intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài Phân tích thiết kế hệ thống quản lý siêu thị  

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tươi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:57

388
lượt xem
88
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm đưa Việt Nam thành nước công nghiệp văn minh, hiện đại. Trong đó vấn đề ứng dụng tin học vào quá trình sản xuất, kinh doanh, quản lí đóng vai trò quan trọng. Hiện nay ở nước ta, số lượng sử dụng máy vi tính tăng lên rất nhanh theo đó là quá trình tin học hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Tin học đã và đang thâm nhập vào hầu hết các hoạt động của con người như nghiên cứu khoa học, tự động hóa, quản lí......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài Phân tích thiết kế hệ thống quản lý siêu thị  

  1. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 1
  2. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML LỜI MỞ ĐẦU Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa nh ằm đ ưa Việt Nam thành nước công nghiệp văn minh, hiện đại. Trong đó vấn đề ứng dụng tin học vào quá trình sản xuất, kinh doanh, quản lí đóng vai trò quan trọng. Hiện nay ở nước ta, số lượng sử dụng máy vi tính tăng lên rất nhanh theo đó là quá trình tin học hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Tin h ọc đã và đang thâm nhập vào hầu hết các hoạt động của con người như nghiên cứu khoa học, tự động hóa, quản lí... Nhờ đó con người có thể làm việc một cách dễ dàng, thuận tiện, khoa học hơn. Ngoài ra tin học hóa làm giảm s ố ng ười tham gia quản lí, giảm bớt sự vòng vèo trong quy trình xử lí, tăng t ốc đ ộ c ập nh ật và tra cứu dữ liệu, giảm bớt sai sót trong tính toán… Để ứng dụng tin học cho việc xây dựng các h ệ th ống thông tin đòi h ỏi phải có quy trình, phương pháp để áp dụng. Sau khi h ọc môn “Phân tích thi ết kế hệ thống thông tin theo hướng đối tượng bằng UML”, chúng em đã biết thêm một công cụ xây dựng một hệ thống thông tin.Và tương lai có th ể áp dụng những kiến thức này vào công việc và góp phần tin học hóa, phát tri ển đất nước. Trong bài tập lớn này chúng em chọn đề tài “phân tích thiết kế h ệ thống quản lí siêu thị”. Với đề tài này chúng em muốn thử s ức để học h ỏi, trao đổi kinh nghiệm và làm quen với thực tế trong việc xây dựng hệ th ống thông tin quản lí. Chúng em xin chân thành cám ơn cô Đỗ Thị Tâm là người đã cung cấp cho chúng em những kiến thức cơ bản và hướng dẫn chúng em từng bước thực hiện đề tài này. Mặc dù đã có sự tham kh ảo tài li ệu và c ố g ắng h ết s ức nhưng cũng không tránh khỏi sai sót. Chúng em rất mong nh ận được s ự thông cảm và góp ý của cô để chúng em hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn!!! Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 2
  3. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Phần I: Mô tả chi tiết bài toán 1. Giới thiệu Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng h ợp hoặc chuyên doanh, có cơ cấu chủng loại hàng hoá phong phú, đa d ạng, b ảo đ ảm ch ất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh, có các ph ương th ức phục v ụ văn minh, thuận tiện nhằm thoả mãn nhu cầu mua sắm hàng hoá của khách hàng. Siêu thị thuộc hệ thống các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, khác với các cửa hàng chuyên kinh doanh chỉ chuyên sâu vào một hoặc một số mặt hàng nh ất định và là nơi mà người mua có thể tìm thấy mọi thứ họ cần. Siêu thị có các đặc trưng sau: + Đóng vai trò của hàng bán lẻ: Siêu thị thực hiện chức năng bán l ẻ - bán hàng hoá trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng chứ không phải để bán lại. Đây là một kênh phân phối ở mức phát triển cao, được quy hoạch và tổ chức kinh doanh dưới hình thức những cửa hàng quy mô, có trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại, văn minh, do thương nhân đ ầu t ư và qu ản lý, được nhà nước cấp phép hoạt động. + Áp dụng phương thức tự phục vụ: Đây là phương thức bán hàng do siêu thị sáng tạo ra, được ứng dụng trong nhiều loại cửa hàng bán l ẻ khác và là phương thức kinh doanh chủ yếu của xã hội văn minh… Tự chọn: khách hàng sau khi chọn mua được hàng hoá sẽ đến ch ỗ ng ười bán để trả tiền hàng, tuy nhiên trong quá trình mua vẫn có s ự giúp đ ỡ, h ướng dẫn của người bán Tự chọn: khách hàng sau khi chọn mua được hàng hoá sẽ đến ch ỗ ng ười bán để trả tiền hàng, tuy nhiên trong quá trình mua vẫn có s ự giúp đ ỡ, h ướng dẫn của người bán + Phương thức thanh toán thuận tiện: Hàng hoá gắn mã v ạch, mã s ố được đem ra quầy tính tiền ở cửa ra vào, dùng máy quét đ ể đọc giá, tính ti ền bằng máy và tự động in hoá đơn. Đây chính là tính chất ưu việt của siêu th ị, đem lại sự thoả mãn cho người mua sắm… Đặc điểm này được đánh giá là cuộc đại cách mạng trong lĩnh vực thương mại bán lẻ. Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 3
  4. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML + Sáng tạo nghệ thuật trưng bày hàng hoá: qua nghiên cứu cách thức v ận động của người mua hàng khi vào cửa hàng, người điều hành siêu th ị có cách bố trí hàng hóa thích hợp trong từng gian hàng nh ằm tối đa hoá hi ệu qu ả c ủa không gian bán hàng. Do người bán không có mặt tại các quầy hàng nên hàng hóa phải có khả năng "tự quảng cáo", lôi cuốn người mua. Siêu th ị làm đ ược điều này thông qua các nguyên tắc sắp xếp, trưng bày hàng hóa nhi ều khi được nâng lên thành những thủ thuật. Chẳng hạn, hàng có tỷ suất lợi nhuận cao được ưu tiên xếp ở những vị trí dễ thấy nhất, được trưng bày với diện tích lớn, những hàng hóa có liên quan đến nhau được xếp gần nhau, hàng khuyến mại phải thu hút khách hàng bằng những kiểu trưng bày đập vào mắt, hàng có trọng lượng lớn phải xếp ở bên dưới để khách hàng dễ lấy, bày hàng với số lượng lớn để tạo cho khách hàng cảm giác là hàng hoá đó được bán rất chạy... + Hàng hóa chủ yếu là hàng tiêu dùng thường ngày như: thực phẩm, quần áo, bột giặt, đồ gia dụng, điện tử... với chủng loại rất phong phú, đa dạng. Siêu thị thuộc hệ thống các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, khác với các cửa hàng chuyên kinh doanh chỉ chuyên sâu vào một hoặc một số mặt hàng nhất định. Theo quan niệm của nhiều nước, siêu thị phải là nơi mà người mua có thể tìm thấy mọi thứ họ cần và với một mức giá "ngày nào cũng th ấp" (everyday-low-price). Chủng loại hàng hóa của siêu thị có thể lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn loại hàng. Thông thường, một siêu th ị có th ể đáp ứng được 70-80% nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng v ề ăn u ống, trang phục, mỹ phẩm, đồ làm bếp, chất tẩy rửa, vệ sinh... Hệ thống siêu thị chúng ta đề cập ở đây là một hệ thống kinh doanh tổng hợp với đầy đủ các chủng loại hàng hoá như: thực phẩm, quần áo, đ ồ gia dụng, điện tử…Mang đầy đủ các đặc trưng của một hệ thông siêu thị. 2. Mô tả hoạt động Một siêu thị muốn xây dựng một hệ thống phần mềm để quản lý việc mua bán hàng của siêu thị.Hệ thống cần phải ghi nh ận các ho ạt động bán hàng và xử lý các công