PHƯƠNG PHÁP PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI TỔ CHỨC <br />
ĐOÀN , HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TRONG <br />
VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH<br />
<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
<br />
Mục tiêu và nhiệm vụ của nhà trường THPT: Giáo dục đào tạo học sinh trở <br />
thành lớp người có nhân cách, có tri thức để trở thành người có ích cho xã hội như <br />
Bác Hồ nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.” <br />
Giáo dục bậc THPT có nhiều thuận lợi đồng thời có nhiều thách thức phải giải <br />
quyết: Đó là lứa tuổi sôi nổi, nhanh nhẹn, ham hiểu biết, được sống trong môi <br />
trường xã hội tiến bộ, có văn hóa, biết tự hào về truyền thống vẻ vang oanh liệt của <br />
quê hương, của nhà trường. Các em được sự dìu dắt của các thầy cô có tâm huyết <br />
gắn bó với hoạt động giáo dục, được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội, gia đình. <br />
Là lứa tuổi vị thành niên do đó có những suy nghĩ bồng bột khờ dại dễ bị cái xấu lôi <br />
kéo. Những mặt trái của xã hội, cơ chế thị trường thường xuyên tác động gây ảnh <br />
hưởng xấu đến các em rất dễ nảy sinh hiện tượng đua đòi, buông thả trong sinh hoạt, <br />
không chú ý học tập, lơ là các hoạt động của tập thể cùng nhiều biến tướng khác.<br />
Trong trường THPT giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng, có <br />
trách nhiệm tổ chức các hoạt động của lớp, quản lí học sinh, nắm tình hình học sinh, <br />
chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và phụ huynh học sinh về chất lượng và tình hình <br />
hoạt động của lớp. Vì vậy công tác chủ nhiệm có hiệu quả vừa phát huy được vai trò <br />
tự quản của học sinh vừa tạo tình cảm thân thiện giữa thầy trò vừa tạo niềm tin đối <br />
với phụ huynh học sinh. Và cái chính là đào tạo được thế hệ học sinh có phẩm chất <br />
đủ đức tài sau này làm nòng cốt trong công cuộc xây dựng đất nước. <br />
<br />
Để tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm tổ chức đoàn, trong nhà <br />
trường; hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội trong cả <br />
quá trình giáo dục. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác <br />
giảng dạy, tạo nên sự đồng bộ và tác động tích cực đến việc xây dựng mục tiêu <br />
<br />
1<br />
“Trường học thân thiện, Học sinh tích cực”. Tôi xin được tham gia trình bày nội <br />
dung chủ đề “Sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với tổ chức đoàn, trong nhà <br />
trường; hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội <br />
trong việc giáo dục đạo đức học sinh”.<br />
<br />
<br />
<br />
II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN<br />
<br />
1.Thuận lợi:<br />
Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, <br />
các ban ngành đoàn thể các cấp trên địa bàn và Sở GDĐT Đồng Nai.<br />
Tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với <br />
công tác giáo dục đạo đức học sinh; rất nhiều thầy cô giáo luôn luôn trăn trở, tìm mọi <br />
biện pháp để giáo dục học sinh tiến bộ vươn lên.<br />
Thành tích của nhà trường trong những năm qua về công tác giáo dục đạo <br />
đức học sinh.<br />
Hội cha mẹ học rất nhiệt tình và thường xuyên phối hợp, chăm lo đến các <br />
hoạt động của nhà trường, nhất là công tác giáo dục đạo đức học sinh.<br />
Nhiều học sinh được giáo dục tốt ở gia đình và ở các trường THCS khác; rất <br />
nhiều em có ý thức, tư cách đạo đức tốt làm hạt nhân tốt ở các tập thể học sinh khi <br />
vào trường.<br />
