intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: QUẢN TRỊ HỌC

Chia sẻ: Toàn Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

111
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế là sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh trong và ngoài nước.Người tiêu dùng có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm hơn nhưng cũng phải đối mặt với những sản phẩm kém chất lượng hơn do các doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, với thái độ phục vụ thiếu thiện chí của từng bộ phận phụ trách sản phẩm. Các doanh nghiệp còn hiện tượng nhân viên chia bè phái, ì chệ trong công việc, lao động hiệu quả kém.Để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường phụ thuộc nhiều yếu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: QUẢN TRỊ HỌC

  1. LOGO TIỂU LUẬN: QUẢN TRỊ HỌC Đề tài : Văn hóa doanh nghiệp. Sinh viên thực hiện : Nguyễn Tài Phong. Lớp : QTDN2-K51.
  2. www.themegallery.com Nội dung. 1 Đặt vấn đề! 2 Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? 3 Văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài. 4 Văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam. 5 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. 6 4 Kết luận! Company Logo
  3. www.themegallery.com I. Đặt vấn đề! Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế là sự phát triển của các doanh nghi ệp s ản xu ất – kinh doanh trong và ngoài nước. Người tiêu dùng có cơ hội ti ếp xúc Để doanh nghiệp có thể tồn tại và với nhiều sản phẩm hơn nhưng cũng đứng vững trên thị trường phụ thuộc phải đối mặt với những sản phẩm nhiều yếu tố: quản lý, sản xuất và kém chất lượng hơn do các doanh kinh doanh. Tất cả những yếu tố trên nghiệp chạy theo lợi nhuận, với thái đều liên quan trực tiếp hoặc gián ti ếp độ phục vụ thiếu thiện chí của từng tới văn hóa doanh nghi ệp. M ặc dù bộ phận phụ trách sản phẩm. Các yếu tố này không được thể hiện một doanh nghiệp còn hiện tượng nhân cách rõ ràng nhưng đây chính là yếu viên chia bè phái, ì chệ trong công tố quyết định thành bại của doanh việc, lao động hiệu quả kém. nghiệp. Company Logo
  4. www.themegallery.com I. Đặt vấn đề! (Tiếp.) Lãnh đạo chính là ng ười quyết định hướng phát tri ển của công ty, dẫn dắt toàn b ộ nhân viên cùng ti ến b ộ. Lãnh đạo là người tiên phong trong mọi vấn đề. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường phụ thu ộc nhiều yếu tố: quản lý, sản xuất và kinh doanh. Tất cả những yếu tố trên đều liên quan tới văn hóa doanh nghiệp. Mặc dù yếu tố này không được thể hiện một cách rõ ràng nhưng đây chính là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp. Company Logo
  5. www.themegallery.com II. Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? 1. Văn hóa là gì? Theo UNESCO “Văn hoá phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và của mỗi cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như hiện tại, qua hàng nhiều thế kỷ nó cấu thành một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống và dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình” . Nhiều cá nhân riêng lẻ hợp thành tập thể. Company Logo
  6. www.themegallery.com II. Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? (Tiếp.) 2. Văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích. Văn hóa doanh nghiệp là cái còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi (E.Heriot, 2000). Company Logo
  7. www.themegallery.com II. Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? (Tiếp.) 3. Biểu hiệu văn hoá doanh nghiệp dưới các cấp độ sau: Các cấp độ Cấp độ giá trị được thể hiện. biểu hiện văn hóa doanh nghiệp. Cấp độ giá trị ngầm định. Company Logo
  8. www.themegallery.com II. Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? (Tiếp.) 3. Biểu hiệu văn hoá doanh nghiệp dưới các cấp độ sau: (Tiếp.) Giá trị này gồm hai loại. Loại 2 Phải xây dựng từng bước. Giá trị mà lãnh đạo mong muốn. Loại 1 Hình thành tự phát. Các giá trị tồn tại khách quan. Company Logo
