intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

92
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, tại Việt Nam, việc du học từ bậc phổ thông trung học đến đại học, sau đại học ở thủ đô Hà Nội hay các thành phố lớn như Hồ Chí Minh…đã không còn quá xa lạ hoặc hiếm hoi. Có trường hợp do nhận được học bổng, cũng có trường hợp du học tự túc. Khi du học, học sinh sinh viên đều có chung mong muốn là tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hiệu quả từ các nước phát triển, để trang bị hành tranh kiến thức bổ ích cho công việc tương lai....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU "

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH HU ỲNH THỊ THUỶ TIÊN TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU C huyên ngành : Tài Chính Doanh Nghiệp KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 06 năm 2008 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
  2. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp Sinh viên thực hiện: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN Lớp: DH5TC Mã số SV: DTC041758 Người hướng dẫn: Th.S VÕ MINH SANG Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng d ẫn: Th.S VÕ MINH SANG Người chấm, nhận xét 1:…………………………………. Người chấm, nhận xét 2:…………………………………. Lu ận văn đ ược b ảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ lu ận văn Khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh ngày 2 7 tháng 06 năm 2008
  4. NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
  6. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 1 ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
  7. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 2 ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TP. Long Xuyên, ngày … tháng … năm 2008
  8. Lời cảm ơn Từ khi bắt đầu năm thứ nhất tôi đ ã quyết tâm làm khóa luận tốt nghiệp nên trong quá trình học tập có sự cố gắng rất nhiều. Năm cuối, nhờ sự giúp đỡ của giáo viên nên đã chọn được đề tài phù hợp. Trong quá trình nghiên cứu, tôi gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua đ ược. Nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn, bạn bè và cơ quan thực tập, cuối cùng tôi có thể hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Tôi xin bày tỏ lòng cám ơ n chân thành đến thầy Võ Minh Sang đ ã hướng dẫn, góp ý cho nội dung, hình thức của đề tài. Và cũng xin gửi lời cám ơn đến những người bạn đ ã ủng hộ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Tôi cũng trân trọng cám ơn Ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Chi nhánh An giang của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – và Ông Nguyễn Chí Sơn – Tổ trưởng Phòng Tín Dụng và Bảo Lãnh – cùng toàn thể nhân viên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài này. Cuối cùng tôi xin chúc tất cả thầy cô, bạn b è, nhân viên Ngân hàng dồi d ào sức khỏe và đ ạt nhiều thành công trong cuộc sống. Sinh viên Hu ỳnh Thị Thủy Tiên
  9. TÓM TẮT Thành phố Long Xuyên có nhiều Trung tâm dạy ngoại ngữ như Trung tâm Ngo ại Ngữ của Trường Đại học An Giang, của Trung tâm Giáo dục Thường Xuyên, của Trường Lê Quí Đôn… Những trung tâm này ngày càng có nhiều học viên đăng ký học, điều đó chứng tỏ mọi người đ ã có ý thức học ngoại ngữ. Học ngoại ngữ có nhiều mục đích, phục vụ cho học tập, công việc, du học. Ngoại ngữ là yêu cầu đ ầu tiên đ ối với những người có mong muốn du học. Hằng năm, tỉnh An Giang có nhiều người đi du học, có người đi bằng học bổng, có người tự túc. Nhưng dù du học bằng cách nào thì cũng thể hiện khát khao của người muốn được tiếp cận kiến thức, thành tựu tiên tiến của nước ngoài. Để giúp đỡ cho những người có mong muốn du học nhưng không đủ điều kiện về tài chính, ngân hàng đã đưa ra sản phẩm cho vay du học để tạo điều kiện cho những người này có thể thực hiện được ước mơ. Mục tiêu của đề tài là xác định nhu cầu của học sinh và phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu về vay du học, tìm hiểu nguyên nhân học sinh và phụ huynh học sinh không thích sử dụng sản phẩm vay du học. Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết là nhu cầu khách hàng. Mô hình nghiên cứu gồm nhu cầu khách hàng trọng tâm, qui mô khách hàng trọng tâm và các yếu tố tác động mức cầu. Phương pháp nghiên cứu là phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi và thu thập một số dữ liệu thứ cấp khác. Địa điểm nghiên cứu là Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Sau quá trình nghiên cứu, xác định đ ược có 15 phụ huynh muốn vay du học. Con số này còn thấp vì vay du học vẫn chưa tiếp cận được nhiều khách hàng và những đặc điểm của vay du học còn gây khó khăn cho khách hàng. Tóm lại, học sinh và phụ huynh học sinh có nhu cầu về vay du học, nhưng số người thực sự có thể vay chưa nhiều vì những lý do khác nhau. Điều này rất hữu ích cho ngân hàng trong việc nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện sản phẩm vay du học và đưa đến những khách hàng có nhu cầu.