việc thanh toán với khách hàng mua lẻ. Ngoài ra h ệ thống còn giúp người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu c ủa siêu thị, việc thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quí cũng có khi đột xuất theo yêu cầu; giúp thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho theo mã s ố hàng hóa, kiểm kê hàng hóa trong kho; giúp nhân viên bán hàng s ẽ tính ti ền những mặt hàng mà khách hàng mua và lập hóa đơn cho khách. Tại siêu th ị có Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 4
  5. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML các thiết bị phần cứng như: máy tính, máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn và phần mềm hệ thống để chạy hệ thống sẽ được xây dựng. Quản lý bán hàng: Khi khách hàng đến mua hàng, họ xem hàng và tìm hiểu những thông tin về mặt hàng cần mua. Thông tin hàng bao gồm: mã hàng, tên hàng, nhà sản xuất, hạn sử dụng, đơn vị tính, đơn giá. N ếu m ặt hàng nào chưa biết thông tin thì nhân viên bán hàng sẽ t ư v ấn h ướng d ẫn cho khách hàng. Sau khi khách hàng lựa chọn các mặt hàng xong, h ọ đem ra qu ầy thu ngân để thanh toán. Nhân viên thu ngân ghi nhận mặt hàng và th ực hiện thanh toán cho khách hàng. Hệ thống tính, hiển th ị tổng ti ền bán hàng, s ố ti ền dư phải trả lại và in ra hóa đơn thanh toán cho khách hàng. Trong hóa đ ơn có ghi rõ: mã hóa đơn, mã nhân viên, ngày lập,mã hàng, s ố lượng, đơn giá và tổng tiền. Kết thúc phiên bán hàng, khách hàng được mang hàng đã mua và hóa đơn ra khỏi siêu thị. Quản lý xuất, nhập hàng: Do bộ phận quản lý kho hàng chịu trách nhiệm  Bộ phận nhập hàng: Khi hàng trong kho hết hoặc không đủ đáp ứng cho khách, thủ kho sẽ báo cáo lên bộ phận quản lý để liên h ệ với nhà cung cấp. Sau đó bộ phận quản lý sẽ gửi đơn đặt hàng và c ập nh ật thông tin của nhà cung cấp. Các thông tin về nhà cung cấp bao g ồm: mã nhà cung c ấp, tên nhà cung cấp, địa chỉ, điện thoại. Khi có hàng về thì nhân nhân viên c ủa bộ phận quản lý kho sẽ kiểm tra chất lượng và số lượng của hàng theo phiếu giao hàng của từng mặt hàng trước khi nhập kho. Nếu chất lượng và số lượng đảm bảo, bộ phận nhập hàng sẽ lập một phiếu nhập hàng trên phiếu có ghi rõ tên nhà cung cấp, địa chỉ, số điện thoại, các thông tin hàng đ ược nhập. Sau đó sẽ tiến hành thanh toán cho nhà cung cấp.  Bộ phận xuất hàng: Khi nhận được nhu cầu mua hàng của khách hoặc khi cần xuất hàng để trưng bày, người quản lý sẽ đưa ra yêu cầu xuất hàng đến nhân viên thủ kho. Nhân viên th ủ kho s ẽ ki ểm tra s ố l ượng m ặt hàng trong kho. Nếu mặt hàng đó đủ đáp ứng yêu cầu thì bộ ph ận này s ẽ l ập một phiếu xuất mặt hàng được yêu cầu cho bộ phận yêu c ầu. trong phi ếu xuất có ghi rõ thông tin về người xuất, thông tin người nh ận, ngày xuất, thông tin hàng xuất. Ngoài ra trong phiếu xuất còn có thêm mã phi ếu xu ất. Một bản sao của phiếu xuất được hệ thống lưu lại. Nếu số lượng s ản ph ẩm yêu cầu không đủ thì tiến hành từ chối xuất. Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 5
