intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài thảo luận nhóm: Ý tưởng kinh doanh sữa đậu nành báo cáo nghiên cứu thị trường sữa đậu nành

Chia sẻ: Trần Thị Thơm | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

728
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài thảo luận nhóm: Ý tưởng kinh doanh sữa đậu nành báo cáo nghiên cứu thị trường sữa đậu nành trình bày về nội dung ý tưởng kinh doanh sữa đậu nành, báo cáo nghiên cứu thị trường sữa đậu nành, thiết lập kế hoạch kinh doanh. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài thảo luận nhóm: Ý tưởng kinh doanh sữa đậu nành báo cáo nghiên cứu thị trường sữa đậu nành

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI KHOA  QUẢN TRỊ KINH DOANH ‫٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭٭‬                                   ?????????? Lớp: Tin học quản lý 18 Môn: Kỹ năng khởi nghiệp Nhóm: 12 Ý TƯỞNG KINH DOANH SỮA ĐẬU NÀNH BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG SỮA ĐẬU NÀNH (10/2016) A.Ý TƯỞNG KINH DOANH SỮA ĐẬU NÀNH
  2. 1.Đặt vấn đề Hầu như ai trong chúng ta cũng đều biết sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe của  con người.  Trong đậu nành có chứa các acid béo thiết yếu, protein, khoáng chất,  chất xơ và vitamin. Những chất dinh dưỡng này không phải trong loại thực  phẩm nào cũng có được.Theo nghiên cứu thì sữa đậu nành có 7 lợi ích quan  trọng đó là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống lão hóa, dưỡng trắng da  nuôi dưỡng tóc khoẻ mạnh, giảm cân, ngăn chặn bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở  nam giới và ung thư vú ở phụ nữ, ngăn chặn triệu chứng mãn kinh và cuối cùng  là ngừa bệnh loãng xương. Do vậy nhu cầu sử dụng sữa đậu nành hiện nay là  rất lớn( Việt Nam đứng thứ 3 trong top các quốc gia sử dụng nhiều sữa đậu  nành). Hiện nay thì các doanh nghiệp như Vinasoy, Vinamilk, Nutifood, …là những nhà  cung cấp  hàng đầu trong thị trường sữa đậu nành tại Việt Nam.Doạnh thu của  họ có thể lên đến vài trăm tỉ hoặc có thể hơn cho thấy việc kinh doanh sữa đậu  nành mang lại lợi nhuận khá lớn. Tuy nhiên khi sản xuất sữa đậu nành với một  khối lượng lớn sản phẩm như vậy thì chắc chắn hàm lượng dinh dưỡng có  trong mỗi hộp  sữa đậu nành sẽ không còn đủ như  sữa đậu nành nguyên chất  .Do đó nhóm 12 có ý tưởng là kinh doanh sữa đậu nành tự nấu có đăng ký chất  lượng và nhãn hiệu tại cơ quan tổ chức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  Đặc biệt là nhóm 12 sẽ kinh doanh sữa đậu nành với nhiều mùi vị khác nhau để  đem lại cảm giác mới lạ cho khách hang. 2. Khái quát về ý tưởng  Đây là hình thức kinh doanh đơn lẻ với quy mô nhỏ thuộc lĩnh vực thực  phẩm sử dụng hàng  ngày.
  3.  Tên gọi của ý tưởng  sẽ là sữa đậu nành di động ( nguyên chất và đảm  bảo an toàn vệ sinh thực phẩm). 3. Mô tả chi tiết ý tưởng Kinh doanh sữa đậu nành với hình thức di động ( di chuyển đến những địa  điểm khác nhau để bán). Sản xuất sữa đậu nành theo phương pháp thủ công ( tự nấu) để đảm bảo  chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Không sử dụng bất kì chất hóa học độc hại nào trong quy trình sản xuất   để tạo lòng tin với khách hàng. Đối tượng khách hàng nhắm tới đó là học sinh, người tập thể dục buổi  sáng, nhân viên văn phòng,… Kinh doanh sữa đậu nành với mùi khác nhau như : sữa đậu nành truyền  thống, sữa đậu nành hương lá dứa, sữa đậu nành hương chocolate, …để  tạo cảm giác ngon miệng và mới lạ. Giá bán phù hợp cho mỗi loại sữa tương ứng với mùi vị của nó. + Sữa đậu nành truyền thống: 6000đ/350ml + Sữa đậu nành hương lá dứa, chocolate: 8000đ/350ml Bán theo yêu cầu của khách hàng:  sữa đậu nành ướp lạnh hoặc nóng. Địa điểm bán :tại các trường học, công viên,… Thời gian bán: 5h30­7h.