  9. www.themegallery.com II. Thế nào là văn hóa doanh nghiệp? (Tiếp.) 3. Biểu hiệu văn hoá doanh nghiệp dưới các cấp độ sau : (Tiếp.) • Cấp độ giá trị ngầm định. Niềm tin. Nhận thức & suy nghĩ. Xúc cảm. Company Logo
  10. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. Company Logo
  11. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. (Tiếp.) Mỹ & Nhật B ản Châu Á Là các quốc gia quản lý hiệu quả các doanh nghiệp của mình vì họ biết xây dựng văn hóa Sự thành công của mỗi doanh nghiệp hợp lý, doanh nghiệp thường kích thích được hứng thú lao động và ni ềm say mê sáng t ạo c ủa công nhân được dựa trên mối quan . Điều đó phụ thuộc rất hệ cá nhân của người lớn vào việc các nhà lãnh đạo. quản lý doanh nghiệp biết gắn kết văn hóa doanh nghiệp với văn hóa của nơi sở tại. Company Logo
  12. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. (Tiếp.) So sánh phong cách ứng x ử Đông – Tây. Phương Tây Phương Đông  Duy lý (Rõ, lí tính, pháp trị) => phản  Duy cảm (Mơ hồ, cảm tính, đức trị) ứng thiên về Đúng – Sai; Phải – Trái. => phản ứng thiên về Nên – Không nên; Hay – Dở.  Năng động, sôi nổi (Khám phá, b ộc  Trung dung, trầm tĩnh (phòng thủ, an lộ, tấn công). bài, dấu mình).  Thế giới là gì trên cơ sở lấy cá nhân  Ta là ai trên cơ sở lấy cộng đồng làm làm tâm => khẳng định b ản thân, trách nhiệm rõ, hướng ngoại, đề cao sự phát tâm => trách nhiệm mở, hướng nội, đề triển. cao sự tồn tại.  Khoa học chính xác => đề cao k ỹ thuật, coi trọng giải pháp.  Trọng văn => tấm chương trích cuc,  Cứng.=> loại trừ, lựa chọn, đi đến cái coi trọng cảm xúc. hợp lý.  Mềm => tùy cơ, trung dung, đi đến cái bảo tồn. Company Logo
  13. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. (Tiếp.) 1. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Nhật Bản. 1 2 3 Một mặt, người Nhật Sau thế chiến thứ hai, trong khi ti ếp Cốt lõi của quản lý tiếp thu cách quản lý thu ở quy mô lớn hệ thống lý luận Nhật Bản là chế doanh nghiệp và kỹ quản lý tiên tiến của Mỹ và châu Âu, độ làm việc suốt thuật tiên tiến của Mỹ; Nhật Bản đã biết gạt bỏ chủ nghĩa cá đời, trật tự công mặt khác, các doanh nhân và chủ nghĩa tự do vốn là cơ s ở lao hằng năm, nghiệp Nhật đã chú của lý luận quản lý Âu, Mỹ để giữ lại công đoàn nằm trọng thích đáng đến văn hóa quản lý kiểu gia tộc. Với s ự trong nội bộ việc xây dựng văn hóa lựa chọn khôn ngoan đó, các doanh doanh nghiệp. doanh nghiệp, làm cho nghiệp Nhật Bản đã làm cho văn hóa bản sắc văn hóa dân doanh nghiệp hòa nhập với b ản s ắc tộc hòa quyện trong văn hóa dân tộc, sáng tạo ra h ệ thống văn hóa doanh nghiệp. quản lý độc đáo kiểu Nhật Bản. Đây thực sự là ba bí quyết l ớn của qu ản lý Nhật B ản. Rõ ràng, m ột trong nh ững nguyên nhân làm cho các công ty lớn của Nhật phát tri ển m ạnh m ẽ chính là h ọ bi ết g ắn công ngh ệ, k ỹ thu ật, cách thức quản lý doanh nghi ệp hiện đại với văn hóa Nh ật v ốn l ấy trung hi ếu làm g ốc. Company Logo
  14. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. (Tiếp.) 1. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Nhật Bản. (Tiếp). Phong cách ( Style ) Chiến lược kinh doanh ( Strategy ) Mô hình 7S Chuẩn mực về giá trị tinh thần với 3 yếu tố ( Shooting mark ) Cơ cấu tổ chức ( Structure ) cứng và 4 yếu tố mềm: Tài năng ( Skill ) Chế độ ( System ) Cán bộ ( Staff ) Company Logo
  15. www.themegallery.com III. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp nước ngoài. (Tiếp.) 2. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Mỹ. Người dân Mỹ có chí tiến thủ mạnh mẽ, tinh thần chú trọng thực tế cộng với tinh thần trách nhiệm nghiêm túc. Ý thức suy tôn tự do, chú trọng hi ệu quả thực tế, phóng khoáng, khuyến khích Người Mỹ quan niệm rằng: phấn đấu cá nhân đã trở thành nhịp đi ệu ai cũng có quyền lợi hưởng cu ộc sống chung của văn hóa doanh nghi ệp nước hạnh phúc tự do bằng sức lao động Mỹ. Đây là những bài học kinh nghi ệm hết chính đáng của họ. sức quý báu cho các nước phát tri ển trong quá trình tạo dựng văn hóa doanh Bản sắc văn hóa Mỹ làm cho người ta nghiệp . nhằm phát tri ển đất nước. học được chữ tín trong khế ước và tất cả mọi người đều bình đẳng về cơ hội phát triển: ai nhanh hơn, thức thời hơn, giỏi cạnh tranh hơn thì người đó giành thắng lợi. Xây dựng văn hóa doanh nghi ệp hợp lý kích thích đ ược hứng thú lao động và ni ềm say mê sáng t ạo c ủa nhân viên. Company Logo