  10. MỤC LỤC Chương 1 TỔNG QUAN 1.1 Cơ sở chọn đề tài ________________________________ __________________ 1 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu________________________________ _______ 1 1.2.1 Mục tiêu ________________________________ _____________________ 1 1.2.2 Phạm vi và phương pháp nghiên cứu ________________________________ 2 1.3. Ý nghĩa đề tài ________________________________ ____________________ 2 1.4 Nội dung của khoá luận ________________________________ _____________ 2 Chương 2 HIỆN TRẠNG SẢN PHẨM CHO VAY DU HỌC TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN 2.1 Giới thiệu sản phẩm cho vay du học ________________________________ ____ 3 2.2 Thực trạng của sản phẩm cho vay du học tại thành phố Long Xuyên ___________ 5 2.3 Tóm tắt ________________________________ _________________________ 5 Chương 3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 3.1 Nghiên cứu khả thi của sản phẩm ________________________________ ______ 6 3.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng ________________ 11 3.3 Mô hình nghiên cứu ________________________________ _______________ 12 3.4 Tóm tắt ________________________________ ________________________ 13 Chương 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4.1 Phương pháp nghiên cứu ________________________________ ___________ 14 4.2 Những dữ liệu cần thiết cho đề tài ________________________________ ____ 14 4.2.1 Dữ liệu thứ cấp ________________________________ _______________ 14 4.2.2 Dữ liệu sơ cấp ________________________________ ________________ 14 4.3 Tổng hợp số liệu và viết báo cáo ________________________________ _____ 15 4.4 Thiết kế nghiên cứu ________________________________ _______________ 15 4.4.1 Nghiên cứu sơ bộ ________________________________ _____________ 15 4.4.2 Nghiên cứu chính thức ________________________________ _________ 15
  11. 4.5 Trình tự thực hiện các công đoạn ________________________________ _____ 16 4.6 Bảng câu hỏi ________________________________ ____________________ 16 4.7 Mẫu ________________________________ ___________________________ 17 4.7.1 Chọn mẫu ________________________________ ___________________ 17 4.7.2 Giới thiệu sơ lược về trường THPT Chuyên Tho ại Ngọc Hầu ____________ 17 4.8 Thống kê mẫu ________________________________ ___________________ 18 Chương 5 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 5.1 Báo cáo kết quả điều tra ________________________________ ____________ 19 5.1.1 Kết quả điều tra bảng câu hỏi sàng lọc đối tượng phỏng vấn _____________ 19 5.1.2 Báo cáo kết quả điều tra cuộc phỏng vấn trực tiếp học sinh ______________ 26 5.1.3 Báo cáo cuộc điều tra phỏng vấn phụ huynh _________________________ 32 5.1.4 Ước lượng mức cầu ________________________________ ____________ 36 5.2 Tóm tắt ________________________________ ________________________ 38 Chương 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 6.1 Kết luận ________________________________ ________________________ 39 6.1.1 Tổng quát ________________________________ ___________________ 39 6.1.2 Kết quả chính của nghiên cứu _____________ Error! Bookmark not defined. 6.2 Kiến nghị ________________________________ _______________________ 40 6.3 Hạn chế của đề tài nghiên cứu ________________________________ _______ 42