  4. Sẽ có dịch vụ giao hàng tận nơi nếu khách hàng đặt hàng từ 1800ml trở  lên. B.BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG SỮA ĐẬU NÀNH 1. Thị phần sữa đậu nành Năm 1997 sữa đậu nành được công ty Vinasoy sản xuất và bán ra thị trường  các sản phẩm của sữa trong đó sữa đậu nành chiếm 1 thị phần trong tổng số.  Theo số liệu Compass 2014 của công ty Tetra Pak, năm 2014, Việt Nam đứng  thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ đậu nành với 613 triệu lít sữa, trong đó hơn  32% là sản phẩm đóng hộp. Nắm bắt xu hướng này nhiều doanh nghiệp  đang nhắm tới dòng sản phẩm này và liên tục rót vốn đầu tư để đáp ứng nhu  cầu người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường. Điểm đáng lưu ý, số liệu  nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1/2015 cho thấy, Công ty sữa đậu  nành Việt Nam ­ Vinasoy có hơn 82,7% sản lượng gần 18% còn lại là các đại  gia Vinamilk, Tân Hiệp Phát, Tribeco... Tổng lượng tiêu thụ sữa đậu nành trên thế giới cách đây hai năm vượt mức  17,5 tỉ lít và tiếp tục tang cao. Trong đó Việt Nam được xếp hạng cao trên thế  giới về mức tiêu thụ sữa đậu nành vào khoảng 5000 triệu lít/ năm, tưỡng  đương 1,5 triệu lít/ ngày 2. Các công ty cung cấp sữa đậu nành:
  5. 3. Những sản phẩm sữa đậu nành có trên thị trường
  6. Fami                     Goldsoy                           Vfresh
  7.                              Trisoy 4. Vitamin và khoáng chất trong đậu nành Gồm : +Chất chống oxy hóa + Gluxit 15­25% + Chất béo 15­20% + Protein 35­45% + Muối khoáng 5% + Có các vitamin B1, B2, PP, A, D, E  + Có các loại men tiêu hóa như: amylase, lipase và proteas + Chất chống lên men trypsine  + Chất chống đông máu  + Chất sinh bướu giáp + Chất estrogen làm giảm những rối loạn ở tuổi mãn kinh + Molybdenum là yếu tố vi lượng thiết yếu chủ yếu được tìm thấy trong các  loại hạt, ngũ cốc và các cây họ đậu
  8. + Vitamin K1: đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm đông máu + Folate: còn gọi là vitamin B9 hay axit folic có chức năng khác nhau trong cơ  thể được coi là đăc biệt quan trọng trong quá trình mang thai  + Đồng: thiếu đồng có thể ảnh hưởng đến tim mạch + Photpho: là khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống + Thiamin: còn được gọi là vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức  năng của cơ thể. + Isoflavones: thuộc nhóm polyphenols mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe + Axit Phytic: Tìm thấy trong tất cả các giống cây trồng, axit phytic (phytate)  làm suy yếu sự hấp thu khoáng chất, chẳng hạn như kẽm và sắt. Nó có thể  được giảm bằng cách đun sôi, nảy mầm hoặc lên men. + Saponin: Một trong những lớp chính của hợp chất thực vật đậu nành. Saponin  đậu nành đã được tìm thấy có tác dụng làm giảm cholesterol ở động vật. 5. Lợi ích của đậu nành Như sau: + Giảm nguy cơ mắc tim mạch  + Chống lão hóa + Dưỡng trắng da 1 cáhc hiệu quả, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh  + Thúc đẩy giảm cân  + Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệtở nam giới và ung thư vú ở nữ giới + Ngăn chặn triệu chứng mãn kinh  + Ngăn chặn bệnh loãng xương 6. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành Gồm : + Sữa phải đc đun sôi kỹ
