intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

100
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện sắp tới. TaiLieu.vn xin gửi đến các em Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường

PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề thi gồm 03 câu)<br /> <br /> KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> <br /> Môn thi: Văn - Lớp 9<br /> Ngày thi: 25/01/2018<br /> Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Họ tên thí sinh: …………………………………………………………………. Số báo danh: ………………………..<br /> ĐỀ BÀI<br /> Câu 1 (5,0 điểm)<br /> Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng<br /> trong khổ thơ sau:<br /> “Từ hồi về thành phố<br /> quen ánh điện, cửa gương<br /> vầng trăng đi qua ngõ<br /> như người dưng qua đường”<br /> (Nguyễn Duy – Ánh trăng)<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Em có suy nghĩ gì về chi tiết cái bóng trong văn bản “Chuyện người con<br /> gái Nam xương” của Nguyễn Dữ. Hãy trình bày bằng đoạn văn (không quá 500<br /> từ).<br /> Câu 3 (10,0 điểm)<br /> Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ<br /> Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.<br /> ----------------HẾT---------------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.<br /> - Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> <br /> Trang 1/1<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br /> <br /> KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> MÔN: Văn LỚP 9<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> * Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br /> ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br /> không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dể hiểu, nổi bật nội<br /> dung theo yêu cầu của đề bài.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br /> nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> - Giới thiệu về đoạn thơ, tác giả.<br /> - Chỉ ra các biện pháp tu từ:<br /> + Nhân hóa<br /> + So sánh<br /> - Phân tích giá trị nghệ thuật :<br /> + Đất nước hòa bình.<br /> + Hoàn cảnh sống thay đổi: xa rời cuộc sống giản dị trong<br /> quá khứ, con người được sống sung túc trong “ánh điện cửa<br /> gương” - cuộc sống đầy đủ, tiện nghi, khép kín trong những<br /> căn phòng hiện đại, xa rời thiên nhiên.<br /> + Nhân hóa: Vầng trăng đi qua ngõ.<br /> + So sánh: Vầng trăng đi qua ngõ – như người dưng qua<br /> đường<br /> => Vầng trăng tình nghĩa - vẫn tròn đầy, thủy chung, nghĩa<br /> tình, nhưng con người đã lãng quên trăng, hờ hững, lạnh<br /> nhạt, dửng dưng đến vô tình. Vầng trăng giờ đây bỗng trở<br /> thành người xa lạ, chẳng còn ai nhớ, chẳng còn ai hay biết.<br /> => Rõ ràng, khi hoàn cảnh sống thay đổi, con người có thể<br /> dễ dàng quên đi quá khứ, có thể thay đổi về tình cảm. Nhà<br /> thơ đã phản ánh một thực tại trong xã hội hiện đại.<br /> * Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br /> ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br /> không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dể hiểu, nổi bật nội<br /> dung theo yêu cầu của đề bài.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br /> nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> * Cái bóng trong câu chuyện có ý nghĩa đặc biệt vì đây là<br /> chi tiết tạo nên cách thắt, mở nút hết sức bất ngờ.<br /> - Cái bóng có ý nghĩa thắt nút câu chuyện vì :<br /> + Đối với Vũ Nương trong những ngày chồng đi xa, vì<br /> Trang 2/1<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> thương nhớ chồng, vì không muốn con nhỏ thiếu vắng bóng<br /> người cha nên hàng đêm, Vũ Nương chỉ bóng trên tường, nói<br /> dối đó là cha nó. Lời nói dối của Vũ Nương với mục đích<br /> hoàn toàn tốt đẹp.