  12. DANH MỤC BIỂU BẢNG  Bảng 4.1: Dữ liệu thứ cấp cần thu thập ________________________________ ____ 14 Bảng 4.2: Dữ liệu sơ cấp cần thu thập ________________________________ ____ 14 DANH MỤC BIỂU ĐỒ  Sơ đồ 3.1: Sơ đồ biểu hiện tính khả thi của một sản phẩm ______________________ 6 Sơ đồ 3.2: Sơ đồ biểu hiện nhu cầu khách hàng _____________________________ 10 Sơ đồ 4.1: Cơ cấu tổ chức của Trường THPT Chuyên Tho ại Ngọc Hầu ___________ 18 Biểu đồ 5.1: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu _______________________________ 19 Biểu đồ 5.4: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình học tập từ 6.5 đến dưới 9.0 ________ 22 Biểu đồ 5.5: Tỷ lệ học sinh có điểm trung bình Anh Văn từ 6.5 trở lên____________ 22 Biểu đồ 5.6: Tỷ lệ học sinh đi học thêm Anh Văn ___________________________ 23 Biểu đồ 5.7:Tỷ lệ địa điểm học sinh chọn đi học Anh Văn _____________________ 23 Biểu đồ 5.9: Tỷ lệ hộ gia đ ình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên ________________ 24 Biểu đồ 5.10: Tỷ lệ nam và nữ trong 150 mẫu ______________________________ 26 Biểu đồ 5.11: Tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập từ 5.000.000 đ trở lên _______________ 27 Biểu đồ 5.12: Tỷ lệ nguồn thông tin học sinh chọn để tham khảo thông tin du học ___ 27 Biểu đồ 5.13 : Tỷ lệ khách hàng mu ốn vay du học ___________________________ 32
  13. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  : Chứng minh nhân dân CMND : Điểm trung bình DTB RV MEKONG : Resource Venture Mekong : Trung học phổ thông THPT : Thu nhập TN : Thương mại cổ phần TMCP : Thành phố TP : Thành phố Long Xuyên TP. LX USD : The United States of Dollar VND : Viet Nam Dong
  14. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Chương 1 TỔNG QUAN 1.1 Cơ sở hình thành đề tài Hiện nay, tại Việt Nam, việc du học từ bậc phổ thông trung học đến đại học, sau đại học ở thủ đô Hà Nội hay các thành phố lớn như Hồ Chí Minh…đã không còn quá xa lạ ho ặc hiếm hoi. Có trường hợp do nhận được học bổng, cũng có trường hợp du học tự túc. Khi du học, học sinh sinh viên đều có chung mong muốn là tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hiệu quả từ các nước phát triển, để trang bị hành tranh kiến thức bổ ích cho công việc tương lai. Những học sinh sinh viên đó thật may mắn. Bên cạnh những người may mắn cũng có những người kém may mắn hơn. Họ vì nhiều lý do khác nhau mà không thực hiện được ước mơ của mình, trong đ ó có một lý do nổi bật là điều kiện về tài chính. Đó là lý do mà các ngân hàng thương mại cho ra đời sản phẩm cho vay du học, nhằm giúp những gia đ ình đ iều kiện kinh tế khá giả có mong muốn cho con em du học nhưng mu ốn được hỗ trợ tài chính toàn b ộ hoặc một phần. Lợi ích của sản phẩm cho vay du học không chỉ giúp cho bản thân học sinh sinh viên có một cơ hội phát triển, còn gián tiếp giúp cho sự phát triển kinh tế của quốc gia qua việc các du học sinh trở về nước ứng dụng những kiến thức tiếp thu được ở nước ngoài vào công việc. Tại thành phố Long Xuyên, có tổng cộng sáu trường trường phổ thông trung học và một trường đại học. Tuy nhiên, t ỷ lệ học sinh sinh viên du học bậc đại học, sau đại học rất thấp. Với thời đại của Internet, việc tiếp cận với những thông tin du học tương đối dễ dàng. Nhưng việc du học bằng học bổng hay tự túc đ ã hiếm, mà vay đi du học lại càng hiếm hoi hơn nữa. Một số gia đ ình muốn cho con em du học nhưng lại ngại chuyện tiền bạc, thủ tục, giấy