam Sơn, Quận 1, TP. HCM a) Vị trí của khách sạn được đánh giá là tốt khi nằm ngay trung tâm c ủa TPHCM, tuy nhiên sự xuống cấp của hệ thống đường giao thông gây ảnh hưởng không t ốt đ ến việc di chuyển của khách hàng, đặc biệt là khi Caravelle hi ện đang cung c ấp d ịch v ụ đ ưa đón khách hàng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến khách sạn và ngược lại. M ặt khác, tình trạng ách tắc giao thông cũng tác động tiêu cực đến vi ệc di chuyển c ủa khách hàng, t ừ đó làm giảm đi khả năng cạnh tranh của Caravelle. Website http://www.caravellehotel.com b) Đa phần chỉ số Google Page Rank của các website khách sạn t ại VN ch ỉ đ ạt t ừ 4/10 trở xuống, do đó Caravelle có lợi thế lớn vì khả năng khách hàng tìm thấy website của khách sạn là rất lớn, đồng thời website của Caravelle mang l ại s ự tho ải mái và giao dịch nhanh chóng hơn cho khách hàng nếu so sánh với các website khác.Tuy nhiên, Caravelle vẫn cách một khoảng khá xa so với các khách sạn dẫn đầu khác như Sofitel hay Movenpick khi các website này được đánh giá cao hơn c ả v ề Google Page Rank l ẫn s ố lượng người truy cập. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 15
  16. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Mặt khác, vẫn có sự chưa thống nhất về ngôn ngữ sử dụng khi giao di ện Ti ếng Nhật và Tiếng Việt bị chồng chéo bởi những khu vực viết bằng Tiếng Anh, th ể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cách thiết kế website. Mạng xã hội c) Caravelle thể hiện sự nhanh nhạy và sáng suốt c ủa mình khi l ựa ch ọn m ạng xã hội trở thành một trong những kênh thông tin cũng như phân phối c ủa mình. Tuy nhiên, nội dung trang Facebook và Twitter của Caravelle vẫn thiếu chuyên nghiệp khi chưa có sự đồng nhất về ngôn ngữ sử dụng 4.Promotion – Xúc tiến Quảng cáo trên các kênh truyền thông: a) Một trong những công cụ nổi bật để quảng bá hình ảnh khách sạn đ ến v ới ng ười dân trong khắp đất nước Việt Nam cũng như trên thế giới là sử dụng online marketing. Bằng việt xuất hiện trên tất cả các chuyên trang, blog, di ễn đàn website v ề du l ịch cũng như các trang web đặt phòng trực tuyến như thodia.vn, vinabooking.vn, agoda.vn,… Caravelle đã được rất nhiều du khách trong và ngoài n ước bi ết đ ến. Ngoài ra khách s ạn còn có một website riêng http://www.caravellehotel.com , tại đây khách hàng có thể tìm hiểu được những thông tin về lịch sử hình thành, cũng nh ư nh ững ho ạt đ ộng, nh ững chương trình khuyến mãi hoặc giá phòng được cập nhật thường xuyên và đầy đ ủ… đ ặc biệt khách hàng cũng có thể kiểm tra những phòng còn tr ống đ ặt phòng tr ực tuy ến ngay tại website. Bên cạnh đó khách sạn còn hợp tác với các công ty du lịch trong và ngoài n ước đ ể quảng bá thương hiệu, mang Caravelle đến với những du khách trong và ngoài nước. Nhờ đó mà khách sạn cũng đã thu hút và đón ti ếp khá nhi ều du khách khi đ ặt chân đ ến Tp HCM. Hoạt động PR: b) Nắm bắt tâm lý khách hàng khi có một doanh nhân hay nguyên thủ nào đến khách sạn thì khách sạn đó sẽ trở nên nổi tiếng, uy tín tăng nhiều và tầm ảnh h ưởng c ủa nó đối với những khách hàng khác là cực kì to lớn và không thể đo lường được. Chính vì th ế mà Caravelle đã tận dụng những mối quan hệ, những ti ện nghi cũng nh ư ch ất l ượng phục vụ của mình để mang những vị khách quý về với khách sạn mình nh ư: th ủ t ướng New Zealand, Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Chile Ricardo Lagos Escobar, diễn viên nổi tiếng Michael Caine và Brendan Fraser trong phim “Người Mỹ trầm lặng”. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 16