  9. + Không đánh trứng với sữa đậu nành + Không thêm đường nâu khi uống sữa đậu nành + Không uống chung với thuốc  + Không uống nhiều trong cùng 1 lúc  + Không đựng sữa trong bình giữ nhiệt + Không uống sữa đậu nành khi đang đói 7. Tác dụng phụ khi uống sữa đậu nành + Gây ức chế tuyến giáp + Đầy hơi  + Tiêu chảy + Dị ứng 8. Mức giá của các sản phẩm sữa đậu nành bán trên thị trường: + Goldsoy: ­ Sữa đậu nành GoldSoy giàu đạm:26.000vnđ/1l ­ Sữa đậu nành GoldSoy có đường:4.000vnđ/200ml ­ Sữa đậu nành GoldSoy Canxi D (có đường, hương  bắp):4.000vnđ/200ml ­ Sữa đậu nành GoldSoy Canxi D (có đường, hương  bắp):4.000vnđ/lốc 4 hộp x200ml + Sữa đậu nành Vinamilk: ­ Sữa đậu nành Vinamilk nguyên chất: 176.500vnđ/thùng ­ Sữa đậu nành Vinamilk Canxi TP 200ml: 191.000vnđ/thùng ­ Sữa đậu nành Vinamilk Canxi: 16.000vnđ/lốc 4 hộp x 200ml
  10. ­ Sữa đậu nành hương bắp canxi­D Goldsoy TP200 (4 hộp):  176.500vnđ/thùng + Vinasoy: ­ Vinasoy sữa đậu nành nguyên chất hộp 200ml: 158.000vnđ/thùng ­ Fami sữa đậu nành nguyên chất: 147500 vnđ/thùng ­ Vinasoy đậu nành canxi hộp 200ml:135.000vnđ/thùng ­ Vinasoy đậu nành canxi bịch 200ml:125.000vnđ/thùng ­ Fami canxi: 147.500vnđ/thùng ­ Fami Kid: 175.500vnđ/thùng ­ Vinasoy sữa đậu nành nguyên chất hộp 200ml: 158000 vnđ/thùng ­ Vinasoy mè đen 200ml: 157.000vnđ/thùng ­ Sữa đậu nành Soymen: 8.000vnđ/250ml +Vfresh ­ Sữa đậu nành Vfresh: 3.400vnđ/200ml ­ Sữa đậu nành Vfresh ít đường: 19.600vnđ/l ­ Sữa đậu nành Vfresh có đường: 16.600vnđ/l ­ Sữa đậu nành Vfresh giàu đạm ít đường: 4.300vnđ/200ml ­ Sữa đậu nành Vfresh có đường: 4.000vnđ/200ml + Trisoy: ­ Tribeco sữa đậu nành trisoy 240ml: 158.000vnđ/thùng + Sữa đậu nành Nuti:  ­ Sữa đậu nành nguyên chất NutiFood: 4.000vnđ/200ml ­ Sữa đậu nành nguyên chất NutiFood: 27.000vnđ/lốc 6 hộp x200ml ­ Sữa đậu nành canxi Nuti: 27.000vnđ/lốc 6 hộp x 200ml 9. Các loại vỏ nhãn sữa đậu nành
  11. + Bịch  giấy             + Hộp giấy                     10.   Địa điểm bán sữa đậu nành (nói rõ ở đâu nhiều hơn và mức % ở mỗi  nơi)
  12. Siêu thị                     Tạp hóa                  Đại lý
  13. 11. Mức tiêu thụ sữa đậu nành trong 5 năm gần đây Theo số liệu nghiên cứu của Công ty Tetra Pak (Thụy Điển), năm 2014,  Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ loại sữa này, với 613 triệu  lít, tương đương mỗi ngày khoảng 1,5 triệu lít gần 70% lượng sữa hiện  nay được nấu thủ công tại nhà và bán ở vỉa hè, quán cóc.
