intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam” giúp các em kiểm tra, đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Và đây cũng là tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, biên soạn đề thi của thầy cô. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

  1. Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I ­ 2021­2022 Lớp: ......./............        MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6   Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 1                   I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm)                      Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1.Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng  được gọi là? A. Gia đình đoàn kết.                                                         B. Gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.                     D. Gia đình văn hóa. Câu 2 .Gia đình Lan luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề  làm thuốc nam.Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.              B. Yêu thương con  cháu. C. Giúp đỡ con cháu.                                                                    D. Quan tâm con cháu.  Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình,  dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. Câu 4. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm.                                                     B. Vô cảm C. Chia sẻ.                                                         D. Giúp đỡ. Câu 5.Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A,B,C.
  2. Câu 6.Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng.                   B. Mọi người kính nể . C. Mọi người coi thường.                                     D. Mọi người xa lánh.          Câu 7. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi  đó                      chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?           A.Coi như không biết vì không liên quan đến mình.           B.Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.           C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.           D. Trêu tức bạn.          Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?           A. Quan tâm tới người khác.           B. Cảm thông với người khó khăn.           C. Hi sinh vì người khác.            D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn           Câu 9. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền                   thống gia đình, dòng họ?            A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau                         B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn            C. Cá không ăn muối cá ươn                                  D. Giấy rách phải giữ lấy lề           Câu 10. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia               đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?           A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh          B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.           C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.                D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. II. Tự luận( 5đ) Câu 1.Vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ?  (1đ) Câu 2.Theo em tình yêu thương con người có ý nghĩa như  thế  nào? Hãy kể  về  một việc   làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ  mọi người (đối với cha mẹ, anh chị  em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...) ( 2đ) Câu 3. Sau buổi học Hùng và Nam cùng đi bộ  về nhà. Bỗng có một người phụ  nữ  lại gần hỏi thăm đường. Hùng định dừng lại thì Nam kéo tay Hùng: “Thôi mình   về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Hùng đi  theo Nam nhưng chân cứ như đứng lại không muốn bước. a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Nam ? Vì sao ?  b) Theo em, trong trường hợp này, Hùng  nên xử sự như thế nào?( 2đ) BÀI LÀM ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….…………………………………
  3. ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… ………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….……………………………………………
  4. ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… … …………………………………………………………………………………………………………................ …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I ­ 2021­2022 Lớp: ......./............        MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6   Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 2                    I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm)                      Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia  đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
  5. Câu 2. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm.                                                     B. Vô cảm C. Chia sẻ.                                                         D. Giúp đỡ.  Câu 3.Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng  được gọi là? A. Gia đình đoàn kết.                                                         B. Gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.                     D. Gia đình văn hóa. Câu 4 .Gia đình Lan luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề  làm thuốc nam.Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.      B. Yêu thương con cháu. C. Giúp đỡ con cháu.                                                            D. Quan tâm con cháu.  Câu 5.Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A,B,C. Câu 6. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong  khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?           A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.           B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.           C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. D. Trêu tức bạn. Câu 7.Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng.                   B. Mọi người kính nể . C. Mọi người coi thường.                                     D. Mọi người xa lánh.           Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người?           A. Quan tâm tới người khác.           B. Cảm thông với người khó khăn.           C. Hi sinh vì người khác.            D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn           Câu 9. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia               đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
