intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2007 - 2008 MÔN SINH

Chia sẻ: Trương ái Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

234
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SỞ GD&ĐT HÀ TÂY ĐỀ THI DỰ BỊ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2007 - 2008 Môn: SINH HỌC (Hệ chuyên) Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 14/12/2007 Đề thi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2007 - 2008 MÔN SINH

  1. SỞ GD&ĐT HÀ TÂY KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2007 - 2008 ĐỀ THI DỰ BỊ Môn: SINH HỌC (Hệ chuyên) Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 14/12/2007 Đề thi có 2 trang gồm 9 câu Câu 1 (2 điểm) Hãy cho biết chức năng của không bào của các tế bào sau. a. Tế bào lông hút rễ cây. b. Tế bào cánh hoa. c. Tế bào đỉnh sinh trưởng. d. T ế bào lá cây c ủa m ột s ố loài mà động vật ăn cỏ không dám ăn. Câu 2 (2.5 điểm) a. Nhịp tim (tần số co dãn tim) của một số loài động vật như sau . - Voi 25 đến 40 nhịp/phút - Cừu 70 đến 80 nhịp/phút - Mèo 110 đến 130 nhịp/phút Giải thích tại sao nhịp tim tỉ lệ nghịch với kh ối lượng c ơ th ể? Vì sao các đ ộng v ật nêu trên lại có nhịp tim khác nhau? b. Qui luật hoạt động của tim là gì? Câu 3 (1.5 điểm) Trong một ao nuôi cá nguồn thức ăn sơ cấp chính là Phytoplankton, sinh vật tiêu thụ trực tiếp nó là các loài giáp xác, mè trắng. Mè hoa và r ất nhi ều cá t ạp nh ư cá m ương, thòng đong, cân cấn coi giáp xác là thức ăn rất ưa thích. V ật d ữ đ ầu b ảng trong ao là cá quả chuyên ăn các loài cá mương, thòng đong, cân cấn nhưng số lượng lại rất ít ỏi. a. Hãy vẽ lưới thức ăn trong ao. b. Từ hiện trạng của ao, em hãy chỉ cho người nông dân nên áp dụng biện pháp sinh học nào đơn giản nhất nhưng có hiệu quả để nâng cao tổng giá trị sản phẩm trong ao. Câu 4 (3 điểm) Ở người bệnh máu khó đông do gen lặn liên kết trên NST giới tính quy định. Một cặp vợ chồng bình thường sinh một con trai máu khó đông và mắc hội chứng claiphentơ. a. Hãy xác định kiểu gen của cặp vợ chồng trên? b. Nếu họ tiếp tục sinh con thì con của h ọ có b ị m ắc h ội ch ứng claiphent ơ n ữa hay không? Nếu không có đột biến mới phát sinh thì con của h ọ có b ị m ắc b ệnh máu khó đông không? Xác suất là bao nhiêu? Câu 5 (2.5 điểm) Loại đột biến nào chỉ ảnh hưởng đến thành phần một bộ ba mã hoá? Tại sao đ ột biến đó xẩy ra ở vị trí mã mở đầu trong gen cấu trúc thì ảnh h ưởng nghiêm tr ọng 1
  2. nhất đến quá trình dịch mã? Nêu những điều kiện để đột bi ến đó đ ược di truy ền qua các thế hệ cơ thể ở những loài sinh sản hữu tính giao phối? Câu 6 (2 điểm) Trình bày phương pháp tạo dòng thuần? Tại sao việc duy trì dòng thu ần th ường r ất khó khăn? Vì sao việc chọn lọc dòng thuần không mang lại hiệu quả? Câu 7 (2 điểm) Bằng những cơ chế nào một tế bào không phải là đơn bội có số NST là một số lẻ? Câu 8 (3 điểm) a. Giải thích sự cân bằng Hacđi – Vanbec có bị ảnh h ưởng hay không trong các trường hợp sau: + Trong đàn vịt nhà ở công viên đã có một vịt trời giao phối với một vịt nhà. + Xuất hiện một con sóc lông xám trong đàn sóc lông đen. + Trong đàn chim cú: Chim cú mắt kém bắt được ít chuột hơn chim cú tinh mắt. +Trong đàn khỉ con đực đầu đàn mới có quyền giao phối. b. Một loài vi khuẩn được đưa vào môi trường chứa chất kháng sinh A thì ch ỉ có một số vi khuẩn còn sống sót. Có một số giả thuy ết sau, gi ả thuy ết nào là đúng, gi ả thuyết nào là sai? Tại sao? + Tính kháng thuốc của loài có từ trước. + Do nhờn thuốc. + Do tạo kháng thể để chống lại. + Do thuốc là nhân tố gây đột biến. Câu 9 (1.5 điểm) Vì sao các loài sinh vật bậc cao hầu hết đều chứa bộ NST lưỡng bội mà không phải bộ NST đơn bội? ------------------ Hết ------------------------- * Thí sinh không được sử dụng tài liệu. * Giám thị không giải thích gì thêm. 2
  3. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2