intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Tìm Hiểu Nhu Cầu Sử Dụng Dịch Vụ 3G Của Sinh Viên Trường Đại Học Đồng Tháp

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

212
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển, liên tục cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng cao của con người. Dịch vụ công nghệ 3G là một trong các dic̣ h vụ được chú ý và quan tâm nhiều nhất, nó cung ứng khá đâỳ đủ các tiện ích như: tin nhắn nhanh, chat, game online, video call, Internet Mobile, mobile TV,…với những tính năng mới dần thỏa mản nhu cầu của khách hàng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Tìm Hiểu Nhu Cầu Sử Dụng Dịch Vụ 3G Của Sinh Viên Trường Đại Học Đồng Tháp

  1. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Luận văn Đề tài: Tìm Hiểu Nhu Cầu Sử Dụng Dịch Vụ 3G Của Sinh Viên Trường Đại Học Đồng Tháp 1
  2. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Mục Lục Phần 1: MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề nghiên cứu : ........................................................................... 4 2. Mục tiêu nghiên cứu :............................................................................... 4 2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................ 4 2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 4 3. Phạm vi nghiên cứu :................................................................................ 5 3.1 Không gian ................................ ................................................................... 5 3.2 Thời gian ...................................................................................................... 5 3.3 Đối tượng nghiên cứu ................................................................ ................. 5 4. Phương pháp nghiên cứu : ....................................................................... 5 4.1 Phương pháp luận ................................ ................................ ....................... 5 4.2 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ ..... 5 4.3 Phương pháp phân tích số liệu ................................ ................................ .... 5 5. Giả thuyết nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ......................................... 5 5.1 Giả thuyết nguyên cứu ................................ ................................................ 5 5.2 Câu hỏi nguyên cứu ..................................................................................... 6 Phần 2: NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ 3G 1.1 Giới thiệu 3G ........................................................................................ 10 1.1.1. Định nghĩa 3G ........................................................................................ 10 1.1.2. Chức năng dịch vụ 3G ............................................................................. 10 1.1.3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ 3G............................................................... 10 1.2.Nhu cầu sử dụng dịch vụ ...................................................................... 11 1.2.1.Khái niệm dịch vụ ................................ .................................................... 11 1.2.2.Nhu cầu của con người ............................................................................. 11 1.2.3. Quá trình ra quyết định sử dụng dịch vụ 3G............................................. 12 1.3. Các mạng cung cấp dịch vụ 3G.......................................................... 13 1.4.Điều kiện sử dụng dịch vụ 3G ................................ .............................. 14 Chương 2 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒ NG THÁP 2.1.Thực trạng sử dụng dịch vụ 3G ........................................................... 15 2.2 K ết quả điều tra thực tế ....................................................................... 16 2