  6. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Để đảm bảo hàng được đưa tới tay khách hàng là tốt nhất. Theo định kỳ vào cuối tuần nhan viên kiểm kê sẽ đi kiểm tra tình trạng ch ất l ượng hàng hóa trên quầy và lập phiếu kiểm kê. Các thông tin trên phiếu kiểm kê có ghi rõ: mã phiếu, mã nhân viên, ngày lập, tên hàng, số lượng, tình trạng. Quản lý nhân viên: Để theo dõi quản lý nhân viên công ty có một danh sách các nhân viên. Việc quản lý này được thực hiện bằng cách thêm m ới vào danh sách khi có nhân viên mới được tuyển, sửa đổi thông tin khi có nh ững biến đổi mới xảy ra và xóa bỏ nhân viên khi hết hợp đồng hoặc bị sa th ải. Sau khi đã cập nhật thông tin về nhân viên thì h ệ th ống c ấp th ẻ cho nhân viên. Các thông tin về nhân viên bao gồm: Mã nhân viên, h ọ tên, gi ới tính, đ ịa chỉ, số điện thoại, mã chức vụ. Và các thông tin trên thẻ nhân viên bao gồm: mã thẻ nhân viên, tên nhân viên, ngày sinh, chức vụ. Thống kê, báo cáo: để tiện cho việc theo dõi kinh doanh cũng như tình trạng các mặt hàng trong siêu thị, bộ phận này sẽ báo cáo thống kê theo các tiêu chí mà nhà quản lý yêu cầu. Báo cáo số lượng hàng bán, hàng t ồn kho, tình trạng hàng hóa hiện thời. Thống kê doanh thu, hóa đơn, phiếu nh ập, phiếu xuất….theo tháng sau đó làm báo cáo gửi cho nhà quản lý để có chiến lược kinh doanh cho tháng sau và có những biện pháp điều chỉnh hợp lý. 3. Yêu cầu  Yêu cầu của hệ thống bán hàng: Đối với một hệ thống quản lý trong lĩnh vực bán sản phẩm thì vi ệc bảo mật dữ liệu là cực kỳ quan trọng, dữ liệu về doanh số bán hàng và doanh thu bán hàng không thể để lọt được ra ngoài gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay cả đối với nhân viên trong hệ thống quản lý cũng có mặt hạn ch ế về nh ững thông tin liên quan tới lĩnh vực như: tài chính, tình hình kinh doanh và m ột s ố thông tin quan trọng khác của hệ thống quản lý. Chính vì vậy, h ệ th ống có s ự phân quyền cho từng đối tượng sử dụng với một số ch ức năng h ạn ch ế nào đó. Trong hệ thống quản lý sẽ có các đối tượng sử dụng sau: người qu ản trị và người quản lý được toàn quyền sử dụng các chức năng của hệ th ống; nhân viên bán hàng có nhiệm vụ lập hóa đơn, thông tin hàng; nhân viên k ế toán có thể truy xuất tới các chức năng tra cứu, báo cáo.  Yêu cầu về chương trình Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 6
  7. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML - Đảm bảo tính bảo mật của cơ sở dữ liệu - Hỗ trợ người dùng cập nhật, sửa đổi, tìm kiếm thông tin…thông qua các form và tự động tính toán các thông số. - Quản lý các hóa đơn và các phiếu nhập xuất. - Hỗ trợ làm báo cáo thống kê tình hình doanh thu theo tháng, theo quý, theo năm của siêu thị - Lưu trữ thông tin Ngoài ra chương trình phải được thiết kế giao diện đẹp, khoa học, dễ sử dụng, có đầy đủ các chức năng cần thiết như tìm kiếm, lọc danh sách, tính toán… 4. Cơ cấu tổ chức - Ban giám đốc: Gồm một giám đốc và 2 phó giám đ ốc có nhi ệm v ụ đi ều phối toàn bộ hoạt động của siêu thị, đưa ra các quyết định cuối cùng… - Bộ phận quản lý kho hàng: làm nghiệp vụ quản lý xuất- nh ập hàng hoá vào trong kho. - Bộ phận quản lý hàng hoá được chia theo các ngành hàng như: th ực phẩm, hoá mỹ phẩm, gia dụng, may mặc…. Trong mỗi một ngành hàng : + Đứng đầu là trưởng ngành: Họ làm công tác quản lý thông tin c ủa các nhà cung cấp, và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp, quản lý v ấn đ ề liên quan đến ngành hàng của mình. Đồng thời họ cũng là ng ười qu ản lý đi ều hành các nhân viên trong tổ của mình. + Dưới “ trưởng ngành” là nhân viên quầy hàng : làm nhiệm vụ kiểm kê hàng hoá; sắp xếp, trưng bày hàng hoá trên siêu thị; hướng dẫn, giúp đỡ khách hàng khi được khách hàng yêu cầu. -Bộ phận thu ngân: làm nhiệm vụ tính tiền cho khách (bán hàng), lập hoá đơn mua hàng cho khách và cập nhật vào csdl khi khách yêu cầu được thanh toán. -Bộ phận thống kê, báo cáo: : phải nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị để báo cáo cho ban giám đốc, việc báo cáo được thực hiện hàng tháng, hàng quý hoặc cũng có khi báo cáo đột xuất theo yêu c ầu. Trong b ộ phận này có tổ tin học làm nhiệm vụ nhập liệu, kết su ất các báo cáo c ần thiết phục vụ cho việc báo cáo thống kê. Đồng thời, bộ phận nay cũng làm nhiệm vụ quản lý việc thu chi của siêu thị. Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 7
