intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

474
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh nhằm đánh giá sự hiểu biết và năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua các câu hỏi đề thi. Để củng cố kiến thức và rèn luyện khả năng giải đề thi chính xác, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> HUYỆN TRỰC NINH<br /> <br /> ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI<br /> NĂM HỌC 2017 -2018<br /> MÔN SINH HỌC LỚP 8<br /> Thi ngày 04 tháng 4 năm 2018<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề thi gồm 02 trang)<br /> <br /> (Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> -------------------------------<br /> <br /> Câu 1 (4,0 điểm).<br /> a) Hãy cho biết những nhận định dưới đây là đúng hay sai? Giải thích.<br /> - (1). Hồng cầu là những tế bào máu có màu đỏ.<br /> - (2). Tiêm phòng (chích ngừa) vacxin cho trẻ em nhằm giúp trẻ em tạo những miễn dịch<br /> bẩm sinh.<br /> - (3). Nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho.<br /> - (4). Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu tới tất cả các tế bào trong cơ thể để thực hiện sự trao<br /> đổi chất.<br /> b) Dưới đây là đoạn thông tin được trích lược từ một bài báo điện tử (https://news.zing.vn/<br /> nguoi-co-trai-tim-ngung-dap-van-song-khoe-manh-post336857.html)<br /> <br /> “Vì cô vợ Lydia nói muốn ly dị, do quá sốc nên anh Nikolai (một cư dân của thành phố<br /> Saratov, Nga) đột ngột lên cơn đau tim và phải đi cấp cứu. Khi bác sĩ kiểm tra điện tâm đồ,<br /> họ ngạc nhiên phát hiện, tim của bệnh nhân Nikolai đã ngừng đập, trong khi máu vẫn tiếp tục<br /> được đưa tới tim và các bộ phận khác nên anh vẫn sống. Ngay sau khi đọc kết quả xét nghiệm<br /> của bác sĩ, Nikolai hoàn toàn bất ngờ, thậm chí anh còn không tin và yêu cầu làm đi làm lại<br /> các xét nghiệm liên tiếp. Kết quả vẫn là một, quả tim của anh đã ngừng đập.Từ khi biết chính<br /> xác trái tim của mình đã không còn đập, Nikolai tập làm quen dần với cuộc sống của “người<br /> không tim”… Điều đáng nói ở đây, mặc dù không còn tim mà vẫn sống khỏe mạnh trong khi<br /> Nikolai không hề tìm đến bất kỳ một sự trợ giúp, hỗ trợ nào từ các biện pháp y khoa...”<br /> Dựa vào những hiểu biết thực tế của bản thân, em hãy cho biết:<br /> - Những yếu tố nào tham gia duy trì sự tuần hoàn máu trong hệ mạch của Nikolai khi tim<br /> của anh đã ngừng đập?<br /> - Nếu em là bác sĩ thì em có những lời khuyên gì đối với anh Nikolai?<br /> Câu 2 (2,5 điểm).<br /> a) Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đường dẫn khí có tác dụng làm ấm,<br /> làm ẩm không khí đi vào phổi và bảo vệ phổi tránh khỏi các tác nhân có hại?<br /> b) Vì sao nói trao đổi khí ở tế bào là nguyên nhân bên trong của trao đổi khí ở phổi và trao<br /> đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho trao đổi khí ở tế bào diễn ra?<br /> Câu 3 (4,0 điểm).<br /> Hình dưới đây là sơ đồ khái quát về thức ăn và các hoạt động chủ yếu của quá trình tiêu hóa:<br /> <br /> Căn cứ vào hình ảnh trên và những hiểu biết thực tế của bản thân, em hãy cho biết:<br /> a) Các chất có trong thức ăn có thể được phân chia thành những nhóm nào? Liệt kê thành<br /> phần các chất có trong mỗi nhóm đó.<br /> b) Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động chủ yếu nào? Thực chất của quá trình tiêu hóa<br /> là gì?<br /> c) Hoạt động hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng được thực hiện theo những con<br /> đường nào? Vì sao sự hấp thụ và vận chuyển các chất cần phải được tiến hành theo những<br /> con đường đó?<br /> Câu 4 (2,0 điểm).<br /> Một học sinh lớp 8 có nhu cầu tiêu dùng năng lượng mỗi ngày là 2560 kcal. Trong số năng<br /> lượng này thì prôtêin cung cấp 20%, lipit cung cấp 15%, còn lại là do gluxit cung cấp. Biết<br /> rằng: 1 gam prôtêin khi được phân giải hoàn toàn bởi 0,97 lít ôxi sẽ giải phóng ra 4,1 kcal; 1<br /> gam lipit khi được phân giải hoàn toàn bởi 2,03 lít ôxi sẽ giải phóng ra 9,3 kcal; 1 gam gluxit<br /> khi được phân giải hoàn toàn bởi 0,83 lít ôxi sẽ giải phóng 4,3 kcal.<br /> a)Tính khối lượng (gam) prôtêin, lipit và gluxit mà cơ thể cần sử dụng trong một ngày.<br /> b)Tính lượng ôxi (lít) mà cơ thể cần dùng trong một ngày để tạo ra số năng lượng trên.<br /> Câu 5 (2,5 điểm).<br /> Bài tiết là gì? Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào? Để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu<br /> tránh khỏi các tác nhân có hại ta cần phải thực hiện những thói quen sống khoa học nào?<br /> Câu 6 (1,5 điểm).