Về thực trạng đạo đức học sinh ở trường THPT Võ Trường Toản hiện nay có <br />
nhiều điểm tốt. <br />
Xét về mặt tốt, chúng tôi đánh giá: Phần lớn học sinh trường THPT Võ <br />
Trường Toản đều ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải học tập rèn luyện <br />
trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội và được thể hiện qua các hoạt <br />
động: kính trọng và vâng lời thầy cô giáo, ông bà cha mẹ, người lớn tuổi; chăm sóc <br />
giúp đở các em nhỏ. Các em đều có ý thức chấp hành nội qui của nhà trường và được <br />
chuyển biến từ nhận thức thành hành động, thông qua phong trào thi đua của các tập <br />
thể và cá nhân do Nhà trường và Đoàn trường phát động. Đại đa số học sinh đều có ý <br />
<br />
2<br />
thức tốt về quan hệ bạn bè, có tinh thần giúp đỡ bạn , có lòng nhân ái, xây dựng được <br />
quan hệ tình bạn trong sáng lành mạnh.<br />
Một số lớp có tinh thần tự quản, có ý thức xây dựng tập thể lớp chi đoàn, <br />
đấu tranh phê bình các hiện tượng sai trái, góp phần đưa tập thể trở thành lớp tiên <br />
tiến. Tỉ lệ học sinh xếp loại về hạnh kiểm khá tốt trong các năm gần đây rất cao<br />
2. Khó khăn:<br />
Trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh, một số ít bộ phận hoặc cá nhân <br />
có liên quan chưa nhận thức đầy đủ về vị trí tầm quan trọng của công tác này. <br />
Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em, còn <br />
nuông chiều phó mặc cho nhà trường; thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con <br />
cái. Một số phụ huynh chưa có phương pháp giáo dục con cái theo đúng khoa học giáo <br />
dục, nặng về bạo lực, chửi bới con cái.<br />
Một số ít học sinh còn có nhận thức ỷ lại vào bố mẹ (...), nên dễ dẫn đến vi <br />
phạm nội quy của nhà trường và các qui định của xã hội.<br />
Trong quá trình thực hiện, có lúc sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các tổ chức, <br />
cá nhân trong cũng như ngoài nhà trường là trở ngại hạn chế chất lượng giáo dục đạo <br />
đức học sinh.<br />
<br />
III. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CỦA VIỆC PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM <br />
VỚI TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG NHÀ TRƯỜNG; HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN <br />
ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC <br />
SINH<br />
<br />
1. Đạo đức học sinh ở trường THPT<br />
Đạo đức là một lĩnh vực của ý thức xã hội, là một mặt trong hoạt động xã hội <br />
của con người, thực hiện chức năng hết sức quan trọng là điều chỉnh hành vi của con <br />
người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. <br />
Đạo đức nảy sinh từ nhu cầu của xã hội; đạo đức bao gồm các tri thức về khái <br />
niệm, các chuẩn mực và phẩm chất đạo đức; với tư cách là một mặt hoạt động xã <br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
hội, đạo đức bao gồm các hành vi đạo đức; với tư cách là một hình thái quan hệ xã <br />
hội, đạo đức bao gồm những quan hệ đạo đức. <br />
Đạo đức của học sinh vừa mang ý thức hệ xã hội, vừa phải phù hợp với các <br />
qui định và chuẩn mực của xã hội; đồng thời phải phù hợp với những qui định của <br />
nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. <br />
Do đó trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh không thể xem nhẹ và tách <br />
rời giữa giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội. Nếu làm tốt, làm đúng mọi qui <br />
trình giáo dục đạo đức phù hợp với qui luật nhận thức sẽ giúp cho học sinh ý thức và <br />
