intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài Quản trị kinh doanh Man413: Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công

Chia sẻ: Đặng Duy Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

373
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Quản trị kinh doanh Man413: Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công bao gồm những nội dung bối cảnh Samsung vina thâm nhập thị trường Việt Nam; phân tích định hướng kinh doanh của công ty Samsung Vina; phân tích nhu cầu thị trường Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của Samsung Vina; đánh giá tư tưởng và phong cách ra quyết định của Tổng giám đốc Samsung Vina.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài Quản trị kinh doanh Man413: Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công

  1.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH                                                                                   ĐỀ TÀI 1 MÔN : QUẢN TRỊ KINH DOANH­MAN413               ĐỀ TÀI  :SAMSUNG VINA – CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG Lớp           :OTV8 Nhóm      :5 Các thành viên nhóm :Đặng Duy Tân (Nhóm trưởng)                                      Nguyễn Phú Duy                                      Đoàn Trung Duy                                     Nguyễn Quốc Huy                                    Nguyễn Xuân Thanh Quang                                  Nguyễn Văn Toàn Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/04/2015
  2.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 MỤC LỤC I . Bối cảnh Samsung vina thâm nhập thị trường Việt Nam II . Phân tích định hướng kinh doanh của công ty Samsung Vina III . Phân tích nhu cầu thị trường Việt Nam trong chiến lược kinh doanh  của         Samsung Vina IV . Đánh giá tư tưởng và phong cách ra quyết định của Tổng giám đốc        Samsung Vina V . Tài liệu tham khảo VI . Biên bản thảo luận nhóm
  3.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 I.  BỐI CẢNH SAMSUNG VINA THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT   NAM: Samsung Electronics là một bộ phận của tập đoàn kinh tế Samsung tập đoàn  lớn nhất Hàn Quốc, với doanh thu 92,7 tỷ USD.Với sự thành công ở trong nước,   Samsung Electronics đã tiến hành mở  rộng thị  trường chi nhánh ra khắp nước   trên thế giới,trong đó có Việt Nam. Năm 1996 Công ty điện tử  Samsung Vina là liên doanh giữa Công ty cổ  phần TIE và tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) được thành lập. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty nước ngoài. Đặc  biệt trong những năm 90, khi các mặt hàng điện tử được sử dụng nhiều và ngày  càng quan trọng trong đời sống người dân Việt Nam. Samsung Vina đã nắm bắt   được điều đó và bắt đầu công việc chiếm lĩnh thị trường về mặt hàng điện tử ở  Việt Nam. Giống như  nhiều công ty khác, Samsung Vina cũng gặp nhiều khó  khăn ban đầu khi bắt đầu đưa hàng của công ty vào thị  trường Việt Nam: lòng  tin của khách hàng, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh... Bên cạnh đó, với sự giúp   đỡ từ công ty mẹ ở Hàn Quốc, công ty điện tử Samsung Vina cũng có rất nhiều  cơ hội để đạt được mục tiêu như doanh số, lợi nhuận, thị phần...Nhưng lúc này  một số công ty Nhật Bản như Sony, Toshiba... đang chiếm lĩnh thị  trường Việt  Nam. Không thể  phủ  nhận vị  thế  đứng đầu của các sản phẩm Nhật Bản trong   lòng người tiêu dùng Việt Nam vào thời điểm đó. Muốn tạo ra một sự thay đổi,  muốn hình thành một thương hiệu cạnh tranh với các công ty Nhật Bản là vấn  đề không hề đơn giản.