<br /> Nêu những nguyên tắc và lợi ích của việc rèn luyện da.<br /> Câu 7 (3,5 điểm).<br /> a) Nêu chức năng chính của tủy sống, trụ não, não trung gian, tiểu não và đại não.<br /> b) Nêu những điểm khác biệt về cấu tạo của phân hệ giao cảm và phân hệ đối giao cảm<br /> trong hệ thần kinh sinh dưỡng.<br /> -----------------------HẾT-----------------------<br /> <br /> Họ tên thí sinh:.................................................<br /> <br /> Chữ kí giám thị 1: .........................................<br /> <br /> Số báo danh:..................................................... Chữ kí giám thị 2: .........................................<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> HUYỆN TRỰC NINH<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br /> Môn: SINH HỌC 8 - Năm học: 2017 – 2018<br /> <br /> Đáp án và hướng dẫn chấm này có 06 trang<br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> Ý<br /> <br /> Nội dung trả lời<br /> a) Hãy cho biết những nhận định dưới đây là đúng hay sai? Giải thích.<br /> <br /> Điểm<br /> 4,0<br /> <br /> - (1). Hồng cầu là những tế bào máu có màu đỏ (hồng).<br /> - (2). Tiêm phòng (chích ngừa) vacxin cho trẻ em nhằm giúp trẻ em tạo những<br /> miễn dịch bẩm sinh.<br /> - (3). Nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho.<br /> - (4). Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu tới tất cả các tế bào trong cơ thể để thực<br /> hiện sự trao đổi chất.<br /> b) Dưới đây là một đoạn thông tin được trích lược từ một bài báo điện tử tại<br /> địa chỉ https://news.zing.vn/nguoi-co-trai-tim-ngung-dap-van-song-khoe-manhpost336857.html :<br /> “Vì cô vợ Lydia nói muốn ly dị, do quá sốc nên anh Nikolai (một cư dân<br /> của thành phố Saratov, Nga) đột ngột lên cơn đau tim và phải đi cấp cứu. Khi<br /> bác sĩ kiểm tra điện tâm đồ, họ ngạc nhiên phát hiện, tim của bệnh nhân<br /> Nikolai đã ngừng đập, trong khi máu vẫn tiếp tục được đưa tới tim và các bộ<br /> phận khác nên anh vẫn sống. Ngay sau khi đọc kết quả xét nghiệm của bác sĩ,<br /> Nikolai hoàn toàn bất ngờ, thậm chí anh còn không tin và yêu cầu làm đi làm<br /> lại các xét nghiệm liên tiếp. Kết quả vẫn là một, quả tim của anh đã ngừng<br /> đập.Từ khi biết chính xác trái tim của mình đã không còn đập, Nikolai tập<br /> làm quen dần với cuộc sống của “người không tim”… Điều đáng nói ở đây,<br /> mặc dù không còn tim mà vẫn sống khỏe mạnh trong khi Nikolai không hề<br /> tìm đến bất kỳ một sự trợ giúp, hỗ trợ nào từ các biện pháp y khoa...”. Dựa<br /> vào những hiểu biết thực tế của bản thân, em hãy cho biết:<br /> - Những yếu tố nào tham gia duy trì sự tuần hoàn máu trong hệ mạch của<br /> Nikolai khi tim của anh đã ngừng đập?<br /> - Nếu em là bác sĩ thì em có những lời khuyên gì đối với anh Nikolai?<br /> a<br /> <br /> - (1). Hồng cầu là những tế bào máu có màu đỏ (hồng).<br /> + Đúng.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Giải thích: Trong hồng cầu có chứa Hb (huyết sắc tố) có đặc tính khi kết hợp với<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> O2 có màu đỏ tươi, khi kết hợp với CO2 có màu đỏ thẫm.<br /> - (2). Tiêm phòng (chích ngừa) vacxin cho trẻ em nhằm giúp trẻ em tạo những<br /> miễn dịch bẩm sinh.<br /> + Sai.<br /> + Giải thích: Tiêm phòng (chích ngừa) vacxin cho trẻ em nhằm giúp trẻ em tạo<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> những miễndịch nhân tạo (hoặc miễn dịch bẩm sinh là loại miễn dịch sinh ra đã có,<br /> không cần phải tiêm phòng vacxin).<br /> - (3). Nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho.<br /> + Đúng.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Giải thích: Vì hồng cầu của nhóm máu O không có cả A và B nên không bị kết<br /> dính trong huyết tương của những nhóm máu khác.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> - (4). Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu tới tất cả các tế bào trong cơ thể để thực<br /> hiện sự trao đổi chất.<br /> + Sai.<br /> + Giải thích: Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu qua phổi, giúp máu trao đổi O2 và CO2<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> (hoặc dẫn máu tới tất cả các tế bào trong cơ thể để thực hiện sự trao đổi chất là<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> chức năng của vòng tuần hoàn lớn)<br /> b<br /> <br /> - Những yếu tố tham gia duy trì sự tuần hoàn máu trong hệ mạch của Nikolai<br /> khi tim của anh đã ngừng đập:<br /> + Sự co dãn của các động mạch đã tạo ra một lực đủ lớn để đẩy máu đi.