intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thế giới nhân vật trong tác phẩm

Chia sẻ: Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

366
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có kết cấu nội dung gồm 3 chương trình bày về: Chương trình sáng tạo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, các kiểu nhân vật trong tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Mời các bạn tham khảo đề tài về thế giới nhân vật trong tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Nguyễn Nhật Ánh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thế giới nhân vật trong tác phẩm

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết<br /> quả nghiên cứu nêu trong đề tài là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ<br /> một công trình nào khác.<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> Trần Thị Trung Anh<br /> <br /> Xin trân trọng gửi lời tri ân đến cô giáo ThS. Trần Thị Mỹ Hồng, người đã tận<br /> tình hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành đề tài này.<br /> Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô đã giảng dạy và đóng góp<br /> những ý kiến quý báu cho tôi trong quá trình học tập.<br /> Xin chân thành cảm ơn Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học<br /> Quảng Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu.<br /> Nhân dịp này cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất!<br /> <br /> Sinh viên<br /> Trần Thị Trung Anh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ..............................................................................................................i<br /> 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br /> 2. Lịch sử vấn đề..............................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................5<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................5<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................5<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................5<br /> 5. Đóng góp của đề tài .....................................................................................................5<br /> 6. Cấu trúc của đề tài .......................................................................................................6<br /> NỘI DUNG......................................................................................................................7<br /> Chương 1: HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN NHẬT ÁNH ....7<br /> 1.1. Tác giả Nguyễn Nhật Ánh ........................................................................................7<br /> 1.1.1. Vài nét về cuộc đời và quan điểm sáng tác cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh .7<br /> 1.1.2. Hành trình sáng tác văn chương của Nguyễn Nhật Ánh .....................................12<br /> 1.2. Tác phẩm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” .........................................................16<br /> Chương 2: CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM “TÔI THẤY HOA VÀNG<br /> TRÊN CỎ XANH” ..........................................................................................................19<br /> 2.1. Khái niệm nhân vật và thế giới nhân vật ................................................................ 19<br /> 2.1.1. Khái niệm nhân vật..............................................................................................19<br /> 2.1.2. Thế giới nhân vật .................................................................................................20<br /> 2.1.3. Vai trò của nhân vật trong các tác phẩm văn học...............................................21<br /> 2.2. Các kiểu nhân vật trong tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" ....................23<br /> 2.2.1. Nhân vật trẻ em....................................................................................................23<br /> 2.2.2. Nhân vật người lớn ..............................................................................................34<br /> 2.2.3. Nhân vật là loài vật .............................................................................................42<br /> Chương 3: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM “TÔI<br /> THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH” ..........................................................................48<br /> 3.1. Nghệ thuật miêu tả ngoại hình................................................................................48<br /> 3.2. Nghệ thuật miêu tả hành động ................................................................................50<br /> <br /> 3.3. Nghệ thuật miêu tả nội tâm ....................................................................................53<br /> 3.4. Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ.................................................................................54<br /> KẾT LUẬN ...................................................................................................................60<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................62<br /> PHỤ LỤC .....................................................................................................................65<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Bất cứ một nền văn học nào trên thế giới cũng chứa đựng trong lòng nó một bộ<br /> phận không thể thiếu là văn học thiếu nhi. Assen Bossev – nhà văn Bungari đã từng<br /> nói : “những cuốn sách hay đều là người bạn đời vĩnh viễn của tuổi nhỏ; chính chúng<br /> cho trẻ con đôi cánh để bay lên mà chinh phục cuộc sống”. Văn học thiếu nhi chính là<br /> "món quà của một bạn nhỏ ngày xưa tặng các bạn bây giờ” (Xuân Quỳnh). Đây là<br /> những sáng tác mà tác giả, dù là trẻ em hay nhà văn lớn tuổi, đều phải biết nhìn con<br /> người, nhìn cuộc đời bụi bặm của chúng ta bằng con mắt trong veo và ngơ ngác của<br /> con trẻ, phải biết hiến dâng trọn vẹn cái phần tinh tuý nhất của đời mình, của tâm hồn<br /> mình cho trẻ. Đó là những tác phẩm văn học hàm chứa tất cả những xúc cảm và<br /> tình cảm tinh tế, hồn nhiên của trẻ thơ, được các em thích thú, say mê và có giá trị giáo<br /> dục, hình thành tâm hồn và nhân cách trẻ thơ. Nó có vai trò quan trọng đối với sự hình<br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách con người ngay từ thuở nhỏ, là hành trang cho<br /> mỗi người trên suốt đường đời. Văn học không chỉ góp phần làm giàu có tâm hồn,<br /> nâng cao năng lực cảm thụ cái đẹp, mà còn giúp cho lứa tuổi thiếu nhi phát triển trí<br /> tuệ, mở rộng sự hiểu biết và hướng tới một lối sống giàu lòng nhân ái. Với những lí do<br /> đó mà văn học về đề tài trẻ thơ là mảng đề tài cực kì quan trọng.<br /> Văn học thiếu nhi Việt Nam từ sau cuộc kháng chiến chống Mĩ, đặc biệt từ 1986<br /> có sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng cùng với sự phát triển chung của nền văn học dân<br /> tộc. Công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước đã thực sự đem lại một không khí mới<br /> cho văn học nước nhà, trong đó có bộ phận văn học thiếu nhi. Sáng tác cho các em, từ<br /> những năm đầu thời kì đổi mới đến nay, đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nổi lên<br /> trong mảng đề tài viết cho thiếu nhi là các tác giả Duy Khán, Nguyễn Quang Sáng,<br /> Phùng Quán, Vũ Đức Nguyên, Vi Hồng, Vũ Bảo,… giai đoạn tiếp theo có Thu Trân,<br /> Nguyễn Nhật Ánh, Kim Hài, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Trần Thiên Hương, Nguyễn Thị<br /> Mai… Có thể nói, đội ngũ sáng tác văn học thiếu nhi từ đầu thời kì đổi mới đã phát<br /> triển hùng hậu thể hiện rõ tính chuyên nghiệp của bộ phận sáng tác cho các em. Và<br /> cũng vì vậy mà chưa bao giờ, văn học thiếu nhi Việt Nam lại phát triển phong phú như<br /> ở thời kì này.<br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2