tờ…nên lại thôi mà chấp nhận chọn một trường trong nước với lý do an toàn và rẻ hơn. Vì vậy, mặc d ù một số ngân hàng tại địa bàn thành phố Long Xuyên đã có sản phẩm cho vay du học nhưng vẫn ì ạch nằm trên bàn giấy, chưa thể đ ưa đ ến tận tay những người có nhu cầu thực sự. Tại sao lại như vậy? Có phải do nhu cầu chưa đủ lớn hay việc giới thiệu sản phẩm của ngân hàng không đ ược tốt, hay do tâm lý ngại việc vay nợ… Từ sự đánh giá chủ quan của bản thân, tôi đ ưa ra quyết định chọn đề tài nghiên cứu “Tiềm năng thị trường cho vay du học đối với học sinh trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu” với mong muốn tìm hiểm kỹ hơn liệu có nhu cầu vay du học hay không? Nếu có thì độ lớn của thị trường khoảng bao nhiêu? Kết quả nghiên cứu có thể phần nào giúp ngân hàng có chiến lược tốt hơn đối với sản phẩm cho vay du học. Điều đó không chỉ giúp ngân hàng có thể đa dạng hoá sản phẩm, mà còn có thể giúp cho những người có mong muốn tiếp cận với nền giáo dục tại những trường đại học danh tiếng nước ngoài có cơ hội du học, mà không quá b ận tâm về vấn đề tài chính. 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu  Nhu cầu vay đi du học của học sinh và phụ huynh học sinh Trường THPT Tho ại Ngọc Hầu niên học 2007 -2008 có hay không? Nếu có thì mức cầu khoảng bao nhiêu?  Tại sao những học sinh và phụ huynh học sinh này lại không mặn mà trong việc sử dụng sản phẩm cho vay du học của ngân hàng? GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 1 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  15. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU 1.2.2 Phạm vi và phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này được tiến hành qua hai bước là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ đ ược thực hiện thông qua phương pháp đ ịnh tính, sử dụng kỹ thuật thảo luận tay đôi với học sinh nhằm thiết kế và hiệu chỉnh bảng câu hỏi cho nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng. Trên cơ sở nghiên cứu sơ bộ, bảng câu hỏi được ho àn chỉnh và tiến hành thu thập dữ liệu bằng phát phiếu phỏng vấn cho học sinh và phỏng vấn trực tiếp một số học sinh và phụ huynh học sinh. Đối tượng là học sinh trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu niên học 2007 -2008. Các dữ liệu đ ược xử lý và phân tích b ằng phần mềm SPSS 13.0. 1.3. Ý nghĩa đề tài Kết quả nghiên cứu đề tài “Tiềm năng thị trường cho vay du học đối với học sinh trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu” giúp cho các Ngân hàng xem xét lại nhu cầu của khách hàng tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Nhu cầu có đủ lớn để các Ngân hàng phát triển sản phẩm tại đây, nhằm có chiến lược và bước đi phù hợp tình hình hiện tại. Ngoài ra, còn giúp cho công ty tư vấn du học có sự đánh giá đúng đắn về đối tượng khách hàng tiềm năng, để có cách tiếp cận và phương pháp tư vấn phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và khả năng của khách hàng. Và giúp cho Ban giám hiệu và các thấy cô trường phổ thông hiểu rõ thêm về các nhu cầu của học sinh, trên cơ sở đó có những lời khuyên, tư vấn phù hợp. 1.4 Nội dung của khoá luận Kết cấu khoá luận gồm 5 chương: Chương 1: Giới thiệu về vấn đề cần nghiên cứu, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài. Chương 2: Trình bày hiện trạng của sản phẩm cho vay du học của ngân hàng tại thành phố Long Xuyên: (1) Giới thiệu sản phẩm cho vay du học; (2) Sự triển khai sản phẩm cho vay du học của ngân hàng tại thành phố Long Xuyên. Chương 3: Trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu Chương 4: Phương pháp nghiên cứu . Chương 5: Kết quả nghiên cứu. Chương 6: Tóm tắt, kết luận và nêu ra các vấn đề còn hạn chế. GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 2 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  16. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Chương 2 HIỆN TRẠNG SẢN PHẨM CHO VAY DU HỌC TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN Trong chương này giới thiệu về sản phẩm cho vay du học của ngân hàng, những đặc tính của sản phẩm nhằm giúp cho người đọc có những hiểu biết cơ b ản. Và tình hình sử dụng sản phẩm của khách hàng tại địa b àn thành phố Long Xuyên. 2.1 Giới thiệu sản phẩm cho vay du học Dưới đây là đặc điểm sản phẩm cho vay du học được tổng hợp từ các sản phẩm cho vay du học trên thị trường. Cho vay du học là hình thức cho vay phục vụ đời sống, nhằm đáp ứng nhu cầu cho chính khách hàng hoặc cho người thân của khách hàng đi du học ở nước ngoài hoặc du học trong nước. Đối tượng khách hàng - Trường hợp đi du học nước ngo ài: Khách hàng là người thân của du học sinh. - Trường hợp đi du học theo hình thức tại chỗ: Khách hàng là du học sinh hoặc người thân của du học sinh . Ðiều kiện vay Có thu nhập ổn định, đảm bảo khả năng trả nợ cho ngân hàng.  Có giấy tờ chứng minh các khoản phải thanh toán cho các cơ sở đ ào tạo, chi phí  khác trong su ốt quá trình du học. Có tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay thuộc sở hữu của chính người đi vay  ho ặc đ ược bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ ba. Cá nhân vay đi du học nước ngo ài phải có người chịu trách nhiệm trả nợ thay tại  Việt Nam. Lãi suất: thay đ ổi linh hoạt theo từng thời kỳ. Mức vay: theo nhu cầu sử dụng thực tế và khả năng trả nợ của khách hàng (mức vay so với giá trị tài sản đảm bảo thực hiện theo Quy định về bảo đảm tiền vay). Tối đa bằng 100% học phí và chi phí sinh hoạt. Thời hạn vay: tu ỳ theo từng ngân hàng mà thời hạn vay dao động từ 3 năm đến 10 năm. Phương thức vay: từng lần. Phương thức trả tiền vay: Trả gốc: theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng phù hợp với điều kiện  trả nợ và quy đ ịnh của ngân hàng. Trả lãi: hàng tháng hoặc hàng quý.  Loại tiền vay Khách hàng vay bằng đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ. Khách hàng vay bằng đồng tiền nào thì trả nợ bằng đồng tiền đó hoặc bằng VNĐ quy đổi theo giá bán của Ngân hàng tại thời điểm trả nợ. GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 3 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  17. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Điều kiện giải ngân Ngân hàng sẽ chuyển tiền học phí, chi phí ăn ở đến nơi tiếp nhận du học và thanh toán các kho ản chi phí khác. Mỗi lần giải ngân phải có thông báo (chứng từ) của nơi tiếp nhận du học. Tổng số tiền các lần giải ngân tối đa bằng số tiền đã ký kết trong hợp đồng tín dụng Hồ sơ vay vốn Hồ sơ do khách hàng lập và cung cấp: 1. Giấy đề nghị vay vốn. 2. Bản sao giấy CMND, hộ khẩu của khách hàng vay vốn. 3. Giấy báo nhập học hoặc hồ sơ chứng minh việc đi du học ở nước ngo ài. 4. Thông báo học phí, chi phí ăn ở…vv. 5. Passport, Visa, hộ khẩu (bản sao) của người đi du học. 6. Phương án, chứng từ chứng minh khả năng trả nợ. 7. Cam kết của người đại diện đứng tên vay và trả nợ thay. 8. Hồ sơ về tài sản đảm bảo. Hồ sơ do Ngân hàng và khách hàng cùng lập: 1. Hợp đồng tín dụng. 2. Giấy nhận nợ. 3. Hợp đồng đảm bảo tiền vay. 4. Hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo. 5. Biên bản xác định giá trị tài sản đảm bảo (nếu có). 