  16. www.themegallery.com IV. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Việt Nam. •Vài nét về Việt Nam. VN là quốc gia có hàng nghìn năm văn hi ến. Qua các thời kỳ lịch sử khác nhau, dân tộc VN đã xây dựng nên hệ quan đi ểm giá trị, nguyên tắc hành vi và tinh th ần c ộng đ ồng Tuy nhiên, những mặt hạn chế cũng d ần mang bản sắc Việt Nam đậm nét. VN được khắc phục bởi trình độ giáo dục của mọi người ngày càng được nâng cao, nhân dân có nhiều cơ hội giao l ưu và h ọc h ỏi ở nhiều nền văn hóa khác nhau, quan điểm về giá trị cũng có những chuyển biến quan trọng. Văn hóa VN cũng có những điểm hạn chế: Do người dân VN có truyền thống nghề nông lâu đ ời, cùng với đó là chiến tranh triền miên, hạn chế khả năng tiếp xúc và học hỏi của nhân dân với tinh hoa của những nền văn hóa m ới, nên phần lớn người dân vẫn còn hủ t ục và l ạc h ậu. Company Logo
  17. www.themegallery.com IV. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Việt Nam. (Tiếp.) •• Cùng Cùng vvớớii ssựự thay thay đđổổii nhanh chóng ccủủaa kinh nhanh chóng kinh ttếế th thếế gi giớới,i, và và đđặặcc bi biệệtt Vi Việệtt Nam Nam đã đã chính chính th thứứcc trtrởở thành thành thành thành viênviên ccủủaa WTO, WTO, qu quảảnn lý lý kinh kinh doanh doanh doanh doanh nghi nghiệệpp VN đang đđượ VN đang ượcc ttổổchchứứcc llạạii trên trên các các ph ươ ng di ệ n và gi ả i quy ế t hài hòa các m ối quan h ệ: quan h ệ phương diện và giải quyết hài hòa các mối quan h ệ: quan h ệ thiên nhiên v ới con ng ười, thiên nhiên v ớ i con ng ườ i, quan hhệệ gi quan giữữaa con con ngngườườii vvớớii con ngườ con ng giữữaa cá ười,i, gi nhân vvớớii ccộộng cá nhân ng đđồồng, ng, gigiữữaa dân dân ttộộcc vàvà nhân nhân lo loạại… i… Những doanh nghiệp có nền tảng văn hóa công s ở thì những “hoạt động tinh thần” phát tri ển khá sôi n ổi. Dưới đây là một vài hoạt động của công ty Vietnamnet. Ngày phụ nữ Việt nam 20-10 Sinh nhật nhân viên trong CT Company Logo
  18. www.themegallery.com IV. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Việt Nam. (Tiếp.) • Trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới hiện nay, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam có 4 đặc điểm nổi bật: Tính thực tiễn. Tính tập thể. 4 đặc điểm nổi bật: Tính độc đáo. Tính quy phạm. Company Logo
  19. www.themegallery.com IV. Văn hóa doanh nghiệp các doanh nghiệp Việt Nam. (Tiếp.) • Tuy nhiên: • Hiện nay, hầu hết các doanh nghi ệp VN đều đang phát triển một cách độc Vì thế lập, không có sự liên kết. Các thành nên, viên trong doanh nghiệp là nh ững cá con thể rời rạc, phát triển độc lập vì l ợi ích người của riêng bản thân nhiều hơn lợi ích Việt Nam – cty. doanh • Nhiều doanh nghiệp Việt Nam phát nghiệp triển từ những cơ sở sản xuất gia Việt đình, vì thế họ thiếu kinh nghi ệm Nam quản lý, chiến lược và quy mô không vẫn chưa có tầm nhìn xa, nguồn vốn huy động thể khai được không đáng kể. thác được hết các Có thể nói đây là hình • Họ còn bị hạn chế bởi khá nhiều tiềm ảnh ví dụ về các doanh rào cản thủ tục hành chính rườm rà năng nghiệp Việt Nam. và chậm chạp của cơ quan pháp lý. Việt Nam. Company Logo
  20. www.themegallery.com V. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.  Có 4 xu hướng chủ yếu phát triển của văn hóa doanh nghiệp: Tôn trọng con người với tư Các cách là chủ thể Coi trọng vai trò tham gia hành vi xu hướng quản lý của công nhân, phát triển. viên chức Coi trọng chiến lược phát triển Coi trọng việc quản lý môi trường và tiêu cơ bản của doanh nghi ệp vật chất và tinh thần của doanh nghiệp Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2