  8. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML - Bộ phận quản lý nhân sự: làm nghiệp vụ quản lý nhân sự. - Bộ phận bảo vệ: Kiểm tra, bảo vệ an ninh của Siêu thị. Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 8
  9. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Phần II: Xây dựng biểu đồ use case 1. Xác định các tác nhân - Nhân viên bán hàng: Là nhân viên làm việc trong siêu th ị. Nhân viên bán hàng, đứng ở quầy thu tiền và tính tiền cho khách hàng. Thông qua các mã vạch quản lý trên từng mặt hàng được nhân viên bán hàng nhập vào hệ thống qua một đầu đọc mã vạch - Thủ kho: là người chịu trách nhiệm tạo phiếu nhập hàng khi hàng hóa được nhập về, tạo phiếu xuất hàng khi hàng lên quầy, kiểm kê hàng hóa trong kho. - Người quản trị hệ thống: bổ sung, thay đổi, cấp quyền cho người sử dụng - Người quản lý: Là người nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, quản lý nhân viên và các hoạt động khác trong siêu th ị. Đây cũng là người có thể khởi động và đóng hệ thống - Nhân viên kế toán: là nhân viên làm nhiệm vụ báo cáo thống kê để nộp cho người quản lý. 2. Xác định các use case a) Quản lý bán hàng - Tác nhân: Nhân viên. - Điểu kiện: Phải đăng nhập được vào hệ thống. - Mô tả: Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên đăng nhập vào hệ thống. Dựa vào yêu cầu của khách hàng, nhân viên sẽ lập hóa đơn bán hàng với các thông tin của khách hàng: tên khách hàng, địa chỉ, đi ện tho ại, và kiểm tra hàng trong kho xem có còn hay đáp ứng được không (tìm hàng), nếu đáp ứng được thì sẽ giao hàng cho khách hàng và cập nhật thông tin hàng bán , khách hàng vào hệ thống. Nếu hàng trong kho không đáp ứng được thì thông báo cho khách hàng. b) Quản lý nhập hàng - Tác nhân: Thủ kho, người quản lý - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống. Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 9
  10. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML - Mô tả: Sau một thời gian định kỳ, cửa hàng s ẽ nh ập thêm hàng m ới. Hoặc hàng trong kho đã hết, thủ kho sẽ yêu cầu người quản lý cho nhập hàng. Khi người quản lý đồng ý, nhân viên lập hóa đơn yêu cầu nhập hàng gồm thông tin về hàng muốn nhập gồm: tên hàng nhập, số lượng nhập, tên nhà cung cấp. Bên nhà cung cấp sẽ cung cấp hàng theo yêu cầu cho cửa hàng. Nh ưng trước khi nh ận hàng, nhân viên sẽ kiểm tra hàng xem có đáp ứng cả về chất lượng và số lượng không. Nếu không đảm bảo một trong các yêu cầu thì nhân viên sẽ từ chối nhập. Sau đó nhân viên sẽ lập hóa đơn nh ập hàng gồm: tên hàng nhập, số lượng nhập, đơn giá nhập c) Quản lý người dùng - Tác nhân: người quản trị hệ thống - Điều kiện: đăng nhập được vào hệ thống - Mô tả: người quản trị hệ thống có thể cấp, thay đổi hoặc xóa bỏ tên người dùng trong hệ thống d) Quản lý nhân viên - Tác nhân: Người quản trị hệ thống, người quản lý - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống - Mô tả: Khi người quản lý tuyển thêm nhân viên hoặc cho nghỉ việc nhân viên nào đó thì người quản trị hệ thống cũng sẽ tạo thêm một tên người dùng mới hoặc xóa tên người dùng đó ra khỏi hệ thống, đồng thời bổ sung thông tin về nhân viên đó trong h ệ th ống hoặc xóa bỏ thông tin nhân viên đó đi. Thông tin của nhân viên cũng có th ể được thay đổi bởi người quản trị hệ thống và người quản lý e) Khởi động và đóng hệ thống - Tác nhân: Người quản lý - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống - Mô tả: người quản lý có thể đóng hệ thống nếu thấy nguy cơ bảo mật không tốt, hoặc khởi động lại hệ thống nếu thấy an toàn. f) Quản lý xuất hàng Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 10