điều chỉnh hành vi của mình, điều chỉnh các mối quan hệ; tất cả các yếu tố sẽ góp <br />
phần hình thành nhân cách của học sinh.<br />
2. Sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quá trình <br />
giáo dục học sinh.<br />
<br />
<br />
Gia đình, nhà trường và xã hội luôn được coi là "tam giác" giáo dục quan trọng đối với <br />
mỗi đứa trẻ. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, gia đình và các đoàn thể... là các lực lượng <br />
giáo dục thông qua đầu mối liên kết là Giáo viên chủ nhiệm. Tầm quan trọng của mỗi lực <br />
lượng cũng như mối quan hệ giữa chúng trong việc giáo dục học sinh ai cũng hiểu nhưng <br />
vẫn có khoảng cách lớn giữa nói và làm.<br />
Trên thực tế, lâu nay, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong việc giáo dục học sinh <br />
không còn chặt chẽ như những năm trước. Sự lỏng lẻo của mối quan hệ này bắt nguồn từ <br />
nhiều nguyên nhân, song do cả 2 phía giáo viên và cha mẹ học sinh. Chuyện cha mẹ học sinh <br />
chỉ gặp gỡ trong 2 buổi họp phụ huynh, thậm chí không trò chuyện với cô giáo của con, <br />
không phải hiếm. Giáo viên đến thăm nhà học sinh lại càng hiếm hơn. Điều này ảnh hưởng <br />
không nhỏ tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
3. Giáo viên chủ nhiệm, Nhà trường và gia đình trong quá trình giáo dục <br />
đạo đức học sinh<br />
<br />
Lớp học là đơn vị tổ chức giáo dục cơ bản của trường học. Mỗi lớp học có <br />
Giáo viên chủ nhiệm lớp và hầu hết các bậc phụ huynh học sinh đều thống nhất rằng <br />
<br />
4<br />
“Người có tác dụng tốt nhất đối với con em mình, chính là Giáo viên chủ nhiệm”. <br />
Giáo viên chủ nhiệm trở thành người trung gian trao đổi thông tin giữa Nhà trường và <br />
gia đình, thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội và truyền đạt những chủ trương của Nhà <br />
trường đến với gia đình đồng thời thu nhận ý kiến, nguyện vọng của gia đình để báo <br />
cáo lại lãnh đạo Nhà trường. Qua đó gắn kết được trách nhiệm giữa Nhà trường và <br />
gia đình trong việc giáo dục học sinh. Mời phụ huynh học sinh tham gia Hội phụ <br />
huynh học sinh Nhà trường nhằm phát huy tính tích cực của các bậc phụ huynh trong <br />
việc tham gia cùng. Nhà trường để giáo dục con em mình. Tổ chức họp phụ huynh <br />
học sinh định kỳ theo qui định của Nhà trường, trong những trường hợp đặc biệt chủ <br />
động xin ý kiến Ban Giám hiệu Nhà trường để tổ chức họp đột xuất hoặc gặp riêng <br />
và trao đổi với từng phụ huynh học sinh để bàn bạc, trao đổi thông tin, nhằm đề ra <br />
những biện pháp khắc phục, uốn nắn kịp thời. Qua đó đã thể hiện sự quan tâm sâu sát <br />
của Nhà trường, đồng thời tạo được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh đối với <br />
Nhà trường khi con em mình được học tập ở tại trường.<br />
<br />
IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI TỔ CHỨC <br />
ĐOÀN TRONG NHÀ TRƯỜNG; HỘI CHA MẸ HỌC SINH , CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG <br />
VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với tổ chức đoàn trong nhà <br />
trường.<br />
<br />
̀ ̉ ức gân Đang nhât, la l<br />
Đoan TNCS Hô Chi Minh la tô ch<br />
̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ực lượng đông đao, tr<br />
̉ ực <br />
́ ực hiên nhiêm vu chinh tri cua nha tr<br />
tiêp th ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ương, la l<br />
̀ ̀ ực lượng nong côt trong cac phong<br />
̀ ́ ́ <br />
trao thanh niên. Đoan co tiêm năng to l<br />
̀ ̀ ́ ̀ ớn tham gia công tac giao duc. Đoan co nhiêm vu<br />