  3. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 2.2.1 Cơ cấu mẫu ............................................................................................. 16 2.2.2 Các thông tin thu được ........................................................................... 17 2.2.3.Tìm kiếm thông tin: ................................................................................ 19 2.3 Đánh giá các phương án ....................................................................... 20 2.3.1Quyết định mua : ...................................................................................... 22 2.3.2Hành vi sau mua: ................................ ................................ ..................... 26 2.3.3Mức độ hài lòng về dịch vụ: .................................................................... 29 2.2.4Ước muốn sử dụng dịch vụ 3G: .............................................................. 30 Chương 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G 3.1 Định hướng phát triển của dịch vụ 3G trong tương lai ...................... 32 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ 3G ............................. 32 3.2.1 Lựa chọn nhà cung cấp ................................................................ ......... 32 3.2.2. Lựa chọn gói dịch vụ phù hợp.............................................................. 33 Phần 3 K ẾT LUẬN – K IẾN NGHỊ 1. K ết luận ................................................................................................... 34 2. Kiến nghị ................................................................................................. 35 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 3
  4. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 1 . Đặt vấn đề nghiên cứu : Ngày n ay công ngh ệ thông tin ngày càng phát triển, liên tục cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng cao của con người. Dịch vụ công nghệ 3G là một trong các dịch vụ được chú ý và quan tâm nhiều nhất, nó cung ứng khá đầy đủ các tiện ích như: tin nhắn nhanh, chat, game online, video call, Internet Mobile, mobile TV,…với những tính năng mới dần thỏa m ản nhu cầu của khách hàng.Cùng với xu hướng đó nhà cung ứng dịch vụ cho ra đ ời ngày càng nhiều các loại hình dịch vụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm tài liệu , thông tin , giải trí để đáp ứng nhu cầu của con người.Trong đó, sinh viên là những khách h àng có nhu cầu đa dạng m à các nhà cung ứng dịch vụ luôn hướng tới để đáp ứng được nhu cầu học tập và giải trí của sinh viên. Vì vậy, tôi tiến h ành nguyên cứu đề tài: “ Tìm Hiểu Nhu Cầu Sử Dụng Dịch Vụ 3G Của Sinh Viên Trường Đại Học Đồng Tháp”. 2 . Mục tiêu nghiên cứu : 2 .1 Mục tiêu chung Tìm hiểu thị hiếu sử dụng dịch vụ 3G của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp và đề ra các biện pháp giúp nhà mạng cung cấp gói dịch vụ phù h ợp với th ị hiếu của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. 2 .2 Mục tiêu cụ thể - Tìm hiểu thực trạng sử dụng dịch vụ 3G của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. - Phân tích th ị hiếu củ a sinh viên về các dịch vụ 3G + Video call + Mobile - duyệt web qua điện thoại + Xem tivi Mobile + Mobile Bradband - dùng cho USB và Laptop + Cổng thông tin 3G + Các dịch vụ khác 4
  5. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP - Đề ra một số biện pháp giúp nhà m ạng cung cấp gói dịch vụ phù hợp với thị hiếu sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. 3 . Phạm vi nghiên cứu : 3 .1 Không gian Đề tài được thực hiện tại trường Đại Học Đồng Tháp. 3 .2 Thời gian Số liệu sử dụng trong đ ề tài là số liệu năm 2010 và năm 2011. 3 .3 Đối tượng nghiên cứu Là sinh viên đang và chưa từng sử dụng dịch vụ 3G thuộc 2 khoa Kinh Tế và Khoa Công Nghệ Thông Tin theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện với kích thước mẫu 100. 4 . Phương pháp nghiên cứu : 4.1 Phương pháp luận Sử dụng bằng những lý luận thực tế trong đề tài, phương pháp thống kê phân tích. 4.2 Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu sơ cấp được lấy bằng cách phỏng vấn trực tiếp 100 sinh viên Đại Học Đồng Tháp thông qua bảng câu hỏi phỏng vấn. - Số liệu thứ cấp được thu thập từ các bài báo cáo của các nhà mạng trên internet. 4.3 Phương pháp phân tích số liệu - Mục tiêu cụ thể 1: Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp để tìm h iểu thị hiếu sử dụng dịch vụ 3G của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. - Mục tiêu cụ thể 2 : Sử dụng phương pháp thống kê m ô tả để phân tích thị hiếu của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. - Mục tiêu cụ thể 3 : Tìm hiểu và phân tích nhu cầu sử dụng dịch vụ 3 G sử dụng phương pháp tự luận để đề ra các biện pháp giúp nh à m ạng cung cấp các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp. 5 . Giả thuyết nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu 5.1 Giả thuyết nguyên cứu 5
  6. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP - Đa số sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng 3G. - Hầu hết sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp chỉ sử dụng video call và Mobile - duyệt web qua điện thoại của 3G,Mobile Bradband - dùng USB cho laptop. - Đa số sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp sử dụng dịch vụ 3G với giá từ 0 đên 150 ngàn đồng / tháng. 5.2 Câu hỏi nguyên cứu Bảng câu hỏi gồm các câu trắc nghiệm được thiết kế để phỏng vấn trực tiếp 100 sinh viên của 2 khoa Công Nghệ Thông Tin và Kinh Tế trường Đại Học Đồng Tháp. PHIẾU KHẢO SÁT TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Tôi tên Trương Cẩm Nhung, sinh viên n gành Tài Chính Ngân Hàng, khoa kinh tế thuộc trường Đại Học Đồng Tháp.Hiện nay tôi đang thực hiện đề tài là “ Tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp”. Cuộc khảo sát này sẽ giúp tôi có cơ sở để đánh giá thực trạng sử dụng dịch vụ 3G của sinh viên trường Đại Học Đồng Tháp.Nhằm đề ra các giải pháp giúp các nhà mạng đưa ra các gói dịch vụ phù h ợp với sinh viên.Do vậy, tôi rất mong nhận được sự cộng tác chân tình từ các bạn. Xin chân thành cảm ơn! 1 .Bạn đã từng nghe nói về dịch vụ 3G chưa ? A. Có B.Chưa 2 .Bạn biết về dịch vụ 3G qua phương tiện truyền thông nào? Truyền h ình (tivi) Internet Tự tìm hiểu Qua b ạn bè Báo chí Tờ rơi, tờ bướm Khác 3 .Bạn đã từng biết đến hoặc nghe qua các dịch vụ nào của 3G ( bạn có thể chọn nhiều lựa chọn) Video call Mobile broadband Internet Mobile Mobile TV Vmail 6
  7. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP D-Com 3G Khác 4 . Yếu tố nào bạn quan tâm khi lựa chọn các dịch vụ 3G Ch ất lượng đ ường truyền 3G cung cấp nhiều dịch vụ Có th ể sử dụng mọi lúc mọi nơi Có nhiều tiện ích hấp dẫn Khác 5 . Theo bạn giá cước các dịch vụ 3G hiện nay như thế nào Quá d ắt Đắt Trung hòa Rẻ Quá rẻ 6 . Bạn có sử dụng dịch vụ nào của 3G chưa? Có Chưa Lưu ý : Nếu trả lời có vui lòng trả lời mục I Trả lời không vui lòng trả lời mục II I. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ 3G vui lòng trả lời câu hỏi đưới đây : 1 . Bạn sử dụng dịch vụ 3G thông qua phương tiện nào ? Điện thoại có hổ trợ chức năng 3G Laptop Máy tính bảng Máy tính bàn 2 . Bạn sử dụng dịch vụ 3G nhằm mục đích g ì? Giải trí Tra cứu thông tin tiện ích Khác 3 . Thời gian sử dụng dịch vụ 3G Mọi lúc mọi nơi Thỉnh thoảng mới sử dụng Khi bu ồn Khác 4 . Lý do tại sao bạn không sử dụng dịch vụ 3G Phí dịch vụ cao Máy không hổ trợ tính năng 3G Các dịch vụ không hấp dẫn Không cần thiết Khác 5 . Những trở ngại khi dùng dịch vụ 3G Tốc độ đường truyền yếu Giá cước dịch vụ 3G hiện nay ch ưa phù hợp 7
  8. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Trình duyệt chậm Tốn thời gian công sức để làm quen với dịch vụ 3G Khó khăn trong việc liên lạc với nhân viên k ỷ thuật khi gặp sự cố. Khác 6 . Cảm giác của bạn khi gặp rắc rối khi sử dụng dịch vụ 3G ? Mất cảm hứng vì phải chờ đợi Gây cảm giác chán Khác 7 . ý định sử dụng dịch vụ 3G của bạn trong thời gian sắp tới ? Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G trong thời gian tới Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên hơn Tôi vẫn sử dụng dịch vụ 3G Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G ít hơn trước Tôi sẽ ngưng sử dụng dịch vụ 3G 8 . Theo bạn thì giá cước nào phù hợp với bạn Cước thu ê bao tại tháng hòa m ạng tính cước cả tháng (thuê bao cố định) Trừ cước theo chu kỳ ngày và tuần. Khác (vui lòng ghi rõ) ………………………. 9 . Mức độ hài lòng của bạn về các dịch vụ của 3G Mức độ Rất h ài Rất không Hài lòng Trung Không Dịch vụ lòng hòa hài lòng hài lòng Video call Mobile broadband Internet Mobile Mobile TV Vmail D- Com 3G Khác 10. Mức độ bạn muốn sử dụng 3G như thế nào Rất muốn Muốn Trung hòa Không muốn Rất không muốn II. Nếu bạn chưa sử dụng dịch vụ 3G vui lòng trả lời câu hỏi đưới đây : 1 . ý định sử dụng dịch vụ 3G của bạn trong thời gian sắp tới ? Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G trong thời gian tới Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên hơn 8
  9. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Tôi vẫn sử dụng dịch vụ 3G Tôi sẽ sử dụng dịch vụ 3G ít hơn trước Tôi sẽ ngưng sử dụng dịch vụ 3G 2 . Mức độ bạn muốn sử dụng 3G như thế nào Rất muốn Muốn Trung hòa Không muốn Rất không muốn Xin bạn vui lòng cho biết một số thông tin cá nhân Họ Tên ……………………………….(có thể không ghi) Năm sinh : Lớp : Giới tính : Xin cho biết thu nhập h àng tháng của bạn 3 triệu 9
  10. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Phần 2: NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ 3G 1 .1 Giới thiệu 3G 1 .1.1. Định nghĩa 3G 3 G, hay 3-G, (viết tắt của third-generation technology) là công ngh ệ truyền thông thế hệ thứ ba, cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). Công nghệ 3G là thuật ngữ dùng để chỉ các hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 3. 1.1.2. Chức năng dịch vụ 3G Mạng 3G cung cấp cả hai hệ thống là chuyển mạch gói và chuyển mạch kênh.Điểm m ạnh của công nghệ này so với các công nghệ trước là cho phép truyền, nhận dữ liệu, âm thanh hình ảnh chất lượng cao cho cả thuê bao cố định và thuê bao đang di chuyển với tốc độ cao khác nhau. Với công nghệ 3G, các nh à cung cấp có thể mang đ ến cho khách hàng các d ịch vụ đa phương tiện như: âm nh ạc chất lượng cao, h ình ảnh video chất lượng và truyền hình số, các dịch vụ định vị toàn cầu (GPS), email, video streaming, high-ends game,… 1 .1.3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ 3G Dịch vụ 3G xuất hiện đầu tiên ở Japan. Đặc điểm nổi bật so với 2 thế hệ trước là truy cập internet và video. Đi sâu về công nghệ tiên tiến nhất hiện nay (đã triển khai): 3G 3 G giúp chúng ta truyền thông thoại và d ữ liệu (như: email và tin nhắn dạng văn b ản) download âm thanh và hình ảnh với băng tần cao. Các ứng dụng 3G thông dụng gồm hội nghị video di động chụp ảnh và gửi ảnh k ỹ thuật số nhờ điện thoại máy ảnh, gửi và nh ận email và file đính kèm dung lượng lớn, tải tiệp tin video và MP3, và tin nhắn dạng chữ chất lượng cao. Các thiết bị hỗ trợ 3G cho phép chúng ta download và xem phim từ các chương trình Ti Vi, kiểm tra tài khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn điện thoại qua mạng và gửi bưu thiếp kỹ thuật số. 10
  11. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 1.2. N hu cầu sử dụng dịch vụ 1 .2.1. K hái niệm dịch vụ Dịch vụ là một sản phẩm hay một hàng hóa vô hình mà con người mong muốn đư ợc thỏa m ãn, được cung ứng nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người tiêu dùng hay sử dụng. Dịch vụ trong kinh tế học đư ợc hiểu tương tự như hàng hóa nhưng phi vật chất, có những sản phẩm thiên về sản phẩm hữu hình và những sản phẩm thiên hẳn về sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên đa số là những sản phẩm nằm trong khoảng giữa sản phẩm hàng hóa- d ịch vụ. 1 .2.2. Nhu cầu của con người Nhu cầu là sự mất cân đối trong trạng thái thực tế, là sự thiếu hụt và khao khát muốn sở hữu một hàng hóa hay dịch vụ nào đó. Nhu cầu nó tự xuất hiện là yếu tố thúc đẩy con người hoạt động nhằm làm thỏa m ãn và đáp ứng nhu cầu đó, nếu nhu cầu n ày được đáp ứng thì sẽ tiếp tục sinh ra một nhu cầu mới với đòi hỏi cao h ơn. Nhu cầu con người rất phong phú và đa dạng. Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt cái gì đó mà con người cảm nhận được, là đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng của con ngư ời về vật chất và tinh thần để tồn tại và phát triển. Tùy th eo trình độ nhận thức, môi trư ờng sống, những đặc điểm tâm sinh lý, mỗi người đều có những nhu cầu khác nhau. Nhu cầu của con người đ ược thể hiện khá rõ ở thuyết nhu cầu của Maslow: Nhu cầu tự thể hiện Nhu cầu tôn trọng Nhu cầu xã hội N hu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý - Nhu cầu sinh lý: là nhu cầu về ăn, mặt, ở, đi lại và giới tính,… - Nhu cầu an to àn: là nhu cầu về an ninh, cần được bảo về, che chở,... 11
  12. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP - Nhu cầu xã hội: là tình b ạn, tình đồng nghiệp, sự ảnh hưởng của mọi người chung quanh đối với bản thân và ngược lại,… - Nhu cầu tôn trọng: là muốn đư ợc mọi người coi trọng, muốn có đư ợc ngh ề nghiệp, địa vị trong xã hội, được mọi người chú ý, lòng tự trọng, tính tự quản,… - Nhu cầu tự thể hiện: muốn phát huy sở trường của bản thân, tự khẳng định mình,… 1 .2.3. Quá trình ra quyết định sử dụng dịch vụ 3G Để có quyết định về việc sử dụng dịch vụ th ì người tiêu dùng thường phải trải qua các giai đoạn sau: Sơ đồ 2.2. Quá trình ra quyết định N hận thức Tìm kiếm Đánh giá Quyết Hành vi nhu cầu các phương định mua thông tin sau mua án  Nhận thức nhu cầu: là việc phát hiện ra bản thân đang đòi hỏi những gì và cần được đáp ứng những gì, là sự khác nhau giữa lý tưởng và thực tế, điều này sẽ thúc đẩy cho người tiêu dùng có quyết định chọn dịch vụ sử dụng để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Nhu cầu có thể bắt nguồn từ các yếu tố bên ngoài (gia đ ình, xã hội, các hình thức m arketing của nh à cung cấp dịch vụ, quãng cáo,..) và các yếu tố b ên ngoài ( muốn sử dụng dịch vụ, tự thể hiện m ình,..).  Tìm kiếm thông tin: là bước thứ hai sau khi nhận biết được nhu cầu cần đ ược thỏa mãn. Để thỏa mãn nhu cầu đó thì người tiêu dùng cần phải tìm kiếm các nguồn thông tin có liên quan đến hành hóa, dịch vụ đó. Các nguồn thông tin như sau: Thông tin cá nhân: gia đình, bạn b è, hàng xóm,… - Thông tin thương mại: người bán hàng, nhà cung cấp, quảng cáo,… - Thông tin phổ thông: các phương tiện thông tin đại chúng (tivi, radio, đài - phát thanh,..) Thông tin thực tế: nghiên cứu, sử dụng dịch vụ,… -  Đánh giá các phương án: sau khi người tiêu dùng thu th ập được các nguồn thông tin cần thiết về sản phẩm hay dịch vụ thì họ xem xét đến việc đánh giá các phương án để quyết định chọn mua thích hợp. nếu quyết định mua th ì xem xét đến các yếu tố như: nên sử dụng dịch vụ n ào là tốt nhất?, liệu nó có đáp ứng được như mong đợi không? .. Sau đó đi đến quyết định mua sản phẩm dịch vụ đó. 12
  13. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP  Quyết định mua: là quá trình sau khi xem xét tất cả các yếu tố có liên quan, n ếu mua th ì lập tức nảy sinh ra các vấn đề như: mua ở đâu, khi nào, sử dụng dịch vụ n ào, cước phí ra sau, thanh toán theo phương thức n ào,…  Hành vi sau mua: sau khi đ ã có quyết định mua sản phẩm dịch vụ đó thì n gười tiêu dùng có hai thái độ đối với việc sau khi đã sử dụng: Sự hài lòng: đặc tính (tính năng) của sản phẩm hay dịch vụ đã đáp ứng được - mong đợi hoặc trên cả mong đợi của khách hàng. Sự không hài lòng: việc mua sản phẩm hay dịch vụ nó không phù hợp với - mong muốn của người tiêu dùng, không làm thỏa m ãn được nhu cầu của họ. 1 .3. Các mạng cung cấp dịch vụ 3G Trong số các mạng di động hiện nay th ì có các mạng cung cấp 3G là: Viettel, Vinaphone,… dư ới đây là những dịch vụ cơ bản do 3G cung cấp phổ biến nhất hiện n ay tại Việt Nam: Mạng viettel Mạng vinaphone Mạng mobiphone Stt 1 Video Call Video Call Video Call 2 Internet Mobile Internet Mobile Internet Mobile 3 Mobile TV Mobile TV Mobile TV 4 Mobile Mobile Broadband Mobile Broadband (D- Broadband (Fast com 3G) connect) 5 Websurf 3G Portal Wap portal 3G 6 Game Online Mobile Camera 7 Imuzik 3G 8 Mclip 9 Vmail 10 Mstore  Video Call (Nghe và thấy): là d ịch vụ đ àm tho ại video, là dịch vụ thoại có h ình cho phép các thuê bao có thể nhìn th ấy h ình ảnh trực tiếp của nhau thông qua camera trên máy điện thoại di động ngay trong khi đàm thoại. Với Video call b ạn không chỉ nghe thấy giọng nói của người nhận cuộc gọi mà còn nhìn thấy hình ảnh thực của họ, dịch vụ này rất tiện ích đối với những 13
  14. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP n gười xa nhà, có bạn bè, đồng nghiệp hay đối tác ở xa,.. dễ dàng chia sẽ những khoảnh khắc, h ình ảnh đáng nhớ cùng mọi người qua màng ảnh nhỏ đ iện thoại trong lúc đàm thoại.  Internet Mobile (Truy cập Internet tốc độ cao): là dịch vụ truy cập internet trực tiếp từ máy điện thoại di động thông qua công nghệ truyền dữ liệu 3 G. Cho phép khách hàng truy cập internet tốc độ cao trực tiếp từ máy đ iện thoại di động, xem video, nghe nhạc trực tuyến, chia sẽ hình ảnh, video clip dễ dàng, thuận tiện,…  Mobile TV (Truyền hình di động): Cho phép người dùng tiếp cận các phương tiện giải trí chất lượng cao như xem các kênh truyền hình trực tiếp (live TV), các chương trình TV với nội dung phong phú, đa dạng ( VTV1,VTV3, HTV1, HTV3, HTV7, HTV9, O2TV, DW, NHK, CCTV9,…), các bộ phim hay các Video clip theo yêu cầu (VOD) mọi lúc mọi nơi trên chiếc điện thoại có kết nối 3G. Các tính năng cơ bản của dịch vụ như: Xem các kênh truyền hình đặc sắc trong và ngoài nước - Xem video theo yêu cầu với nhiều nội dung phong phú thuộc nhiều lĩnh vực - khác nhau như ca nhạc, thời sự, h ài hước, phim,… Lịch phát sóng của các kênh trong hệ thống - Quản lý kênh yêu thích, có thể bổ sung các kênh yêu thích,… -  Mobile Broadband (giải pháp truy cập Internet tốc độ cao cho máy tính): là dịch vụ internet băng thông rộng từ máy tính thông qua thiết bị USB HSPA/HSDPA. Khi sử dụng dịch vụ này, thuê bao có thể truy cập internet với tốc độ cao cho máy tính qua sóng di động 3G ở mọi lúc mọi nơi, có nhiều gói cước với các mức gía hấp dẫn, đặc biệt Mobile Broadband đảm b ảo bảo mật hơn mạng ADSL rất nhiều ( b ảo mật trên mạng di động 3 G).  Vmail (Check mail đẳng cấp): là dịch vụ gửi và nh ận email trên điện thoại dưới h ình thức đẩy mail về ứng dụng trên điện thoại di động, người dùng có th ể nhận mail mới nhất, có thời gian xác định. 1 .4.Điều kiện sử dụng dịch vụ 3G Là thuê bao hoạt động 2 chiều, đã đăng ký sử dụng và kích hoạt dịch vụ 3G, khi sử dụng dịch vụ thuê bao phải nằm trong vùng phủ sóng 3G, máy di động 3G có hỗ trợ các tính năng liên quan như: có camera trước m àn hình di động, chức năng truy cập Website, và có các thiết bị hỗ trợ khác là USB Modem, Data card,… 14
