intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI : Ý TƯỞNG – TRUNG TÂM PHỤNG DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI VÀ GIÁO DỤC SỚM TRẺ EM - KHU VỰC PHÍA BẮC

Chia sẻ: Bùi Vũ Hoàng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

130
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phụng dưỡng người cao tuổi (NCT) Hiện Người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam chiếm 9,5% tổng số dân, một nửa trong số họ là những người cao tuổi có mức sống thấp hơn mức chuẩn và 1/3 trong số họ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Thời kì “cơ cấu dân số vàng” của Việt Nam đã sắp qua đi và đang chuyển nhanh sang giai đoạn “cơ cấu dân số già”. Già hóa dân số kéo theo những vấn đề xã hội, đòi hỏi sự ra đời của các dịch vụ chăm sóc riêng dành cho người già như...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI : Ý TƯỞNG – TRUNG TÂM PHỤNG DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI VÀ GIÁO DỤC SỚM TRẺ EM - KHU VỰC PHÍA BẮC

  1. Ý TƯỞNG – TRUNG TÂM PHỤNG DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI VÀ GIÁO DỤC SỚM TRẺ EM - KHU VỰC PHÍA BẮC Tác giả: Kts – B ùi Hùng Mobile: 0932221568 - Email: thamdoviet@yahoo.com 1. Đặt vấn đề a/ Phụng dưỡng người cao tuổi (NCT) Hiện Người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam chiếm 9,5% tổng s ố dân, một nửa trong số họ là những người cao tuổi có mức sống thấp hơn mức chuẩn và 1/3 trong số họ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Thời kì “cơ cấu dân số vàng” của Việt Nam đã sắp qua đi và đang chuyển nhanh sang giai đoạn “cơ c ấu dân s ố già”. Già hóa dân số kéo theo những vấn đề xã hội, đòi hỏi s ự ra đời của các dịch vụ chăm sóc riêng dành cho người già như một nhu cầu tất yếu của xã hội. Trước sự tác động của cơ chế thị trường, điều kiện chăm sóc người cao tuổi chưa tốt; nhiều khi con cái mải lo làm ăn kiếm tiền, không có điều kiện chăm sóc người già và trẻ em. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, những mô hình chăm sóc người cao tuổi. Tuy v ậy, số đối tượng được giúp đỡ vẫn còn ít so v ới số người già đang gặp khó khăn hiện nay, trong khi đó tỉ lệ người cao tuổi theo tháp dân số ngày một gia tăng. Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu trợ giúp người cao tuổi trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (gọi tắt là RECAS) đã lựa chọn mô hình “Chăm sóc người cao tuổi tại nhà” để áp dụng ở nước ta, hoạt động dựa trên việc tổ chức và phát triển một đội ngũ tình nguyện viên hoạt động tự nguyện, không hưởng lương. Đây là một mô hình dễ thực hiện, ít tốn kém và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Mặc dầu vậy, việc chăm sóc sức khỏe NCT cũng cần có sự vào cuộc của các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt nam tham gia một cách hiệu quả , dưới mọi hình thức – Đặc biệt là hình thức xây dựng các trung tâm (trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi) theo mô hình tập trung tại các thành phố lớn để chăm sóc một bộ phận NCT có hoàn cảnh đặc biệt. b/ Giáo dục sớm (GDS) trẻ em dưới tuổi đến trường (06 tuổi) “Trẻ em cần được chăm sóc và kích thích phát triển một cách toàn diện từ trước khi được sinh cho tới những năm đầu đời để có thể lớn lên và phát triển hết tiềm năng của mình” (ARNEC,2011) Ý tưởng đầu tư Dự án Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc 1