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Sức đẩy do sự co bóp của các bắp cơ quanh thành mạch.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Sức hút của lồng ngực khi hít vào.<br /> + Sự hỗ trợ của các van trong các tĩnh mạch từ phần dưới cơ thể về tim.<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> - Những lời khuyên đối với anh Nikolai:<br /> + Cần có một cuộc sống vui vẻ, lạc quan và tránh rơi vào những trạng thái như quá<br /> hồi hộp hay sợ hãi hoặc tức giận…<br /> + Hạn chế sử dụng các loại thức ăn, các chất kích thích có hại cho hệ mạch.<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> + Lao động và luyện tập thể dục thể thao vừa sức, kết hợp với những bài tập xoa<br /> bóp ngoài da để giúp cho toàn bộ hệ mạch được lưu thông tốt.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe…<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> (HD: Những lời khuyên ở trên mang tính chất gợi ý, HS có thể đưa ra những<br /> lời khuyên khác nếu đúng và hợp lí thì giám khảo cần cân nhắc, thống nhất và<br /> cho điểm)<br /> a) Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đường dẫn khí có tác<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> dụng làm ấm, làm ẩm không khí đi vào phổi và bảo vệ phổi tránh khỏi các tác<br /> nhân có hại?<br /> b) Vì sao nói trao đổi khí ở tế bào là nguyên nhân bên trong của trao đổi khí ở<br /> phổi và trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho trao đổi khí ở tế bào diễn ra?<br /> a<br /> <br /> - Làm ấm không khí: Do lớp dưới niêm mạc ở mũi và phế quản có mạng mao<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> mạch máu dày đặc, căng máu có tác dụng sưởi ấm không khí hít vào.<br /> - Làm ẩm không khí: Do lớp niêm mạc ở mũi, khí quản và phế quản có khả năng<br /> tiết chất nhày để làm ẩm không khí khi hít vào.<br /> - Các đặc điểm cấu tạo của các cơ quan trong đường dẫn khí tham gia bảo vệ<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> phổi<br /> tránh khỏi các tác nhân có hại:<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Lông mũi, chất nhày và các lông rung ở khí quản: có tác dụng giữ lại và đẩy các<br /> hạt bụi lớn, nhỏ ra khỏi đường hô hấp.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Nắp thanh quản: có tác dụng đậy kín đường hô hấp, ngăn không cho thức ăn lọt<br /> vào đường dẫn khí khi nuốt.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Tuyến amidan và tuyến V.A chứa nhiều tế bào limpho có khả năng tiết ra các<br /> kháng thể để vô hiệu hóa các tác nhân gây bệnh<br /> b<br /> <br /> - Trao đổi khí ở tế bào là nguyên nhân bên trong của trao đổi khí ở phổi là vì:<br /> + Mọi hoạt động sống của tế bào và cơ thể đều cần năng lượng, sự sản sinh và tiêu<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> dùng năng lượng của tế bào và cơ thể có liên quan với O2 và CO2.<br /> + Tế bào tiếp nhận O2 do máu mang đến và sử dụng O2 để phân giải các chất dinh<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> dưỡng đã được hấp thu để sinh ra năng lượng và CO2, khí CO2 được máu tiếp nhận<br /> và vận chuyển tới phổi để đưa ra ngoài qua hoạt động thở ra.<br /> - Trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho trao đổi khí ở tế bào diễn ra là vì: Nhờ sự<br /> trao đổi khí ở phổi mà tế bào mới tiếp nhận được O2và thải loại được khí CO2 ra<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> ngoài.<br /> Hình dưới đây là sơ đồ khái quát về thức ăn và các hoạt động chủ yếu của quá<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,0<br /> <br /> trình tiêu hóa:<br /> <br /> Căn cứ vào hình ảnh trên và những hiểu biết thực tế của bản thân, em hãy<br /> cho biết:<br /> a) Các chất có trong thức ăn có thể được phân chia thành những nhóm nào?<br /> Liệt kê thành phần các chất có trong mỗi nhóm đó.<br /> b) Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động chủ yếu nào? Thực chất của quá<br /> trình tiêu hóa là gì?<br /> c) Hoạt động hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng được thực hiện theo<br /> những con đường nào? Vì sao sự hấp thụ và vận chuyển các chất cần phải<br /> được tiến hành theo những con đường đó?<br /> a<br /> <br /> - Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo hóa học thì các chất có trong thức ăn được phân<br /> chia thành 2 nhóm là:<br /> + Các chất hữu cơ gồm: Gluxit, lipit, protein, axit nucleic và vitamin.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> + Các chất vô cơ gồm: Muối khoáng và nước.<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2