UBND HUYỆN SƠN HÀ<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
……………………..<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN: TOÁN 8<br />
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian<br />
phát đề)<br />
<br />
A. MA TRẬN ĐỀ<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
1. Số học.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm-Tỉ lệ %<br />
<br />
2. Đại số<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm-Tỉ lệ %<br />
<br />
3. Hình học<br />
<br />
Hiểu<br />
được các<br />
dấu hiệu<br />
nhận biết<br />
về tứ giác<br />
để chứng<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ<br />
thấp<br />
cao<br />
- Vận dụng được<br />
các tính chất chia<br />
hết để chứng<br />
minh một tổng<br />
chia hết cho một<br />
số.<br />
- Áp dụng tính<br />
chất lũy thừa để<br />
chứng minh giá<br />
trị của biểu thức<br />
nhỏ hơn 1.<br />
2(C1ab)<br />
4,0<br />
Vận dụng được Vận dụng được<br />
hằng đẳng thức hằng đẳng thức<br />
để chứng minh để chứng minh<br />
một đẳng thức, so một biểu thức.<br />
sánh hai số, phân<br />
tích đa thức thành<br />
nhân tử và tìm<br />
cực trị của tam<br />
thức bậc hai.<br />
4(C2ab, C3ab)<br />
1(C6)<br />
8,0<br />
1,0<br />
-Vận<br />
dụng<br />
được tính chât<br />
quan hệ giữa<br />
ba cạnh của<br />
một tam giác<br />
để chứng minh.<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
2<br />
4,0đ –20%<br />
<br />
5<br />
9,0đ –45%<br />
<br />
1<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm-Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
minh một<br />
tứ giác là<br />
hình chữ<br />
nhật, một<br />
tứ giác là<br />
hình thoi.<br />
2(C5ab)<br />
3,0<br />
2<br />
6<br />
3,0<br />
15%<br />
<br />
- Vận dụng<br />
đường kẻ phụ<br />
để chứng minh<br />
một đẳng thức<br />
<br />
2(C4,C5c)<br />
3<br />
12,0<br />
60%<br />
<br />
4<br />
4,0 7,0đ - 35%<br />
11<br />
5,0<br />
20,0<br />
25%<br />
100%<br />
<br />
2<br />
<br />
UBND HUYỆN SƠN HÀ<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
……………………..<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN: TOÁN 8<br />
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian<br />
phát đề)<br />
<br />
ĐỀ<br />
Câu 1: (4,0 điểm ) Chứng minh rằng:<br />
a) A = 1 + 3 + 32 + 33 + ...+ 311 chia hết cho 40.<br />
<br />
1 1 1<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
...<br />
<br />
1.<br />
b) B = 2<br />
2 32 42<br />
1002<br />
Câu 2: (4,0 điểm )<br />
a) Cho a + b + c = 0, chứng minh rằng a3+b3+c3=3abc<br />
b) So sánh hai số sau: C = (2+1)(22+1)(24+1)(28+1)(216+1) và D = 232.<br />
Câu 3: (4,0 điểm )<br />
a) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x4 + 2019x2 + 2018x + 2019.<br />
b) Tìm giá trị nhỏ nhất của E = 2x2 – 8x + 1.<br />
Câu 4: (3,0 điểm) Chứng minh rằng trong một tứ giác, tổng hai đường chéo lớn hơn<br />
nửa chu vi nhưng nhỏ hơn chu vi của tứ giác ấy.<br />
Câu 5: (4,0 điểm)<br />
Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC). Gọi I là trung điểm của cạnh BC.<br />
Qua I vẽ IM vuông góc với AB tại M và IN vuông góc với AC tại N.<br />
a) Chứng minh tứ giác AMIN là hình chữ nhật.<br />
b) Gọi D là điểm đối xứng của I qua N. Chứng minh tứ giác ADCI là hình thoi.<br />
<br />
1<br />
c) Đường thẳng BN cắt DC tại K. Chứng minh rằng DK DC<br />
3<br />
Câu 6: (1,0 điểm)<br />
Chứng minh rằng: a2 b2 c2 d 2 e2 a(b c d e)<br />
“HẾT”<br />
<br />
3<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu 1: (4,0 điểm ) Chứng minh rằng:<br />
a) A = 1 + 3 + 32 + 33 + ...+ 311 chia hết cho 40.<br />
b) B =<br />