  2. “Các cơ hội giáo dục được định hình từ lâu trước khi trẻ đến lớp, các kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức và xã hội mà trẻ phát triển thời thơ ấu là trụ cột thực thụ cho việc học tập cả đời” (UNESCO, Báo cáo giám sát GDCMN 2011) Giáo dục s ớm theo định nghĩa của giáo sư Phùng Đức Toàn, cha đẻ của giáo dục s ớm đương đại Trung Quốc là “ Một môn khoa học giáo dục mới phát triển. Thời kì 0 tuổi ( thai nhi) đến 6 tuổi là giai đoạn não bộ phát triển nhanh nhất. Tác động, dẫn dắt, bồi dưỡng, phát triển tiểm năng thể lực và trí tuệ cho trẻ trong thời kì này được gọi là giáo dục sớm” Giáo dục s ớm là một bước đột phá của khoa học giáo dục. Các công trình nghiên c ứu về giáo dục sớm trên thế giới đều cho rằng: Một thời thơ ấu an toàn và hạnh phúc không chỉ là quyền của trẻ em, mà nó còn cung cấp các cơ hội cho trẻ để khai mở và phát triển hết các khả năng và tài năng của trẻ khi chúng lớn lên. Mục tiêu của phương pháp giáo dục sớm không phải để nhồi nhét tri thức mà giáo dục phải góp phần kích hoạt được các năng lực thiên bẩm của trẻ. Để có năng lực thiên bẩm chúng ta phải cung cấp cho trẻ môi trường phát triển tốt với các yếu tố kích thích c ần thiết cho sự phát triển. Ngày xưa, giáo dục tập trung vào việc nuôi dưỡng những con người tốt để c ó thể đóng góp cho gia đình, cho xã hội. Ngày nay, giáo dục mới chỉ là để vượt qua các kỳ thi và chỉ chú trọng khả năng học tập ở trường. Nói cách khác chúng ta nên xây dựng một nền giáo dục có thể đề cao ý chí c ủa từng cá nhân. Hiện nay v ề quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non đã được bao phủ trên toàn quốc, s ố trẻ đến trường/lớp ngày một đông, năm sau nhiều hơn năm trước. Cụ thể là toàn quốc có 12.976 trường mầm non, trong đó các Nhà trẻ c ó 701.379 cháu chiếm tỷ lệ 21,5% so với số trẻ trong độ tuổi; Mẫu giáo có 3.258.856 cháu, chiếm tỷ lệ 82,5% so với số trẻ trong độ tuổi, trong đó số trẻ 5 tuổi đến trường là 1.331.603 cháu, chiếm tỷ lệ 98,6% so với s ố trẻ trong độ tuổi. Như vậy vẫn còn khoảng trên 3 triệu trẻ em từ 0 đến 6 tuổi chưa được đến trường, trong đó đại đa số là các cháu tuổi nhà trẻ. Đội ngũ giáo viên mầm non hiện có 186.312 người, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo là 96,2%. Tuy vậy, đội ngũ này vẫn còn thiếu về số lượng (22.811 giáo viên), chưa đư ợc quan tâm đãi ngộ đúng mức và chưa được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn đủ để đáp ứng nhu cầu giáo dục sớm ở “Giai đoạn vàng” này. Cho đến nay, cả nước mới chỉ có một tổ chức phi chính phủ và một số ít trường mầm non, đã có quan tâm đến sự nghiệp giáo dục sớm với viện nghiên cứu thực hành chương trình GDS dựa vào Phương án 0 tuổi và các phương pháp c ủa Shichida Makoto (Nhật Bản), c ủa Glenn Doman (Hoa Kỳ)… bước đầu đã đạt được một số kết quả khích lệ trên trẻ. Ý tưởng đầu tư Dự án Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc 2
  3. Một s ố gia đình và chị em phụ nữ mang thai đã quan tâm tìm hiểu về thai giáo và giáo dục sớm ở gia đình với sự tiếp cận của tài liệu nước ngoài. Có thể nói mô hình giáo dục sớm ở nước ta chưa được định hình. Trẻ nhỏ chưa được tiếp cận với giáo dục s ớm. Đây là một thiệt thòi lớn không chỉ cho các cháu nhỏ mà còn là sự lãng phí tiềm năng vô cùng to lớn của các gia đình và cả đất nước. Việc tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp GDS trẻ em bằng cách xây dựng các trung tâm nuôi dạy và phát triển tài tăng trẻ em thep phương pháp GDS là cần thiết và đáng được xã hội quan tâm, ủng hộ. 2. Khái quát ý tưởng a/ Tên dự án: Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc. b/ Đối tượng dự án: Người cao tuổi có điều kiện và hoàn cảnh đặc biệt. Trẻ em dưới 6 tuổi có biểu hiện tài năng, tố chất và hoàn cảnh đặc biệt. c/ Lĩnh vực của dự án: Chăm sóc sức khỏe NCT và giáo dục sớm (GDS) trẻ em. d/ Khái quát nội dung: Đầu tư xây dựng một trung tâm kép, vừa chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi, v ừa nuôi dạy, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ em theo phương pháp giáo dục sớm. 3. Mô tả chi tiết a/ Hai đối tượng và sự kết hợp. Trong bất cứ xã hội văn minh nào thì người cao tuổi và trẻ em cũng đặc biệt được quan - tâm. Sự quan tâm của toàn xã hội đối với hai đối tượng này mang một ý nghĩa cực kỳ lớn - lao và đặc biệt quan trọng. - Người cao tuổi nhiều kinh nghiệm, giầu vốn sống, c ần được chăm sóc và phụng dưỡng Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước cần được chăm sóc và giáo dục. - Ý tưởng đầu tư Dự án Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc 3