  6.           A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh          B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.           C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.                D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.           Câu 10. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền                   thống gia đình, dòng họ?            A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau                         B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn            C. Cá không ăn muối cá ươn                                   D. Giấy rách phải giữ lấy lề II. Tự luận( 5đ)  Câu 1.Theo em tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Hãy kể về một việc  làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị  em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...) ( 2đ) Câu 2.Vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ?  (1đ) Câu 3. Sau buổi học Hùng và Nam cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ  lại gần hỏi thăm đường. Hùng định dừng lại thì Nam kéo tay Hùng: “Thôi mình  về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Hùng đi  theo Nam nhưng chân cứ như đứng lại không muốn bước. a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Nam ?Vì sao ?  b) Theo em, trong trường hợp này, Hùng  nên xử sự như thế nào?(2đ) BÀI LÀM ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….…………………………………
  7. ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… ………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …
  8. …………………………………………………………………………………………………………................                                               HƯỚNG DẪN CHẤM­ ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 C A C B D Câu 6 Câu 7        Câu 8 Câu 9 Câu 10 A B D D A II. Tự luận (5đ)  Câu 1. Vì giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống ,góp phần làm phong   phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. ( 1đ) Câu 2.Tình yêu thương con người có ý nghĩa: mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân  và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho   mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an   toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn. (2đ) ­Kể  đúng về  một việc làm cụ  thể  của em thể  hiện tình thương yêu giúp đỡ  mọi người  ( 1đ) Câu 3: a) Em không đồng ý với việc làm của Nam.Vì hành động đó như vậy là chưa đúng,  người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ nhưng  Nam can ngăn Tuấn không giúp đỡ người phụ nữ đó (1đ) b) Theo em trong trường hợp này Tuấn nên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi  sau đó giải thích cho Nam về lý do mình nên dừng lại giúp họ (1đ)                                               HƯỚNG DẪN CHẤM­ ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 C B C A D Câu 6 Câu 7        Câu 8 Câu 9 Câu 10 B A D A D II. Tự luận (5đ)  Câu 1.Tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: mang lại niềm   vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua   khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp  phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn. (1đ) ­Kể  đúng về  một việc làm cụ  thể  của em thể  hiện tình thương yêu giúp đỡ  mọi người  ( 1đ)
  9. Câu 2.Vì giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống ,góp phầnlàm phong  phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.  ( 1đ) Câu 3: a) Em không đồng ý với việc làm của Nam.Vì hành động đó như vậy là chưa đúng,  người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ nhưng  Nam can ngăn Tuấn không giúp đỡ người phụ nữ đó (1đ) b) Theo em trong trường hợp này Tuấn nên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi  sau đó giải thích cho Nam về lý do mình nên dừng lại giúp họ (1đ)             MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ I NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần  8) so với kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.   II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Trắc nghiệm ,tự luận.   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN    Cấp độ            Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Tổng T TN TL TL TN TL TN TL N  Chủ đề 1.Tự   hào  về  Nhận   biết  Ý nghĩa của  truyền  hành vi  về  phát   huy  thống   gia  truyền  truyền  đình   ,   dòng  thống   gia  thống   gia  họ  đình , dòng  đình   ,   dòng  họ họ ­Biểu hiện  của   truyền  thống   gia  đình , dòng 
  10. họ. Số câu:  S. câu: 5 S. câu: 1  Số câu:6 Số điểm:    S.   điểm:  S. điểm: 1 Số   điểm:   Tỉ lệ %: 2,5 3,5 Tỉ lệ:35% 2.Yêu  Nhận   biết  Ý nghĩa của  Nhận  thương con  hành vi  về  lòng   yêu  xét  lòng   yêu  thương   con  được  người thương  người tình  con   người  huống  ­Biểu hiện  và   đưa  của   lòng  ra   cách  yêu  ứng   xử  thương  về   lòng  con người. yêu  thương  con  người Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S. câu: 1 S. câu: 7 Số điểm:      S.điểm:2.5 S. điểm:2 S.điểm: Sốđiểm:6,5  Tỉ lệ %; 2 Tỉ lệ 65% Tổng   số  Số câu:10 Số câu:2 Số   câu:  Số câu 13 câu:   Tổng  Số điểm:3 Số điểm:2 1 Số điểm 10  sốđiểm:      Tỉ   lệ:30  Tỉ lệ:20 % Số    Tỉ   lệ  Tỉ lệ %: % điểm:1 100% Tỉ   lệ  10%
  11.                        BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ I                                                     NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) THIẾT LẬP BẢNG ĐẶC TẢ    Cấp độ            Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Tổng T TN TL TL TN TL TN TL N  Chủ đề 1.Tự   hào  về  ­Nhận biết  Ý nghĩa của  truyền  hành vi  về  phát   huy  thống   gia  truyền  truyền  đình   ,   dòng  thống   gia  thống   gia  họ  đình , dòng  đình   ,   dòng  họ họ ­Biểu hiện  của   truyền  thống   gia 
  12. đình , dòng  họ.  ­   Nhận  biết   ý  nghĩa   của  phát   huy  truyền  thống   gia  đình , dòng  họ.  Số câu:  S. câu: 5 S. câu: 1  Số câu:6 Số điểm:    S.   điểm:  S. điểm: 1 Số   điểm:   Tỉ lệ %: 2,5 3,5 Tỉ lệ:35% 2.Yêu  ­Biểu hiện  ­Ý   nghĩa  Nhận  thương con  của   yêu  của  lòng  xét  thương  yêu   thương  được  người con người. con người. tình  ­   Nhận  Ví   dụ   về  huống  biết   ý  lòng   yêu  và   đưa  nghĩa   của  thương   con  ra   cách  lòng   yêu  người ứng   xử  thương  về   lòng  con người. yêu  ­   Hành   vi  thương  không   thể  con  hiện   lòng  người thương  con người. Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S. câu: 1 S. câu: 7 Số điểm:      S.điểm:2.5 S. điểm:2 S.điểm: Sốđiểm:6,5  Tỉ lệ %; 2 Tỉ lệ 65% Tổng   số  Số câu:10 Số câu:2 Số   câu:  Số câu 13 câu:   Tổng  Số điểm:3 Số điểm:2 1 Số điểm 10  sốđiểm:      Tỉ   lệ:30  Tỉ lệ:20 % Số    Tỉ   lệ  Tỉ lệ %: % điểm:1 100% Tỉ   lệ  10%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2