CÂU 1<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
1 1 1<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
...<br />
<br />
1.<br />
22 32 42<br />
1002<br />
ĐÁP ÁN<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
A = 1 + 3 + 3 + 3 + ...+ 3<br />
= ( 1 + 3 + 32+ 33) + (34 + 35 +36 + 37)+ (38 + 39+ 310 + 311)<br />
= ( 1 + 3 + 32+ 33) + 34. (1 + 3 + 32+ 33) + 38(1 + 3 + 32+ 33)<br />
= 40 + 34. 40 + 38. 40<br />
= 40. (1 + 34 + 38) 40<br />
Vậy A 40<br />
1 1 1<br />
1<br />
2 2 ... <br />
2<br />
2 3 4<br />
1002<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
... <br />
2.2 3.3 4.4<br />
100.100<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1 1 1<br />
1<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
... <br />
1 ... <br />
1.2 2.3 3.4<br />
99.100<br />
2 2 3<br />
99 100<br />
1<br />
1<br />
1<br />
100<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
B<br />
<br />
Vậy B < 1<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
Câu 2: (4,0 điểm )<br />
a) Cho a + b + c = 0, Chứng minh rằng a3+b3+c3=3abc<br />
b) So sánh hai số sau: C = (2+1)(22+1)(24+1)(28+1)(216+1) và D = 232<br />
CÂU 2<br />
ĐÁP ÁN<br />
Ta có:<br />
a<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
a + b + c = 0 suy ra a + b = - c<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Mặt khác: ( a + b )3 = a3 + b3 + 3ab(a + b)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Suy ra<br />
<br />
(- c)3 = a3 + b3 + 3ab(-c)<br />
a3 + b3 + c3 = 3abc(đpcm)<br />
<br />
b<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
11<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
C = (2+1)(22+1)(24+1)(28+1)(216+1)<br />
(2-1)C = (2-1) (2+1)(22+1)(24+1)(28+1)(216+1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C = (22-1)(22+1)(24+1)(28+1)(216+1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C = (24-1)(24+1)(28+1)(216+1)<br />
<br />
0,25<br />
4<br />
<br />
C = (28-1) (28+1)(216+1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C = (216-1)(216+1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C = 232-1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Vì 232 - 1 < 232 nên C < D.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Câu 3: (4,0 điểm )<br />
a) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x4 + 2019x2 + 2018x + 2019.<br />
b) Tìm giá trị nhỏ nhất của E = 2x2 – 8x + 1.<br />
CÂU 3<br />
a<br />
<br />
b<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
x + 2019x + 2018x + 2019<br />
4<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
2<br />
<br />
= x4 + (x2 + 2018x2 )+ 2018x +( 2018 + 1) + x3 – x3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= (x4 + x3 + x2 )+ (2018x2 + 2018x +2018) – (x3 - 1)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= x2(x2 + x + 1) + 2018(x2 + x + 1) – (x – 1)(x2 + x + 1)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= (x2 + x + 1)(x2 + 2018 – x + 1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
= (x2 + x + 1)(x2– x + 2019)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
E = 2x2 – 8x + 1<br />
= 2x2 – 8x + 8 - 7<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= 2(x2 – 4x + 4) – 7<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= 2(x – 2)2 – 7 - 7<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Vậy giá trị nhỏ nhất của E = - 7 khi x = 2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Câu 4: (3,0 điểm)<br />
Chứng minh rằng trong một tứ giác, tổng hai đường chéo lớn hơn nửa chu vi<br />
nhưng nhỏ hơn chu vi của tứ giác ấy.<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
5<br />
<br />