  11. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML - Tác nhân: Thủ kho - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống - Mô tả: khi nhận được yêu cầu phải xuất hàng lên quầy c ủa nhân viên bán hàng, thì thủ kho sẽ kiểm tra hàng trong kho, nếu hàng hết thì từ chối xuất, nếu hàng còn thì tiến hành lập phi ếu xu ất hàng, r ồi đưa hàng lên quầy. g) Báo cáo thống kê - Tác nhân: Người quản lý - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống. - Mô tả: Hàng tháng người quản lý sẽ dựa vào h ệ thống để th ực hi ện thống kê hàng nhập, thống kê hàng bán, thống kê doanh thu dựa vào hóa đơn bán hàng và nhập hàng hàng tháng. h) Đăng nhập - Tác nhân: người dùng, bao gồm nhân viên, người quản lý và người quản trị hệ thống - Điều kiện: Đăng nhập được vào hệ thống - Mô tả: mỗi người dùng sẽ có 1 use name và password đ ể đăng nh ập vào hệ thống. người quản trị sẽ cấp phát , thay đổi, xóa quy ềnvà tên người dùng. Nếu người dùng có tên và mật khẩu đúng thì thao tác đăng nhập sẽ thành công. 3. Biểu đồ ca sử dụng tổng thể của cả hệ thống Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 11
  12. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML 4. Biểu đồ Use case phân rã 4.1 Biểu đồ ca sử dụng của quản lý bán hàng  Đặc tả ca sử dụng Tên ca sử dụng Quản lý bán hàng Tác nhân Nhân viên bán hàng Mục đích Nhân viên quản lý việc bán hàng và thanh toán hàng bán. Mô tả Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên đăng nhập vào hệ thống, chọn chức năng thêm hóa đơn bán hàng. Hệ thống hiện thị form yêu cầu nhân viên nhập các thông tin: mã hàng, số lượng. Nhân viên có th ể Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 12
  13. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML nhập trực tiếp mã hàng hoặc chọn chức năng tìm kiếm để tìm kiếm hàng. Hệ thống lưu các thông tin vào csdl. Nếu các thông tin nhập lỗi thì hệ thống sẽ hiện thị thông báo lỗi yêu cầu nhân viên kiểm tra và nhập lại. Nếu mã hàng tồn tại trong csdl thì h ệ th ống sẽ cập nhật thông tin hàng và tính tổng số tiền mà khách phải thanh toán. Sau đó nhân viên thực hiện thanh toán với khách hàng , hệ thống sẽ tính tiền dư hoàn lại cho khách, lập hóa đơn gồm những thông tin sau: tên hàng, số lượng, giá bán, ngày lập, nhân viên lập, tổng tiền. Nhân viên in hóa đơn rồi đưa cho khách hàng Tiền điều kiện Đăng nhập được vào hệ thống Hậu điều kiện Cập nhập thông tin hàng, hóa đơn Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 13
  14. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 14