́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ <br />
́ ̣ ̣ ̀ ư tưởng chinh tri đao đ<br />
giao duc đoan viên, thanh niên, hoc sinh vê t<br />
̀ ́ ̣ ̣ ức, bôi d<br />
̀ ưỡng ly ́<br />
tưởng XHCN. Giao duc t<br />
́ ̣ ư tưởng Hô Chi Minh , long yêu n<br />
̀ ́ ̀ ước truyên thông cach <br />
̀ ́ ́<br />
̣ ́ ưc công dân, đao đ<br />
mang, y th ́ ̣ ức lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh niên.<br />
́ ́ ̀ ̣ ̀<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức cho học sinh phat huy đ<br />
́ ược vai tro hoat đông cua <br />
̀ ̣ ̣ ̉<br />
Đoan thanh niên trong các ho<br />
̀ ạt động của lớp.<br />
<br />
Xây dựng cac tô ch<br />
́ ̉ ưc ĺ ơp, chi đoan thanh cac tâp thê t<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ự quan . T<br />
̉ ổ chức Đoàn trong <br />
lớp, trường học phải thật sự là "hộp thư" cho các em phản ánh những thắc mắc, tâm <br />
tư tình cảm của mình.<br />
Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm cần dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu tâm tư, tình <br />
cảm của học trò mình. Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn của lớp, trường phải là những <br />
người đồng hành với các em, cùng các em giải quyết tất cả những mâu thuẫn lớn nhỏ <br />
trong và ngoài lớp học. <br />
Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với Đoàn trường tổ chức cho học sinh các hoạt động <br />
ngoại ngoại khóa, hoạt động vui chơi, giải trí để thu hút các em vào sân chơi lành <br />
mạnh. Qua các phong trào đó, tình cảm bạn bè, thầy cô thêm thắt chặt, gắn kết, thân <br />
thiện. Đồng thời, mục tiêu của phong trào này cần được gắn liền với việc xây dựng <br />
hình ảnh giáo viên tiêu biểu, chuẩn mực; học sinh thì năng động, tích cực và gia đình <br />
thì nề nếp, mẫu mực.<br />
<br />
Trong quá trình học sinh tham gia các hoạt động của Đoàn trường, giáo viên chủ <br />
nhiệm phải là người đồng hành cùng các em, tao moi điêu kiên cân thiêt đê tô ch<br />
̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ưc cho<br />
́ <br />
học sinh hoat đông th<br />
̣ ̣ ực sự co hiêu qua.<br />
́ ̣ ̉<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm phai chon ra đ<br />
̉ ̣ ược ban can s<br />
́ ự co năng l<br />
́ ực, uy tin, co s<br />
́ ́ ưc thuyêt <br />
́ ́<br />
̣<br />
phuc, co năng l<br />
́ ực tô ch<br />
̉ ưc, điêu khiên hoat đông tâp thê. Co s<br />
́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ự phôi h<br />
́ ợp chăt che gi<br />
̣ ̃ ữa <br />
́ ̣ ơp, can bô chi đoan trong cac hoat đông giup đ<br />
can bô l ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ỡ cac em. Giáo viên ch<br />
́ ủ nhiệm <br />
̉ ực sự la ng<br />
phai th ̀ ươi cô vân th<br />
̀ ́ ́ ường xuyên bên canh cac em.<br />
̣ ́<br />
<br />
2. Biện pháp phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với Hôi cha me hoc sinh – <br />
̣ ̣ ̣<br />
Chính quyền đia ph<br />
̣ ương và các tổ chức xã hội trong giao duc đ<br />
́ ̣ ạo đức hoc sinh <br />
̣<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Giáo viên chủ nhiệm phai chu đông phôi h<br />
̉ ̉ ̣ ́ ợp thương xuyên v<br />
̀ ới gia đinh, đia <br />
̀ ̣<br />
phương. Sự phôi h<br />
́ ợp nhăm m<br />
̀ ở rông môi tr<br />
̣ ường giao duc t<br />
́ ̣ ư đo co s<br />
̀ ́ ́ ự tac đông tr<br />
́ ̣ ực <br />
́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ ức cho học sinh<br />
tiêp hay gian tiêp cua gia đinh, xa hôi trong công tac giao duc đao đ<br />
́ ̀ ́<br />
<br />
̀ ́ ự thông nhât, muc đich, nôi dung, ph<br />
Cân co s ́ ́ ̣ ́ ̣ ương phap giao duc cac em, t<br />
