intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Đề chính thức)

Chia sẻ: Vinh Lê | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Đề chính thức)" là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao, củng cố, rèn luyện và đánh giá năng lực học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Đề chính thức)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VÒNG 1 TRƯỜNG THPT TRẦN NGUYÊN HÃN LỚP 10 ­ NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Giáo dục công dân ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi có 01 trang) Thời gian bàm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề Họ, tên thí sinh: ……………………………………. Số báo danh: ………………. … Câu I (2,5 điểm)  Nêu vai trò của Triết học? Nêu nội dung vấn đề cơ  bản của Triết học? Tại sao  người nguyên thủy lại tin tưởng hoàn toàn vào thần linh, vận dụng những hiểu biết đã   học để giải thích? Câu II (2,5 điểm) Thế nào là vận động, phát triển  của sự vật hiện tượng? Cho ví dụ để minh họa   các loại vận động của thế giới vật chất. Qua đó, em rút ra được bài học thực tiễn gì   cho bản thân?  Câu III (2,5 điểm) ­ Thế nào là mâu thuẫn? ­ Vận dụng để giải thích tại sao 2 mặt  đồng hóa và dị hóa lại tồn tại cùng nhau  trong cơ thể sinh vật sống? ­  Tình huống: Ông A làm giám đốc công ty X , có đơn vị  bán nguyên liệu  dùng để  sản xuất nước hoa quả   đóng chai giá  thành rất rẻ  và mang lại lợi   nhuận cao rất nhiều cho công ty nhưng ông A đã cân nhắc và quyết định không  nhập nguồn nguyên liệu đó mà đã ký với một đơn vị nguyên liệu chất lượng cao   khác và giá thành có cao hơn một chút so với đơn vị đến mời mua. Theo em, tại   sao ông A lại có hành vi mâu thuẫn như vậy? Câu IV (2,5 điểm) ­ Nêu khái niệm lượng? chất? ­ Nêu mối quan hệ lượng chất qua ví dụ minh họa cụ thể? ­ Qua bài học em rút ra được điều gì cần vận dụng trong cuộc sống? ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  2. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên, Chữ kí của cán bộ coi thi:……………………………………………………… Điể m Câu Hướng dẫn chấm ­Vai trò của triết học : Là thế giới quan, phương pháp luận chung cho mọi hoạt động thực tiễn  0.5 và hoạt động thực tiễn và hoạt động nhận thức của con người. ­ Vấn đề cơ bản của triết học là mối quan hệ giữa tư duy và tồn tại giữa  vật chất và ý thức I ­ Nội dung vấn đề cơ bản của triết học gồm 2 mặt 1.0 (2,5 đ) + Mặt 1: GIữa vật chất và ý thức, cái nào có trước, cái nào có sau , cái  nào quyết định cái nào + Mặt 2: Con người có khả năng nhận thức được thế giới khách quan  hay không ­Vận dụng và Giải thích  1.0 II (2,5 đ) Khái niệm vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng 0.5 Ví dụ minh họa thể hiện 5 hình thức vận động    1.0 Rút ra bài học thực tiễn,… 1.0
  3. ­ Khái niệm mâu thuẫn  0.5 ­ Vận dụng giải thích  1.0 ­Giải thích về mâu thuẫn trong tư duy của ông giám đốc công ty A 1.0 III (2,5 đ) ­Khái niệm lượng , chất 0.5 1.0 ­Nêu mối quan hệ lượng­chất ­Vận dụng IV 1.0 (2,5 đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2