  17. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Trong quá trình kinh doanh, không chỉ chuyên tâm về tìm ki ếm khách hàng, mang lại lợi nhuận cho bản thân mình mà Caravelle còn tích cực tham gia các ho ạt đ ộng xã h ội như: hưởng ứng giờ trái đất, tham gia hưởng ứng tiết kiệm năng lượng đ ể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Tham gia lần đầu vào năm 2009 cùng với hàng chục khách sạn, nhà hàng khác trên địa bàn thành phố và cho đến nay Caravelle đã 3 lần tham gia hưởng ứng gi ờ trái đất được tổ chức vào cuối tháng 3 hằng năm. Đặc biệt khách sạn còn được biết đến như mà m ột khách sạn xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Điển hình là caravelle đã có rất nhiều ho ạt đ ộng nhằm b ảo v ệ môi trường như: tiết kiệm năng lượng bằng việc thay các bóng đèn ti ết kiệm đi ện, xây d ựng hệ thống làm lạnh trung tâm chất lượng cao nhằm giảm thiểu tối đa sự lãng phí v ề năng lượng điện. Xây dựng hệ thống xử lý nước và nước thải(khách sạn đã xây d ựng h ệ thống xử lý nước thải vào 12/2009 và có thể tái sử dụng 40% lượng n ước thải tại khách sạn) , rác thải được phân loại và giảm thiểu tối đa lượng rác thải và Caravelle còn xây dựng một chính sách môi trường cụ thể, thiết thực nhằm hướng mọi ho ạt động đ ều ph ải quan tâm đến chính sách môi trường. Đến năm 2010 khách sạn đã vinh d ự đ ạt đ ược chứng chỉ ISO 14001:2004 từ tổ chức chứng nhận quốc tế AFNOR. Hoạt động khuyến mãi và tri ân khách hàng: c) Năm 2010 khách sạn thực hiện chương trình chăm sóc khách hàng mang tên: th ẻ thành viên CLB Caravelle Heritage giành cho các khách hàng quen thuộc và thu hút nhi ều thành viên tham gia. Tại đây thành viên là các khách hàng ưu trú của Caravelle sẽ đ ược hưởng những lợi ích rất lớn từ câu lạc bộ. Khách hàng là thành viên của CLB sẽ được hưởng các ưu đãi sau: Khách hàng sẽ được phục vụ trái cây tươi miễn phí trong phòng và ngoài - ra sẽ có các tờ tạp chí địa phương và quốc tế. Khách hàng sẽ được nhận phòng trước 11h và giờ trả phòng có th ể kéo - dài ra tới 16h. Nếu khách hàng đặt phòng trước 24h thì khách sạn sẽ bảo đảm là luôn - luôn có phòng. Miễn phí các cuộc gọitrong nước giữa điện thoại bàn với điện thoại bàn - Ngoài ra khi tới ngày sinh nhật khách hàng sẽ đ ược t ặng nh ững voucher - miễn phí cho buffet tối. Ngoài ra khi là thành viên của câu lạc bộ khách hàng sẽ đ ược tích lũy đi ểm t ừ việc sử dụng các dịch vụ cũng như chi phí chi trả cho việc thuê phòng ở khách sạn và sau đó khách hàng có thể dùng số điểm đó để đổi lấy những phần quà hết sức giá trị từ khách sạn. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 17
  18. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Nhằm mục đích thu hút khách du lịch cũng như thay lời tri ân đến khách hàng, hằng năm khách sạn luôn có những chương trình khuyến mãi lớn cho mọi du khách: Hiện nay khách sạn đang có chương trình khuyến mãi buffet sáng và m ột chi ều đón từ sân bay cho các du khách đặt phòng deluxe từ 3 đêm trở lên. Chương trình khuyến mãi buffet sáng cho 2 người và chuyến thăm quan thành phố n ửa ngày cho 2 người cho các du khách sử dụng Deluxe từ $428/ gói và Signature $488/ gói Đối với những khách hàng ở lại 2 điêm liên ti ếp ở phòng Deluxe: giá 368 USD ++ (phòng đơn) và 428 USD ++ (phòng đôi) sẽ được khuyến mãi bữa ăn sáng t ự ch ọn t ại nhà hàng Nineteen và được khuyến mãi 30p tắm xông hơi, 60p massa toàn thân và 30p massa chân, hoặc những quý cô nào muốn làm đẹp thì có thể thay 30p massa chân bằng 30p làm đẹp và chăm sóc móng. Kể cả các khách hàng sử dụng phòng Deluxe có giá từ 178 USD ++/ đêm vào d ịp cuối tuần sẽ được khuyến mãi buffet sáng miễn phí giành cho 2 người. ( áp d ụng cho khách ở 2 đêm liên tiếp) Giá trị tăng thêm cho khách hàng. d) Kinh doanh là tạo ra giá trị cho chính khách hàng m ục tiêu c ủa mình, giá tr ị càng nhiều thì mức độ hài lòng của khách hàng càng cao, chính vì v ậy mà Caravelle đã n ỗ l ực cố gắng để tạo ra sự khác biệt trong phong cách phục v ụ cũng như làm tăng giá tr ị c ủa các dịch vụ. Khách sạn khẳng định rằng tuy là một khách sạn có th ương hi ệu trên th ế giới nhưng khách sạn quan niệm mỗi khách hàng là m ột VIP dù h ọ là chính khách hay doanh nhaanh thì họ đều được đón tiếp một cách như nhau, cùng v ới sự ph ục v ụ các d ịch vụ một cách hoàn hảo thì họ còn được đích thân các “Sếp” ra đón tiếp tại ti ền s ảnh nên lần đầu tiên đến với khách sạn, du khách có cảm giác nh ư “đi xa tr ở v ề nhà”. Chính đi ều này đã khiến các du khách cảm thấy mình được tôn trọng và được chào đón, làm cho h ọ gắn bó sâu sẳn hơn với Caravelle. 5.People – Nhân viên Chữ P rất quan trọng trong chiến lược Marketing đó là People – Con người. Hiện tại ,phục vụ trong khách sạn 5 sao Caravelle có 335 phòng này là 403 nhân viên. “Trong số này chỉ có 8 là người ngoại quốc. Trước đây là 20. Tôi muốn nhấn mạnh đến điều này không vì chúng tôi thực thi toàn cầu hoá, địa phương hoá cốt chỉ để giảm chi phí hoạt động mà chính xác hơn là vì chúng tôi thực sự tin vào khả năng, s ự thông minh, tính hiếu học, tài cán và nhất là tính hiếu khách của nhân viên ng ười Vi ệt”-Theo ông Stephen O’Grady, Tổng giám đốc Caravelle Hồ Chí Minh. Đ ội ngũ nhân viên ở khách sạn Caravelle rất trung thành. Thanh lịch và chuyên nghiệp xa hơn là toàn di ện luôn là mục tiêu hàng đầu của đội ngũ nhân viên phục vụ khách sạn Caravelle. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 18
  19. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Sơ đồ tổ chức của nhân viên khách sạn Caravelle: Quản lý: Tổng Giám đốc Stephen O’Grady. a) Phát triển mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng: Điểm khác biệt lớn nhất: Lòng hiếu khách của Caravelle : Hiếu khách là một nét đặc trưng và một nét văn hoá đẹp của người dân Vi ệt Nam. Caravelle đã khai thác điều này để bổ sung vào dịch vụ của mình một cách khá triệt để. Tại sao lại gọi là "lòng hiếu khách của Caravelle"? Nếu như những nơi khác quan niệm phục vụ là sự chu đáo và tận tâm, thì ở đây bạn còn cảm nhận đ ược c ả sự nhiệt tình và 'vui mừng' của những nhân viên phục vụ, lễ tân và của c ả qu ản lý… Nụ cười luôn xuất hiện trên gương mặt của những nhân viên phục v ụ c ủa Caravelle. Những khách hàng của Caravelle đa số trở lại đây cũng chính vì sự hiếu khách này. Và thậm chí đi xa họ vẫn thấy nhớ và có dịp vẫn thích được quay lại Caravelle. H ọ đ ược cảm thấy như đây là nhà của mình. Từ các quản lý, đến các nhân viên ph ục v ụ c ủa Caravelle đều luôn tự hào về thương hiệu và lòng hiếu khách của mình. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 19
  20. Phân tích hoạt động Marketing Mix của khách sạn Caravelle Như sơ đồ tổ chức nhân sự của Khách sạn ở trên, Caravelle có r ất nhi ều phòng ban bộ phận, nhưng có ba bộ phận rất quan trọng c ủa khách sạn là b ộ phận l ễ tân( FO), bộ phận phòng (HK), Bộ phận bếp( FB). i) Bộ phân Front Office (FO) bao gồm các vị trí: ̣ Nhân viên tiếp tân - Nhân viên đặt phòng - Nhân viên gác cửa - Nhân viên giao tế - Nhân viên tổng đài - Nhân viên đại diện ở sân bay - Đối với Nhân viên đại diện đón khách ở sân bay: Khách sạn Caravelle h ợp tác với sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức công tác đưa đón khách. Caravelle có c ả m ột b ộ phận nhân viên đại diện đưa/đón khách ở sân bay. Các nhân viên đón khách ở sân bay rất thân thiện, chu đáo và nhanh nhẹn. Khách vừa bước xuống máy bay sẽ nhận đ ược sự đón tiếp ân cần, niềm nở của nhân viên khách sạn, được làm thủ tục sân bay nhanh chóng chỉ từ 10-15ph(so với thông thường là 30ph). Khi có du khách gặp v ấn đ ề tr ục trặc về hành lí, nhân viên đưa đón rất nhanh chóng tr ợ giúp bằng cách liên l ạc tr ực tiếp với hãng hành không Việt Nam Airlines để cập nhật tin t ức, và “anh ta r ất c ố gắng để làm cho chúng tôi cảm thấy thú vị và thư giãn”, vị khách nói. Công tác đưa/đón của bộ phận nhân viên Caravelle còn đem lại c ảm giác ấm áp cho m ọi người trước những chuyến đi hoặc sự thân thiện, thoải mái như trở về quê nhà. Đối với nhân viên bộ phận tiếp tân: Công tác ở bộ phận lễ tân c ủa Caravelle được tổ chức rất chu đáo và quy cũ nhằm đem đến cho khách hàng c ảm giác s ự tin cậy, thân thiện và an tâm,hài lòng trong mọi tình huống. Bộ phận Lễ tân là bộ mặt c ủa khách sạn, đây là những vị trí quan trọng đối với cả khách hàng và khách sạn. Bộ phận lễ tân của khách sạn Caravelle rất tận tình, chu đáo và thân thi ện. Họ luốn cố gắng cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất trong thời gian nhanh chóng nh ất. Có một khối lượng công việc khá lớn vào những ngày cao đi ểm nhưng các nhân viên thuộc bộ phận lễ tân của khách sạn Caravelle vẫn luôn cố gắng nhã nhặn, lịch sự, thân thiện, nhanh chóng và chu đáo nhất có thể để làm hài lòng khách hàng và hoàn thành công việc. Nhân viên lễ tân ở khách sạn Caravelle còn có quy đ ịnh, nh ất đ ịnh không được tranh cãi với khách hàng hay tỏ thái độ thờ ơ với khách; Đ ối xử bình đ ẳng đối với tất cả các đối tượng khách; Nhớ số phòng, nhớ đúng tên khách, luôn s ử d ụng tên khách trong quá trình đón tiếp và phục vụ; Luôn tôn trọng khách; Tuyệt đối không tranh cãi hay có thái độ thờ ơ đối với khách; Có lời xin lỗi nếu khách phải đợi và nhanh chóng giải quyết cho từng khách. GVHD: Nguyễn Công Dũng Thực hiện: nhóm 3 - K34 Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2