́ ́ ̣ ́ ư đo<br />
̀ ́ <br />
́ ́ ̣ ́ ợp chăt che. Hang tuân hôi cha me hoc sinh nên co ng<br />
co kê hoach phôi h ̣ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ười đai diên <br />
̣ ̣<br />
́ ̀ ̣ ̣ ường đê năm băt tinh hinh cua cac em cuôi tuân cuôi <br />
(trong Ban châp hanh Hôi) tai tr ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́<br />
́ ương trinh lam viêc v<br />
thang co ch<br />
́ ̀ ̀ ̣ ới GVCN, ban giam hiêu, cha me cac em. <br />
́ ̣ ̣ ́<br />
<br />
Giao duc đ<br />
́ ̣ ạo đức cho hoc sinh thông qua cac hoat đông xa hôi nh<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ư:<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ư thiên: Mua tăm tre cua hôi ng<br />
+ Hoat đông nhân đao, t ̀ ̣ ̉ ̣ ươi h<br />
̀ ỗ trợ người tàn tật,. <br />
́ ̣ ̀ ớp mua qua tăng ban co hoan canh kho khăn, đóng góp <br />
Phat đông trong cac chi đoan l<br />
́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́<br />
quỹ học bổng Võ Trường Toản, ủng hộ đồng bào miền Trung...<br />
<br />
́ ợp huyên Đoan C<br />
+ Kêt h ̣ ̀ ẩm Mỹ tổ chức thi An toan giao thông: Giao duc y <br />
̀ ́ ̣ ́<br />
thưc luât phap cho h<br />
́ ̣ ́ ọc sinh<br />
<br />
̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣<br />
+ Tham gia thi tim hiêu phong chông HIV, ASID, phong chông tê nan ma tuy.<br />
̀ ́<br />
<br />
̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ̣<br />
Qua cac hoat đông xa hôi nay, giup hoc sinh nhân th<br />
́ ưc đây đu muc đich, y nghia <br />
́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̃<br />
̉ ̣ ̣ ́ ́ ới ca nhân, tâp thê đê cac em biên thanh hanh vi, tinh cam trong <br />
cua hoat đông đo đôi v ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉<br />
̣ ̣ ̉<br />
hoat đông. Qua đo lam nay sinh năng l<br />
́ ̀ ực, phâm chât, tinh cam m<br />
̉ ́ ̀ ̉ ơi, lam phat triên năng <br />
́ ̀ ́ ̉<br />
lực thiên hương, phâm chât tôt đep <br />
́ ̉ ́ ́ ̣ ở cac em.<br />
́<br />
<br />
̉ ưc cac hoat đông xa hôi la môt hoat đông giao duc co y nghia quan trong <br />
Tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣<br />
̀ ơi cac hoat đông giao duc khac, tao nên môt kêt qua tông h<br />
cung v ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ợp trong giao duc cac <br />
́ ̣ ́<br />
̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̣<br />
em hoc sinh, gop phân hoan thiên nhân cach cho hoc sinh phô thông, thê hê tre Viêt Nam<br />
́ ̀ ̀ ́ <br />
̣ ́ ̣<br />
theo muc tiêu giao duc đê ra.<br />
̀<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm nên gặp riêng và trao đổi với từng phụ huynh học sinh <br />
để bàn bạc, trao đổi thông tin, nhằm đề ra những biện pháp khắc phục, uốn nắn kịp <br />
<br />
7<br />
thời. Qua đó đã thể hiện sự quan tâm sâu sát của Nhà trường, đồng thời tạo được sự <br />
tin tưởng của phụ huynh học sinh đối với Nhà trường khi con em mình được học tập <br />
ở tại trường.<br />
<br />
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh có tinh thần học tập tốt, có những <br />
biểu hiện lệch lạc về mặt đạo đức để tìm ra biện pháp giúp đỡ động viên các em <br />
phấn đấu tốt hơn.<br />
<br />
Phối hợp với phụ huynh học sinh động viên tinh thần cho những em có nhà ở <br />
xa, tạo điều kiện tốt trong học tập cũng như trong việc tham gia phong trào ở trường, <br />
lớp.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm và Phụ huynh học sinh phải thống nhất với nhà trường <br />
về các biện pháp giáo dục. Nhà trường và các thầy cô giáo áp dụng các biện pháp giáo <br />