  4. Hai đối tượng trên (một già, một trẻ) c ũng bổ trợ tốt cho nhau trong cuộc sống và sinh - hoạt hàng ngày. b/ Mô hình khái quát: Không gian kết nối Trung tâm Trung tâm phụng dưỡng NCT (Cây xanh, cảnh quan, mặt GDS trẻ em (không gian hoài niệm) nước và TT điều hành) (không gian c ổ tích) Là nơi phụng dưỡng người cao tuổi và nuôi dạy, chăm sóc trẻ em từ dưới 6 tuổi theo - mô hình giáo dục sớm công dân, theo hình thức tập trung, tại các thành phố lớn. Cơ sở vật chất được xây dựng theo 3 mô hình không gian kiến trúc: không gian cổ tích - (dành cho trẻ em); không gian xanh (là không gian kết nối và trung tâm điều hành); không gian hoài niệm (dành cho người cao tuổi). Áp dụng các công nghệ, phương pháp hiện đại tiên tiến trong quản trị, c hăm sóc sức - khỏe, giáo dục sớm và phát triển tài năng trẻ em của VN và thế giới. Trung tâm có đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên, giáo viên và nhân viên có kinh nghiệm, - được đào tạo cơ bản và thường xuyên để có năng lực phục vụ tốt nhất. Các đối tượng của trung tâm được thỏa mãn mọi nhu cầu: ăn ở, chăm sóc sức khỏe, - sinh hoạt, giải trí, học hành và bồi dưỡng nhân cách, tài năng và được tạo mọi điều kiện để kết nối với cộng đồng và cống hiến cho xã hội. 4. Đầu tư - Vị trí: tại lân cần các thành phố lớn, có môi trường sinh thái tốt. Quy mô đất đai và hạ tầng kỹ thuật: khoảng từ 05 ha trở lên - Vốn đầu tư dự kiến: Từ 300 tỷ (VND) - + Hạ tầng kỹ thuật: khoảng 50 tỷ + Vốn xây dựng nhà và công trình liến trúc: 150 tỷ + Vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị: 100 tỷ Nguồn vốn: Hỗ trợ của nhà nước và xã hội hóa. - Ý tưởng đầu tư Dự án Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc 4
  5. 5. Phân tích hiệu quả và dự báo lợi nhuận mang lại Đây là một dự án phi lợi nhuận v à an sinh xã hội vì vậy hiệu quả kinh tế xã hội mà nó mang lại chủ yếu thể hiện ở c ác mặt sau: - Góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội - Ghóp phần định hướng quá trình và phương pháp giáo dục sớm trẻ em tại VN. - Tạo một cảnh quan và không gian kiến trúc đẹp cho địa phương và khu vực. - Tạo việc làm ổn định cho một bộ phận người lao động. 6. Đánh giá-Kết luận Đây là một dự án mang tính nhân đạo, phi lợi nhuận, c ó ý nghĩa giáo dục và nhân văn lớn. Dự án phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước VN trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung, người cao tuổi nói riêng và chính sách phát triển sự nghiệp giáo dục , ghóp phần an sinh xã hội và đào tạo thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy Dự án sẽ nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền cũng như toàn xã hội, có tính khả thi lớn – Nếu được quan tâm đầu tư sẽ mang lại hiệu quả xã hội và ý nghĩa to lớn. 7. Phát triển ý tưởng Dự án có thể chia làm nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng vốn huy động. - Dự án có thể tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức xã hội trong và ngoài nước. - Dự án có thể phát triển làm mô hình mẫu về chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung và - người cao tuổi nói riêng. Mô hình mẫu đối với phương pháp giáo dục sớm trẻ em. Dự án cũng là một trung tâm nghiên cứu khoa học về sức khỏe và giáo dục. - Đối tượng của dự án cũng dần được mở rộng và hoạt động theo mô hình xã hội hóa, đáp - ứng nhu cầu của xã hội. Hà nội, ngày 28/08/2012 Tác giả ý tưởng Ý tưởng đầu tư Dự án Trung tâm phụng dưỡng người cao tuổi và giáo dục sớm trẻ em – Khu vực phía bắc 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2