  4.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 II.  PHÂN TÍCH ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY SAMSUNG   VINA: Khi bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Samsung Vina đặt ra mục   tiêu mở  rộng thị  phần, dẫn đầu thị  trường cả  về  thị  phần, sản phẩm lẫn đẳng  cấp, thương hiệu. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp sẽ tạo nên đẳng  cấp thương hiệu cho Samsung Vina... Một điều rất quan trọng đối với Samsung   là hướng tới phục vụ  khách hàng và làm hài lòng khách hàng. Những yếu tố  có   thể giúp công ty làm được điều đó là sản phẩm chất lượng, công nghệ luôn luôn   đổi mới và thiết kế được nâng cấp và giá thành hợp lý.   Để  đạt được mục tiêu đề  ra công ty đã nghiên cứu thị  trường Việt Nam ­  một thị  trường mà có quan niệm rằng hàng Nhật Bản mới có chất lượng cao,   còn hàng Hàn Quốc chỉ dành cho người ít tiền . Thị trường Việt Nam có đặc thù   riêng so với thị trường khác. Một đặc thù nổi bật nhất là mặc dù thu nhập của   người Việt Nam thấp, nhưng ngược lại, xu hướng tiêu dùng của người Việt  Nam lại muốn có một món đồ  tốt nhất, chức năng kiểu dáng tốt nhất, thương   hiệu vững mạnh nhất, chấp nhận "tiền nào của nấy" chứ không phải là "ít tiền  mua đồ  rẻ  và nhiều tiền mua đồ  đắt". Nắm bắt được điều này,  ông Sung Youl  Eom ­ tổng giám đốc Samsung Vina đã vạch ra định hướng kinh doanh cho công  ty:  + Tạo thương hiệu với chỉ tiêu chất lượng là hàng đầu: Công ty Samsung Vina đã đưa ra quyết định: Chỉ  chuyển giao những mẫu   mới nhất và phù hợp với thị hiếu người Việt Nam mà không đưa vào những sản   phẩm cũ, dù giá rẻ  để  đạt được mục tiêu công ty đặt ra là dẫn đầu cả  về  thị 
  5.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 phần,sản phẩm lẫn đẳng cấp,thương hiệu. Quyết định này đã giúp Samsung   Vina luôn có những sản phẩm được thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ  và  tính năng mới để  giới thiệu trên thị  trường, nhờ  đó thu hút được sự  chú ý của  khách hàng. + Đa dạng hóa sản phẩm: Qua quá trình nghiên cứu nhu cầu, thị  hiếu của khách hàng công ty nhận  thấy nhu cầu về  các dòng sản phẩm điện tử  cao cấp ngày càng cao với nhiều  chủng loại. Trong khi các đối thủ  cạnh tranh chỉ  chú ý tới một chủng loại sản  phẩm thì Samsung đã mạnh dạn đầu tư và sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác   nhau tạo nên sự  đa dạng phong phú. Chính điều đó đã giúp cho Samsung có thể  vượt mặt địch thủ và thu lợi nhuận từ các lĩnh vực mà mình đặt chân tới. + Đổi mới sản phẩm liên tục: Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, đòi hỏi Samsung Vina nói riêng và  các công ty nói chung phải thường xuyên đổi mới sản phẩm để có thể tồn tại và   phát triển. Samsung Vina đã đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới  với thiết kế đẹp, bắt mắt, hấp dẫn và tích hợp cùng lúc nhiều chức năng. Lấy ví  dụ  về  thị  trường điện thoại:  Samsung đã rất nổi tiếng về  điện thoại thiết kế  đẹp, thời trang. Phát huy thế  mạnh này, những sản phẩm mới của Samsung với   kiểu dáng tinh tế, hiện đại nhưng đồng thời cũng cứng cáp, điện thoại Samsung  không những mềm mại uyển chuyển mà còn mang tính mạnh mẽ cứng cáp vơi  kiểu dáng đa dạng. Những model nổi bật trong thời gian vừa qua từ  dòng cao  cấp như  Galaxy, Omnia i900, Giorgio Armani  đến dòng nghe nhạc như  i450,  F400, M3510, F250 hay các dòng điện thoại trung cấp và phổ  thông như  F480,  U800, L700, M620, E2510, B200…là những minh chứng cụ thể. Đó là những sản  
  6.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 phẩm thiết kế gọn, bàn phím thoáng hay màn hình rộng, màu sắc trang nhã, sang   trọng. + Giá: Việc định giá sản phẩm của mình ở tầm trung, nhưng vẫn đảm bảo  chất lượng tốt, là một chiến lược đem lại hiệu quả  cao cho Samsung khi thâm  nhập thị trường Việt Nam ­ một thị trường có mức thu nhập người dân còn thấp. + Phân phối:  Samsung Vina chủ  yêú xây dựng mạng lưới phân phối của  mình   tại Việt Nam thông qua các công ty bán lẻ  lớn và hệ  thống các siêu thị  điện máy có uy tín trên thị trường. + Xúc tiến ­ quảng cáo:  Dường như  đây là một trong những định hướng  quan trọng để tạo dựng thương hiệu Samsung. Khi mà công ty mẹ ở Hàn Quốc   mỗi năm chi rất nhiều tiền cho bộ  phận Marketing của mình để  tạo dưng tên  tuổi trên thế giới và bộ phận này phải làm việc hết sức để xứng đáng với chi phí  mà công ty bỏ  ra.Tại Việt Nam công tác marketing cũng được chú trọng. Các   nhân viên marketing của Samsung luôn đề  ra được những biện pháp và chiến  lược xúc tiến bán hàng hợp lý và hiệu quả cao. Sau đây là một số biện pháp nâng cao hiệu quả bán hàng của Samsung Vina: *Chao hang tr ̀ ̀ ực tiêp ́ :         SamSung Vina coi việc chào hàng là công tác tiếp thị thông qua con người.  Việc thành công hay thất bại tùy thuộc vào công tác chuẩn bị nhân sự. Ðối với  Samsung Vina thì phương pháp chào hàng này được dựa rất nhiều vào các tài  liệu và dữ kiện. Người đại diện bán hàng luôn mang theo mình các tài liệu giới  thiệu sản phẩm để có thể trả lời nhanh chóng và thông suốt các câu hỏi của  khách hàng.        ­ Hoạt động chào hàng phải của Samsung Vina theo nhiều chuyên gia kinh tế 
  7.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 đã đạt được các yêu cầu căn bản.       ­ Hoạt động bán hàng thực sự: Samsung cung cấp những thông tin về sản  phẩm cho khách hàng và phải lấy được đơn hàng.        ­ Mối quan hệ với khách hàng: nhân viên bán hàng của Samsung luôn quan  tâm đến việc duy trì và cải thiện vị trí của công ty với khách hàng và công chúng.        ­ Thu thâp tin tức và cung cấp thông tin: nhân viên bán hàng của Samsung  thường có thể cung cấp những thông tin có ích cho việc hoạch định các chương  trình khuyến mãi và quảng cáo.  Chính sách trên đã giúp cho Samsung Vina có sự gần gũi khách hàng sẵn sàng  nắm được yêu cầu của khách hàng, sự phản hồi của khách hàng, một công cụ  để có được sự chuyển hướng chính xác hơn về sản phẩm sau này và có được  dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. + Tham dự các hội chợ thương mại và triển lãm: Samsung thường xuyên tham  gia các hội chợ thương mại lớn trên thế giới. Hội chợ thương mại là nơi  Samsung Vina dùng để mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng, tạo mối quan hệ  giữa Samsung Vina và các nhà phân phối, đại lý. Hội chợ thương mại không  những để chứng minh Samsung Vina được tổ chức tốt, tạo uy tín, hình ảnh tốt  đẹp đối với công chúng, giới thiệu sản phẩm, mà còn cung cấp sản phẩm cho  khách hàng của Samsung  Vina với giá chuẩn của nó. +Tặng kèm quà tặng khi mua hàng:Chỉ với mức kinh phí rất nhỏ  phải bỏ  ra so với doanh thu đã giúp Samsung có được những sự   ủng hộ  từ  khách hàng,  với khuyến mãi khi mua sản phẩm khách hàng sẽ có hứng thú hơn với sản phẩm   của hãng từ đó sẽ có những bước đột phá từ lợi nhuận. + Quảng cáo:
  8.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 Samsung nổi tiếng bởi những ý tưởng quảng cáo mới lạ  và luôn tìm đúng  đối tượng để  đưa vào các chiến dịch quảng cáo.  Những hình  ảnh, âm thanh  truyền tải ý tưởng cũng luôn được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Bên cạnh việc sử dụng các phương thức quảng cáo truyền thống như thông  qua quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng, quảng cáo thông qua các website có  lượng người truy cập lớn, hay chiến dịch PR rầm rộ với hình  ảnh các PG bên  sản phẩm mới, Samsung còn luôn lựa chọn cho mình những cách thức đưa hình   ảnh sản phẩm đến tay người tiêu dùng rất khác biệt và có hiệu quả. + Quan hệ cộng đồng: Cùng với những nỗ  lực trong kinh doanh, Samsung Vina luôn đặt mục tiêu   tham gia vào các hoạt động có ích cho cộng đồng như thể thao, văn hoá và xã hội  ở  Việt Nam lên hàng đầu, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, đồng  hành cùng cộng đồng và vì cộng đồng phát triển. Qua đó nâng cao hình ảnh của  Samsung trong con mắt người tiêu dùng như  là một nhãn hàng luôn có trách   nhiệm với hoạt động chung của toàn xã hội. Định hướng trên đã giúp cho người dân Việt Nam có cách nhìn mới mẻ  về  Samsung và cũng là biện pháp làm tăng giá trị thương hiệu của Samsung. Những chiến lược xây dựng hình  ảnh dài hơi thông qua các chương trình  mang ý nghĩa cộng đồng này luôn được Samsung chú trọng đầu tư  và thực tế  cũng đã tạo ra hiệu  ứng tích cực trong việc nâng cao hình ảnh của công ty trong   con mắt người tiêu dùng. + Phat triên nhân l ́ ̉ ực:    
  9.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 Với triết lý con người là trung tâm của sự  phát triển, hiện nay, Samsung   Vina đang triển khai chương trình “Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place)  với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào  tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty  thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo  lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn  ở  đó tất cả  mọi nhân  viên luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn  nhau và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội. Tập đoàn Sam sung có một môi trường làm việc thân thiện được nhiều ứng   viên có nguyện vọng mong muốn được cống hiến và làm việc cho công ty. Đối  với những nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp, công ty luôn có chế độ đãi  ngộ  phù hợp với kết quả  lao động mà họ  tạo ra,  luôn quan tâm, chăm sóc sức  khoẻ  cho nhân viên và gia đình họ, thường xuyên tổ  chức đào tạo, huấn luyện  cho cả  nhân viên mới và cũ để  đáp  ứng được sự  thay đổi của nền kinh tế  hội   nhập.  Đôi ngu công s ̣ ̃ ̣ ự  cua Samsung Vina đêu la nh ̉ ̀ ̀ ưng nhân viên tre, ̃ ̉   co năng ́   lực,  kiên th ́ ưc va tinh thân câu tiên cao, ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̀ ̣   luôn đoan kêt đê hoan thanh muc tiêu   ̉ chung cua công ty,  xây dựng Samsung Vina trở thanh th ̀ ương hiêu cao câp đôi v ̣ ́ ́ ới   ngươi tiêu dung. ̀ ̀   Hiện nay,  Samsung Vina có 800 nhân viên trên toàn quốc,làm  việc trong môi trường thân thiện và nhiều điều kiện tốt để phát triển. Điểm nổi   bật nhất khi làm việc tại Samsung Vina,  đó là nhân viên luôn được trang bị các  phương tiện làm việc hiện đại nhất,  được tham gia vào các khóa học đào tạo  tiên tiến nhất  ở cả trong và ngoài nước Ban lãnh đạo công ty luôn cho rằng đây  là  khoản đầu tư sáng suốt vì “tất cả những gì dành cho người lao động đều đem  lại lợi ích cho công ty ­ đó là hiệu quả  công việc,chất lượng sản phẩm, lòng   trung thành và sự sáng tạo”. Đặt lợi ích của nhân viên lên hàng đầu là một trong  những trách nhiệm xã hội mà công ty đã và đang hướng tới nhằm tạo lập một  
  10.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 môi   trường   làm   việc   sạch   chỉ   có   lòng   trung   thành   và   hết   mình   vì   công   ty.  Samsung Vina còn là một trong những công ty thực hiện các chính sách phúc lợi   xã hội cho nhân viên tốt nhất Việt Nam. Ghi nhận những đóng góp tích cực này,  trong nhiều năm liền Samsung đã vinh dự nhận bằng khen của Bảo hiểm Xã hội  Thành phố Hồ Chí Minh về thành tích “Công ty thực hiện tốt chế độ chính sách   bảo hiểm Xã hội đối với người lao động”. Ngoài ra, SAMSUNG Vina còn có các chương trình trao đổi kỹ  sư  và kỹ  thuật viên ra nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức trong khu   vực. Chính vì những chính sách lấy con người là trung tâm của sự phát triển, đội  ngũ nhân viên của SAMSUNG Vina đã rất gắn bó với công ty, rất nhiều người   trong số  họ  đã gắn bó với SAMSUNG Vina kể  từ  những ngày đầu tiên thành  lập. Với   triết   lý   con   người   là   trung   tâm   của   sự   phát   triển,   hiện   nay,  SamsungVina   đang   triển   khai   chương   trình   “Nơi   làm   việc   tuyệt   vời”   (great   working place) với một lộ  trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính   sách phúc lợi, đào tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công  ty để biến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở  Việt Nam. Mục tiêu  của công ty là tạo lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó  tất cả  mọi nhân viên luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn   yêu thương lẫn nhau và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã  hội. III.  PHÂN TÍCH NHU CẦU THỊ  TRƯỜNG VIỆT NAM TRONG CHIẾN   LƯỢC KINH DOANH CỦA SAMSUNG:
  11.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 Vào thời điểm năm 1996 lúc công ty Samsung Vina bắt đầu bước vào thị trường  Việt Nam, với đặc điểm là các sản phẩm điện tử đặc biệt là tivi trên thị trường  chủ yếu là sản phẩm của các công ty đến từ Nhật Bản như :Shap, Sony, Tosiba,  Hitachi, National, JVC… Sản phẩm tivi lúc đó chủ yếu được nhập nguyên chiếc  từ các công ty này, trong đó có cả sản phẩm củ và mới. Ngoài ra còn có các công  ty điện tử trong nước nhưng các công ty này còn kém phát triển. Cùng thời điểm  này nền kinh tế thế giới bắt đầu bị khủng hoảng, vì lúc bấy giờ kinh tế Việt  Nam còn chậm phát triển nên cuộc khủng hoảng này tác đông rất nhỏ tới nền  kinh tế của nước ta. Với sự đổi mới trong định hướng phát triển kinh tế quốc  gia, nhà nước đã mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển sản xuất  công nghiệp. Vì vậy Việt Nam là một đất nước đang phát  triển từng ngày với  mức tăng trưởng cao, một thị trường tiêu thụ rộng lớn với hơn 70 triệu dân(Số  liệu 1996) phần lớn đang trong độ tuổi lao động. Các khu chế xuất, khu công  nghiệp ra đời và mang lai công việc cho hàng triệu người dân Việt Nam,đặc biệt  là lao động trẻ. Đây cũng là một nguồn thu nhập đáng kể của các gia đình, đặc  biệt là các gia đình ở các vùng quê của Việt Nam, hầu như gia đình nào cũng có  người đi làm việc tại các khu công nghiệp. Chính vì vậy kinh tế của mỗi gia  đình cũng dần ổn định, họ đã có cuộc sống đỡ vất vả hơn, đầy đủ hơn. Lúc này  nhu cầu giải trí của họ cũng cao hơn, một trong những nhu cầu đó là họ cần một  chiếc ti vi riêng cho gia đình mình thay vì phải đi xem nhờ nhà hàng xóm.Một  đặc điểm nổi bật của người dân Việt Nam là mặc dù thu nhập thấp nhưng họ  lại muốn có món đồ tốt nhất, chức năng và kiểu dáng mới nhất, và là sản phẩm  của thương hiệu nổi tiếng. Họ chấp nhận “ tiền nào của nấy ”, khi hàng xóm có  chiếc tivi của Nhật ( ti vi của Sony hoặc Shap … ) thì họ sẽ cố gắng để có thể  mua được một sản phẩm ti vi tương tự chứ không chấp nhận ít tiền thì mua đồ  “rẻ tiền”. Chiếc ti vi thường phục vụ chung cho cả gia đinh, nhiều khi còn phục 
  12.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 vụ cho bà con và cả xóm giềng nữa nên họ có quan điểm là ti vi phải bền, màu  sắc phải sáng, rõ nét, đặc biệt là âm thanh phải lớn vì phải phục vụ cho rất  nhiều người. Về phần này thì với nội lực của Samsung Vina có thể đáp ứng rất  tốt nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.Trên thị trường ti vi của Việt Nam lúc  này chủ yêu là các sản phẩm của các công ty Nhật, và lượng sản phẩm cũ đã qua  sử dụng chiếm số lượng rất lớn nhưng vì đó là hàng nhập khẩu nên giá cả cũng  tương đối cao từ 2 đến 4 triệu đồng một chiếc ti vi loại 14 đến 21 inch. So với  thu nhập của người dân Việt Nam lúc đó là rất cao, nhưng chất lượng của sản  phẩm thì không có gì chắc chắn vì đó là đồ cũ và phải vận chuyển ở nước ngoài  về nên sẽ có những hư hỏng lúc vận chuyển, và người mua phải chấp nhận may  rủi khi mua sảnphẩm này. Và lúc này nếu có một sản phẩm có chất lượng tốt,  mới 100%, với mức giá tương tự để thay thế thì sẽ chiếm ưu thế trên thị  trường.SamsungVina lại có sẵn trong tay công nghệ kỹ thuật, họ luôn có những  thiết kế mới,kiểu dáng đẹp, tích hợp công nghệ mới nhất.Và một vấn đề hết  sức quan trọng là giá cả của sản phẩm, với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường của  Samsung Vina thì việc đưa ra dòng sản phẩm có chất lượng nhưng giá cả phù  hợp với thu nhập của người dân Viêt Nam là hết sức quan trọng. Bằng việc nội  địa hóa sản phẩm một cách tối đa thì vấn đề giá cả sẽ được  giải quyết.Việc  tung ra thị trường sản phẩm ti vi Super Horn với bộ loa công suất lớn gấp 5 lần  công suất loa của một chiếc ti vi thường và giá cả cũng rất phù hợp đã đáp ứng  được nhu cầu thiết yếu của các gia đình Viêt. Sản phẩm ti vi SuperHorn đã được  rất nhiều khách hàng đón nhận, và nhanh chóng thành công tạo ra một bước  ngoặt lớn cho Samsung Vina, đưa công ty trở thành một trong những thương  hiệu dẫn đầu thị phần trên thị trường hàng điện tử ở Việt Nam.
  13.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 Có thể  nói các nhà quản trị  của Samsung Vina luôn luôn ghi nhớ: " Khách  hàng là thượng đế" IV.  ĐÁNH GIÁ TƯ  TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA    TỔNG GIÁM ĐỐC CỦA SAMSUNG VINA:    1. Đánh giá tư tưởng và phong cách, tầm hoạch định chiến lược: ­Đây là hoạch định lâu dài với tầm nhìn chiến lược giúp công ty định được   phướng hướng phát triển.   ­Nếu công ty lựa chọn chiến lược đầu tư  cho công nghệ  khi vừa vào thị  trường Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho việc tiêu thụ  sản phẩm vì thu   nhập của người tiêu dùng còn thấp chưa có khả  năng chi trả  cho những sản   phẩm công nghệ cao.  ­Trong khi đó các sản phẩm của Nhật bản đã cơ  bản tạo được chỗ  đứng   trong lòng người tiêu dùng không thể  trong thời gian ngắn mà có sự  lựa chọn   khác.  ­ Ngược lại nếu Samsung Vina lại lựa chọn đưa vào Việt Nam những sản   phẩm giá rẻ,  nhưng chất lượng không cao thì liệu rằng thương hiệu Samsung   Vina sẽ  lớn mạnh như ngày nay? Chắc chắn là không, bởi nếu làm như  vậy có  thể trong ngắn hạn công ty sẽ có lãi nhưng về lâu dài thì không. Các nhà quản trị  của Samsung Vina đã có tầm nhìn xa, họ đã nhìn thấy cơ hội  ở Việt Nam trong  tương lai không xa, một đất nước đang phát triên từng ngày với mức tăng trưởng   cao, một thị  trường tiêu thụ  rộng lớn với hơn  70 triệu dân(số  liệu 1996), phần  lớn dân số đang trong độ tuổi lao động. Người Việt Nam cũng không thích dùng  hàng rẻ nhưng chất lượng thấp, họ thích những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, 
  14.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 bền với giá thành hợp lý và điều này thì Samsung Vina có thể làm được và làm   tốt.   ­ Đầu tư  cho thương hiệu là cách đầu tư  khôn ngoan khi mà giá trị  thương  hiệu ngày càng chiếm phần % cao hơn trong giá trị của sản phẩm   ­ Đồng thời Samsung Vina cũng đã rất chú trọng công tác nghiên cứu khách  hàng, nghiên cứu thị  trường tốt hơn đối thủ. Họ  luôn biết khách hàng muốn gì,  cần gì để  đưa vào những mẫu sản phẩm phù hợp nhất thể  hiện rõ nhất ở  sản   phẩm Super Horn.   2.Những hạn chế, khó khăn có thể gặp phải: ­  Lấy được lòng tin của người tiêu dùng là công việc vô cùng khó khăn.  Trong thời gian đầu công ty sẽ  gặp khó khăn trong việc tiêu thụ  sản phẩm và  ảnh hưởng tới doanh thu của công ty   ­ Là chiến lược mang tính vĩ mô kết hợp nhiều biện pháp từ quảng cáo điều  tra thị  trường, thị  hiếu người tiêu dùng đến phát triển công nghệ... chiến lược   kéo dài và liên tục.   ­ Đòi hỏi vốn đầu tư lớn.   3.Những thành quả đạt được: ­ Samsung Vina trở thành một trong các thương hiệu đãn đầu về thị phần ở  VIệt Nam. Đến năm 2005 Samsung Vina sản xuất và tiêu thụ 1,5 triệu sản phẩm  các loại với tổng doanh thu 317 triệu $ (trong đó xuất khẩu 63 triệu $) tăng gấp   35 lần năm 1996. Trung bình hàng năm, SAMSUNG Vina đã đóng góp cho ngân 
  15.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 sách Nhà nước trên 13 triệu USD. Công ty điện tử SAMSUNG Vina liên tục xuất  sắc giữ  vững vị  trí số  1 trên thị  trường TV LCD Việt Nam. SAMSUNG hiện   đang dẫn đầu cả  về  mặt số  lượng (chiếm 39%), bỏ  xa các đối thủ  cạnh tranh  (Sony, LG, Toshiba, Panasonic, Philips và JVC). ­ Chỉ  tính riêng trong tháng 1/2008, SAMSUNG đã bán ra 14.598 sản phẩm  TV LCD (tháng 1/2007 là 2.375 sản phẩm), đạt doanh thu 209.9 tỷ  VND (tháng  1/2007 là 64.3 tỷ  VND). Hiện SAMSUNG đang dẫn đầu thị  trường LCD Việt  Nam với 39% thị phần. ­ Thành tích về đóng góp xã hội, nhà nước chi từ thiện xã hội khoảng 4­6 tỷ  đồng. Ngoài ra, việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại cho nhà máy, các hệ  thống xử  lý chất thải... là một cam kết của SAMSUNG nhằm bảo đảm môi  trường xanh và sạch. Công ty đã được các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí   Minh tặng Bằng khen "Công ty có môi trường xanh và sạch nhất". V. TÀI LIỆU THAM KHẢO : 1 . Sách và giáo trình : Giáo trình môn Quản trị kinh doanh trường E­learning TOPICA 2 . Các trang Web tham khảo ­ http://vnexpress.net ­  http://www.samsung.com.vn  ­ http//tintuc.xalo.vn ­ http//tinkinhte.com
  16.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do – Hanh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BIÊN BẢN THẢO LUÂN NHÓM Thời gian:   08h30  Ngày: 30/04/2015 Địa điểm: Tại nhà anh Đặng Duy Tân ( Trưởng nhóm),địa chỉ số 409/30/30C  Đường Dĩ An­Bình Đường,.KP Bình Đường 4,Phường An Bình,Thị xã Dĩ  An,Bình Dương Các thành viên có mặt:  1) Đặng Duy Tân – Trưởng nhóm 2) Nguyễn Phú Duy 3) Đoàn Trung Duy 4) Nguyễn Quốc Huy
  17.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5 5) Nguyễn Xuân Thanh Quang 6) Nguyễn Văn Toàn Nội dung thảo luận nhóm:  ­ Nhóm trưởng đọc tất cả các đề tài bài tập nhóm­Môn Quản trị kinh doanh  cho các thành viên trong nhóm cùng thảo luận ­ Cả nhóm tìm hiểu sơ qua về các đề tài cần thảo luận.  ­ Cả nhóm thống nhất chọn đề tài 1: Samsung Vina –Con đường dẫn đến  thành công ­ Lấy ý kiến đóng góp của các thành viên về đề tài như : tài liệu tham khảo,  cách trình bày…. ­ Tất cả đi đến thống nhất : Tài liệu chủ yếu lấy từ mạng Internet,cách  trình bày giống như tất cả các bài tập nhóm trước đây đã trình bày,tất cả  cùng bắt tay vào thực hiện công việc của mình và phải hoàn thiện Bài tập  nhóm ngay trong ngày 30/04    Buổi thảo luận kết thúc lúc 09h 30 cùng ngày         Nhóm trưởng                                                              Thư ký         Đặng Duy Tân                                            Nguyễn Quốc Huy
  18.                                                               MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH (MAN413)_LỚP OTV8_NHÓM  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2