dục với mục tiêu tất cả đều vì sự tiến bộ của con em, vì tình thương và trách nhiệm.<br />
Giáo viên chủ nhiệm đại diện cho nhà trường thực hiện bản cam kết <br />
phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. Nội dung bản cam kết nêu lên <br />
những vấn đề ràng buộc trong giáo dục kết hợp giữa nhà trường với gia đình, <br />
làm cho cha mẹ học sinh thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi khi cam <br />
kết. Thực hiện tốt việc cam kết có nghĩa là nhà trường đã thu hút được một sự <br />
ủng hộ lớn từ phía gia đình học sinh.<br />
Giáo viên chủ nhiệm nên thâm nhập thực tế, thăm hỏi và trao đổi với <br />
cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm thay mặt cho nhà trường trao đổi, phổ <br />
biến tuyên truyền các biện pháp giáo dục đến cho họ và các đoàn thể trong xã <br />
hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt các thông tin do cá cơ quan chức năng như <br />
Công an huyện, xã ấp cung cấp về tình hình học sinh lớp mình trên địa bàn; cộng tác <br />
phối hợp với nhà trường làm tốt công tác giáo dục học sinh: điều tra, cung cấp thông <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
tin, thông báo tình hình học sinh vi phạm, quản lý giáo dục học sinh cá biệt của lớp; <br />
ngăn chặn và làm giảm các vụ việc xảy ra do học sinh học sinh lớp mình gây ra.<br />
Giáo viên chủ nhiệm cần phải thông tin sớm, kịp thời các vụ việc có liên <br />
quan; cùng phối hợp xử lý, không bao che dấu giếm khuyết điểm học sinh vi phạm.<br />
V. KẾT LUẬN<br />
Qua trải nghiệm thực tế, tôi nhận thấy rằng giáo dục đạo đức học sinh thành <br />
công hay thất bại còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Chúng ta không nên áp dụng rập <br />
khuôn máy móc bấc kỳ một phương pháp giáo dục tiên tiến nào bởi lẽ sản phẩm đây <br />
chính là “con người”.<br />
Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích hợp <br />
với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng học sinh,…<br />
Muốn duy trì tốt thành quả giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ với các phong <br />
trào khác, những hoạt động khác, và đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, <br />
giáo viên chủ nhiệm với Chi Hội cha mẹ học sinh, cần sự quan tâm lãnh đạo của cấp <br />
uỷ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương để tạo sức mạnh đồng bộ, toàn <br />
xã hội cùng giáo dục thế hệ trẻ đồng thời giữ vững được hướng đi đúng trong quá <br />
trình giáo dục học sinh . <br />
Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, cùng với gia đình, xã hội <br />
mỗi giáo viên chủ nhiệm còn có thêm một trọng trách cao cả: dạy các em làm <br />
người, tạo điều kiện cho mỗi học sinh được phát triển toàn diện cả về tri thức <br />
lẫn nhân cách.<br />
Muốn làm tốt được những điều trên đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm lớp <br />
phải là người có uy tín, toàn diện, có năng lực thực sự để chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm <br />
đi trước, đề xuất được các vấn đề giá trị, tập hợp được sức mạnh tổng hợp, vai trò <br />
con chim đầu đàn là yếu tố có phần lớn lao, tạo nên sự thành công hay thất bại ở mỗi <br />
học sinh, mỗi lớp học, mỗi trường học…<br />
Trên đây là một vài ý kiến của tôi về vấn đề phối hợp giữa giáo viên chủ <br />
nhiệm với Hôi cha me hoc sinh – Chính quy<br />
̣ ̣ ̣ ền đia ph<br />
̣ ương và các tổ chức xã hội <br />
<br />
9<br />
́ ̣ ạo đức hoc sinh<br />
trong giao duc đ ̣ . Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy <br />
cô!<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />