intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI: TÔI ỦNG HỘ HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH TẠI VIỆT NAM

Chia sẻ: Đào Thị Hiên Hiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

886
lượt xem
107
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xã hội hiện nay có rất nhiều những mảnh đời cần được giúp đỡ trước những khó khăn của cuộc sống. Họ là những con người có số phận bất hạnh, có cuộc sống cơ cực, có bệnh tật hiểm nghèo, có khi họ là những người sống trước con mắt kì thị của xã hội vì sự bất hạnh không phải do họ gây ra hay họ mong muốn. Trong những mảnh đời ấy, tôi muốn nhắc đến những con người đồng tính, những người luôn bị coi là con bệnh trước con mắt kì thị của xã hội....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI: TÔI ỦNG HỘ HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH TẠI VIỆT NAM

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA: VIỆT NAM HỌC RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ VIỆT NAM HỌC NGHIỆP VỤ: THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI: TÔI ỦNG HỘ HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH TẠI VIỆT NAM “ Đồng tính không phải là bệnh, không thể lây lan và không thể chữa được. Chính vì vậy chúng ta nên giúp những người đồng tính để họ có cuộc sống tốt hơn.” Sinh viên: Đào Thị Hiên Lớp A – K59 HÀ NỘI, THÁNG 11.2012 1
  2. I. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong xã hội hiện nay có rất nhiều những mảnh đời cần được giúp đỡ trước những khó khăn của cuộc sống. Họ là những con người có số phận bất hạnh, có cuộc sống cơ cực, có bệnh t ật hiểm nghèo, có khi họ là những người sống trước con mắt kì thị của xã h ội vì s ự bất h ạnh không phải do họ gây ra hay họ mong muốn. Trong những mảnh đời ấy, tôi muốn nhắc đến những con người đồng tính, những người luôn bị coi là con bệnh trước con m ắt kì th ị c ủa xã hội. Họ là những người chịu sự ghẻ lạnh của chính những người trong gia đình mình, chịu sự gièm pha của xã h ội và bị xã h ội này t ước đi cái quyền được “hạnh phúc” bên người mà họ yêu thương. Nhắc đến đây là tôi muốn nhắc đến những phân vân của mình, nh ững suy nghĩ c ủa mình về họ. Và tôi mong muốn họ có được hạnh phúc t ừ vi ệc h ọ đ ược quan hệ là những người bình thường. Từ đó, những người đồng tính cần được kết hôn và tạo lập thành một gia đình, một tế bào của xã h ội. Họ cũng sẽ có trách nhiệm giáo dục con cái họ trở thành những công dân có ích cho xã hội. Hôn nhân đồng tính cần được công nhận. Từ những tìm hiểu, những khảo sát để đi đến bảo vệ cho những người đồng tính trong xã hội này. Tôi đã tìm th ấy đ ược nh ững hình ảnh, những minh chứng cho thấy họ cũng là những con người, h ọ cũng có tình yêu và cái thế giới riêng của họ. “Tôi đồng ý với hôn nhân đồng tính tại Việt Nam” vì tôi biết họ cũng biết ghen, biết giận, biết h ờn, bi ết nhớ nhung và đặc biệt họ cũng biết hy sinh cho tình yêu của mình. Họ đã biết đối diện với những kì thị của xã hội để đi đến cái đích cuối cùng của hạnh phúc, một gia đình mà họ sẽ vun đắp và gìn gi ữ bằng tình yêu của mình. 2
  3. Xuất phát từ việc trong thời gian gần đây có rất nhiều nh ững đám c ưới của những người đồng tình, cùng với đó là những ý kiến khác nhau về vấn đề này. Hơn thế nữa mới đây, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường cho hay đã có văn bản hoan nghênh vi ệc đ ưa mối quan hệ giữa người đồng giới vào dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi. Lựa chọn đề tài này tôi muốn chia sẻ phần nào những hiểu biết của mình về họ, những người đồng tính. Cũng như, tôi muốn cho bày tỏ quan điểm của mình về vi ệc nên công nhận hôn nhân đồng tính trong xã hội hiện nay. . 2. Mục đích chọn đề tài - Tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồng tính trong xã hội. - Bày tỏ quan niệm cá nhân về vấn đề có hay không nên ch ấp nh ận hôn nhân đồng tính tại Việt Nam. - Tìm ra những lập luận nhằm bảo vệ quan điểm của cá nhân mình về vấn đề ủng hộ hôn nhân đồng tính tại Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu nguyên nhân của hiện tượng đồng tính. - Tìm hiều về đời sống của những người đồng tính trước con mắt của xã hội hiện nay. - Tìm hiểu những quan niệm của người Việt Nam về hôn nhân đồng tính. 4. Phương pháp nghiên cứu. - Sử dụng phương pháp, phân tích, tổng hợp, so sánh những đánh giá của các nhà nghiên cứu văn hóa. Dựa trên những thông tin đó b ảo v ệ quan điểm của mình trong việc đồng ý hôn nhân đồng tính tại Việt Nam. - Thống kê ý kiến của mọi người trong cộng đồng mạng và lấy ý kiến của các đối tượng khác nhau trong xã hội về vấn đề hôn nhân đồng tính. 3
  4. - Phương pháp liên ngành nhằm đánh giá về hôn nhân đồng tính theo chiều từ quá khứ đến hiện tại, từ những nét văn hóa cổ truy ền và s ự tiếp biến văn hóa hiện nay. Ngoài ra, tìm hiểu về quan niệm hôn nhân đồng tính trên quan điểm tôn giáo ở Việt Nam. - Phương pháp khảo sát thông tin: Dựa trên các trang thông tin đi ện t ử hiện nay, tập hợp những thông tin hữu ích cho quá trình nghiên cứu. 5. Lịch sử vấn đề Hôn nhân đồng tính có hay không được ủng hộ ở Việt Nam là một trong những vấn đề chưa được ngã ngũ và là một vấn đề đang đ ược nhiều người quan tâm. Điều này, là do quan niệm của mỗi người trong xã hội dưới sự ảnh hưởng của văn hóa, lối sống và suy nghĩ của từng người. Chính vì thế mà vấn đề này tuy đã được nghiên cứu nhưng mỗi người có một đánh giá khác nhau, một quan điểm khác nhau. Những quan điểm bày tỏ về vấn đề này như sau: Thứ nhất: Không ít người cho rằng, đồng tính là không bình thường thậm chí là bệnh hoạn. Một số người cho rằng những người đồng tính đang đi ngược lại với giới tính mà tạo hóa sinh ra, chuy ện k ết hôn gi ữa hai người đồng tính là không thể duy trì nòi giống. Thứ hai: Có những người cho rằng tình yêu đồn g giới không có gì là sai trái. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về việc có nên chấp nhận hôn nhân đồng tính hay không. Theo họ, m ặc dù suy nghĩ hi ện nay đã khá hiện đại nhưng do chúng ta đang sống trong nền văn hóa Vi ệt Nam với những quy tắc và chuẩn mực riêng nên hôn nhân đồng gi ới với họ còn là một vấn đề đáng để suy nghĩ. Thứ ba: là quan điểm của những người ủng hộ hôn nhân đồng giới bởi theo họ ai cũng có quyền yêu và được yêu. Tình yêu không phải là hai thanh nam châm trái chiều thì hút, cùng chiều thì đẩy. Tình yêu đ ơn gi ản là sự cho và nhận yêu thương, chăm sóc và quan tâm từ hai phía, dù h ọ 4
  5. là ai và ở bất cứ đâu. Chính vì thế mà tình yêu đ ồng gi ới cũng ch ẳng có gì đang chê trách. Tìm hiểu về đời sống của người đồng tính là tôi muốn tất c ả m ọi người cũng ủng hộ những người đồng tính, ủng hộ hạnh phúc của họ. Đó chính là ủng hộ hôn nhân của người đồng tính trong xã h ội hiện nay. Bởi lẽ cái đích cuối cùng của cuộc sống là hạnh phúc và b ất c ứ ai cũng xứng đáng được hưởng điều này. B. NỘI DUNG 1. Định nghĩa về đồng tính và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồng tính 1.1. Định nghĩa đồng tính Hiện tượng đồng tính là việc những người có bề ngoài là của giới tình này nhưng có những sở thích, hành động, tâm tư tình cảm của giới kia. Từ đó trong họ xuất hiện sự hấp dẫn trên phương diện tình yêu và tình dục với những người có cùng giới tính với mình trong một hoàn cảnh nhất định hoặc lâu dài. . 1.2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồng tính Có rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồng tính bao gồm những nguyên nhân sau: Nguyên nhân do bẩm sinh: Do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể con người, điều này được thể hiện rất rõ thông qua các biểu hiện của những người bị đồng tính như: Nếu là nam giới thì do bị rối loạn nội tiết tố nên lượng nội tiết tố nữ trong cơ thể họ trội hơn so với lượng nội tiết tố nam. Chính vì thế, xảy ra hiện tượng có những sở thích khác th ường như: ăn mặc lòe loẹt, trang điểm, tính tình ẻo lả, giọng nói ỏn ẻn, có nhu cầu sinh lí của một người nữ. Ngược lại đối với người nữ, khi họ có lượng nội tiết tố nam cao hơn thì họ sẽ thích ăn m ặc đồ c ủa con trai, đi lại hùng hục và có những sở thích của đàn ông. 5
  6.  Do bị dối loạn nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến việc họ có những ham muốn với những người có bề ngoài đồng giới. Từ đó xuất hiện hiện tượng quan hệ tình dục đồng giới. Nguyên nhân xã hội Thư nhất: Do thói quen sinh hoạt, môi trường sinh hoạt dẫn đến hoạt động sinh dục đồng giới. Điều này có thể xảy ra trong một môi trường mà không có sự cân bằng về giới tính hay nói cách khác là ch ỉ có m ột giới sinh hoạt trong môi trường đó. Do vậy những ham muốn tình dục khi nó xuất hiện thì nó cần được thỏa mãn. Quan h ệ tình d ục đ ồng gi ới xuất hiện và nó tạo thành một thói quen sinh hoạt mà không th ể ch ữa được. Do hoàn cảnh điều kiện cuộc sống đã dẫn đến hiện tượng này, đây là một trong những nhân tố khó có thể thay đổi được. Thứ hai: Nguyên nhân này đã và đang trở thành một hiện tượng đáng báo động trong đời sống xã hội hiện đại. Đó chính là hiện tượng m ột s ố đối tượng là những con người bình thường những lại muốn tìm đến một cảm giác lạ, muốn khám phá một điều được coi là điên rồ, đua đòi. Nói nặng hơn cho điều này là hiện tượng “Rửng mỡ” trong một số đối tượng hiện nay khi họ tìm đến những người đồng giới để thực hiện quan hệ tình dục. Từ những hành động trên và dần dần nó lại trở thành một thói quen mà không thể thoát ra được. Nguyên nhân này cũng là m ột trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hiện tượng số người đồng tính hiện nay đang tăng cao. Thứ ba: Nguyên nhân này là do tai nạn xảy ra trong cuộc s ống của con người, khiến họ mất đi cơ quan sinh dục hoặc mất đi chức năng sinh lí của mình. Từ đó dẫn đến hiện tượng thay đổi tính nết, cách nói năng, ăn mặc và đặc biệt là thay đổi về đời sống tình cảm và tình dục. Nh ững tình huống có thể xảy ra trong nguyên nhân này nhất là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động…Từ việc thay đổi trong cơ thể dẫn đến quan h ệ đồng giới của những người này. 6
  7. Thứ tư: Hoàn cảnh gia đình hay mâu thuẫn gia đình cũng là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng quan hệ đồng giới. Điều này được thể hiện ở chỗ hiện nay giới trẻ thường có khuynh hướng sống tự do và làm theo những gì mình muốn. Vì vậy khi họ gặp sự cản trở, ngăn cấm của cha mẹ họ thường dùng những hành động khác thường để chống đối lại cha mẹ mình. Một trong những hành động nguy hại nh ất đó là vi ệc h ọ dùng cách quan hệ với những người đồng giới để khiến cha mẹ mình ph ải chiều theo ý mình. Ví dụ như: Có những người con do bị cha mẹ ngăn cản chuyện tình cảm, họ đã dùng cách dẫn người cùng giới về giới thiệu rằng đó là người yêu của mình. Và dần dần do thói quen và nh ững hành động sai trái họ đã hình thành mối quan hệ đồng gi ới mà không thoát ra được. Hiện tượng đồng tính giả cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồng tính trong xã hội hiện nay. Với nh ững hành động thiếu suy nghĩ như vậy sẽ tạo thành một thói quen và khó thay đổi được. Tiểu kết: Từ những nguyên nhân ở trên, tôi thấy được rằng đó ch ủ y ếu là những nguyên nhân do khách quan gây ra chứ không phải tự than những người đồng tính mong muốn. Điều đó cho thấy sự thiệt thòi của những người đồng tính với những người bình thường trong xã h ội. Không chỉ có vậy, trong cuộc sống đời thường họ còn gặp phải những thái độ khinh miệt, ruồng bỏ của những người trong cộng đồng và ngay cả những người thân của họ. Liệu họ có đáng ph ải chịu điều này không? 2. Những quan điểm khác nhau về hiện tượng đồng tính  Quan điểm về hôn nhân đồng giới xét trên khía cạnh truy ền thống văn hóa. Đất nước Việt Nam trong chiều dài lịch sử vẫn luôn được biết đến như một đất nước có nền văn hóa đặc trưng rất riêng, rất mới và rất l ạ. Quan niệm của người xưa cho rằng, kết quả của một tình yêu đích th ực 7
  8. là hôn nhân và một trong những yếu tố để duy trì h ạnh phúc gia đình chính là quan hệ tình dục và con cái. Và rằng quan h ệ đó đòi h ỏi sự chung thủy, phải yêu thương chăm sóc, sinh sản và nuôi dạy con cái. T ừ đó họ bày tỏ quan điểm của mình rằng, quan hệ đồng giới của nh ững người đồng tính là không đúng với tự nhiên, không làm tròn được ý nghĩa vai trò của gia đình. Bởi vì chức năng của gia đình đó là ph ải thực hiện việc duy trì nòi giống. Nhưng những người đồng giơi thì không thể thực hiện chức năng đó. Đây là, lí do mà từ cái nhìn văn hóa người ta không chấp nhận hôn nhân đồng tính như một hiện tượng bình thường trong xã hội. Không chi có vậy, ở một số không nhỏ những người còn coi đồng tính là một căn bệnh có thể lây lan vì thế càng tránh xa người đồng tính càng tốt. Từ đó ta có thể thấy được với cái nhìn người đồng tính từ phương diện văn hóa thì họ không được coi như người bình thường. Chính vì thế, luật hôn nhân và gia đình sửa đổi năm 1998 đã c ấm hôn nhân đồng tính. Cùng với đó là không có một hình thức hay bộ luật nào bảo vệ những người đồng tính và mối quan hệ đồng tình trong xã hội. Điều này cho thấy xã hội Việt Nam vẫn còn rất kh ắt khe v ới nh ững người đồng tính. Do truyền thống văn hóa, do những chu ẩn m ực c ủa xã hội mà hôn nhân đồng giới không được chấp nhận trong xã hội.  Quan niệm về hôn nhân đồng giới được xét trên khía c ạnh tôn giáo tín ngưỡng. Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, tín ngưỡng. Người dân Việt Nam có truyền thống sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng từ lâu đời. Các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đều có những tín ng ưỡng riêng gắn liền với đời sống kinh tế và tâm linh của mình. Sau đây tôi xin trình bày những quan niệm của ba tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người dân Việt Nam. Nho, Phật, Đạo là một trong những 8
  9. tôn giáo có sự ảnh hưởng lâu đời nhất trong đời sống văn hóa và ti ềm thức của người Việt. Quan niệm của Nho giáo: Theo quan niệm của Nho giáo Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng cả đời người, là môi trường quan trọng trong giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách. Gia đình ấy đòi hỏi vợ chồng phải có lòng chung thuỷ, làm cha, mẹ phải có đức nhân từ, làm con ph ải có đ ức hiếu kính, làm anh em phải có sự thương yêu nhường nhịn. Hạt nhân của mỗi gia đình ấy chính là vợ và chồng. Nho giáo duy nhập vào đ ất nước ta từ thời kỳ Bắc thuộc do cưỡng bức văn hóa. Chính vì thế, sau 80 năm Bắc thuộc thì những quan niệm của Nho giáo đã ăn sâu vào đ ời sống của người dân Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác. Quan niệm người chồng, người vợ là nhân tố quan trong trong gia đình và việc sinh đẻ con cái để nối dõi tông đường là một trong những điều quan trọng nhất mà Nho giáo hướng tới. Chính vì thế, dù đã và đang hội nhập với cuộc sống hiện đại nhưng trong mỗi người Việt Nam vẫn còn in đậm tâm lí của quan niệm Nho giáo. Cũng vì th ế nên hôn nhân đồng tính là một điều không thể chấp nhận được.  Quan niệm của Phật Giáo về hôn nhân đồng giới Giáo lí của nhà phật là một hệ thống các nguyên tắc đạo đức h ọc, nó quan niệm rằng hoạt động của con người trong kiếp này sẽ để lại hậu quả cho kiếp sau, số phận của con người trong kiếp này là k ết qu ả c ủa kiếp trước. Vì thế, đạo phật chủ trương sống khoan dung, độ lượng và bình đẳng giữa người với người. Trong đạo Phật việc tha thứ cho con người là giúp họ ra khỏi bể khổ của đời, quay đầu lại là bờ nếu như con người biết hối lỗi, biết làm điều thiện sau những sai lầm. Chính vì đi ều đó mà đạo phật cho rằng không nên kì thị những người đồng tính cũng 9
  10. như quan hệ của những người đồng tính. Đức Phật từng nói “không có giai cấp nào khi máu cũng đỏ và nước mắt cùng mặn”. Và tất cả mọi con người đều như nhau, đều được cha mẹ sinh ra, đều có dòng máu đ ỏ chảy trong huyết quản và có những đau khổ, buồn vui trong cuộc sống. Từ giáo lí của nhà Phật cho thấy họ không có quan ni ệm kì th ị nh ững người đồng tính, mọi chúng sinh trong cõi đời này đều đ ược đ ối x ử nh ư nhau. Phật giáo cho rằng mọi thứ trong cuộc sống đều vô th ường, chỉ một cái chớp mắt là cát bụi lại trở về với cát bụi. Mọi gi ới tính đ ều hướng tới một cuộc sống hạnh phúc như nhau cả và đó là lòng t ư bi của Phât.  Quan niệm của Thiên chúa giáo về hôn nhân đồng giới Thiên chúa giáo đã thể hiện lập trường của mình về hiện tượng đồng tính luyến ái này xét trên hai khía cạnh. Xét về mặt khách quan, Giáo hội vẫn dạy rằng quan h ệ tình d ục v ới người cùng giới là một hành động tự nó là xấu, đi ngược với chương trình Thiên húa đã thiết định khi dựng nên con người. Trong ph ần đấu của Sách Sáng thế có trình bày Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ, kết hợp, bổ túc cho nhau và cộng tác với ngài trong vi ệc thông truyền sự sống. Tiếp đó trong sách Leevi đoạn 18, mô t ả nh ững đi ều kiện cốt yếu để thuộc về dân Chúa. Đoạn này loại bỏ những người đồng tính luyến ái ra khỏi cộng đồng dân Chúa. Xuống tới th ời của thành Phaolô, ngài coi thái độ đồng tính luyến ai là thí d ụ c ụ th ể cho s ự mù quáng của nhân loại một khi họ phá vỡ sự hòa hợp giữa Đấng Tạo háo và các thụ tạo và thay thế vào đó là những hành đ ộng sai trái v ề phương diện luân lí. Thánh Phao lô coi hành đ ộng đ ồng tính luy ến nh ạc là thí dụ rõ rệt nhất về sự xáo trộn đó. Ngoài ra, trong Cựu ước, Thượng đế còn nhấn mạnh đến một ước muốn sáng tạo của ngài rằng “ Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều…” Theo Thánh kinh cựu ước, vi ệc truy ền 10
  11. giống tạo ra kẻ nối dõi là việc làm có giá trị cần đề cao. Chính vi thế, duy trì tình trạng không vợ chồng là điều đáng xấu hổ. Xét về phương diện chủ quan: Điều này lại được lệ thuộc vào lương tâm của mỗi người và chỉ có thiên chúa mới có thể thẩm định hành động của mỗi người là có tội hay không và tội nặng nhẹ thế nào. Bởi lẽ chỉ có ngài mới thấu suốt mọi nguyên nhân dẫn đến hành động của m ỗi người. Từ những điều trên ta thấy được rằng thiên chúa giáo rất phê phán hành động của những người đồng tính và đặc biệt là hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, cũng vẫn còn những yếu tố đạo đức con người, sự tha thứ cho những lỗi lầm của con người trong việc mà họ cọi là hành động đáng phê phán.  Quan điểm về hôn nhân đồng giới xét trên phương di ện xã h ội hiện nay. Hiện nay, luật hôn nhân và giá đình của Việt Nam vẫn đưa là lu ật cấm hôn nhân đồng tính. Mới đây dự thảo luật hôn nhân và gia đình đã được đưa ra trong đó có vấn đề đưa hôn nhân đồng giới vào công nhận hợp pháp. Đây là vấn đề đã gây lên hai luồng tranh luận khác nhau: Có người cho rằng nên nhìn nhận hôn nhân đồng tính nh ư một hành động bình thường và tạo sự công bằng cho xã hội; có người lại cho rằng không được công nhận hôn nhân đồng tính vì nó sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đối với lối sống, văn hóa cũng như làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị quốc gia. Những tranh luận này đến nay vẫn đang là trở thành chủ đề trong rất nhiều diễn đàn trên cộng đồng mạng cũng như trong những buổi nói chuyện lấy ý kiến. Các đại biểu quốc h ội hiện nay cũng đang có nh ững ý kiến khác nhau về việc có hay không đưa hôn nhân đồng gi ới vào h ợp pháp. Người dân cũng vậy, mỗi người có một lí do khác nhau để ch ấp nhận và không chấp nhận. Từ đó, tôi đã tìm hiểu vấn đề này và đưa ra 11
  12. những ý kiến của bản thân về việc có hay không ủng hộ hôn nhân đ ồng tình tại Việt Nam. 3. Hôn nhân đồng giới tại Việt Nam cần được công nhận. Khi tìm hiểu về vấn đề hôn nhân đồng giới ở Việt Nam, tôi đã phân vân nghĩ về những lựa chọn của bản thân khi chọn “ủng hộ” hay “không ủng hộ”.Bởi lẽ, tôi muốn lựa chọn của mình thật đúng đắn và không làm sai lêch đi những giá trị vốn có của cuộc sống, của lối sống văn hóa của con người Việt Nam. Và tôi đã lựa chọn ủng hộ hôn nhân đồng giới ở Việt Nam vì những lí do sau: Thứ nhất: Theo tôi hôn nhân đồng giới là cách chúng ta t ạo đ ược s ự công bằng cho những người đồng tính trong xã hội ngày nay. Nói được điều này là bởi, theo những tìm hiểu cho thấy, số người đồng tình hiện nay đã ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kế năm 2007 c ủa m ột nghiên cứu về hiện tượng đồng tính của bác sĩ Trần Bồng Sơn thì ước tính có khoảng 70.000 người (chiếm 0,09% dân số). Nhưng theo một nghiên cứu khác do tổ chức phi chính phủ CARE thực hiện tại Việt Nam, con số này là khoảng 50.000 – 125.000 người (chiếm 0,06 – 0,15% dân số). Từ những con số trên chúng ta có th ể th ấy đ ược rằng s ố l ượng người đồng tính ở nước ta đã chiếm tỉ lệ khá cao. Không nh ững v ậy, đây là một con số chưa chính xác do những người đồng tính vì m ặc c ảm với xã hội mà họ luôn che giấu con người th ật của mình. T ừ nh ững con số trên cũng giúp chúng ta hình dung được ph ần nào v ề con s ố th ống kê những người đồng tính của nước ta trong những năm gần đây như thế nào. Nếu chúng ta không công nhận hôn nhân đồng tính đồng nghĩa với việc chúng ta đã và đang vi phạm nhân quy ền của h ọ. B ất bình đ ẳng xã hội là một điều không tránh khỏi khi chúng ta làm điều này. Trong khi đó, tất cả mọi người trong xã hội ở mọi tầng lớp, mọi giai cấp đều c ần phải được tôn trọng quyền con người. Hiện tượng những đám cưới của người đồng tính đã được tổ chức trong thời gian gần đây, đã phần nào 12
  13. phản ánh mong muốn được công nhận của những người đồng tính. Họ cần được kết hôn với người họ mong muốn được chung sống và cũng là để có được hạnh phúc. Thứ hai: Công nhận hôn nhân đồng giới không gây ảnh hưởng đến an toàn xã hội. Có người đã nói rằng nếu công nh ận hôn nhân đ ồng tính là làm tăng các căn bệnh xã hội như HIV, AIDS và các căn b ệnh khác v ề đường sinh dục. Tuy nhiên, đây là một ý kiến hoàn toàn sai lầm vì ch ỉ khi chúng ta còn kì thị, còn chưa công nhận hôn nhân đồng tính thì nh ững người đồng tính còn rụt rè, lo sợ và họ sẽ thực hiện những ham muốn cuộc sống thực của mình một cách lén lút. Không những thế, theo như những thống kê cho thấy, hôn nhân của những người đồng tính có s ự bền chặt hơn rất nhiều so với hôn nhân truyền thống trong xã hội hiện nay. Đây mới chính là nguyên nhân gây ra những căn bệnh xã hội nh ư: HIV, AIDS...Lúc này, chúng ta cần công nhận hôn nhân đồng giới và đưa ra những thông tin bổ ích để cung cấp cho họ, giúp h ọ b ảo v ệ đ ược chính cuộc sống của mình. Như vậy, công bằng xã hội vừa được th ực hiện lại đảm bảo được an ninh xã hội, ngăn chặn những tệ nạn xã hội có thể xảy ra. Thứ ba: Những gia đình đồng tính vẫn luôn đảm bảo được việc gìn giữ nòi giống cho xã hội. Có ý kiến cho rằng nếu công nhận hôn nhân đồng tính thì xã hội sẽ đi đến đâu và thế hệ tương lai sẽ ra sao. Và rằng nếu nh ư h ọ có nh ận con nuôi thì con cái họ sau này sẽ phát triển theo h ướng nào. Th ế nh ưng nh ư một nghiên cứu tại các nước Bắc Mĩ cho thấy sau khi cho phép nh ững người đồng giới được đăng kí chung sống, sự gắn bó của các cá nhân có tính lâu dài, chung thủy. Đây là lí do tạo được một môi trường sống ổn định cho những đứa trẻ trong tương lai. Ngoài ra, nhiều nước đã tiến hành các nghiên cứu so sánh kết quả phát triển của trẻ em trong các gia đình hôn nhân truy ền th ống và các 13
  14. kiểu hình gia đình khác. Hội Nhi khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics - 2002), Hội Y học sinh sản Hoa Kỳ (The American Society for Reproductive Medicine - 2006) đã kết luận không có bằng ch ứng nào chỉ ra bất kỳ nguy cơ cho sự phát triển của trẻ khi trẻ đ ược nuôi d ưỡng trong các gia đình có hai ông bố hoặc hai bà m ẹ. Một s ố nghiên c ứu còn chỉ ra những đứa con do đồng tính nữ sinh ra (nhờ xin tinh trùng), được nuôi dưỡng trong gia đình đồng tính nữ thậm chí còn có một số khả năng vượt trội hơn trẻ em trong các gia đình hôn nhân truyền thống. Trong khi nghiên cứu về khả năng nuôi dạy con của các cặp đồng tính nam cho thấy sự vượt trội hơn các ông bố dị tính khi họ có cả các kh ả năng chăm sóc trẻ giống như người mẹ. Từ những điều trên cho thấy nếu công nhận hôn nhân đồng giới tại Việt Nam, chúng ta vẫn có quyền tự hào rằng nòi giống của dân tộc vẫn được đảm bảo. Như vậy, tại sao lại không công nhận hôn nhân đồng giới tại Việt Nam. Thứ tư: Công nhận hôn nhân đồng giới là phù hợp với tâm lí tình cảm của người Việt Nam. Người dân Việt Nam có lối s ống duy tình do ảnh hưởng của Phật giáo. Hơn thế nữa, những người đồng tính không tự họ muốn như vậy. Đồng thời hiện nay, trong xu hướng hội nhập quốc tế nước ta đã có xu hướng mở cửa h ơn so với trước, vi ệc ti ếp biến văn hóa quốc tế đã giúp cho quan niệm của người Việt Nam v ề hôn nhân đồng giới có xu hướng cởi mở hơn. Cái đích cuối cùng c ủa cuộc sống là hạnh phúc, tất cả chúng ta cần cho họ một con đường để họ đi tới hạnh phúc đó. Khi tìm hiểu về vấn đề này tôi đã bắt gặp một bộ ảnh có tên “Yêu là yêu”, bộ ảnh về cuộc sống của những người đồng tính do cô gái Hà Nội Maika Elan (tên thật là Nguy ễn Thanh Hải, 26 tuổi) thực hiện. Bộ ảnh đã ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về đời sống của những người đồng tính. Sau khi bộ ảnh được đưa ra tri ển 14
  15. lãm đã có rất nhiều những ý kiến chia sẻ và đồng cảm cùng với những người đồng tính. Dưới đây là những chia sẻ của họ “Chúng ta ai sinh ra cũng muốn bình thường như bao người khác. Không ai muốn mình khác biệt. Chỉ là ông trời đã nhầm khi tạo ra gi ới tính của họ không tương xứng với cơ thể mà họ có. Họ cũng là người, cũng cần chia sẻ và yêu thương”. “Mình cũng mong đợi …Rất nhiều người kì thị ….nhưng rồi sẽ qua thôi….Cố lên nhé” (có vẻ như nó là lời của một người đồng tính đang động viên những người có hoàn cảnh giống như mình) “Con người ai sống cũng cần có sự yêu thương, huống chi trong cuộc sống hiện tại mọi người đang cố gắng chạy theo để đạt được những vật chất hão huyền thì có chăng những tình yêu này nên đáng trân tr ọng. Bao nhiêu cặp trai gái yêu nhau chỉ vì lợi dụng hoặc tình d ục rồi thì sao? Tôi còn đang ngưỡng mộ tình yêu họ dành cho nhau thật trong sáng và đáng yêu, vượt lên trên dư luận và xã hội để sống. Họ thật đáng khâm phục…” C. Kết Luận Nếu ai đó đặt mình vào vai của một người đồng tính ng ười đó s ẽ có thể chia sẻ cùng họ những khó khăn họ gặp phải trong cuộc sống. Nếu ai đó là người đồng tính họ có thể cũng sẽ ph ải ch ịu sự gh ẻ l ạnh từ gia đình, sự soi mói của xã hội và cả những nụ cười đầy mỉa mai trong cuộc sống. Vậy chăng chúng ta cần phải có những cái nhìn thiện cảm hơn với họ để họ dần có một cuộc sống như tất cả mọi người. Giá trị cuối cùng của cuộc sống mà chúng ta thường biết đến đó chính là cái đẹp của Chân – Thiện – Mỹ. V ậy nh ững đi ều đó có ph ải là, sự chia sẻ chân thành với những người đồng tính để họ được an ủi h ơn khi họ phải chịu sự thiệt thòi vì không được sống đúng với nh ững gì ban đầu họ có. Đó có phải là giúp đỡ h ọ được hòa nh ập vào cu ộc s ống m ột cách bình thường nhất và để cho họ có được hạnh phúc mà h ọ mong 15
  16. muốn. Từ đó mà bức tranh cuộc sống sẽ được hoàn thi ện m ột cách đ ẹp đẽ nhất. Không ai biết trước được những gì trong cuộc sống mình sẽ gặp phải cho đến khi họ nhắm mắt, buông tay. Vì lẽ đó chúng ta hãy dần mở lòng với những người đồng tính bởi chính họ không tự mình tạo ra cu ộc sống mà họ đang sống. Nếu nói con người là do đấng tối cao là Chúa sinh ra thì những người đồng tính cũng là con của Chúa, họ cũng là những con người. Cộng đồng chung không thể tách rời các thành viên trong cồng đồng đó, vì thế cần cho họ những quyền như nhau. Người đồng tính cũng cần có hôn nhân đồng giới, bởi lẽ h ọ cũng có yêu, thương, hờn, giận như bao người khác. Trên đây là những ý kiến của bản thân và cũng là nói lên ý kiến của rất nhiều thành viên trên các cộng đồng ủng hộ những người đồng tính. Ủng hộ hôn nhân đồng giới của những người đồng tính trong xã h ội. Đồng thời, tôi cũng mong họ có được một cuộc sống như bao người mong muốn. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
228=>0