6. Biên bản kiểm tra sau khi cho vay. Thời gian giải quyết hồ sơ vay Tu ỳ theo từng ngân hàng, nhưng tối đa 7 ngày làm việc. GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 4 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  18. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU 2.2 Thực trạng của sản phẩm cho vay du học tại thành phố Long Xuyên Trên đ ịa bàn thành phố Long Xuyên có kho ảng 24 Ngân hàng và Phòng giao dịch đang hoạt động. Một số ngân hàng khi qu ảng cáo sản phẩm có giới thiệu sản phẩm cho vay du học, nhưng khi khách hàng đến liên hệ thì được trả lời là hiện tại ngân hàng chưa triển khai sản phẩm đó tại thành phố Long Xuyên. Nên nhìn chung chỉ có ba ngân hàng là Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng Qu ốc Tế là triển khai dòng sản phẩm cho vay du học khá mạnh. Ngân hàng Á Châu được biết đến là ngân hàng triển khai d òng sản phẩm cho vay du học đầu tiên, nên kinh nghiệm trong lĩnh vực này khá p hong phú và giành được sự tín nhiệm khá cao trong lòng người tiêu dùng. Còn Ngân hàng Quốc Tế được biết đến muộn hơn nhờ sự liên kết với công ty tư vấn du học RV Mekong. Đây là công ty tư vấn du học có quy mô tương đ ối và sự chuyên nghiêp trong lĩnh vực khá mới mẻ này tại thành phố Long Xuyên. Công ty này ngoài lĩnh vực chuyên môn là tư vấn và làm hồ sơ du học, công ty còn mở những lớp dạy Anh văn dành cho nhiều đối tượng, đặc biệt có lớp luyện thi chứng chỉ IELTS d ành cho những người có mong muốn du học. Ngoài ra, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín được đánh giá là có chính sách cho vay khá thông thoáng nên giành được sự ưu ái từ phía khách hàng. Mặc dù mang tiếng cho vay du học, nhưng thực sự những người đến liên hệ với ngân hàng chỉ sử dụng dịch vụ hỗ trợ là cho vay chứng minh tài chính, mở sổ tiết kiệm/tài kho ản và xác nhận số d ư sổ tiết kiệm/tài khoản, dịch vụ chuyển tiền thanh toán chi phí du học…Số người đến ngân hàng để vay cho nhu cầu thanh toán chi phí du học là rất ít. Nhìn chung, sản phẩm cho vay du học không phải là mới, nhưng để triển khai sản phẩm một cách có hiệu quả, đưa sản phẩm đến tận tay những người có nhu cầu thì điều đó qu ả thực khá khó khăn và vẫn còn một chặng đường d ài phía trước. 2.3 Tóm tắt Sản phẩm cho vay du học có nhiều đặc điểm mà khách hàng cần phải lưu ý khi sử dụng sản phẩm như lãi suất, thời hạn vay, điều kiện vay, điều kiện giải ngân…Khi tiếp xúc với nhân viên ngân hàng nên yêu cầu họ cung cấp thông tin về sản phẩm trên giấy tờ. Vì có nhiều khoản mục trong quá trình tư vấn nhân viên ngân hàng có thể quên, hoặc bản thân khách hàng ko thể nhớ hết, dẫn đến thông tin mù mờ, nhớ không chính xác. Trên đ ịa bàn thành phố Long Xuyên có 03 Ngân hàng được nhiều khách hàng biết đến là có triển khai sản phẩm cho vay du học gồm Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng Quốc Tế. Tuy nhiên, khách hàng thực sự sử dụng sản phẩm chính thức của Ngân hàng thì không có, mà chủ yếu sử dụng dịch vụ đi kèm như chuyển tiền, chứng minh tài chính…Cho nên hiện tại mặc dù cho vay du học đ ược qu ảng cáo kèm theo những chương trình sản phẩm của Ngân hàng nhưng khách hàng không hề sử dụng. Đó là điều hết sức nghịch lý. GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 5 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  19. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Chương 3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 3 sẽ giới thiệu cơ sở lý thuyết đề tài về nhu cầu đối với sản phẩm, sự khả thi sản phẩm khi mới ra thị trường và giới thiệu mô hình nghiên cứu sử dụng cho sản phẩm, các nhân tố ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng. 3.1 Nghiên cứu khả thi của sản phẩm Ý tưởng chỉ mới thai nghén một sản phẩm. Cuộc sống của sản phẩm còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác: thị trường (khách hàng), năng lực doanh nghiệp, công nghệ. Do đó, cần nghiên cứu sự khả thi của sản phẩm. Sơ đồ 3.1: Sơ đồ biểu hiện tính khả thi của một sản phẩm Khả thi về nhu cầu Khả thi sản phẩm Khả thi về kỹ thuật công nghệ mới ra thị trường Khả thi về kinh tế  Phân tích thị trường Đánh giá khả năng chấp nhận, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng, qui mô thị trường để trả lời câu hỏi: thị trường tiềm năng có đủ điều kiện để tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm này không.  Phân tích kinh tế Xác đ ịnh các chi phí thiết kế, sản xuất để tính giá thành; xác định khả năng tiêu thụ và đ ặc tính của thị trường; hoạch định chính sách giá bán tương ứ ng. Các kỹ thuật định lượng trong dự án đầu tư như phân tích lợi ích/chi phí, hiện giá (NPV), suất thu nhập nội tại (IRR) được sử dụng. Trong đó, phân tích rủi ro rất đ ược quan tâm.  Phân tích kỹ thuật Để trả lời câu hỏi: công nghệ nào được dùng cho sản xuất? Nguồn lực kỹ thuật và năng lực quản lý của doanh nghiệp có đáp ứng đ ược không? Các rủi ro công nghệ nào có thể xảy ra? Sản phẩm có làm tăng lợi thế cạnh tranh, có phù hợp với năng lực cốt lõi của doanh nghiệp? Đặc tính kỹ thuật của một sản phẩm được thể hiện thông qua tính chất cơ – lý – hoá của sản phẩm, hình dáng, kích thước, công dụng của sản phẩm, mẫu mã – b ao bì. Ở đ ây, sản phẩm cho vay du học là một dịch vụ, đây là sản phẩm vô hình, nhân tố con người đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, cụ thể là cán b ộ tín dụng. Sau đây là quy trình cho vay đối với sản phẩm cho vay du học: GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 6 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
  20. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHO VAY DU HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU Quy trình cho vay du học đồng ý vay Hướng dẫn khách hàng về thủ tục, điều kiện vay vốn Lập hồ sơ vay vốn Tiếp nhận hồ sơ vay vốn, kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ va y vay vốn Thẩm định thực tế:  Thông tin liên quan đến khách hàng  Đánh giá phương án vay vốn  Đánh giá tài sản  Kiểm tra xác minh thông tin từ chối cho vay Lập tờ trình Thông báo đến thẩm định khách hàng khách hàng đồng ý cho vay, trình lãnh đạo xem xét từ chối cho vay Lãnh đạo xét duyệt cho vay đồng ý cho vay Theo dõi, kiểm tra, giám Lập hợp đồng tín d ụng, hợp đồng sát vốn vay bảo đảm và hoàn tất thủ tục bảo đ ảm tiền vay Giải ngân Thanh lý hợp Thu nợ, thu lãi, phí và đồng tín dụng xử lý phát sinh GVHD: Th.S VÕ MINH SANG Trang 7 SVTH: HUỲNH THỊ THUỶ TIÊN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2