  14. 13. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn của khách hàng về sữa đậu nành  + Với tâm lí e ngại chất lượng sữa đâu nành bán ở trong hay ngoài công ty nên  nhiều người nội trợ đã chọn mua máy chế biến sữa đâu nành để an tâm hơn cho  sức khỏe của cả nhà… + Không yên tâm cho gia đình mình dùng các sản phẩm ở ngoài vì sợ sử dụng  các chất không tốt cho sức khỏe như sản phẩm ở công ty thì sợ chất lượng kém  như các tin đồn bê bối về sản phẩm sữa đậu nành chứa các chất gây hại hay các  vi khuẩn đường ruột…còn ở ngoài thì sợ dùng chất béo ảnh hưởng sức khỏe cả  nhà…và rất nhiều e ngại khác…
  15. +Giá cả phù hợp +Sự đa dạng của sản phẩm. +Quy mô của sản phẩm trên thị trường. +Mùi vị của sản phẩm. +Thương hiệu uy tín của nhà cung cấp sữa đậu nành. +Chất dinh dưỡng có trong đậu nành. 14. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của sữa đậu nành (%) + Sữa có đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế đưa ra hay không? + Hạt đậu nành có bị biến đổi gen hay không? + Sữa có sử dụng chất bảo quản không? + Công nghệ sản xuất có hoàn toàn khép kín hay không? + Quy trình sản xuất có đảm bảo an toàn hay không ? + Các chất phụ gia có được Bộ Y Tế cho phép sử dụng không? +Các chất dinh dưỡng còn lại bao nhiêu sau khi xử lí? +Sauk hi sản xuất có đảm bảo chất lượng hay không? 15. Phản hồi của khách hàng về các sản phẩm (%) Đa số khách hàng sử dụng các sản phẩm sữa đậu nành ở các quán cóc, vỉa hè  (gần70%) nhiều hơn các sản phẩm đậu nành đóng chai của các công ty lớn vì: + Nó ngon hơn, uống nóng và chất lượng hơn + Sự mất dần uy tín của các công ty lớn như vụ sữa đậu nành của của Tribeco  là sữa đậu nành đóng ván, nổi cục…và nhiều vụ bê bối khác của các công ty sữa  đậu nành…
  16. Nghiên cứu của Tetra Pak cũng cho biết, nhu cầu lớn, song thị trường sữa đậu  nành Việt Nam mới có hơn 32% là sản phẩm đóng hộp. Nắm bắt xu hướng của  thị trường tiềm năng và vẫn còn rộng cửa, nhiều doanh nghiệp liên tục rót vốn  đầu tư nhà máy sản xuất, vùng nguyên liệu. Số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1/2015, cho thấy, thị phần sữa  đậu nành đóng hộp hiện nằm trong tay Công ty sữa đậu nành Việt Nam ­  Vinasoy, với hơn 82,7% sản lượng. Gần 18% còn lại là các đại gia Vinamilk,  Tân Hiệp Phát, Tribeco...  Năm 2014, Vinasoy đạt doanh thu 3.142 tỷ đồng, tăng  trưởng 49% so với năm 2013. Sau khi đọc bài báo có tựa đề: “Thị trường sữa đậu nành: Đại gia đấu bà nội  trợ, quán cóc” của tác giả H.Linh có độc giả bình luận như sau: + Hiếm khi uống sữa đậu nành đóng chai / gói của các thương hiệu nổi tiếng vì  sữa của họ nêm nếm quá ngọt, ngọt gắt, uống cảm giác nóng và khó chịu vô  cùng sữa tự nấu thì uống rõ mát và thanh. + Vấn đề ở đây là giá thành của sữa đậu nành đóng hộp quá cao lại được 1  ngụm là hết và không ngon bằng sữa vỉa hè hay tự nấu. + Đơn giản vì theo mình thấy sữa đậu nành ở ngoài ngon hơn rất rất nhiều sữa  đậu nành trong chai và hộp. + Do số lượng sữa đậu nành ngày càng được chế biến qua loa, pha chế (dùng  bột béo…) nên tâm lí khác hàng đang e ngại các sản phẩm đường phố và trong  thời gian dài thì các sản phẩm sữa đậu nành được chế biến từ công nghệ cao,  đóng gói/hộp sẽ là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng… 16.Nguồn thông tin tìm hiểu                                   
  17.         80%                                                                            15%                                                 5%                                    C.THIẾT LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH 1. Mục tiêu kinh doanh 1.1 Sứ mệnh Cung cấp những sản phẩm mang thương hiệu đậu nành Tin học với chất  lượng cao, giá cả hợp lý, đa dạng nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu  dùng, góp phần cải thiện sức khỏe người Việt. 1.2 Tầm nhìn Trở  thành thương hiệu uy tín chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh sữa  đậu nành. 1.3  Giá trị cốt lõi ­ Sáng tạo: không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng  cao và giàu dinh dưỡng. ­ Đạo đức: luôn trung thực với khách hàng. ­ Hiệu quả:  1.4 Triết lí kinh doanh ­ Chất lượng sản phẩm là trọng tâm ­ Lợi ích khách hàng là then chốt. 1.5 Mục tiêu 1.5.1 Sản phẩm