  15. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Chương 2 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒ NG THÁP 2 .1. Thực trạng sử dụng dịch vụ 3G Trường Đai Học Đồng Tháp với số lượng h ơn 12.000 sinh viên .Trong những năm qua, nhà trường đ ã không ngừng phát triển, không ngừng vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách tạo nên những bước đột phá về chất lượng đội ngũ, chất lượng quản lý của bộ máy, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo. Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế của nhà trường trong h ệ thống các trường đại học Việt Nam, nhà trường đã và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đ ại phục vụ đ ào tạo, đặc biệt trường chú trọng đến việc khuyến khích sinh viên sử dụng các dịch vụ công nghệ để phục vụ cho việc hoạt tập và giải trí.Trư ờng cộng tác với các nh à cung ứng dịch vụ để có những buổi giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới để giúp sinh viên có thể cập nhật kịp th ời với những sản phẩm mới hiện nay.Tron g đó, d ịch vụ 3G là một trong những dịch vụ được chú trọng nhất với những tính năng tiện ích mà d ịch vụi 3 G m ạng lại đ ã giúp cho sinh viên có tìm kiếm tài liệu một cách nhanh chóng, giải trí sau những giờ học căng thẳng, kết nối với bạn b è ... Hiểu đư ợc nhu cầu của giới trẻ ngày nay các nhà mạng như Viettel, Vinaphone, Mobifone đã đưa ra các gói dịch vụ ngày càng phù hợp với nhiều sự lựa chọn của sinh viên.Sinh viên Đồng Tháp với xu hướng ngày càng hội nhập, năng động sáng tạo từng bước tiếp cận với những sản phấm công nghệ mới để theo kịp thời đại.Đặc biệt số lượng hơn 1200 sinh viên khoa Kinh Tế và hơn 815 sinh viên của khoa Công Nghệ Thông Tin, là hai khoa có số lượng sinh viên có nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G nhiều nhất, đây là h ai khoa có nhu cầu tìm kiếm thông tin cho việc học chuyên ngành cũng như nhu cầu giải trí rất cao. 15
  16. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Đón trước nhu cầu của thị trường, các mạng di động lớn của Việt Nam là Viettel, Mobifone và Vinaphone đã cung cấp những dịch vụ truy cập Internet băng rộng trên sóng 3G. Viettel đ ã từng bước đến gần với sinh viên Đồng Tháp hơn.Trong đó, các gói cước Dcom 3G của Viettel được đánh giá là linh đ ộng và rẻ hơn, phù h ợp với nhiều phân khúc thị trường. Giới trẻ, đặc b iệt là sinh viên là những đối tượng có nhu cầu truy cập Internet lớn nh ưng với kinh phí vừa phải thường lựa chọn gói cước trả trước của dịch vụ Dcom. Chỉ chưa đến 700.000 đồng, Viettel đã mang lại cho người sử dụng giải pháp truy cập Internet băng rộng không dây bao gồm một USB 3G kèm sim và có n gay 50.000 đồng trong tài khoản. Còn với gói cước trả sau, với chi phí tối thiểu 30.000 đồng/tháng, người dùng được miễn phí 600Mb dữ liệu tải về, dung lượng đủ để các bạn sinh viên tra cứu thông tin phục vụ cho việc học tập. 2 .2 K ết quả điều tra thực tế 2.2.1 Cơ cấu mẫu Cơ cấu mẫu mục tiêu là 100 mẫu chia đều làm 2 khoa (Công Ngh ệ Thông Tin và Kinh Tế) trường Đại Học Đồng Tháp. Công Nghệ Thông Tin 50% Kinh Tế 50% Biểu đồ 2 .1 Cơ cấu nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng cách chọn ngẫu nhiên các đối tượng dể dàng tiếp cận để tiến hành phỏng vấn nên số mẫu thu được là 100 đã được làm sạch . Trong đó, nam chiếm tỷ lệ là 41% (gồm 41 mẫu), nữ chiếm tỷ lệ 59% (gồm 59 mẫu). Được thể hiện qua biểu đồ 2.2. 16
  17. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Nam 41% Nữ 59% Biểu đồ 2.2 cơ cấu giới tính Do đối tượng tiến hành nghiên cứu là sinh viên nên đa số đều có thu nhập thấp. Chiếm tỷ lệ cao nhất 62/100 bạn sinh viên (62%) là các bạn có mức thu nhập dưới 1 triệu đồng, kế đến là các bạn có thu nhập từ 1 triệu- 3 triệu đồng (39%), cuối cùng là các bạn có thu nhập trên 3 triệu đồng chiếm tỷ lệ thấp nhất (9%). 70% 62% 60% 50% 39% 40% 30% 20% 9% 10% 0% 3000000 Biểu đồ 2.3 cơ cấu thu nhập 2.2.2 Các thông tin thu được 17