<br /> + Đối với bé Đản : Mới 3 tuổi, còn thơ ngây, chưa hiểu biết<br /> những điều phức tạp nên đã tin có một người cha đêm nào<br /> cũng đến, mẹ đi cũng đi, mẹ ngồi cũng ngồi, nhưng nín thin<br /> thít và không bao giờ bế nó.<br /> + Đối với Trương Sinh : Lời nói của bé Đản về người cha<br /> khác (chính là cái bóng) đã làm nảy sinh sự nghi ngờ vợ<br /> không chung thủy, nảy sinh thái độ ghen tuông và lấy đó làm<br /> bằng chứng để về nhà mắng nhiếc, đánh đuổi Vũ Nương đi<br /> để nàng phải tìm đến cái chết đầy oan ức.<br /> - Cái bóng cũng là chi tiết mở nút câu chuyện<br /> + Chàng Trương sau này hiểu ra nỗi oan của vợ cũng chính<br /> là nhờ cái bóng của chàng trên tường được bé đản gọi là cha.<br /> + Bao nhiêu nghi ngờ, oan ức của Trương Sinh và Vũ<br /> Nương đều được hóa giải nhờ cái bóng.<br /> - Chính cách thắt, mở nút câu chuyện bằng chi tiết cái bóng<br /> đã làm cho cái chết của Vũ Nương thêm oan ức, giá trị tố<br /> cáo đối với xã hội phong kiến nam quyền đầy bất công với<br /> người phụ nữ càng thêm sâu sắc.<br /> * Yêu cầu chung:<br /> - Học sinh biết cách làm một bài văn.<br /> - Bài viết có bố cục rõ ràng diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu,<br /> không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, đoạn văn, trình<br /> bày sạch đẹp.<br /> - Làm nổi bật được nội dung: Nhân vật anh thanh niên.<br /> * Yêu cầu cụ thể:<br /> - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng<br /> phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> * Mở bài:<br /> - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.<br /> - Cảm nhận về anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa<br /> Pa” của Nguyễn Thành Long.<br /> * Thân bài:<br /> - Hoàn cảnh sống của nhân vật anh thanh niên:<br /> + Quê ở Lào Cai, tình nguyện lên sống và làm việc trên đỉnh<br /> Yên Sơn cao hơn 2600m, giữa mây mù và gió thổi. Thiên<br /> nhiên thời tiết có phần khắc nghiệt.<br /> + Làm công tác khí tượng thủy văn, kiêm vật lí địa cầu.<br /> + Sống một mình suốt bốn năm liền.<br /> => Đây là một hoàn cảnh sống không mấy thuận lợi, buồn tẻ<br /> đối với tuổi thanh niên.<br /> - Yêu công việc, say mê với công việc mình làm.<br /> Trang 3/1<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> 0.75<br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> + Suy nghĩ về công việc rất đẹp: thấy được công việc có ích<br /> làm cho cuộc đời đẹp hơn; công việc là niềm vui, là người<br /> bạn nên ở một mình vẫn không cảm thấy cô đơn, cách nghĩ<br /> về công việc cũng rất mơ mộng.<br /> + Hành động: hy sinh cả hạnh phúc, cuộc sống riêng tư vì<br /> công việc, làm việc nghiêm túc, khoa học, chính xác, tỉ mỉ.<br /> Cách làm việc nghiêm túc ngấm cả vào nếp sống hàng ngày.<br /> - Sống giản dị, khiêm tốn<br /> + Cách nghĩ về cuộc sống của mình và những người ở mảnh<br /> đất Sa Pa rất giản dị.<br /> + Ca ngợi mọi người, từ chối không muốn ông họa sĩ vẽ về<br /> mình.<br /> + Kể về chiến công, đóng góp của bản thân một cách khiêm<br /> nhường.<br /> - Chủ động gắn mình với cuộc đời, hồn nhiên, cởi mở.<br /> + Sống một mình trên đỉnh núi cao nhưng biết rõ những<br /> người xung quanh (vợ bác lái xe, ông kĩ sư nông nghiệp và<br /> anh cán bộ nghiên cứu về sét)<br /> + Chủ động hòa mình với cuộc đời: Sắp xếp cuộc sống ngăn<br /> nắp, đọc sách, nuôi gà, trồng hoa,...<br /> - Cuộc sống đẹp, tâm hồn đẹp đẽ của người thanh niên làm<br /> ta trân trọng và khâm phục.<br /> + Cách sống của người thanh niên có lý tưởng.<br /> + Biết hi sinh cho nhân dân đất nước, sống giản dị, khiêm<br /> tốn.<br /> * Kết bài:<br /> - Khái quát về vẻ đẹp của anh thanh niên.<br /> - Liên hệ trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay.<br /> ý: Giáo viên khi chấm bài có thể linh hoạt để cho điểm.<br /> <br /> Trang 4/1<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1