  18. ­ Sản phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. ­ Đa dạng hóa sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng 1.5.2Khách hàng ­ Xây dựng niềm tin nơi khách hàng ­ Có lượng khách hàng ổn định và không ngừng tăng 2 Kế hoạch quản trị 2.1 Phân tích SWOT 2.1.1 Đối thủ cạnh tranh 2.1.1.1 Vinasoy a) Điểm mạnh ­ Vinasoy là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chuyên  sản xuất sữa đậu nành. ­ Công nghệ hiện đại được nhập từ Thụy Điển do tập đoàn Tetrapak  cung cấp. ­ Chính nhờ điều này mà Công ty có thể nâng cao chất lượng sản  phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành. ­ Chất lượng sản phẩm ổn định, sữa dậu nành Mè đen là sản phẩm  độc đáo và khác biệt duy nhất hiện có trên thị trường, thích hợp cho  người lớn tuổi. ­ Việc đầu tư cho các thị trường tập trung, không dàn trải, tiết kiệm  được chi phí và tăng tính cạnh tranh khi đã chiếm lĩnh được thị  trường.  ­ Hiện nay,công ty dẫn đầu thị phần cả nước trong ngành. ­ Công ty đã xây dựng một tập thể cán bộ công nhân có tinh thần  trách nhiệm cao, bộ máy làm việc có hiệu quả
  19. ­ Hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, thuận lợi về cự li vận  chuyển. b) Điểm yếu ­ Sản phẩm đơn điệu, bao bì chưa bắt mắt ­ Qui cách đóng gói chưa đa dạng. ­ Hạn chế về tài chính trong đầu tư cho các hoạt động Marketing so  với các đối thủ cạnh tranh, nhưng công ty lại đầu tư ít chọn lọc.  ­ Công ty chưa đầu tư nhiều cho các dịch vụ khách hàng; trang web  cũng chưa được đầu tư thích đáng,… ­ Đội ngũ nhân sự marketing và bán hàng thiếu kinh nghiệm. c) Cơ hội ­ Người Việt ngày càng ý thức cao về sức khỏe, chuyển sang dùng  các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên. ­ Thị trường nước ngoài chưa được khai thác triệt để. ­ Công nghệ truyền thông phát triển ngày càng mạnh mẽ. ­ Việt Nam vừa ký kết tham gia hiệp định Kinh tế xuyên Thái Bình  Dương (TPP) vào ngày 04/02/2016, cùng với đó là sự hình thành của  Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã mở ra một kỷ nguyên mới để  chúng ta hội nhập sâu rộng với các nước năm châu. Đây chính là cơ  hội vô cùng to lớn đối với Việt Nam nói chung và đối với công ty  nói riêng. d) Thách thức ­ Cạnh tranh sản phẩm giữa các công ty cùng ngành ngày càng tăng ,  đặc biệt với các thương hiệu lớn như Vinamilk… ­ Chưa thâm nhập sâu được vào thị trường miền Nam. ­ Chưa khai thác được hết những tiềm năng của sữa đậu nành mè đen VinaSoy.
  20. ­ Việt Nam gia nhập WTO, TPP..khiến cho cạnh tranh với các sản  phẩm nhập ngoại gay gắt. ­ Việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng đồng nghĩa  với việc chúng ta phải cạnh tranh bình đẳng với tất cả các sản  phẩm cùng loại của tất cả các nước thành viên,điều này đặt ra một  thách thức to lớn cần phải giải quyết. ­ Tình hình giá xăng dầu và giá nguyên vật liệu chính phục vụ sản  xuất liên tục biến đổi. ­ Việt Nam thực hiện các chính sách như cắt, giảm thuế nhập khẩu  các sản phẩm từ Asean, Ấn Độ, Trung Quốc. 2.2 Vinamilk a) .Điểm mạnh ­ Thương hiệu mạnh, thị phần lớn( 75%). ­ Mạng lưới phân phối rộng khắp (64 tỉnh thành). ­ Sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh. ­ Dây chuyền sản xuất tiên tiến. ­ Ban lãnh đạo có năng lực quản lí tốt. ­ Danh mục sản phẩm đa dạng và mạnh ( 150 chủng loại sản  phẩm). ­ Quan hệ bền vững với các đối tác. ­ Đội ngũ tiếp thị và nghiên cứu sản phẩm giàu kinh nghiệm. b) Điểm yếu ­ Chủ yếu tập trung vào thị trường trong nước. ­ Hoạt động marketing của công ty chủ yếu tập trung ở miền  Nam. ­ Sữa đậu nành không phải là sản phẩm chủ chốt của  Vinamilk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2