PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
(Đề thi gồm 03 câu)<br />
<br />
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
Môn thi: Văn - Lớp 9<br />
Ngày thi: 25/01/2018<br />
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Họ tên thí sinh: …………………………………………………………………. Số báo danh: ………………………..<br />
ĐỀ BÀI<br />
Câu 1 (5,0 điểm)<br />
Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng<br />
trong khổ thơ sau:<br />
“Từ hồi về thành phố<br />
quen ánh điện, cửa gương<br />
vầng trăng đi qua ngõ<br />
như người dưng qua đường”<br />
(Nguyễn Duy – Ánh trăng)<br />
Câu 2 (5,0 điểm)<br />
Em có suy nghĩ gì về chi tiết cái bóng trong văn bản “Chuyện người con<br />
gái Nam xương” của Nguyễn Dữ. Hãy trình bày bằng đoạn văn (không quá 500<br />
từ).<br />
Câu 3 (10,0 điểm)<br />
Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ<br />
Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.<br />
----------------HẾT---------------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.<br />
- Giám thị không giải thích gì thêm.<br />
<br />
Trang 1/1<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br />
<br />
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
MÔN: Văn LỚP 9<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung<br />
* Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br />
ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br />
không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dể hiểu, nổi bật nội<br />
dung theo yêu cầu của đề bài.<br />
* Yêu cầu về kiến thức:<br />
Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br />
nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br />
- Giới thiệu về đoạn thơ, tác giả.<br />
- Chỉ ra các biện pháp tu từ:<br />
+ Nhân hóa<br />
+ So sánh<br />
- Phân tích giá trị nghệ thuật :<br />
+ Đất nước hòa bình.<br />
+ Hoàn cảnh sống thay đổi: xa rời cuộc sống giản dị trong<br />
quá khứ, con người được sống sung túc trong “ánh điện cửa<br />
gương” - cuộc sống đầy đủ, tiện nghi, khép kín trong những<br />
căn phòng hiện đại, xa rời thiên nhiên.<br />
+ Nhân hóa: Vầng trăng đi qua ngõ.<br />
+ So sánh: Vầng trăng đi qua ngõ – như người dưng qua<br />
đường<br />
=> Vầng trăng tình nghĩa - vẫn tròn đầy, thủy chung, nghĩa<br />
tình, nhưng con người đã lãng quên trăng, hờ hững, lạnh<br />
nhạt, dửng dưng đến vô tình. Vầng trăng giờ đây bỗng trở<br />
thành người xa lạ, chẳng còn ai nhớ, chẳng còn ai hay biết.<br />
=> Rõ ràng, khi hoàn cảnh sống thay đổi, con người có thể<br />
dễ dàng quên đi quá khứ, có thể thay đổi về tình cảm. Nhà<br />
thơ đã phản ánh một thực tại trong xã hội hiện đại.<br />
* Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br />
ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br />
không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dể hiểu, nổi bật nội<br />
dung theo yêu cầu của đề bài.<br />
* Yêu cầu về kiến thức:<br />
Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br />
nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br />
* Cái bóng trong câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt vì đây là<br />
chi tiết tạo nên cách thắt, mở nút hết sức bất ngờ.<br />
- Cái bóng có ý nghĩa thắt nút câu chuyện vì :<br />
+ Đối với Vũ Nương trong những ngày chồng đi xa, vì<br />
Trang 2/1<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0.25<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />
0.25<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
thương nhớ chồng, vì không muốn con nhỏ thiếu vắng bóng<br />
người cha nên hàng đêm, Vũ Nương chỉ bóng trên tường, nói<br />
dối đó là cha nó. Lời nói dối của Vũ Nương với mục đích<br />
hoàn toàn tốt đẹp.<br />
+ Đối với bé Đản : Mới 3 tuổi, còn thơ ngây, chưa hiểu biết<br />