  15. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML 4.2 Biểu đồ của ca sử dụng quản lý nhập hàng  Đặc tả ca sử dụng Tên ca sử dụng Quản lý nhập hàng Tác nhân Thủ kho, người quản lý Mục đích Cập nhật, lưu trữ các thông tin về hàng nhập và phi ếu nhập. Mô tả Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên đăng nhập vào hệ thống, gửi 1 yêu cầu nhập hàng tới người quản lý. Khi người quản lý đồng ý thì nhân viên sẽ chọn chức năng nhập hàng. Hệ thống hiển thị form nhập hàng. Nhân viên nhập các thông tin về hàng nhập : mã hàng nh ập, tên hàng nhập, số lượng nhập, đơn giá nhập, tên nhà cung cấp, ngày nhập. Hệ thống kiểm tra thông tin nhập và thực hiện lưu thông tin vào csdl. Nếu các thông tin không hợp lệ hệ thống sẽ thông báo lỗi và yêu cầu nhân viên kiểm tra các thông tin, và nhập lại Tiền điều kiện Đăng nhập được vào hệ thống Hậu điều kiện Cập nhập thông tin hàng hóa, phiếu nh ập vào cơ sở dữ liệu Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 15
  16. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 16
  17. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML 4.3 Biểu đồ của ca sử dụng quản lý xuất hàng  Đặc tả ca sử dụng Tên ca sử dụng Quản lý xuất hàng Tác nhân Thủ kho, người quản lý Mục đích Cập nhật, lưu trữ thông tin phiếu xuất, hàng xuất Mô tả Khi trên quầy hết hàng, người quản lý sẽ đưa ra yêu cầu xuất hàng đến thủ kho. Nhân viên thủ kho sau khi kiểm tra hàng trong kho sẽ đăng nhập vào hệ thống. Nếu hàng trong kho đã hết sẽ đưa ra thông báo là từ chối xuất, còn ngược lại nhân viên sẽ chọn vào chức năng xuất hàng, tiến hành lập hóa đơn xuất hàng, gồm thông tin: mã phiếu xuất, mã hàng, tên hàng, số l ượng, nhân viên, ngày lập. Hệ thống sẽ cập nhật và lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu Tiền điều kiện Thủ kho, người quản lý có tài khoản đăng nh ập vào hệ thống Hậu điều kiện Cập nhập thông tin hàng hóa khi tiến hành xuất hàng từ kho giao cho khách hàng Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 17
  18. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML 4.4 Biểu đồ của ca sử dụng báo cáo thống kê  Đặc tả ca sử dụng Tên ca sử dụng Báo cáo thống kê Tác nhân Người quản lý Mục đích Đưa ra những thống kê về hàng bán, doanh thu…… để người quản lý có những biện pháp điều chỉnh và hướng đi phù hợp cho thời gian tới Mô tả Ca sử dụng bắt đầu khi người quản lý đăng nhập vào hệ thống chọn thống kê (hàng bán ,doanh thu, hàng nhập, hàng xuất..). Người quản lý sẽ nhập tháng cần thống kê. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin hàng bán (hay doanh thu, hàng nhập…tùy do người quản lý chọn) trong tháng. Tiền điều kiện Đăng nhập được vào hệ thống Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 18
  19. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Hậu điều kiện Tổng hợp thống kê được hàng nhập, hàng xuất, hóa đơn, doanh thu để đưa ra báo cáo 4.5 Biểu đồ của ca sử dụng đăng nhập  Đặc tả ca sử dụng Tên ca sử dụng Đăng nhập Tác nhân Người dùng (người quản lý, nhân viên bán hàng, thủ kho) Người quản trị hệ thống Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 19
  20. Phân tích thiết kế hệ thống hướng đối tượng theo UML Mục đích Nhân viên đăng nhập vào hệ thống để thực hiện các công việc của mình Mô tả - Khi người dùng muốn sử dụng hệ thống để thực hiện công việc của mình thì phải đăng nhập vào h ệ thống , from đăng nhập cho phép người dùng nhập tài khoản của mình gồm tên đăng ký và mật khẩu. - Hệ thống thực hiện kiểm tra tài khoản người dùng nhập vào đúng hay chưa. Nếu đúng hệ thống thực hiện kiểm tra quyền truy cập, trong trường hợp người dùng có quyển thì hệ thống sẽ thiết lập trạng thái cho người dùng. Trong trường hợp người dùng nhập sai tài khoản thì hệ thống sẽ thông báo lại cho người dùng Tiền điều kiện Có tài khoản đăng nhập vào hệ thống Hậu điều kiện Tài khoản chính xác đăng nhập thành công vào h ệ thống Đề tài: Quản lý bán hàng tại siêu thị Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2