  18. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP Sau quá trình thu thập được số liệu qua các phiếu khảo sát ta có thể thấy được tất cả các bạn sinh viên đều biết đến dịch vụ 3G. Và để có được quyết định lựa chọn h àng hóa hay dịch vụ thì hầu như tất cả các bạn sinh viên đều trải qua các giai đoạn sau: nhận thức nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đ ánh giá các phương án , quyết định mua và hành vi sau mua. Dưới đây là các kết quả mô tả lại các giai đoạn trong hành vi tiêu dù ng (sử dụng) dịch vụ 3G.  Nh ận thức nhu cầu Ngày nay, xã hội rất phát triển nên có nhiều yếu tố kích thích nhu cầu sử dụng h àng hóa hay dịch vụ của con người. 45 39 40 35 30 27 25 20 15 12 9 10 7 4 5 2 0 tự tìm bạn bè tờ rơi Internet Tivi báo chí khác hiểu Biểu đồ 2.4 Nguồn thông tin kích thích nhu cầu Qua biểu đồ ta thấy internet chiếm tỷ lệ cao nhất nhằm kích thích nhu cầu sử dụng của sinh viên chiếm 39/100 tổng sự lựa chọn (39%). Ngày nay do nhu cầu tìm kiếm thông tin cũng như giải trí phát triển thì internet là rất cần thiết đối với con n gười vì vậy nhà cung cấp đã chọn hình thức marketing trên internet để kích thích nhu cầu sử dụng 3G nên hình thức internet bạn sinh viên nhận biết , bên cạnh đó còn có các hình thức khác đư ợc nhận biết cũng khá rỏ ràng như: tivi, tờ bướm, tờ rơi, báo chí, tự tìm hiểu,...Trong quá trình học tập th ì các bạn sinh viên chia sẽ nhau những kinh nghiệm trong việc học cũng như về các dịch vụ m à b ản thân biết và th ấy thích thú về nó vì vậy không ngần ngại mà giới thiệu cho bạn bè cùng sử dụng, chính vì thế mà bạn bè cũng là nguồn lực để kích thích nhu cầu sử dụng 3G có 9% sự lựa chọn. 18
  19. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 2 .2.3. Tìm kiếm thông tin: Sau khi đã nhận biết được các dịch vụ qua các hình thức như truyền hình, internet,…thì khi nh ắc đến dịch vụ 3G thì mọi người đếu nghĩ ngay đến các dịch vụ do 3G cung cấp sau: khác 4% tờ rơi 12% Internet báo chí 39% 7% bạn bè 9% tự tìm hiểu 2% Tivi 27% Biểu đồ 2.5 Các hình thức nhận biết dịch vụ Internet là hình thức được các bạn sinh viên nh ận biết chiếm tỷ lệ cao nhất chiếm 39/100 sự lựa chọn (39%) vì ngày nay internet rất đa phổ biến nó cũng là một lợi thế để các nhà cung cấp 3G quãng bá hình ảnh của mình, không bỏ qua bất k ỳ hình thức qu ảng cáo n ào nhà cung cấp còn đầu tư cho vào việc phát tờ rơi, tờ bướm nhằm đem lại cho khách hàng hiểu biết hơn về dịch vụ và được 12/100 bạn sinh viên lựa chọn (12%), ngoài ra nhà cung cấp còn qu ảng bá trên các hình th ức khác như: báo chí (7%), truyền miệng, marketing của nhà cung cấp, radio, truyền thanh,…. Sau khi đã nhận biết được các dịch vụ qua các hình thức như truyền hình, internet,…thì khi nh ắc đến dịch vụ 3G thì mọi người đếu nghĩ ngay đến các dịch vụ do 3G cung cấp sau: 19
  20. TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ 3G CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP 100 89 90 80 70 60 47 50 42 40 26 30 19 20 8 10 3 0 Video call Mobile Internet Mobile TV Vmail Dcom3G khác broadband mobile Biểu đồ 2.6 Dịch vụ được biết đến nhiều nhất Được quảng bá rộng rải trong thời gian gần đây hầu như tất cả sinh viên đ ều biết đ ến Dcom 3G chiếm 89/234 lựa chọn (38%). Do tính tiện ích có thể truy cập internet tốc độ cao, nghe nhạc trực tuyến qua dịch vụ Mobile Internet có 47/234 tổng các sự lựa chọn (20%);bên cạnh những tiện ích trên thì tính n ăng Mobile TV (11%) có thể xem trực tiếp các kênh truyền hình như: HTV7, HTV9,…; n gày nay có khá nhiều vấn đề cần giải quyết cũng như gặp phải căng th ẳng trong cuộc sống thì nhu cầu giải trí, nghe nh ạc, tải nhạc qua cũng là vấn đ ề đáng được mọi người quan tâm các dịch vụ trên thì còn khá nhiều dịch vụ cũng được các bạn sinh viên biết đến như: Mclip, Game online,….. 2 .3 Đánh giá các phương án Sau khi đã tìm kiếm thông tin về dịch vụ thì hầu hết mọi sinh viên đều phải cân nhất lựa chọn dịch vụ đánh giá các phương án liên quan để lựa chọn dịch vụ cho thích hợp. các thuộc tính do 3G mang lại là những yếu tố đ ược mọi sinh viên quan tâm khi lựa chọn dịch vụ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2