những điều phức tạp nên đã tin có một người cha đêm nào<br />
cũng đến, mẹ đi cũng đi, mẹ ngồi cũng ngồi, nhưng nín thin<br />
thít và không bao giờ bế nó.<br />
+ Đối với Trương Sinh : Lời nói của bé Đản về người cha<br />
khác (chính là cái bóng) đã làm nảy sinh sự nghi ngờ vợ<br />
không chung thủy, nảy sinh thái độ ghen tuông và lấy đó làm<br />
bằng chứng để về nhà mắng nhiếc, đánh đuổi Vũ Nương đi<br />
để nàng phải tìm đến cái chết đầy oan ức.<br />
- Cái bóng cũng là chi tiết mở nút câu chuyện<br />
+ Chàng Trương sau này hiểu ra nỗi oan của vợ cũng chính<br />
là nhờ cái bóng của chàng trên tường được bé đản gọi là cha.<br />
+ Bao nhiêu nghi ngờ, oan ức của Trương Sinh và Vũ<br />
Nương đều được hóa giải nhờ cái bóng.<br />
- Chính cách thắt, mở nút câu chuyện bằng chi tiết cái bóng<br />
đã làm cho cái chết của Vũ Nương thêm oan ức, giá trị tố<br />
cáo đối với xã hội phong kiến nam quyền đầy bất công với<br />
người phụ nữ càng thêm sâu sắc.<br />
* Yêu cầu chung:<br />
- Học sinh biết cách làm một bài văn.<br />
- Bài viết có bố cục rõ ràng diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu,<br />
không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, đoạn văn, trình<br />
bày sạch đẹp.<br />
- Làm nổi bật được nội dung: Nhân vật anh thanh niên.<br />
* Yêu cầu cụ thể:<br />
- Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng<br />
phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br />
* Mở bài:<br />
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.<br />
- Cảm nhận về anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa<br />
Pa” của Nguyễn Thành Long.<br />
* Thân bài:<br />
- Hoàn cảnh sống của nhân vật anh thanh niên:<br />
+ Quê ở Lào Cai, tình nguyện lên sống và làm việc trên đỉnh<br />
Yên Sơn cao hơn 2600m, giữa mây mù và gió thổi. Thiên<br />
nhiên thời tiết có phần khắc nghiệt.<br />
+ Làm công tác khí tượng thủy văn, kiêm vật lí địa cầu.<br />
+ Sống một mình suốt bốn năm liền.<br />
=> Đây là một hoàn cảnh sống không mấy thuận lợi, buồn tẻ<br />
đối với tuổi thanh niên.<br />
- Yêu công việc, say mê với công việc mình làm.<br />
Trang 3/1<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.75<br />
0.75<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
+ Suy nghĩ về công việc rất đẹp: thấy được công việc có ích<br />
làm cho cuộc đời đẹp hơn; công việc là niềm vui, là người<br />
bạn nên ở một mình vẫn không cảm thấy cô đơn, cách nghĩ<br />
về công việc cũng rất mơ mộng.<br />
+ Hành động: hy sinh cả hạnh phúc, cuộc sống riêng tư vì<br />
công việc, làm việc nghiêm túc, khoa học, chính xác, tỉ mỉ.<br />
Cách làm việc nghiêm túc ngấm cả vào nếp sống hàng ngày.<br />
- Sống giản dị, khiêm tốn<br />
+ Cách nghĩ về cuộc sống của mình và những người ở mảnh<br />
đất Sa Pa rất giản dị.<br />
+ Ca ngợi mọi người, từ chối không muốn ông họa sĩ vẽ về<br />
mình.<br />
+ Kể về chiến công, đóng góp của bản thân một cách khiêm<br />
nhường.<br />
- Chủ động gắn mình với cuộc đời, hồn nhiên, cởi mở.<br />
+ Sống một mình trên đỉnh núi cao nhưng biết rõ những<br />
người xung quanh (vợ bác lái xe, ông kĩ sư nông nghiệp và<br />
anh cán bộ nghiên cứu về sét)<br />
+ Chủ động hòa mình với cuộc đời: Sắp xếp cuộc sống ngăn<br />
nắp, đọc sách, nuôi gà, trồng hoa,...<br />
- Cuộc sống đẹp, tâm hồn đẹp đẽ của người thanh niên làm<br />
ta trân trọng và khâm phục.<br />
+ Cách sống của người thanh niên có lý tưởng.<br />
+ Biết hi sinh cho nhân dân đất nước, sống giản dị, khiêm<br />
tốn.<br />
* Kết bài:<br />
- Khái quát về vẻ đẹp của anh thanh niên.<br />
- Liên hệ trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay.<br />
ý: Giáo viên khi chấm bài có thể linh hoạt để cho điểm.<br />
<br />
Trang 4/1<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
0,5<br />
<br />